Trang

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

THẦY SẼ XÂY HỘI THÁNH VÀ QUYỀN LỰC TỬ THẦN SẼ KHÔNG THẮNG NỔI!

THẦY SẼ XÂY HỘI THÁNH VÀ QUYỀN LỰC TỬ THẦN SẼ KHÔNG THẮNG NỔI!


Trong 110 năm (1903-2013) của hai thế kỷ XX và XXI, Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ có 10 vị Giáo Hoàng.

Đứng đầu danh sách là Đức Thánh Giáo Hoàng Pio X cai quản 11 năm từ 1903-1914 với khẩu hiệu: ”Gầy dựng mọi sự trong Đức Chúa KITÔ”.
Vị thứ hai là Đức Thánh Cha Benedetto XV cai quản 8 năm từ 1914-1922 với khẩu hiệu: ”Chính nơi Ngài, lạy Chúa, con đặt niềm hy vọng và con sẽ không bao giờ bị xáo trộn”.
Vị thứ ba là Đức Giáo Hoàng Pio XI cai quản 17 năm từ 1922-1939 với khẩu hiệu: ”Hòa Bình của Đức Chúa KITÔ trong vương quốc của Đức Chúa KITÔ”.
Vị thứ tư là Đức Thánh Cha Pio XII cai quản 19 năm từ 1939-1958 với khẩu hiệu: ”Hoa quả của công lý sẽ là hòa bình”.
Vị thứ năm là Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII cai quản 5 năm từ 1958-1963 với khẩu hiệu: ”Vâng phục và hòa bình”.
Vị thứ sáu là Đức Thánh Cha Phaolô VI cai quản 15 năm từ 1963-1978 với khẩu hiệu: ”Nhân danh Chúa”.
Vị thứ bảy là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I cai quản 33 ngày từ 26-8 đến 28-9-1978 với khẩu hiệu: ”Khiêm Tốn”.
Vị thứ tám là Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cai quản 27 năm từ 1978-2005 với khẩu hiệu: ”Tất cả thuộc về Mẹ”.
Vị thứ chín là Đức nguyên Giáo Hoàng Biển-Đức XVI cai quản 8 năm từ 2005-2013 với khẩu hiệu: ”Trợ giúp những người này hầu chứng tỏ chúng ta là hợp tác viên của chân lý”.
Vị thứ mười là Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô nhận chức vụ Chủ Chăn Giáo Hội Hoàn Vũ ngày 13-3-2013 với khẩu hiệu: ”Được chọn vì được tha thứ”.

110 năm với 10 vị Giáo Hoàng. Mỗi vị mang một sắc thái, ghi một chiều kích và tạo các ảnh hưởng thiêng liêng khác nhau. Xin trích vài chứng từ của giáo dân và Linh Mục thuộc Giáo phận Versailles, cách thủ đô Paris 16 cây số. Mỗi người nói lên tâm tình riêng tư dành cho Vị Giáo Hoàng ghi dấu ấn sâu xa nhất đối với mình.

... Ông Alix, 42 tuổi.
Vị Giáo Hoàng ghi đậm nét trong cuộc đời tôi là Đức Gioan Phaolô II.
Lý do dễ hiểu là vì tôi lớn lên dưới triều đại Giáo Hoàng của người. Chính người ru-đưa tuổi trẻ của tôi và cống hiến cho tôi một đà tiến Đức Tin. Người đặt nhiều tin tưởng nơi công cuộc truyền giáo của giới trẻ khi chỉ cho họ thấy sứ mệnh phải chu toàn. Người là Ông thứ ba của tôi sau Ông Nội và Ông Ngoại tôi. Người nuôi tôi khôn lớn cách thiêng liêng, nhân bản và trí thức. Người có tham vọng đích thực dành cho con người, cho mỗi người, trong đó có tôi. Chiều kích chính trị của người cũng rất đáng chú ý: tư tưởng của người thống nhất trong Đức Tin. Đối với tôi - với tư cách sử gia - chi tiết này rất quan trọng. Đức Gioan Phaolô II đánh đổ chủ thuyết duy vật dưới mọi hình thức. Nét mạch lạc và sức mạnh của người thật lớn lao. Niềm hy vọng của người biểu lộ sáng ngời qua cung cách hài hước khiến giới trẻ rất yêu thích người. Giáo Hoàng là Vị canh giữ niềm hiệp nhất của chúng ta. Hiệp nhất chung quanh Đức Chúa GIÊSU KITÔ đích thật là một kho tàng. Chúng ta không đơn độc và chúng ta có thể hợp tác với Đức Giáo Hoàng để làm tăng trưởng Đức Tin trong thế giới. Niềm hiệp nhất chung quanh Đức Thánh Cha cũng thông phần vào công cuộc tiếp nối và làm cho sứ điệp Tin Mừng trở thành đáng tin cậy trước mặt thế giới.

... Cha Grégoire de Maintenant, 43 tuổi.
Mỗi vị trong 3 vị Giáo Hoàng sau cùng ghi dấu ấn nơi tôi một cách đặc thù.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II như là người lữ hành không biết mệt mỏi và là sứ giả của niềm hy vọng. Đức Biển-Đức XVI là vị thần học gia lỗi lạc rất chú trọng đến việc đối thoại giữa Đức Tin và lý trí. Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô là vị si-tình người nghèo.
Mỗi vị xuất hiện trước mắt tôi như tấm gương dũng cảm khác thường. Tuy nhiên, có một vị tôi có thể gặp gỡ nhiều lần: đó là Đức Gioan Phaolô II.
Tôi nhớ mãi không bao giờ quên Thánh Lễ người cử hành nơi nhà nguyện riêng mà tôi phụ giúp lễ sát bên cạnh người. Ngoài ra tôi cũng khám phá ra các vị Giáo Hoàng tôi không hân hạnh quen biết như Đức Gioan XXIII và Đức Phaolô VI là hai vị đã cưu mang Công Đồng Chung Vatican II (1962-1965) mà chúng ta vẫn còn trông thấy thành quả cho đến ngày hôm nay. Đối với với tôi là điều chính yếu khi Giáo Hội có vị Giáo Hoàng, bởi vì THIÊN CHÚA luôn dùng trung gian để thông truyền ân phúc của Người cho chúng ta. Chúng ta thấy điều này nơi Đức Chúa GIÊSU đã nhập thể làm người hầu cho chúng ta được làm thành bởi THIÊN CHÚA, hầu cho chúng ta lãnh nhận ơn làm nghĩa tử THIÊN CHÚA trong Đức Chúa Thánh Thần. Rồi còn thêm sự thật này là: để có sự thông hiệp giữa lòng Giáo Hội thì cần có một môn đệ Đức Chúa KITÔ đứng ra đảm nhận sứ vụ mà Đức Chúa GIÊSU đích thân trao phó cho Phêrô và các người kế nhiệm để củng cố anh em mình trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.

... Bà Anne, 49 tuổi.
Đức nguyên Giáo Hoàng Biển-Đức XVI là vị giúp tôi tái lập các nền tảng Đức Tin của tôi và đào sâu kho tàng giáo huấn của Công Đồng Chung Vatican II.
Khi làm việc không ngừng và với lòng khiêm tốn phục vụ sự hiệp nhất các Kitô-hữu, Đức Biển-Đức XVI nhắc chúng ta nhớ rằng tất cả là anh chị em hiệp nhất với THIÊN CHÚA nhờ mối giây con thảo mà Đức Chúa GIÊSU đã truyền đạt cho chúng ta. Đức Biển-Đức XVI nêu bật sự thông minh của Đức Tin, lòng thương cảm và nhân đức khiêm tốn. Đức Thánh Cha là đá tảng trên đó chúng ta có thể xây dựng Hội Thánh ngày nay. Người cũng nhắc nhở chúng ta về truyền thống sống động của Hội Thánh, luôn chú ý đến các tiến triển và các vấn đề của thời đại chúng ta đang sống, một Giáo Hội luôn có Lời để nói, để rao giảng và để trao ban.

... Anh Luc, 32 tuổi.
Tôi nhớ mãi Đức Biển-Đức XVI với các bài huấn dụ người dành cho các buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào mỗi ngày thứ tư. Cùng với hiền thê chúng tôi may mắn được người tiếp trong một lần tham dự buổi tiếp kiến chung. Tôi có dịp quan sát thật gần Đức Biển-Đức XVI trao trọn lòng trí người cho nghĩa vụ như thế nào khi chứng kiến ánh mắt người âu yếm nhìn từng người đối diện với trọn tâm tình thương yêu trìu mến. Dáng điệu người không hề tỏ lộ nét nghiêm nghị. Trái lại, người giống như con chiên mang vác thánh giá của Giáo Hội. Nét hiền dịu bao la và sự hoàn toàn chú ý của người khi tiếp xúc với từng người nêu cao một dấu chứng thật hùng hồn. Đúng thật Đức Biển-Đức XVI là vị Giáo Hoàng sống trọn cho Giáo Hội của người. Nét ưu ái của người gây xúc động mạnh nơi tôi. Nét dịu dàng và lòng nhân ái tỏ lộ nơi ánh mắt của người đã đâm thủng trái tim tôi!

... Cha Albert Guimbert, 82 tuổi.
Tôi sẽ nhớ mãi cho đến ngày lên tới thiên đàng về các các cuộc gặp gỡ của tôi với Đức Thánh Cha Phaolô VI khi được người tiếp kiến riêng tại Vatican, nhân dịp Đức Cha Alexandre-Charles-Albert-Joseph Renard (1906-1983) lãnh mũ Hồng Y vào tháng 6 năm 1967. Lúc ấy tôi phục vụ với tư cách là thư ký của Đức Tân Hồng Y. Nhưng tôi cũng nhớ mãi cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại nhà thờ giáo xứ ở Castelgandolfo vào dịp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ngày 15-8-1985. Hôm ấy Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tiếp văn phòng Ủy Ban các Hội Đồng Giám Mục của Liên Hiệp Âu Châu. Lúc ấy tôi là Tổng Thư Ký và thường trú tại Bruxelles, thủ đô của vương quốc Bỉ.

... Đức Chúa GIÊSU hỏi: ”Còn anh em, anh em bảo Thầy là Ai?” Ông Simon Phêrô thưa: ”Thầy là Đấng KITÔ, Con THIÊN CHÚA Hằng Sống”. Đức Chúa GIÊSU nói với ông: ”Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là CHA của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Matthêu 16,15-19).

(”SOURCES”, Le journal des catholiques des Yvelines . Journal de réflexion et d'information du diocèse de Versailles, No 264, Mai-Juin 2013, trang 14-15)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

(vi.radiovaticana.va)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét