Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thông Điệp Ánh Sáng Đức Tin của Đức Thánh Cha Phanxicô

Thông Điệp Ánh Sáng Đức Tin của Đức Thánh Cha Phanxicô
2013-07-31 Vatican Radio

(Vatican Radio) Thông Điệp đầu tiên “Ánh Sáng Đức Tin” Lumen Fidei của Đức Thánh Cha Phanxicô được xuất bản vào tháng 7, là một tài liệu cần thiết nên đọc trong mùa hè. Được Đức Thánh Cha Biển Đức XVI khởi sự và Đức Thánh Cha Phanxicô hoàn tất, Lumen Fidei là một chìa khóa thiết yếu cho việc tìm hiểu đức tin của chúng ta, tìm hiểu chính chúng ta và hai vị giáo hoàng của thiên kỷ thứ hai.

Với các khách hành hương tại Rôma vài ngày sau khi thông điệp được phát hành, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khởi đầu thông điệp này là thông điệp tiếp nối sau thông điệp về Bác Ái và Hy Vọng. Tôi tiếp nối dự án này và đã hoàn tất. Tôi hân hoan gửi đến toàn Dân Chúa; thực vậy, nhất là ngày hôm nay, chúng ta cần đi vào những gì thiết yếu của đức tin Kitô giáo, để đào sâu, và dùng đức tin để đo lường các vấn nạn hiện nay. Nhưng tôi cho rằng thông điệp này, ít ra một vài phần cũng có thể ích lợi cho những ai đang tìm kiếm Thiên Chúa và ý nghĩa của cuộc đời. Tôi dâng thông điệp này cho Đức Trinh Nữ Maria, xin cho được mang hoa trái như Chúa Kitô mong muốn.”

Trong phần đầu của một loạt năm bài, Đức Ông John Kennedy, một giới chức tại Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã giúp chúng ta bằng cách phân tách và tóm lược từng phần cho chúng ta dễ hiểu. Sau đây là cuộc phỏng vấn Đức Ông của bà Tracey McClure trên Radio Vatican:

Đức Ông Kennedy: Như tất cả chúng ta đã nghe các bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong các tuần lễ và tháng qua trong các buổi triều kiến hàng tuần và kinh Truyền Tin tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Các thế hệ trẻ đang theo dõi ngài trên Facebook và Twitter, và các phương tiện truyền thông nói chung, đặc biệt là mạng lưới của Radio Vatican đã thông tin về các chuyến viếng thăm của ngài và các lời bình luận của ngài về các biến cố trên thế giới.

Danh từ thông điệp chúng ta có thể không quen thuộc lắm. Thật vậy chính tôi chỉ được nghe lần đầu khi còn ở chủng viện.

Danh từ thông điệp xuất xứ từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là một vòng tròn, do đó có thể được giải thích như là một lá thư luân lưu.

Trong quá khứ, đa số mọi người không biết rằng một giáo hoàng đã viết một thông điệp, vì không dễ dàng xuất hiện trên diễn đàn công cộng. Thông diệp không được bán trong các tiệm sách báo, nếu có thì chỉ trong các tiệm sách tôn giáo, và không có ấn bản trên mạng lưới toàn cầu.

Với các phương tiện truyền thông tối tân, ngày nay rất dễ dàng hiểu biết về những gì một Giáo Hoàng viết vì tất cả những gì ngài nói hay viết được đăng tải ngay trên mạng với rất nhiều sinh ngữ khác nhau. Nếu bạn vào mạng lưới Vatican, www.vatican.va bạn sẽ thấy có một móc nối với thông điệp mới, khi bấm vào hình Đức Thánh Cha Phanxicô hay là đánh máy các chữ Thông Điệp Ánh Sáng Đức Tin (Light of Faith) vào khuôn tìm kiếm ở góc trên bên phải của trang đầu. Bạn sẽ thấy ngay bản văn.

Ngoài ra đối với những ai thích nghe, tôi nghĩ cần có một cuốn sách ghi âm trên mạng (audio book) của thông điệp, và tôi đã may mắn tìm thấy khi viết chữ lumen fidei audio vào một máy tìm kiếm (search engine). Bằng cách này những ai bận rộn có thể nghe thông điệp trong khi chạy tới chạy lui.

Câu hỏi: Thông thường Đức Thánh Cha nghĩ đến những ai khi ngài viết một thông điệp?

Một thông điệp có rất nhiều loại độc giả. Thông thường khi một giáo hoàng viết thông điệp, ngài muốn nói rằng ngài ưu tư về các vấn đề có ảnh hưởng đến sự an vui của Giáo Hội toàn cầu. Việc lựa chọn ngày ấn hành đôi khi trùng hợp với một biến cố lớn trên thế giới hay đánh dấu dịp kỷ niệm của một biến cố quan trọng nào đó.

Nếu bạn nhìn thẳng vào tiêu đề của thông điệp này hay bất cứ thông điệp nào khác, bạn sẽ thấy là được viết cho những ai. Thông thường thì cho các Thượng Phụ, Tổng Giám Mục, và Giám Mục. Nhưng cũng có thể viết cho các linh mục và giáo dân. Tuy nhiên, cần nói rằng bất cứ một ai, ngay cả những người chưa rửa tội và không phải là người Công Giáo cũng có thể đọc.

Thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày 29 tháng 6, là ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô, theo truyền thống, được gửi cho các giám mục, linh mục, thầy phó tế, các tu sĩ và giáo dân.

Tiêu đề của thông điệp rất ngắn gọn: Ánh Sáng Đức Tin. Chủ đề của thông điệp đánh mạnh vào sự chú ý của chúng ta vì tất cả chúng ta đều biết và hiểu thế nào là ánh sáng. Hành tinh của chúng ta không thể sống còn nếu không có ánh sáng. Là những người đi theo Chúa Kitô, đức tin là một điều chúng ta cần biết. Đức Thánh Cha muốn cho chúng ta biết đức tin như ánh sáng và khuyến khích chúng ta đào sâu đức tin của chúng ta.

Câu hỏi: Năm nay là Năm Đức Tin, do đó việc hoạch định thời gian rất tốt cho việc phát hành thông điệp. Đức Ông có thể cho biết về điều này không?

Thông điệp này, vì có mang chữ đức tin, được nối liền mật thiết với Năm Đức Tin được khai mạc nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày khởi đầu Công Đồng Vatican II. Đây chính là muốn biểu hiệu rằng Công Đồng Vatican II là một công đồng về đức tin, vì đòi hỏi chúng ta phải dành chỗ ưu tiên nhất cho Thiên Chúa trong đời sống Giáo Hội và cá nhân. Một cách nào đó, công đồng kể lại các giới răn là phải yêu mến Thiên Chúa như một điều tối quan trọng trong đời sống chúng ta.

Một lý do tại sao Giáo Hội thường nhìn vào quá khứ trong khi chuẩn bị cho tương lai, khi nhắc lại những gì đã qua, Giáo Hội muốn nói rằng không được coi thường đức tin hay bất cứ những gì đã tiếp nhận được, nhưng phải nhận biết rằng quà tặng này của Thiên Chúa cần được nuôi dưỡng và tăng cường để tiếp tục hướng dẫn các tín hữu trên đường lữ hành.

Cũng giống như khi chúng ta đi trong rừng và thỉnh thoảng phải xem bản đồ để biết chắc chúng ta từ đâu tới, đang ở đâu và sẽ đi về đâu.

Công Đồng Vatican II giống như một ánh sáng, như một ngọn đèn trên nóc nhà hay bên trong xe hơi của chúng ta. Ánh sáng đức tin soi sáng các kinh nghiệm của nhân loại từ bên trong, và đồng hành với những người nam và nữ của thời đại chúng ta trên lộ trình của họ. Còn một điều khác nữa chúng ta có thể nói rằng Vatican II là công đồng trình bầy rõ ràng đức tin như đã làm cho phong phú đời sống trên mọi chiều kích, nhất là trong thế giới hiện đại.

Câu hỏi: Nếu có ai chưa đọc bất cứ tài liệu nào của Vatican II, thì có lẽ đây là năm cần phải bắt đầu. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy các bản văn rất thích hợp với thời nay, và có thể cho rằng mới được viết gần đây thôi. Đức Ông có đồng ý không?

Thật đúng vậy. Bước tới từ thời đại chúng ta, và 50 năm sau Vatican II, chúng ta biết rằng Đức Thánh Cha Biển Đức muốn làm một cái gạch nối với những gì đã xẩy ra 50 năm về trước, và vì lý do này ngài đã khai mạc Năm Đức Tin. Khi nối kết hai thời điểm của lịch sử này với nhau, Đức Thánh Cha Biển Đức muốn trình bầy rằng ở đây chúng ta cũng có một yếu tố của sự liên tục. Vì lý do ấy, trong thông điệp này chúng ta có thể thấy bút tự của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và ngòi viết của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thông điệp bổ túc cho những gì Đức Thánh Cha Biển Đức đã viết trong thông điệp về Bác Ái và Hy Vọng. Chính Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã gần như hoàn tất bản thảo đầu tiên của một thông điệp về đức tin. Đức Thánh Cha Phanxicô rất biết ơn ngài về việc này và như một người anh em trong Chúa Kitô và đã tiếp nối công trình, và đóng góp một phần của ngài cho thông điệp.

Câu hỏi: Là người Công Giáo, chúng ta có phải bắt buộc đọc thông điệp này hay bất cứ tài liệu nào khác của Vatican II?

Cần nhớ rằng chúng ta không bị bó buộc phải đọc thông điệp này hay bất cứ thông điệp nào khác. Chúng ta được tự do đọc nếu muốn. Có lẽ có một sự kết nối khác giữa tự do của chúng ta về việc này và ý nghĩa của tên Đức Thánh Cha. Thực vậy, Phanxicô có nghĩa là một con người tự do.

Lời khuyên của tôi là: có một cái gì kỳ cục trong việc cấu tạo con người, vì khi được đòi hỏi phải làm một điều gì, thì chúng ta có khuynh hướng làm điều ngược lại. Đọc nếu bạn muốn, đó là lời khuyên của tôi. Bạn sẽ không thất vọng nếu bạn đọc.

Câu hỏi: Xin cho biết cấu trúc của một thông điệp?

Trước khi nói về thông điệp, tôi muốn đề nghị với các thính giả đài phát thanh Vatican là một lúc nào đó, nên tải thông điệp xuống từ trên mạng và đọc. Bằng cách này họ có thể có thời gian để suy nghĩ về một chữ hay một câu nào đó có ích cho họ. Hay chỉ đọc một hay hai đoạn mỗi ngày cũng sẽ có bổ ích.

Về cấu trúc của một thông điệp: Thông điệp có 60 đoạn chú trọng đến các vấn đề tôn giáo căn bản của thời đại chúng ta, như: “Làm sao hiểu được đức tin trong một thế giới coi đó chỉ là một cảm xúc hay lựa chọn cá nhân, và hơn nữa còn không hiểu quan niệm về chân lý hoàn vũ?”

Đức Thánh Cha bắt đầu trả lời câu hỏi này trong đoạn đầu bằng việc lược lại lịch sử nhân loại về việc đáp ứng với đức tin cho tới ngày nay. Rồi có bốn chương, mỗi chương trích dẫn từ một đoạn Thánh Kinh:

1. Chúng ta đã tin vào tình yêu. (1 Ga 4:16)

2. Nếu các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không hiểu. (Is 7:9)

3. Tôi truyền lại cho anh em những gì tôi đã lãnh nhận. (1 Cr 15:3)

4. Thiên Chúa đã chuẩn bị một thành cho các ngài. (Dt 11:16)

Do đó có bốn chữ chính: tin, hiểu, chuyển tiếp và niềm hy vọng Kitô.

Bùi Hữu Thư 8/1/2013(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét