Thứ Hai sau Chúa nhật II Phục Sinh
Cv
4,23-31 ; Tv 2 ; Ga 3,1-8.
Bài đọc Cv
4,23-31
23 Hôm ấy, sau khi được thả
về, hai ông đến với các anh em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ mục đã
nói với hai ông. 24
Nghe vậy, họ đồng tâm nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa : "Lạy Chúa,
Ngài là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó ; 25 Ngài là Đấng đã nhờ
Thánh Thần, dùng miệng tổ phụ chúng con là Đa-vít, tôi trung của Ngài, mà phán
: Sao chư dân lại ồn ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông ? 26 Vua chúa trần gian cùng
nổi dậy, vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức Chúa, chống lại Đấng
Người đã xức dầu phong vương.
27 "Đúng vậy,
Hê-rô-đê, Phong-xi-ô Phi-la-tô, cùng với chư dân và dân Ít-ra-en đã toa rập
trong thành này, chống lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giê-su, Đấng Ngài đã xức
dầu. 28 Như thế họ đã thực hiện
tất cả những gì quyền năng và ý muốn của Ngài đã định trước. 29 Giờ đây, lạy Chúa, xin
để ý đến những lời ngăm đe của họ, và cho các tôi tớ Ngài đây được nói lời Ngài
với tất cả sự mạnh dạn. 30
Xin giơ tay chữa lành, và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ
thánh của Ngài là Đức Giê-su." 31 Họ cầu nguyện xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển ; ai nấy
đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.
Đáp ca Tv
2,1-3.4-6.7-9 (Đ. c. 12d)
Đáp :
Con cứ xin, rồi Cha ban tặng
muôn dân nước làm sản nghiệp riêng.
Hoặc:
Đáp : Ha-lê-lui-a.
1 Sao
chư dân lại ồn ào náo động ?
Sao vạn quốc dám bày kế viển
vông ?
2 Vua
chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh tướng rập
mưu đồ
chống lại Đức Chúa,
chống lại Đấng Người đã xức
dầu phong vương.
3 Chúng
bảo nhau : "Xiềng xích họ, nào ta bẻ gãy,
gông cùm họ, ta hãy quẳng
đi !" Đ.
4 Chúa
ngự trời cao thấy thế bật cười,
Người chế nhạo bọn chúng.
5 Rồi
nổi trận lôi đình, Người quát nạt,
trút cơn thịnh nộ, khiến
chúng kinh hoàng,
6 rằng
: "Chính Ta đã đặt vị quân vương Ta tuyển chọn,
lên trị vì Xi-on, núi
thánh của Ta." Đ.
7 Tân
vương lên tiếng : Tôi xin đọc sắc phong của Chúa,
Người phán bảo tôi rằng :
"Con là con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh
ra con.
8 Con
cứ xin, rồi Cha ban tặng
muôn dân nước làm sản nghiệp
riêng,
toàn cõi đất làm phần lãnh
địa.
9 Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành,
nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm." Đ.
Tung hô Tin Mừng Cl 3,1
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em đã được trỗi
dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức
Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Ga 3,1-8
1 Bấy giờ, trong
nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người
Do-thái. 2 Ông đến gặp Đức Giê-su ban
đêm. Ông nói với Người : "Thưa Thầy, chúng tôi biết : Thầy là một vị tôn
sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm,
nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy." 3 Đức Giê-su trả lời
: "Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu
không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên." 4 Ông Ni-cô-đê-mô
thưa : "Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được ? Chẳng lẽ người
đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao ?" 5 Đức Giê-su đáp :
"Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không
sinh ra bởi nước và Thần Khí. 6 Cái bởi xác thịt
sinh ra là xác thịt ; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. 7 Ông đừng ngạc
nhiên vì tôi đã nói : các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8 Gió muốn thổi đâu
thì thổi ; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu.
Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."
(bản văn
theo UB.Kinh Thánh/HĐGMVN)
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến sự sinh lại bởi ơn trên nghĩa là sinh lại
bởi Nước và Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần sẽ đến với chúng ta và biến cải đời
sống chúng ta theo ân sủng của Ngài.
Mỗi Kitô hữu đều đã được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần qua Bí Tích Rửa Tội.
Chúng ta hãy để ân sủng Chúa Thánh Thần làm cho đức tin và đời sống đạo đức của
chúng ta lớn lên và trưởng thành. Hoa trái của ân sủng được thể hiện qua đức
công bình, bác ái và niềm vui.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con. Ðể Ngài
giúp chúng con biết bỏ đi con người và lối sống cũ, mà sống một cuộc sống mới
trong niềm vui Phục Sinh. Chỉ khi biến đổi được chính mình, chúng con mới sống
đúng ý nghĩa mầu nhiệm chiến thắng của Ðức Giêsu. Amen.
(Lời Chúa
trong giờ kinh gia đình)
Phải Sinh Lại Bởi Nước
Và Thánh Thần
Anh chị em thân mến!
Là con cháu Ađam, vừa lúc chào đời chúng ta đã mặc nhiên nhận lấy hình phạt
từ nguyên tổ truyền lại. Tuy nhiên, lòng yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa đã
chiến thắng tất cả. Ngài đã sai Con Một Ngài xuống trần gian để mang lại cho
con người sự sống đời đời mà họ đã đánh mất. Với cái chết và sự Phục Sinh của Ðức
Kitô, Con Thiên Chúa đã biến đổi tội thành phúc, hình phạt trở thành phần thưởng.
Từ một cuộc sống ngắn ngủi tạm bợ, con người có thể vui hưởng một sự sống mới bất
diệt. Mọi người đều được mời gọi và có quyền hưởng nguồn hạnh phúc này với một
điều kiện là phải thông dự vào cái chết và sự Phục Sinh của Ðức Kitô. Ðây là điều
kiện mà Chúa Giêsu đã trao đổi với Nicôđêmô trước cuộc tử nạn của Ngài.
Anh chị em thân mến!
Ðược vào Nước Trời, được làm con Thiên Chúa, và được sự sống đời đời chính
là hiệu quả của việc tái sinh. Ðó là tình trạng của một tâm hồn đã được ân sủng
Thiên Chúa chiếm ngự. Tuy nhiên, để được tái sinh, để được nguồn ân sủng này,
con người phải nhờ vào nước và Thánh Thần. Nước biểu tượng cho sự tẩy sạch,
Thánh Thần biểu trưng cho sức mạnh.
Tất cả ý nghĩa này bao gồm trong phép Thánh Tẩy mà mỗi Kitô hữu đã lãnh nhận,
nhưng hình thức lãnh nhận cử hành bên ngoài sẽ không có một giá trị gì nếu
không có Ðức Kitô và Thánh Thần. Ðức Kitô sẽ xóa sạch mọi vết tích của tội như
ngày xưa trên Thánh Giá Ngài đã cất đi gánh nặng tội lỗi của toàn thể nhân loại;
và nếu tội lỗi đã phá vỡ mọi trật tự trong con người thì sức mạnh Thần Khí của
Ðức Kitô sẽ vãn hồi mọi trật tự nguyên thủy là làm cho họ trở nên con cái Thiên
Chúa và vui hưởng sự sống đời đời. Nicôđêmô đã nhìn theo hình thức bên ngoài
nên ông chẳng hiểu được giáo huấn của Chúa Giêsu: "Làm sao một kẻ đã lớn
tuổi mà lại có thể vào trong lòng mẹ để được sinh lại lần nữa?" Chắc chắn
người tín hữu hôm nay sẽ không suy nghĩ như Nicôđêmô, nhưng họ cũng mắc phải bệnh
nệ hình thức. Như ông, họ tưởng rằng được lãnh nhận bí tích Rửa Tội là được bảo
đảm cuộc sống đời đời. Thực thế chưa hẳn như vậy, chúng ta không phủ nhận ơn
tái sinh của bí tích Rửa Tội là được bảo đảm cuộc sống đời đời. Thực thế chưa hẳn
như vậy, chúng ta không phủ nhận ơn tái sinh của bí tích Rửa Tội, nhưng ơn tái
sinh của bí tích Rửa Tội không phải là chiếc vé để lọt qua cửa mà vào sự sống
vĩnh cửu, tín hữu chỉ cần có nó để rồi đem cất giấu thật kỹ đợi ngày xuất
trình. Ơn tái sinh là khởi đầu cho sự sống mới, người tín hữu đã lãnh nhận thì
có bổn phận làm cho tăng trưởng sự sống mới ấy.
Sự sống mới cần phải được tái
sinh bằng sức sống mới của Thánh Thần, Ngài là nguồn sức mạnh thánh hóa họ trên
bước đường lữ hành tiến về sự sống vĩnh cửu. Chính nhờ Thánh Thần, từ những tâm
hồn u buồn lặng lẽ của mười một tông đồ, Thánh Thần đã biến họ thành những chiến
sĩ hiên ngang rao giảng Tin Mừng. Thánh Thần xưa đã đến với các tông đồ, thì
nay cũng đến với mỗi một tâm hồn người tín hữu khi họ lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Ngài muốn họ bắt chước các tông đồ là biết sống và đốt lên ngọn lửa nơi các tâm
hồn khác.
Lạy Chúa, chúng con cầu
xin Chúa cho chúng con là những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội và cách
riêng cho những người mới lãnh nhận bí tích Rửa Tội trong mùa Phục Sinh. Xin
cho tất cả chúng con sống xứng đáng với ơn tái sinh đã được Chúa thương ban
không phải tái sinh một lần, nhưng phải tái sinh, phải đổi mới hằng ngày để
luôn luôn làm cho ơn tái sinh là một bảo đảm phần rỗi cho chúng con và cho kẻ
khác. Amen.
(Veritas
Asia)
16/04/12 THỨ HAI TUÀ6N 2 PS
Ga 3,1-8
Ga 3,1-8
VƯỢT QUA NHỮNG THÓI QUEN
“Tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,3)
“Tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,3)
Suy
niệm: Thời nay vẫn có quá nhiều người chết trẻ: những bệnh nhi ung
thư; những bệnh nhân HIV-AIDS đa số là những người trẻ; cũng phải kể đến tai nạn
giao thông cướp đi biết bao sinh mạng. Thủ phạm của những cuộc “tàn sát” ấy là
những thứ đầu độc con người, đến từ môi trường, thực phẩm và kể cả những cung
cách sống đang tràn lan trong xã hội. Nhưng quá nhiều người “quen thuộc” các thứ
độc hại ấy. Những “thói quen” chết người như thế cũng len lỏi trong lĩnh vực đức
tin. Nicôđêmô vốn quen với nếp nghĩ của mình không kịp mở lòng đón nhận sự tác
động từ Thiên Chúa để được ơn sinh lại làm con cái Chúa nhờ tin vào Đức Giê-su
Ki-tô. Charles H. Spurgeon nhận xét: “Đức tin bước lên những nấc thang tình yêu
để tiến tới chân trời hy vọng đã mở ra,” người ta chỉ thuộc về Nước Thiên Chúa
một khi họ mở lòng dấn bước về phía Đức Kitô và đón nhận Ngài cùng Thánh Thần của
Ngài đang mở ra cho họ.
Mời Bạn: Mỗi ngày là một cơ hội Chúa mời gọi chúng ta mở lòng đón nhận Đức Kitô cách sâu xa hơn. Những thói quen nào đang níu kéo khiến bạn không thể tiến bước sâu trong đức tin? Những thói quen đó có thể làm chết dần mòn đức tin của chúng ta đấy bạn.
Chia sẻ: Ngày nay, thói quen nào đang gây nguy hại nhiều nhất cho đức tin?
Sống Lời Chúa: Dành 5 phút mỗi ngày cầu nguyện với Lời Chúa và xin Chúa ban thêm đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết gìn giữ đức tin và ngày càng sống tình thân với Chúa hơn.
Mời Bạn: Mỗi ngày là một cơ hội Chúa mời gọi chúng ta mở lòng đón nhận Đức Kitô cách sâu xa hơn. Những thói quen nào đang níu kéo khiến bạn không thể tiến bước sâu trong đức tin? Những thói quen đó có thể làm chết dần mòn đức tin của chúng ta đấy bạn.
Chia sẻ: Ngày nay, thói quen nào đang gây nguy hại nhiều nhất cho đức tin?
Sống Lời Chúa: Dành 5 phút mỗi ngày cầu nguyện với Lời Chúa và xin Chúa ban thêm đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết gìn giữ đức tin và ngày càng sống tình thân với Chúa hơn.
Thánh Thần giúp các môn đệ làm chứng cho Đức Kitô
Bài đọc: Acts 4:23-31; Jn 3:1-8.
Một bằng chứng hùng
hồn của việc Chúa sống lại là chúng ta chỉ cần quan sát sự thay đổi nơi các
tông đồ: Điều gì đã giúp cho các tông đồ, từ những người nhát đảm sợ sệt bỏ trốn
Chúa trong Cuộc Thương Khó của Ngài, bây giờ trở thành những người can đảm làm
chứng cho Chúa giữa những đe dọa và cực hình? Đó là sự hiện diện của Thánh Thần
như Chúa Giêsu đã hứa với các ông trong đêm giã biệt: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là
Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều
và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
Các Bài Đọc hôm nay
nói lên vai trò quan trọng của Thánh Thần trong đời sống của các tín hữu. Trong
Bài Đọc I, khi các tông đồ cầu nguyện và xin ơn để có thể tiếp tục sứ vụ Chúa
Giêsu đã trao phó, Thánh Thần hiện xuống trên các ông và quyền năng của Ngài
bao trùm các ông, giúp các ông có can đảm và mạnh bạo làm chứng cho Chúa. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nói cho Nicodemus biết: không ai có thể đạt tới Nước Thiên
Chúa nếu không được tái sinh bởi nước và Thánh Thần.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai nấy đều được
tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.
1.1/ Con người chỉ
làm theo kế họach Thiên Chúa đã hoạch định: Phêrô và Gioan được tha về sau khi
đã làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt THĐ và dân chúng. Hai ông đến với các anh
em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ mục đã nói với hai ông.
Nghe vậy, họ đồng
tâm nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, Ngài là Đấng tạo
thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó; Ngài là Đấng đã nhờ Thánh
Thần, dùng miệng tổ phụ chúng con là David, tôi trung của Ngài, mà phán: “Sao
chư dân lại ồn ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông? Vua chúa trần
gian cùng nổi dậy, vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức Chúa, chống
lại Đấng Người đã xức dầu phong vương.” (Psa 2).”
Các tông đồ hiểu lời
Thánh Vịnh 2 này nói trước về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu: "Đúng vậy,
Herode, Pontius Pilate, cùng với chư dân và dân Israel đã toa rập trong thành
này, chống lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu, Đấng Ngài đã xức dầu.” Như
thế họ đã thực hiện tất cả những gì do ý muốn của Thiên Chúa đã hoạch định từ
trước.
1.2/ Các tông đồ được
ban Thánh Thần để làm chứng cho Đức Kitô: Các tông đồ xin những sức mạnh cần
thiết để các ngài có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng của Đức Kitô: ơn can đảm, ơn
chữa lành, uy quyền làm phép lạ nhân danh Chúa Giêsu. Họ cầu nguyện: “Giờ đây,
lạy Chúa, xin để ý đến những lời ngăm đe của họ, và cho các tôi tớ Ngài đây được
nói lời Ngài với tất cả sự mạnh dạn. Xin giơ tay chữa lành, và thực hiện những
dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu."
Thánh Thần hiện xuống
trên các tông đồ và thúc đẩy các ông làm chứng cho Chúa Giêsu. “Khi họ cầu nguyện
xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt
đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” Giờ đây, không chỉ có Phêrô và Gioan can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu, mà tất cả các tông đồ. Sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần,
các ông có can đảm để đi vào các ngả đường làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
2/ Phúc Âm: Phải sinh ra một
lần nữa bởi Nước và Thần Khí.
2.1/ Không ai có thể
thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa từ trên.
(1) Tiểu sử
Nicodemus: “Trong nhóm Pharisees, có một người tên là Nicodemus, một thủ lãnh của
người Do-thái.” Ông là một thành viên của Thượng Hội Đồng, và đã lên tiếng bênh
vực Chúa Giêsu cách gián tiếp khi THĐ âm mưu bắt Chúa Giêsu (Jn 7:50-51). Ông
cũng là người đã cùng ông Joseph Arimathea tháo đanh và táng xác Chúa trong
hang đá (Jn 19:38-39). Tại sao ông đến với Chúa Giêsu ban đêm? Có người cho rằng
vì ông sợ người khác thấy. Kẻ khác cho tại vì truyền thống Do-thái có thói quen
học Kinh Thánh ban đêm.
Ông để ý quan sát
và nhận xét về Chúa Giêsu không giống như các người Pharisees khác: “Thưa Thầy,
chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng
ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Lời
nhận xét của ông giống như lời nhận xét của người mù từ lúc mới sinh trong Jn
9: Nếu Chúa Giêsu không đến từ Thiên Chúa, Ngài không thể nào chữa lành bệnh tật
cho anh. Ông phải là người thành tâm thiện ý đi tìm sự thật; nhưng chưa có
Thánh Thần để giúp ông hiểu lời Chúa nói và can đảm tin vào Chúa. Đây là lý do
tại sao Chúa Giêsu thảo luận với ông về sự hiện diện cần thiết của Thánh Thần. Có
lẽ ông đã tin vào Chúa sau khi táng xác Chúa.
(2) Điều kiện để
vào Nước Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với ông: "Thật, tôi bảo thật ông: không
ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn
trên." Ông Nicodemus thưa: "Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh
ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra
sao?"
Trong tiếng Hy-lạp, trạng từ "anothen" có thể mang một trong 3 nghĩa sau: (1) từ
trên cao; (2) một lần nữa; (3) từ ban đầu (Lk 1.3). Nicodemus hiểu lời Chúa
Giêsu nói theo nghĩa thứ hai.
Theo W. Barclay,
Chúa Giêsu có thể ám chỉ cả 3 nghĩa: “Để có thể tái sinh hoàn toàn mới, một người
cần phải trải qua một sự thay đổi lớn mà nó gần như là một sự sinh ra mới
(nghĩa 2); đó là cần phải có những gì xảy ra cho linh hồn mà nó chỉ có thể mô tả
là được sinh ra bắt đầu lại từ đầu (nghĩa 3); và tòan thể tiến trình này không
phải do công lao con người, vì nó đến từ ơn thánh và uy quyền của Thiên Chúa
(nghĩa 1).”
2.2/ Chúa Giêsu cắt nghĩa cho Nicodemus:
(1) Sinh ra bởi Nước và Thánh Thần: Đức Giêsu đáp: "Thật, tôi bảo thật
ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần
Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần
khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa
bởi ơn trên.” Các tông đồ phân biệt 2 phép rửa: phép rửa bằng nước của Gioan để
tha tội, phép rửa ban Thánh Thần của Chúa Giêsu.
(2) Việc làm của
Thánh Thần: Chúa Giêsu so sánh Thánh Thần với gió: “Gió muốn thổi đâu thì thổi;
ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần
Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”
Trong tiếng Hy-lạp và Do-thái, họ chỉ dùng cùng một tiếng
để chỉ “gió” và “thần khí:” ruah trong
tiếng Do-thái và pneumatrong tiếng Hy-lạp. Con người thấy hậu quả những
việc làm của Thánh Thần, tuy không bao giờ thấy Ngài. Ví dụ, khi nhìn thấy các
tông đồ mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giêsu hay nói tiếng lạ, chúng ta phải đặt
câu hỏi: Ai đã biến các ông từ chỗ nhút nhát sợ sệt đến chỗ can đảm làm chứng
cho Chúa Giêsu?
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Khi lãnh nhận
Bí-tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đã có Thánh Thần trong linh hồn.
- Các tín hữu phải
được tái sinh bởi Thánh Thần mới có thể hiểu Lời Chúa và can đảm làm chứng nhân
cho Chúa Giêsu.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Cv 4, 23-31; Ga: 3,1-8.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu trả lời: “Thật,
tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được
sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.”(Ga 3,2-3)
Tự thâm tâm
của ông Nicôđêmô có những khát khao, mà ông chưa thỏa mãn, trong khi ông là một
thành viên Tòa Công Nghị, là một trong những người thủ lảnh của người Do-Thái.
Ông đã tuân giữ đầy đủ lề luật của Mô-sê truyền lại. Nhưng khi ông biết Chúa
Giêsu và nhận ra nơi Ngài có cái gì đó đang cần cho đời sống của ông, nên ông
đã đến gặp Ngài. Khi Chúa Giêsu trao đổi với ông. Chúa muốn ông phải tái sinh.
Ông chấp nhận, nhưng cách tự tái sinh, theo ông là không có thể thực hiện được.
Nên Chúa Giêsu đã mở lối cho ông, muốn được tái sinh phải nhờ qua phép Rửa và
Thần Khí.
Trong đời sống
của chúng ta cũng luôn cần được đổi mới nhờ ơn Chúa Thánh Thần, bởi Ngài luôn
là mới.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
16 Tháng Tư
Không Quyền Lực Nào
"Ðức Tin không thể
nào bị bóp nghẹt bởi bất cứ quyền klực nào!". Ðó là lời tuyên bố của tổng
thống Hoa Kỳ George Bush trong buôi tiễn biệt Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II
(19/9/1987) nhân dịp Ngài viếng thăm Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn từ giã Ðức
Thánh Cha, phó tổng thống Hoa Kỳ nói rằng Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục làm việc
tại Liên Xô sau hơn 60 năm tuyên truyền cho chủ thuyết vô thần.
Ông George Bush kể lại
cho Ðức Thánh Cha như sau: "Trong nghi lễ an táng tổng bí thư Breznev tại
Mascơva, một lễ nghi với nhiều lính tráng và hoa tím, nhưng không có Ðức Tin và
Lời Chúa, tôi theo dõi bà quả phụ đang tiến đến quan tài để nói lời từ biệt...
Kìa, có Chúa làm chứng cho tôi, giữa sự lạnh cóng của một chế độ độc tài, bà
Breznev chăm chú nhìn người chồng, rồi cúi nhẹ xuống và làm dấu thánh giá trên
ngực của người chết...".
Ông Bush cũng kể lại rằng
ông đã gặp Mao Trạch Ðông trước khi ông này qua đời. Chủ tịch họ Mao đã tâm sự
với ông như sau: "Tôi sắp sửa về Trời, tôi đã nhận được lời mời gọi của
Chúa".
Ðưa ra hai sự kiện trên
đây, ông Bush kết luận: Không có quyền lực nào, không có luật pháp nào có thể
quét sạch những gì đã ăn rễ sâu trong lòng người...
Lời phát biểu trên đây của
ông George Bush có lẽ phải làm cho chúng ta phấn khởi. Thiên Chúa vẫn luôn có mặt
trong cuộc sống của chúng ta. Chính những nơi mà chúng ta tưởng Ngài đã bị gạt
bỏ hoàn toàn, chính những lúc mà chúng ta tưởng như Ngài không có mặt, Ngài vẫn
tiếp tục hoạt động. Bởi vì Thiên Chúa không thể là Thiên Chúa nếu Ngài không
yêu thương con người.
Chúng ta tiếp nhận sự sống
từ chính Chúa, như trái đất nhận lãnh ánh sáng từ mặt trời. Thiếu ánh sáng mặt
trời thì không thể có sự sống trên trái đất. Cũng thế, không có Chúa thì không
thể có sự sống... Thiên Chúa thông ban sự sống cho chúng ta, bởi vì Ngài yêu
thương chúng ta. Ngài yêu thương tất cả mọi người, ngay cả những kẻ chối bỏ hoặc
thù ghét Ngài.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 16
Hãy bước đi và hát lên Alleluia
Ngay tại thế, chúng ta hát Alleluia giữa những âu lo của chúng ta, để một ngày kia chúng ta có thể hát trên trời trong một sự bình an.
Ngay giữa hiểm nguy và thử thách, chúng ta vẫn hát Alleluia cũng như các kẻ khác, vì thánh Tông đổ nói rằng Thiên Chúa là Đấng trung tín và Người không để cho chúng ta bị thử thách vượt quá sức lực của chúng ta (lCr 10,13). Vậy thì, ở thế gian này, chúng ta hãy hát lên Alleluia.
Thêm nữa: nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, đang ngự trị trong chúng ta, Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, sẽ ban sự sống cho thân xác hay chết của chúng ta (Rm 8,11). Ngay trong lúc này, tiếng hát Alléluia của chúng ta sẽ sung sướng như thế nào, chắc chắn và vững tin.
Anh em thân mến, ngay bây giờ, chúng ta hãy hát, không phải để thư giản, nhưng để nâng đỡ khó nhọc của chúng ta, như người ta hát trên đường đi: "Hãy hát và bước đi, hãy nâng đỡ khó nhọc của anh khi hát, đừng thích lười biếng, hãy hát và bước đi". "Bước đi" muốn nói lên điều gì? Phát triển, phát triển trong sự thiện, phát triển trong niềm tin chân thật, trong sự thánh thiện. Hãy hát và bước đi!
Hãy bước đi và hát lên Alleluia
Ngay tại thế, chúng ta hát Alleluia giữa những âu lo của chúng ta, để một ngày kia chúng ta có thể hát trên trời trong một sự bình an.
Ngay giữa hiểm nguy và thử thách, chúng ta vẫn hát Alleluia cũng như các kẻ khác, vì thánh Tông đổ nói rằng Thiên Chúa là Đấng trung tín và Người không để cho chúng ta bị thử thách vượt quá sức lực của chúng ta (lCr 10,13). Vậy thì, ở thế gian này, chúng ta hãy hát lên Alleluia.
Thêm nữa: nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, đang ngự trị trong chúng ta, Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, sẽ ban sự sống cho thân xác hay chết của chúng ta (Rm 8,11). Ngay trong lúc này, tiếng hát Alléluia của chúng ta sẽ sung sướng như thế nào, chắc chắn và vững tin.
Anh em thân mến, ngay bây giờ, chúng ta hãy hát, không phải để thư giản, nhưng để nâng đỡ khó nhọc của chúng ta, như người ta hát trên đường đi: "Hãy hát và bước đi, hãy nâng đỡ khó nhọc của anh khi hát, đừng thích lười biếng, hãy hát và bước đi". "Bước đi" muốn nói lên điều gì? Phát triển, phát triển trong sự thiện, phát triển trong niềm tin chân thật, trong sự thánh thiện. Hãy hát và bước đi!
Thánh Augustinô thành Hippone
Thứ Hai 16-4
Thánh Bernadette Soubirous
(1844 - 1879)
hánh Bernadette Soubirous tên thật là Mary
Bernard, con của một gia đình thật nghèo làm nghề xay bột ở Lộ Ðức, thuộc miền
nam nước Pháp. Ngay từ khi còn nhỏ, cô bị bệnh suyễn thật nặng nên sức khỏe rất
yếu kém.
Vào ngày 11 tháng Hai 1858, cô được Ðức
Trinh Nữ Maria hiện ra với cô trong một cái hang nằm trên con đê của sông
Gave, gần Lộ Ðức. Cô được thị kiến Ðức Trinh Nữ tất cả 18 lần, lần sau cùng
vào ngày lễ Ðức Mẹ Núi Carmel, 16 tháng Bảy. Khi kể lại lần thị kiến đầu
tiên, cô đã tự đặt mình vào tình trạng nguy hiểm đối với nhà chức trách.
Nhưng Ðức Trinh Nữ hiện ra với cô hàng ngày đã khiến đám đông tuốn đến hang
ngày càng đông. Nhà chức trách tìm cách đe dọa để cô công khai rút lui, nhưng
cô vẫn trung thành với những gì được thấy.
Vào ngày 25 tháng Hai, một suối nước chảy ra
từ hang mà cô Bernadette đã dùng tay đào xới khi vâng theo lời Ðức Trinh Nữ.
Nước suối ấy đã chữa được nhiều người khỏi bệnh kể cả người tàn tật.
Vào ngày 25 tháng Ba, Bernadette cho biết
trinh nữ hiện ra với cô tự xưng là Ðức Vô Nhiễm Nguyên Tội, và ngài muốn xây
một nhà thờ ở đây. Nhiều giới chức dân sự tìm cách đóng suối nước lại và trì
hoãn công việc xây cất nhà thờ, nhưng ảnh hưởng và tiếng vang đã thấu đến tai
Hoàng Hậu Eugenie nước Pháp, vợ của Napoleon III, do đó việc xây cất được tiến
hành tốt đẹp. Ðám đông lại quy tụ về Lộ Ðức, không bị phiền hà bởi các giới
chức chống đối tôn giáo và hàng giáo sĩ.
Vào năm 1866, Bernadett được gửi vào dòng Nữ
Tu Ðức Bà ở Nevers. Ở đây, sơ trở nên một phần tử của cộng đoàn, và bị sơ
giám đốc đệ tử đối xử rất tệ hại. Sự bất nhẫn ấy chỉ chấm dứt khi họ khám phá
rằng sơ Bernadette đang chịu đau khổ vì một căn bệnh bất trị. Sơ từ trần ở
Nevers vào ngày 15 tháng Tư 1879, khi mới 35 tuổi.
Lộ Ðức đã trở nên trung tâm hành hương lớn
nhất thế giới, và suối nước nhỏ bé ấy hàng ngày vẫn cung cấp nước cho khách
thập phương từ khắp nơi trên thế giới.
Sơ Bernadette được phong chân phước năm
1925, và được Ðức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1933.
|
|
Copyright © 2010 by Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét