30/08/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
21 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 1, 26-31
"Thiên
Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, anh em hãy xem ơn kêu gọi của anh em: vì không có mấy người khôn
ngoan theo xác thịt, không có mấy người quyền thế, không có mấy người sang trọng.
Nhưng điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những
người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa
đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những
điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không,
để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh danh trước mặt
Người. Chính do Người mà anh em ở trong Chúa Giêsu Kitô, Ðấng do Thiên Chúa, đã
trở nên sự khôn ngoan, sự công chính, sự thánh hoá và sự cứu rỗi cho chúng ta,
ngõ hầu, như đã chép: "Ai khoe khoang, thì hãy khoe khoang trong
Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 12-13. 18-19. 20-21
Ðáp: Phúc thay dân
tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).
Xướng:
1) Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp
riêng mình. Tự trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người
ta. - Ðáp.
2)
Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người; nhìn xem những ai cậy trông ân sủng
của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.
- Ðáp.
3)
Linh hồn chúng tôi mong đợi Chúa, chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng
tôi. Bởi vậy, lòng chúng tôi hân hoan trong Chúa, chúng tôi tin cậy ở thánh
danh Người. - Ðáp.
Alleluia:
2 Tx 2, 14
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được
chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 25, 14-30
"Vì
ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ
ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp
đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người
này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi
người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán
làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén
khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một
thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh
năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông đã
trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo
người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín
trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui
mừng của chủ ngươi". Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa
ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén
khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín,
vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi
hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
"Còn
người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt,
gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc
của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy
rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không
gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền,
và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc
lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật,
còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng,
các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến
răng".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Trách
Nhiệm Của Các Bậc Cha Mẹ
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến việc một ông chủ trước khi đi xa, đã
trao cho đầy tớ, mỗi người một số nén bạc để làm lợi thêm, và khi trở về, ông
chủ đã gọi các đầy tớ đến tính sổ. Ðã có nhiều lối giải thích suy tư về các nén
bạc; ở đây chúng ta lồng dụ ngôn trong khung cảnh: ông chủ là Thiên Chúa, đầy tớ
là các bậc cha mẹ, nén bạc là con cái.
Ðiều
răn thứ tư dạy con cái phải thảo kính cha mẹ; điều này có nghĩa là nếu con cái
lỗi phạm giới răn này thì sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt. Bổn phận của con cái là
tôn kính, yêu mến và đền đáp công ơn cha mẹ: đó là bài học cơ bản của các kẻ
làm con. Tuy nhiên, Thiên Chúa sẽ không phải là vị thẩm phán chí công, nếu
không xét xử những bậc cha mẹ không làm tròn bổn phận của mình. Nếu con cái phải
thảo kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng yêu thương con cái. Mỗi người
con là một nén bạc Chúa trao, cha mẹ là những đầy tớ có nghĩa vụ canh giữ và
làm lợi nén bạc này. Dĩ nhiên, chỉ một mình Thiên Chúa mới là chủ duy nhất và
tuyệt đối trên mỗi người con: bổn phận của cha mẹ là cộng tác dưỡng nuôi thân
xác, hướng dẫn tinh thần và thiêng liêng, để con cái lớn lên trong sự thật và
trong niềm kính sợ yêu mến Thiên Chúa.
Nếu
con cái là hình ảnh của cha mẹ tiếp liền sau hình ảnh của Thiên Chúa, thì điều
này nhắc nhớ cha mẹ phải là những người sinh con hai lần: một lần cho trần
gian, và một lần cho Thiên Chúa. Ðịnh mệnh vĩnh cửu của con người không phải ở
trần gian này, nhưng là trời cao. Do đó, cha mẹ phải luôn hướng dẫn tâm hồn con
cái hướng về trời cao khi chúng còn thơ bé, và cả khi chúng đã lớn khôn nữa.
Trách
nhiệm của các bậc cha mẹ thật nặng nề, nhưng cũng vô cùng cao cả. Nếu cha mẹ
chu toàn bổn phận Chúa trao, chắc chắn trong ngày Chúa đến, họ sẽ được nghe lời
này: "Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ
ngươi". Và đó là điều chúng ta phải cầu xin cho các bậc làm cha mẹ.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần 21 TN2
Bài đọc: I Cor 1:26-31; Mt
25:14-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thái độ tự tôn và mặc
cảm tự ti.
Có
một câu truyện đối thọai giữa thánh Bonaventure và thầy trợ sĩ lo nhà bếp như
sau: Một hôm thầy trợ sĩ mặt buồn rầu đến tâm sự với thánh nhân: “Con nghĩ con
tủi nhục cho cái số phận của con, cứ quanh năm suốt tháng trong xó bếp như thế
này, làm sao có thể cứu vớt các linh hồn và nên thánh như cha được. Thánh
Bonaventure khuyên thầy: “Tất cả đều có thể nên thánh được miễn là hoàn tất tốt
đẹp các bổn phận Thiên Chúa trao: dẫu một Giám mục nổi danh, một thầy trợ sĩ lo
nhà bếp, hay một bà bán hàng rong.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thái độ tự tôn và tự tin.
Corintô
là một thành phố nằm dọc theo bờ biển Peloponnesian về phía Tây Bắc, nơi thánh
Phaolô đã gặp Aquila và Priscilla và đã giảng dạy tại đây 18 tháng (x/c Acts
18:1-18). Sau này, thánh nhân đã viết hai thư tới họ (1 Cor và 2 Cor). Thành phố
hải cảng này nổi danh về giầu có và được hưởng một thời gian lâu dài về trật tự
xã hội và chính trị; một phần vì được điều khiển bởi những nhà chính trị tài giỏi
là những người biết tiên đóan những gì sẽ xảy ra và chuẩn bị kịp thời, một phần
vì nền kinh tế rất khác nhau và nghiêng nhiều về việc sản xuất. Thành phố nổi
tiếng về các đồ sứ, tơ lụa, đóng tàu, và kiến trúc.
Thánh
Phaolô chọn Corintô là một trong những nơi chính để giảng dạy mặc dầu ngài biết
rằng chỉ có những người nào có can đảm và chịu đựng lắm mới có thể sống sót.
Ngài đã chứng tỏ một sự tự tin nơi Thiên Chúa giữa bao yếu đuối của con người.
Vì là hải cảng nên có rất nhiều du khách và những du khách tới sẽ nhìn và nghe
những điều hay của thành phố và sẽ loan báo cho những người đồng hương khi trở
về quê hương của họ. Thánh nhân hy vọng những người tới nghe ngài rao giảng Tin
Mừng sẽ mang về rao giảng lại cho đồng hương của họ và vì thế Tin Mừng được rao
truyền rộng rãi hơn. Không giống như Athenslà nơi rất khép kín và chống lại
mọi thay đổi; Corintô rất cởi mở, tìm tòi, và nhiệt thành đón nhận những tư tưởng
mới.
Một
trong những nhược điểm của người khôn ngoan giầu có là thái độ tự tôn của họ
trước mặt Thiên Chúa và con người. Họ nghĩ khôn ngoan và giầu có họ có được là
hoàn toàn do công sức và cố gắng của họ. Một thái độ như thế là đánh cắp ơn huệ
của Thiên Chúa và khinh thường sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống. Thánh
Phaolô chất vấn họ: “Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa
kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có
mấy người quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại,
thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho
là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế
gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ
diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.”
Và
ngài dạy họ một thái độ đúng đắn cần thể hiện trước Thiên Chúa, thái độ tự tin
trong Chúa: “Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức
Giêsu Kitô, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất
từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu
chuộc anh em, hợp như lời đã chép rằng: Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa.”
2/
Phúc Âm:
Mặc cảm tự ti
Trái
với thái độ tự tôn của dân thành Corintô là mặc cảm tự ti của tên đầy tớ vô dụng
trong Phúc Âm. Người mang mặc cảm này luôn nghĩ mình chào đời dưới một ngôi sao
xấu; luôn so sánh với người khác để trách Tạo Hóa đã bất công ban phát không đồng
đều: cho người khôn ngoan và của cải dư thừa trong khi bắt mình phải dốt nát và
nghèo nàn. Chúa Giêsu muốn dạy cho dân bài học về Thiên Chúa công bằng qua dụ
ngôn sau: "Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến
mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến,
người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức,
người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến
khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã
lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.”
Sau
một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách
với họ.
Người
đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông
đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." Ông chủ
nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao
ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm
vui của chủ anh!" Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói:
"Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến
khác đây." Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và
trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.
Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!"
Thiên
Chúa rất công bằng trong cách xét xử. Ngài đòi người Ngài đã cho 5 nén phải
sinh lời thêm 5 nén, người được 2 nén phải sinh lời thêm 2 nén; chứ Ngài không
bắt người nhận 2 nén phải sinh lời 5 nén. Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại
gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không
gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông
dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!"
Ông
chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không
gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng,
để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc
khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho
thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy
đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ
phải khóc lóc nghiến răng."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Cần tránh cả hai thái cực: thái độ tự tôn và mặc cảm tự ti. Thái độ tự tôn
khinh thường quyền năng Thiên Chúa và mặc cảm tự ti khinh thường sự khôn ngoan
của Ngài.
-
Thái độ đúng đắn của con người trước mặt Thiên Chúa là sự tự tin: Tin những gì
mình có được là quà tặng Thiên Chúa ban, và tin mình có khả năng để sinh lời
cho Thiên Chúa với những quà tặng này.
-
Đừng than thân trách Chúa vì mình bất tài để rồi không làm gì như tên đầy tớ vô
dụng trong bài Phúc Âm. Hãy cố gắng sinh lợi cho Chúa với những gì Chúa ban.
Chúa sẽ không đòi mình như những người có tài hơn.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 21
Mt 25,14-30
A. Hạt giống...
Dụ ngôn các nén bạc :
- Thiên Chúa trao cho mỗi người số nén bạc không
đồng đều, kẻ nhiều người ít.
- Nhưng điều đó không quan trọng. Quan trọng là
cách mỗi người xử dụng những nén bạc đó. Bởi thế người đã lãnh 5 nén và người
đã lãnh 2 nén mà xử dụng tốt đều được thưởng như nhau, là “vào hưởng sự vui
mừng của chủ”.
- Cách xử dụng tốt những nén bạc là làm cho chúng
sinh lời. Làm cho chúng sinh lời không hệ tại số lượng nén bạc được gia tăng,
mà hệ tại tấm lòng của người tôi tớ : người ấy biết chủ tín nhiệm mình nên để
đáp lại anh cũng hết lòng với chủ.
B.... nẩy mầm.
1. 3 người đầy tớ trong dụ ngôn này không hề so
đo phân bì với nhau vì tại sao kẻ thì được nhiều kẻ thì được ít. Họ chỉ khác
nhau ở tấm lòng đối với chủ.
Tôi cũng đừng so đo với người khác về những khả
năng Chúa ban cho tôi ; kiêu căng đối với kẻ ít khả năng và đố kỵ đối với kẻ
nhiều khả năng hơn mình. Tôi chỉ nên nghĩ tới Chúa thôi : Chúa mong chờ gì nơi
tôi khi trao cho tôi những khả năng đó ?
2. Người đầy tớ thứ ba có nhiều điểm xấu : ít khả
năng, lại không lo phát triển những khả năng ít ỏi đó, mà còn trách chủ keo
kiệt. Hình phạt của hắn là một lời cảnh giác cho tôi.
3. “Người có sẽ được cho thêm và sẽ được dư dật”
: Lời hứa này là một sự khuyến khích rất lớn cho tôi. “Có” gì và “được cho
thêm” gì ? Thưa : cầu nguyện, tinh thần kết hợp với Chúa, sức sống thần linh
của Chúa, ơn Chúa v.v.
4. Chúng ta cũng có thể hiểu nén bạc là đức tin.
Đức tin được ban cho chúng ta một cách nhưng không, nhưng không bởi vì chúng ta
có được đức tin mà không do bất cứ công lao nào của chúng ta. Một niềm tin được
chia sẻ là một niềm tin sống động, trái lại một niềm tin chôn cất sẽ là một
niềm tin bị mai một và chết dần. (Chờ đợi Chúa)
5. Ông chủ nói với người đầy tớ : “Khá lắm ! Hỡi
người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Trong việc ít mà anh đã trung thành, thì
tôi sẽ đặt anh lên coi việc nhiều. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (Mt
25,23)
Sau khi đến thăm gia đình của người bạn học vừa
mất, cô bé trở về nhà.
Vẻ mặt giận dữ, cha cô bé hỏi :
“Tại sao con đến nhà người ta vào lúc này ?”
Cô bé trả lời : “Con đến để an ủi mẹ bạn ấy”.
- Nhưng con thì làm được gì ?
- Ba ơi con chẳng làm được gì, vì thế con ngồi
vào lòng mẹ bạn ấy.
Lúc đó, cô bé chỉ biết khóc, nhưng đã an ủi lòng
“người mẹ”.
Và tôi, trong cuộc sống, tôi cũng biết cười
để trao tặng “nụ cười hồng” cho mọi người.
Một miếng trầu tôi tiêm cho ngoại
Tách cá phê tôi pha cho bố mỗi sáng
Một chiếc áo dài tôi thêu cho mẹ
Và chiếc nơ hồng bắt bím cho chị
những bài học hay tôi mang đến với trẻ thơ
Tôi đã làm tất cả với hết khả năng và nhiệt huyết
của mình.
Tôi vui vì đã góp phần tô điểm cho cuộc sống thêm
hương vị.
Lạy Chúa ! Xin giúp con biết sinh lợi những nén
bạc Chúa trao, biết trung thành với bổn phận hằng ngày. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
Suy niệm: Nếu
như có ai đó nói rằng Chúa không biết làm kinh tế (qua dụ ngôn người chủ vườn
nho Mt 20,1-16 chẳng hạn), thì qua dụ ngôn này, Chúa trả lời về cách làm của
Ngài: Ngài giao cho chúng ta việc làm ăn kinh tế đó. Thiên Chúa không coi con
người như những cỗ máy, dù “thông minh” như robot, hay như những người con trẻ
dại. Trái lại, Ngài coi con người là những người trưởng thành đầy tinh thần
trách nhiệm biết cộng tác với Ngài để sinh lợi cho Nước Chúa dựa vào số vốn
liếng ban đầu Ngài đã ban cho thế giới này nói chung, và cho mỗi người nói
riêng.
Mời Bạn: Thế
giới này, vũ trụ này, tất cả những gì bạn có, kể cả chính bạn đều là những nén
bạc Chúa trao. Ý thức mình là những người con được Thiên Chúa yêu thương tín
nhiệm như thế, bạn hãy sinh lợi cho Nước Trời từ những nén bạc của bạn trong
việc phụng sự Thiên Chúa và yêu thương phục vụ tha nhân.
Chia sẻ: Thái
độ so bì, mặc cảm khi thấy mình kém thua người khác, hoặc trái lại, tự mãn,
khinh rẻ những người kém hơn mình có phải là thái độ đúng với giáo huấn Tin
Mừng không?
Sống Lời Chúa: Trước
khi làm một việc bổn phận, dù là việc lớn, việc nhỏ, bạn hãy dâng việc đó cho
Chúa, với ý hướng cầu nguyện cho việc tông đồ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù con chỉ nhận được một nén bạc, xin cho con biết quí
trọng nén bạc Chúa trao và luôn kiên trì làm việc, để sinh lợi nhiều hoa trái
cho Nước Chúa.
Vào mà hưởng niềm vui
Suy niệm:
Người ta vẫn hay có cái nhìn tĩnh và buồn về đời
sống Kitô hữu.
Đó là một đời sống cam chịu, nhẫn nhục, cúi đầu vâng phục Ý Chúa,
một đời sống khổ đau vì phải bước theo Chúa Giêsu vác thánh giá.
Nhìn như thế đúng nhưng không đủ.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một cái nhìn khác,
tươi tắn hơn nhiều, chủ động và tích cực hơn nhiều.
Đó là một đời sống cam chịu, nhẫn nhục, cúi đầu vâng phục Ý Chúa,
một đời sống khổ đau vì phải bước theo Chúa Giêsu vác thánh giá.
Nhìn như thế đúng nhưng không đủ.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một cái nhìn khác,
tươi tắn hơn nhiều, chủ động và tích cực hơn nhiều.
Thiên Chúa được ví như một ông chủ sắp đi xa.
Vì tin tưởng các đầy tớ của mình, nên khi vắng nhà (c. 14),
ông không ngại giao phó cho họ những món tiền rất lớn, tùy khả năng.
Người được năm yến, kẻ được hai, người được một (c. 15).
Mỗi yến bạc tương đương với sáu ngàn ngày công.
Hẳn các đầy tớ hiểu ý chủ muốn mình đầu tư sinh lợi.
Anh nhận được năm yến đã đi ngay lập tức và làm ăn với số vốn ấy.
Chúng ta không rõ anh đã đầu tư thế nào và bao lâu,
chỉ biết anh đã sử dụng cách hiệu quả những gì anh nhận được.
Sau một thời gian, tiền lời bằng số vốn bỏ ra.
Anh nhận được hai yến cũng vậy, cũng sinh lợi được hai yến khác.
Anh được một yến cũng đi,
nhưng là đi đào lỗ dưới đất để chôn giấu yến bạc (c. 18).
Anh không dám đầu tư vì sợ làm ăn lỗ lã.
Anh sợ số bạc lớn bị mất, nên anh muốn chôn giấu nó cho an toàn.
Vì tin tưởng các đầy tớ của mình, nên khi vắng nhà (c. 14),
ông không ngại giao phó cho họ những món tiền rất lớn, tùy khả năng.
Người được năm yến, kẻ được hai, người được một (c. 15).
Mỗi yến bạc tương đương với sáu ngàn ngày công.
Hẳn các đầy tớ hiểu ý chủ muốn mình đầu tư sinh lợi.
Anh nhận được năm yến đã đi ngay lập tức và làm ăn với số vốn ấy.
Chúng ta không rõ anh đã đầu tư thế nào và bao lâu,
chỉ biết anh đã sử dụng cách hiệu quả những gì anh nhận được.
Sau một thời gian, tiền lời bằng số vốn bỏ ra.
Anh nhận được hai yến cũng vậy, cũng sinh lợi được hai yến khác.
Anh được một yến cũng đi,
nhưng là đi đào lỗ dưới đất để chôn giấu yến bạc (c. 18).
Anh không dám đầu tư vì sợ làm ăn lỗ lã.
Anh sợ số bạc lớn bị mất, nên anh muốn chôn giấu nó cho an toàn.
Khi ông chủ trở về để nghe báo cáo sổ sách của các
đầy tớ,
ông đã khen hai anh đầy tớ vất vả làm ăn bằng những lời giống nhau:
“Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín!
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.
Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (c. 21. 23).
Còn anh đầy tớ chôn giấu yến bạc dưới đất vì sợ hãi ông chủ,
đã bị chủ chê là đầy tớ xấu xa và biếng nhác.
Yến bạc của chủ còn nguyên chẳng hề là điều đáng tự hào.
Ông chủ ngạc nhiên vì tại sao anh lại không gửi tiền vào ngân hàng
để đồng vốn có thể sinh lợi (c. 27).
Anh bị tước mất yến bạc anh đã giữ kỹ, và tống vào chỗ tối tăm.
Một đầy tớ không sinh lợi từ số vốn được trao là một đầy tớ vô dụng (c. 30).
ông đã khen hai anh đầy tớ vất vả làm ăn bằng những lời giống nhau:
“Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín!
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.
Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (c. 21. 23).
Còn anh đầy tớ chôn giấu yến bạc dưới đất vì sợ hãi ông chủ,
đã bị chủ chê là đầy tớ xấu xa và biếng nhác.
Yến bạc của chủ còn nguyên chẳng hề là điều đáng tự hào.
Ông chủ ngạc nhiên vì tại sao anh lại không gửi tiền vào ngân hàng
để đồng vốn có thể sinh lợi (c. 27).
Anh bị tước mất yến bạc anh đã giữ kỹ, và tống vào chỗ tối tăm.
Một đầy tớ không sinh lợi từ số vốn được trao là một đầy tớ vô dụng (c. 30).
Mỗi Kitô hữu cũng là một người đầy tớ, một quản lý
của Chúa,
được tin cậy giao phó, được yêu cầu đầu tư, được mong mỏi sinh lợi.
Sống đời Kitô hữu là chấp nhận dùng tất cả khả năng của mình (c. 15)
để làm cho những gì Chúa ban sinh lợi nhiều nhất.
Điều đó cần đến công sức, tính toán, sáng tạo, và nhất là tình yêu.
Yến bạc là khả năng và hoàn cảnh thuận lợi để ta làm việc cho Chúa.
Kitô hữu không phải là người thích an nhàn hay hưởng thụ.
Họ nỗ lực phấn đấu từng ngày để đời mình sinh hoa trái cho Chúa.
Ngày Phán xét, chúng ta sẽ bị xét xử dựa trên nỗ lực sinh lợi của mình.
Mỗi người chúng ta không rõ mình đã nhận bao nhiêu yến bạc.
Điều quan trọng là không được giấu đi, và vui vẻ tận dụng điều mình có.
được tin cậy giao phó, được yêu cầu đầu tư, được mong mỏi sinh lợi.
Sống đời Kitô hữu là chấp nhận dùng tất cả khả năng của mình (c. 15)
để làm cho những gì Chúa ban sinh lợi nhiều nhất.
Điều đó cần đến công sức, tính toán, sáng tạo, và nhất là tình yêu.
Yến bạc là khả năng và hoàn cảnh thuận lợi để ta làm việc cho Chúa.
Kitô hữu không phải là người thích an nhàn hay hưởng thụ.
Họ nỗ lực phấn đấu từng ngày để đời mình sinh hoa trái cho Chúa.
Ngày Phán xét, chúng ta sẽ bị xét xử dựa trên nỗ lực sinh lợi của mình.
Mỗi người chúng ta không rõ mình đã nhận bao nhiêu yến bạc.
Điều quan trọng là không được giấu đi, và vui vẻ tận dụng điều mình có.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào…
Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Suy niệm
Dụ ngôn này rất quen thuộc
với chúng ta. Xin rút ra vài điểm cơ bản để chúng ta cùng suy nghĩ và cầu
nguyện.
- Những người đầy tớ trong
dụ ngôn trên đây là mỗi người chúng ta. Còn ông chủ chính là Thiên Chúa.
- Điểm chung của mỗi người
là khi bước vào trần gian, Thiên Chúa đã trao phó cho mỗi người chúng ta những
nén bạc, nhiều ít khác nhau. Những nén bạc ấy được hiểu là khả năng, thời gian,
hoàn cảnh sống của mỗi người. Chúa ban cho mỗi người khả năng khác nhau, hoàn
cảnh cũng khác nhau.
- Chắc chắn một ngày nào đó,
Chúa sẽ đến và kiểm tra mỗi người chúng ta dựa trên tiêu chuẩn là chúng ta đã
sử dụng những nén bạc đó thế nào? Nét đặc biệt là Chúa không đòi hỏi chúng ta
"làm lợi bao nhiêu", nghĩa là "số lượng sinh lợi",
nhưng chỉ hỏi "chúng ta có làm lợi hay không?".
Thật vậy, ông chủ không đòi
hỏi người được trao hai nén phải sinh lợi năm nén, không đòi người có năm nén
phải sinh mười nén. Ngay cả, người được trao một nén cũng không đòi buộc anh
phải sinh lợi năm nén hay hai nén như những người kia. Điều ông chủ đòi hỏi là
"có sinh lợi hay không?", nhiều hay ít không thành vấn đề.
- Cuối cùng, số phận của mỗi
người chúng ta tuỳ thuộc vào thái độ mà chúng ta sử dụng những gì Chúa đã trao
phó. Những người biết sinh lợi thì được thưởng và "được hưởng sự vui
mừng của chủ". Còn ai không biết sinh lợi thì sẽ bị trừng phạt, bị ném
"vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng".
Những điều chắc chắn trong
cuộc sống của tôi là:
- Chắc chắn Chúa đã ban cho
tôi những nén bạc: tài năng, hoàn cảnh, thời gian tôi sống.
- Chắc chắn một ngày nào đó Chúa
sẽ đến gọi tôi và hỏi: "con đã sử dụng những nén bạc Ta trao cho con
thế nào? Có sinh lợi hay không?". Tôi không biết ngày ấy là khi nào,
nhưng chắc chắn sẽ đến.
- Chắc chắn Chúa sẽ nói với
tôi: "Hãy vào hưởng sự vui mừng mà Ta dành cho những ai trung tín",
nếu tôi biết sử dụng tốt những gì Chúa ban, nghĩa là biết sống gắn bó với Chúa
và phục vụ tha nhân. Ngược lại, Chúa sẽ phán với tôi: "Hãy vào nơi tối
tăm, ở đó phải khóc lóc nghiến răng", nếu tôi chỉ chôn vùi những nén
bạc, nghĩa là chỉ biết sống cho mình.
Xin Chúa giúp con biết trân
trọng những nén bạc Chúa trao và biết sử dụng chúng đúng theo ý Chúa để ngày
sau hết con được kể vào số những người "vào hưởng sự vui mừng của
chủ". Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG TÁM
Hướng Tới Một Giáo Lý Sáng Tỏ
Công việc chuẩn bị cho Sách Giáo Lý Công Giáo toàn cầu phản
ảnh ước muốn của các nghị phụ về việc giải quyết dứt khoát một số giáo huấn và
diễn dịch đức tin không am hợp với huấn quyền của Giáo Hội. Các nghị phụ nhận
ra nhu cầu thiết yếu phải có sự sáng tỏ và chắc chắn về giáo lý để bác bỏ các
sai lầm như thế.
Nhằm mục tiêu đó, Thượng Hội Đồng đã đề nghị phải có một
bản tổng lược tất cả các giáo thuyết Công Giáo cơ yếu liên quan đến đức tin và
các vấn đề luân lý. Mục đích của chúng ta là sao cho bản giáo lý này có thể phục
vụ như một điểm qui chiếu cho mọi sách giáo lý được biên soạn bởi các địa
phương khác nhau trên thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên các mục tử của
Giáo Hội đòi hỏi phải có sự sáng tỏ hơn trong việc hướng dẫn đức tin. Điều này
đã được đề cập một cách đặc biệt trong Thượng Hội Đồng giám mục 1977. Trong
Tông Huấn Catechesi tradendae, tôi cũng đã mời gọi các Thượng Hội Đồng giám mục
“kiên trì và quyết liệt đảm nhận công việc rất quan trọng là hình thành được
sách giáo lý có chất lượng và am hợp với nội dung cốt yếu của mạc khải.”
Chúng ta mong muốn thế hệ mới của chúng ta có một đức tin
vững chãi đặt nền trên chân lý Đức Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sách giáo
lý quan trọng này sẽ hướng dẫn tất cả chúng ta trên khắp thế giới đến một sự hiểu
biết sáng tỏ về chân lý. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và soi trí mở lòng
cho chúng con.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
30-8
1Cr
1, 26-31; Mt 25, 14-30.
LỜI
SUY NIỆM: “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn
ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi”.
Trong
câu chuyện những yến bạc cho chúng ta thấy, Thiên Chúa luôn ban ơn cho mỗi
người tùy theo khả năng của họ, và Ngài đòi hỏi phải có sự cố gắng của mỗi người
theo ơn đã được ban, nhưng, những ai không dùng đến những ơn ban đó, thì Ngài sẽ
lấy đi và trao lại cho người khác, để họ có thể sinh lợi ra nhiều.
Lạy
Chúa Giêsu. Không ai là không được ơn ban của Chúa, Không ai là không có Chúa đồng
hành trong cuộc sống để sinh lợi cho phần rỗi của mình. Xin Chúa ban cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con luôn biết đón nhận những ơn ban của Chúa để
sinh lợi cho phần hồn cũng như phần xác chúng con.
Mạnh
Phương
30
Tháng Tám
Ban Phát Không Ngừng
Trong
một câu chuyện ngắn, văn hào Tolstoi của Nga đã ghi lại mẩu đối thoại của 3 người
khách bộ hành như sau:
Mệt
mỏi vì đường xa, ba người bộ hành đã dừng lại nghỉ chân bên một dòng suối trong
vắt. Trong những giây phút thoải mái bên cạnh dòng suối, mỗi người mới phát biểu
về lợi ích của nó.
Người
thứ nhất lên tiếng: "Còn gì sung sướng bằng gặp được một dòng suối mát bên
vệ đường! Nước suối trong vắt không những làm cho chúng ta được tươi mát, nhưng
còn mời gọi chúng ta sống thành thật với nhau".
Người
bộ hành thứ hai góp ý: "Dòng suối chảy như không ngừng muốn nói với tôi: Hỡi
loài ngơừi, hãy làm việc! Hãy làm việc không ngừng để làm cho thế giới được tốt
đẹp hơn".
Người
bộ hành thứ ba, sau một phút trầm ngâm, mới thốt lên: "Những gì các bạn vừa
phát biểu đều đúng cả. Nhưng còn có một điều quan trọng hơn nữa mà tôi muốn
chia sẻ cho các bạn. Các bạn hãy nhìn kìa, dòng suối này chảy không ngừng. Nó
ban phát không ngừng, nó ban phát cho tất cả mọi người mà không đòi hỏi một sự
đáp trả nào... Mỗi người chúng ta hãy sống cao thượng như thế".
Sự
sống đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta chính là Thần Khí của Thiên Chúa.
Thiên Chúa ban cho chúng ta sức sống của Ngài, Tình Yêu của Ngài, mà không đòi
hỏi một điều kiện nào nơi chúng ta.
Thiên
Chúa chỉ muốn thông ban, Thiên Chúa chỉ muốn san sẻ và Ngài chờ đợi chúng ta
cũng sống như thế. Nguồn suối đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó
chúng ta được sống một cách tươi mát, luôn mời gọi chúng ta cũng hãy ban phát
không ngừng.
Thánh
Thần là ân ban của Thiên Chúa... Người Kitô nhận lãnh Thánh Thần cũng hãy trở
thành ân ban của Thiên Chúa cho người khác. Càng trao ban, càng phân phát, người
Kitô càng tìm gặp lại chính mình.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét