Thứ
Hai 01/07/2013
Thứ
Hai sau Chúa Nhật 13 Quanh Năm
St 18,16 |
Bài Ðọc I:
(Năm I) St 18, 16-33
"Chúa sắp tiêu diệt
người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao?"
Trích sách Sáng Thế.
Khi những vị ấy chỗi dậy, ra khỏi thung lũng Mambrê, liền
trông về phía thành Sôđôma. Abraham cùng đi để tiễn chân các đấng. Chúa phán:
"Nào Ta có thể giấu Abraham điều Ta sắp làm không? Vì Abraham sẽ trở nên một
dân tộc vĩ đại và hùng cường, và muôn dân thiên hạ chẳng nhờ đó mà được chúc
phúc sao? Ta biết Abraham sẽ truyền dạy cho con cháu và gia tộc mai sau phải
tuân theo đường lối của Chúa, ăn ở ngay lành công chính, để Thiên Chúa ban cho
Abraham những gì Người đã hứa cùng ông". Vậy Chúa phán: "Tiếng kêu la
của dân Sôđôma và Gômôra đã gia tăng, và tội lỗi chúng quá nặng nề! Ta sẽ xuống
coi việc chúng làm có như tiếng kêu thấu đến tai Ta hay không, để Ta sẽ biết
rõ".
Các vị ấy bỏ nơi đó, đi về hướng thành Sôđôma. Nhưng
Abraham vẫn còn đứng trước mặt Chúa. Ông tiến lại gần Người và thưa: "Chớ
thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm
mươi người công chính trong thành, họ cũng chết chung hay sao? Chúa không tha
thứ cho cả thành vì năm chục người công chính đang ở trong đó sao? Xin Chúa đừng
làm như vậy, đừng sát hại người công chính cùng với kẻ dữ, đừng đối xử với người
công chính như với kẻ dữ! Xin đừng làm thế! Chúa phán xét thế giới, Chúa không
xét đoán như thế đâu". Chúa phán cùng Abraham rằng: "Nếu Ta tìm thấy
trong thành Sôđôma năm mươi người công chính, Ta sẽ vì họ mà tha thứ cho cả
thành". Abraham thưa lại: "Dù con chỉ là tro bụi, con đã bắt đầu nói,
nên con xin thưa cùng Chúa con: Nếu trong số năm mươi người công chính đó còn
thiếu năm người thì sao? Vì thiếu năm người Chúa có tàn phá cả thành
không?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm thấy bốn mươi lăm người công chính, Ta
sẽ không phá huỷ cả thành". Abraham lại thưa cùng Chúa rằng: "Nhưng nếu
có bốn mươi người thì Chúa sẽ làm gì?" Chúa phán: "Ta sẽ vì bốn mươi
người đó mà không trừng phạt cả thành". Abraham thưa: "Lạy Chúa, nếu
con lên tiếng, xin Chúa đừng nổi giận. Nếu ở đây tìm được ba mươi người công
chính thì sao?" Chúa phán: "Nếu Ta tìm được ba mươi người, Ta sẽ
không phạt". Abraham nói: "Vì con đã trót nói thì con sẽ thưa cùng
Chúa: Nếu trong thành tìm được hai mươi người công chính thì sao?" Chúa
phán: "Vì hai mươi người đó Ta sẽ không tàn sát". Abraham thưa:
"Lạy Chúa, xin đừng nổi giận, con chỉ xin thưa lần này nữa thôi: Nếu tìm
được mười người công chính ở đó thì sao?" Chúa phán: "Vì mười người
đó, Ta sẽ không tàn phá".
Khi đã nói với Abraham xong, Chúa ra đi, và Abraham trở về
nhà mình.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv
102, 1-2. 3-4. 8-9. 10-11
Ðáp: Chúa là Ðấng từ
bi và hay thương xót (c. 8a).
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng
Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. - Ðáp.
2) Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi
khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân; Người đội đầu
ngươi bằng mão từ bi ân sủng. - Ðáp.
3) Chúa là Ðấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và
hết sức khoan nhân. Người không chấp tranh triệt để, cũng không đời đời giữ thế
căm hờn. - Ðáp.
4) Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và
không trả đũa theo điều oan trái chúng tôi. Nhưng cũng như trời xanh vượt cao
trên trái đất, lòng nhân hậu Người siêu việt hơn thế trên kẻ kính sợ Người. -
Ðáp.
Alleluia: Tv
118, 27
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những
huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt
8, 18-22
"Con hãy theo
Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người,
thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: "Lạy
Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời:
"Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu".
Một môn đệ khác thưa Người rằng: "Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất
cha con trước đã". Chúa Giêsu trả lời: "Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ
chết chôn kẻ chết".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm : Theo Chúa
Có hai tu sĩ lên đường hành hương: một người chủ trương cần
phải có tiền bạc và phương tiện vật chất đầy đủ mới có thể đảm bảo cho đời sống
tu trì; một người thì luôn tin tưởng nơi tinh thần từ bỏ. Hai người trao đổi,
tranh luận với nhau về hai tinh thần khác nhau mà không ai có thể thuyết phục
được ai. Khi họ đến bờ sông thì trời cũng đã tối. Người có tinh thần từ bỏ đề
nghị:
- Chúng ta không có tiền để qua sông? Chúng ta hãy ngủ lại
đây và dâng lời chúc tụng Chúa.
Người kia đáp lại:
- Nơi này không có làng mạc, nhà cửa, thú dữ có thể cắn
xé; bên kia sông, chúng ta có thể nghỉ lại một cách an toàn. Tôi có mang theo
tiền, chúng ta hãy thuê một người lái đò.
Sau khi đã qua sông, vị tu sĩ trả tiền cho người lái đò
và nói với người bạn của mình như sau:
- Anh đã thấy được cái lợi của việc giữ tiền trong túi
chưa? Chính nhờ có chút tiền bạc, tôi đã có thể cứu mạng anh và mạng tôi. Ðiều
gì sẽ xẩy ra, nếu tôi cũng sống tinh thần từ bỏ như anh?
Nghe thế, vị tu sĩ luôn sống trong tinh thần từ bỏ mỉm cười
và nói:
- Chính sự từ bỏ của anh đã cứu sống chúng ta; anh đã
không tiếc của để thuê người lái đò là gì? Hơn nữa, tôi không có đồng xu dính
túi, thế mà tôi vẫn sống; tôi tin rằng chính tinh thần từ bỏ đã cho tôi có được
mọi sự cần thiết.
Tin Mừng Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay kể lại rằng:
Ngày nọ, Chúa Giêsu và các môn đệ đang đi đường, thì có người đến thưa Ngài:
"Tôi xin theo Thầy bất cứ nơi nào Thầy đi". Chúa Giêsu trả lời:
"Chồn có hang, chim có tổ, Con Người không có nơi tựa đầu". Một người
khác cũng muốn theo Ngài, nhưng xin được về chôn cất cha trước đã. Chúa Giêsu
nói: "Anh hãy theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết".
Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ và tất cả những ai muốn
theo Ngài một thái độ từ bỏ, dứt khoát tận căn; Ngài không bao giờ chấp nhận bất
cứ một thỏa hiệp nào. Qua những đòi hỏi ấy, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho chúng
ta giới răn cơ bản: mến Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực. Ðây không
phải là một điều không tưởng, cũng không phải là một lý tưởng cao vời mà là một
mệnh lệnh. Quả thật, con người chỉ thực sự đạt được ơn gọi làm người của mình,
khi nó sống trọn vẹn cho Thiên Chúa; con người chỉ thực sự hạnh phúc khi nó thuộc
trọn về Chúa. Những việc làm, như hy sinh, hãm mình, khổ chế, chỉ thực sự có ý
nghĩa và giá trị, nếu chúng được thực thi như một cố gắng dốc cạn chính mình để
sống tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa, và đó cũng là mục đích cuộc đời người
Kitô hữu.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 13 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thương lượng với Thiên Chúa!
Con người có thói quen tính toán và thương lượng; vì thế,
họ thương lượng ngay cả với Thiên Chúa. Ví dụ: Nếu Chúa muốn con theo đạo, hãy
ban cho con được khỏe mạnh, hay cho con có việc làm tốt, hay cho con cái con biết
ngoan ngoãn vâng lời. Nếu Chúa muốn con đi theo Chúa, xin Chúa hãy săn sóc và bảo
vệ cha mẹ và gia đình của con ... Tuy nhiên, sự thương lượng của con người luôn
thay đổi: khi thì cho Thiên Chúa làm như vậy mới công bằng, khi thì cho Thiên
Chúa làm như vậy là bất công.
Các Bài Đọc hôm nay đưa ra những trường hợp con người muốn
thương lượng với Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa muốn phá hủy hai thành
Sodom và Gomorrah vì tội lỗi quá nhiều của họ. Abraham muốn cứu cháu mình là
gia đình ông Lot; nên Abraham thương lượng: "Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người
lành một trật với kẻ dữ sao?” Trong Phúc Âm, khi một người mong muốn theo Chúa,
nhưng thương lượng với Chúa hãy đợi cho anh về chôn cất cha anh trước đã; Chúa
Giêsu nói với anh: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết! Phần anh, hãy theo
Ta."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc
I: "Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người lành một trật với kẻ dữ sao?”
1.1/
Thiên Chúa quan tâm đến Abraham: Có hai ký do khiến Ngài quan tâm đến ông: vì ông là tổ-phụ của mọi dân tộc
và là bạn nghĩa thiết của Thiên Chúa. Như một Tổ-phụ, ông phải biết đường lối của
Thiên Chúa để dạy dỗ con cháu. Vì thế, Thiên Chúa cân nhắc: "Ta có nên giấu
Abraham điều Ta sắp làm chăng? Abraham sẽ trở thành một dân tộc lớn mạnh và mọi
dân tộc sẽ được chúc phúc nhờ nó. Thật vậy, Ta đã chọn nó, để nó truyền cho con
cái nó và gia tộc nó sau này phải giữ đường lối của Đức Chúa mà thực hiện điều
công minh chính trực; như thế Đức Chúa sẽ làm cho Abraham điều Người đã phán về
nó." Sau đó, Đức Chúa mặc khải cho Abraham biết ý định của Ngài về số phận
của hai thành Sodom và Gomorrah.
1.2/
Abraham thương lượng với Thiên Chúa:
(1)
Cách phán xét của Thiên Chúa: Đức Chúa phán: "Tiếng kêu trách Sodom và Gomorrah thật quá lớn! Tội
lỗi của chúng quá nặng nề! Ta phải xuống xem thật sự chúng có làm như tiếng kêu
trách đã thấu đến Ta không. Có hay không, Ta sẽ biết." Trong vai trò của độc
giả, chúng ta biết hai thành này có tội, và án phạt của Thiên Chúa đã xảy ra
cho hai thành. Chúng ta cũng biết Thiên Chúa công chính: Ngài trả cho con người
theo những gì họ đã gây ra.
(2) Lối
suy nghĩ của Abraham: Ông
thưa với Thiên Chúa: "Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người lành một trật với kẻ dữ
sao?"
- Theo Abraham, Thiên Chúa không nên tiêu diệt người lành
cùng một trật với kẻ dữ; vì như thế là không công bằng. Có nhiều điều khúc mắc
về thần học ở đây:
+ Nếu Abraham tin ơn phúc của người lành có thể đủ để
Thiên Chúa tha thứ tội lỗi của kẻ dữ, như khi ông thương lượng với Thiên Chúa ở
dưới; thì tội của kẻ dữ cũng phải ảnh hưởng trên người lành. Vì thế, Thiên Chúa
có thể tiêu diệt cả hai một trật. Hơn nữa, tội của kẻ dữ nhiều khi là hậu quả của
sự vô tâm từ phía người lành: cha mẹ không chịu dạy dỗ con, xã hội vô tâm không
chịu giúp đỡ người yếu thế. Vì sự vô tâm không chịu giáo dục và chăm sóc, họ vô
tình đẩy những người yếu thế vào con đường tội lỗi. Vì vậy, tội vừa mang tính
cá nhân, vừa mang tính cộng đoàn; chẳng một tội cá nhân nào mà không ảnh hưởng
đến cộng đoàn. Nếu muốn cho cộng đoàn tốt đẹp, mọi người đều có bổn phận dạy dỗ
và chăm sóc cho các phần tử của cộng đoàn.
+ Thiên Chúa có thể tiêu diệt cả hai một trật; nhưng sẽ
phân biệt họ khi phán xét để hưởng hạnh phúc đời sau. Như thế, Ngài vẫn công bằng
khi đối xử.
+ Nếu Thiên Chúa không tiêu diệt kẻ dữ, có người cũng sẽ
than trách Ngài không công bằng: để kẻ dữ tha hồ tác hại người lành!
- Khi Abraham thương lượng với Thiên Chúa và giảm con số
người lành từ 50 xuống tới 10, ông hy vọng ơn phúc của người lành có thể đủ để
Thiên Chúa tha thứ tội lỗi của kẻ dữ. Làm sao con người biết khi nào cán cân sẽ
thăng bằng giữa phúc của kẻ lành và tội của kẻ dữ?
2/ Phúc
Âm: Theo Chúa là phải chấp nhận đường lối của Ngài.
2.1/
Giá phải trả của việc đi theo Chúa Giêsu: Chúa Giêsu rất thực tế: Ngài nói cho các môn đệ về phần
thưởng sẽ được, nhưng cũng không giấu diếm các ông về giá phải trả của việc đi
theo Ngài. Điều này làm cho người muốn theo phải suy nghĩ: Nếu họ chấp nhận
vinh quang qua con đường đau khổ, hãy bỏ mọi sự, vác thánh giá hàng ngày, và
theo Chúa tới cùng. Nếu họ cảm thấy không theo được, hãy có can đảm từ khước từ
ngay từ đầu, để đừng bỏ giữa đường và mất cả hai: đời này và đời sau.
Thánh Matthew tường thuật một kinh sư tiến đến thưa với
Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." Đức Giêsu
trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ
tựa đầu." Chúa Giêsu muốn người kinh sư nhận ra ít là hai điểm:
(1)
Tương lai bấp bênh: Nhà
rao giảng Tin Mừng phải di chuyển luôn luôn, chứ không sống cố định một chỗ như
phần đông con người. Khi đã hoàn tất sứ vụ ở một nơi, ông lại phải đến một nơi
khác và bắt đầu làm lại từ đầu.
(2) Sống
nghèo khó: Nhà rao giảng
không có nhà cửa, tài sản; nhưng hoàn tòan sống theo sự quan phòng của Thiên
Chúa.
2.2/
Phải kính mến Thiên Chúa trên hết mọi người: Một môn đệ khác thưa với Người: "Thưa Ngài, cho phép
con về chôn cất cha con trước." Đức Giêsu bảo: "Anh hãy đi theo tôi,
cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ." Câu trả lời của Chúa Giêsu không dễ hiểu;
nhiều người cho Chúa Giêsu dạy điều bất hiếu với cha mẹ!
(1)
Chúa có dạy phải bất hiếu với cha mẹ? Theo truyền thống Á-đông, một trong những điều bị coi là
bất hiếu khi con cái sống xa cha mẹ lúc các Ngài cao niên. Con cái, nhất là con
trai trưởng, phải ở gần cha mẹ để lo lắng cho các ngài lúc tắt lửa tối đèn; nhất
là phải chôn cất cha mẹ trước khi lo cho tương lai của mình.
(2)
Chúa đòi người môn đệ phải làm theo thánh ý của Thiên Chúa trên hết tất cả ý của
con người, bao gồm ý của cha mẹ, như Ngài đã từng dạy: Tiên vàn, các con hãy lo tìm Nước
Thiên Chúa trước, còn mọi sự khác, Ngài sẽ quan phòng lo liệu cho các con sau.
Khi phải chọn lựa giữa việc đi theo Thiên Chúa và việc ở nhà phụng dưỡng cha mẹ,
con người phải chọn Thiên Chúa trước theo như giới răn thứ nhất dạy. Tuy thế,
Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ lo liệu để có người
chăm sóc cho cha mẹ.
Hơn nữa, Chúa muốn con người phải biết nắm lấy cơ hội và
thi hành ngay. Ngài biết nếu cứ để con người hẹn lần hẹn mòn, con người sẽ để
cho cơ hội qua đi mà không chịu thực hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy để cho Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất. Đừng
thương lượng và bắt Ngài phải suy nghĩ và hành động như con người hay thay đổi
của chúng ta.
- Khi đã chấp nhận làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta tình
nguyện đi theo con đường đau khổ để đạt tời vinh quang. Chúng ta phải yêu mến
và phục vụ Ngài trên hết mọi người và mọi sự.
Lm.Anthony ĐINH MINH
TIÊN, op.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 13 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8
Thứ Hai :
Mt 8,18-22
A. Hạt giống...
Câu chuyện hai người
xin đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu. Qua những câu Chúa Giêsu trả lời, ta hiểu được
Ngài là ai và cái giá phải trả để đi theo làm môn đệ Ngài là gì :
- Câu trả lời thứ nhất
(c 20) : a/ Đức Giêsu là Messia (mà Đanien xưa gọi là "Con Người" Đn
7,13) ; b/ Nhưng là một Messia nghèo nàn đến nỗi không có chỗ tựa đầu
("Con Người" trong Đanien thì rất vinh quang).
- Câu trả lời thứ hai
(c 22) : Đức Giêsu là Messia không phải chủ yếu để lo chuyện thế tục (chuyện kẻ
chết, hiểu theo nghĩa mortel), mà lo chuyện cao hơn (việc Nước Trời).
Tại sao Đức Giêsu trả
lời như vậy ? Vì có lẽ những người xin đi theo Ngài nghĩ Ngài là một Messia
vinh quang giàu sang. Ngài nói rõ và thẳng để họ dễ quyết định có còn muốn theo
Ngài nữa không.
B.... nẩy mầm.
1. "Chúa Giêsu thấy
đám đông dân chúng dân chúng vây quanh Ngài thì Ngài ra lệnh sang qua bờ bên
kia" : Ngài muốn xa lánh dân chúng. Có lẽ vì Ngài hiểu họ theo Ngài vì lý
do vụ lợi vật chất. Ngài phải tạm xa họ để làm dịu bớt lòng vụ lợi đó và để họ
có dịp xét lại động cơ thúc đẩy họ theo Ngài.
Đôi khi hình như Chúa
cũng xa lánh tôi như thế. Khi đó tôi phải dừng lại suy nghĩ lại về mình và về
Chúa : tôi như thế nào mà Chúa tạm xa tôi, Chúa muốn nói gì với tôi khi xa lánh
tôi như thế.
2. Hôm nay tôi phải
xác định tôi theo Chúa nhằm mục đích gì. Nếu tôi theo Ngài để được sung sướng,
vinh dự v.v. thì chẳng sớm thì muộn tôi sẽ thất vọng và sẽ bỏ Ngài. Sung sướng
và vinh quang thì chắc chắn Ngài sẽ ban cho tôi, nhưng là kiểu sung sướng với
vinh quang của Nước Trời, và chúng chỉ đến sau hành trình vác thập giá theo
Ngài.
3. Một cái hang đối với
con chồn, một cái tổ đối với con chim, và một chỗ gối đầu đối với con người. Đó
là như cầu an ninh tối thiểu. Nhưng Chúa Giêsu đòi người môn đệ muốn đi theo
Ngài cũng phải từ bỏ cả cái nhu cầu tối thiểu ấy.
Cái hang, cái tổ và
cái chỗ gối đầu của tôi không phải chỉ là một mái nhà mà là cái bản năng tìm sự
thoải mái, tiện nghi. Có tiện nghi thoải mái thì tốt. Nhưng khi cần - do hoàn cảnh
túng thiếu, hoặc do yêu cầu mục vụ - tôi phải sẵn sàng hy sinh từ bỏ. Mà để có
thể sẵn sàng hy sinh từ bỏ thì tôi phải tập để không lệ thuộc vào chúng.
4. Việc của "kẻ
chết" là những việc vật chất, thế gian. Người môn đệ có một việc khác phải
quan tâm lo nhiều hơn, đó là việc "kẻ sống" tức là những việc mang lại
sự sống thật, sự sống đời đời. Tôi liệt kê những việc tôi đang lo và so sánh
xem loại việc nào tôi quan tâm hơn.
5. Kitô giáo thiết yếu
không phải là một ý thức hệ, mà là một con người. Niềm tin của chúng ta thiết yếu
không phải là một giáo điều, mà là một con người. Cuộc sống của chúng ta thiết
yếu không phải là một chuỗi những cố gắng làm điều thiện tránh điều ác, mà là một
con người…. Chúa Giêsu không chỉ rao giảng một giáo lý, mà còn đòi hỏi mọi người
phải đi theo Ngài. Theo Ngài vô điều kiện, theo Ngài một cách dứt khoát. (Chờ đợi
Chúa)
6. Tôi gặp lại chị sau
nhiều năm xa cách. Chị rất mừng mời tôi ghé nhà uống nước. Nhưng khi tôi nhìn
thấy bàn thờ Phật trong nhà chị và bức tượng Phật bằng vàng đeo trên cổ chị thì
chị tỏ ra ngượng ngùng. Chị giải thích :
- Bây giờ con theo đạo
Phật rồi cha ạ.
Tôi ngạc nhiên chưa kịp
hỏi lý do thì chị nói tiếp :
- Con theo Chúa bấy
lâu, xin Chúa cho con làm ăn khá giả mà không được. Bây giờ con theo xin Đức Phật
xem có được hay không.
Tôi không còn biết
khuyên gì nữa cả. Khuyên gì bây giờ khi người ta đã không còn đức tin ? Tôi chỉ
muốn giữ một liên hệ tốt để sau này có dịp trở lại :
- Thì tuỳ chị thôi. Chị
cứ theo Phật thử xem có giàu không. Khoảng năm sau tôi trở lại xem kết quả nhé
!
Uống nước xong, tôi ra
về, đầu óc vấn vương với ý tưởng "Nếu theo Chúa để có tiền thì sẽ như thế
đó".
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp. Cần Thơ
01/07/13 THỨ HAI TUẦN 13 TN
Mt 8,18-22
Mt 8,18-22
KHÔNG CÓ NƠI TỰA ĐẦU
“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có
chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20)
Suy niệm: Sứ vụ của Đức Giêsu đặt Ngài vào cảnh rày đây
mai đó. Nhưng Ngài không phải là một gã lãng tử lang thang vô định! Có người
ngỏ ý theo Ngài, Ngài nói rõ như trên để anh ta hiểu đường Ngài đi xa mức nào
và liệu anh có sẵn lòng đi xa như thế. Chồn có hang, chim có tổ, còn Ngài không
có điểm dừng nghỉ trên mặt đất này! Công cuộc và hành trình của Ngài nhận đích
điểm ở tận … Cha trên trời! Công cuộc ấy khẩn cấp đến mức không thể dừng lại
nghỉ ngơi. Lời tuyên bố “hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”
cũng âm vang lại đòi hỏi của “Người không có nơi gối đầu”.
Mời
Bạn nhìn ngắm sự siêu thoát nơi Đức Giêsu và ý
thức rằng đó cũng là sự siêu thoát người môn đệ Đức Kitô cần có. Không một ai
hay điều gì có thể ràng buộc Ngài cả, ngoại trừ ý của Cha và sứ mạng mà Cha
trao phó.
Nhìn ngắm Đức Giêsu siêu thoát,
ta thấy một Giêsu tự do và đầy tràn sức mạnh, ta cũng thấy một Giêsu sống có
mục đích sắc nét, và Ngài dốc toàn tâm lực cho mục đích ấy. Bạn có muốn sự tự
do và sức mạnh nội tâm ấy không? Hãy tập siêu thoát, bắt đầu bằng việc tháo gỡ
những thứ vớ vẩn nhất.
Sống Lời Chúa: Bạn
đang còn nô lệ cho điều gì? Những đam mê xấu, những chứng nghiện, hay một mối
quan hệ không trong sáng?… Hôm nay, bạn bắt đầu giải thoát mình khỏi những điều
ấy, để đi theo Đấng “không có nơi tựa đầu” sát gót hơn.
Cầu nguyện: Chỉ mong Ngài lấy đi; mong chẳng còn gì thuộc về con; mong chẳng
còn gì là của con. Để con được trắng tay. Con chỉ còn Ngài để giữ lấy. Con được
chọn Chúa mãi là của con… (Tagore)
Một lời đáp trả rõ ràng và dứt khoát
Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi
đâu, tôi cũng xin đi theo.” Đức Giêsu trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có
tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt. 8, 19-20)
Một lời mời gọi không hàm hồ
Khi dấn thân cho bất cứ công việc gì, cũng như đối với bất cứ
ai, ta thích mọi chuyện phải rõ như ban ngày. Ta muốn biết mình đi đâu, muốn
biết đích xác phần trách nhiệm của mình. Ta mong cho người đồng chí của ta nói
lên không mập mờ ý hướng của anh.
Với Chúa Giêsu, chúng ta hoàn toàn được Người phục vụ tốt.
Khi Chúa mời gọi ai đi theo Người, Người không ngại nói cho kẻ ấy biết Người
chờ đợi gì nợi họ. Nói ra cũng rất đơn giản thôi. Người chờ đợi tất cả. Người
đòi hỏi tất cả. Người yêu cầu ta từ bỏ hết, từ bỏ ngay lập tức vì Người. “Anh
hãy cứ đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ”
Lời lẽ của Chúa thật cứng rắn, sắc bén. Không có tiếng nào
thừa, cũng không có gì giấu diếm. Nếu người ta quyết định đi theo Người, hẳn
phải biết cái gì đang chờ đợi mình: không có chỗ tựa đầu, thập giá, đau khổ,
nhưng cũng có niềm vui ngập tràn, không tưởng tượng được.
Một lời đáp thẳng thắn và chân thành
Nếu Chúa Giêsu đặt các quân bài của Người lên bàn, Người yêu
cầu các môn đệ Người cũng phải làm như vậy. Lời Người mời gọi không mập mờ, thì
Người đòi câu đáp trả cũng phải như vậy. Đi theo Người hoặc không đi theo
Người. Không thỏa hiệp. Không thể đi với Người mà vẫn quấn quýt với người thân.
Không thể trở thành môn đệ Người mà còn dính bén với những thói hư tật cũ,
những cách suy nghĩ và hành động lỗi thời.
Chúng ta đã thẳng thắn và chân thành đáp lại lời mời gọi của
Chúa Giêsu không? Chúng ta đã thật sự quyết định đi theo Người không? Điều
Người chờ đợi nơi ta, ta có đã thưa vâng một cách rõ ràng và dứt khoát không?
Ta đừng trả lời quá vội. Chẳng phải vì ta đã được rửa tội và đang là những Kitô
hữu tương đối tốt mà ta dứt khoát bước đi theo Đức Kitô đâu.
Thứ Hai 1-7
Chân Phước Junipero Serra
(1713-1784)
Miguel Jose Serra sinh ở đảo Majorca Tây Ban Nha,
và lấy tên Junipero khi gia nhập Dòng Phanxicô. Ðược thụ phong linh mục năm
1737, ngài dạy triết thần ở Ðại Học Lulliana cho đến năm 1749 thì ngài chuyển
sang công việc truyền giáo ở Tân Thế Giới và được gửi sang Mễ Tây Cơ.
Vào năm 1768, Cha Serra
tiếp quản công cuộc truyền giáo của các linh mục dòng Tên (là những người đã bị
chính quyền trục xuất cách sai lầm) trong tỉnh California Hạ và Thượng, lúc bấy
giờ California là một tỉnh của Mễ Tây Cơ. Là một tông đồ hoạt động không biết
mệt, Cha Serra trách nhiệm phần lớn cho việc thành lập và phát triển Giáo Hội ở
vùng ven biển phía Tây của Hoa Kỳ khi phần đất này vẫn còn là khu vực truyền
giáo.
Cuộc đời truyền giáo của
Cha Junipero là một cuộc chiến chống với giá lạnh và đói khát, với các nhà lãnh
đạo quân sự không có cảm tình và ngay cả bị nguy hiểm đến tính mạng vì những
người da đỏ. Ðể duy trì tinh thần truyền giáo hăng say ấy, ngài cầu nguyện hàng
đêm, có khi từ nửa đêm cho đến sáng.
Tổng cộng ngài đã sáng
lập hai mươi mốt trung tâm truyền giáo và hoán cải hàng ngàn người da đỏ. Những
người tân tòng không những được học biết đức tin mà còn được dạy bảo cách trồng
trọt, chăn nuôi cũng như thủ công nghệ.
Vì sự lao nhọc trong
việc tông đồ, ngài từ trần ngày 28 tháng Tám 1784. Ngài được Ðức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II phong chân phước năm 1988.
Lời Bàn
Lời trung thực nhất để
diễn tả về Chân Phước Junipero là sự nhiệt huyết. Tinh thần đó xuất phát từ sự
cầu nguyện chân thành và ý chí bất khuất. Châm ngôn của ngài là "luôn
luôn tiến bước, đừng bao giờ lùi".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét