01/09/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
22 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 2, 1-5
"Tôi
đã công bố cho anh em bằng chứng của Chúa Kitô chịu đóng đinh".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, phần tôi, khi tôi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của tài
hùng biện hoặc của sự khôn ngoan, tôi đến công bố bằng chứng của Thiên Chúa. Thật
vậy, tôi không cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em, ngoài Chúa Giêsu Kitô
chịu đóng đinh. Phần tôi, chính trong sự yếu hèn, sợ hãi và run rẩy mà tôi đã đến
với anh em; lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ
của sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền
năng, để đức tin của anh em không dựa vào sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa
vào quyền năng của Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 97. 99. 100. 101. 102
Ðáp: Lạy Chúa, con
yêu chuộng luật pháp Chúa biết bao (c. 97a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con yêu chuộng luật pháp Chúa biết bao, suốt ngày con mải suy gẫm
về luật đó. - Ðáp.
2)
Chỉ thị Chúa khiến con thành khôn ngoan hơn quân thù, vì muôn đời chỉ thị đó vẫn
theo con. - Ðáp.
3)
Con khôn ngoan hơn những bậc tôn sư, nhờ suy gẫm về những lời nghiêm huấn của
Ngài. - Ðáp.
4)
Con am hiểu hơn những bậc lão thành, vì huấn lệnh của Ngài con tuân giữ. - Ðáp.
5)
Con kìm hãm chân con xa mọi đường gian ác, để con giữ trọn lời dạy của Ngài. -
Ðáp.
6)
Con không bước trật đường thánh dụ của Ngài, bởi vì chính Ngài đã dạy bảo con.
- Ðáp.
Alleluia:
Tv 110, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 4, 16-30
"Người
sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó... Không một tiên tri nào được
đón tiếp tại quê hương mình".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người,
thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao
cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng:
"Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng
Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự
giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những
kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".
Người
gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường
đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn
Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người
và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người
này không phải là con ông Giuse sao?"
Và
Người nói với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này:
"Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình"; "điều chúng tôi nghe
xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông". Người nói tiếp:
"Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương
mình. Ta bảo thật các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời
bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy,
Êlia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến
bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel
thời tiên tri Êlisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại
trừ Naaman, người Syria".
Khi
nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất
Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ,
để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Bụt
Nhà Không Thiêng
Không
thể làm tiên tri mà không trải qua bách hại, khổ đau thử thách. Ðó là số phận
chung của các tiên tri từ Cựu Ước qua Tân Ước. Những kẻ không được sai đi, tự lấy
danh mình mà nói, đó là những tiên tri giả; còn các tiên tri thật ý thức mình
được Chúa sai đi và chỉ nói những gì Ngài muốn, một sứ mệnh như thế thường tạo
ra nơi vị tiên tri một cuộc chiến nội tâm mãnh liệt. Môsê và Êlia trải qua khủng
hoảng và ngay cả thất vọng khi phải trung thành với Lời Chúa; Yêrêmia đã nhiều
lần ca thán và có lúc chỉ muốn đào thoát. Ðau khổ nhất cho các tiên tri là thấy
lời nói của mình không được lắng nghe.
Chúa
Giêsu không chỉ đến để làm cho lời các tiên tri được ứng nghiệm, Ngài cũng là vị
tiên tri đúng nghĩa nhất. Nơi Ngài cũng có những đặc điểm của các tiên tri: đối
đầu với những giá trị sẵn có, Ngài tỏ thái độ như các tiên tri: Ngài nghiêm khắc
với những kẻ khóa Nước Trời không cho người khác vào. Ngài nổi giận trước sự giả
hình của những người Biệt phái. Ngài đặt lại vấn đề tư cách là con cháu Tổ phụ
Abraham mà người Do Thái vẫn tự hào. Nhất là Ngài rao giảng không chỉ bằng lời
nói, mà còn bằng cả cuộc sống của Ngài; do đó, bị chống đối, bị bách hại là số
phận tất yếu của Ngài.
Tin
Mừng hôm nay là lời tiên báo về sự chống đối và bách hại mà Chúa Giêsu sẽ trải
qua. Sau một thời gian rao giảng và làm nhiều phép lạ, danh tiếng Ngài được nhiều
người biết đến. Thế nhưng, khi trở về quê hương, Ngài chỉ nhận được sự hững hờ
và khinh rẻ của người đồng hương mà thôi. Quả thật, như Ngài đã trích dẫn câu tục
ngữ quen thuộc: "Không tiên tri nào được đón tiếp nơi quê hương của
mình", đó là định luật tâm lý mà chính Ngài cũng không thoát khỏi. Nhưng
quê hương đối với Chúa Giêsu không chỉ là ngôi làng Nazaréth nhỏ bé, mà sẽ là
toàn cõi Palestina. Ngài đã đến nơi nhà Ngài mà người nhà của Ngài đã không đón
tiếp Ngài. Cái chết trên Thập giá là tuyệt đỉnh sứ mệnh tiên tri của Chúa
Giêsu, là lời nói cuối cùng của Ngài như một vị tiên tri.
Là
thân thể, là sự nối dài của Chúa Kitô, Giáo Hội cũng đang tiếp tục sứ mện tiên
tri của Ngài trong trần thế, do đó, Giáo Hội không thoát khỏi số phận bị chống
đối và bách hại. Một Giáo Hội không bị chống đối và bách hại là một Giáo Hội thỏa
hiệp, nghĩa là đánh mất vai trò tiên tri của mình.
Nhờ
phép Rửa, người Kitô hữu cũng được tham dự vào sứ mệnh tiên tri của Chúa Kitô:
bằng lời nói, và nhất là chứng tá cuộc sống, chúng ta thực thi vai trò tiên tri
của mình trong xã hội. Cũng như Chúa Giêsu, chúng ta được Thánh Thần xức dầu và
sai vào trần thế. Ước gì chúng ta luôn kiên trì rao giảng Tin Mừng của Chúa dù
gặp thời thuận tiện hay không thuận tiện, vì biết rằng mình đang sống ơn gọi
tiên tri.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Hai Tuần 22 TN2
Bài
đọc:
I Cor 2:1-5; Lk 4:16-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tôn trọng Sự Thật.
Thiên
Chúa rất công bằng với mỗi người chúng ta. Ngài ban cho tất cả mọi người có cơ
hội để lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận các ơn lành trước khi xét xử mỗi người.
Nhưng có cơ hội đồng đều không bảo đảm kết quả sẽ giống nhau vì thái độ đón nhận
của con người rất khác nhau. Có những người chỉ cần một lần nghe hay lãnh nhận
họ đã nhận ra Sự Thật và cám ơn Chúa; đa số những người này lại là những Dân Ngọai.
Có những người nghe đi nghe lại đã không nhận ra lại còn có những hành động nuốt
chửng Sự Thật; đa số những người này lại là những người con trong gia đình và
Giáo-Hội. Các Bài đọc hôm nay cho thấy sự kiện đáng buồn này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Khôn ngoan của Thập Giá và khôn ngoan của con người.
Khôn
ngoan của con người chẳng những không đủ để nhận ra những mầu nhiệm của Thiên
Chúa mà đôi khi còn làm ngăn cản để hiểu những mầu nhiệm này. Thực tế cho thấy,
những người quay lưng lại với Sự Thật của Thiên Chúa lại là những người học thức
và khôn ngoan theo tiêu chuẩn của thế gian. Nhiều người trong giáo đòan Corintô
của Thánh Phaolô thuộc lọai người này. Trong khi những người dễ nhận ra và tin
vào sự khôn ngoan của Thập Giá là những người đơn sơ, ít học, và khiêm nhường.
Thánh Phaolô chắc chắn đã có kinh nghiệm về điều này khi ngài viết những hàng
sau đây: “Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn
hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Vì hồi còn ở giữa
anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Kitô, mà là
Đức Giê-su Kitô chịu đóng đinh vào thập giá.”
Để
hiểu sự khôn ngoan của Thập Giá, con người cần có thái độ thích ứng: hòan tòan
dựa vào Thánh Thần và quyền năng Thiên Chúa, chứ không cậy dựa vào sự khôn
ngoan của con người. Điều này cần được áp dụng cho cả người rao giảng lẫn người
lãnh nhận: “Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy.
Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào
bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của
anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng
Thiên Chúa.”
2/
Phúc Âm:
Thái độ bóp nghẹt Sự Thật của những người đồng hương với Chúa.
Về
quê để vinh quy bái tổ lẽ thay vì là một biến cố vui mừng đáng ghi nhớ , trớ
trêu thay lại trở thành dịp để những người đồng hương tru diệt nhân tài số một
của làng mình. Bắt đầu bằng việc Chúa vào hội đường ởNazareth trong ngày
Sabath và Người đọc đọan Sách Thánh của Isaiah: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi,
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.
Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù
biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng
ân của Chúa.” Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi
ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.
Theo
lời tường thuật của Phúc Âm Luca: “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời
hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.” Hai thánh sử Matthêu và Marcô nêu lý do tại
sao sau cùng họ không tin vào Ngài là vì họ đã biết lịch sử của cha mẹ, anh chị
em Ngài; trong khi thánh sử Luca cho lý do của sự không tin là vì Ngài không
làm những dấu lạ ở giữa họ.
Một
sự thật đáng buồn: “Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.” Tục
ngữ Việt-Nam có câu: “Một người làm quan cả họ được nhờ.” Có lẽ những người đồng
hương ở Nazareth cũng nghĩ như thế và Chúa Giêsu cũng muốn như vậy,
nhưng hai bên có hai cách nhìn khác nhau. Họ muốn Chúa trở thành cái máy làm
phép lạ để thỏa mãn các nhu cầu vật chất của họ trong khi Chúa muốn họ hiểu biết
Sự Thật lớn lao nhất Ngài là con Thiên Chúa, tin vào Ngài, và giữ các điều Ngài
dạy để có sự sống đời đời.
Sự
thật mất lòng: Các người ngọai gia đình cũng như Giáo-Hội có niềm tin vào Thiên
Chúa mạnh hơn nhiều người trong gia đình và Giáo-Hội. Trong Phúc Ấm, đã nhiều lần
Chúa nhắc nhở sự kiện đáng buồn này (Viên trưởng hội đường, Bà mẹ xứ Canaan,
Người Samaria nhân hậu…). Tại sao điều này xảy ra? (1) Vì nghĩ mình khôn ngoan
hơn và đã biết hết Sự Thật! (2) Vì đã quá quen với những lời giảng dạy nên
không quí trọng nữa! (3) Vì đã quá quen với những ân huệ nhận được nên không
còn thái độ biết ơn nữa! (4) Mất thái độ nhạy cảm với Sự Thật: Có mắt cũng như
mù, có tai cũng như điếc, có trí khôn suy nghĩ nhưng không chịu suy nghĩ, và quả
tim để rung động đã ra chai đá.
Thái
độ quay lưng lại với Sự Thật như thế làm nản lòng các tiên tri. Có ích lợi chi
đâu nếu họ làm việc vất vả mà không nhìn thấy kết quả! Tốt hơn là đem cho những
ai biết lãnh nhận hơn. Những người còn trí khôn biết nhạy cảm với Sự Thật, những
người trái tim vẫn còn biết ơn và biết nói lời cám ơn. Đau đớn thay những người
như thế lại là những người dưng nước lã, những người Dân Ngọai mà Chúa Giêsu
đưa ra hai trường hợp: “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Êlijah,
khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì
bà goá ở trong nước Israel; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả,
nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Zareptha miền Sidon. Cũng vậy, vào thời
ngôn sứ Êlisah, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Israel, nhưng không người
nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Syria thôi.”
Phản
ứng mù quáng: Đã không đón nhận Sự Thật, họ để tính nóng giận làm chủ và muốn
giết chết người nói Sự Thật! Phúc Âm tường thuật “Nghe vậy, mọi người trong hội
đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành được xây trên núi. Họ
kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ
mà đi.” Nếu những con người đã mất hết lương tri như thế, còn hy vọng gì để cải
biến họ nữa? Là con người mỏng dòn dễ vỡ như vỏ trứng mà giờ đây còn cố gắng lấy
sức để lao đầu vào đá, thì hậu quả phải lãnh nhận là tự họ chọn để lao đầu xuống
vực sâu. Chúa có nhân từ bao nhiêu cũng chẳng cứu nổi những con người mù quáng
ngông cuồng này, vì họ đã chọn để bị hư mất. Cách tốt nhất là Chúa để họ với
tính mù quáng của họ, Người băng qua giữa họ mà đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Sự Thật của bài Phúc Âm vẫn nhan nhản trong gia đình, giáo xứ, và Giáo-Hội hôm
nay. Mỗi người chúng ta cần cẩn thận xét mình để nhận ra chúng ta thuộc lọai
người nào. Nếu thuộc những người biết lắng nghe và sống Lời Chúa, hãy tiếp tục
con đường đó và cám ơn Chúa. Nếu thuộc lọai bưng tai bịt mắt trước Sự Thật, hãy
vội ăn năn quay về khi còn có cơ hội để làm trước khi cơ hội bị lấy đi để trao
cho người khác.
-
Các tiên tri của Chúa không thể tiếp tục rao giảng cho những con người mù
quáng, không những bưng tai bịt mắt trước Sự Thật, lại còn khinh thường và muốn
tiêu diệt Sự Thật. Trong những trường hợp như thế, các tiên tri cũng phải làm
như Chúa, bỏ kệ họ một mình và tiếp tục đến với những người khác.
-
Chúng ta phải để Sự Thật hướng dẫn mình chứ mình không hướng dẫn Sự Thật theo ý
thích và lợi ích của cá nhân mình.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 22
Lc 4,16-30
A. Hạt giống...
Bắt đầu từ hôm nay, Phụng vụ chọn đọc Tin Mừng
theo Thánh Luca
Đoạn Tin Mừng hôm nay nói về hoạt động của Chúa
Giêsu ở Nadarét quê hương Ngài :
1. Ngày Sabát, Ngài vào hội đường, dựa trên đoạn
sách Isaia để công bố chương trình hành động của Ngài. Đó là mang Tin Mừng và
ơn cứu độ cho những người nghèo khổ.
2. Bài giảng đã gây hứng khởi trong lòng thính
giả. Họ thầm mong rằng vì tình đồng hương, Ngài sẽ ưu tiên làm phép lạ cho họ.
Nhưng Ngài đã từ chối, bởi vì Ngài là Đấng cứu độ của mọi người chứ không của
riêng ai.
3. Thất vọng, dân Nadarét đã trục xuất Ngài khỏi
thành và còn muốn giết Ngài.
B.... nẩy mầm.
1. Sứ mạng của chúng ta nối tiếp sứ mạng Chúa
Giêsu, là mang Tin Mừng và ơn cứu độ cho mọi người. Nếu có ưu tiên cho ai, thì
đó là những người nghèo khổ chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, chứ không phải
là những người bà con bạn bè thân thuộc của chúng ta.
2. Thế nào là “loan Tin Mừng cho người nghèo khổ”
? Những người nghèo khổ quanh tôi là ai ? Tôi có quan tâm ưu tiên đến việc loan
Tin Mừng cho họ chưa ?
3. Hai chuyện Cựu Ước cho thấy các ngôn sứ Êlia
và Êlisê ưu ái những người ngoại. Chúa Giêsu cũng thế. Còn tôi, hình như tôi xa
lánh người ngoại, tôi e dè với họ, tôi còn giữ nhiều thành kiến về họ, tôi có
thái độ tự tôn coi mình hơn họ v.v.
4. Đối với Chúa Giêsu, người dân Nadarét chỉ mong
Ngài nể tình đồng hương mà ưu tiên ban cho họ nhiều đặc ân. Khi ước muốn đó
không đạt thì họ quay mặt phản đối và trục xuất Ngài. Đó là một thái độ hoàn
toàn vụ lợi. Phải chăng thái độ của tôi đối với Chúa cũng vụ lợi như thế ?
5. Bài Tin Mừng này làm tôi nhớ đến quê hương,
cha mẹ, anh chị em, bà con, bạn bè v.v. Những người này thực sự là một nguồn an
ủi và trợ lực cho tôi. Xin Chúa thay tôi đền ơn vì những điều họ đã làm cho
tôi. Xin cho họ luôn là trợ lực chứ đừng bao giờ là trở lực cho sứ mạng Tin
Mừng của tôi.
6. Trợ lực và trở lực : Hai thanh niên lớn lên
trong gia đình với một người cha nghiện rượu. Vì còn trẻ, mỗi cậu sống theo ý
riêng mình.
Nhiều năm sau, một cậu trở nên người nghiện rượu
không thể cải thiện. Cậu kia là người chống uống rượu. Một tâm lý gia tìm hiểu hậu
quả của việc nghiện rượu gây cho những đứa trẻ trong gia đình hỏi cậu thứ nhất
: “Tại sao anh trở nên người nghiện rượu ?” và cậu thứ hai : “Tại sao anh trở
nên người chống rượu ?”
Cả hai có cùng câu trả lời : “Ông có thể mong đợi
điều gì khác khi ông có người cha như tôi ?” (Góp nhặt)
7. “Ngài đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm
biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người
bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19)
Tôi lênh đênh trên chiếc xuồng máy vào các xã
vùng sâu của miền Đồng Tháp đã được nửa ngày. Là thành viên của đoàn công tác
xã hội cứu trợ lũ lụt, hơn chục lần tôi phải leo lên bờ đất trơn tuột, sình lầy
để vào những căn chòi phong phanh cũ nát. Không khí oi nồng và cảm giác chênh
vênh trên mặt nước làm tôi nuốt không trôi mẫu bánh mì ăn trưa. Còn nửa trái
quít, cảm thấy ăn không nổi nữa, tôi lén nhét vào tay một cậu bé ốm nhách, đen
thui như cục than. Không hiểu vì vị ngọt không thể tìm thấy ở vùng đất khắc
nghiệt ấy hay vì điều gì khác mà ánh mắt em nhìn tôi vui vui, thật lạ.
Một niềm vui bé con được thắp lên chỉ từ một hành
động vô tình. Niềm vui ấy có lẽ sẽ được nhân lên gấp đôi trong tôi nếu tôi biết
san xẻ cho em phần ăn với tất cả tấm lòng yêu thương, nhân ái.
Lạy Cha, xin cho con biết luôn luôn đem niềm vui
đến mọi người, để niềm vui được nhân lên và trở thành hồng ân Chúa tuôn tràn
trên nhân loại trong từng phút giây. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
01/09/14 THỨ HAI TUẦN
22 TN
Lc 4,16-30
Lc 4,16-30
Suy niệm: Triết
gia Đức nổi tiếng Kant tuyên xưng: “Tôi tin rằng Kinh Thánh là
quyển sách đem lại ích lợi nhiều nhất cho nhân loại. Tôi cũng tin rằng bất cứ
nỗ lực nào làm giảm giá trị Kinh Thánh đều là tội ác chống lại nhân loại.” Một trong những cách làm giảm giá trị Kinh
Thánh là để cuốn sách ấy nằm yên trong tủ sách, hay để bụi bám trên bàn thờ.
Kinh Thánh hay Lời Chúa không còn là những dòng chữ chết trong sách, nhưng là
sức sống nếu được đọc lên trên môi miệng, được công bố, được loan truyền, được
áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, trong những tình huống khác nhau của cuộc
sống. Hôm nay, Chúa Giê-su nhắc lại lời tiên báo của ngôn sứ I-sa-i-a cách đó
tám thế kỷ, được ứng nghiệm, trở thành lời sống động nơi Ngài, vị Cứu Thế hôm
nay.
Mời Bạn: Hoàng
đế nước Pháp Napoléon nhận định: “Tin Mừng không phải là một
quyển sách; nó là sự sống, với một tác động, một sức mạnh, có thể xâm nhập tất
cả những gì đối kháng lại sự mở rộng của nó. Tôi không bao giờ bỏ đọc sách ấy
và đọc mỗi ngày một cách thích thú.” Bạn có làm cho Lời Chúa trở thành hiện thực,
được ứng nghiệm trong cuộc đời bạn hôm nay và mỗi ngày không?
Sống Lời Chúa: Tôi
nỗ lực để Lời Chúa được ứng nghiệm trong đời sống mình qua việc siêng năng đọc,
suy gẫm và để Lời ấy hướng dẫn suy nghĩ, lời nói, việc làm, cách ứng xử của
mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lời ngôn sứ I-sa-i-a tiên báo về Chúa đã được
Chúa thực hiện trọn vẹn. Xin cho chúng con biết quan tâm áp dụng Lời Chúa vào
đời sống cụ thể của mình.
Trả lại tự do
Thế giới hôm nay giàu hơn, nhưng vẫn còn lắm người
nghèo như xưa. Nghèo vì chưa được nghe biết về Đức Giêsu, hay nghèo vì đã gạt
Thiên Chúa ra khỏi đời mình.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
thánh Luca kể chuyện Đức Giêsu
đến giảng tại hội đường Nadarét,
vào một ngày sabát (c. 16),
Dù trước đó Ngài đã giảng
tại Caphácnaum và nhiều nơi khác (cc. 15. 23),
nhưng thánh Luca đã cố ý đặt
ngay ở đầu sứ vụ công khai
cuộc gặp gỡ đặc biệt này
giữa Ngài với người đồng hương ở Nadarét.
Đây là nơi Đức Giêsu tuyên
bố chương trình sắp tới của Ngài.
Chương trình ấy được gói
trong những câu trích dẫn từ ngôn sứ Isaia.
Được thụ thai bởi quyền năng
Thánh Thần (Lc 1, 35),
và được lãnh nhận Thần Khí
khi chịu phép rửa (Lc 3, 22),
Đức Giêsu đã được xức dầu để
nhận lãnh sứ mạng làm ngôn sứ.
Sứ mạng này chủ yếu là loan
báo Tin Mừng cho người nghèo.
Loan báo Tin Mừng là động từ hay được Luca sử dụng (4, 43; 7,
22; 8,1…)
Tin Mừng này trước hết dành
cho người nghèo theo nghĩa đen,
nghĩa là những người không
có thu nhập cao, không đủ ăn, đủ mặc.
Ai là người nghèo nữa dưới
mắt của Đức Giêsu?
Đó là những người nghèo tự
do, phải chịu cảnh giam cầm.
Họ có thể là những người bị
tù đày chỉ vì không có tiền trả nợ.
Đó là những người nghèo sức
khỏe,
họ bị coi là chịu sự trói
buộc của Xatan (Lc 13, 16),
Đó là những người nghèo đời
sống tâm linh,
họ phạm tội nên thấy mình xa
cách Thiên Chúa và cộng đoàn.
Đức Giêsu đến để giải thoát
những người nghèo này khỏi áp bức.
Ngài kéo họ ra khỏi cảnh nô
lệ và trả lại tự do cho họ.
Chính vì thế Tin Mừng của
Nước Thiên Chúa luôn đem lại niềm vui.
Đức Giêsu đã loan báo: Phúc
cho anh em là người nghèo (Lc 6, 20).
Ngài đã chữa bệnh cho những
kẻ ốm đau thân xác,
đã mở mắt người mù để họ
thấy ánh sáng của ơn cứu độ.
Ngài cũng đã giao du và ăn
uống với những tội nhân để đưa chiên lạc về.
Bởi đó thời của Đức Giêsu là
Năm hồng ân, Năm Thánh.
Lời giảng của Đức Giêsu bước
đầu đã được dân làng thán phục.
Họ có vẻ hãnh diện vì một
người trong làng được lừng lẫy tiếng tăm.
Nhưng Đức Giêsu không muốn
mình bị chi phối bởi dân làng.
Ngài không muốn bị buộc phải
dành chút ưu tiên nào cho Nadarét (c. 23).
Đức Giêsu còn nhìn xa hơn
đến sứ vụ nơi dân ngoại (cc. 25-27).
Ngài nhắc đến hai vị ngôn sứ
trong Cựu Ước là Êlia và Êlisa.
Hai vị này đã giúp bà góa ở
Xiđôn và tướng Naaman ở Xyri.
Dân Nadarét phẫn nộ và định
giết Đức Giêsu khi Ngài nói rằng
Thiên Chúa chỉ sai hai ngôn
sứ trên đến với dân ngoại mà thôi.
Thế giới hôm nay giàu hơn,
nhưng vẫn còn lắm người nghèo như xưa.
Nghèo vì thiếu những điều
kiện sống cơ bản, thiếu những quyền lợi căn bản.
Nghèo vì chưa được nghe biết
về Đức Giêsu,
hay nghèo vì đã gạt Thiên
Chúa ra khỏi đời mình.
Loan báo Tin Mừng là làm con
người thực sự thêm giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như
hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc
hướng
vì không tìm được một người
để tin;
vẫn có những người đã chết
từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh
bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình
dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ
thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn,
lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị sống
bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn
thấy họ
và biết chạnh lòng thương
như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân
chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Thái độ khước từ
Chúa Giêsu của dân làng Nadarét xưa
nhắc nhở chúng ta cần phải duyệt xét lại thái độ sống đạo hôm nay.
Có những anh chị em tân tòng nhưng đời sống đạo của họ rất tốt. Trái lại,
có những người vỗ ngực xưng mình là "đạo dòng", thì lại có đời
sống đức tin hết sức là yếu kém. Phải chăng “sống lâu lên lão làng?”
Có những giáo dân gần gũi nhà thờ, được dễ dàng lãnh nhận các bí tích,
nhưng lại thờ ơ. Trái lại có những giáo dân ở xa nhà thờ lại siêng năng chuyên
chăm tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Phải chăng “quen quá
hóa nhàm?”
Có những giáo dân miệng luôn ca ngợi việc làm của cha này, cha kia. Trong
khi đó lại xem thường những việc làm của cha sở mình, để rồi không hề góp phần
cộng tác xây dựng họ đạo nhà. Phải chăng “gần chùa gọi bụt bằng anh?”
Có những người chỉ thích đi khấn vái nơi này nơi kia, nhưng chính nhà thờ
của mình thì chẳng bao giờ xem trọng. Vì thế ít khi thấy bén mảng tới để cầu
nguyện, khấn xin. Phải chăng “bụt nhà không thiêng?”.
Nếu có những thái độ và những biểu hiện như thế là chúng ta lại đi vào vết
xe cũ của dân làng Nadarét xưa.
Thành kiến có thể làm cho chúng ta mù quáng, không nhận định và phê
phán một cách khách quan đúng đắn được. Thành kiến làm cho chúng ta không thể
đối thoại cởi mở với người khác và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi anh
em.
Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm dẹp bỏ những thành kiến để nhận ra
giá trị đích thực của cuộc sống. Nhất là nhận ra những mặt tích cực và cao đẹp
nơi những người anh em bé nhỏ. Amen
Lm Seoka
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
1 THÁNG CHÍN
Chúa Thánh Thần Hướng Dẫn Giáo Hội
Tất cả chúng ta hãy tôn vinh và tạ ơn Chúa Thánh Thần,
Đấng đang dẫn dắt Giáo Hội hôm nay bước đi trên nẻo đường vừa đầy thách đố vừa
chan hòa niềm vui: đó là nẻo đường canh tân như Công Đồng Vatican II khởi xướng.
Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và trong tinh thần nhiệt tình đổi mới, Hội
Nghị Đặc Biệt của Thượng Hội Đồng Giám Mục đã xác quyết dứt khoát rằng không gì
có thể thành tựu nếu không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong Chúa
Thánh Thần chúng ta mới có thể đạt được bất cứ gì là thánh thiện – và chỉ trong
Chúa Thánh Thần chúng ta mới có thể thi hành được sứ mạng mà Chúa Kitô giao
phó. Lạy Chúa, nếu không có Thánh Thần của Ngài, mọi cố gắng của chúng con sẽ
chỉ như dã tràng xe cát biển đông mà thôi!
Chính Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các bước đi của
Công Đồng Vatican II và đã tiếp tục dẫn dắt các cuộc họp Thượng Hội Đồng tiếp
sau đó trong ngọn lửa tình yêu và trong làn gió đổi mới của Ngài. Lạy Chúa
Thánh Thần, Ngài là điểm tựa cho mọi công cuộc của chúng con, Ngài đã tràn ngập
trong lòng các mục tử và toàn dân Chúa, xin Ngài hãy đến chiếm lĩnh trái tim tất
cả những ai tin tưởng vào Ngài.
Thật vậy, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng ta
trên đường sự thật. “Ngài sẽ dạy anh em biết tất cả sự thật” (Ga 16,13) – Đức
Giêsu đã nói rõ về vai trò của Chúa Thánh Thần như thế. Chúa Thánh Thần là Thần
Khí mà Đức Kitô hứa trao ban cho các Tông Đồ trong Căn Gác Thượng trước cuộc khổ
nạn và Phục Sinh của Người. Ngài tiếp tục cho thấy sự hiện diện của Ngài trong
Giáo Hội qua mọi thời, nhất là trong những giai đoạn đầy căng thẳng như thời đại
của chúng ta hôm nay. Trong tác động của Chúa Thánh Thần, tất cả chúng ta cùng
thốt lên: “Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn sống, xin hãy đến với chúng con”.
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
01-9
1Cr 2, 1-5; Lc 4, 16-30.
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu đến
Nazarét, là nơi Người sinh trưởng, Người vào hội đường như Người vẫn quen làm
trong ngày Sabát và đứng lên đọc Sách Thánh.” (Lc 4, 16).
Chúa Giêsu vào hội đường cho chúng ta thấy: chính nơi đây là một nơi quy tụ mọi
người thuộc về gia đình của Thiên Chúa. Tất cả đến đây để hiệp thông và lắng
nghe lời Chúa. Giúp cho chúng ta ý thức về ngày Chúa Nhật ngày hôm nay. Chính mỗi
khi chúng ta đến tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật; chúng ta sẽ nhận được những
giáo huấn của Kinh Thánh, khai sáng cho chúng ta hiểu biết về Thiên Chúa, và
tình yêu của Ngài đối với chúng ta, để giúp cho chúng ta biết tôn thờ và yêu mến
Thiên Chúa cho xứng hợp, cũng như biết để sống với tha nhân. Không những thế,
chúng ta còn nhận lãnh được lương thực trường sinh. Để sống và sống muôn
đời.
Mạnh
Phương
01
Tháng Chín
Bờ Dậu Trước Ngõ
Có
một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn lên thành thị... Ở
đó, chàng đã ăn chơi trác táng... Kiếm sống xa đọa đã đưa đẩy chàng đến chỗ
thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ lại nếp sống ấm
êm trong gia đình.
Chàng
quyết định trở về. Nhưng trên đường về, nghĩ mình quá bất xứng không biết cha mẹ
có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó, chàng viết thư về cho
cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý. Nếu cha mẹ bằng lòng thì hãy lấy
chiếc áo bông treo trước cửa nhà.
Mẹ
chàng đã làm gì? Bà không những treo một chiếc áo bông mà lấy tất cả áo trong
nhà ra treo kín cả dậu trước ngõ.
Thiên
Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Phiêu lưu trong tội lỗi, chúng ta chỉ cảm
thấy chán chường thất vọng, nhưng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng
ta. Ngài chờ đợi chúng ta từng giây từng phút. Tình Yêu của Ngài vượt lên trên
mọi tính toán, đo lường của chúng ta. Ngài thi ân cho chúng ta hơn cả sự mong đợi
và cầu xin của chúng ta. Người con hoang trong tin mừng chỉ xin được đối xử như
một người làm công trong nhà, nhưng người cha đã phục hồi anh trong tước vị làm
con. Ông đã xỏ nhẫn cho anh, mặc áo mới cho anh, và sai mở tiệc ăn mừng.
Phải,
Thiên Chúa yêu thương và tha thứ hơn cả sự chờ mong của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét