21/06/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 2 Sb 24, 17-25
"Các
ngươi đã giết Dacaria giữa đền thờ và bàn thờ".
Trích
sách Sử Biên niên quyển thứ hai.
Sau
khi Gioiađa qua đời, các thủ lãnh Giuđa vào lạy vua. Vì họ dua nịnh, nên vua
xiêu lòng nghe theo họ. Họ bỏ phế đền thờ Chúa là Thiên Chúa tổ phụ họ, để tôn
thờ những cây cọc thiêng và các tượng thần. Vì tội ấy, cơn thịnh nộ Chúa giáng
trên Giuđa và Giêrusalem. Chúa sai các tiên tri đến cùng họ để họ quay về với
Chúa. Các vị này tuyên chứng, nhưng họ chẳng muốn nghe. Thần trí Thiên Chúa đổ
xuống trên ông Dacaria, con vị tư tế Gioiađa. Ông đứng trước mặt dân chúng và bảo
họ rằng: "Ðây lời Chúa là Thiên Chúa phán: Tại sao các ngươi lỗi phạm giới
răn Chúa? Ðó là điều bất lợi cho các ngươi. Các ngươi đã bỏ Chúa thì Chúa sẽ bỏ
các ngươi". Họ liền họp nhau chống lại người, và theo lệnh vua, họ ném đá
người ở hành lang đền thờ Chúa. Vua Gioas không nhớ lòng nhân từ mà Gioiađa,
cha người, đã đối xử với nhà vua, mà lại giết con của Gioiađa. Khi sắp chết,
người nói rằng: "Xin Chúa hãy nhìn xem và xét xử họ".
Hết
năm ấy, quân đội Syria tiến lên đánh vua Gioas: họ đến xứ Giuđa và thành
Giêrusalem, giết hết các thủ lãnh trong dân, và cướp lấy của cải đem về cho vua
ở Ðamas. Dù số người Syria chẳng bao nhiêu, nhưng Chúa đã trao vào tay họ dân
đông vô số, vì chúng đã bỏ Chúa là Thiên Chúa tổ phụ mình. Quân Syria cũng làm
sỉ nhục vua Gioas. Khi họ bỏ vua mà đi, thì vua lâm trọng bệnh. Thần dân nổi dậy
chống lại vua, để báo thù giòng máu của con tư tế Gioiađa. Họ giết vua ngay
trên giường, và ông đã chết. Họ mai táng ông trong thành Ðavít, nhưng không
chôn ông trong mồ các vua.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 88, 4-5. 29-30. 31-32. 33-34
Ðáp: Ðời đời Ta sẽ
dành cho người lòng sủng ái (c. 29a).
Xướng:
1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa, Ta đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của
Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập
ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
2)
Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người sẽ được
mãi mãi duy trì. Ta sẽ gìn giữ miêu duệ người tới muôn đời, và ngai báu người
như những ngày của cõi cao xanh. - Ðáp.
3)
Nếu con cháu người bỏ không tuân luật pháp, và không ăn ở theo huấn lệnh của
Ta, nếu chúng vi phạm những thánh chỉ, và không vâng giữ các chỉ thị của Ta. -
Ðáp.
4)
Ta sẽ dùng roi để phạt tội chúng, và Ta sẽ đánh đòn để sửa lỗi, nhưng Ta sẽ
không rút lại tình thương đối với người, vì Ta cũng không phản bội lòng trung
tín của Ta. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 6, 24-34
"Các
con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ:
vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và
khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy
bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân
xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không
hơn áo mặc sao?
"Hãy
nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha
các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai
trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư?
Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi
chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với
các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục
sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai
bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các
con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng:
"Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm
kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó.
Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn
các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về
ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thiên
Chúa quan phòng
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống
mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng
chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên
lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu,
thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con người
được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng
chính giá máu Ngài.
Ðọc
kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng
quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn chúng
ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu cho cuộc
đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng giải quyết
được gì: "Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài đời mình
thêm được một vài gang tấc không?". Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa
không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên
Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.
Thiên
Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà
là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và
xã hội. Chúa dạy chúng ta "trước hết hãy tìm" nghĩa là hẫy đặt đúng
chỗ công việc: việc nào trước, việc nào sau. "Trước hết hãy lo tìm Nước
Chúa và sự công chính của Ngài", lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu
trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công
việc của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa;
đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta
đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín nhiệm
vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết Nước
Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác mỗi
khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn sóc chúng
ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 11 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2 Chr 24:17-25;
Mt 6:24-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Không ai có thể làm
tôi hai chủ được.
Thiên
Chúa truyền cho con người phải giữ điều răn quan trọng nhất: “Phải thờ phượng
và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự.” Nhưng nhiều tín hữu vẫn nghĩ họ có thể
du di, để vừa thờ Thiên Chúa vừa cầu tài “ông địa.” Nhiều tín hữu đưa những lý
do để không tham dự thánh lễ chủ nhật: “Chúa thông cảm” vì con phải vất vả kiếm
tiền nuôi con! Nếu con không làm, họ sẽ đuổi! Nếu con không mở tiệm, khách hàng
sẽ bỏ đi!
Các
bài đọc hôm nay nêu bật những lý do người tín hữu “không thể làm tôi hai chủ được.”
Trong
bài đọc I, vua Joash sau một thời gian cai trị đất nước thịnh vượng và bình an,
bắt đầu trở chứng nghe theo một số nịnh thần để thờ thần Baal và giết ngôn sứ
do Chúa gửi tới cảnh cáo. Hậu quả là đất nước bị Thiên Chúa để cho rơi vào tay
Syrians và vua phải chết trên giường bệnh. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố
rõ ràng: người tín hữu không thể làm tôi hai chủ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Quyết định sai lầm của vua Joash và hậu quả nhà vua phải lãnh nhận
1.1/
Vua Joash lại đi theo con đường của cha mình: Trình thuật kể: “Sau khi thượng
tế Jehoiada qua đời, các thủ lãnh Judah đến bái yết nhà vua và lúc ấy nhà vua
nghe theo họ. Họ đã bỏ Đền Thờ của Đức Chúa là Thiên Chúa tổ tiên họ, mà phụng
sự các cột thờ và các ngẫu tượng. Vì tội ấy Đức Chúa đã giáng cơn thịnh nộ xuống
Judah và Jerusalem.
Thiên
Chúa ban cho vua Joash có cơ hội trở về: Người đã sai các ngôn sứ đến với họ, để
đưa họ quay về với Đức Chúa. Các vị ấy đã khuyến cáo, nhưng họ không thèm để
tai. Có ông Zechariah, con tư tế Jehoiada, được đầy thần khí Thiên Chúa, đứng
trên cao, đối diện với dân và nói: Thiên Chúa phán thế này: "Tại sao các
ngươi vi phạm lệnh truyền của Đức Chúa, mà chuốc lấy thất bại? Vì các ngươi đã
lìa bỏ Đức Chúa, nên Đức Chúa cũng lìa bỏ các ngươi." Họ liền toa rập chống
lại ông và, theo lệnh vua, họ ném đá giết ông trong sân Đền Thờ Đức Chúa.
Lấy
ân báo oán: Vua Joash không nhớ đến tình nghĩa mà ông Jehoiada, thân phụ ông
Zechariah, đã dành cho mình, nên mới sát hại ông này. Lúc gần chết, ông
Zechariah kêu lên: "Xin Đức Chúa nhìn xem và báo oán cho con."
1.2/
"Xin Đức Chúa nhìn xem và báo oán cho con." Vì tội bất trung và
còn giết ngôn sứ Thiên Chúa sai đến, Đức Chúa trao Israel vào tay quân đội
Syrians. Thực ra, lực lượng Syrians chỉ đến với một số ít người, nhưng Đức Chúa
đã trao một lực lượng rất đông đảo vào tay chúng, chỉ vì dân Israel đã lìa bỏ Đức
Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên mình. Riêng vua Joash đang “trong cơn đau trầm trọng,
các thuộc hạ của vua đã toa rập với nhau chống lại vua, trả thù cho máu người
con của tư tế Jehoiada. Họ giết vua ngay trên giường. Vua đã chết và được mai
táng trong Thành David, nhưng không được chôn nơi phần mộ hoàng gia.”
2/
Phúc Âm:
Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.
2.1/
Không ai có thể làm tôi hai chủ: “vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn
bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi tiền của được.”
+
Phát triển từ ngữ mamonas: Nó đến từ động từ có nghĩa “tin cậy;” và
danh từ mamon là của cải mà một người tin cậy giao cho ngân hàng giữ hay chứa đựng
nó trong một hộp an toàn. Sau một thời gian mamon không còn có nghĩa “được tin
cậy giao cho,” nhưng là cái mà con người đặt niềm tin tưởng vào. Khi Mamon được
viết hoa, nó có nghĩa như là một thần. Lịch sử của chữ thay đổi từ chỗ sở hữu
tài sản: những gì con người cần có để xử dụng như phương tiện để sống, đến chỗ
con người tin tưởng vào tài sản đó, coi nó như một vị thần, thần tài hay thần
tiền.
Nói
cho cùng, tất cả của cải trong thế giới này là của Thiên Chúa ban cho mọi người
được hưởng dùng. Con người không phải là chủ nhân mà chỉ là người quản lý, và
phải trả lời với Thiên Chúa hai câu hỏi quan trọng này:
(1)
Chúng ta kiếm tiền bằng cách nào? Có nhiều cách kiếm tiền khác nhau; nhưng chúng ta có
thể xếp loại vào hai cách chính: Cách hợp pháp và cách bất hợp pháp. Cách hợp
pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng sức lao động hay sức cố gắng của mình. Cách
bất hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng cách ăn gian, nói dối hay lường gạt.
(2)
Chúng ta xử dụng tiền làm sao? Như đã nói ở trên, chúng ta chỉ là người quản lý các tài sản của
Thiên Chúa, và nhiệm vụ của người quản lý là biết cách chi tiêu phân phát. Có
nhiều cách xử dụng tiền bạc:
+
không xử dụng: giữ tiền cho chắc bụng, để lâu lâu lấy ra đếm cho thích, để biết
mình giầu.
+
xử dụng cách hoang phí: trong việc tiêu xài, cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút
sách
+
xử dụng vào các việc phi nhân: buôn bán người.
+
xử dụng để sinh lợi ích cho tha nhân: nuôi dưỡng con cái, học hành, ủng hộ vào
những chương trình làm thăng hoa đời sống con người.
Nói
tóm, con người là sở hữu của Thiên Chúa. Họ chỉ được quyền tôn thờ một mình
Thiên Chúa, và phải biết dùng những của Chúa ban như phương tiện để sinh sống
mà thôi.
2.2/
Không được lo lắng! Phải biết tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cho con
người 7 lý do để đừng lo lắng:
(1)
Đấng cho sự sống cũng sẽ cho những gì cần thiết để bảo toàn sự sống: “Mạng sống chẳng
trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?”
(2)
Lo lắng làm buồn lòng Thiên Chúa: “Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt,
không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại
chẳng quý giá hơn chúng sao?”
(3)
Lo lắng được gì đâu? “Hỏi
có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang
tay?”
(4)
Lo lắng đe dọa niềm tin: “Hãy
ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học. Chúng không làm
lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Solomon, dù
vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài
đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì
huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!”
(5)
Có những điều đáng làm và phải làm hơn: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công
chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.”
(6)
Lo lắng tìm vật chất là của Dân Ngoại: “Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha
anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.”
(7)
Con người chỉ biết có giây phút hiện tại, quá khứ đã qua, và tương lai không ai biết: “Anh
em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của
ngày ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Bổn
phận của chúng ta là phải thờ phượng Thiên Chúa hết lòng và trên hết mọi sự.
Chúng ta không được phép thờ bất cứ một thần tượng nào khác. Tuy nhiên, Thiên
Chúa vẫn cho chúng ta tự do để chọn. Chọn đường nào chúng ta sẽ lãnh hậu quả của
đường đó.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
21/06/14 THỨ BẢY TUẦN 11 TN
Th. Lu-y Gôn-da-ga, tu sĩ
Mt 6,24-34
Th. Lu-y Gôn-da-ga, tu sĩ
Mt 6,24-34
Suy niệm: Có những giá trị có thể cùng tồn tại, không
loại trừ nhau: tình bạn có thể song hành với tình yêu; người ta có thể xây dựng
gia đình hạnh phúc đồng thời dấn thân cho sự nghiệp. Nhưng Thiên Chúa và Tiền
Của (viết hoa) thì không, không đội trời chung! Tiền Của là của cải vật chất,
và sâu xa hơn là lòng tham lam, đam mê hưởng thụ, là hiện thân của Sa-tan, kẻ
không bao giờ ngủ yên nhưng luôn luôn chống đối Thiên Chúa và xúi giục con
người chống đối Ngài. Những ai muốn làm môn đệ Chúa Ki-tô, không thể chọn cả
hai, không thể “hai lòng”. Lòng tham lam hưởng thụ khiến người ta quyến luyến
với Tiền Của đến mức trở thành “nghiện”, và do đó không còn tự do để thờ phượng
Thiên Chúa nữa. Vì thế mà Chúa Giê-su cũng nói: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn
dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24).
Mời Bạn: Thực
tế cho thấy nhiều người sống bất an vì nhiều tiền của. Hơn nữa, nhiều người còn
ăn không ngon, ngủ không yên vì làm giàu bất chính. Chỉ có thể bình an khi biết
dùng tiền của đời này để tích luỹ cho Nước Trời mai sau.
Sống Lời Chúa: Tâm
niệm để xác tín vào Lời Chúa: “Trước
hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa… còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết chúng con cần tiền của để nuôi sống bản thân
và gia đình; và Chúa cũng biết tiền của có thể tác hại chúng con thế nào. Xin
đừng để chúng con trở thành nô lệ cho tiền của; xin giúp chúng con biết ra công
làm việc không phải vì tiền của chóng qua nhưng để đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.
Amen.
Người sẽ thêm cho
Kitô hữu không phải là người
ngây thơ, sống không lo ngày mai. Kitô hữu là người biết lo liệu, lo toan cho
cuộc sống của họ. Nhưng họ không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình.
Suy niệm:
Chế độ
nô lệ tưởng như đã không còn trên thế giới.
Nhưng
ngày nay người ta vẫn nói đến những hình thức nô lệ mới.
Nước
nghèo mất chủ quyền, chịu nô lệ cho nước giàu,
các phụ
nữ trở nên nạn nhân của nô lệ tình dục,
trẻ em
nô lệ cho chơi game, thanh niên nô lệ cho ma túy.
Xem ra
khó tránh được chuyện bị làm nô lệ,
giữa
một thế giới đề cao tự do và giải phóng.
Khi
không muốn làm nô lệ cho ai,
con
người lại trở nên nô lệ cho cái tôi ích kỷ.
Khi
không chấp nhận lệ thuộc Đấng Tạo Hóa cao vời,
con
người lại trở nên nô lệ cho các thụ tạo do mình tạo ra.
Đức
Giêsu đặt chúng ta trước một chọn lựa.
“Anh em
không thể đồng thời làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được.”
Nếu có
hai chủ thì thế nào cũng yêu mến người này hơn người kia.
Giữa
Thiên Chúa và Tiền Của, tôi sẽ gắn bó với ai hơn, tôi sẽ chọn ai?
Tôi
không thể giả vờ thỏa hiệp để chọn cả hai, để được cả hai.
Thần
Tài hứa hẹn cho tôi sự an toàn và hạnh phúc giả tạo,
còn
Thiên Chúa hứa cho tôi hạnh phúc đích thực, vững bền.
Chỉ khi
đặt Thiên Chúa lên trên mọi sự, tôi mới thật sự tự do.
Có sáu
động từ lo trong bài Tin Mừng trên đây.
Đức
Giêsu nhiều lần khuyên các môn đệ đừng lo (cc. 25. 31. 34).
Nhưng
làm người ai lại không lo về ngày mai, trừ phi là trẻ thơ?
Trên
thế giới bao người vẫn phải vật vã từng ngày với cơm ăn, nước uống?
Con
người có thể sống vô tư như chim trời không
khi
chim trời ngày nay cũng bị đe dọa không nơi trú ẩn?
Chúng
ta cần hiểu cho đúng chữ lo của Đức Giêsu.
Ngài
không dạy chúng ta sống vô trách nhiệm, phó mặc hay lười biếng.
Cái lo
mà ta nên tránh là cái lo âu, lo sợ của người kém lòng tin (c. 30),
không
tin rằng Thiên Chúa quý con người hơn mọi thụ tạo khác.
hơn
giống chim trời, hơn hoa ngoài đồng nội.
Lo âu
đó chi phối quá khiến người ta cứ loay hoay, bối rối tự hỏi:
ta sẽ
ăn gì, uống gì hay mặc gì đây ? (c. 31).
Lo âu
này khiến người ta bất an và sợ hãi, vì là lo âu một mình,
quên
rằng mình có Người Cha biết rõ những nhu cầu thiết yếu (c. 32),
và sẵn
sàng lo cho mình những điều cần dùng (c. 33).
Lo âu
này cũng khiến người ta tìm kiếm thỏa mãn nhu cầu của mình
hơn là
ưu tiên tìm kiếm xây dựng Nước Thiên Chúa (c. 33).
Kitô
hữu không phải là người ngây thơ, sống không lo ngày mai.
Kitô
hữu là người biết lo liệu, lo toan cho cuộc sống của họ.
Nhưng
họ không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình.
Họ lo
như một người con trưởng thành, cùng lo với Thiên Chúa Cha.
Họ lo
một cách thư thái nhẹ nhàng như loài chim buổi sớm đi tìm thức ăn.
Kitô
hữu nắm được chìa khóa của hạnh phúc, của no đủ và bình an.
Đó là
cứ tìm kiếm Thiên Chúa trước tiên, mọi sự khác sẽ được ban dư dật.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
xin cho
con luôn vui tươi.
dù có
phải lo âu và thống khổ,
xin cho
con đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng
biết nghĩ đến những người quanh con,
những
người - cũng như con -
đang
cần một người bạn.
Nếu như
con nên yếu đuối,
thì xin cho con biết yêu
thương và sáng suốt hơn,
thông cảm và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin giúp con luôn biết
mở ra và cho đi.
Khi lâm tử,
xin cho con biết đón nhận
khổ đau và bệnh tật
như một lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong
khiêm hạ và tín thác,
như một lời xin vâng cuối
cùng.
Và con
về nhà Chúa,
để dự
tiệc yêu thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21
THÁNG SÁU
Thiên
Chúa Can Thiệp Vì Ích Lợi Của Chúng Ta
Giáo
Hội rao giảng về sự quan phòng của Thiên Chúa, không phải vì đó là sáng kiến của
chính Giáo Hội, song bởi vì Thiên Chúa đã quyết định mạc khải chính Ngài. Chính
Thiên Chúa là Đấng tự mạc khải chính Ngài và cứu độ dân Ngài, chính Ngài vén mở
cho thấy kế hoạch cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị từ đời đời. Trong ánh sáng này,
Thánh Kinh là bản trình thuật vĩ đại nhất về sự quan phòng của Thiên Chúa, bởi
vì Thánh Kinh cho thấy rằng Thiên Chúa đã sáng tạo nên mọi sự từ đầu và Ngài
can thiệp một cách kỳ diệu xuyên qua lịch sử cứu độ. Đây chính là sự quan phòng
của Thiên Chúa – sự quan phòng này làm cho chúng ta trở thành những tạo vật mới
trong một thế giới đổi mới nhờ tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kitô.
Thánh
Kinh đặc biệt nói về sự quan phòng thần linh trong các chương về sự sáng tạo và
nhất là trong những chỗ qui chiếu đặc biệt đến công cuộc cứu độ trong Sách Sáng
Thế và các Sách Ngôn Sứ, nhất là Sách Isaia. Thánh Phao-lô cũng có những suy tư
sâu sắc về những kế hoạch khôn dò của Thiên Chúa diễn ra trong lịch sử, nhất là
trong các Thư Ê-phê-sô và Cô-lô-sê. Trong các Sách khôn ngoan, các tác giả nhắm
đến việc tái khám phá các kế hoạch và đường lối của Thiên Chúa. Tông Đồ Gio-an
trong Sách Khải Huyền thì cố gắng khám phá lại ý nghĩa của các mục đích cứu độ
của Thiên Chúa trong thế giới.
Xem
ra quan điểm Kitô giáo về quan phòng không chỉ là một chương khác của triết lý
tôn giáo. Vâng, Thiên Chúa trả lời cho những vấn nạn sừng sững của Gióp (và của
mọi người giống như Gióp) với nhãn giới Thánh Kinh về sự trung thành và sự quan
phòng của Thiên Chúa đối với con người. Đây là một thần học rõ ràng về sự trợ
giúp và sự can thiệp có sức cứu độ của Thiên Chúa khi Dân của Ngài đáp lại Ngài
trong đức tin.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
21-6
Thánh
Luy Gônzaga, tu sĩ
2Sb
24, 17-25; Mt 6, 24-34.
LỜI
SUY NIỆM: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà kinh dể chủ nọ. Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được.”
Trong
ngày chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta đã tuyên xưng: - Từ
bỏ ma quỉ; -Từ bỏ mọi việc của ma quỉ; -Từ bỏ mọi sự sang trọng của ma quỉ. Đồng
thời tuyên xưng đức tin: -Tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành
trời đất; -Tin kính Ðức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi
Ðức Trinh Nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và
đang ngự bên hữu Chúa; -Tin kính Ðức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công Giáo,
tin các Thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu.
Hôm nay với đức tin trưởng thành của chúng ta, đức tin chính chủ của chúng ta.
Chúng ta chỉ phụng thờ một mình Thiên Chúa, và chỉ một mình Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu, Đời sống của con người hôm nay có quá nhiều nhu cầu cho cuộc sống,
nhu cầu nào cũng cần đến tiền. Xin Chúa ban cho mọi người trong gia đình chúng
con khi làm việc luôn biết làm lợi cho phần rỗi linh hồn của mình và gia đình
mình.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
21-06: Thánh LUY GONZAGA
Tu
Sĩ (1568 - 1591)
Thánh
Luy là con trưởng của Ferrante, bá tước lâu đài Castiglione miền Lombardic. Ông
đã nhượng chức tổng chỉ huy cho hiệp sĩ của vua Henry VIII vì thích triều đình
Tây Ban Nha hơn, tại Marid, Ferrante gặp Martha Tana đi theo hoàng hậu
Isabelle. Ông lập gia đình với Martha năm 1566. Ngày 9 tháng 3 năm 1568, Luy
chào đời.
Thân
mẫu thánh nhân là người đạo đức. Bà đã dạy cho Luy biết kính sợ và yêu mến Chúa
ngay từ hồi còn thơ ấu. Vì vậy, thánh nhân hay được gọi là "thiên thần
con". Thân phụ Ngài trái lại đã muốn hứơng dẫn con mình vào nghề binh đao.
Hồi lên 4 tuổi, Ngài được dẫn tới Casal để dự cuộc duyệt binh. Thân phụ Ngài
cho Ngài mặc như một sĩ quan và vui mừng khi thấy con dẫn đầu đoàn quân, với
quân phục vừa tầm cậu. Luy sống ở đây nhiều tháng và có dịp nghe những lời tục
tĩu của lính tráng, dầu không hiểu gì.
Một
ngày kia,, khi binh sĩ đang ngủ, Luy ăn cắp thuốc nạp vào súng khai hóa và suýt
chết vì súng giật. Bá tước định trừng phạt đứa con của mình nhưng nhờ binh sĩ
can thiệp, cậu được thả. Tuy nhiên đây là một lỗi lầm mà Luy than khóc suốt đời.
Năm
1577, Luy cùng với em trai là là Rôđôlfo được gởi đi học tại Florence. Tại đây,
Luy đã khấn giữ mình trinh khiết trước ảnh Đức Mẹ truyền tin nhà nguyện dòng
Tôi Tớ Đức Mẹ. Chẳng bao lâu sau, Ngài trở về Castigliône, và quyết định hiến
mình cho Thiên Chúa, Ngài tăng thêm việc đạo đức và coi đó như bổn phận: quỳ đọc
kinh nhật tụng Đức Mẹ, các thánh vịnh sám hối và những kinh nguyện khác. Tại
Castigilione, Đức Hồng y Carrôlô Borrômeô đã làm cho Luy rước lễ lần đầu. Đức hồng
y đã ngạc nhiên trước nhiệt tình và sự khắc khổ của thánh nhân và thốt lên:
"Đứa trẻ này có thể làm gương cho chính các tu sĩ".
Bá
tước Ferrante được đặt làm quan thị vệ của vua Tây Ban Nha, Luy trở thành thị đồng
của hoàng tử, Luy nhiệt tình phục vụ hoàng tử Diogô, nhưng vẫn tìm cách sống tại
triều đình như là sống trong tu viện. Nhưng rồi cái chết của Diegô dẫn Luy tới
quyết định dứt khoát từ bỏ thế gian để gia nhập dòng Chúa Giêsu. Thân phụ Ngài
bất mãn vì quyết định ấy và Luy phải đợi ba năm để được sự ưng thuận của thân
phụ. Năm 18 tuổi, Ngài vui vẻ nhượng quyền thừa tự và bước vào đời sống tu trì.
Tại
tu viện Luy muốn được hoàn toàn quên lãng. Ngài lo chuyện bếp núc, giúp đỡ người
nghèo đeo bị đi ăn xin ngoài phố. Đối với gia đình, Ngài chỉ còn muốn nghĩ tới
trong kinh nguyện mà thôi. Sau 2 năm trong dòng, ngày 25 tháng 11 năm 1587,
Ngài tuyên khấn và lãnh phép cắt tóc gia nhập hàng giáo sĩ ít lâu sau đó.
Nhưng
gia đình bỗng có chuyện tranh chấp sau khi thân phụ Ngài qua đời. Tháng 9 năm
1589, bề trên cho phép Luy về Castiglione để giàn xếp. Luy được tiếp đón như một
thiên thần từ trời xuống. Mẹ Ngài không cầm mình nổi, đã quì xuống trước mặt
con. Từ khắp ngả người ta nói với nhau: Chúng ta thấy Một Vị Thánh.
Cuộc
dàn xếp ổn thỏa, Luy được lãnh giảng thuyết trước khi đi. Ngài đã diễn thuyết một
cách kỳ diệu đến nỗi hơn 700 thính giả đã tới tòa cáo giải ngay.
Giã
từ cha mẹ, Luy trở lại Milan ngày 22 tháng 3 năm 1590 để tiếp tục lớp thần học
và được dời về Rôma ngay năm đó để diễn thuyết trước mặt nhiều giám mục nước Ý.
Chính tại đây Ngài qua đời như là nạn nhân của lòng bác ái. Lúc ấy có một bệnh
dịch tàn phá Rôma.
Thánh
Luy hiến trọn xác hồn phục vụ các bệnh nhân, Ngài làm nhiệm vụ khuân vác giúp đỡ
mọi người, có khi vác cả xác chết nữa. Tận tụy làm việc cho đến ngày 20 tháng 6
năm 1591 thì bị bất tỉnh. Hôm sau tỉnh dậy Ngài chào anh em, rước của ăn đàng rồi
từ trần.
(daminhvn.net)
21
Tháng Sáu
Nhân Danh Thiên
Chúa Ba Ngôi
Christophoro
Columbo, người đã khám phá ra Châu Mỹ vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ
15, có lòng sùng kính Chúa Ba Ngôi cách đặc biệt. Trước mọi hoạt động, ông đều
kêu cầu Chúa Ba Ngôi cũng như ông luôn khởi đầu những gì mình viết bằng dòng chữ:
"Nhân danh Chúa Ba Ngôi cực thánh".
Lần
kia, khi Columbo trình bày về thuyết "Trái đất tròn" trước một nhóm học
giả được gọi là Hội Ðồng Salamanca, một tổ chức quy tụ những nhà khoa học và thần
học danh tiếng nhất thời bấy giờ, ông đã khởi đầu như sau: "Hôm nay tôi được
hân hạnh đứng trước mặt các ngài nhân danh Chúa Ba Ngôi cực thánh, vì hoàng đế
đã truyền lệnh cho tôi đệ trình lên sự khôn ngoan của quý vị một dự án mà tôi
xác tín là Chúa Thánh Thần Ba Ngôi Thiên Chúa đã gợi hứng cho tôi".
Trong
cuộc hành trình thứ ba của ông khởi hành năm 1948, Columbo đã thề hứa sẽ hiến
dâng cho Chúa Ba Ngôi phần đất nào ông khám phá ra đầu tiên, vì thế hòn đảo ông
đặt chân xuống đầu tiên trong cuộc hành trình thám hiểm Tân thế giới ấy cho đến
nay vẫn được gọi là "Trinidad", tức là Chúa Ba Ngôi.
Trong
suốt cuộc đời, người Kitô hữu chúng ta luôn kinh nghiệm sự gần gũi của Ba Ngôi
Thiên Chúa: lúc vừa mở mắt chào đời, chúng ta được nhận lãnh Phép Rửa nhân danh
Chúa Ba Ngôi. Trong suốt ngày sống, chúng ta thường ghi dấu thánh giá trên mình
với lời chúc tụng nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, cũng như mỗi lần chúng ta
dùng bữa hay khi khởi đầu mọi sinh hoạt.
Cộng
vào đấy mỗi lần chúng ta vấp ngã và khiêm nhượng đi xưng thú những lỗi lầm
trong tòa cáo giải, chúng ta được giao hòa lại với Thiên Chúa và cộng đoàn nhân
danh Thiên Chúa Ba Ngôi và cũng nhân danh Người các đôi trai gái yêu nhau được
nối kết để chung sống đời hôn nhân.
Rồi
cả các bệnh nhân cũng được ban ơn sức mạnh nhờ danh Thiên Chúa Ba Ngôi để khi
nhắm mắt xuôi tay, các Kitô hữu chúng ta cũng được tiễn đưa vào cuộc sống đời
sau và được chôn cất nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mặt
khác, Chúa Ba Ngôi cũng là trung tâm và mục đích mọi hoạt động của những kẻ tin
kính Người. Bởi thế chúng ta thường kết thúc nhiều Kinh và những sinh hoạt bằng
câu: "Sáng danh Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con và Ðức Chúa Thánh Thần".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét