18/08/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
20 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Ed 24, 15-24
"Êdêkiel
sẽ là điềm báo trước cho các ngươi, các ngươi cũng sẽ làm đúng như người đã
làm".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Có
lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, này bằng cái chết bất ngờ, Ta
cất khỏi ngươi điều mắt ngươi ưa thích: ngươi chớ than vãn, kêu khóc và rơi lệ.
Ngươi hãy âm thầm than van, đừng để tang người chết: hãy vấn khăn trên đầu, xỏ
giày vào chân, chớ lấy áo che miệng, chớ dùng bữa nơi nhà hiếu".
Vậy
ban sáng tôi đã nói cùng dân chúng, và chiều thì vợ tôi chết. Sáng hôm sau, tôi
thi hành đúng như Chúa đã truyền dạy tôi. Và dân chúng hỏi tôi rằng: "Tại
sao ông không giải thích cho chúng tôi biết ý nghĩa việc ông làm?" Tôi bảo
họ: "Lời Chúa phán cùng tôi rằng: Hãy nói với nhà Israel: Chúa là Thiên
Chúa phán như thế này: Ðây Ta sẽ để đền thờ Ta ra ô uế, đền thờ đó là sự hãnh
diện của vương quốc các ngươi, sự mắt các ngươi ưa thích, nơi lòng các ngươi
kính sợ. Con trai con gái các ngươi để lại, sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm. Bấy giờ
các ngươi sẽ hành động như tôi đã hành động: Các ngươi không lấy áo che miệng,
không dùng bữa nơi nhà hiếu, cứ đội khăn trên đầu và mang giày dưới chân, sẽ
không than vãn, không kêu khóc, nhưng sẽ hao mòn trong sự gian ác các ngươi, và
ai nấy sẽ than thở với anh em mình. Êdêkiel sẽ nên điềm báo trước cho các
ngươi: các ngươi cũng sẽ làm đúng như Êdêkiel đã làm, và khi mà sự việc xảy ra,
các ngươi sẽ biết Ta là Thiên Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Ðnl 32, 18-19. 20. 21
Ðáp: Ngươi đã bỏ
Chúa, Ðấng đã sinh ra ngươi (c. 8a).
Xướng:
1) Ngươi đã bỏ Chúa, Ðấng đã sinh ra ngươi; đã quên Chúa, Ðấng tạo thành ngươi.
Chúa đã thấy, và Người đã nổi cơn thịnh nộ: vì con trai, con gái Người đã trêu
chọc Người. - Ðáp.
2)
Chúa phán: "Ta sẽ che giấu mặt Ta khỏi chúng, và nhìn xem tương lai chúng
sẽ ra sao: vì là dòng giống ngỗ nghịch và là con bất hiếu. - Ðáp.
3)
"Chúng đã trêu chọc Ta bằng thứ chẳng phải là Chúa, đã lấy sự dối trá mà
chọc giận Ta; Ta sẽ trêu chúng bằng thứ không phải là dân tộc, và sẽ dùng dân tộc
dại dột làm cho chúng tức giận".- Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 34
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để
con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 19, 16-22
"Nếu
ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có, thì ngươi sẽ được
kho tàng trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, có một người đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi
phải làm việc lành gì để được sống đời đời?" Người bảo kẻ ấy rằng:
"Sao ngươi hỏi Ta về việc lành? Chỉ có một Ðấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu
ngươi muốn vào nơi hằng sống, ngươi hãy tuân giữ các giới răn". Người ấy hỏi
rằng: "Những giới răn nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người,
chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu
thương kẻ khác như chính mình". Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất
cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa
chăng? Chúa Giêsu bảo anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của
cải ngươi có và bố thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời,
rồi đến mà theo Ta". Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi,
vì anh có nhiều sản nghiệp.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðường
Ðến Sự Sống Ðời Ðời
Tin
Mừng hôm nay ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu
có. Người thanh niên đến gặp và xin Chúa Giêsu chỉ con đường dẫn đến sự sống đời
đời, đó là một ý nghĩ khôn ngoan. Tuy nhiên, thái độ của anh đáp ứng Lời Chúa Giêsu
chứng tỏ anh mới chỉ có ý nghĩ một chút về sự khôn ngoan. Anh thoáng thấy của cải
không phải là hạnh phúc đích thực, vì thế, anh đến với Chúa để tìm sự khôn
ngoan. Khốn nỗi, con đường khôn ngoan mới vạch ra đã bị của cải cản lối khiến
anh không nhận ra được rằng sự sống đời đời mới là của cải quí giá nhất mà anh
phải tìm kiếm.
Người
thanh niên tìm đến với Chúa Giêsu, vì nhận thấy Ngài là một tôn sư có gì khôn
ngoan hơn những bậc thầy trong dân Israel mà anh thường gặp. Anh chưa nhận ra
Chúa Giêsu chẳng những là tôn sư dạy sự khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn
ngoan; Ngài không chỉ đưa ra một lời dạy khôn, mà còn là lời ban sự sống đời đời;
ai đón nhận và thực hiện lời Ngài sẽ được sống đời đời. Chính vì thế, anh đã sầm
nét mặt, buồn sầu bỏ đi khi Chúa Giêsu bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến
theo Ngài. Anh yêu của cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa
chỉ là một trong những lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc thầy trong Israel, có
theo hay không cũng chẳng sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ chiếm
được Nước Trời. Do đó, anh làm sao hiểu được lời này: "Anh chỉ còn thiếu một
điều".
Anh
đã thực hiện những gì ghi trong lề luật, nhưng anh còn thiếu một điều, mà thiếu
điều đó, những gì anh đã nắm giữ mới chỉ là thứ công chính của Biệt phái không
thể vào Nước Trời được. Ðiều anh còn thiếu chính là tin nhận Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa, là liên kết với Ngài và thực hiện Lời Ngài. Vì Lời Ngài là lời thần
linh làm cho việc tuân giữ giới răn trở thành sức sống trong tâm hồn con người.
Thật
ra, tự nó, của cải không cản trở người ta vào Nước Trời, nhưng thái độ ham mê của
cải cản trở người ta yêu mến Thiên Chúa và Chúa Kitô. Cần phải có tinh thần sẵn
sàng từ bỏ mọi của cải, mọi đam mê, để được tự do nghe tiếng Chúa dạy dỗ trong
tâm hồn. Thái độ từ bỏ của cải và đam mê, không nhất thiết bắt người ta trở
thành nghèo mạt, bởi vì từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, chẳng những không
làm người ta bị thiệt thòi, mà còn mở rộng tương giao xã hội của họ, vì họ sẽ
được đại gia đình nhân loại, và rồi với những thử thách đã vượt qua, họ sẽ được
hưởng sự sống đời đời.
Nguyện
xin Chúa kiện toàn nơi chúng ta những gì Ngài đã khởi sự, và cho chúng ta đạt tới
lý tưởng là sống theo Chúa, Ðấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 20
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eze 24:15-24; Mt
19:16-22
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Điều kiện để trở
nên hòan thiện.
Để
hiểu các bài đọc hôm nay và trong hết tuần này, một nguyên tắc căn bản và quan
trọng về thứ tự ưu tiên của cuộc đời cần đưa ra để hướng dẫn mọi hành động của
con người: 1/ Kính mến Chúa trên hết mọi sự. 2/ Yêu tha nhân như yêu chính
mình. 3/ Quí mến các của cải vật chất. Nguyên tắc căn bản này không khó chấp nhận
cho những Kitô hữu vì đó là điều căn bản của cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Theo
nguyên tắc này, khi có sự xung đột giữa các hành động, con người phải chọn đúng
theo thứ tự ưu tiên của nó: Thiên Chúa trên hết, thứ đến con người, sau cùng là
vật chất. Chúng ta sẽ nhận ra hầu như tất cả các tội lỗi là vì chọn đảo ngược các
thứ tự này.
Nắm
vững nguyên tắc căn bản này, chúng ta đi vào các Bài đọc để tìm hiểu xem ai đã
chọn đúng và ai đã chọn sai trong các Bài đọc này. Trong bài đọc I, tiên tri
Ezekiel đã chọn làm theo lời Đức Chúa dạy, ông đã không biểu lộ lòng thương tiếc
người vợ yêu quí ra bên ngoài như than khóc; nhưng chỉ âm thầm mà thôi. Con cái
Israel đã chọn sai, vì họ chọn để thương tiếc Đền Thờ thay vì yêu thương Đấng
ngự trong đó. Trong Phúc Âm, khi một người chạy đến hỏi Chúa Giêsu bí quyết làm
sao để nên trọn lành, Ngài nói anh về bán hết gia tài và phân phát cho người
nghèo, thì sẽ được một kho tàng trên trời, rồi đến theo Chúa. Anh buồn rầu bỏ
đi, vì anh chọn của cải hơn là Thiên Chúa và tha nhân.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự ra đi của vợ Êzêkiel được so sánh với sự phá hủy của Đền thờ Jêrusalem.
Tiên
tri Êzêkiel đã chọn đúng để sống và làm theo Lời Chúa dạy: “Có lời Đức Chúa
phán với tôi rằng: Hỡi con người, này Ta sẽ bất thần cất khỏi ngươi niềm vui của
mắt ngươi. Nhưng ngươi không được thương tiếc người chết, không được khóc lóc,
không được để nước mắt trào ra.
Hãy
rên rỉ âm thầm, đừng làm đám tang cho người chết; hãy đội khăn, đi dép; không
được che râu ria; không được ăn bánh người ta đưa đến. Tôi nói với dân chúng
ban sáng, thì đến chiều vợ tôi chết. Sáng hôm sau, tôi làm như lệnh Đức Chúa đã
truyền cho tôi.”
Còn
gì quí hơn người vợ thân yêu của mình, thế mà Chúa truyền cho tiên tri không đựơc
thương tiếc, không được làm đám tang cho vợ, không được làm các phong tục như
người ta vẫn làm cho người chết, ngay cả không được chảy nước mắt mà chỉ được
thương tiếc trong lòng! Tiên tri đã chọn làm vui lòng Chúa hơn làm vừa lòng người
đời.
Mục
đích của những hành động kỳ lạ này là để dạy cho Israel một bài học. Khi dân
chúng bảo ông: "Ông không cắt nghĩa cho chúng tôi hiểu những gì ông đã làm
sao?" Ông nói với họ: “Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hãy nói với nhà
Israel: Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này Ta sẽ làm cho Nơi Thánh của
Ta ra ô uế; nơi thánh đó là sức mạnh làm cho các ngươi hãnh diện, là niềm vui của
đôi mắt các ngươi, là nơi các ngươi hằng quan tâm. Con trai con gái các ngươi
đã bỏ lại sẽ ngã gục vì gươm. Các ngươi cứ làm như tôi đã làm. Các ngươi đừng
che râu ria, đừng ăn bánh người ta đưa đến. Đầu đội khăn, chân đi dép; các
ngươi sẽ không được thương tiếc người chết, không được khóc lóc. Các ngươi sẽ
chết dần chết mòn vì lỗi lầm của các ngươi; các ngươi sẽ nhìn nhau mà rên siết.
Êzêkiel sẽ nên điềm báo cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm y như nó đã làm. Khi sự
việc xảy ra, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.”
Nhà
Israel đã chọn sai và hậu quả là họ bị Thiên Chúa phạt. Thay vì chọn (1) kính mến
Thiên Chúa và (2) yêu thương tha nhân như chính mình, họ đã chọn (3) quí mến Đền
Thờ. Họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa để chạy theo thờ lạy các thần ngọai
bang. Họ đã dùng quyền để chiếm đoạt ruộng đất và nhà cửa của dân nghèo, giết
các tiên tri của Chúa và đổ máu người vô tội. Lơ là hai điều quan trọng hơn để
bám lấy Đền Thờ, có ích lợi gì đâu? Chúa chọn để dạy cho họ một bài học bằng
cách cho phá hủy Đền Thờ.
2/
Phúc Âm:
Bán mọi sự để đổi lấy Nước Trời.
“Gọi
Thiên Chúa tốt lành” hay “hỏi về điều tốt?” Trong khi Marcô và Luca tường thuật:
Tại sao anh gọi ta tốt lành? (Mk 10:18, Lk 18:19) Matthêu tường thuật:
"Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn
vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn." Cả hai cách hỏi đều có thể xảy ra
nhưng Matthêu muốn nhấn mạnh đến hành động nhiều hơn là tri thức.
Chúa
cố ý chỉ đá động đến “vế hai”của Thập Giới, những điều liên quan tới con người,
mà không đề cập đến “vế đầu,” những gì liên quan tới Thiên Chúa. Lý do Chúa muốn
chú trọng đến cách cư xử giữ người với người trước khi giữa người với Thiên
Chúa. Ngài cũng đảo lộn giới răn thứ 4 xuống sau cùng. Phúc Âm tường thuật: Người
ấy hỏi: "Điều răn nào?" Đức Giêsu đáp: "Ngươi không được giết
người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được
làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ, và Ngươi phải yêu đồng loại như yêu
chính mình."
Điều
kiện để trở nên hoàn thiện: Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều
đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?" Đức Giêsu đáp:
"Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho
người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."
Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
Nếu
trong cách đối xử với con người còn chưa được hoàn thiện, hy vọng gì được hoàn
thiện trong cách đối xử với Thiên Chúa? Chúa bảo anh hãy đi bán tài sản để đem
cho người nghèo có nghĩa Ngài bảo anh hãy chọn yêu tha nhân hơn là yêu của cải
vật chất. Nhưng anh buồn rầu bỏ đi vì anh muốn chọn của cải hơn yêu thương tha
nhân! Nếu vật chất anh đã không bỏ thì khi Chúa đòi hy sinh bản thân để vác
thánh giá, làm sao anh có thể làm được?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Điều kiện để trở nên hoàn thiện là lựa chọn và sống đúng theo nguyên tắc căn bản
này.
-
Rất nhiều lần trong cuộc đời, chúng ta đã chọn để đảo ngược thứ tự của nguyên tắc
này; đã vậy lại còn tìm cách để biện minh cho sự lựa chọn của mình.
-
Nếu không dám hy sinh cho tha nhân là những người sống gần gũi, làm sao chúng
ta có thể hy sinh chọn Thiên Chúa, Đấng vô hình?
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 20
Mt 19,16-22
A. Hạt giống...
Chuyện một ơn gọi thất bại :
- Đối tượng là một thanh niên giàu thiện chí. Vì
thiện chí, anh tự tìm đến với Chúa Giêsu để hỏi cách cho được sự sống đời đời.
Qua đối thoại với Chúa Giêsu, anh còn cho biết anh đã tuân giữ tất cả giới răn
từ thuở nhỏ.
- Thấy thiện chí của anh, Chúa Giêsu mời anh tiến
một bước xa hơn nữa : bán tài sản, bố thí cho người nghèo, rồi trở lại theo làm
môn đệ Ngài.
- Điều này đòi hỏi một sự từ bỏ lớn lao. Anh
không thể đáp ứng được, nên anh buồn rầu bỏ đi.
B.... nẩy mầm.
1. Mặc dù thanh niên này là một người tốt, nhưng
xét cho cùng, anh còn ích kỷ, anh chỉ nghĩ tới thu vào, anh đã có nhiều thứ và
còn muốn được thêm chứ không dám mất đi. Khi đến hỏi Chúa Giêsu, anh muốn được
thêm sự sống đời đời (nghĩa là anh muốn được cả đời này lẫn đời sau). Khi Chúa
Giêsu đề nghị anh bỏ tài sản thì anh từ chối.
Đối với Chúa, nhiều khi phải dám mất thì mới được
: mất vật chất để được tinh thần, mất về đời này để được đời sau.
2. “Tôi phải làm việc lành gì để được sự sống đời
đời ?” : Người thanh niên này nghĩ sự sống đời đời là tiền công cho những việc
lành. Chúa Giêsu sửa lại cách nghĩ đó : “Sao anh hỏi tôi về việc lành ? Chỉ có
một Thiên Chúa là Đấng tốt lành”. Theo Chúa Giêsu, điều ta phải nhắm là Thiên
Chúa tốt lành chứ không phải những việc lành. Làm việc lành mà nghĩ đến mình,
mong cho mình được thưởng thì là lệch hướng. Nhắm đúng hướng là làm mọi việc
chỉ vì lòng yêu mến Chúa. Kitô giáo không phải là đạo nhằm đến những công việc,
mà nhắm đến một Người là Thiên Chúa.
3. Người thanh niên này đã khá tốt lành, nhưng
nếu anh muốn trọn lành thì hãy từ bỏ của cải. Từ đó ta có thể suy ra 2 ý tưởng
:
- Sự dính bén với của cải là một cản trở cho việc
trở nên tốt lành hơn.
- Sự từ bỏ của cải giúp người ta trọn lành.
4. Có một vị khổ tu Hồi giáo nọ sống rất gương
mẫu. Suốt đời ông chỉ có một thao thức là ra sức chống lại tình dục. Khi ông
chết, nhiều người thương tiếc, trong số đó có một đệ tử của ông vì thương tiếc
quá nên ngã bệnh và cũng qua đời. Khi tới thế giới bên kia, anh chứng kiến một
cảnh tượng làm anh rất hài lòng, đó là có những đàn bà đẹp ở với thầy. Anh chợt
nghĩ rằng thầy mình xứng đáng được thưởng như vậy, và anh đến chúc mừng thầy.
Thế nhưng vị khổ tu quay lại nhìn anh và nói “Ngươi là một thằng điên. Ta không
được thưởng công gì cả. Đây không phải là thiên đàng. Những người đàn bà này
cũng đang bị trầm luân như ta mà thôi.
Câu chuyện tưởng tượng trên đây muốn nói với
chúng ta rằng sự thánh thiện đích thực không hệ tại lối sống khắc khổ hay tuân
giữ một cách nhiệm nhặt những qui định của đạo như ăn chay, hãm mình, đọc kinh,
bố thí. Đạo của chúng ta không chỉ là hệ thống luân lý gồm những điều phải làm
và những điều phải tránh. Sống đạo không phải là một cuộc thao luyện của ý chí.
Đạo của chúng ta là một con người, đó là Chúa Giêsu Kitô. ("Mỗi ngày một
tin vui")
5. Đoạn Tin Mừng này đặc biệt muốn nói với những
người hiến thân cho lý tưởng tu trì : sự ham mê và quyến luyến của cải rất
không hợp với lý tưởng họ đang theo.
6. Chúa Giêsu trả lời người thanh niên giàu có :
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người
nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy theo tôi”. (Mt 19,21)
Hồi còn học cấp III, tôi khao khát nên hoàn
thiện, và cố gắng thực hiện biết bao “nguyên tắc” do ba má, thầy cô, bạn bè,
sách vở... chỉ dẫn. Sau mấy năm nhọc công, tôi được nhiều người khen ngợi, quý
mến và kết thân. Với chính mình, tôi cũng cảm thấy hài lòng hơn. Nhưng tự thâm
tâm, tôi đã bắt đầu mệt mỏi trước những đòi hỏi của sự hoàn thiện, nhất là
những yêu sách của Phúc Âm : toàn là những cái làm và phải làm. Giữa lúc chán
ngán đến mệt nhoài, tôi có dịp đọc lại bài Phúc Âm người thanh niên giàu có.
giữa anh thanh niên và tôi, hình như có cái gì rất chung...
Vâng, tôi cũng cần bán tất cả, cần quên đi tất cả
những cái tôi làm và phải làm. Điều chính yếu, tôi chỉ cần bước theo Giêsu,
Đấng hoàn thiện và để Người chiếm trọn đời tôi. Như thế, con đường nên hoàn
thiện ngắn nhất là bám chặt vào Đấng hoàn thiện và để Người chiếm trọn cuộc
đời.
Lạy Chúa, chỉ mong Ngài lấy đi. Mong chẳng còn gì
gọi là con, nhờ thế, con được gọi Ngài là tất cả của con... (Rabindranath
Tagore). (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
18/08/14 THỨ HAI TUẦN
20 TN
Mt 19,16-22
Mt 19,16-22
Suy niệm: Những
điều răn mà Chúa liệt kê ra cho người thanh niên giàu có thực ra chính là những
giới luật được nêu lên trong Mười Điều Răn. Nếu trong nhân loại còn rất nhiều
người chưa sống đúng điều răn của Chúa dạy, như gian dối lừa đảo, bất nhân, bất
hiếu, thất tín, và sẵn sàng loại trừ nhau khi bị xúc phạm, bị thua thiệt… thì
anh thanh niên này thật đáng ngưỡng mộ vì những điều răn đó anh ta đã giữ ngay
từ còn nhỏ. Thế nhưng, anh ta chưa cho như thế là đủ, anh muốn hơn nữa, muốn
được sự sống đời đời. Chúa dạy anh một bí quyết “nhỏ” để biến cuộc sống đã rất
tốt đẹp của anh thành cuộc sống đời đời đó là tận hiến cho Ngài cách triệt để
đến mức “bán tất cả những gì anh có để
đi theo Ngài” (x.
Mt 19,21).
Mời Bạn: Những
điều răn Chúa nói hôm nay là những điều căn bản và nhân bản không thể thiếu
nhưng cần được tiếp thêm tinh thần của Chúa Ki-tô để trở thành những việc đem
lại sự sống đời đời. Còn chúng ta? Những điều răn ấy chúng ta đã sống trọn vẹn
chưa? Và những hành động của chúng ta đã đong đầy tinh thần của Chúa Ki-tô
chưa? Đó là “giới răn nhỏ” của Chúa trên con đường dẫn đến sự sống đời đời.
Sống Lời Chúa: Tôi
sống những điều răn Chúa dạy cách tốt nhất có thể, đặc biệt thực hiện điều răn
hiếu thảo với những người thân trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa thương sửa dạy chúng con mỗi lần chúng
con vấp phạm giới răn Chúa, để chúng con hoán cải hầu đáng hưởng sự sống đời
đời Chúa ban. Amen.
Tôi còn thiếu điều gì?
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi
còn thiếu điều gì? Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Suy niệm:
Bài
Tin Mừng hôm nay gồm sáu câu đối thoại qua lại
giữa
Đức Giêsu với một anh thanh niên giàu có.
Hẳn
anh ấy là một người có thiện chí, khi anh đến gặp Đức Giêsu
để
hỏi về chuyện phải làm điều tốt nào để có sự sống đời đời (c. 16).
Như
thế sự sống đời đời là điều anh quan tâm,
và
anh thực sự muốn biết cách hành động để đạt đến sự sống ấy.
Thầy
Giêsu đã cho anh một câu trả lời đơn giản: hãy giữ các điều răn.
Thầy
đã kể cho anh sáu điều răn (cc. 18-19),
bốn
điều cấm làm và hai điều phải làm, tất cả đều liên quan đến tha nhân.
Anh
cho biết mình đã sống mọi điều răn đó.
Dù
vậy, anh vẫn mang trong mình một thao thức.
Chính
thao thức ấy đã đưa anh đến với Thầy Giêsu để hỏi:
“Tôi
còn thiếu điều gì?” (c. 20).
Anh
chờ mong một câu trả lời từ vị Thầy mà anh quý mến.
Anh
muốn làm một cái gì đó, muốn biết điều mình còn thiếu.
Câu
trả lời của Thầy làm anh chưng hửng.
“Nếu
anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài sản của anh,
cho
người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời, và đến, theo tôi.”
Như
thế khi anh xin có sự sống đời đời, xin được kho tàng trên trời,
thì
Thầy Giêsu đòi anh bán kho tàng dưới đất anh đang có.
Bán
xong, hãy tặng cho người nghèo để chẳng mong lấy lại.
Thầy
mời anh trở nên tay trắng, rồi đến và theo Thầy.
Nhưng
Thầy Giêsu không đòi mọi người phải làm y như anh thanh niên,
bán
hết tài sản và cho người nghèo.
Ngài
cũng không đòi mọi người phải bỏ vợ con để theo Ngài y như Phêrô.
Nhưng
Ngài muốn mọi người nên hoàn thiện và có sự sống đời đời.
Ngài
kêu gọi mọi người làm môn đệ, theo Ngài trong hoàn cảnh của mình.
Như
thế ai cũng có cái phải bỏ, phải bán, phải cho không…
Ai
cũng có thể hỏi Ngài như anh thanh niên: Tôi còn thiếu điều gì nữa?
Anh
thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Thầy Giêsu (c. 22).
bây
giờ anh lại buồn rầu bỏ đi.
Anh
buồn vì không muốn mất một chỗ dựa vững chắc là của cải.
Thực
ra anh buồn vì không đủ tự do để đáp lại một tiếng gọi đẹp quá.
Anh
muốn sự sống đời đời, nhưng không dám chọn con đường tốt nhất.
Anh
muốn làm môn đệ Thầy Giêsu, nhưng tình yêu của cải lại mạnh hơn.
Nếu
anh chịu tự giải phóng mình khỏi trói buộc của vật chất,
khi
trở lại gặp Thầy, anh sẽ thấy mình nhẹ hơn và giàu có hơn nhiều.
Nếu
hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn thiếu điều gì?
Điều
gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Xin
cho tôi dám chọn Giêsu, dám mất những điều quý giá vì Giêsu,
vì
có Giêsu là có tất cả.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa
làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu
mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm
chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ
cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc
sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
TIỀN CÓ MUA ĐƯỢC NƯỚC TRỜI KHÔNG?
(Ed 24, 15-24; Mt 19, 16-22)
Chúng ta không lạ gì câu nói: “có tiền
mua tiên cũng được”. Tuy nhiên, trong cuộc sống, sự thật không phải
như vậy! Vì hiển nhiên vẫn còn đó những thứ có tiền mà vẫn không mua được. Điển
hình như: như sức khỏe, thời gian và sự sống… Chả thế mà người ta vẫn thường
nói: “ Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ nhưng không mua được thời
gian”; “Tiền có thể mua được thuốc để chữa bệnh, nhưng không thể mua được sự
sống...”. Điều quan trọng là chúng ta biết sử dụng đồng tiền như thế
nào cho có ích. Sử dụng nó như đầy tớ hay ông chủ? Đồng tiền có phải là mục
đích cuối cùng, hay nó chỉ là một phương tiện để giúp con người đạt được hạnh
phúc và mục đích tối hậu của mình?
Tin Mừng hôm trình thuật một thanh niên đến xin
Đức Giêsu chỉ giáo để anh tiến bước hầu hy vọng đạt được sự sống đời đời làm
gia nghiệp. Nghe anh nói xong, Đức Giêsu đã phán: "Nếu
ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố thí cho người
nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo Ta".
Nhưng thật buồn, người thanh niên này đã lặng lẽ rút lui chỉ vì anh ta có nhiều
tiền của.
Thật vậy, đồng tiền liền với khúc ruột. Đồng
tiền gắn liền với cuộc sống. Đồng tiền đôi khi trở thành ông chủ tồi. Và như
thế, nó đã là rào cản số một cho những ai muốn tiến xa, tiến sâu trên con đường
nhân đức.
Dẫu vẫn biết trước những tai hại của nó, nhưng
thực ra không ít người đã vì tiền mà bán rẻ lương tâm khi sẵn sàng trà đạp lên
chân lý để đạt được mục đích “rẻ tiền”. Không thiếu người bán
cả danh dự, nhân phẩm bản thân trong nghề mại dâm chỉ vì đồng tiền. Cũng không
lạ gì những chuyện đâm thuê chém mướn, thay trắng đổi đen và vô luân, phi đạo
đức cũng chỉ đồng tiền!
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy
biết dùng của cải như là phương tiện để xây dựng tình bác ái huynh đệ và cùng
nhau xây dựng Nước Trời. Bởi vì Nước Trời là kho tàng, đồng tiền chỉ là thứ trợ
giúp để ta mua được kho tàng chứ nó không phải kho tàng.
Vì thế, nếu chúng ta cứ bám vào của cải vật chất
quá đáng, trái tim của chúng ta sẽ bị kìm chặt nơi thế gian. Của cải thế gian
sẽ đóng kín cánh cửa tâm hồn, chúng ta trở thành nô lệ của nó. Như vậy, Chúa
không còn chỗ nào trong trái tim, lương tâm và cõi lòng của chúng ta, và, như
một lẽ tất yếu: Nước Trời không có chỗ cho những người coi đồng tiền là ông chủ
và sống ích kỷ.
Lạy Chúa, xin cho chúng con khám phá và thi hành
chân lý mà hôm nay Chúa dạy là: con đường duy nhất để nên hoàn thiện và được
sống đời đời là dùng tiền của thế gian để mua lấy Nước Trời qua việc thực thi
bác ái. Amen.
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG TÁM
Thiên Chúa Sử Dụng Chúng
Ta Để Xây Dựng Công Cuộc Sáng Tạo Mới
Con người hiện đại chắc chắn ý thức về vai
trò của mình. Nhưng “nếu … sự độc lập của các thực tại trần thế có nghĩa là các
tạo vật không lệ thuộc Thiên Chúa và con người có thể sử dụng chúng mà không cần
qui hướng về Đấng Tạo Hóa thì không một ai nhìn nhận Thiên Chúa lại không thấy
rằng lập trường đó hết sức sai lầm. Thực vậy, không có Tạo Hóa, tạo vật đều
tiêu tan… Quên mất Thiên Chúa, mọi tạo vật đều trở nên mờ tối” (MV 36).
Chúng ta nhớ lại một bản văn cho phép chúng
ta nắm bắt khía cạnh khác của sự phát triển thế giới bởi con người. Công Đồng
nói: “Thánh Thần Chúa, Đấng điều khiển những biến chuyển thời gian và canh tân
bộ mặt trái đất với sự quan phòng kỳ diệu, đang hiện diện trong cuộc tiến hóa
này” (MV 26). Thánh Thần sử dụng chúng ta để xây dựng cuộc sáng tạo mới bằng
cách giúp chúng ta vượt qua tội lỗi và những sự dữ khác trong cuộc sống chúng
ta. Rồi chúng ta có thể tái tạo bộ mặt trái đất và hoàn thành định mệnh của
chúng ta. Nhờ Thánh Thần Chúa để vượt qua sự dữ, điều đó có nghĩa là chọn lựa sự
tiến bộ luân lý của con người, chứ không chỉ là những tiến bộ vật chất và thể
lý. Khi ấy phẩm giá của con người có thể được bảo vệ. Con người có thể đưa ra một
câu trả lời cho những đòi hỏi thiết yếu nhất của một thế giới đích thực có nhân
tính. Bằng cách này, Nước Thiên Chúa sẽ dần dần lớn lên trong lịch sử của con
người, tìm thấy bản sắc tâm linh của mình và cho con người thấy những dấu hiệu
của sự hiện diện của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
18-8
Ed
24, 15-24; Mt 19, 16-22.
LỜI
SUY NIỆM: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán
tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi
hãy đến theo tôi”
Khát
vọng của người thanh niên là chính đáng, cách anh ta giữ luật trọn hảo. Chúa
Giêsu khen và yêu thương anh ta. Nhưng Người thấy nơi anh ta có một giây
xích nặng nề đang trói anh lại nơi trần thế, đó là tài sản của anh ta; nên Chúa
muốn giúp anh ta tự cởi trói cho mình bằng cách bán tất cả và đem cho người
nghèo.
Lạy
Chúa Giêsu. Tất cả chúng con cũng đang bị của cải vật chất trói buộc, Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con biết tự mở trói bằng cách: có tinh thần bác
ái và yêu thương vì Chúa để sống với người nghèo.
Mạnh
Phương
18
Tháng Tám
Ngài Là Sự Bình An
Của Chúng Ta
Năm
1899, cuộc xung đột biên giới giữa hai nước Chile và Argentina suýt đưa tới một
cuộc chiến tranh khốc liệt... Mùa Phục Sinh năm 1900, quân đội của hai bên đã sẵn
sàng giao tranh với nhau.
Trong
suốt tuần thánh năm đó, vị tổng giám mục Buenos Aires của Argentina đã đưa ra một
lời kêu gọi tha thiết về Hòa Bình. Sứ điệp của ngài đã không mấy chốc được truyền
sang Chile. Các giám mục của nước này cũng hưởng ứng nhiệt liệt lời kêu gọi.
Giáo hội của hai bên đã làm áp lực để hai chính phủ ngồi vào bàn hội nghị với
nhau qua trung gian của vua Edward thứ 7 của Anh quốc.
Không
mấy chốc, một hòa ước đã được hai nước ký kết. Ðể nói lên thiện chí xây dựng
hòa bình, quân đội Argentina đã gom góp lại một số khí giới và nung lên để rồi
đúc thành một tượng Chúa Giêsu. Bức tượng đã được đặt tên là "Ðức Kitô của
dãy núi Andes". Andes là dãy núi nơi đã có cuộc xung đột giữa hai quốc
gia. Cánh tay phải của bức tượng được mở rộng để ban phép lành, còn cánh tay
trái cầm thánh giá.
Chính
phủ Argentina đã quyết định đưa bức tượng lên đỉnh núi ở cao độ gần 4 ngàn thước.
Xe lửa di chuyển bức tượng đến chân núi. Sau đó, người ta dùng chính các chiến
xa do lừa kéo để đưa bức tượng lên núi. Và cuối cùng, khi đến gần đỉnh núi,
chính các quân nhân là những người hoàn thành công tác còn lại.
Sau
khi đã dựng bức tượng, người ta viết dưới bệ của bức tượng như sau: "Những
ngọn núi này sẽ sụp xuống và biến thành cát bụi nếu nhân dân của Chile và
Argentina quên đi lời giao hòa mà họ đã long trọng ký kết dưới chân Ðức
Kitô". Trên mặt khác của chân tượng, người ta cũng đọc thấy câu trích từ
thư của thánh Ephesô như sau: "Chính Ngài là sự bình an của chúng ta. Ngài
đã làm cho đôi bên bị chia rẽ nên một".
Giải
thưởng Nobel Hòa Bình năm 1990 đã được quyết định trao tặng cho tổng thống
Gorbachov của Liên Xô. Cả thế giới đã nhìn nhận vai trò của ông trong việc đạp
đổ bức tường ô nhục Bá Linh và các chế độ cộng sản tại Ðông Âu, cũng như góp phần
dập tắt cuộc chiến tranh giữa hai khối cộng sản và tư bản.
Hòa
bình mà tổng thống Gorbachov góp phần kiến tạo phải chăng không là kết quả của
một sự "đạp đổ": chỉ khi nào những bức tường của kỳ thị, của bách hại,
của hận thù, của độc tôn bị đạp đổ thì Hòa Bình mới thực sự chớm nở...
Người
La Mã ngày xưa thường nói: Nếu muốn Hòa Bình, hãy chuẩn bị chiến tranh. Còn cuộc
chiến nào gay go, khốc liệt cho bằng cuộc chiến để đạp đổ những bức tường của hận
thù, của bạo động, của bất khoan dung trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.
Chúng ta chỉ thực sự có bình an trong tâm hồn và người người mới thực sự có Hòa
Bình khi những bức tường ấy được đạp đổ trong chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét