Ngày 6 tháng 8
Lễ Chúa Giêsu Hiển Dung
Năm A
Lễ Kính
Bài
Ðọc I: Ðn 7, 9-10. 13-14
"Áo
Người trắng như tuyết".
Trích
sách Tiên tri Ðaniel.
Tôi
ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự trên ngai: áo Người
trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các bánh xe như lửa
cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn kẻ phụng sự Người,
và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các quyển sách đều mở
ra.
Trong
một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong
đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt
vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất cả các
dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền
năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi nào bị
phá huỷ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 96, 1-2. 5-6. 9
Ðáp: Chúa hiển trị,
Chúa là Ðấng tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).
Xướng:
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây
khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai báu.
- Ðáp.
2)
Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn
cõi trái đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy
vinh hiển của Người. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, vì Ngài là Ðấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu phàm giữa
muôn chúa tể. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 2 Pr 1, 16-19
"Chúng
tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh
em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để tỏ ra cho
anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhưng
chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người. Người đã được Chúa
Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả xuống
phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi
hãy nghe lời Người". Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống, lúc
chúng tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn nữa
là lời nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn đèn sáng soi
trong nơi u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Mt 17, 5c
Alleluia,
alleluia! - Này là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 17, 1-9
"Mặt
Người chiếu sáng như mặt trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông
tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người
chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và
Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.
Bấy
giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở
đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho
Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao
phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Ðây là Con Ta yêu dấu
rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ
ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông
và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy
chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.
Và
trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng:
"Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ
cõi chết sống lại".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Vinh Quang Phục Sinh
Tin
Mừng được Giáo Hội cho chúng ta suy niệm hôm nay ghi lại biến cố hiển dung của
Chúa Giêsu trên núi Tabo. Biến cố này diễn ra sáu ngày sau khi Chúa loan báo về
cuộc tử nạn và sự phục sinh của Ngài. Các môn đệ và ngay cả những người môn đệ
thân tín nhất là Phêrô, Gioan và Giacôbê, không thể hiểu và không muốn chấp nhận
cuộc tử nạn của Ngài. Cho các ông chứng kiến sự hiển dung, Chúa Giêsu muốn lặp
lại dưới một hình thức khác lời loan báo về cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài.
Lần này Ngài muốn xác quyết với các ông rằng để đi vào vinh quang Phục Sinh cần
phải đi qua bóng tối của sự chết.
Với
những ai đang trải qua bóng tối của thập giá, biến cố hiển dung của Chúa Giêsu
là một nguồn nâng đỡ vô biên. Dietrick Bonhoffer, vị mục sư người Ðức đã bị
giam tù vì can đảm lên tiếng chống lại chủ trương dã man độc ác của Ðức Quốc
Xã. Trong tám tháng bị giam giữ, ông đã không ngừng suy nghĩ về biến cố hiển
dung của Chúa Giêsu và tìm thấy được ánh sáng ngay giữa những đêm dài vô tận
trong một nhà tù ở Berlin. Ngay chính buổi sáng bị đem ra hành quyết, ông đã thốt
lên: "Thế là hết! Cuộc sống đã khởi đầu đối với tôi". Trong bài thơ
có tựa đề Những Tiếng Thì Thầm Trong Ðêm Tối, ông đã kêu gọi: "Hỡi những
người anh em, sau những đêm dài, bao lâu ngày của chúng ta chưa đến, chúng ta
hãy chiến đấu".
Ba
người môn đệ thân tín của Chúa Giêsu đã ngây ngất khi chiêm ngắm vinh quang phục
sinh của Chúa Giêsu, nhưng ánh sáng phục sinh ấy chỉ kéo dài trong giây lát;
bóng đêm đã trở lại, nhìn chung quanh, họ thấy lại Chúa Giêsu cũng như mọi người
và nhất là như một tên tử tội đang tiến ra pháp trường. Nhưng chắc chắn ánh
sáng phục sinh ấy đang chiếu rọi trong tâm hồn các ông.
Tất
cả những ai đang sống trọn cho niềm tin của mình, tất cả những ai đang thực thi
cho đến cùng sứ mệnh của các ngôn sứ đều có trong mình ánh sáng phục sinh ấy.
Chính ánh sáng phục sinh ấy mang lại cho họ niềm hy vọng và can đảm để tiến tới
trong đêm đen của hận thù, dối trá và đặt niềm tin tưởng mãnh liệt vào Chúa, họ
có đủ lý do để có thể thấy trước sự chiến thắng của ánh sáng, của chân lý và
tình yêu.
Nguyện
xin Chúa nâng đỡ cho tất cả những ai đang sống cho đến cùng sứ mệnh ngôn sứ cho
chân lý.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Chúa Giêsu Biến
Hình, Năm A
Bài đọc: Dan 7:9-10, 13-14; 2
Pet 1:16-19; Mt 17:1-9.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử làm chứng
cho Đức Kitô.
Niềm
tin của con người vào Đức Kitô là niềm tin có nền tảng lịch sử, chứ không dựa
trên những chuyện hoang đường hay thêu dệt. Niềm tin này dựa vào lời của rất
nhiều chứng nhân có thế giá trong lịch sử mà con người có thể kiểm duyệt và trí
khôn con người có thể hiểu được.
Các
Bài Đọc trong ngày lễ Chúa Biến Hình hôm nay muốn nói lên tiến trình lịch sử
đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel (khoảng 200 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy
qua các thị kiến, sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc
Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngài tuy có dáng vẻ con người, nhưng có nguồn
gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước,
vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trong Phúc Âm, trước khi Chúa Giêsu
lên Jerusalem để chấp nhận Cuộc Tử Nạn, Ngài đem ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và
Gioan lên núi để tỏ cho các ông thấy vinh quang và thánh ý của Thiên Chúa. Các
ông đã được thấy ông Moses và ngôn sứ Elijah đàm đạo với Chúa Giêsu về những gì
sắp xảy ra tại Jerusalem, và nhất là các ông được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm
chứng và khuyên bảo: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
Trong Bài Đọc II, Phêrô làm chứng sự vinh quang và uy quyền của Chúa Giêsu bằng
cách thuật lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lời các ngôn sứ
trong Kinh Thánh đã làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
1.1/
Thị kiến về Chúa Cha, Đấng Lão Thành: Tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến này sau thị kiến
4 con thú của trần gian: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một
Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông
chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực
lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ
Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở
ra."
+
Về phương diện lịch sử, hầu hết các nhà chú giải đều đồng ý thị kiến 4 con thú
tượng trưng cho 4 đế quốc: Assyria, Media, Persia, and Greece; như đã được
Daniel giải thích cho vua Nabuchanezzar về giấc chiêm bao của nhà vua: một tảng
đá bay tới đập vỡ bức tượng làm bằng những kim loại khác nhau trong chương 2.
Sau triều đại của 4 vương quốc này sẽ là triều đại của Con Người.
+
Thiên Chúa, Đấng Lão Thành, là Người điều khiển lịch sử của vũ trụ. Ngài có uy
quyền trên tất cả vua chúa trần gian và mọi người. Ngài có thể cho một vua trần
gian hùng mạnh để thiết lập một đế quốc; và có thể xóa tan đế quốc đó để thiết
lập một triều đại mới. Khi Ngài đã quyết định, không gì có thể lay chuyển được.
Sự kiện viên đá bỗng dưng bay tới đập nát bức tượng nói lên uy quyền thống trị
của Thiên Chúa.
1.2/
Thị kiến về Con Người và sứ vụ được trao từ Đấng Lão Thành: "Trong những
thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một con người đang ngự giá
mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới
trình diện."
+
Con người này "đang ngự giá mây trời mà đến," có nghĩa: nguồn gốc của
ngài là từ trời, chứ không phải từ đất như bốn con thú trong đầu chương. Giống
như 4 con thú tượng trưng cho vương quốc của trái đất, Con Người này tượng
trưng cho vương quốc của Nước Trời.
+
Sứ vụ của Con Người: "Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh
quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia, và ngôn ngữ, đều phải
phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai
một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong." Con Người này sẽ làm vua
toàn thể vũ trụ, không trừ một quốc gia nào cả. Quyền thống trị và vương quốc
vĩnh cửu của Người ám chỉ Người sẽ sống muôn đời, và không một quyền lực của vũ
trụ có thể thắng được quyền lực của Ngài.
2/
Bài Đọc II:
"Lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm."
Phêrô
muốn chứng minh cho các tín hữu những gì ông nói về Đức Kitô không phải là chuyện
hoang đường thêu dệt ra; nhưng có cơ sở nền tảng của hai nhân chứng: kinh nghiệm
và Kinh Thánh.
2.1/
Kinh nghiệm được xem thấy Chúa biến hình của Phêrô: Bài Tin Mừng của
Marcô bên dưới xác tín những gì thánh Phêrô nói ở đây: "Khi chúng tôi nói
cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo,
nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người."
Phêrô là một trong ba môn đệ đã được chứng kiến vinh quang biến hình của Đức
Kitô.
Không
những được xem thấy vinh quang của Đức Kitô; Phêrô còn được nghe thấy tiếng
Chúa Cha làm chứng về Ngài như sau: "Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là
Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển
phán với Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến." Đây
là lời chứng rất quan trọng cho niềm tin của các tông-đồ, vì nó giúp các ông đặt
trọn niềm tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa; nhất là trong biến cố tử nạn và
phục sinh vinh hiển của Người.
2.2/
Kinh nghiệm của Phêrô được củng cố bởi lời các ngôn sứ: Ngoài kinh nghiệm
cá nhân và lời chứng của hai tông-đồ Giacôbê và Gioan, Phêrô còn có lời chứng của
Kinh Thánh qua lời các ngôn sứ. Ông quả quyết: "Như vậy chúng tôi lại càng
thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy
như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai
mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em." Ngôn sứ đầu tiên chúng ta đã nhìn thấy
trong Bài Đọc I hôm nay là Daniel; ngoài ra chúng ta còn thấy rất nhiều những
chứng từ của các ngôn sứ khác như: Isaiah, Jeremiah, Ezekiel, Amos, Micah ...
nói về Đấng Thiên Sai.
Phêrô
chú trọng đặc biệt về chứng từ của Kinh Thánh: Sách Lề Luật, Ngôn Sứ, và Thánh
Vịnh, vì người Do-thái tin tưởng vào thế giá của những Sách này. Trong Bài Giảng
trước dân chúng (Acts 3:12-26) và trước Thượng Hội Đồng (Acts 4:8-21), Phêrô
quan tâm đặc biệt đến thế giá của Kinh Thánh nói trước về sự phục sinh của Đức
Kitô. Nếu con người chịu khó tìm hiểu và học hỏi Kinh Thánh, họ sẽ được soi sáng
để hiểu những gì còn tối tăm mù mịt nơi những đoạn văn khó hiểu vì toàn bộ Kinh
Thánh đều được linh hứng bởi một Thánh Thần.
3/
Phúc Âm:
"Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
3.1/
Tại sao Chúa Giêsu mặc khải vinh quang của Ngài chỉ cho ba môn đệ? Để hiểu mục đích,
chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các câu này trong nội dung và bối cảnh lịch sử của
nó.
+
Sáu ngày sau: là sáu ngày sau lời tuyên xưng của Phêrô vào thần tính của Đức
Kitô tại Carsarea Philippi, và sự kiện ông ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên
Jerusalem để phải đi ngang qua cuộc khổ nạn.
+
Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu đã gần kề. Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các
môn đệ nắm vững: (1) Các ông phải biết rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết
phần nào khi Phêrô đại diện cho các môn đệ tuyên xưng: "Thầy là Đức Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống." (2) Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua
Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh. Điều này các tông-đồ chưa nắm vững, đó
là lý do Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và ngăn cản Ngài. Như hầu hết người
Do-thái đương thời, các ông tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền
năng để chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông không thể chấp nhận một Đấng
Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên Thập Giá. Vì thế, Chúa Giêsu muốn đưa
ba tông-đồ lên núi để các ông xác tín mối liên hệ của Ngài với Thiên Chúa, con
đường khổ nạn Ngài sắp phải đi qua theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, và cho
các tông-đồ nhìn thấy vinh quang trước khi phải đương đầu với cuộc khổ nạn của
Ngài.
+
Sự hiện diện của Moses và Elijah: Moses tượng trưng cho các Sách Lề Luật vì
Thiên Chúa ban Thập Giới và các thánh chỉ qua Moses. Ông được coi là nền tảng của
Lề Luật, và biến cố hôm nay chứng tỏ Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên
trọn vẹn, hoàn hảo. Elijah tượng trưng cho các Sách Ngôn Sứ. Tiên-tri Elijah được
coi là ngôn sứ cao trọng nhất trong các ngôn sứ vì những lời rao giảng và uy
quyền làm phép lạ, và biến cố hôm nay chứng tỏ Sách Ngôn Sứ phải hướng về Đức
Kitô, để tìm thấy sự hoàn hảo của các lời tiên-tri về Đấng Thiên Sai.
+
Họ đàm luận với nhau về điều gì? Căn cứ vào những lời thắc mắc của các tông-đồ
bên dưới, chúng ta có thể xác tín, chủ đề của cuộc đàm đạo là: biến cố Thương
Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Trình thuật của Lucas nói rõ chủ đề của
cuộc đàm đạo là biến cố từ biệt sắp xảy ra tại Jerusalem (Lk 9:30-31). Như thế,
cả hai: Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình nơi Đức
Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.
3.2/
Lời truyền của Thiên Chúa Cha: Đây là lần thứ hai Chúa Cha làm chứng cho Đức Kitô là Người Con
Một yêu dấu của Ngài; lần đầu xảy ra khi Chúa Giêsu được Gioan Tẩy Giả làm phép
rửa tại sông Jordan. "Hãy vâng nghe lời Người" là một lời truyền tối
quan trọng cho các môn đệ của Đức Kitô. Đối với các tông-đồ, Thiên Chúa muốn
các ông phải vâng nghe những gì Đức Kitô đang mặc khải cho các ông, dù những điều
này không phải những gì các ông muốn về Đấng Thiên Sai; nhưng lại là kế hoạch của
Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin của chúng ta có được là do Thiên Chúa mặc khải và do lời chứng của những
người có thế giá trong lịch sử ghi nhận lại.
-
Con người không dễ chấp nhận con đường đau khổ và Thánh Giá; nhưng đối với
chúng ta là những người có đức tin, đau khổ và Thánh Giá là kế hoạch Thiên Chúa
dùng để cứu độ con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
06/08/14 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Mt 17,1-9
Chúa Hiển Dung
Mt 17,1-9
Suy niệm: Thầy Giê-su không muốn ba môn đệ thân tín mô
tả chân dung sáng chói của mình trong biến cố “hiển dung,” vì sợ người ta hiểu
sai về Đấng Cứu Thế. Ngài muốn các ông và cả chúng ta nữa diễn tả hình ảnh đúng
về Ngài: một Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh trên thập giá. Niềm tin vào Đức Ki-tô
phục sinh vinh hiển luôn bao hàm rằng Đấng Ki-tô ấy chịu treo đau khổ trên thập
giá. Thập giá là phương thế Thiên Chúa Cha đã hoạch định cho Đức Ki-tô cứu độ
nhân loại, và đó cũng là con đường dẫn đến Ngài đến phục sinh vinh quang. Khi
nắm vững sự thật này, ta sẽ vui mừng đón nhận thập giá của Đức Giê-su, không
còn trông mong một Đấng Thiên Sai trần tục theo kiểu quan niệm của người Do
Thái xưa.
Mời Bạn: Bạn
đang mang trong mình hình ảnh của Đấng Phục Sinh, hình ảnh ấy phải được tỏ rạng
trong cuộc sống hằng ngày của bạn qua thái độ tin tưởng, phó thác vào Chúa
trước những thử thách, lạc quan trong mọi biến cố cuộc sống, âm thầm làm chứng
cho những giá trị Nước Trời... vì tin rằng sự sống đời đời của Đấng Phục Sinh
đã nở hoa ngay trong cuộc sống hôm nay.
Sống Lời Chúa: Nhờ
xác tín giá trị của thập giá Đức Ki-tô, tôi sẽ vui lòng đón nhận những hy sinh,
thiệt thòi khi sống những đòi hỏi của người môn đệ Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa ban cho con sự sống mới, con xin cảm tạ
Chúa. Xin cho con biết kết hiệp với Chúa trong mọi sự, để con trở nên hình ảnh
sinh động của Đấng Phục Sinh trong con. Amen.
Hãy vâng nghe lời Người
Chúng ta được làm người
là để được biến hình... Cuộc đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng, nhờ
sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.
Suy niệm:
Ðức
Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao,
nơi
đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần
cầu nguyện này thật khác thường.
Ðức
Giêsu biết mình đã bước vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau
khổ và cái chết đang chờ Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng
Ngài can đảm đón lấy trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức
Giêsu buông mình cho Cha trong sự vâng phục tín thác.
Chưa
bao giờ Ngài thấy mình là Con như bây giờ.
Chính
vào giây phút xuất thần ngây ngất này
mà
Ngài được Cha biến đổi hình dạng.
Khuôn
mặt Ngài chói sáng, y phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai
nhân vật lớn của Cựu ước là Môsê và Êlia,
đại
diện cho Lề Luật và Ngôn Sứ, cho cả dòng lịch sử Ítraen,
hiện
ra trò chuyện với Ngài.
Ðức
Giêsu được Cha biến hình một cách bất ngờ.
Ðây
là hành vi ưu ái mà Cha dành cho Con,
như
một nâng đỡ trước khi Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính
Cha là Ðấng vén mở vinh quang thần linh của Con,
vinh
quang này bị che khuất khi Con sống phận người.
Chính
Cha hiện diện trong đám mây che phủ.
Chính
Cha giới thiệu Con và nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức
Giêsu được Cha biến hình vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn” thật là lời chuẩn
nhận của Cha.
Càng
sống như Con thảo thì căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh
quang rạng ngời là vinh quang của người Con dấu yêu.
Ba
môn đệ ngỡ ngàng và kinh sợ.
Phêrô
muốn kéo dài mãi hạnh phúc bất ngờ này.
“Ở đây thật tuyệt. Chúng con xin dựng ba cái lều...”
Nhưng
tiếng từ trời đưa ông về với thực tế: “Hãy vâng nghe lời Người.”
Hạnh
phúc của núi cao không phải là trạm dừng.
Ðây
chỉ là một củng cố đức tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều
quan trọng Cha nhắn nhủ là hãy nghe Người.
Nghe
những lời loan báo về số phận của Thầy và trò.
Thầy
sắp bước vào con đường hẹp.
Trò
cũng được mời đi vào con đường ấy.
Chiêm
ngắm Thầy biến hình và muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng
nghe lời Thầy là điều khó hơn nhiều
vì
lời đó đòi từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống.
Có
vẻ ba môn đệ không rút được nhiều ích lợi ngay
từ
sau kinh nghiệm độc đáo này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ
chỉ được chút hưng phấn chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng
lại không đủ sức trung tín theo Thầy đến cùng,
để
nhìn vào khuôn mặt đầy mồ hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và
khuôn mặt đầy thương tích của Thầy trên Núi Sọ.
Chúng
ta được làm người là để được biến hình.
Cuộc
biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ
nghe lời Ðức Giêsu và sống như Ngài
mà
thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Cuộc
đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng,
nhờ
sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin
biến đổi tai con.
Xin làm
cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau mỗi
lần gặp Chúa.
Ước chi
mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần
những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất
vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và
can đảm
cùng đi với Chúa và với tha
nhân
trên những nẻo đường gập
ghềnh. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
CUỘC SỐNG
CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ
Bài tin
mừng này gợi lên cho tôi những suy nghĩ sau đây:
- Chúa
Giêsu biến hình trên núi, tỏ vinh quang của Ngài để củng cố niềm tin cho các
môn đệ. Tôi là người con của Chúa, là môn đệ của Chúa.. mỗi ngày tôi cũng có
thể diễn tả vinh quang và hạnh phúc của Thiên Chúa cho tha nhân bằng những lời
nói, bằng việc làm và bằng đời sống tốt lành của tôi đối với tha nhân.
- Khi
chứng kiến và sống trong vinh quang và hạnh phúc, các môn đệ muốn ở lại và ở
mãi. Nhưng Chúa Giêsu và các môn đệ lại xuống núi và tiếp tục công việc thường
ngày. Qua sự kiện này tôi nhận ra rằng, tôi cũng muốn sống hạnh phúc và muốn
hưởng vinh quang. Muốn ở trong hạnh phúc và vinh quang như các môn đệ. Tôi muốn
hưởng thụ và thích an nhàn, ngại dấn thân, ngại khó ngại khổ. Tuy nhiên, Chúa
Giêsu cũng muốn tôi xuống núi với Ngài, nghĩa là, Ngài muốn tôi sống một cuộc
sống hiện tại với những bổn phận và trách nhiệm của mình. Chúa không muốn tôi
mơ mộng và hưởng nhàn hay trốn tránh hiện tại. Tôi sẽ được hưởng hạnh phúc thật
và vinh quang nước Chúa chỉ sau khi chu toàn tốt đẹp cuộc sống nơi trần gian.
- Chúa
Giêsu còn nói với các môn đệ: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến
khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy”. Thật vậy, Chúa Giêsu muốn các môn đệ
thật sự hiểu về Ngài trước khi nói về Ngài cho người khác biết. Đó là Ngài còn
phải chịu đau khổ, phải vác thập giá, chịu chết rồi mới phục sinh vinh quang.
Tôi cũng có nhiều dịp nói về Chúa cho người khác nghe. Mong sao tôi cũng thật
sự hiểu về Chúa Giêsu để tôi nói cho người khác một cách đúng đắn về Ngài.
Lạy Chúa
Giêsu, xin cho con hăng say bước đi theo Ngài trên mọi nẻo đường trong cuộc sống.
Xin cho con hiểu Ngài để con yêu mến Ngài, và để con nói về Ngài một cách trung
thực và đầy đủ cho những người chung quang. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TÁM
Sự Trợ Giúp Trong Những Lúc Khó
Khăn
Thánh Phêrô đặc biệt quan tâm đến sự khôn
ngoan này – sự khôn ngoan đầy cảm thông và yêu thương đối với đau khổ của con
người. Ngài nhận ra trong sự khôn ngoan này có ơn trợ giúp mà những ai gặp khó
khăn sẽ cần đến để vượt qua các thử thách với ơn sủng cứu độ của Thiên Chúa.
Thánh Phêrô đã viết cho thế hệ các tín hữu
đầu tiên: “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa
trăm chiều thử thách” (1Pr 1,6). Rồi ngài thêm: “Những thử thách đó chằm tinh
luyện đức tin của anh em là thứ quí hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà
còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được
tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr
1,7).
Trong bản văn vừa trích dẫn trên, Thánh
Phêrô qui chiếu đến Cựu Ước, nhất là Sách Huấn Ca. Trong Huấn Ca, chúng ta đọc
thấy: “Vì vàng được thử trong lửa, còn những người sáng giá thì được thử trong
lò ô nhục” (Hc 2,5). Sau đó, trong bức thư, Thánh Phêrô vẫn qui chiếu đến vấn đề
“thử luyện” này khi viết: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu,
anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được
vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Thật vậy, Đức Kitô chịu đóng đinh và sống lại
từ cõi chết là niềm hy vọng vinh quang của chúng ta! Đây là sự khôn ngoan của
tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
06-8
Chúa
Hiển Dung
Đn
7, 9-10.13-14; Mt 17, 1-9.
LỜI
SUY NIỆM: “Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các
ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trắng tinh như ánh
sáng. Và bỗng các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người”
Đối
với người Ít-ra-en, Môsê là một con người vĩ đại, đã được Thiên Chúa sai đi giải
thoát dân ra khỏi cảnh nô lệ tại Ai-cập và đã nhận 10 điều luật từ Thiên Chúa để
truyền lại cho toàn dân phải tuân giữ, và Êlia là một ngôn sứ vĩ đại, mà toàn dân
trông đợi tái xuất hiện dọn đường cho Đấng Kitô. Hôm nay cả hai người vĩ đại
này gặp Chúa Giêsu trong vinh quang của Người.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con hằng ghi khắc những
giáo huấn và giới răn yêu thương của Chúa vào trong tâm hồn chúng con và đem ra
thực hành trong đời sống của chúng con.
Mạnh
Phương
06
Tháng Tám
Bảng kết tội nhau
Tạp
chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn,
nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này,
đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ:
"Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả
những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau". Người vợ đồng
ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu.
Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố
ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi
dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể
ra tật xấu của người chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến
lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau. Sau khi
nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội vã
đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của
người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu
tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với Thiên
Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên Chúa.
Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với con người, thì sẽ
không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét