14/06/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
10 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 V 19, 19-21
"Êlisê
chỗi dậy đi theo Êlia".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, Êlia xuống núi tìm đến cùng Êlisê, con ông Saphat, đang cày với
mười hai đôi bò; chính Êlisê là người dẫn đôi bò thứ mười hai. Êlia tiến đến gần
ông và ném áo choàng mình trên ông. Êlisê bỏ đôi bò đó, chạy lại Êlia và thưa rằng:
"Xin cho tôi về hôn cha mẹ tôi đã, rồi tôi sẽ theo Ngài". Êlia nói với
ông: "Cứ về rồi trở lại, vì ta đã làm gì ngươi đâu?" Êlisê rời Êlia,
bắt đôi bò làm thịt, lấy cày làm củi, nấu thịt bò và đem cho dân chúng ăn. Ðoạn
Êlisê chỗi dậy đi theo làm đồ đệ Êlia.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 9-10
Ðáp: Lạy Chúa,
Chúa là phần gia nghiệp của con (c. 5a).
Xướng:
1) Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa. Con thưa cùng Chúa:
Ngài là Chúa tể con; Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm
giữ vận mạng của con. - Ðáp.
2)
Con chúc tụng Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ,
cả những lúc đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên
hữu con, con sẽ không nao núng. - Ðáp.
3)
Bởi thế lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của con
cũng nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong âm phủ, cũng
không để thánh nhân của Ngài thấy điều hư nát. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 19, 38
Alleluia,
alleluia! - Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và
vinh quang trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 33-37
"Thầy
bảo các con: đừng thề chi cả".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe dạy người
xưa rằng: "Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa". Phần
Thầy, Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của
Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy
Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con
không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải:
có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Có
thì nói có
Trong
một xã hội mà sự dối trá lừa đảo đã trở thành luật sống, thì sự trung thực quả
là vàng. Phải chăng nhiều người Kitô hữu chúng ta lại không cho rằng trong hoàn
cảnh hiện nay, giới răn thứ tám không còn ràng buộc nữa? Người người dối trá, tại
sao tôi không dối trá, miễn là tôi không vi phạm đến quyền lợi người khác thì
thôi!
Chúa
Giêsu không chấp nhận bất cứ một luật trừ trong giới răn này: "Có thì nói
có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ma quỉ mà ra". Nền tảng của
giới răn này chính là phẩm giá của con người. Con người là hình ảnh của Thiên
Chúa, mà Thiên Chúa là Ðấng chân thật, cho nên thuộc tính cơ bản nhất của con
người cũng phải là chân thật. Thiên Chúa phán một lời liền có trời đất muôn vật,
không có quãng cách giữa lời và hành động của Thiên Chúa. Người tôn trọng phẩm
giá cao cả của minh đương nhiên cũng là người tôn trọng lời nói của mình, đó là
đòi hỏi của bất cứ nền luân lý đạo đức nào.
Ðón
nhận chân lý mạc khải của Thiên Chúa về con người, người Kitô hữu phải ý thức
hơn ai hết về phẩm giá cao trọng của mình. Phẩm giá ấy được thể hiện hay không
là tùy ở mức độ trung thực của họ. Bản sắc của người Kitô hữu có được thể hiện
hay không là tùy ở mức độ trong suốt của cuộc sống của họ. Niềm tin của người
Kitô hữu có khả tín hay không là tùy họ có can đảm để lội ngược dòng giữa một
xã hội mà dối trá đã trở thành luật sống.
Những
vần thơ sau đây của thi sĩ Phùng Quán quả thật đáng cho chúng ta suy nghĩ:
Yêu
ai cứ bảo rằng yêu
Ghét
ai cứ bảo rằng ghét.
Dù
ai ngon ngọt nuông chiều,
Cũng
không nói yêu thành ghét.
Dù
ai cầm dao dọa giết,
Cũng
không nói ghét thành yêu.
Chúa
Giêsu đã sống cho đến cùng những lời Ngài rao giảng. Dù cái chết cũng không
khóa được những lời sự thật của Ngài và cái chết của Ngài trên Thập giá cuối
cùng cũng trở thành lời. Biết bao người đang chờ được nghe những lời chân thật
của các Kitô hữu, không chỉ những lời thốt ra từ môi miệng, mà còn là những lời
từ một cuộc sống ngay thẳng, thanh liêm.
Nguyện
xin Chúa gìn giữ và ban cho chúng ta can đảm để làm chứng cho lời chân lý của
Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 10
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Kgs 19:19-21;
Mt 5:33-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ phải
luôn trung thành với Thiên Chúa và tha nhân.
Chúng
ta đang sống trong một kỷ nguyên mà con người bị khủng hoảng trầm trọng trong
các mối liên hệ: con người không ngừng vi phạm những điều họ đã hứa với Thiên
Chúa và với tha nhân. Nhìn vào những nhà lãnh đạo của các quốc gia, trước khi đắc
cử, họ hứa hẹn với dân chúng rất nhiều; nhưng sau khi nhậm chức, chẳng thực
hành được bao nhiêu. Trong lãnh vực kinh tế và tài chánh cũng thế, sự khủng hoảng
kinh tế toàn cầu đang xảy ra là vì quá nhiều chủ tịch các công ty đã gian lận
tiền của chính phủ và của dân chúng để làm của riêng mình. Trong đời sống gia
đình cũng chẳng khá hơn: bao nhiêu cặp vợ chồng ăn ở với nhau mà chẳng cần làm
hôn thú hay lễ cưới; dẫu có thề hứa trước Thiên Chúa cũng chẳng giữ lời (hơn
50% đã chia tay). Trong đời sống linh mục và tu trì cũng thế, bao nhiêu người
đã giũ áo ra đi và không trung thành với những gì mình đã thề hứa! Lời thề hứa
hôm nay còn có giá trị hay không? Thiên Chúa còn có thể tin những gì con người
thề hứa?
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc dạy con người phải trung thành giữ lời hứa
mà không cần phải thề thốt. Trong Bài Đọc I, khi được ngôn sứ Elijah gọi,
Elishah biết đó là tiếng gọi của Thiên Chúa, ông xin phép về thăm cha mẹ; sau
đó ông sát tế cặp bò làm lễ hy sinh và đập nát cày làm củi thiêu của lễ. Hành động
này chứng tỏ sự dứt khoát của ông theo ngôn sứ Elijah làm việc cho Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ không cần phải thề thốt; nhưng phải
luôn biết tập luyện để nói, sống, và làm chứng cho sự thật. Một cách đơn giản:
hễ "có" thì phải nói "có;" "không" thì phải nói
"không." Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ngôn sứ phải bỏ mọi sự và trung thành theo Chúa.
1.1/
Theo lời Đức Chúa, Elijah chọn Elishah làm người thay thế mình.
Trình
thuật hôm nay tường thuật ơn gọi của Elishah. Theo lời của Đức Chúa, ngôn sứ
Elijah chọn Elishah và huấn luyện ông thành người tiếp tục công việc ngôn sứ.
Mười hai cặp bò chứng tỏ Elishah thuộc gia đình rất giàu có; vì gia đình giầu
chỉ có một hay hai con. Khi ngôn sứ Elijah ném tấm áo choàng của mình lên người
ông Elishah, ông Elishah hiểu ngay cử chỉ này. Nó tương đương với lễ nghi mặc áo
và vào nhà tập của các dòng tu ngày nay. Lời yêu cầu của ông Elishah bình thường,
vì ông Elishah phải từ giã cha mẹ. Câu trả lời của Elijah hơi khó hiểu; nhưng
có lẽ muốn nói “Tôi không ngăn cản anh làm chuyện đó!”
1.2/
Thái độ dứt khoát của Elishah:
Hành
động của Elishah là một hành động can đảm. Ông “bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy
cày làm củi nấu thịt đãi người nhà.” Việc làm này chứng tỏ ông sẵn sàng chấm dứt
nghề nghiệp của mình để lên đường theo ngôn sứ Elijah trong sứ vụ mới. Tiệc đãi
người nhà chứng tỏ ơn gọi ngôn sứ có tính công cộng: người nhà biết quyết định
theo Chúa làm ngôn sứ của Elishah.
Chúng
ta có thể học tấm gương anh hùng của Elishah. Một khi đã quyết định theo Chúa,
chúng ta phải mạnh dạn khước từ tất cả: cha mẹ, sự nghiệp, tài sản... Nếu không
dứt khoát, chúng ta sẽ bị cám dỗ để trở về hay thái độ “chân trong, chân ngoài”
rất khó để trung thành theo Chúa đến cùng.
2/
Phúc Âm:
"Có" thì phải nói "có," "không" thì phải nói
"không."
2.1/
Đừng thề thốt chi cả: “Anh
em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức
Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả.”
Trước
tiên, chúng ta cần nhớ đây là những lời dạy lý tưởng trong chương 5 của Tin Mừng
Matthew để trở thành môn đệ của Chúa. Lề Luật chỉ là những điều kiện tối thiểu
để ngăn cản con người đừng phạm tội; nhưng trở thành môn đệ của Đức Kitô đòi
con người phải tiến xa hơn là việc đơn giản giữ các luật lệ. Trong trình thuật
hôm nay, Chúa Giêsu dạy dỗ các môn đệ về việc phải luôn trung tín trong lời nói
và việc làm. Để hiểu những lời này, chúng ta cần phân biệt ít nhất 2 lý do tại
sao con người dùng tên Chúa để thề:
(1)
Thề một cách không suy nghĩ: Có những người quen kêu tên Chúa, Đức Mẹ, và các thánh, cách vô
cớ như "Giêsu Maria Giuse." Họ kêu mà chẳng nghĩ gì đến các ngài cả.
Đây là tội phạm đến điều răn thứ hai, vì Danh Chúa là danh cực trọng. Người
Do-thái không dám gọi đích danh Thiên Chúa, mà chỉ dám lướt qua (Yahweh) hay gọi
một chữ khác. Có những người quá quen lấy danh Chúa mà thề, mặc dù sự việc chẳng
có gì quan trọng hay chẳng ai bắt phải thề thốt chi cả.
(2)
Thề cách có tính toán: Có
những người thề nhưng lại tránh dùng đích danh Chúa, vì họ biết Lề Luật buộc họ
phải thi hành khi lấy danh Chúa thề; nên khi họ thề, họ chỉ trời, chỉ đất, chỉ
Đền Thờ, chỉ lên đầu như Chúa Giêsu liệt kê hôm nay, để khỏi phải giữ lời thề.
Người ngày nay cho nếu hai ngón tay trỏ và giữa ngoắc lên nhau trong khi thề, lời
thề đó không có giá trị! Họ quên đi Chúa ở khắp mọi nơi và thấu hiểu mọi ý nghĩ
trong lòng họ; chẳng thể nào họ có thể chỉ bất cứ gì để thề mà không phải giữ,
vì mọi sự trong trời đất này đều thuộc về Thiên Chúa.
Người
tín hữu có được thề trong các tòa án? Trước tiên, chúng ta cần hiểu nếu sống
trong một thế giới hay cộng đồng tốt lành, người tín hữu không cần phải thề thốt
chi cả. Như những người Essenes và Quakers, họ sống trong cộng đồng hay làng
xóm gần gũi nhau, nên họ tin tưởng nhau mà không cần phải thề thốt. Nhưng vì
người tín hữu sống chung với thế giới đầy những gian tà, nên họ phải theo những
thủ tục của tòa án để bảo vệ quyền lợi của hai bên. Hơn nữa, lời thề trong tòa
án nhân danh hiến pháp quốc gia chứ không nhân danh Thiên Chúa.
2.2/
"Có" thì phải nói "có," "không" thì phải nói
"không."
Người
môn đệ của Đức Kitô phải luôn luôn biết nói, sống và làm chứng cho sự thật. Nếu
một người luôn trung tín trong mọi việc, những gì người ấy nói ra đủ cho người
khác tin tưởng mà không cần phải thề thốt chi cả; nhưng nếu một người bất
trung, bao nhiêu lời thề hứa của họ cũng chẳng có giá trị chi cả. Chúa Giêsu muốn
nhấn mạnh cho các môn đệ: họ cần biết tập luyện để có nhân đức trung thành, hơn
là những lời hứa hẹn suông ngoài miệng.
Một
điều người tín hữu hay khinh thường là tật nói xấu hay nói hành làm mất danh
thơm của người khác. Đây là một tội không nhỏ và là thói quen xấu phải chừa
ngay. Chúng ta không bao giờ ước lượng được những thiệt hại chúng ta gây ra cho
tha nhân, nhiều khi tiêu diệt cả cuộc đời của họ. Thường thường, những người
hay nói hành hay thêm thắt nhiều điều cho thêm phần hấp dẫn mà không để ý đến
những thiệt hại đổ trên tha nhân. Chúa Giêsu cảnh cáo: “Thêm thắt điều gì là do
ác quỷ.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải cẩn thận suy nghĩ trước khi hứa hẹn với Thiên Chúa hay với tha
nhân điều gì. Nếu đã hứa, phải trung thành theo đến cùng.
-
Chúng ta là những môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải tập luyện làm sao để luôn
biết nói, sống, và làm chứng cho sự thật. Nếu chúng ta luôn làm như thế, thề thốt
là điều dư thừa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 10 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 5,33-37
A. Hạt giống...
Tiếp tục giải thích về sự công chính mới, hôm nay
Chúa Giêsu dạy về sự trung thực trong lời nói :
Điều cốt yếu của lời nói là trung thực "Có
thì nói có, không thì nói không, nói thêm thắt là do sự dữ mà ra". Một khi
đã trung thực trong lời nói thì không cần thề nữa.
B.... nẩy mầm.
1. Thời nay, lời nói thay vì để thông đạt sự
thật, đã trở thành phương tiện giúp đạt được điều người ta mong muốn : nói sao
cũng được, miễn đạt được mục đích thôi. Trong làm ăn, trong chính trị đã thế,
mà buồn thay trong Giáo Hội và trong những cộng đoàn huynh đệ nhiều khi cũng
thế.
"Đi hỏi già, về hỏi trẻ" vì trẻ con rất
trung thực. Phải chăng người thời nay đã già cỗi quá rồi, đã đánh mất sự trung
thực hồn nhiên của tuổi thơ ? Bởi đó Chúa Giêsu nói "Ai không trở nên như
trẻ thơ thì chẳng được vào Nước Trời".
2. Lỗi về sự trung thực không phải chỉ là nói
dối, vu khống, mà còn là nói lệch đi một chút (xuyên tạc), hứa mà không làm,
hẹn mà không giữ đúng…
3. Trung thực : Người cha có hai con gái ở tuổi
thanh xuân. Một cô rất đẹp và cô kia dáng vẻ bình thường. Ngày nọ, khi cả hai
đang chuẩn bị tới trường, cô kém đẹp hơn nhìn vào gương, rồi phàn nàn với cha
rằng gương này phản chiếu không trung thực vẻ đẹp của cô.
Thay vì giận dữ, ông bố khuyên các con :
"Ba muốn cả hai con nhìn vào gương đó mỗi ngày. Các con có được vẻ đẹp tự
nhiên, phải tự nhắc mình đừng bao giờ làm mất đi vẻ đẹp của khuôn mặt bằng
những hành động xấu. Và con là người không đẹp, con có thể che giấu sự thiếu vẻ
đẹp đó bằng sự duyên dáng nơi những đức tính và cách cư xử đẹp của con."
(Góp nhặt)
4. "Có thì phải nói có, không thì nói không.
Thêm thắt điều gì là do ác quỷ."
Mỗi lần tôi xa nhà, mẹ tôi đều căn dặn : con phải
sống thật thà với Chúa, với mọi người xung quanh và với chính mình. Mẹ ước mong
cho tôi nên người có giá trị, luôn có lòng tự trọng và biết tôn trọng người
khác. Để được như thế, tôi không nên nghi ngờ, dối gian, mà phải sống trung
thực, đặc biệt trong lời nói. Chúa cũng đã dạy tôi như vậy "có thì nói có,
không thì nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ."
Lời dặn của mẹ nà lời dạy của Chúa còn đó. Nhưng
tôi đã không đủ can đảm thực thi, để rồi lời dăn dạy ấy như gió thoảng, chợt
đến rồi vội đi.
Lạy Chúa, xin dạy con biết làm chủ suy nghĩ và
làm chủ miệng lưỡi con, vì thật thà là dấu chỉ của con cái Chúa, quanh co gian
lận là sản phẩm của Satan. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
14/06/14 THỨ BẢY TUẦN 10 TN
Mt 5,33-37
Mt 5,33-37
Suy niệm: Thề là đưa Thiên Chúa ra để làm chứng cho điều
mình nói là đúng. Nhưng nếu người thề không giữ điều mình thề hay thề gian thề
dối, thì chính họ làm cho Danh Thánh Thiên Chúa bị xúc phạm và phủ nhận tiếng
nói của lương tâm mình. Chúa Giê-su dạy chúng ta bài học về “nói sự thật” mà
thánh Gia-cô-bê sau này còn nhắc lại: “Hễ
‘có’ thì phải nói có, ‘không’ thì phải nói ‘không’, như thế, anh em sẽ không bị
xét xử”(Gc 5,12). Nếu tôi sống ngay chính trước mặt Thiên Chúa và trước
lương tâm thì tôi không cần phải thề thốt gì cả. Lời nói của tôi là đúng, là
thật, là chắc chắn thì đã đáng được mọi người tin cậy. Ngược lại, nếu thêm thắt
điều gì, thì lời nói bấy giờ là lời bị thúc đẩy bởi ác quỷ.
Mời Bạn: Trong
xã hội nhiều khi sự dối trá lấn lướt sự thật. Những lời thề thốt có khi làm
người ta lầm lạc, đặt niềm tin nơi những sự dối trá. Nguy hiểm hơn, có những
lời nói “có cánh” làm người ta chấp nhận “sự dối trá ngọt ngào”. Nhưng tự nhiên
ai cũng thích sự chân thật. Hơn nữa, chúng ta có Đức Giê-su là chính Sự Thật,
Người dạy về sự thật. Và sự thật sẽ giải phóng chúng ta (x. Ga 8,32). Cuối
cùng, sự thật sẽ được phơi bày và người nói sự thật sẽ được chân lý bênh vực.
Sống Lời Chúa: Luôn
can đảm nói sự thật, sống theo sự thật vì Chúa chúng ta thờ là Sự Thật.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng chân thật, và Chúa thấu suốt tâm can con người.
Chúng con đang sống trong một môi trường thiếu sự thật và dư sự dối trá. Xin
ban cho chúng con lòng can đảm dám nói thật và bênh vực sự thật.
Có thì nói có
Trung tín với điều mình đoan nguyện là bắt đầu đi
vào vĩnh cửu. Chỉ xin sự trung tín của Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của
chúng ta.
Suy niệm:
Việc thề vẫn có trong các
nền văn hóa nhân loại.
Người ta thề để người khác
tin lời của mình hơn,
vì nếu không giữ lời thề sẽ
bị các thần minh nguyền rủa.
Người Do thái từ xa xưa cũng
đã có thói quen thề.
Thề là nại đến Thiên Chúa để
làm chứng cho điều mình nói.
Hêrôđê Antipas đã thề hứa
với cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7).
Lời thề của một người lãnh
đạo như ông đã khiến ông bị kẹt.
Phêrô đã chối Thầy kèm theo
những lời thề thốt (Mt 26, 72. 74),
vì ông sợ người ta không tin
lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện Luật
Môsê cấm bội thề,
và phải giữ trọn điều đã hứa
với Đức Chúa (c. 33).
Nhưng quan điểm của Ngài
trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả.
Không cần thề để xin Đức
Chúa làm chứng cho lời ta nói,
vì mọi lời ta nói, Ngài đều
biết và làm chứng.
Vì những sơ xuất trong việc
giữ lời thề
có thể làm Thánh Danh Đức
Chúa bị xúc phạm, nên khi thề,
người Do thái thường thay
Danh Chúa bằng một vật gì đó (Mt 23, 16-22).
Tương tự như ở Việt Nam, họ
dùng trời hay đất để thề.
Họ cũng thề nhân danh Đền
thờ Giêrusalem hay chính đầu của mình
Đối với Đức Giêsu, điều đó
cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào,
vì trời, đất, Đền Thờ, hay
đầu của chúng ta cũng đều thuộc về Chúa.
Trời quan trọng vì là ngai
của Thiên Chúa.
Đất quan trọng vì là bệ dưới
chân Người.
Đền thờ quan trọng vì là
thành của Đức Vua cao cả.
Đầu cũng chẳng thuộc quyền
con người,
vì màu trắng hay đen của sợi
tóc nằm ngoài tầm chi phối của họ (cc. 34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng
thề chi cả,
Đức Giêsu muốn lời nói của
ta tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được
mọi người tin cậy.
Thánh Giacôbê đã nhắc lại
giáo huấn của Đức Giêsu khi viết:
“Hễ có thì phải nói có,
không thì phải nói không,
như thế anh em sẽ không bị
xét xử” (Gc 5, 12).
Mọi thêm thắt đều do ác thần
(c. 37).
Giáo hội sơ khai đã giữ lệnh
truyền này một cách nghiêm túc.
Nhưng từ đầu thời Trung cổ,
Giáo hội đã dùng các hình thức tuyên thệ.
Giáo sư trong các chủng viện
vào đầu năm học, phải tuyên thệ
trung thành giảng dạy giáo
lý chính thống của Giáo hội.
Các lời khấn của tu sĩ cũng
là những lời thề hứa sống như Giêsu.
Dù sao chúng ta cũng là
những con người mong manh, hay thay đổi.
Thề, hứa, khấn, tuyên thệ
trọn đời, đều là những việc vượt sức con người.
Trung tín với điều mình đoan
nguyện là bắt đầu đi vào vĩnh cửu.
Chỉ xin sự trung tín của
Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong
tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước
ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý
Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong cuộc
sống, ta thường nghe được những luồng thông tin khác nhau về một sự kiện nào đó
xảy ra trong xã hội cũng như trong Giáo Hội. Có những thông tin chính thống cần
tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi phe nhóm và thế lực của mình cũng
không ít những thông tin sai lạc, ta cần phải dè chừng.
Hằng ngày
trên báo chí, truyền thanh, truyền hình ta bắt gặp rất nhiều thông tin quảng
cáo nhằm thu hút khách hàng và lợi nhuận. Bên cạnh những thông tin thật cũng có
nhiều thông tin không thật.
Sống trong
một xã hội mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả thật là
bất an.
Chắc chắc
ai trong chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc sống
chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều lần vì sợ, vì tham, vì bị mua chuộc…
ta lại chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho chân lý. Lắm khi vì ham mê
tiền bạc, chức quyền ta cũng sẵn sàng chối bỏ niềm tin cách dễ dàng.
Chúa Giêsu xác định:“Tôi sinh ra và đến trong thế
gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự
thật thì nghe tiếng tôi”. (Ga 18,37). Do đó để thuộc
về Chúa chúng ta cần phải sống và làm chứng cho sự thật, vì sự thật mới giải
phóng chúng ta khỏi những ràng buộc của gian dối và bóng tối của sự dữ: "Sự
thật sẽ giải phóng các ông" (Ga 8,32). Để có hạnh phúc thật nơi
tâm hồn và tạo được niềm tin cho tha nhân, chúng ta phải nghe lời chỉ dạy của
Chúa Giêsu: "hễ có thì nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt
điều gì là do ác quỷ."
Xin cho
chúng ta biết vâng nghe lời Chúa, luôn can đảm nói và làm theo sự thật, để
chúng ta khỏi sa vào cạm bẫy của ma quỷ. Nhờ đó cuộc sống mới được an vui, hạnh
phúc.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG SÁU
Tham
Dự Vào Sự Sống Của Thiên Chúa
Con
người có thể đi vào trong một quan hệ giao ước với Thiên Chúa, vì con người đã
được tạo dựng theo hình ảnh của chính Thiên Chúa. Điều này làm cho con người có
thể hiểu biết chân lý và chọn lựa những gì đúng và tốt. Thật vậy, sự kiện con
người mang hình ảnh Thiên Chúa chính là căn bản cho tiếng gọi tham dự vào sự sống
nội tại của Thiên Chúa. Như vậy Thiên Chúa có thể mạc khải những thực tại siêu
nhiên cho con người.
Đây
là một mầu nhiệm cao cả mà Thiên Chúa đã vén mở cho chúng ta. Ngài đã tạo thành
chúng ta theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài, không chỉ để cho ta có thể trở
thành người một cách trọn vẹn, mà còn để ta có thể chia sẻ sự sống thần linh của
Ngài. Thật là một ân huệ quá mức tưởng tượng! Nói cách khác, Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần đã trao cho chúng ta tất cả những mạc khải và những ân sủng
ta cần để ta có thể chia sẻ chính sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta có tất cả những
gì mình cần để đạt đến định mệnh tròn đầy của mình trong Đức Kitô và triển nở
trong sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
14-6
1V
19,19-21; Mt 5, 33-37.
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em còn nghe luật dạy người xưa rằng:Chớ bội thề,
nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết, đừng
thề chi cả.”
Chúa
Giêsu luôn muốn chúng ta phải trung thực với chính mình, có thì nói có; không
thì nói không, khi chúng ta đã trung thực với chính mình thì đó là một sự thật
chắc chắn, không cần phải làm hơn nữa để người ngoài tin. Nên chúng ta không được
nhân danh bất cứ gì để mà thề. Chúa Giêsu bảo chúng ta đừng có thề chi cả. Cho
dù chúng ta có tự hứa điều gì đi nữa thì chỉ cần làm hết khả năng và thiện chí
của mình. Còn mọi sự, do bởi ơn Chúa và ý của Ngài thực hiện cho chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin Chúa cho mọi người trong gia đình chúng con đem hết thiện chí,
lương tâm của người con của Chúa để sống với nhau, với mọi người; nhờ đó chúng
con thực hiện điều Chúa dạy hôm nay: “Đừng thề chi cả”.
Mạnh
Phương
14
Tháng Sáu
Tôi Biết Chạy Ðến Với
Ai?
Sau
khi phản bội Chúa bằng một cái hôn, Giuda cảm thấy thất vọng đến độ không còn
nghĩ rằng mình có thể được tha thứ nữa. Ông cầm 30 đồng bạc là giá của sự phản
bội và đi vào Ðền thờ để trả lại cho các thượng tế và kỳ lão. Sau đó, ông ra
ngoài lấy dây thắt cổ tự vận.
Câu
chuyện ấy đã được xen vào vở tuồng thương khó nổi tiếng của dân làng
Oberammergau bên Ðức. Cứ 10 năm một lần, theo một lời thề hứa mà ông cha đã để
lại từ mấy trăm năm qua, người dân làng diễn ra cuộc tử nạn của Chúa giêsu. Vở
kịch thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới.
Người ta kể lại rằng lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: "Tôi biết đi đến với ai bây giờ? Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa".
Người ta kể lại rằng lần kia, một em bé gái 7 tuổi ngồi cạnh mẹ để xem vở tuồng. Người đóng vai Giuda, trong cơn thất vọng não nề đã thốt lên: "Tôi biết đi đến với ai bây giờ? Tôi đã phản bội Thầy tôi. Thế là hết! Tô không biết phải chạy đến với ai nữa".
Em
bé ngồi bên cạnh mẹ cảm thông cho số phận của kẻ chìm đắm trong thất vọng. Em
muốn tìm cách để cứu vớt con người khốn khổ ấy. Em bèn quay sang mẹ và nói lớn
đến độ tất cả mọi khán thính giả có mặt trong hội trường đều nghe được:
"Má ơi, sao ông ta không chạy đến với Mẹ Maria?".
Chúa
Giêsu cũng có một người Mẹ như mọi người, và nhất là Ngài cũng trải qua một thời
thơ ấu như mọi người. Kỷ niệm của những giây phút ngồi trên gối Mẹ, những lần
sà vào lòng Mẹ, những lần mếu máo khi lạc mất Mẹ, hay những lần vòi vĩnh Mẹ...
hẳn phải luôn đậm nét trong ký ức của Chúa Giêsu. Có lẽ chính kinh nghiệm của bản
thân ấy đã trở thành bài học về hồn nhiên trong trắng, tin tưởng, phó thác của
tuổi thơ mà Chúa Giêsu luôn đề ra cho chúng ta khi Ngài nói: "Nếu các
ngươi không nên giống như trẻ nhỏ, các ngươi không được vào nước Trời".
Tuổi
thơ thường gắn liền với mẹ. Còn âm thanh nào bộc phát, tự nhiên, quen thuộc và
êm dịu trên môi của trẻ thơ cho bằng tiếng "Mẹ". Khi vui, trẻ thơ kêu
mẹ, lúc đói, trẻ thơ cũng kêu mẹ. Khi tỉnh thức, trẻ thơ cũng kêu mẹ, lúc ngái
ngủ, trẻ thơ cũng kêu mẹ... Mẹ là tất cả của trẻ thơ.
Mời
gọi chúng ta mặc lấy tâm tình của trẻ thơ để được vào nước Trời, hẳn Chúa Giêsu
cũng muốn nhắn gửi chúng ta cho Mẹ của Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời
cũng có nghĩa là biết chạy đến với Mẹ Ngài. Trở nên trẻ thơ trong nước Trời
cũng có nghĩa là mặc lấy tâm tình của chính Mẹ Ngài, bởi vì còn ai trong trắng,
tin tưởng, phó thác cho bằng Mẹ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét