19/08/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật
20 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Ed 28, 1-10
"Ngươi
chỉ là người phàm, chớ không phải Thiên Chúa, mà lòng ngươi dám tự cho mình là
Chúa".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Có
lời Chúa phán cùng tôi rằng: Hỡi con người, hãy bảo vua Tirô rằng: Chúa là
Thiên Chúa phán như thế này: bởi vì ngươi tự kiêu mà rằng: "Ta là Thiên
Chúa, ta ngồi trên toà Thiên Chúa giữa biển", vì ngươi chỉ là người phàm,
chứ không phải là Chúa, mà lòng ngươi dám tự cho mình là Chúa! Phải rồi, ngươi
khôn ngoan hơn Ðaniel! Không điều bí ẩn nào mà ngươi không biết: Nhờ tài trí và
khôn ngoan mà ngươi nên hùng mạnh, và ngươi đã tích trữ vàng bạc trong kho
tàng. Nhờ tài trí dồi dào trong việc buôn bán, ngươi đã gia tăng của cải, và
tâm hồn ngươi tự cao tự đại về sự phú cường của ngươi.
Vì
thế Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: Bởi lòng ngươi dám tự cho mình là
Chúa, thì đây Ta sẽ dẫn quân ngoại bang, là những kẻ hung bạo nhất trong các
dân, đến giày xéo trên ngươi, họ sẽ tuốt gươm chống lại sự khôn ngoan tốt đẹp của
ngươi, và làm ô danh ngươi. Họ sẽ giết và triệt hạ ngươi, ngươi sẽ chết như những
kẻ chết chìm dưới lòng biển. Trước mặt những kẻ giết ngươi, nào ngươi còn dám
nói: "Ta là Thiên Chúa" nữa sao? Vì ngươi là người chứ không phải là
Chúa trong tay những kẻ hạ sát ngươi. Ngươi sẽ chết trong tay ngoại bang, như
những kẻ không chịu cắt bì: vì Ta đã phán! Chúa là Thiên Chúa phán như vậy.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Ðnl 32, 26-27ab. 27cd-28a. 30. 35cd-36ab
Ðáp: Ta sẽ giết chết
và sẽ làm cho sống lại (c. 39).
Xướng:
1) Ta đã phán: "Chúng đang ở đâu?" Ta sẽ làm cho người ta không còn
nhớ đến chúng. Nhưng vì giận quân thù, Ta đã giãn ra, kẻo quân thù chúng sẽ nhạo
cười. - Ðáp.
2)
Chúng sẽ nói rằng: "Tay chúng ta cao cả, chẳng phải Chúa đã làm những sự
này". Dân này chẳng có lo lắng, và không có khôn ngoan chút nào. - Ðáp.
3)
Bởi đâu một người lại đuổi theo nghìn người, hai người lại đuổi theo một vạn? Vậy
chẳng phải vì Chúa đã bán chúng, và Chúa đã chẳng bỏ mặc chúng sao? - Ðáp.
4)
Ngày tiêu diệt đã gần, và thời hẹn chóng đến. Chúa sẽ xét xử dân Người, và xót
thương kẻ làm tôi Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 36a và 29b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng
tay ban luật pháp của Chúa cho con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 19, 23-30
"Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người
giàu có thật khó mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui
qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời". Các môn đệ nghe vậy
thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: "Vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa
Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: "Ðối với loài người thì không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được". Bấy giờ Phêrô thưa
Người rằng: "Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ
được gì?" Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Thầy bảo thật các con: Các
con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển,
các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và tất
cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy,
thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ
nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Giáo
Hội Của Người Nghèo
"Giáo Hội của người
nghèo", "Ưu tiên phục vụ người nghèo", đó là những khẩu hiệu đã
trở thành thời trang trong Giáo Hội kể từ vài thập niên qua. Bất cứ ai có ý
thức về công bằng xã hội hoặc đôi chút trăn trở về Giáo Hội trong thế giới ngày
nay, cũng đều thốt lên những khẩu hiệu ấy. Nhưng Giáo Hội có thực sự là Giáo
Hội của đại đa số dân nghèo khổ chưa?
Sự hiện diện của người nghèo
quả là một thách đố lớn cho Giáo Hội. Ngày nay, tiếng kêu than của họ luôn là
một nhắc nhớ cho Giáo Hội về bản chất và sứ mệnh của mình trong thế giới. Cuộc
trở lại của Hoàng đế Constantinople vào thế kỷ thứ 4 đã chấm dứt những cuộc
bách hại đẫm máu và đã biến Tây Phương thành thế giới Kitô giáo, nhưng không
chừng đã làm Giáo Hội quên đi bản chất đích thực của mình. Sự tương nhập giữa
thế quyền và giáo quyền đã biến Giáo Hội thành một thế lực chính trị, và các vị
lãnh đạo Giáo Hội thành những vua chúa trần gian. Nhiều người đã có lý để nói
rằng nhờ những lay động của Karl Marx mà Giáo Hội đã lắng nghe được tiếng kêu
than của người nghèo, đồng thời ý thức được vai trò và sứ mệnh của mình trong
thế giới ngày nay.
Ngay từ khi mới khai sinh,
cộng đoàn Kitô tiên khởi đã ý thức được vấn đề ấy. Tin Mừng hôm nay là một phản
ánh về những trăn trở của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, cách riêng cộng đoàn
Giêrusalem là cộng đoàn gồm toàn những người nghèo trong xã hội thời bấy giờ.
Ðọc lại giáo huấn của Chúa Giêsu về thái độ của Kitô hữu đối với tiền bạc của
cải, cộng đoàn tiên khởi đặt lại vấn đề về sự hiện diện của người giầu trong
Giáo Hội. Theo quan niệm quen thuộc của người Do thái, thì sự giầu sang phú quí
là một chúc lành của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đánh đổ quan niệm sai lầm ấy, khi
nói rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó", và rằng sự
nghèo khó là điều kiện thiết yếu để vào Nước Trời.
Giáo Hội của người nghèo,
điều đó có nghĩa là trước tiên tất cả những ai thuộc về Giáo Hội đều phải có
tinh thần nghèo khó đích thực, họ phải sống phó thác và quảng đại chia sẻ cho
nhau. Các Kitô hữu tiên khởi đã hiểu được điều ấy: họ để chung của cải lại,
chia sẻ với nhau và yêu thương đùm bọc nhau như trong cùng một gia đình. Giáo
Hội của người nghèo, điều đó cũng có nghĩa là các tín hữu phải lấy sự phục vụ
người nghèo làm ưu tiên hàng đầu. Bản sắc của người Kitô hữu do đó được xác
nhận bằng chính tương quan với người nghèo.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta duyệt xét lại cách sống đạo của chúng ta. Thách đố của Giáo Hội hiện
nay cũng chính là thách đố của mỗi người chúng ta. Nếu những người cùng khổ
chưa phải là thao thức trăn trở của chúng ta, thì có lẽ chúng ta còn quá xa với
Giáo Hội Chúa Kitô. Nếu cuộc sống chúng ta chưa phải là cuộc sống liên đới chia
sẻ với người khốn khổ, thì có lẽ chúng ta chỉ là những Kitô hữu hữu danh vô
thực.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 20 TN2
Bài
đọc:
Eze 28:1-10; Mt 19:23-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người giầu khó vào
Nước Trời.
Nhiều
người cho rằng con người không phải là thiên thần, phải ăn phải uống nên phải lệ
thuộc vào của cải thế gian. Người khác cho rằng nghèo là như sống trong hỏa ngục,
phải cố gắng trở nên giầu có để thóat khỏi cảnh nghèo. Ngược lại, Lời Chúa hôm
nay dạy: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước Thiên
Đàng.” Phải chăng Thiên Đàng chỉ dành cho những người nghèo khó?
Các
bài đọc hôm nay muốn nêu lên những lý do tại sao những người giầu lại khó vào
Nước Trời? Trong bài đọc I, sự giầu có làm cho các thủ lãnh thành Tyre trở nên
kiêu căng, phách lối: họ coi họ như thần thánh, họ nghĩ vì sự khôn ngoan biết
lượng giá thời cuộc mà họ trở nên giàu có. Vì thế, ngôn sứ Ezekiel được Đức
Chúa sai đến để tuyên sấm những gì sẽ xảy đến cho thành Tyre, họ sẽ bị một dân
tộc hung dữ đến tàn phá và cai trị. Lúc đó, họ sẽ nhận ra ai là Người quan
phòng vũ trụ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu quả quyết: “Người giàu có khó vào Nước
Thiên Chúa.” Lý do vì họ quá ham mê của cải mà không còn chú ý đến những sự
quan trọng hơn để đạt được Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Kiêu hãnh của thành phố thương mại Tyre.
1.1/
Sư giàu có nổi tiếng của thành phố Tyre: Tyre là một trong những thành phố cổ nhất
nằm dọc bờ biển của Phoenicia. Thành phố nằm cách Sidon khỏang
40 km về phía Nam và khỏang 45 km của Arco về phía Bắc. Thuở xưa, nó
là một hòn đảo ngoài khơi cách xa đất liền khoảng 600-750 m, nhưng từ thời đại
đế Alexander của Hy-lạp (khỏang 332 BC), hòn đảo này được nối với đất liền bằng
những mô đất càng ngày càng to ra qua nhiều thế kỷ; cho đến ngày nó trở thành vịnh
(hải cảng) và là trung tâm thương mại trao đổi hàng hóa giữa Âu Châu và Á châu.
Kinh Thánh đề cập nhiều lần đến thành phố này.
Sự
giầu có làm thành phố Tyre ra mù quáng chỉ tin tưởng nơi mình. Vì thế có lời
tuyên sấm của tiên tri Ezekiel hôm nay: “Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hỡi
con người, hãy nói với thủ lãnh của Tyre: Chúa Thượng là Đức Chúa phán thế này:
Vì ngươi đem lòng tự cao tự đại nên ngươi đã nói: "Ta là thần, ta ngự trên
ngai các thần, giữa trùng dương." Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần
mà lại dám cho mình ngang hàng với thần thánh. Này, ngươi khôn ngoan hơn
Daniel! Không bí mật nào giấu được ngươi. Nhờ khôn ngoan hiểu biết, ngươi đã
làm ra của cải và thu tích vàng bạc trong kho. Vì ngươi rất khôn ngoan và có
tài buôn bán, nên của cải ngươi đã tăng lên và ngươi sinh lòng tự cao vì lắm của.”
1.2/
Giàu có ngăn cản con người đặt niềm tin nơi Thiên Chúa.
Giầu
có làm Tyre không cần tin tưởng nơi Thiên Chúa. Họ quên đi chính Chúa
đang điều khiển trái đất và các quyền lực của nó, và Ngài có quyền hạ xuống bùn
đen những ai kiêu ngạo đưa mình lên. “Bởi vậy, Chúa Thượng là Đức Chúa phán thế
này: Vì ngươi dám cho mình ngang hàng với thần thánh, nên, này Ta sẽ đưa những
người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến đánh phá ngươi. Chúng sẽ tuốt
gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi, làm cho vẻ huy hoàng của ngươi
ra ô trọc. Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi sẽ chết thê thảm giữa trùng
dương. Trước mặt những kẻ sắp giết ngươi đó, liệu ngươi còn nói được: "Ta
là thần" nữa chăng, đang khi ở trong tay những kẻ sắp đâm ngươi ngươi chỉ
là người chứ không phải là thần thánh? Ngươi sẽ chết như những kẻ không cắt bì,
bởi tay quân ngoại bang, vì Ta đây, Ta đã phán.”
2/
Phúc Âm:
Giàu có cản trở làm cho con người khó vào Nước Trời.
Sau
khi người thanh niên buồn rầu bỏ đi, bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ của
Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn
nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa." Chúng ta thử tìm hiểu lý do tại sao sự giầu có làm con người
khó vào Nước Trời:
2.1/
Giàu có làm con người xa rời Thiên Chúa: Giống như ví dụ của
thành Tyre trong Bài đọc I, giầu có làm cho con người quá tin tưởng
nơi mình, là người mà cứ nghĩ mình là thần. Đối với những người có của, họ
nghĩ: Có tiền mua tiên cũng được! Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Không cần
để ý có lỗi đức công bằng hay không, họ dùng tiền để mua chuộc lòng người và
làm bất cứ những gì họ muốn.
Giầu
có làm con người quên đi mục đích của cuộc đời: Đồng tiền liền khúc ruột. Của cải
các con ở đâu, lòng trí các con ở đó. Một khi nghĩ mình đã quá sung sướng ở đời
này, tại sao phải bận tâm suy nghĩ đến những chuyện sung sướng đời sau? Thay vì
đáp ứng lời mời gọi của Thiên Chúa phải bán mọi sự để mua lấy Nước Trời, họ bằng
lòng với những cái gì họ đang có ở thế gian này. Cũng vì thế mà rất khó cho con
người bỏ mọi sự để theo Chúa: một ví dụ cụ thể là ơn gọi tận hiến sa sút trầm
trọng nơi các nước giầu: một khi đã trở nên giầu có, rất khó cho con người để bỏ
nó.
2.2/
Nghèo khó giúp con người cậy trông nơi Thiên Chúa.
Một
số người biện hộ nói rằng: Cần trở nên giầu có để có tiền giúp người nghèo.
Nhưng họ quên đi diều này: lòng tham vô đáy, càng giầu càng tham, chưa chắc họ
đã sẵn lòng để giúp người nghèo. Thực tế cho thấy người càng giầu bác ái càng
ít. Hơn nữa, vì muốn làm giầu nhanh, họ dùng thời gian lẽ ra phải dành cho Chúa
và cho gia đình để làm giầu.
Phần
thưởng của những người đã bỏ mọi sự theo Chúa: Nếu con người chung phần đau khổ
với Chúa, thì họ cũng sẽ chung phần vinh quang với Ngài trong cuộc sống vĩnh cửu
mai sau.
Các
môn đệ là những người đã chọn đúng thứ tự ưu tiên mà chúng ta đã đề cập đến hôm
qua: Họ đã đặt Thiên Chúa trước hết khi từ bỏ tất cả mọi sự để theo Ngài; và vì
Thiên Chúa, họ rao giảng Nước Trời cho tha nhân và giúp đỡ mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Giàu có làm lòng người trở nên kiêu hãnh tự tin nơi mình, không cần sự giúp đỡ
của Thiên Chúa; vì thế cản trở không cho họ vào Nước Trời.
-
Có người biện hộ: Làm giàu để có tiền giúp người nghèo. Cho dẫu đúng đi nữa
cũng không nên. Càng giàu càng tham; thay vì để thời giờ để tìm Nước Trời, họ
tiếp tục tìm của cải thế gian.
-
Thái độ bắt cá hai tay của nhiều người trong chúng ta: Vừa muốn làm tôi cả
Thiên Chúa lẫn tiền tài! Vừa muốn giầu có đời này, vừa muốn hưởng hạnh phúc mai
sau. Chúa Giêsu đã từng lên án thái độ này.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 20
Mt 19,23-30
A. Hạt giống...
Cuộc nói chuyện của Chúa Giêsu với các môn đệ sau
câu chuyện người thanh niên nhà giàu :
- Chúa Giêsu tuyên bố : “Người giàu thật khó mà
vào Nước Trời”
- Các môn đệ quá bỡ ngỡ nên than : “Vậy thì ai mà
có thể được cứu độ !”
- Chúa Giêsu an ủi : “Đối với loài người thì
không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được”
Sau đó Chúa hứa phần thưởng cho các môn đệ đã từ
bỏ mọi sự mà đi theo Ngài : họ sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. Nên
chú ý : người thanh niên nhà giàu cũng muốn được sự sống đời đời, nhưng vì anh
không chịu từ bỏ nên Chúa không hứa gì với anh. Bây giờ các môn đệ đã từ bỏ mọi
sự nên Chúa hứa ban cho họ sự sống đời đời ấy.
B.... nẩy mầm.
1. “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người
giàu vào Nước Trời” : của cải vật chất tuy rất hữu ích cho sự sống đời này,
nhưng hoàn toàn vô ích cho sự sống đời đời, có thể còn là một cản trở rất lớn.
2. “Đối với loài người thì không thể được, nhưng
đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được” : hãy trình bày với Chúa điều gì
hiện tôi không thể làm được, và xin Chúa giúp ta làm điều đó.
3. Người kia mua của người láng giềng một mảnh
đất. Khi đào đất để đổ nền nhà, người đó tìm được một hũ vàng. Vốn là người
lương thiện và thành thật, anh mang ngay hũ vàng qua nhà người láng giếng và
nói : “Đây là hũ vàng tôi tìm thấy trong mãnh đất ông đã bán cho tôi. Tôi mua
đất chứ không mua hũ vàng. Vậy tôi xin trả lại hũ vàng cho ông”. Người láng
giềng cũng lương thiện không kém. Ông không nhận hũ vàng và giải thích như sau
: “Khi bán miếng đất cho anh, tôi đã có ý định bán tất cả những gì chứa đựng
trong đó. Vậy hũ vàng là của anh”. Hai bên cứ nhường nhau mãi cho đến tối mà
chưa ai chịu nhận hũ vàng. Rốt cuộc cả hai đồng ý tạm ngưng tranh luận, hẹn hôm
sau bàn tiếp.
Nhưng qua một đêm trằn trọc suy nghĩ, họ đã bị
con quỷ tham lam nhập vào lúc nào không hay. Sáng hôm sau hai người gặp lại.
Người mua đất liền nói : “Tôi đã suy nghĩ kỹ lại thì thấy lời ông nói hôm qua
quả là chí lý : tôi đã mua đất của ông, tất nhiên mọi sự có trong mảnh đất ấy
đều thuộc về tôi”. Người láng giếng cãi : “Không phải thế. Hôm nay tôi đã xét
kỹ thì thấy lời anh nói hôm qua rất xác đáng : anh không thể nào mua một món đồ
mà chính anh không có ý mua. Anh chỉ mua đất chứ không mua vàng. Anh hãy trả
lại hũ vàng cho tôi.”
Hai người cãi nhau dữ dội. Từ đó họ không còn là
láng giềng tốt của nhau mà trở thành thù địch.
4. “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, cha mẹ, con cái
hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời
làm gia nghiệp.” (Mt 19,29)
Abraham, tổ phụ chúng ta, đã vâng lời Thiên Chúa.
Ông đã đem Isaac - con trai độc nhất của mình - mà tế lễ cho Ngài. Còn gì đau
khổ bằng chính người cha phải đem giết con trai mình vì bất cứ lý do gì. Thế
nhưng, Abraham đã làm được điều đó. Ông đã hy sinh cái quý giá nhất của mình
cho Chúa. Thiên Chúa đã thấu hiểu lòng trung thành của ông và Ngài đã ban cho
ông không những một người con mà có cả một dòng dõi đông đúc.
Để tỏ lòng trung thành với Chúa, Abraham tổ
phụ đã dâng Isaac ; còn chúng con, chúng con đã hy sinh được gì ? Xin Chúa giúp
sức cho chúng con để chúng con biết trung thành với Chúa, và sống hy sinh vì
Chúa. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
19/08/14 THỨ BA TUẦN 20
TN
Th. Gio-an Ơ-đơ, linh mục
Mt 19,23-30
Th. Gio-an Ơ-đơ, linh mục
Mt 19,23-30
Suy niệm: Con
lạc đà chui qua lỗ kim, ai mà chẳng biết đó là chuyện bất khả, thế mà còn dễ
hơn người giàu có vào được Nước Trời! Nghe Thầy Giê-su nói như thế, dù đó chỉ
là một lối ngoa ngữ, nhưng các môn đệ không thể không thắc mắc: Thế thì ai có
thể được cứu? Học trò “lớp trưởng” Phê-rô còn nêu ý kiến xem ra lạc đề nhưng
thực ra cũng là phản ứng thông thường tự nhiên: Vào Nước Trời mà khó đến thế,
thì chúng con đây bỏ mọi sự mà theo Thầy, liệu có nên cơm cháo gì hay chỉ là
xôi hỏng bỏng không? Trước hai vấn nạn chính đáng như thế, Thầy Giê-su đã khẳng
định mạnh mẽ: 1/ Ai cũng có thể được cứu vì với Thiên Chúa mọi sự đều là có
thể; 2/ Ai dám liều bỏ mọi sự mà theo Ngài sẽ được cho lại gấp bội phần.
Mời Bạn: Xin
bạn đừng lo lắng, e ngại khi bạn dấn thân cho Nước Chúa, vì Chúa đã nói chắc
như đinh đóng cột rằng phần thưởng của bạn sẽ là gấp bội. Mời bạn “xắn tay áo
lên”, cùng chung tay tham gia vào công cuộc xây dựng Nước Trời, vì thế giới
đang cần đôi bàn tay yêu thương của bạn.
Sống Lời Chúa: Mỗi khi bạn thấy hoang mang nản lòng, mời bạn
ngồi xuống, đọc lại Lời Chúa trên đây để gặp được linh dược giúp lên “dây cót”,
tăng lực và bồi bổ tinh thần của chúng ta.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa một thế giới người ta chỉ muốn sống cho mình, luôn
luôn nghĩ mình sẽ được lợi gì thì xin cho con tập sống theo tinh thần Chúa mời
gọi: sống quảng đại, không mong đáp đền và phần thưởng của con đã được dành sẵn
trên quê Trời. Amen.
Lạc đà qua lỗ kim
Chúng ta có thể bỏ mất nhiều điều mà thiên hạ coi
là giá trị... Chỉ mong được tấm lòng luôn an vui, hạnh phúc, vì biết mình được
Đức Kitô và ở lại trong Ngài.
Suy niệm:
Người thanh niên giàu có đã
bỏ đi
khi Thầy Giêsu mời anh bán
tài sản và cho người nghèo.
Của cải đã trói buộc anh, dù
anh là người có thiện chí.
Anh tìm sự sống đời sau,
nhưng lại bị vướng bởi vật chất đời này.
“Người giàu có thật khó
vào Nước Trời” (c. 23).
Câu nói này của Thầy Giêsu
khiến các môn đệ rất đỗi ngạc nhiên (c. 25),
vì vào thời đó, giàu sang
thường được coi là dấu hiệu Chúa chúc lành.
Thầy Giêsu dùng một hình ảnh
ngoa dụ, cường điệu,
để diễn tả việc người giàu
khó vào Nước Trời,
khó hơn con lạc đà rất to
chui qua lỗ kim rất nhỏ.
Dĩ nhiên lạc đà thì chẳng
thể nào chui qua lỗ kim được,
nhưng người giàu thì vẫn có
thể được vào Nước Trời, dù rất khó khăn,
“vì đối với Thiên Chúa, thì
mọi sự đều có thể được” (c. 26).
Đã có những người giàu tốt
bụng đi theo Thầy Giêsu.
Họ là Giuse Arimathia,
Nicôđêmô, Dakêu, là các phụ nữ.
Giuse và Nicôđêmô đã lo mộ
phần và việc tẩm liệm Thầy Giêsu.
Dakêu đã tự nguyện chia nửa
phần tài sản mình cho người nghèo khó.
Các phụ nữ theo Thầy từ
Galilê đã giúp đỡ vật chất cho Thầy (Lc 8, 3).
Có vẻ họ được tự do với của
cải trần thế.
Của cải không ngăn cản họ
trở thành người môn đệ Thầy Giêsu.
Nhưng cũng phải nhìn nhận
của cải vật chất có sức mạnh của nó.
Như người ta hay nói: có
tiền mua tiên cũng được.
Tiền bạc của cải có vẻ đem
lại chỗ dựa vững chắc cho chủ nhân,
chính vì thế người ta thích
thu tích của cải một cách vô độ (Lc 12, 21).
Của cải làm chúng ta phải
bận tâm:
“Kho tàng anh em ở đâu, trái
tim anh em ở đó” (Mt 6, 21),
kho tàng dưới đất sẽ giữ tim
ta dưới đất.
Ham mê của cải có thể bóp
nghẹt hạt giống lời Chúa trong tim ta (Mt 13, 22).
Nó làm chúng ta dễ trở nên
nô lệ:
“Anh em không thể làm tôi
hai chủ, vì sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia…
Anh em không thể làm tôi Thiên
Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6, 24).
Như thế nó có khả năng đẩy
Thiên Chúa xuống hàng thứ yếu.
Quả thực của cải dễ làm ta
khép lòng lại trước Thiên Chúa và tha nhân,
và làm cái tôi của ta trở
nên cứng cỏi, tự mãn.
Khác với anh thanh niên giàu
có, nhóm Mười Hai đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.
“Vậy chúng con sẽ được gì?”,
họ đã hỏi Thầy Giêsu như vậy.
Thầy hứa sẽ cho họ được cùng
Thầy xét xử Israel trong ngày tận thế.
Hơn nữa, Thầy còn hứa bất cứ
ai chịu mất mát về gia đình, cơ nghiệp,
đều được đền bù gấp trăm, và
nhất là được sự sống đời đời (c. 29).
Hôm nay chúng ta cũng hỏi
Ngài như vậy, về cái được, cái mất.
Chúng ta có thể bỏ mất nhiều
điều mà thiên hạ coi là giá trị,
như một đời sống tiện nghi,
một chỗ làm ổn định, hay một chút tiếng tăm.
Chỉ mong được tấm lòng luôn
an vui, hạnh phúc,
vì biết mình được
Đức Kitô và ở lại trong Ngài (Pl 3, 8-9).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Người thanh niên trong câu
chuyện Tin Mừng hôm qua không thể đáp ứng điều kiện của Chúa:“Đi
bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng
trên trơi. Rồi hãy đến theo tôi”, vì lý do hết sức rõ ràng:
“Vì anh ta có nhiều của cải”. Như vậy anh ta sẵn sàng từ bỏ việc
nên hoàn thiện để giữ lại của cải vật chất của mình. Hay nói cách
khác, của cải vật chất đã cản trở anh trở nên hoàn thiện.
Chúa Giêsu thở dài tiếc
nuối cho anh ta và đưa ra một kết luận mặc dù không phải là tất cả,
nhưng đa phần đều đúng: “Người giàu có khó vào Nước Trời”. Như
vậy khó khăn ở chỗ nếu không cảnh tỉnh thì sự giàu có ảnh hưởng
trên con người, làm cho con người có những cái nhìn lệch lạc.
Trước hết, họ nghĩ mình
sẽ làm được tất cả mọi chuyện từ tài sản của mình. Sách Khải
Huyền kể câu chuyện thành Laođikia là một thành phố giàu có bị ảnh
hưởng bị cơn động đất vào năm 60. Chính quyền Rôma có ý định hỗ trợ
thành phố để tái thiết, nhưng chính quyền Laođikia đã nói: “Ta
giàu, ta giàu có rồi, không cần chi nữa” (Kh 3,17). Nguy hiểm nhất
của những người tự hào về tài sản của mình, là họ nghĩ rằng tiền
bạc có thể mua cả hạnh phúc, vì vậy họ không cần đến Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa không làm cho họ tự do, thoải mái; trong khi tiền bạc
cho họ mọi sự.
Nguy hiểm thứ hai mà
Chúa Giêsu đã có lần nhắc đến: “Của cải ngươi ở đâu thì lòng
ngươi ở đó”. Nếu của cải của con người ở thế gian này, thì
lòng anh ta không thể hướng đến quê trời. Nếu anh ta quá lo lắng để
tìm kiếm của cải, thì anh ta chẳng có thời giờ tìm kiếm Nước Thiên
Chúa.
Nguy hiểm thứ ba là sự
giàu sang dễ khiến người ta có khuynh hướng sống cho bản thân mình.
Người ta cứ sợ mình mất nên cố giữ, cố tìm thêm.
Tuy nhiên không phải tất
cả những người giàu đều không thể vào Nước Thiên Đàng. Bằng chứng
là có một Giakêu đã dám bỏ một nửa gia tài cho người nghèo để được
làm môn đệ Chúa; hay những phụ nữ giàu có đã dùng của cải mình để
phục vụ công cuộc truyền giáo của Chúa Giêsu. Ngay trong cuộc sống
chúng ta vẫn còn rất nhiều những người quảng đại, hy sinh, không để
đồng tiền làm chủ, nhưng biết sử dụng đồng tiên để mưu cầu hạnh
phúc cho người khác, nhưng trước tiên là mưu cầu hạnh phúc cho chính
họ.
Lạy Chúa, không ít thì
nhiều con vẫn thường tự hào với một thứ tài sản nào đó. Xin Chúa
cho con hiểu rằng, không có gì là của con mà không bởi Chúa, để con
biết sử dụng đúng đắn những tài sản Chúa trao, nhất là để con biết
san sẻ những gì con có cho mọi người xung quanh, vì của cải đích
thực chỉ có được khi biết cho đi.
Lm. Thiện Duy
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
19-8
Thánh
Gioan Êuđê, linh mục
Ed
28, 1-10; Mt 19, 23-30.
LỜI
SUY NIỆM: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối
với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được”.
Trước
những nguy cơ của sự giàu có, trước những sự dữ, trước những tệ nạn xã hội, những
bất công trong xã hội... người Kitô hữu chúng ta nhiều khi chỉ biết than trách,
chúng ta quên cầu nguyện cùng Chúa, chúng ta quên cọng tác với Chúa bằng chính
cuộc sống của mình, chúng ta thiếu niềm tin... Chúng cần phải tin Chúa đang
nghe kêu cứu, đang nhìn thấy rõ, Chúa đang muốn cứu, Chúa đang muốn tái tạo.
Lạy
Chúa Giêsu. Trước một xã hội bất toàn của loài người không thể đem lại hạnh
phúc cho con người. Xin ban cho mọi người trong gia đình chúng con luôn hiệp ý
nhau trong cầu nguyện, tin và cọng tác với Chúa bằng đời sống của mình, để
Nước Chúa được hiển trị để loài người được sống trong hạnh phúc.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
19-08
Thánh
GIOAN EUDÊ
Linh
Mục (1601 - 1680)
Thánh
Gioan Euđê là một trong số những người chấn hưng tôn giáo tại Pháp thời vua Luy
XVI. Isaac Euđê, cha Ngài là nhà nông kiêm nghề giải phẫu tại thành Ri gần
Argentan, đã có ý định trở thành linh mục, nhưng rồi lại bỏ ý định để lập gia
đình. Mẹ Ngài là bà Mattha Corbin tưởng sẽ phải son sẻ. Nhưng rồi sau nhờ cầu
nguyện, họ sinh được Gioan với bốn em gái và hai em trai nữa.
Gioan
có tính nóng nảy, nhưng hiến mình cho Đức Trinh Nữ Maria, Ngài quyết sửa mình bằng
cách ngày càng mến Mẹ hơn. Hồi 9 tuổi, có lần Ngài bị một thằng bạn vả mặt, nhớ
lời Chúa Ngài đưa má kia ra: còn má này nữa, nếu muốn anh cứ vả tiếp đi. Thằng
bạn ngượng ngùng và sau này đã kể lại sự kiện đó với niềm thán phục sâu xa.
15
tuổi Gioan theo học các cha dòng Tên tại Caen. Từ trong huyết quản Gioan đoan hứa
dâng mình cho mẹ Thiên Chúa. Nhưng khi trở về nhà, cha mẹ nói với Ngài về việc
hôn nhân. Ngài bày tỏ ước vọng với cha mẹ và phải khó khăn lắm mới được cha mẹ
ưng thuận. Ngài nhập dòng giảng thuyết và năm 1625 thụ phong linh mục.
Sau
ngày thụ phong, Gioan phục vụ giáo xứ ở Aubervilliers. Hai năm sau, một cơn dịch
xảy tới tàn phá giáo phận Sees. Các bệnh nhân bị những người khác bỏ mặc và trốn
chạy. Gioan chỉ muốn bay tới để giúp đỡ họ. Trong suốt hai tháng trời, Ngài hết
mình phục vụ. Khi cơn dịch hạ giảm, Ngài thực hiện sứ vụ tại Caen. Nhưng cơn dịch
chưa dứt mà chỉ dời chỗ. Lần này cơn dịch tràn tới Caen. Gioan lại tận tâm quên
mình phục vụ. Không có gì làm cho Ngài sợ hãi cả. Nhưng dân chúng lại sợ Ngài
truyền bệnh. Bởi đó Ngài bị giam mình trong một cái thùng để ở ngoài đồng ruộng,
khiến lúc đó cánh đồng được gọi là "cánh đồng của thánh nhân". Các nữ
tu thương hại Ngài ngày ngày mang của ăn đến cho Ngài. Ngài trở về dòng hiến
mình phục vụ hai tu sĩ và bề trên sắp chết vì bệnh dịch. Cuối cùng, cơn dịch
tan biến, nhưng Gioan lên cơn sốt, dân chúng khẩn cầu tha thiết cho Ngài được
chữa lành và niềm vui thật lớn lao khi người "Samaritanô nhân hậu"
tái xuất hiện.
Bây
giờ bắt đầu công trình rao giảng và truyền giáo của Ngài. Ngài chống lại lạc
thuyết Calvinô, những kinh hoàng của cuộc nội chiến, sự dốt nát của hàng giáo
sĩ, những tật xấu của các tín hữu. Chúng ta có thể đo lường hoạt động của một vị
thánh như thế nào: 15 ngàn người chen lấn nghe thánh nhân giảng, các tội nhân
sám hối và để được xưng tội, họ phải chờ 4 hay 5 ngày mới đến lượt. Trong khi để
tiết kiệm thì giờ của họ. Ngài chỉ dùng vài miếng bánh để dưỡng sức. Các thói tục
ngoại giáo biến dạng. Ở Autun, cuộc rước Trinh nữ thay thế cho những gương mù
ngày Mi-Careme (thứ 5 tuần III mùa chay). Ở Meaux dân chúng mang các sách đồi
trụy đến công trường để đốt bỏ.
Cha
Gioan Euđê đã giảng thuyết khắp vùng Normandie Bretagne, tới tận Saint Etienne.
Tại Paris, cha sở thánh thiện của Saint - Sulpice, M.Olier, đã tổ chức cho Ngài
5 kỳ giảng thuyết. Ngài danh tiếng đến nỗi có 10 giám mục hiện diện. Ở Saint
Germain-Laye, vua và hoàng hậu đến ngồi vào ghế thính giả. Cha Gioan Euđê thuyết
giảng lần cuối cùng tại Sain-Lô.
Suốt
40 năm, cha Gioan đi rao giảng đó đây. Nhưng việc rao giảng chỉ là một phần hoạt
động của Ngài. Nhận thấy hàng giáo sĩ không được đào tạo đầy đủ, Ngài từ giã
dòng giảng thuyết năm 1643, để lập hội dòng Chúa Giêsu và Đức Maria lo việc tổ
chức các chủng viện. Theo lời đề nghị của Đức Hồng Y Richelieu, Ngài lập đại chủng
viện ở Caen rồi sau này ở Lisieux, Rouen, Eureux và Renner. Đàng khác Ngài rất
thương cảm các thiếu nữ bất hạnh hoàn lương, năm 641 Ngài đã lập dòng Chúa
chiên lành để săn sóc họ.
Giữa
bao nhiêu công chuyện, ước mơ lớn nhất của thánh Gioan Eusê là phổ biến lòng
tôn sùng Thánh Tâm, Ngài là người khởi xướng, viết sách và các thánh thi ca tụng
Thánh Tâm. Đây là nỗ lực chống lại chủ trương sai lầm của thuyết Giansêniô.
Ngày
19 tháng năm 1680, thánh Gioan Euđê từ trần, Ngài được phong chân phước năm
1925 được tôn phong hiển thánh.
Ngày
19-08
Thánh
RÔMUALĐÔ
Tu
Viện Trưởng (956 - 1027)
Thánh
Rômualdô sinh tại Ravenna năm 956, trong một gia đình danh giá nước Ý. Bá tước
Sergiô, cha Ngài đã phụng dưỡng Ngài trong một nếp sống xa hoa. Rômualdô đã chỉ
tìm vui chơi mà không nghĩ gì tới bổn phận phải nên thánh. Dầu vậy đôi lần đi
săn thú, Ngài thấy mình đơn độc giữa rừng vắng và phải suy nghĩ... Ngài đặt
mình vào một ngày nào đó phải chết và bỗng thấy lo âu. Ngài cũng thấy rằng các ẩn
sĩ chọn đời sống cô tịch, hãm mình để hiến thân phụng sự Chúa thật là đúng đắn.
Những giấc mơ như vậy thanh luyện hồn Ngài và cảm kích bởi ơn thánh Ngài tự hứa
với mình là sẽ cải thiện đời sống nhưng rồi trở lại với những thú vui ngày thường
Ngài lại lùi bước trước nỗ lực và lao mình theo các thị hiếu.
Một
biến cố đau thương đã thành phương tiện Thiên Chúa dùng để gỡ Rômualđô khỏi những
ràng buộc với thế gian. Sergiô cha Ngài gây lộn với một người bà con về việc sở
hữu một cánh đồng đã thách đấu kiếm, ông còn bắt con mình dự vào cuộc đấu.
Sergiô giết chết đối thủ, coi mình là đồng lõa với tội phạm này và thấy phải đền
trả. Rômuadô đã vào tu viện để thống hối suốt 40 ngày. Bị đánh động bởi thực tế
trái ngược hẳn với lối sống phân tán của thế gian, Ngài chỉ còn nghĩ tới việc bắt
chước những khắc khổ mà Ngài được chứng kiến.
Bá
tước Sergiô cảm kích vì mẫu gương của con mình đã vào dòng. Khi bị cám dỗ trở về
đường xưa, ông lại dẫn con mình kịp thời can thiệp và tiếp tục trung thành với
đời sống đền bồi cầu nguyện.
Sau
7 năm sống trong dòng, Rômuado dấn mình vào sa mạc, sống gần vị ẩn sĩ già là
Marinô. Đây là bậc thầy nghiêm ngặt mà Ngài đã chọn, Marinô thường lấy roi đánh
trên đầu môn đệ của mình để xua đuổi sự chia trí lo ra hay để phạt một lầm lỗi
khi đọc thánh vịnh, hay hơn nữa để giúp họ quen chịu khổ. Ông lại hay đánh có một
phía. Rômuado không hề phàn nàn kêu trách.
Một
ngày kia Ngài nói với thầy: - Thưa thày, từ nay xin thầy đánh về phía mặt vì
tai trái con hầu như điếc rồi.
Rômuado
thầm cảm phục và kính trọng môn đệ mình.
Rômuado
nuôi chí hứơng canh tân dòng Bênêdictô đang thời sa sút, Ngài thiết lập một tu
viện. Ngài làm cho các môn đệ nhiệt tình nên hoàn hảo trong việc hãm mình, khi
phải chống lại sự dữ và phạt tội lỗi, thánh nhân đã tỏ ra cương nghị, chẳng hạn
khi vua Othen III đến tu viện để đền bù tội lường gạt và sát hại một thủ lãnh
loạn luân, ông được truyền dạy phải đi chân không tới nhà thờ thánh Micae và suốt
mùa chay, phải ở trong đồng mà ăn chay, ngủ trên rơm cỏ.
Rômuado
chống gậy rảo khắp nước Ý sang cả Pháp và Đức. Ngài xây nhiều nhà thờ, thiết lập
nhiều tu viện, và các trung tâm ẩn tu trong sa mạc. Ngày kia, Ngài tìm được một
nơi thanh vắng trong dãy Apennins. Ngài mơ thấy một cái thang bắc lên trời, có
các tu sĩ lên xuống. Vị lãnh chúa miền này cho Ngài cánh đồng Malđôli. Thánh
nhân lập dòng Camaldules sống đời liên lỉ.
Vào
tuổi 120, thánh Rômuado từ trần, ngày 19 tháng 6 năm 1076.
Sau
439 năm xác Ngài còn nguyên vẹn và được đặt trong nhà thờ của dòng ở Fabrianô.
(daminhvn.net)
19
Tháng Tám
Hãy Nhìn Lên Cao
Dạo
cuối tháng 4/1990, ở cao độ 620 cây số trên biển Thái Bình Dương, cánh tay dài
12 thước của người máy từ phi thuyền con thoi Discover đã đưa ống thiên văn
Hubble rời xa phi thuyền để đi vào quỹ đạo không gian, bắt đầu một cuộc hành
trình quan sát vũ trụ được dự trù kéo dài trong suốt 15 năm, mở đầu cho một kỷ
nguyên mới trong ngành thiên văn học.
Do
nhu cầu tìm hiểu vũ trụ, kính thiên văn đã được ra đời cách đây khoảng 380 năm.
Nhờ kính thiên văn, các nhà thiên văn học mới có thể quan sát một cách chi tiết
những thiên thể ở gần trái đất và từ đó đưa ra những định lý căn bản cho ngành
thiên văn học. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, đặc biệt là những máy điện
toán, những kính thiên văn ngày càng được cải tiến về kỹ thuật cũng như kích
thước để gia tăng khả năng quan sát. Hai kính thiên văn có đường kính lớn nhất
hiện nay được đặt trên đỉnh núi Palomar và Caucasus. Nhưng dù được cải tiến
cách mấy đi nữa, khoảng cách quan sát và mức độ phân giải của kính thiên văn đặt
trên mặt đất vẫn còn bị giới hạn, vì ánh sáng từ các thiên thể trước khi đến mặt
đất đã bị ngăn cản và tản xạ nhiều bởi lớp khí quyển bao quanh trái đất.
Ý
tưởng về kính thiên văn đặt ngoài không gian đã được đề cập đến năm 1923, nhưng
mãi đến năm 1981, ý tưởng này mới được thực hiện với một kinh phí khổng lồ là 1
tỷ rưỡi Mỹ kim. Kính thiên văn đặt ngoài không gian trái đất này mang tên khoa
học gia Hoa Kỳ Edwin Hubble, một trong những tài năng lỗi lạc nhất trong ngành
thiên văn học.
Sự
ra đời của kính thiên văn Hubble có thể so sánh với sự ra đời của kính thiên
văn đầu tiên của Galilêô vào năm 1609: đây là bước tiến quan trọng trong ngành
thiên văn học, nó giúp con người tiến đến gần chân lý hơn trên con đường tìm hiểu
vũ trụ.
Càng
lên cao, con người mới nhìn xa thấy rộng. Càng ra khỏi mặt đất, càng lên cao
trên không gian, nhãn giới của chúng ta càng mở rộng. Cũng giống như ống kính
thiên văn Hubble, người Kitô hữu cũng được trang bị bằng cái nhìn từ trên cao.
Nhờ cái nhìn ấy, chúng ta nhìn thấy được ý nghĩa của cuộc sống, chúng ta biết
được đâu là nguồn gốc và cùng đích của chúng ta. Nhờ cái nhìn ấy, chúng ta có
thể nhìn thấy dấu vết của một tình yêu luôn hiện diện và tác động trong lịch sử
nhân loại và của từng người.
Khi
Chúa Giêsu loan báo về cuộc tử nạn của Ngài, Phêrô kéo Ngài lại và can gián
Ngài. Chúa Giêsu đã quở trách ông: "Hãy lui ra đằng sau ta hỡi Satan.
Ngươi là cớ vấp phạm cho Ta, bởi vì cái nhìn của ngươi không phải là cái nhìn của
Thiên Chúa, mà là của loài người".
Lắm
lúc chúng ta cũng khước từ cái nhìn trên cao của Thiên Chúa để chỉ nhìn vào cái
biến cố bằng cái nhìn trần tục của chúng ta. Với cái nhìn trần tục, chúng ta chỉ
thấy màu đen của thất bại, chết chóc, thất vọng, buồn thảm. Nhưng với cái nhìn
của Chúa, sự yếu đuối sẽ trở thành sức mạnh, mất mát sẽ trở thành lợi lộc, khờ
dại sẽ trở thành khôn ngoan. Trong cái nhìn của Chúa, chúng ta sẽ chỉ thấy ánh
sáng, hy vọng, tin tưởng, lạc quan.
Thánh
Phaolô đã khuyên chúng ta: "Hãy yêu thích những sự trên trời". Hãy mặc
lấy cái nhìn từ trên cao. Hãy luôn sống và hành động bằng những tâm tình của
chính Chúa Giêsu.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét