Trang

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

LỜI CÔNG BỐ VỀ ĐỨC KI-TÔ


LỜI CÔNG BỐ VỀ ĐỨC KI-TÔ
Trích bài giảng của Đức Cha Mê-li-ton, giám mục Xác-đê, về mầu nhiệm Vượt Qua.
hg

            Anh em thân mến, anh em hãy biết rng mu nhim Vưt Qua va mi li va cũ, va vĩnh cu va tm thi, bao hàm cái hư hoi ln cái bt hoi, cái phi chết cũng như cái bt t.

            Mu nhim y cũ là do L Lut, mi là do Ngôi Li ; tm thi vì là hình bóng, vĩnh cu vì là ân sng ; có cái hư hoi là con chiên b sát tế, có cái bt hoi là s sng ca Chúa ; có cái phi chết vì Chúa đã chu mai táng trong lòng đt, có cái bt t vì Ngưi t cõi chết sng li.

            Tht vy, L Lut thì cũ, còn Ngôi Li thì mi ; hình bóng ch tm thi, ơn cu đ mi vĩnh cu ; con chiên thì hư hoi, còn Chúa thì bt hoi ; Ngưi đã chu sát tế vì là con chiên, nhưng đã sng li vì là Thiên Chúa.

            Ngưi như con chiên b đem đi làm tht, nhưng Ngưi li không phi là con chiên ; Ngưi như con cu câm nín chng m ming kêu ca, nhưng Ngưi không phi là con cu. Qu thế, hình bóng đã qua đi và thc ti đã xut hin : thay vì con chiên thì là Thiên Chúa, thay vì con cu thì là mt ngưi, mà con ngưi đó chính là Đc Ki-tô, Đng bao hàm mi s.

            Vy vic sát tế con chiên và nghi l Vưt Qua cũng như bn văn L Lut đu hưng v Đc Ki-tô Giê-su là cùng đích. Mi điu xy ra trong Lut Cũ đu quy v Ngưi, và trong trt t mi li còn hơn thế na.

            Qu thế, Ngôi Li thay cho L Lut, Lut Mi thay cho Lut Cũ (c hai đu phát xut t Xi-on và Giê-ru-sa-lem) ; lnh truyn chuyn qua ân sng, hình bóng chuyn qua thc ti, con chiên nhưng ch cho Chúa Con, con cu nhưng ch cho con ngưi, và con ngưi nhưng ch cho Thiên Chúa.

            Chúa Ki-tô vn là Thiên Chúa, đã mc ly xác phàm, đã chu đau kh thay cho ngưi đau kh, mang xing xích thay cho k b giam cm, chu kết án thay cho phm nhân, chu mai táng thay cho ngưi đưc mai táng. Ngưi đã sng li t cõi chết và ln tiếng tuyên b rng : “K nào kết án Ta, c th đến đây coi ! Chính Ta đã gii án cho ngưi b kết ti, đã cho k chết đưc sng, và cho k chôn trong m đưc chi dy. Nào ai cãi li Ta ? Chúa phán : Chính Ta là Đc Ki-tô, Ta đã hy dit thn chết, đã chiến thng k thù, đã chà đp âm ph, đã ct trói k mnh, và đã đot ly con ngưi mà đưa lên tri cao thm. Chúa phán : Chính Ta là Đc Ki-tô”.

            “Vy hi muôn dân thiên h b ràng buc trong ti li, hãy đến và đón nhn ơn tha th. Chính Ta là ơn tha th cho các ngươi, là Chiên L Vưt Qua đã chu sát tế đ cu chuc các ngươi, là dòng nưc thanh ty, là s sng và là s sng li, là ánh sáng, là ơn cu đ và là vua các ngươi. Chính Ta đưa các ngươi lên chn tri cao ; chính Ta s cho các ngươi sng li và din kiến Chúa Cha là Đng ng trên tri. Chính Ta s đưa cánh tay uy quyn nâng các ngươi chi dy”.

(bản dịch của nhóm PVCGK)


            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét