23/06/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
12 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 2 V 17, 5-8. 13-15a. 18
"Chúa
xua đuổi Israel khỏi mặt Chúa và chỉ còn lại chi họ Giuđa".
Trích
sách Các Vua quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, Salmanassar, vua dân Assyria, xâm chiếm khắp miền và bao vây
Samaria trong ba năm. Năm thứ chín đời vua Hôsê, vua Assyria chiếm được Samaria,
và đem dân Israel sang Assyria, định cư họ ở Hala và ở Habor, gần sông Gozan,
và trong các thành thuộc nước Mêđia.
Xảy
ra như thế, vì con cái Israel phạm đến Chúa là Thiên Chúa họ, Ðấng đã đưa họ ra
khỏi Ai-cập, khỏi quyền lực Pharaon, vua nước Ai-cập. Họ đã thờ các thần ngoại
bang; họ noi theo các tập tục của dân ngoại mà Chúa đã xua đuổi trước bước tiến
của con cái Israel, và họ đã theo các nghi lễ mà vua Israel đã quy định.
Chúa
đã dùng các tiên tri, các vị tiên kiến mà khuyến cáo Israel và Giuđa rằng:
"Các ngươi hãy cải tà quy chính, hãy tuân giữ các điều răn và nghi lễ,
theo đúng lề luật Ta đã dùng các tiên tri tôi tớ Ta mà truyền cho cha ông các
ngươi, và chuyển lại cho các ngươi". Nhưng họ không muốn nghe. Họ cứ cứng
đầu cứng cổ như cha ông họ, không muốn vâng phục Chúa là Thiên Chúa. Họ chối bỏ
các huấn lệnh của Chúa và lời giao ước Người đã ký kết với cha ông họ, và cả những
mệnh lệnh rõ ràng Người đã truyền, nên Chúa nổi giận dân Israel, và xua đuổi họ
khỏi mặt Chúa. Chỉ còn lại chi họ Giuđa mà thôi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 59, 3. 4-5. 12-13
Ðáp: Lạy Chúa, xin
Chúa ra tay hữu phù trợ và nhậm lời chúng con (c. 7b).
Xướng:
1) Ôi Thiên Chúa, Ngài đã hất hủi chúng con, Ngài đã làm cho hàng ngũ chúng con
tan rã, Ngài đã thịnh nộ, nhưng xin cho chúng con được phục hồi! - Ðáp.
2)
Ngài đã rung động đất nước và xâu xé, xin hàn lại chỗ đổ vỡ, vì nó đang xiêu
té. Chúa để dân Ngài gặp những thử thách cam go, Ngài cho chúng con uống thứ rượu
say mê choáng váng. - Ðáp.
3)
Ôi Thiên Chúa, há không phải Ngài đã hất hủi chúng con ư? Ôi Thiên Chúa, Ngài
đã không xuất trận cùng quân đội chúng con. Xin Chúa giúp đỡ chúng con chống lại
quân thù, vì sự hỗ trợ của người trần là vộ hiệu quả. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 5
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 7, 1-5
"Hãy lấy cái đà khỏi
mắt ngươi trước đã".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị
đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các
con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao
ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc
sao ngươi bảo anh em: "Ðể tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh", và này:
cái đà đang ở trong mắt ngươi. Ðồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước
đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðừng
xét đoán
Augustin
Goden trong khi còn là sinh viên trường nghệ thuật ở Paris đã nổi tiếng về tài
điêu khắc. Có một người đàn bà giàu, nhưng chẳng biết gì về nghệ thuật đến nhờ
Goden thiết kế một bức tượng để đặt ở giữa vườn nhà bà. Người đàn bà đến xem bức
tượng nhằm lúc ông đang tiếp khách. Sau khi người đàn bà ra về, nhóm bạn hữu ra
xưởng vẽ thấy Goden đang nhảy múa cuồng loạn trước bức tượng. Ðược hỏi tại sao,
Goden trả lời: "Bởi vì người đàn bà không đồng ý về bức tượng, nên tôi vui
mừng, vì biết rằng tác phẩm của tôi có giá trị".
Mỗi
lần chấm thi một bộ môn nào đó, người ta thường mời những người chuyên môn về bộ
môn ấy cho biết nhận xét. Phải biết rõ vấn đề, con người mới hy vọng có được nhận
xét xác đáng, nếu không chỉ là những lời bâng quơ, thiên lệch. Chúa Giêsu đã
không muốn những kẻ theo Ngài vấp phải sai lầm này. Tự bản thân, con người chưa
hiểu được mình, vì con người có phần tinh thần ẩn khuất đằng sau thể xác. Những
gì được phô diễn bên ngoài mới chỉ là hình thức. Không thiếu những trường hợp
cái hình thức bên ngoài được dựng nên để che dấu cái sự thật bên trong, hoặc những
tín hiệu gửi đi chỉ được đón nhận một cách sai lạc, do thành kiến và ác ý.
Bởi
thế, con người không thể tự cho mình quyền xét đoán, phê phán người khác, mà chỉ
có một mình Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt mọi sự. Ngài hiểu con người hơn chính họ
và mời gọi con người hãy nhìn vào bản thân mình: hãy nhìn vào mắt mình để lấy
cái xà đã đóng chặt vào đó, cái xà được kết tinh bằng bao lỗi lầm, thành kiến,
ác ý. Lấy được cái xà, mắt sẽ trong sáng, con người sẽ nhìn rõ sự vật.
Cái
nhìn của đôi mắt không có cái xà sẽ không còn là cái nhìn của phê phán, chỉ
trích, nhưng là cái nhìn của Chúa Giêsu, một cái nhìn đầy yêu thương, tha thứ,
mang lại cho kẻ được nhìn niềm tin yêu, hy vọng. Lêvi, người thu thuế, sẵn sàng
bỏ mọi sự để theo Thầy; Zakêu, người thu thuế trưởng, đã thành tâm hoán cải;
Mađalêna dứt khoát từ bỏ con đường tội lỗi. Tất cả đã chuyển hướng cuộc đời bởi
cái nhìn từ ái bao dung của Chúa Giêsu.
Ước
chi lời cầu nguyện của thánh Augustinô: "Xin cho con biết Chúa, xin cho con
biết con" cũng là lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta. Biết Chúa để thấy
lòng quảng đại yêu thương vô bờ của Chúa; biết mình để ý thức về sự yếu đuối, bất
toàn của mình, nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng rộng lượng với người khác như Chúa đã
đối xử các đại lượng với chúng ta.
Veritas Asia
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 12 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 7,1-5
A. Hạt giống...
Hôm nay Chúa Giêsu dạy về sự đoán xét :
1. Thiên Chúa sẽ xét đoán chúng ta tuỳ theo cách
chúng ta xét đoán người khác. Trong những câu sau đây, ta phải luôn hiểu ngầm
chữ Thiên Chúa :
- "Các con đừng đoán xét để khỏi bị (Thiên
Chúa) đoán xét"
- "Các con đoán xét thế nào thì các con cũng
bị (Thiên Chúa) đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong thì (Thiên Chúa)
cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy"
2. Thay vì đoán xét người khác, mỗi người hãy lo
đoán xét chính mình : "Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không
thấy cái đà trong mắt ngươi… Hãy lấy cái đà trong mắt ngươi trước đã…"
B.... nẩy mầm.
1. Tại sao tôi thích đoán xét người khác ?
- Lý do "có vẻ chính đáng" là tôi yêu
thích sự thiện, do đó khi thấy người khác không thiện thì tôi lên án.
- Nhưng ngoài lý do "có vẻ chính đáng"
ấy ra, còn nhiều lý do không chính đáng chút nào mà khoa tâm lý có thể vạch
trần ra : a/ do cái tính ác nằm sẵn trong người tôi, tôi thích "hạ"
kẻ khác và ngầm sung sướng một cách vô thức khi người khác bị "hạ" ;
b/ đó là một cách cạnh tranh kiểu tiểu nhân : hạ người khác để nâng tôi lên.
Khi tôi nói rằng người đó không tốt là một cách gián tiếp cho rằng tôi tốt.
2. Đức Giám mục Fulton Sheen đưa ra một tiêu
chuẩn như thế này : tôi thường xét đoán người khác về khuyết điểm gì, đó là dấu
tôi có chính khuyết điểm đó.
3. "Phê và tự phê", đó là một khẩu hiệu
rất hay vì nó nhắc ta không nên chỉ làm một việc là phê phán người khác, nhưng
phải làm thêm việc phê phán chính mình nữa. Tuy nhiên khẩu hiệu này cũng chưa
hay bằng giáo huấn của Chúa Giêsu : Ngài dạy tự phê trước rồi sau đó mới phê
phán người ta.
4. Một hôm Satan thích chí vô cùng vì đã phát
minh được một cái gương kỳ diệu : bất cứ điều gì nhìn trong tấm gương ấy cũng
đều bị đảo lộn. Một khuôn mặt kiều diễm nhất nhìn vào tấm gương cũng biến thành
xấu xí ghê rợn. Satan nghĩ có thể đưa tấm gương lên thiên đàng để gây chia rẽ
giữa Thiên Chúa và các thiên thần.
Satan liền đội tấm gương lên đầu bay thẳng lên
trời. Dọc đường hắn nhìn vào tấm gương và càng thích thú khi thấy khuôn mặt xấu
xí của hắn càng xấu hơn. Nhưng càng bay gần đến thiên đàng thì hắn càng thấy
khuôn mặt hắn xấu thê thảm. Cứ thế, chưa đến cửa thiên đàng thì hắn không còn
chịu nổi vẻ xấu xí thô bạo của hắn nữa. Tay hắn run lẩy bẩy và đánh rơi tấm
gương xuống trần gian. Tấm gương vỡ từng mảnh và lan tràn mắt đất. Đó là khởi
đầu đại hoạ cho con người : từng hạt cát nhỏ bám vào mắt ai thì nằm mãi ở đấy,
và người đó chỉ còn thấy cái xấu trên thế gian này mà thôi.
Câu chuyện trên muốn nói rằng : nhìn thấy cái xấu
nơi người khác không phải là điều tự nhiên nơi con người, đó là một cái nhìn
của quỷ.
Nơi mỗi người, vẻ đẹp của Thiên Chúa vẫn còn
chiếu sáng. Chính cái nhìn này mới là nền tảng cho đức ái kitô giáo. (Chờ đợi
Chúa)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
23/06/14 THỨ HAI TUẦN 12 TN
Mt 7,1-5
Mt 7,1-5
Suy niệm: Có ba cái nhìn về một người: cái nhìn khách
quan của người khác về ta, cái nhìn chủ quan của ta về chính mình và cái nhìn
của Thiên Chúa về ta. Người khác nhìn ta từ bên ngoài, nên không thấy rõ mọi
ngóc ngách của tâm hồn ta. Cái nhìn chủ quan của ta về mình cũng có thể sai lạc
vì mình thường nghĩ tốt về mình. Chỉ mình Thiên Chúa mới có cái nhìn chính xác
về ta, vì vậy chỉ mình Ngài mới có đủ khả năng và thẩm quyền để xét đoán ta.
Chúa
dạy ta đừng vội xét đoán người anh em. Lý do: thói thường nhìn người khác chỉ
thấy điều xấu, còn nhìn chính mình thì chỉ thấy điều tốt. Vì thế, trước khi sửa
lỗi người khác, hãy sửa lỗi mình trước. Có lẽ ai cũng thấy được ta chẳng bao
giờ sửa cho hết các thói hư tật xấu của mình, do đó, ta chẳng khi nào dám sửa
lỗi anh em, khi không cần thiết.
Mời Bạn: Kiểm
điểm bản thân để tháo gỡ những cái xà to tướng đang che khuất mắt mình, nhờ đó
có cái nhìn khách quan và bao dung hơn đối với những khuyết diểm của anh em.
Sống Lời Chúa: Lâu
nay bạn hay chỉ trích ai? Theo lời Chúa mời gọi hôm nay, bạn sẽ chừa bỏ thói
xấu này bằng một hành động tích cực: nhận ra một đức tính tốt nơi người anh em
đó và cầu nguyện cho người đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con thật bất công và lỗi bác ái khi xét đoán
người anh em mà con không ưa thích. Xin Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con nhớ
rằng con không được quyền xét xử ai. Amen.
Suy niệm
Tâm lý thường tình,
khi có gì sai sót, ai cũng muốn người khác không biết và cũng mong sự thông cảm
của người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, thay gì thông cảm với những sai sót
của nhau, chúng ta lại hay để ý đến những sai sót của người khác và thậm chí
muốn phổ biến những sai sót ấy càng nhanh càng tốt.
Chúa Giêsu dạy
chúng ta rằng: "đừng xét đoán", nghĩa là đừng kết án người
khác. Tại sao?
- Tại vì chỉ có
Chúa mới biết rõ mỗi người thế nào và có quyền xét đoán. Khi chúng ta xét đoán
anh em là chúng ta chiếm quyền của Thiên Chúa.
- Tại vì ai trong
chúng ta cũng có những sai sót, bất toàn, có khi những sai sót của ta còn trầm
trọng hơn của người khác nữa.
Thái độ cần có khi
đứng trước sai sót của tha nhân là thông cảm và nâng đỡ để người anh em chúng
ta biết đứng lên và tiến bước.
Và thái độ khôn
ngoan là hãy luôn nhìn lại mình để nhận ra những khuyết điểm mà sửa chữa để mỗi
ngày nên hoàn thiện hơn.
Luôn có những bất
toàn của các thành viên trong mỗi cộng đoàn họ đạo, trong mỗi gia đình. Hãy xây
dựng cộng đoàn họ đạo, gia đình bằng sự cảm thông, tình yêu xây dựng.
Lạy Chúa xin cho
con biết nhận ra những bất toàn của mình và giúp con cam đảm sửa chữa.
Xin giúp con
biết cảm thông và nâng đỡ trước những sai sót của anh chị em để giúp nhau mỗi
ngày một trở nên tốt hơn. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét