12/08/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật
19 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Ed 2, 8 - 3, 4
"Người
ban cho tôi cuốn sách ấy làm lương thực: nó trở nên ngọt ngào như mật trong miệng
tôi".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Chúa
phán như thế này: "Phần ngươi, hỡi con người, hãy nghe các lời Ta sẽ phán
cùng ngươi; ngươi chớ phản nghịch như loài phản nghịch kia. Hãy mở miệng mà ăn
những sự Ta sẽ ban cho ngươi". Tôi nhìn, thì có một bàn tay đưa về phía
tôi, trong tay có cuốn sách cuộn lại. Người mở cuốn sách ra trước mặt tôi: sách
viết cả mặt trong, mặt ngoài. Trong sách viết những lời than van, rên rỉ và kêu
trách.
Người
phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, ngươi hãy ăn sự ngươi tìm được. Hãy ăn
cuốn sách này và đi nói với con cái Israel". Tôi mở miệng và Người cho tôi
ăn cuốn sách ấy và bảo tôi rằng: "Hỡi con người, hãy lấy cuốn sách Ta ban
cho ngươi làm lương thực mà ăn cho no". Tôi ăn và nó trở nên ngọt ngào như
mật trong miệng tôi. Và Người phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, hãy đi đến
nhà Israel và nói cho chúng nghe những lời của Ta".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 14. 24. 72. 103. 111. 131
Ðáp: Các lời sấm của
Chúa ngọt ngào trong cổ họng con là dường nào (c. 103a).
Xướng:
1) Con vui vì đường lối lời Ngài nghiêm huấn, dường bằng được mọi thứ giàu
sang. - Ðáp.
2)
Vì lời nghiêm huấn của Ngài là điều con ưa thích, các thánh chỉ của Ngài là những
bậc cố vấn của con. - Ðáp.
3)
Ðối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn
ngàn. - Ðáp.
4)
Các lời sấm của Ngài ngon ngọt thay cho cổ họng con, ngọt hơn cả mật ong đổ miệng
con. - Ðáp.
5)
Lời Ngài nghiêm huấn là sản nghiệp của con muôn đời: vì những điều đó khiến cho
lòng con hoan hỉ. - Ðáp.
6)
Con há miệng để hút nguồn sinh khí, vì con ham muốn những chỉ thị của Ngài. -
Ðáp.
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 18, 1-5. 10. 12-14
"Các
con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: "Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong
Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng:
"Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các
con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy
là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.
"Và
kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các
con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo
các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Ðấng
ngự trên trời.
"Các
con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại
không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó
tìm được, Thầy bảo thật các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín
mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn
để một trong những kẻ bé mọn này phải hư mất".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Tinh
Thần Trẻ Thơ
Tin
Mừng Mátthêu được cấu trúc xoay quanh năm diễn từ dài của Chúa Giêsu, và diễn từ
thứ tư bắt đầu với chương 18 nói về nếp sống của người môn đệ trong cộng đoàn.
Tin Mừng hôm nay nhắc đến hai đặc điểm của nếp sống người môn đệ trong cộng
đoàn.
Trước
hết là thái độ sống trẻ thơ. Một tiểu thuyết gia nọ đã đưa ra nhận định:
"Khi người lớn chúng ta không còn giữ liên hệ nào với các trẻ nhỏ, thì
chúng ta không còn giữ được tính người nữa, mà đã trở thành như những chiếc máy
chỉ biết ăn uống và kiếm tiền". Lòng tin tưởng của trẻ thơ gợi lên cho
chúng ta về sự tin tưởng mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải có đối với Thiên
Chúa Cha, Ðấng ngự trên trời. Thái độ trẻ thơ khâm phục trước vũ trụ và thiên
nhiên nhắc nhớ sự khâm phục mà chúng ta cần có đối với vũ trụ do Thiên Chúa Cha
chúng ta dựng nên. Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương nhắc chúng
ta phải đáp trả đối với tình yêu thương của Thiên Chúa.
Nhận
định trên đây giúp chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu muốn các môn đệ trong cộng
đoàn mà Ngài thiết lập phải trở nên như những trẻ nhỏ: đơn sơ, tin tưởng phó
thác, không có thái độ kẻ cả.
Những
đức tính tốt của tuổi thơ sẽ giúp cho các thành phần trong cộng đoàn chấp nhận
và phục vụ nhau, không kỳ thị phân biệt. Cộng đoàn những con người cụ thể dĩ
nhiên có những khuyết điểm, những bất toàn, tội lỗi. Chúa Giêsu biết rõ điều
đó, nhưng Ngài không muốn môn đệ Ngài có thái độ sống kỳ thị tách biệt khỏi những
người khác, nhất là những người tội lỗi. Trái lại, Chúa Giêsu đã mở ra một viễn
tượng mới, Ngài mạc khải thái độ nhân từ thương xót của Thiên Chúa đối với những
người tội lỗi, đến nỗi đã bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và vui mừng
khi tìm được nó. Chúa Giêsu mời gọi con người ăn năn sám hối trở về với sự thật,
với tình thương và với người anh em.
Xin
Chúa cho chúng ta sống tinh thần trẻ thơ trước mặt Chúa và trong tương quan với
người khác. Xin cho chúng ta sống tin tưởng, yêu thương phục vụ mọi người vì
tình yêu Chúa.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 19 TN2, Năm Chẵn
Bài
đọc:
Eze 2:8-3:4; Mt 18:1-5, 10, 12-14
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo theo kiểu
của Thiên Chúa.
Nước
mất nhà tan phần lớn là do tội của những nhà lãnh đạo không biết cách cai trị
dân chúng. Thay vì phải cai trị dân chúng trong công bằng và thương yêu, họ đối
xử bất công và gây chia rẽ trong mọi giới. Thay vì chú trọng đến việc phát triển
quốc gia và nâng cao đời sống dân chúng, họ bằng lòng chỉ để ý đến lợi nhuận và
hưởng thụ.
Các
bài đọc hôm nay dạy cho con người biết cách lãnh đạo làm sao để mang lại hòa
bình và cơm no áo ấm cho dân. Trong bài đọc I, Đức Chúa dạy cho ngôn sứ Ezekiel
điều quan trọng nhất trong cách lãnh đạo là vâng lời Ngài. Cứng lòng và phản loạn
chỉ chuốc lấy thiệt hại vào thân và mang đất nước đến chỗ thảm bại và lưu đày.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết người lớn nhất trong Nước Trời
là người biết khiêm nhường như trẻ nhỏ để biết lắng nghe Lời Chúa và để phục vụ
mọi người. Ông cũng phải có lòng thương yêu để đi tìm con chiên lạc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ngôn sứ phải biết vâng lời nói những gì Thiên Chúa muốn.
1.1/
Thị kiến về cuốn sách: Vì
vua quan cũng như dân chúng không chịu thờ phượng Đức Chúa và tuân giữ những điều
Ngài truyền, nên tất cả phải lãnh hậu quả là nước mất nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy,
và toàn dân bị đem đi lưu đày. Trong thời gian bị lưu đày bên Babylon, các ngôn
sứ của Đức Chúa đã không ngừng loan báo cho dân biết Chúa sẽ cứu đám tàn dân
còn lại, và cho họ hồi hương trở về kiến thiết xứ sở và xây dựng lại Đền Thờ. Để
được như thế, họ phải nghe lời các ngôn sứ.
Liên
tiếp các trình thuật về ơn gọi làm ngôn sứ, một người có thể thấy sự quan trọng
của Lời Chúa trong sứ vụ ngôn sứ. Trong ơn gọi làm ngôn sứ của Isaiah, sứ thần
của Đức Chúa đã thanh tẩy ông bằng cách gắp một cục than hồng cho chạm vào miệng
để thanh tẩy ông. Trong Jeremiah, Chúa truyền cho ông ăn cuốn sách nhỏ. Và hôm
nay trong Ezekiel, Chúa truyền cho ông ăn cả cuộn sách: “Còn ngươi, hỡi con người,
hãy nghe điều Ta sắp nói với ngươi, đừng phản loạn như nòi phản loạn ấy! Mở miệng
ra mà ăn cái Ta sắp ban cho ngươi."
Trong
cuộn sách Thiên Chúa trao có cả qúa khứ đau buồn lẫn tương lai hy vọng. Những
trang viết mặt trước có thể là những gì sắp tới trong tương lai, những trang viết
mặt sau có thể là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Tiên tri tường thuật: “Tôi
nhìn, thì kìa có bàn tay đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách rồi mở
ra trước mặt tôi; sách được viết cả mặt trước lẫn mặt sau, trong đó có viết những
khúc ai ca, những lời than vãn và những câu nguyền rủa."
1.2/
Ezekiel vâng lời Thiên Chúa ăn cuốn sách: Thái độ của ngôn sứ Ezekiel
vâng lời ăn cuốn sách ngược lại với giống nòi phản loạn không chịu nghe lời
Thiên Chúa. Lời của Chúa đã trở thành lời của Ezekiel. Cuốn sách ngọt như mật
có ý muốn nói đến sự dịu ngọt của Lời Chúa. Khi đã thấm nhuần Lời Chúa rồi,
ngôn sứ Ezekiel mới có thể đi rao truyền Lời Chúa cho nhà Israel được.
2/
Phúc Âm:
Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
2.1/
Khiêm nhường là điều kiện để được vào Nước Trời.
(1)
Tham vọng của con người: Các
môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong
Nước Trời?" Các môn đệ hỏi câu hỏi này vì các ông đã quá quen với tiêu chuẩn
và giá trị của thế gian: tiêu chuẩn của thế gian là địa vị, danh vọng, và quyền
hành; người có giá trị là người có địa vị và quyền hành lớn nhất, chẳng hạn như
vua hay một nguyên thủ của quốc gia. Có thể nói mục đích của các môn đệ khi
theo Chúa lúc đầu là để được cùng thống trị với Chúa, khi Ngài khôi phục vương
quốc Israel. Tham vọng này được chứng minh khi mẹ và hai anh em Giacôbê và
Gioan đến xin Chúa cho một người ngồi bên phải và một người ngồi bên trái Chúa
khi Ngài trị vì. Mười tông-đồ kia bất mãn với hai anh em về yêu cầu này.
(2)
Điều kiện để được vào Nước Trời: Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ (paidíon) đến,
đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại
mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như
em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời." Hai tư tưởng chính
Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu ở đây: Thứ nhất, tiêu chuẩn và giá trị của Nước
Trời hoàn toàn khác với tiêu chuẩn của thế gian. Thứ hai, để được vào Nước Trời,
con người phải hạ mình và trở nên như một trẻ nhỏ.
2.2/
Người mục tử nhân lành: Vẫn
trong chiều hướng dạy dỗ các môn đệ làm quen với tiêu chuẩn và giá trị của Nước
Trời, Chúa Giêsu tiếp tục dạy các ông hai bài học:
(1)
Đừng khinh thường kẻ bé mọn: "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn
này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời
không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời."
Thế
gian chú trọng đến những người có địa vị, quyền thế, và giầu có; Chúa dạy các
môn đệ phải thương xót và săn sóc những kẻ bé mọn (mikros). Tĩnh từ Hy-lạp
dùng như danh từ ở đây khác với danh từ dùng cho trẻ nhỏ ở trên (paidíon),
tĩnh từ này được dùng để chỉ:
-
những người có thân hình nhỏ bé: trẻ thơ, người lùn;
-
những người không quan trọng, không có địa vị trong xã hội, người nghèo khó, thất
học.
Người
môn đệ của Đức Kitô phải biết đứng về phía những kẻ cô thân cô thế để bênh vực
và giúp đỡ họ như những con cái của Thiên Chúa. Mỗi người này đều có một thiên
thần hộ thủ để bênh vực cho họ trước Thiên Chúa. Ai khinh thường và làm hại họ,
thiên thần sẽ tường thuật cho Thiên Chúa (x/c Tob 3:8-9, 12:12-14).
(2)
Phải đi tìm con chiên lạc: Chúa tiếp tục dạy các môn đệ: "Anh em nghĩ sao? Ai có một
trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên
núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh
em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc."
Người
của thế gian chú trọng đến đám đông để được phổ thông và nổi tiếng; họ không thể
hiểu nổi tại sao lại bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm con chiên lạc. Thiên
Chúa như một người cha yêu thương chú trọng đến từng cá nhân một, nhất là những
con chiên bị lạc đường. Ngài biết từng con chiên, yêu thương từng con chiên,
không thỏa mãn cho đến khi tìm được con chiên lạc, và chỉ vui mừng khi thấy tất
cả chiên được qui tụ về một đàn dưới quyền của một Chúa chiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Nhà lãnh đạo thành công trước hết là người biết lắng nghe Lời Chúa, sau đó phải
tìm mọi dịp để rao truyền và áp dụng những lời này trong cuộc sống để sinh ích
cho mọi người.
-
Trở nên như trẻ thơ không phải làm tất cả những gì chúng làm, nhưng biết khiêm
nhường hạ mình trước mặt Thiên Chúa và tin tưởng hoàn toàn vào sự quan phòng của
Ngài.
-
Nhà lãnh đạo theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa không phải là người đứng chỉ tay
năm ngón, nhưng biết yêu thương và phục vụ mọi người, nhất là những người cô
thân cô thế.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 19
Mt 18,1-5.10.12-14
* Đặt trong sơ đồ chung của Mt :
Chương 18 (Từ hôm nay đến Thứ Năm) là bài giảng
của Chúa Giêsu về nếp sống chung trong cộng đoàn Giáo Hội. Ngài đề cập đến
nhiều vấn đề rất cụ thể và thực tế : về những người làm lớn trong cộng đoàn, cớ
gây vấp ngã, thái độ đối với người anh em lầm lạc, sửa lỗi cho nhau, cầu nguyện
chung, và tha thứ.
A. Hạt giống...
Những bài học về nếp sống cộng đoàn : theo hình
ảnh trẻ nhỏ.
1. Theo văn mạch, đoạn trước, các môn đệ đã tranh
cãi nhau xem ai là người lớn nhất. Trong nếp sống cộng đoàn, vấn đề làm lớn làm
nhỏ cũng thường gây va chạm. Chúa Giêsu dạy phải trở nên trẻ nhỏ : trở nên trẻ
nhỏ là khiêm tốn chấp nhận thân phận của mình trong gia đình, là sẵn sàng vâng
lời người lớn…
2. Trong cộng đoàn, người ta cũng thường trọng
những kẻ có địa vị, có tài năng… và coi thường hoặc xua đuổi những kẻ thấp kém,
ít khả năng. Chúa Giêsu cũng gọi những người sau này là “trẻ nhỏ” và dạy “Ai
đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì Danh Thầy tức là đón nhận Thầy. Đừng khinh
rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này…”
3. “Trẻ nhỏ” hay “kẻ bé mọn” cũng là những người
lầm lạc. Chúa Giêsu dạy các kitô hữu vẫn phải quý trọng cả những người tội lỗi
lầm lạc và tìm đủ cách để cứu vớt đưa họ trở về cộng đoàn.
B.... nẩy mầm.
1. Trong cộng đoàn, sự ganh ghét nhau về địa vị,
danh dự đã làm cho biết bao người khổ sở. Kẻ bị ganh ghét khổ, mà chính người
ganh ghét cũng khổ. Sao chúng ta không sống đơn sơ như những đứa trẻ trong gia
đình : cha mẹ đặt đâu là chúng ở đó, cha mẹ bảo gì là chúng làm nấy, không hề
nghĩ ngợi so đo, chỉ nhắm đến điều duy nhất là làm cho cha mẹ hài lòng.
2. Theo khuynh hướng tự nhiên, tôi thường khinh
dễ những người kém hơn tôi (mà Chúa Giêsu gọi là “những kẻ bé mọn”). Nay tôi đã
nghe Chúa Giêsu bảo rằng khinh họ là khinh Chúa, đón tiếp họ là đón tiếp Chúa.
Tôi nghĩ sao ?
3. “Cha các con trên trời không muốn để một trong
những kẻ bé mọn này phải hư mất” : Chúa Cha đã muốn thế, tôi còn có thể thờ ơ
với những anh chị em lầm lạc của tôi nữa không ?
4. Hãy nghĩ đến một đứa trẻ. Nó có nhiều đức tính
rất đáng phục, như : lúc nào cũng hồn nhiên không lo lắng, vì nó tin rằng cha
mẹ đã lo mọi sự cho nó ; rất ngưỡng mộ cha mẹ, coi cha mẹ như thần tượng ; luôn
vui vẻ sống giây phút hiện tại ; nó cũng thường xích mích với những trẻ khác
nhưng rất mau quên ; có những lúc nó giận cha mẹ, nhưng cha mẹ dỗ ngọt vào lời
là nó bỏ qua ngay v.v.
Bởi thế, Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng đã chọn nên
thánh bằng con đường trẻ thơ.
5. “Chúa Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào
giữa các ông và bảo : Thầy bảo thật anh em nếu anh em không quay trở lại mà nên
như trẻ em thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,2-3)
Nếu trẻ thơ chẳng biết giận lâu ; thì với con :
sống để dạ, chết mang theo. Trẻ thơ không màng giành chức tước ; riêng con
nghiêng mình trước công danh. Trẻ thơ luôn biết mình yếu đuối ; còn con khẳng
định mình trên hết. Trẻ thơ yêu với cả tâm hồn ; còn con theo bề ngoài đánh
giá. Trẻ thơ sống những gì mình có ; con thường nặn mình rất công phu.
Lạy Cha, có những bài học của trẻ thơ tuy đơn sơ
mà cao vời vợi, để người lớn học cả đời chưa tròn nghĩa một câu. Xin dạy con
nên như trẻ nhỏ, để con bước trên đời không chỉ bằng đôi chân của con, nhưng
biết buông mình trong tay Cha từ ái. (Hosanna)
6. “Ai tự hạ, coi mình như anh em nhỏ này,
người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18,4)
Một lần nọ, tôi đọc được lời nguyện này của một
người bạn : Lạy Chúa, xin cho con lòng khiêm nhường để biết nhìn ra mọi sự là
hồng ân. Xin cho con lòng khiêm nhường để dám đối diện với sự thật. Xin cho con
lòng khiêm nhường để can đảm vác thập giá hàng ngày theo Chúa. Xin cho con lòng
khiêm nhường để không mệt mỏi vươn lên. Xin cho con lòng khiêm nhường để không
đòi cho được phải hơn kẻ khác, nhưng luôn biết chấp nhận sự trổi vượt nơi mỗi
con người, và xin cho con lòng khiêm nhường để bớt đi mọi lời khoe mẽ, nhưng
thay bằng những lời tạ ơn.
Và Lạy Chúa, lời nguyện của con hôm nay : xin cho
con luôn sống khiêm nhường để xây dựng Thiên Đàng quanh con. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
12/08/14 THỨ BA TUẦN 19 TN
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu
Mt 18,1-5
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu
Mt 18,1-5
Suy niệm: Chính vì kiêu ngạo mà tổ tông sa ngã, mở lối
cho tội lỗi, đau khổ, sự chết vào trần gian. Con người bị mất sự sống siêu
nhiên và không còn sống trong tình hiệp thông với Thiên Chúa. Để cứu chuộc nhân
loại, Con Thiên Chúa đã làm người, hủy mình ra không, vác thập giá, chết cho
người mình yêu. Con đường cứu độ của Chúa là thế, nhưng các môn đệ của Ngài lại
không chịu hiểu. Họ tranh luận với nhau ai là người lớn nhất. Chúa Giê-su dạy
họ con đường khiêm nhu: sống đơn sơ phó thác nơi Thiên Chúa như trẻ thơ với cha
mẹ mình. Như vậy người môn đệ Chúa không có việc phấn đấu chạy chức để được ăn
trên ngồi trốc nhưng cố gắng trở nên con người khiêm tốn phục vụ.
Mời Bạn: “Nếu
bạn hỏi tôi, đường nào đến với Thiên Chúa, tôi sẽ bảo bạn đường thứ nhất là
khiêm nhường, đường thứ hai là khiêm nhường, đường thứ ba là khiêm nhường”
(Thánh Augustinô). Thiên Chúa yêu thích người khiêm nhường bởi vì người khiêm
nhường sống trong sự thật. Họ nhìn mình bằng cặp mắt của Chúa: họ nhận biết tội
mình mà chê ghét đồng thời biết rõ rằng tất cả những gì mình có là do Chúa ban
cho để luôn sống trong tâm tình cảm tạ tri ân và tin tưởng vào Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi
tập sống khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và trước người khác, làm điều tốt
chỉ để được Thiên Chúa biết đến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con sống hiền lành và khiêm nhường trong
lòng theo gương mẫu của Chúa. Xin cho con biết quên mình vì vinh quang Thiên
Chúa và hạnh phúc cho tha nhân. Amen.
Em nhỏ và kẻ bé mọn
Thái độ của người lãnh đạo là để lại chín mươi
chín con chiên để đi tìm một con chiên lạc. Cả con chiên lạc cũng vẫn có giá trị
khiến ta phải tốn công sức để tìm về.
Suy niệm:
Làm lớn ở trong nhóm hay
trong Giáo Hội,
đó vẫn là mối bận tâm gây
tranh cãi giữa các môn đệ Thầy Giêsu.
Sau khi Thầy loan báo lần
thứ hai về cuộc Khổ nạn (Mt 17, 22-23),
các môn đệ vẫn bị hút vào
câu hỏi ai là người lớn nhất (c. 1).
Như một nhà sư phạm khéo
léo, Thầy Giêsu đã gọi một em nhỏ lại,
đặt em đứng giữa các ông, và
đưa ra câu trả lời.
Câu trả lời của Thầy chắc đã
làm các môn đệ bị sốc.
Trong xã hội Do thái thời
Đức Giêsu, trẻ em không có vai vế gì,
cũng chẳng có chút quyền
hành hay sự độc lập.
Chúng không phải là biểu
tượng cho sự trong trắng, ngây thơ,
cho bằng là biểu tượng cho
sự tùy thuộc, lệ thuộc vào người lớn.
Khi đặt một em nhỏ bằng
xương bằng thịt giữa các ông,
Thầy Giêsu đã đưa ra câu trả
lời rồi.
Đối với Thầy, điều kiện để
vào Nước Trời mai sau,
là phải trở nên như trẻ em
(c. 3).
Muốn trở nên như trẻ em, cần
phải trở lại, nghĩa là quay lại, hoán cải.
Chỉ người lớn nào dám đổi
hướng sống, mới có thể trở nên trẻ thơ.
Chỉ ai dám rũ bỏ đam mê về
quyền lực và tiếng tăm, về địa vị và chỗ đứng,
người ấy mới có thể vào Nước
Trời.
Nước Trời là Nước của trẻ
thơ,
và những ai trở nên giống
trẻ thơ nhờ hoán cải.
Vậy ai là người lớn nhất
trong Nước Trời?
Thầy Giêsu trả lời, đó là
người tự hạ, thấp kém như một em nhỏ (c. 4).
Để vào được Nước Trời, để làm
người lớn nhất trong Nước đó,
cần trở nên như trẻ thơ, tay
trắng, không tự hào, tự mãn về mình,
không cậy dựa vào đạo đức
của bản thân, nhưng vào tình thương của Chúa.
Như thế người lớn nhất trong
Nước Trời lại là người nhỏ bé, khiêm nhu.
Thầy Giêsu không chỉ giúp
môn đệ hiểu xem ai là người lớn nhất thực sự,
Ngài còn dạy họ biết quý giá
trị của từng con người trong cộng đoàn.
Cộng đoàn tín hữu nào cũng
có những môn đệ yếu kém mặt này, mặt khác.
Ở đây họ được gọi là những
kẻ bé mọn.
Thầy Giêsu nhấn mạnh đến
phẩm giá của những kẻ bé mọn này.
Không ai được phép khinh rẻ
một người nào trong nhóm họ.
Họ được bảo trợ bởi các
thiên thần riêng,
và các thiên thần của họ vẫn
chiêm ngưỡng nhan Cha ở trên trời (c. 10).
Có những môn đệ bé mọn bị sa
ngã, lạc lối.
Thái độ của người lãnh đạo
là để lại chín mươi chín con chiên
để đi tìm một con chiên lạc.
Cả con chiên lạc cũng vẫn có
giá trị khiến ta phải tốn công sức để tìm về.
“Thiên Chúa không muốn cho
một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”
Chính vì thế từng con chiên
lạc đều đáng chúng ta trân trọng.
Khi nhìn trẻ nhỏ và kẻ bé
mọn trong cộng đoàn bằng cặp mắt của Chúa,
chúng ta sẽ biết cư xử tử tế
và kính trọng họ hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ
bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Chương 18, Mátthêu gom một số lời của Chúa Giêsu
dạy về đời sống cộng đoàn Hội thánh. Mở đầu bằng một câu hỏi do các môn đệ nêu
lên vấn đề: Ai là người lớn nhất?. Bài Tin mừng hôm nay ghi lại giáo huấn của
Chúa Giêsu về con đường thơ ấu, là con đường vào Nước Trời. Ai muốn vào Nước
Trời thì phải sống đơn sơ và hạ mình như những trẻ nhỏ.
"Thưa Thầy ai là người lớn nhất trong Nước
Trời…": Chúng ta nhận thấy các môn đệ còn mang nặng tính tham lam quyền
lợi. Xuất phát từ chỗ chưa hiểu rõ giá trị đích thực của Nước Trời là gì, nên
các ông đã suy luận Nước Trời theo như thực tại trần gian. Trong đời sống xã
hội cũng vậy, chúng ta thường có những thái độ ganh tỵ nhau, tranh dành chức
tước.
"Đức Giêsu liền gọi một trẻ nhỏ đến, đặt vào
giữa các ông và bảo…": Chúa Giêsu muốn chỉ bảo cho các môn đệ phải có đức
tính của trẻ em, nghĩa là một sự phó thác trọn vẹn vào người lớn. Các môn đệ
cũng vậy phải phó thác trọn vẹn và nương tựa vào Chúa. Và Chúa Giêsu còn nói
thêm, "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh miệt một ai trong những kẻ bé mọn
này…". "Bé mọn" ở đây theo nghĩa đen là trẻ nhỏ, nhưng theo
nghĩa bóng là những người cần được giúp đỡ như những người nghèo đói, dốt nát,
bệnh hoạn, đức tin non kém hay tội lỗi…
Chúng ta hãy thử nghĩ đến một đứa trẻ. Nó có
nhiều đức tính rất đáng phục như: luôn hồn nhiên không lo lắng, vì nó tin rằng
cha mẹ lo mọi sự cho chúng; rất ngưỡng mộ cha mẹ coi như cha mẹ là thần tượng;
luôn vui vẻ sống giây phút hiện tại; chúng cũng thường xích mích với những trẻ
khác nhưng rất mau quên, có những lúc chúng giận cha mẹ, nhưng cha mẹ dỗ ngọt
vài lời là chúng bỏ qua ngay. Và chúng ta hãy thử so sánh, nếu trẻ thơ chẳng
biết giận lâu; thì với chúng ta sống để dạ, chết mang theo. Trẻ thơ không mang
giành chức tước; riêng chúng ta nghiêng mình trước công danh. Trẻ thơ luôn biết
mình yếu đuối; còn chúng ta khẳng định mình trên hết. Trẻ thơ yêu với cả tâm
hồn; còn chúng ta theo bề ngoài đánh giá.
Xin Chúa cho chúng con luôn biết sống khiêm
nhường, đơn sơ, yêu thương để xây dựng thiên đàng xung quanh chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét