25/06/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
12 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 2 V 22, 8-13; 23, 1-3
"Vua
đọc cho mọi người nghe lời sách giao ước đã tìm thấy trong Nhà Chúa, ký kết
giao ước trước mặt Chúa".
Trích
sách Các Vua quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, thượng tế Helcia nói với thư ký Saphan rằng: "Tôi tìm thấy
sách luật trong Nhà Chúa". Helcia trao sách cho Saphan đọc. Rồi thư ký
Saphan đến cùng vua, và thuật lại cho vua rằng: Tôi tớ vua đã thu lượm số bạc
dâng cúng trong nhà Chúa, và trao cho đốc công nơi Ðền thờ Chúa, để phát lương
cho thợ. Thư ký Saphan cũng thuật cho vua rằng: "Tư tế Helcia đã trao cho
tôi cuốn sách". Thư ký Saphan đã đọc sách đó trước mặt vua. Khi nghe lời
sách luật Chúa, vua liền xé áo mình, rồi truyền cho tư tế Helcia và Ahica con Saphan,
Acôbor con Mica, và thư ký Saphan cùng Asaia người hầu cận vua rằng: "Các
ngươi hãy đi hỏi ý Chúa cho trẫm, cho toàn dân và cho nhà Giuđa, về các lời
sách vừa tìm thấy. Cơn thịnh nộ của Chúa đối với chúng ta nặng nề lắm, vì cha
ông chúng ta không tuân giữ các lời trong sách này". Họ thuật lại cho vua
các lời của Chúa.
Bấy
giờ vua sai đi triệu tập các trưởng lão Giuđa và Giêrusalem đến cùng vua. Vua
lên Ðền thờ Chúa với những người thuộc chi tộc Giuđa, toàn thể dân cư
Giêrusalem, các tư tế, các tiên tri và toàn dân lớn bé, ông đọc cho mọi người
nghe lời sách giao ước đã tìm thấy trong Nhà Chúa. Vua đứng trên bệ, ký kết
giao ước trước mặt Chúa, để ai nấy đi theo Chúa, cùng hết lòng hết sức tuân giữ
các huấn lệnh, các lề luật và nghi lễ của Chúa. Họ làm sống lại các lời giao ước
đã ghi chép trong sách này: cả dân đều chấp nhận bản giao ước.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 33. 34. 35. 36. 37. 40
Ðáp: Lạy Chúa, xin
dạy bảo con đường lối thánh chỉ Ngài (c. 33a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin dạy bảo con đường lối thánh chỉ Ngài, để con tuân giữ cho bằng
triệt để. - Ðáp.
2)
Xin dạy con để con vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng tuân giữ luật
đó. - Ðáp.
3)
Xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ chị Ngài, vì chính trong đường lối này con
sung sướng. - Ðáp.
4)
Xin nghiêng lòng con theo lời Ngài nghiêm huấn, và chớ để con sa ngã vào chỗ lợi
danh. - Ðáp.
5)
Xin cho con ngoảnh mặt, khỏi thấy cảnh phù vân; xin cho con được sống noi theo
đường lối Chúa. - Ðáp.
6)
Này đây, con khao khát huấn lệnh của Ngài, theo lượng công minh Ngài, xin cho
con được sống. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 7, 15-20
"Hãy
xem quả thì các con sẽ biết chúng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy coi chừng các tiên tri giả.
Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé.
Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi
gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn
cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể
sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy
coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Xem
quả biết cây
Nhà
tu đức học nổi tiếng người Ấn Ðộ là cha Anthony de Mello có kể câu truyện ngụ
ngôn: Một vị giáo sĩ nọ đến gặp một tiên tri và xin ngài cầu nguyện cho một đôi
vợ chồng trẻ: họ là những người rất mực đạo đức, nhưng không có con. Nghe thế vị
tiên tri trả lời: "Ta rất lấy làm tiếc, Chúa không muốn cho họ có
con".
Thế
nhưng, 5 năm sau, vị giáo sĩ trở lại thăm đôi vợ chồng trẻ, lần này ông nghe thấy
tiếng trẻ con cười đùa trong nhà. Người chồng giải thích rằng cách đây 5 năm,
có một người hành khất lang thang trước nhà họ, người chồng mời người hành khất
vào nhà, cho ăn uống và mặc quần áo mới cho. Trước khi từ giã, người hành khất
đã chúc lành cho đôi vợ chồng trẻ và Chúa đã ban cho họ được hai đứa con.
Vị
giáo sĩ trở lại gặp vị tiên tri để xin một lời giải thích. Vị tiên tri mỉm cười
trả lời: "Ta chỉ có thể nói rằng có một vị thánh đã đến thăm đôi vợ chồng
trẻ này, và nhờ lời chúc phúc của ngài, họ đã có được hai đứa con; các thánh có
cách thay đổi chương trình của Thiên Chúa".
Một
cuộc sống thánh thiện lúc nào cũng có âm hưởng trên người khác, một chứng tá đức
tin luôn có sức đánh động người khác. Ðó có thể là ý tưởng nổi bật trong Tin Mừng
hôm nay. Chúa Giêsu nói đến trái tốt từ cây tốt. Qua kiểu nói này, hẳn Chúa
Giêsu muốn nói đến những thể hiện đích thực của lòng tin: một đức tin chân thật
luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Chính Ngài đã nói: "Không phải những ai
đã nói: Lạy Chúa, lạy Chúa, là được vào Nước Trời, mà chỉ những ai thực hành ý
Chúa mới được vào mà thôi". Thánh Giacôbê đã lấy lại giáo huấn này khi
ngài viết: "Ðức tin không có việc làm là đức tin chết tận gốc rễ".
Chúa
Giêsu tỏ lòng cảm thông và tha thứ cho những yếu hèn và vấp ngã của con người,
nhưng Ngài không hề dung chấp cho thái độ giả hình của những người Biệt phái.
Ngài gọi họ là những tiên tri giả, những người đội lốt chiên mà bên trong là
lòng dạ của sói dữ. Họ trưng bày một bộ mặt đạo đức, nhưng cuộc sống của họ gồm
toàn những hành động xấu xa.
Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta đề cao cảnh giác trước thói giả hình. Bao lâu giữa niềm
tin và cuộc sống còn có khoảng cách, thì bấy lâu chúng ta vẫn còn là những kẻ
giả hình; trên cây đức tin của chúng ta chỉ có những quả xấu; cuộc sống chỉ còn
là những phản từ, hay nói theo ngôn ngữ quen thuộc: chúng ta làm ố danh sự đạo.
Thánh Phaolô đã nhắn nhủ tín hữu Côrintô: Những người rước Mình Thánh Chúa mà vẫn
tiếp tục sống trong chia rẽ và kỳ thị, là những người sống trong mâu thuẫn
không thể chấp nhận được, và họ rước Mình Thánh Chúa một cách bất xứng. Bí tích
Thánh Thể không thể tách rời khỏi giới răn yêu thương: người ta không thể rước
Mình Thánh Chúa mà đồng thời lại sống xa lạ với anh em đang bị đói khát, đau yếu,
tù đày. Từ việc rước lễ phải nẩy sinh trong chúng ta sức mạnh của niềm tin yêu
khiến chúng ta cởi mở với tha nhân, có lòng từ bi đối với những người sống
trong túng thiếu và quẫn bách.
Ước
gì chúng ta luôn biết thể hiện đức tin của chúng ta bằng những hành động cụ thể.
Ước gì hoa trái của đức tin chúng ta trở thành của ăn có sức nuôi dưỡng bồi bổ
đối với những người xung quanh.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 12 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2 Kgs 22:8-13;
23:1-3; Mt 7:15-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy sống xứng đáng
với danh hiệu mình mang.
Theo
thuyết Chính Danh của Khổng Tử: làm vua phải biết lo cho dân được ấm no và bình
an, làm dân phải biết tuân giữ các mệnh lệnh và chu toàn bổn phận của mình; làm
cha phải biết thương yêu và giáo dục con cái nên người, làm con phải biết vâng
lời và báo hiếu cha mẹ. Nếu mọi người trong nước và trong gia đình đều biết sống
đúng như danh hiệu của mình, dân chúng sẽ an cư lạc nghiệp, gia đình sẽ yên vui
hạnh phúc, và đất nước sẽ bình an.
Các
bài đọc hôm nay muốn đưa ra những tấm gương để mọi người nhìn vào đó và nhận ra
mình đã sống đúng với danh hiệu của mình chưa. Trong bài đọc I, khi sửa chữa Đền
Thờ, thượng tế Hilkiah đã tìm lại được quyển Sách Luật đã bị bỏ quên lâu năm.
Ông đưa cho viên ký lục của vua đọc. Sau đó viên ký lục này trình lên đức vua.
Khi vua Josiah đọc Sách Luật, ông kinh hoảng về những lời dạy trong đó, và truyền
cho thượng tế Hilkiah canh tân toàn thể vương quốc theo sự chỉ dẫn của Sách dạy.
Vì thế, vua đã cứu vương quốc mình thoát khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đề phòng cho dân chúng đừng tin các ngôn sứ giả. Họ
là những chó sói đội lốt người chăn chiên để rình chờ cắn xé chiên. Để giúp dân
nhận ra những ngôn sứ giả, Chúa Giêsu khuyên dân chúng đừng đánh giá bằng bộ áo
họ mặc; nhưng nhìn vào cuộc sống của họ, vì cây tốt không thể sinh quả xấu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
“Chúng ta đã không vâng nghe các lời trong sách này mà làm theo mọi điều đã viết
trong đó."
1.1/
Sách Luật của Thiên Chúa bị bỏ quên: Một điều ngạc nhiên đây là Sách mà hầu hết các học
giả đều đồng ý là Sách Đệ Nhị Luật, một trong Ngũ Thư (5 quyển sách đầu tiên của
Cựu Ước). Làm sao một sách quan trọng như thế lại bị bỏ quên trong Đền Thờ đến
nỗi thầy thượng tế cũng không biết cho đến khi vua truyền phải sửa chữa Đền Thờ?
Thượng
tế Hilkiah nói với ký lục Shaphan: "Tôi đã tìm thấy sách Luật trong Nhà Đức
Chúa." Ông Hilkiah trao sách cho ông Shaphan đọc. Ký lục Shaphan đến gặp
vua và trình lên vua rằng: "Tư tế Hilkiah đã đưa cho tôi một cuốn
sách." Sau đó, ông Shaphan đọc sách trước mặt vua.
Nghe
những lời ghi chép trong sách Luật, vua xé áo mình ra, rồi truyền lệnh sau đây
cho tư tế Hilkiah, cho ông Ahikam, con ông Shaphan, cho ông Achbor, con ông
Micaiah, cho ký lục Shaphan và ông Asaiah, tôi tớ của vua: "Hãy đi thỉnh ý
Đức Chúa cho ta, cho dân và toàn thể Judah về những lời ghi chép trong sách đã
tìm thấy đây, vì Đức Chúa đã bừng bừng nổi cơn thịnh nộ chống lại chúng ta, bởi
lẽ tổ tiên chúng ta đã không vâng nghe các lời trong sách này mà làm theo mọi
điều đã viết trong đó."
1.2/
Vua Josiah canh tân đất nước đúng như những gì Sách dạy.
Là
người biết kính sợ Đức Chúa, “Vua sai người tập họp chung quanh vua mọi kỳ mục
của Judah và Jerusalem. Rồi cùng với mọi người Judah và mọi dân cư ở Jerusalem,
cùng với các tư tế, các ngôn sứ và toàn dân từ người nhỏ nhất cho đến người lớn
nhất. Vua lên Nhà Đức Chúa, đọc cho họ nghe tất cả các lời trong sách Giao Ước
đã tìm thấy trong Nhà Đức Chúa. Đứng trên bệ cao, vua lập giao ước trước nhan Đức
Chúa, cam kết đi theo Đức Chúa và hết lòng hết dạ tuân giữ các mệnh lệnh, chỉ
thị và quy tắc của Người, để chu toàn các khoản của Giao Ước được ghi chép
trong sách đó. Toàn dân chấp nhận giao ước.”
Chính
vì hành động kính sợ Đức Chúa và canh tân kịp thời của vua Josiah, Thiên Chúa
đã đình chỉ việc giáng phạt Judah.
2/
Phúc Âm:
Hãy coi chừng các ngôn sứ giả!
2.1/
Ngôn sứ thật và ngôn sứ giả: Đời nào cũng có các ngôn sứ giả. Lịch sử Do-thái không thiếu những
hạng người này như được ghi chép nhiều lần trong Sách ngôn sứ Jeremiah và
Ezekiel. Thánh Phaolô cũng đề phòng môn đệ Timothy về hạng người này và gọi họ
là “chó sói” như Chúa Giêsu gọi hôm nay: “Họ đội lốt chiên mà đến với anh em;
nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.” Ngày nay, cũng đầy dẫy những linh mục
giả lợi dụng chiếc áo để gieo những lạc thuyết sai lầm và tìm kiếm lợi nhuận.
Làm sao để nhận ra các ngôn sứ giả? Trước tiên chúng ta phải biết một ngôn sứ
thật.
(1)
Ngôn sứ thật: Theo
định nghĩa đúng, người ngôn sứ là người nói những gì Thiên Chúa muốn nói như một
sấm ngôn hay một sứ điệp, chứ không nhải là người nói tiên tri những gì sẽ xảy
ra, dầu đôi khi có thể như vậy. Ngôn sứ là cái miệng của Thiên Chúa dùng để nói
những gì Ngài muốn nói với con người. Ngày nay, ngôn sứ thật phải biết Lời Chúa
và giảng Kinh Thánh, chứ không phải giảng văn chương và nói chuyện chính trị.
Ngôn sứ thật phải dạy dân biết Luật của Thiên Chúa và can đảm sửa sai khi cần
thiết.
(2)
Ngôn sứ giả: Họ
không nói lời của Thiên Chúa, thay vào đó họ nói những gì họ muốn hay lời của
người khác rồi đổ cho Thiên Chúa. Họ không dạy cho dân biết Kinh Thánh và Lề Luật
của Thiên Chúa, nhiều khi cũng chẳng chịu học biết để dạy. Họ không dám sửa dạy
dân chúng vì sợ mất lòng và bị ghét. Họ thích nói những gì dân chúng muốn như:
khen ngợi nhiều, đừng bắt làm nhiều, nhất là đừng khui tội của dân chúng ra để
lương tâm họ bị cắn rứt.
2.2/
Phương cách để nhận ra các ngôn sứ giả: Để giúp các tín hữu nhận ra những ngôn sứ giả, Chúa
Giêsu dạy: Nhìn quả biết cây; cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.
Các tín hữu có thể nhìn cách sống của một người để biết ngôn sứ thật hay giả.
Hai điều chúng ta có thể rút ra từ những lời dạy của Chúa Giêsu:
(1)
Đừng nhìn bên ngoài mà đánh giá: Đừng đánh giá bởi bộ áo bên ngoài vì “Chiếc áo không
làm nên thầy tu.” Chúa Giêsu mô tả: “Họ xúng xính trong bộ áo thụng! Họ đeo những
hộp kinh lớn trên trán và các tua áo dài... Họ đọc kinh nhiều và dài để nuốt hết
gia tài các bà góa.”
(2)
Phải nhìn việc làm để đánh giá vì ý hướng bên trong của họ ta không thấy. Họ không quan tâm
gì đến phần hồn của chiên; nhưng để ý đến những gì chiên mang lại cho họ. Họ
như chó sói đội lốt chiên luôn rình chờ để cắn xé đoàn chiên. Một số các đặc điểm
của các ngôn sứ giả:
+
Tham lợi nhuận vật chất: họ thích tiền và những của biếu xén.
+
Ham danh vọng: Họ lợi dụng chức vụ để xây dựng danh tiếng cho mình. Họ chỉ nhận
lời làm những gì mang lại danh thơm tiếng tốt và chê bỏ những gì tầm thường,
hèn kém.
+
Thích quyền hành: Họ mong những chức vụ cao trọng trong Giáo Hội để được ăn
trên ngồi chốc, hay chán nản bi quan khi cấp cao không nhận ra tài năng quan trọng
của họ.
+
Thỏa mãn xác thịt: Họ lạm dụng niềm tin của phụ nữ và con trẻ để thỏa mãn xác
thịt. Đây là thứ tội mà Chúa Giêsu kinh tởm và buộc tội: “Thà buộc cối đá và
quăng xuống biển còn hơn!”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta hãy biết sống đúng với danh hiệu của mình. Nếu là ngôn sứ, hãy dạy dân
biết Lời Chúa và chỉ đường cho dân đến với Ngài. Nếu là Kitô hữu, hãy vâng lời
và làm những gì Thiên Chúa truyền dạy.
-
Chúng ta đừng đánh giá người khác theo cái vỏ bên ngoài; nhưng hãy nhìn vào việc
làm của họ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 12 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 7,15-20
A. Hạt giống...
Lời Chúa hôm nay dạy cách nhận định khách quan.
Nhưng trước hết ta cần lưu ý rằng lời dạy này không mâu thuẫn với lời dạy hôm
Thứ Hai là đừng đoán xét người khác. Đoán xét là chỉ mới thấy một số hiện tượng
đã vội kết luận và kết án. Còn nhận định khách quan là căn cứ vào kết quả để
biết con người. Đoán xét dễ chủ quan, còn nhận định thì phải khách quan. Đoán
xét đưa đến việc lên án người khác, còn nhận định chỉ để rút ra suy nghĩ và
chọn lựa cho chính mình. Trong cuộc sống, ta không nên đoán xét nhưng phải khôn
ngoan nhận định cách khách quan.
Nhận định khách quan dựa trên tiêu chuẩn
"Xem quả biết cây".
B.... nẩy mầm.
1. Hãy xem "cây" đạo đức của chính bản
thân mình. Hoa lá cành là những việc dự lễ, đọc kinh, cầu nguyện, lời tôi nói
và dạy người khác…. Còn "quả" là lòng yêu mến chân thành đối với Chúa
và tha nhân thể hiện qua những việc bác ái, là cách ứng xử của tôi trong những
lúc khó khăn, là cách tôi chọn lựa… Phải chăng tôi là một cây mà hoa lá cành
rất xum xuê nhưng "quả" thì không có được bao nhiêu.
2. Ta hãy nhớ bài ca bác ái của Thánh Phaolô :
"Giả như tôi nói được các thứ tiếng… Giả như tôi được ơn nói tiên tri… Giả
như tôi có đem hết tài sản mà bố thí…. mà không có đức mến thì cũng chẳng ích
gì cho tôi" (1 Cr 13,1-3).
3. "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ
đội lốt chiên mà đến với anh em, nhưng bên trong họ là sói dữ tham mồi"
(Mt 7,15)
Khi lãnh nhận bí tích Rửa tội để trở thành người
Kitô hữu, tôi được tham dự vào chức vụ : Tư tế, Vương giả ngôn sứ của Đức Kitô.
Một khi mang trong mình chức vụ ngôn sứ, tôi phải
truyền đạt sứ điệp của Thiên Chúa cho những người chung quanh qua lời nói, hành
động và cuộc sống của tôi.
Lắm lúc tôi chỉ là một tiên tri giả. Đó là lúc
tôi không hoà hợp được niềm tin vào cuộc sống ; mang danh Kitô nhưng không sống
những cam kết của mình ; đóng khung niềm tin của mình trong bốn bức tường nhà
thờ thay vì thể hiện niềm tin ấy qua những tiếp xúc hàng ngày với tha nhân.
Giờ đây, Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở thành
những ngôn sứ đích thực của Chúa, luôn biết nói những điều Chúa truyền dạy và
sống những điều đó. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
25/06/14 THỨ TƯ TUẦN 12
TN
Mt 7,15-20
Mt 7,15-20
Suy niệm: Xem
quả thì biết cây. Chúa Giê-su áp dụng nguyên tắc vàng đó cho việc phân định
hành vi tốt xấu của con người. Theo kinh nghiệm thông thường về trồng trọt, cây
giống tốt sẽ sinh trái ngon ngọt; và ngược lại cây giống yếu chỉ có thể sinh
trái chua chát quắt queo. Chúa Giê-su dạy muốn phân định một ngôn sứ giả hay
thật đừng chỉ dựa vào một số hành vi bên ngoài và nhất thời. Trái lại hoa trái
đạo đức đích thực phải là kết quả của cả cuộc sống lâu dài bền bỉ và sâu thẳm
từ trong tâm hồn.
Mời Bạn: Tôi
có đang “chứa chấp” một “ông ngôn sứ giả” nào đó ngay trong lòng tôi, qua lối
sống bên ngoài có vẻ đạo đức, từ bi bác ái làm vỏ bọc cho bản chất “tham, sân,
si” bên trong hay không? Có khi nào tôi đã khởi đầu công việc với tâm tình đơn
sơ thánh thiện nhưng rồi sau đó để mình bị lèo lái bởi những mong ước ích kỷ, những
đam mê dục vọng tối tăm? Sau khi làm xong một việc, tôi cảm thấy bình an hay
xáo trộn trong tâm hồn? Mời bạn tự vấn bằng những câu hỏi trên để phát hiện
những “ngôn sứ giả” ẩn nấp trong lòng bạn.
Chia sẻ: Có
phân định được “ngôn sứ giả” trong lòng bạn thì mới có thể phân định “ngôn sứ
giả” trong đời sống hằng ngày của bạn.
Sống Lời Chúa: Thực
hiện nghiêm túc phút xét mình trong giờ kinh tối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con hãy xem quả để biết được cây. Xin
ban ơn thêm sức để chúng con trung thành thực thi Lời Chúa mỗi ngày một trọn
vẹn hơn. Amen.
Suy niệm
Lạy Chúa, Chúa đã từng nói với con: “Không
phải ai nói với Thầy lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ
những ai nghe và thực hành lời Ta mới được vào mà thôi”. Hôm nay Chúa lại
nói thêm: “Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai” (Mt 7,16).
Vì vậy, không có điều gì chứng minh con là môn đệ Chúa tốt hơn cho bằng nhìn
vào đời sống của con.
“Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu
không thể sinh quả tốt” (Mt 7,18). Hoa quả trong đời sống sẽ thể hiện đức tin của con đối với Chúa.
§ Nếu con nói con yêu mến Chúa thì không thể nào
con bỏ đọc kinh hôm kinh mai.
§ Nếu con nói con yêu mến Chúa thì không thể nào
con bỏ ngày Chúa nhật.
§ Nếu con nói con yêu mến Chúa thì không thể nào
con tin vào những thế lực khác ngoài Chúa.
Lòng yêu mến Chúa của con thể hiện qua việc dù
bận rộn với cuộc sống nhưng vẫn có những giờ phút cố định trong ngày dành cho
Chúa: Thánh lễ, kinh tối trong gia đình, cầu nguyện riêng ít phút trước khi đi
ngủ…
Họ đạo con có một ông già như nhân chứng sống
động về đức tin. Gia đình nghèo khó, cực khổ, chỉ có một tiệm bán cháo nhỏ
trước cửa nhà, mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn đủ để sống trong ngày, ngày nào
mưa gió bão bùng, coi như đói. Vậy mà ông ta vẫn thường xuyên tham dự thánh lễ
mỗi chiều. Ông ta nói buổi sáng lo làm ăn, buổi chiều lo thờ phượng Chúa. Dù
nghèo vậy nhưng vẫn “sống vui bình an”, vì ông biết rằng Chúa có cách lo
liệu cho mình, cuộc sống của mình được như vậy là mừng lắm rồi. Đó là hoa trái
của đức tin.
§ Con nói con yêu mến người khác mà ai đụng đến
quyền lợi của con là con nỗi cơn tam bành cho họ một trận.
§ Con nói con yêu mến người khác mà con khinh dễ
những người nghèo khổ, bẩn thỉu.
§ Con nói con yêu mến người khác mà ông cùi lê lết
trước cửa nhà con, con chẳng cho ông ta một chút dư thừa, ngược lại con quăng
miếng thịt bò cho con chó trước mặt ông ta…
Ngày hôm nay có nhiều người
biết sống giá trị tình yêu thương xung quanh con. Ở họ đạo con có một người
không khá giả lắm, nhưng hễ nghe đến chuyện giúp đỡ người khác là bà sẵn sàng,
đến nỗi nhà bà trở thành một cái trạm cho những người đi ăn xin. Sáng họ cứ tập
trung ở đó để được bà ta phát cho mỗi người một chén cháo. Chiều về nếu ai
không xin được gì thì bà ta sẵn sàng cho một vài ký gạo hoặc một chút thức ăn.
Con thấy cách sống của bà ta mà con nể phục. Con hỏi tiền đâu bà lo cho họ. Bà
nói Chúa cho bà buôn bán hằng ngày đủ ăn, ngày nào bà bán nhiều hơn một chút là
bà biết có người ăn xin không được. Ôi, một cách sống đáng khâm phục! vừa thể
hiện niềm tin, đức cậy và lòng mến.
Lạy Chúa, điều Chúa nói không phải là một cái gì
xa lạ với cuộc sống của con, nhưng rất thực tế, rất gần gũi. Hoa trái trong đời
sống đức tin chính là tình yêu thương với Chúa và với mọi người. Điều này chính
Chúa đã sống, nhiều những vị thánh đã làm được, chung quanh con có biết bao
người vẫn trổ hoa đức tin. Vậy thì tại sao con chưa làm được những điều đó? Đơn
giản vì con chưa có ba nhân đức đối thần. Vì vậy con tha thiết nài xin Chúa ban
thêm đức tin, đức cậy và đức mến cho con. Đồng thời con sẽ nỗ lực để tập sống
đức tin, đức cậy trong cuộc sống thường ngày. Amen.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25
THÁNG SÁU
Thiên
Chúa Nâng Đỡ Hiện Hữu Và Chống Lại Hư Vô
Nơi
sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta nhìn thấy ý muốn từ đời đời của Ngài được
diễn tả ra vừa trong tư cách là Đấng Sáng Tạo vừa là người gìn giữ mọi sự. Ý
chí của Ngài là một ý chí tối cao điều động mọi sự theo chính bản chất tốt lành
của Ngài. Ngài tiếp tục hành động – như chính Ngài đã hành động trong hành vi
sáng tạo đầu tiên – để nâng đỡ sự hiện hữu và chống lại hư vô, để ủng hộ sự sống
và chống lại sự chết, để hậu thuẫn cho ánh sáng và chống lại sự tối tăm (Ga 1,
4 – 5).
Nói
tắt, Đấng Tạo Hóa bênh vực sự thật. Ngài bênh vực sự thiện và vẻ đẹp của tất cả
những gì hiện hữu. Trong mầu nhiệm quan phòng của Ngài, Thiên Chúa tiếp tục quyết
liệt khẳng định sự đánh giá của Ngài như được ghi trong Sách Sáng Thế: “Thiên
Chúa thấy thế là tốt đẹp… Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra quả là rất tốt
đẹp” (St 1, 25. 31).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
25-6
2V
22, 8-13;23, 1-3; Mt 7, 15-20.
LỜI
SUY NIỆM: “Vậy cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ
là ai.”
Chúa
Giêsu cảnh giác chúng ta phải coi chừng vấp phải tiên tri giả, họ mang lốt con
chiên nhưng họ lại là chó sói săn mồi. Trong cuộc đời có nhiều con người luôn sẵn
có một khuôn mặt giả đạo đức, họ sống từng ngăn kéo; mỗi ngăn kéo mỗi màu sắc,
mỗi ngăn kéo là một khuôn mặt, khuôn măt trong nhà thờ thì khác, khuôn mặt
ngoài chợ búa là khác, khuôn mặt thật của họ sẽ bị phơi bày qua đời sống của họ
khi sống lâu dài với nhau, nhất là trong các nghịc cảnh.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn tin có Chúa hiện
diện, để sống thực với nhau, yêu mến nhau với sự tôn trọng và cầu nguyện cho
nhau sinh hiều hoa quả tốt đẹp cho gia đình, cho đời và cho Giáo Hội.
Mạnh
Phương
25
Tháng Sáu
Lau Chùi Làm Gì?
Trong
những mẩu chuyện giáo lý ngắn, Ðức Gioan Phaolô I có thuật lại câu chuyện sau
đây: "Những người xem thường việc năng đi xưng tội nhắc tôi nhớ đến anh giúp
việc của ông Jonathan Swift. Một lần kia, sau khi ngủ đêm trong một quán trọ,
ông Swift bảo người giúp việc đem cho ông đôi giày ống mà ông đã mang hôm qua.
Khi thấy đôi giày còn dính đầy bụi đất của cuộc hành trình vất vả xuyên qua những
cánh đồng lầy lội, ông Swift nhíu mày tỏ vẻ khó chịu và bảo anh giúp việc:
"Tại sao anh lại không lau chùi đôi giày cho sạch sẽ?".
Thấy
chủ bất bình và xẵng giọng, anh giúp việc hơi áy náy nhưng cũng gãi đầu, ấp úng
thưa: "Tôi nghĩ là... lau chùi cũng không ích lợi gì. Vì hôm nay, sau khi
ông đi vài dặm đường, đôi giày lại bị dơ bẩn trở lại".
Nghe
người giúp việc biện luận như thế, ông Swift giả vờ gật đầu đồng ý rồi bảo người
giúp việc: "Anh cho thắng yên ngựa, chúng ta khởi hành càng sớm càng tốt kẻo
muộn".
Một
lúc sau, mọi việc đã được thu xếp xong và ông Swift ra lệnh lên đường. Nhưng
người giúp việc chạy vội đến kéo nài: "Thưa ông, chúng ta không thể lên đường
ngay được vì tôi chưa ăn sáng".
Ông
Swift vừa leo lên ngựa vừa bảo: "Ăn uống làm gì cho uổng công vì sau vài dặm
đường, dạ dày anh lại cồn cào kêu đói".
Cũng
thế, có nhiều người bảo: năng lãnh nhận bí tích Giải Tội có ích lợi gì. Vì
thông thường sau khi xưng tội, linh hồn chúng ta lại bị dơ bẩn trở lại vì những
tội tái phạm. Có lẽ họ cũng có lý. Nhưng giữ linh hồn thanh sạch một thời gian,
dù ngắn ngủi, cũng là một việc nên làm. Lại nữa, những người hiểu đúng nghĩa của
phép Giải Tội và Xưng Tội đúng cách sẽ được nghiệm thấy là phép Giải Tội không
những rửa sạch mọi tì ố của tội lỗi, nhưng còn hiệu lực giúp chúng ta tránh tái
phạm những lỗi lầm thường vấp ngã với mục đích củng cố tình thân hữu của mình với
Ðức Giêsu và sống trọn tình hiếu thảo Cha con đối với Thiên Chúa.
Không
ai trong chúng ta dùng cơm xong lại thu dọn ngay những chén đĩa, nồi niêu đã
dùng vào sóng chén, viện cớ là: rửa làm gì cho uổng công, đến bữa an sau chúng
lại dơ bẩn trở lại.
Cũng
không ai bảo: giặt quần áo hay tắm gội làm gì cho hoài công, tốn nước. Một thời
gian sau thân thể và quần áo lại bị dơ bẩn trở lại.
Vâng,
Ðức Gioan Phaolô I dạy chúng ta: hãy năng đi xưng tội, dù biết rằng con người yếu
đuối hay tái phạm những lỗi lầm mình đã vấp ngã. Và trong lúc lãnh nhiệm phép
Giải Tội, hãy nhớ lời Ðức Giêsu bảo người phụ nữ ngoại tình: "Này chị, những
kẻ tố cáo chị đâu cả rồi, không ai lên án chị ư? Ta cũng vậy, Ta không lên án
chị. Hãy về và từ nay, đừng phạm tội nữa".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét