08/07/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
14 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) St 41, 55-57; 42, 5-7a. 17-24a
"Chúng
ta phải chịu thế này thật xứng đang, vì chúng ta đã phạm đến em chúng ta".
Trích
sách Sáng Thế.
Trong
những ngày ấy, cả nước Ai-cập gặp nạn đói kém, dân chúng kêu vua Pharaon, xin
cho họ của ăn. Vua trả lời họ rằng: "Các ngươi hãy đến cùng Giuse và ông bảo
thế nào, các ngươi hãy làm như vậy". Cơn đói kém ngày càng gia tăng khắp mặt
đất. Bấy giờ ông Giuse mở các kho lúa, bán cho người Ai-cập, vì họ cũng đói kém
khổ sở. Khắp mọi nước, người ta tuôn đến Ai-cập để mua lương thực ăn cho đỡ
đói.
Các
con ông Giacóp cũng đi chung với những người khác đến Ai-cập để mua lúa, vì nạn
đói cũng hoành hành trong đất Canaan. Giuse có quyền trên toàn lãnh thổ Ai-cập,
nên ông bán lúa thóc cho hết mọi người. Khi các anh của Giuse sấp mình lạy ông,
ông nhận ra các anh, nên ông nói giọng cứng cỏi như nói với khách lạ. Ông hỏi họ:
"Các ngươi ở đâu đến?" Họ đáp: "Chúng tôi từ đất Canaan đến mua
thực phẩm".
Giuse
đã truyền giam họ trong ba ngày; đến ngày thứ ba, ông cho dẫn họ ra khỏi tù và
bảo rằng: "Các ngươi hãy làm điều ta dạy bảo, thì sẽ được sống: vì ta kính
sợ Thiên Chúa. Nếu các ngươi là người lương thiện thì một người trong các ngươi
sẽ ở lại trong tù, còn những người khác hãy đem lúa về nhà. Rồi các ngươi hãy dẫn
đứa em út các ngươi tới đây cho ta, để ta có thể tin lời các ngươi, và các
ngươi sẽ khỏi chết. Họ đã làm như Giuse dạy bảo.
Bấy
giờ họ mới nói với nhau rằng: "Chúng ta phải chịu thế này thật xứng đáng,
vì chúng ta đã phạm đến em chúng ta. Chúng ta đã thấy tâm hồn em chúng ta khổ sở,
khi nó năn nỉ chúng ta tha cho nó, nhưng chúng ta không chịu nghe. Vì thế nên
chúng ta phải chịu nỗi khốn khổ này". Bấy giờ, một người trong anh em là
Ruben nói rằng: "Chớ thì tôi đã chẳng bảo anh em đừng có phạm đến đứa trẻ
sao". Nhưng không ngờ rằng Giuse hiểu tiếng họ, vì ông dùng thông ngôn mà
nói với họ. Ông Giuse lánh mặt đi một chút mà khóc.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 2-3. 10-11. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin
đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài (c.
22).
Xướng:
1) Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm; với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng
Chúa. Hãy ca mừng Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran. - Ðáp.
2)
Chúa phá tan ý định của các nước, làm cho vô hiệu tư tưởng của chư dân. Ý định
của Chúa tồn tại muôn đời, tư tưởng lòng Ngài còn mãi đời nọ sang đời kia. -
Ðáp.
3)
Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng
của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.
- Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 5
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống; không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 1-7
"Các
con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành
trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật
nguyền.
Ðây
là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê
em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, Philipphê và
Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô,
Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa
Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: "Các con đừng đi về phía
các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến
cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần
đến'".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Chọn Các Tông Ðồ
Tin
Mừng hôm nay mời gọi chúng ta trở về cội nguồn của Giáo Hội. Giáo Hội là Thân
Thể của Chúa Kitô, Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi của Chúa Kitô. Ðể thực hiện
chương trình cứu rỗi, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số môn đệ đi theo Ngài để rao
giảng Tin Mừng. Trong số các môn đệ ấy, Ngài đã chọn mười hai người làm Tông Ðồ
và trở thành cột trụ của Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Nếu Giáo Hội tiếp tục sứ
mệnh của Chúa Kitô, thì Giám mục đoàn mà đứng đầu là Ðấng kế vị thánh Phêrô
cũng chính là những người tiếp tục làm cột trụ của Giáo Hội.
Chúa
Kitô quả thật đã thành lập một Giáo Hội hữu hình có phẩm trật, phẩm trật ấy hiện
hữu không ngoài mục đích tiếp tục sứ mệnh Ngài đã ủy thác cho các Tông Ðồ. Do
đó, tiếp nhận quyền bính trong Giáo Hội cũng chính là chấp nhận quyền bính mà
Chúa Giêsu đã trao cho các Tông Ðồ. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng
Giáo Hội tông truyền, điều đó không chỉ có nghĩa là Giáo Hội được xây dựng trên
nền tảng các Tông Ðồ, mà còn có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận quyền bính mà
các Tông Ðồ đã truyền lại cho các đấng kế vị, tức Giám mục đoàn mà thủ lãnh là
Ðức Giáo Hoàng, đấng kế vị thánh Phêrô. Ðây chính là nền tảng sự hiệp thông
trong Giáo Hội. Không thể nói đến hiệp thông khi một Giám mục đứng riêng rẽ bên
ngoài Giám mục đoàn để truyền dạy những điều nghịch đức tin và luân lý của Giáo
Hội, và cũng không còn là hiệp thông khi một tín hữu không tuân giữ quyền giáo
huấn của Giám mục đoàn và của thủ lãnh Giám mục đoàn là Ðức Giáo Hoàng.
Dân
chủ vốn là một phạm trù dễ bị lạm dụng. Ngay tại những nước có dân chủ thực sự,
thì hai chữ "dân chủ" cũng bị lạm dụng không kém. Khi một luật pháp bất
công như luật cho phép phá thai chẳng hạn được số đông bỏ phiếu tán thành, phải
chăng đây không phải là một lạm dụng của trò chơi dân chủ. Giáo Hội luôn đề cao
tinh thần dân chủ đích thực, nhưng Giáo Hội không hề là một chế độ dân chủ,
trong đó các thành phần có thể bỏ phiếu chọn người lãnh đạo hoặc tán thành một
khoản luật. Giáo Hội cũng chẳng là một tổ chức mà người ta có thể xếp vào bất cứ
chế độ nào. Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa Kitô, chân lý chúng ta phải tuyên
xưng là do Chúa Kitô mạc khải và ủy thác cho các Tông Ðồ, và truyền lại cho các
đấng kế vị các ngài. Luật phải giữ cũng chính là luật của Chúa Kitô đã ủy thác
cho các Tông Ðồ và các đấng kế vị các ngài. Tiêu chuẩn cho biết một thành phần
Giáo Hội có hiệp thông với Giáo Hội hay không, là tinh thần tuân phục đối với
quyền bính của những đấng kế vị các Tông Ðồ.
Nguyện
xin Chúa ban cho chúng ta tinh thần khiêm tốn, để luôn luôn biết đón nhận và
tuân phục giáo huấn của Ngài được ủy thác cho các Tông Ðồ và Giáo Hội. Xin Chúa
gìn giữ Giáo Hội được hiệp thông quanh đấng kế vị thánh Phêrô mà Chúa đã đặt
làm thủ lãnh Giáo Hội.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 14 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 41:55-57,
42:5-7, 17-24; Mt 10:1-7.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhận ra sự quan
phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.
Biến
cố 30 tháng tư năm 1975 đã thay đổi cuộc đời của rất nhiều cá nhân, gia đình, cộng
đoàn, quốc gia Việt-nam cũng như các quốc gia đón nhận người tị nạn. Khi biến cố
này xảy ra, đa số cho là một biến cố tủi nhục, kinh hoàng, và gây ra biết bao
đau khổ cho con dân Việt-nam; nhưng gần 40 năm sau nhìn lại, chúng ta nhận ra
nhiều điều tốt đẹp đến từ biến cố này: (1) Mỗi năm, việt kiều trên khắp năm
châu gởi về Việt-nam cả hàng tỷ bạc để giúp người thân bên quê nhà có phương tiện
sinh sống. (2) Rất nhiều Việt-kiều có cơ hội tiếp xúc với và đón nhận tinh hoa
của các nền văn minh của thế giới; mà nếu không có biến cố 1975, họ chỉ quanh
quẩn bên lũy tre xanh và con trâu của làng quê. (3) Nhiều linh mục và tu sĩ Việt-nam
đang truyền giáo và làm việc tông đồ cho các dân tộc đã từng truyền giáo và làm
việc tông đồ bên Việt-nam; để đáp ứng sự khan hiếm linh mục và tu sĩ đang xảy
ra trong Giáo Hội... Nhìn lại lịch sử của biến cố 30 tháng tư, chúng ta phải chấp
nhận bàn tay của Thiên Chúa làm việc qua biến cố này.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa qua
các biến cố lịch sử. Trong Bài Đọc I, vì ghen tị, các anh em ông Giuse đã bán
ông cho các lái buôn người Ai-cập, và nói dối cha em mình bị thú dữ ăn thịt.
Cha ông và các anh em tưởng sẽ không bao giờ còn gặp lại Giuse nữa; nhưng Chúa
quan phòng đã định liệu cách khác. Các anh em ông bị đói và phải lặn lội qua
Ai-cập để mua thức ăn, và họ đã gặp lại Giuse. Trong Phúc Âm, có ai ngờ một
nhóm môn đệ Chúa Giêsu thiết lập: quê mùa, thất học, yếu đuối, sợ hãi... lại có
thể đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng và làm nền tảng cho một tôn giáo gần một nửa
dân số địa cầu?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Cứ đến với ông Giuse; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo.
1.1/
Thiên Chúa chuẩn bị cho cuộc đời ông Giuse: Để hiểu trình thuật hôm nay, chúng ta phải trở về với
biến cố các anh em bán Giuse cho các lái buôn Ai-cập tại Dothan. Giuse là một
trong 12 người con của tổ-phụ Jacob, và là anh em cùng mẹ với em út là
Benjamin. Vì Jacob có Giuse trong lúc tuổi già, nên ông thương Giuse hơn mọi
anh em khác. Giuse được Thiên Chúa ban cho có biệt tài giải thích các điềm
chiêm bao. Vì những điều này mà anh em ghét và tìm cách triệt hạ ông. Và cơ hội
tới khi Jacob sai Giuse mang thức ăn ra đồng cho các anh em. Thoạt đầu họ muốn
thủ tiêu Giuse; nhưng nhờ sự can thiệp của anh cả Reuben, họ đồng ý ném Giuse
xuống một cái giếng khô và để đó cho chết đói. Họ lại đổi ý khi đang ngồi ăn,
vì anh Judah đề nghị bán em mình cho các lái buôn; và họ đồng ý bán em với giá
20 đồng bạc. Những người này đưa Giuse về Ai-cập. Cuộc đời Giuse ba chìm bảy nổi
kể từ đó, nhưng nhờ có biệt tài giải thích điềm chiêm bao, Giuse đã được triệu
tập vào cung điện để giải thích điềm chiêm bao cho vua Pharao, và được thăng chức
Tể Tướng trong triều đình chỉ thua vua Pharao (x/c Gen 37-50).
1.2/
Cuộc gặp gỡ giữa Giuse và các anh em ông: Thiên Chúa làm cho xảy ra một nạn đói lớn trên toàn xứ
sở. Khắp nơi trong xứ bị đói kém. Toàn xứ Ai-cập bị đói và dân chúng kêu lên
Pharao xin bánh ăn. Pharao nói với mọi người Ai-cập: "Cứ đến với ông
Giuse; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo." Nạn đói không những chỉ hoành
hành trong Ai-cập mà lan tràn ra khắp nơi. Từ mọi xứ, người ta đến Ai-cập để
mua lúa mì của ông Giuse. Giữa đám người đến mua lúa, cũng có mặt các con ông
Israel, vì đất Canaan bị đói kém.
(1)
Phản ứng của Giuse: Ông Giuse bấy giờ có toàn quyền trong xứ, và ông bán lúa
cho toàn dân trong xứ. Các anh ông Giuse đến và cúi sấp mặt xuống đất lạy ông.
Vừa nhìn thấy các anh mình, ông Giuse nhận ra họ, nhưng làm như người xa lạ đối
với họ, và nói với họ cách cứng cỏi. Ông hỏi họ: "Các người từ đâu đến?"
Họ đáp: "Thưa từ đất Canaan, để mua lương thực." Ông giam giữ họ ba
ngày. Đến ngày thứ ba, ông Giuse bảo họ: "Các người muốn sống thì hãy làm
thế này, vì ta kính sợ Thiên Chúa. Nếu các người là những kẻ lương thiện, thì một
anh em cứ phải chịu giam trong nhà tù này, còn các người khác thì hãy ra đi,
đem lúa về cho gia đình khỏi đói. Rồi các người hãy đem đứa em út đến cho ta. Bấy
giờ sẽ rõ là các người nói đúng, và các người sẽ không phải chết." Họ đã
làm như vậy.
(2)
Phản ứng của các anh em ông: Họ không nhận ra Giuse trong y phục của triều
đình; nhưng họ ăn năn hối hận vì đã gây thiệt hại cho ông. Họ bảo nhau:
"Than ôi! Chúng ta có lỗi với em chúng ta: chúng ta đã thấy nó phải ngặt
nghèo. Nó đã năn nỉ chúng ta, nhưng chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà chúng
ta gặp cảnh ngặt nghèo này."
Họ
biết đã vay, phải đền trả. Người anh cả Reuben nhắc nhở các anh em truyện quá
khứ: "Tôi đã chẳng bảo các chú thế này sao: "Đừng phạm tội hại đến thằng
bé!" nhưng các chú đã không chịu nghe. Bây giờ thì phải đền nợ máu
nó!"
Họ
không biết rằng ông Giuse hiểu được ngôn ngữ họ đang nói. Bấy giờ ông lánh ra
chỗ khác mà khóc, sau đó mới trở lại nói chuyện với họ. Trong số họ, ông bắt
ông Simeon và cho trói trước mặt họ. Còn các anh em khác, sau khi bán lúa mì,
ông phóng thích cho họ về nhà.
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu huấn luyện các Tông-đồ và sai đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng.
2.1/
Chúa ban cho các Tông-đồ mọi quyền năng để phân phát cho dân chúng: Trong sự quan phòng
rất khôn ngoan, Chúa Giêsu không làm việc một mình; nhưng Ngài chọn các Tông-đồ
để huấn luyện, ban quyền năng, và ủy thác cho sứ vụ tiếp tục loan truyền Tin Mừng
đến mọi người. Noi gương Chúa Giêsu, Giáo Hội trải qua bao thế hệ vẫn tiếp tục
sứ vụ này: một mặt không ngừng rao giảng Tin Mừng đến mọi dân tộc, một mặt lo
đào tạo hàng giáo sĩ, ban quyền năng, và sai đi, để họ có thể tiếp tục sứ vụ
rao giảng Tin Mừng cho thế hệ tương lai. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội, chúng
ta không còn gì nghi ngờ về sự hiện diện luôn của Đức Kitô trong Giáo Hội.
2.2/
Tập hợp của các môn đệ Chúa Giêsu: "Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu
là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến ông Anrê, anh của ông; sau đó là ông
Giacôbê con ông Zebedee và ông Gioan, em của ông; ông Philíp và ông
Bartholomeo; ông Tôma và ông Matthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông Alphê
và ông Tađêô; ông Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Iscariot, là chính kẻ
nộp Người."
-
Nhìn vào danh sách các Tông-đồ, điều đầu tiên chúng ta nhận ra là những con người
tầm thường, chẳng có gì nổi bật so với tiêu chuẩn của thế gian, đấy là chưa kể
đến yếu đuối, tội lỗi. Điều này chứng minh: sức mạnh và uy quyền hoàn toàn của
Thiên Chúa. Ngài giúp con người tầm thường làm những việc phi thường.
-
Con người thường hay chọn những người cùng một sở thích hay tính tình giống
nhau. Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ có tính tình khác nhau, nhiều khi đến chỗ
xung khắc: một Phêrô nhanh nhẩu nói năng phải ở với Gioan thâm trầm, ít nói; một
Simon nhiệt thành chống lại uy quyền ngoại bang phải ở với Matthew, người thu
thuế cho ngoại bang; một Thomas từ chối không tin tất cả lời chứng Chúa đã sống
lại và hiện ra của tất cả Tông-đồ khác. Thế mà Thiên Chúa có thể làm cho các
ông dẹp khác biệt cá nhân, để sống chung và cùng nhau thi hành sứ vụ Ngài trao.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi biến cố xảy ra trong vũ trụ này, chứ không có
một thần nào khác. Chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng nơi quyền năng của Ngài.
-
Chúng ta đừng vội trách Chúa, trách người, khi các biến cố xảy ra; nhưng hãy
tìm đâu là ý Thiên Chúa, và cố gắng hết sức thi hành để sinh ích cho cá nhân,
gia đình, và cộng đoàn.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/07/15 THỨ TƯ TUẦN 14
TN
Mt 10,1-7
Mt 10,1-7
Suy niệm: Chúa
Giê-su có quyền năng khử trừ các thần ô uế bởi vì Ngài là Chúa. Tuy nhiên, Ngài
không giữ lại riêng cho mình, nhưng ban quyền ấy cho các Tông đồ và cho cả
chúng ta nữa. Thần ô uế là thiên thần sa ngã, chống lại Thiên Chúa, nên cám dỗ
con người phạm tội bất trung với Chúa. Chúng hiện diện khắp nơi trên thế giới
qua các hình thức dối trá, tham lam, trộm cắp, giết người, gian tà, sa đọa… Khử
trừ ma quỷ là một trong những dấu hiệu cho thấy Nước Thiên Chúa đang hiện diện.
Thánh Am-rô-si-ô dạy rằng: “Chúa quyền năng, Đấng tẩy sạch tội lỗi và tha thứ các lỗi lầm
chúng ta, Ngài che chở và gìn giữ chúng ta chống lại ma quỷ. Nhưng ai phó mình
cho Thiên Chúa thì không sợ ma quỷ, bởi vì “có Thiên Chúa bênh đỡ, ai còn chống
lại được chúng ta?” (Rm
8,31).
Mời Bạn: “Chúng ta biết rằng phàm ai đã
được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã
sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được”
(1 Ga 5,18). Mời bạn canh tân đời sống bằng việc cầu nguyện, lãnh nhận bí tích,
và sống Lời Chúa. Nhờ vậy, bạn tránh được mọi cám dỗ của ma quỷ làm bạn xa lìa
Thiên Chúa, mất tình nghĩa với anh chị em trong gia đình, giáo xứ...
Sống Lời Chúa: Siêng
năng cầu nguyện hằng ngày bằng việc đọc 5 phút cho Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để con có
thể khử trừ mọi hình thức bất chính của ma quỷ, hầu xứng đáng là con của Chúa
mãi mãi. Amen.
Mười hai tông đồ
Giáo Hội đã làm nhiều việc và vẫn còn bao nhu cầu
mới mẻ. Nhưng có một việc mà xã hội hôm nay không biết là mình đang cần, đó là
được giải phóng khỏi những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Suy niệm:
Đức Giêsu đã cần mười hai
bạn trẻ cộng tác với mình,
để làm mục tử cho đàn chiên,
làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng,
làm tông đồ cho một nước
Paléttin nhỏ bé.
Ngài chia sẻ cho họ uy quyền
mình có và sứ vụ mình làm (c. 1).
Con số mười hai
gợi nhớ mười hai chi tộc Israel ngày xưa.
Giáo Hội Ngài thiết lập sẽ
là Israel mới, đặt nền trên mười hai bạn trẻ.
Chúng ta khó hình dung khuôn
mặt riêng của mỗi vị tông đồ,
nhưng ta biết tên của họ qua
các sách Tin Mừng, dù có chút dị biệt.
Họ có cá tính và cuộc đời
riêng, nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu,
và được Thầy sai đến với dân
tộc mình là Israel (c. 6).
Tin Mừng Mátthêu kể tên nhóm
Mười Hai theo từng cặp.
Simôn Phêrô đứng đầu danh
sách, còn Giuđa Ítcariốt thì đứng cuối.
Chỉ sau này ta mới biết
Simôn sẽ chối Thầy và Giuđa sẽ phản bội.
Có những cặp anh em ruột:
Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê.
Có người làm nghề thu thuế
cho quân đô hộ: Mátthêu.
Có người lại muốn dùng vũ
trang giải phóng đất nước: Simôn nhiệt thành.
Có ba người được coi là môn
đệ thân tín: Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Nói chung đa số là những
người ít học thức, làm nghề đánh cá.
Được sai đi thật là một
thách đố đối với họ.
Họ có làm nổi những việc
Thầy giao không?
Vào thời Đức Giêsu, rao
giảng “Nước Trời đã đến gần” là điều không dễ.
Để người ta tin chuyện đó,
cần phải minh chứng bằng hành động cụ thể,
như chữa lành bệnh hoạn và
khử trừ thần ô uế.
Vào thời nay, rao giảng Tin
Mừng Nước Trời lại càng không dễ.
Rao giảng vẫn phải đi kèm
với các việc phục vụ con người.
Lập một bệnh xá, bắc một cây
cầu, đào một giếng nước,
giúp trẻ em nghèo đến
trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn,
cho các cô gái lầm lỡ có chỗ
sinh con và nuôi con…
Giáo Hội đã làm nhiều việc
và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ.
Nhưng có một việc mà xã hội
hôm nay không biết là mình đang cần,
đó là được giải phóng khỏi
những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Mười Hai tông đồ ngày xưa đã
đi khắp mảnh đất Paléttin,
và đã đặt chân đến những
vùng đất mới.
Thế giới hôm nay rộng hơn và
phẳng hơn xưa.
Chúng ta được Đấng Phục sinh
sai đến mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Các phương tiện truyền thông
ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó.
Nhưng chúng ta vẫn không
được quên, trên quê hương Việt Nam
gần 80 triệu đồng bào chưa
đón nhận Tin Mừng.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được
cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi
Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã
được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ niềm
tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của mình
cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới thiệu
Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận
cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần bên,
giúp họ quen biết Đức Giêsu
và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương cụ
thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang xả
thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8
THÁNG BẢY
Dưới
Bóng Đấng Toàn Năng
Không
ai có thể phủ nhận vẻ hùng tráng của những vần thơ trong Thánh Vịnh tán dương
Thiên Chúa như là nơi trú ẩn, như là sự bảo vệ và là đồn lũy cho con người. Chẳng
hạn, chúng ta đọc thấy trong Thánh Vịnh 91:
“Hỡi
ai nương tựa Đấng Tối Cao
và
núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối,
hãy
thưa với Chúa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa,
Ngài
là nơi con trú ẩn, là đồn lũy chở che,
con
tin tưởng vào Ngài’…
Vì
bạn có Chúa làm nơi trú ẩn,
có
Đấng Tối Cao làm chỗ nương thân…
Chúa
phán: ‘Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát,
người
nhận biết Danh Ta sẽ được sức phù trì.
Khi
kêu đến Ta, Ta liền đáp lại;
lúc
ngặt nghèo, có Ta ở kề bên” (Tv 91,1-2.9.14-15).
Những
diễn tả ấy thật rất đẹp và rất đánh động. Nhưng những lời của Đức Kitô còn có ý
nghĩa nhiều hơn thế nữa. Thật vậy, đó là những lời được nói lên bởi chính Chúa
Con, Đấng thấu suốt mầu nhiệm quan phòng của Thiên Chúa. Lời Đức Kitô mang lời
chứng hoàn hảo về mầu nhiệm Chúa Cha: mầu nhiệm quan phòng và mối quan tâm từ
phụ đối với mọi tạo vật, ngay cả đối với cỏ dại ngoài đồng và con chim sẻ bé nhỏ.
Sự quan phòng ấy càng đặc biệt hơn biết mấy đối với con người chúng ta! Và đây
chính là điều mà Đức Kitô nhấn mạnh trước hết.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
08-7
St
41, 55-57;42,5-7a.17-24a; Mt 10, 1-7
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em đừng đi về phía dân ngoại, cũng đừng
vào thành nào của dân Sa-ma-ri. Tốt hơn hết hãy đến với các con chiên lạc nhà
Ít-ra-en.”
Mười
Hai Tông đồ được chính Chúa Giêsu đã sai đi “Loan báo Tin Mừng” với những ơn
ban của Người, các Tông Đồ được quyền trên các thần ô-uế để khử trừ chúng, và
cũng được quyền chữa lành mọi bệnh tật cho mọi con người đang mắc phải. Mặc dầu
vậy, Chúa Giêsu đã khoanh vùng, có giới hạn, để các ông dễ thành công hơn. Điều
này cũng giúp cho mỗi người trong chúng ta, cũng biết khiêm tốn chọn lựa những
công việc phục vụ thích hợp với khả năng chuyên môn mà Chúa đã ban cho; để công
việc tông đồ của mình đem lại kết quả tốt đẹp hơn.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đang đặt để mỗi người trong chúng con vào những nơi mà Chúa muốn,
để chúng con được cứu rỗi, và là chứng nhân của Chúa. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con, luôn ý thức và tạ ơn Chúa, để được trở thành khí cụ
trong tay Chúa.
Mạnh
Phương
08
Tháng Bảy
Sự Hiện Diện Của
Con Dê
Ðể
khuyên chúng ta chấp nhận cuộc sống, người Ðức thường kể câu chuyện sau đây:
Có
một nhà hiền triết nọ chuyên cố vấn giúp đỡ cho những ai gặp buồn phiền, chán nản
trong cuộc sống. Bất cá ai đến xin chỉ bảo cũng đều nhận được lời khuyên thiết
thực... Một hôm, có một người thợ may mặt mày thiểu não chạy đến xin cầu cứu.
Gia đình ông gồm có ông, vợ ông và bảy đứa con trai nhỏ. Tất cả chen chúc nhau
trong một căn nhà gần như đổ nát. Người vợ phải la hét suốt ngày vì bị sự quấy
phá của bảy đứa con. Xưởng may của ông lúc nào cũng lộn xộn, bẩn thỉu vì những
nghịch ngợm của lũ con. Thêm vào đó là những tiếng la hét, khóc nhè suốt ngày,
khiến người thợ may không thể chú tâm làm việc được.
Nghe
xong câu chuyện, nhà hiền triết mới đề nghị với người thợ may như sau:
"Anh hãy ra chợ mua cho kỳ được một con dê, rồi dắt nó về cột ngay trong
xưởng may của anh". Người đàn ông đàng thương không đoán được ẩn ý của nhà
hiền triết, nhưng đặt tất cả tin tưởng vào ông, cho nên anh về thu gom hết tiền
của trong nhà để ra chợ mua cho kỳ được con dê.
Chúng
ta hãy tưởng tượng: sự hiện diện của con dê trong xưởng may sẽ giúp được gì cho
anh ta? Con vật hôi hám ấy không những phóng uế nhơ bẩn lại suốt ngày còn kêu
những tiếng không êm tai chút nào. Cái xưởng may chỉ trong một ngày đã biến
thành một chuồng súc vật bẩn thỉu không thể chịu đựng được... Người thợ may lại
đến than phiền với nhà hiền triết vì sự hiện diện của con dê. Lúc bấy giờ, nhà
hiền triết mới bảo anh: "Anh hãy tức khắc mang nó ra chợ và bán lại cho
người khác". Người đàn ông cảm thấy như nhẹ nhõm cả người. Anh dắt con vật
ra chợ. Trong khi đó, ở nhà, vợ anh mang nước vào tẩy uế cái xưởng may. Bảy đứa
nhóc con của anh bắt đầu trở lại xưởng may và hò hét trở lại. Người đàn ông
nhìn xuống xưởng may rồi mỉm cười nhìn mấy cậu con trai của anh đang chạy nhảy
la hét. Anh tự nhủ: dù sao, tiếng la hét của mấy đứa con của anh, so với tiếng
kêu của con vật dơ bẩn, vẫn dễ chịu hơn... Và chưa bao giờ anh cảm thấy hạnh
phúc hơn ngày hôm đó.
Tâm
lý thông thường, chúng ta dễ có thái độ "đứng núi này nhìn núi nọ".
Những cái quen thuộc, những cái trước mặt, những cái thường ngày, những cái nhỏ
bé thường dễ bị khinh thường...
Mang
lấy thân phận con người, sống trọn vẹn kiếp người, Chúa Giêsu mặc cho tất cả mọi
thực tại của cuộc sống một ý nghĩa mới, một giá trị mới. Chỉ qua những thực tại
từng ngày, chỉ qua các sinh hoạt hàng ngày con người mới có thể gặp gỡ được
Thiên Chúa.
Giá
trị của mỗi một phút giây hiện tại chính là mang nặng sự hiện diện của chính
Chúa. Giá trị của cuộc sống chính là được dệt bằng những gặp gỡ triền miên giữa
Thiên Chúa và con người...
Không
ai trong chúng ta chọn lựa để được sinh ra. Không ai trong chúng ta chọn lựa
cha mẹ và gia đình để được sinh ra. Có người sinh ra trong cảnh giàu sang phú
quý. Có người sinh ra trong cảnh nghèo nàn. Có người thông minh. Có ngưòi đần độn...
Mỗi người chúng ta đến trong cuộc đời với một hành trang có sẵn. Chúa mời gọi
chúng ta đón nhận cuộc đời như một Hồng Ân của Chúa. Ngài mời gọi chúng ta đón
nhận từng phút giây của cuộc sống như một ân huệ... Nói như Thánh Phaolô:
"Tất cả đều là ân sủng của Chúa": tất cả đều phải được đón nhận với
lòng biết ơn và tín thác.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét