Ngày 2 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc
I: 1Jo 2,22-28
"Ước
gì điều các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại mãi trong các con"
Bài trích
thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con
thân mến, ai là kẻ nói dối, nếu chẳng phải là kẻ không nhìn nhận Chúa Giêsu là
Ðức Kitô?
Ai không
nhận Chúa Cha và Chúa Con, chính nó là Phản Kitô, ai không nhận Chúa Con, thì
cũng không được có Chúa Cha. Còn ai tuyên xưng Chúa Con thì cũng được có Chúa
Cha. Còn ai tuyên xưng Chúa Con thì cũng được có Chúa Cha.
Phần các
con, ước gì điều các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại mãi trong các con.
Nếu điều
các con đã nghe từ ban đầu vẫn ở lại trong các con, thì các con cũng được ở lại
trong Chúa Con và Chúa Cha nữa. Và này là điều Người đã hứa cho chúng ta, đó là
sự sống đời đời.
Ta đã viết
những điều này cho các con biết về những người lừa dối các con.
Về phần
các con, việc xức dầu mà các con đã nhận lãnh nơi Người vẫn ở lại trong các
con, nên các con không cần ai dạy dỗ, nhưng như việc xức dầu của Người đã dạy
các con mọi sự, và lại là sự thật, chứ không phải sự dối trá, nên như các con
đã được dạy dỗ, hãy ở lại trong Người.
Và giờ
đây, hỡi các con bé nhỏ, hãy ở lại trong Người, để khi Người tỏ hiện, chúng ta
được dạn dĩ, không phải xấu hổ lìa xa Người, lúc Người đến.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97,1.2-3a, 3cd-4
Ðáp: (3c) Mọi dân trên khắp cùng bờ
cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Xướng 1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực
hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay
thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người
trước mặt chư dân. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành đối với nhà
Israel. - Ðáp.
3) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa,
hãy mừng vui, hoan lạc và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia: Jo 1,14 và 12b
Alleluia, Alleluia - Ngôi Lời đã làm người và ở giữa
chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên
Chúa. Alleluia.
Phúc Âm: Jo 1,19-28
"Có một Ðấng sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã
có trước tôi"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Ðây là chứng của Gioan, khi những người Do thái từ
Giêrusalem sai các vị tư tế và các Thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là
ai?"
Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng:
"Tôi không phải là Ðấng Kitô".
Họ liền hỏi: "Như vậy là thế nào? Ông có phải là
Elia chăng?"
Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia".
"Hay ông là một đấng tiên tri?"
Gioan đáp: "Không phải".
Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời
cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?"
Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa
cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và những người đã được sai đến đều thuộc nhóm biệt phái.
Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô,
cũng không là Elia, hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?"
Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng
giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết.
Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước
tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người".
Việc này xảy ra tại Betania, bên kia sông Giođan, nơi
Gioan làm phép rửa.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm:
"Người
sẽ đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dây dép cho Người". Ðó là lời chứng
của Gioan về Ðấng Thiên Sai. Gioan muốn khẳng định ông không phải là Ðấng Kitô.
Ông chỉ là Sứ Thần đi trước để dọn lối cho Người. Gioan không lạm dụng uy tín để
đi quá phạm vi của mình. Ông đã khiêm hạ, chân thật sống đúng là mình.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, xin cho chúng con chân thành nhận ra mình. Không ảo tưởng, không cậy
mình kiêu căng, cướp quyền vinh quang Thiên Chúa, xin cho chúng con biết dùng
những ân huệ Chúa ban như phương tiện giới thiệu Thiên Chúa yêu thương, một Thiên
Chúa đang đến và hoạt động trong cuộc đời mỗi người. Amen.
Lời Chứng Của Gioan
Con người
thường mang tâm trạng thích được khen, người nhận lời khen cảm thấy tâm hồn thoải
mái, vui tươi, phấn khởi. Ðó là một nghệ thuật để khuyến khích người khác hăng
hái tiếp tục công việc họ đang làm ngày càng khá hơn. Trong gia đình, người chồng
khen người vợ biết trang hoàng căn phòng lịch sự, sáng sủa, đơn sơ sẽ làm cho
người vợ thương mến người chồng hơn, hoặc người chồng được vợ khen là biết chọn
màu áo trang nhã, tiệm may vừa khít trông đẹp, phải chăng tình thương nồng ấm,
đậm đà giữa vợ chồng trong gia đình càng tăng thêm hạnh phúc hơn.
Nếu một
người nhân viên trong sở làm, người giám đốc mỉm cười khen một cách thành thực
là anh đi làm rất đúng giờ có phải là một ích lợi lớn lao cho anh, vì được ông
chủ để ý đến mình và biết đâu anh ta nhờ đó mà siêng năng, chăm chỉ hơn trong
công việc của mình. Cho nên, khen là một điều nên thực hiện khi có thể đối với
nhau. Tuy nhiên, điểm tác hại sâu xa nhất là khen hời, khen quá hóa nịnh là
chuyện không nên. Người ta không có mà chúng ta đưa lên tận mây xanh làm họ mở
mắt không ra, không nhìn thấy khả năng thực sự của mình và làm họ cứ ảo tưởng
nghĩ rằng mình giỏi thật, đó thật là một chuyện nguy hiểm và là chuyện tâm lý
bình thường của con người. Có một điểm nữa là từ đó con người ưa nói quá về
mình. Chúng ta không có nhưng người ta nịnh gán cho mọi thứ tài giỏi hay ho,
chúng ta cũng cứ nhận bừa lấy và trở thành như là của mình để rồi cứ nhận tiếp
những lời khen quá đáng như thế.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Gioan Tẩy Giả đã cho chúng ta một bài học trung thực về chính
cuộc đời của ông. Khi những người Do Thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các
thầy Lêvi đến hỏi ông là ai? Ngụ ý của họ là muốn biết Gioan có phải là Ðức
Kitô, Ðấng phải đến chăng? Gioan xác nhận ngay: "Tôi không phải là Ðức
Kitô". Ðức Kitô thì chắc hẳn Gioan không dám tự nhận nhưng ông có thể nhận
mình là Elia được, vì có ai biết được Elia đâu, người ta chỉ nghe truyền thuyết
là Elia không chết, ông ngồi trên xe lửa mà về trời và sau này ông sẽ trở lại.
Nhưng Gioan Tẩy Giả cũng không nhận mình là Elia và ngay cả người ta hỏi:
"Ông có phải là một tiên tri không?" vì Gioan cũng làm nhiều điều lạ,
ông kêu gọi mọi người ăn năn hối cải và người ta đến rất đông để nhận lãnh phép
rửa do ông ban cho. Ông cũng có thể nhận mình là một tiên tri nào đó thì có ai
biết đến, thế nhưng ông vẫn trả lời:"Tôi không phải là một tiên tri"
mà ông tự nhận như sau: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa đường
cho ngay thẳng để Chúa đi", như lời tiên tri Isaia đã loan báo.
Một con
người thấp hèn với địa vị khiêm tốn, nào ai trong chúng ta chấp nhận được tinh
thần như Gioan Tẩy Giả. Và còn hơn thế nữa, Gioan đã nhìn nhận con người kém cỏi
của mình so với Ðấng Cứu Thế mà ông đang rao giảng: "Ðấng sẽ đến sau tôi
nhưng tôi không xứng đáng cởi dây giầy cho Ngài". Một câu nói khác mà Chúa
Giêsu đưa ra để cho chúng ta noi gương, Chúa Giêsu đã nói: Khi vào bàn tiệc hãy
ngồi chỗ rốt hết để sau đó người ta mời mình lên nơi cao có phải vinh dự hơn
không?" Còn nếu chúng ta ngồi vào chỗ nhất, chỗ nhì thì sau đó người ta sẽ
lại đến nói với chúng ta: "Xin nhường chỗ cho vị này" có phải là
chúng ta xấu hổ mà ngồi lui xuống dưới chăng.
Khi người
khác nhờ chúng ta một việc gì trong khả năng mà chúng ta có thể làm được thì
chúng ta sẽ giúp họ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khiêm tốn nói: "Nếu không có
gì trở ngại, tôi sẽ làm giúp cho anh", hay "theo khả năng của tôi,
tôi hy vọng giúp được anh". Nói thế không hẳn là chúng ta thiếu tự tin hay
không sốt sắng sẵn sàng trong những công việc người khác nhờ chúng ta. Nhưng
nói như vậy là chúng ta nói lên sự tế nhị, sự khiêm tốn trong khả năng Thiên
Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta.
Lạy
Chúa, xin cho chúng con bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả có một tinh thần khiêm
nhu, ôn hòa để qua cuộc sống của chúng con, mọi người nhận ra được khuôn mặt
nhân hậu, từ ái bao la của Chúa. Amen.
Ngày 02-01:
02/01/2012 THỨ HAI TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Basiliô Cả và Grêgôriô Nadien, gm, tiến sĩ HT
Ga 1,19-28
*****
NGÀI Ở GIỮA CHÚNG TA
Ông Gioan trả lời: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không
biết.” (Ga 1,26)
Suy niệm: Con Thiên Chúa làm người số phận thật
hẩm hiu! Phúc Âm Gioan xót xa nhận định: “Người đã đến nhà mình, nhưng người
nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Ngày chào đời, quán trọ không còn chỗ, phải
sinh ra nơi hang bò lừa. Rồi 30 năm dài đằng đẵng Ngài sống mai danh ẩn tích ở
Nadarét. Trong cuộc sống công khai, không phải ai cũng tin vào Tin Mừng Ngài
rao giảng. Thánh Gioan Tẩy Giả phải kêu lên: “Có một Đấng ở giữa anh em mà anh
em không biết”. Thật đáng tiếc cho bạn, cho tôi, cho cả nhân loại khi Đấng là
Ánh Sáng, là NIỀM VUI, là con Đường, là Sự Thật, là Sự Sống, là Bánh Hằng Sống,
là Mục tử nhân lành, là vị Thầy có những Lời mang lại sự sống đời đời, là Người
Bạn gần gũi thân thiết nhất, là tất cả mọi sự cho mọi người, Ngài đang ở giữa mọi
người mà lại không được nhận biết, không được đón tiếp!
Mời Bạn tái khám phá ra khuôn mặt, chân tướng của
Đức Giêsu. Có NIỀM VUI rất lớn ở giữa bạn mà bạn không biết, hèn gì bạn cứ mãi
cảm thấy buồn sầu và âu lo trong cuộc đời!
Chia sẻ: Tôi có sống như thể không có Chúa hiện
diện sống động trong đời mình không?
Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, tôi dâng ngày
sống cho Chúa để cảm nhận Ngài đang hiện diện trong đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở giữa chúng
con, thế mà chúng con không nhận ra Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Xin cho
chúng con từ nay không đi tìm những niềm vui bên ngoài, nhưng biết khám phá
Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Basiliô Cả và Thánh Grêgôriô Nazianzênô, Giám muc, Tiến sĩ
Hội Thánh;
1Ga 2, 22-28; Tin Mừng theo Thánh Ga 1, 19-28.
LỜI SUY NIỆM: Một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông Gioan: “Ông là
ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô”
(Ga 1,20).
Ông Gioan đã thẳng thắn tuyên bố: Ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải
là Êlia cũng không phải là ngôn sứ. Ông cho biết: Ông là tiếng người hô trong
hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói.
Ông còn mạnh dạn tuyên bố: “Tôi đây làm phép rửa trong nước, Nhưng có một Đấng
đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không
đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1,26-27). Chức vụ của ông Gioan là chức vụ của
người dọn đường. Đây là một tấm gương lớn cho mỗi người Ki-tô hữu chúng ta khi
làm việc tông đồ. Trước tiên chúng ta phải biết cầu xin Chúa ban cho ơn biết
quên mình, để trong mọi công việc chúng ta làm, hay là cách sống của chúng ta đều
là để giới thiệu Chúa cho người khác, chứ không phải giới thiệu về mình với người
khác.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-01:
THÁNH BASILIÔ CẢ
Giám mục, Tiến Sĩ (329-397)
Thánh Basiliô, con người kỳ diệu mà mọi thời gọi
là thánh Cả, chào đời vào khoảng cuối năm 329 tại Cêsarêa, thủ đô miền
Cappadocia. Ngài thật có phúc vì được sinh ra trong một gia đình thánh thiện.
Cha Ngài là thánh Basilio, mẹ Ngài là thánh nữ Emelia. Nhưng sinh ra Ngài, cha
mẹ Ngài đã chịu bao nỗi lo âu. Một cơn bệnh nặng tưởng như đã cất mất mạng sống
của Ngài. Việc Ngài bình phục được coi như là kết quả của lời cầu nguyện mà
thôi.
Từ thuở thơ ấu thánh nhân đã đến sống với người
bà là thánh nữ Macrina. Tại đây, Ngài đã hấp thụ được những nguyên tắc sống đạo
đức đầu tiên. Ngài nói: tôi không hề quên được những lời dạy dỗ và gương lành
mà người bà thánh thiện đã ghi vào trong tâm hồn bé thơ của tôi.
Ngay khi tới buổi đi học, cha Ngài, một con người
vừa đạo đức vừa hoạt bát, đã tự đảm nhiệm việc dạy dỗ Ngài những yếu tố đầu
tiên về văn chương. Sau khi cha qua đời, Ngài được gửi đi Cêsarea rồi
Constantinople để học khoa hùng biện. Sau cùng, Ngài đi Athena, kinh thành ánh
sáng của thế giới nói tiếng Hy Lạp thời đó. Tại đây, Ngài có dịp làm quen với
Thánh Gregoriô thành Nazianze. Hai người kết thân với nhau và tình bạn đầy
thánh thiện của họ không hề bị một áng mây mù nào che phủ. Trong thành phố xa
hoa ấy, họ chỉ biết có hai con đường dẫn tới nhà thờ và tới trường học.
Sau khi hoàn tất các môn học, Ngài dồn nỗ lực học
kinh thánh và các giáo phụ. Ngài đã kín múc được từ kho tàng phong phú này những
hiểu biết và những tâm tình cao thượng qui hướng con người lên trời.
Lúc hai mươi bảy tuổi, Ngài trở về quê nhà và biện
hộ cho một vài vụ kiện tụng. Tài lợi khẩu và thành công tưởng đã cột chặt Ngài
vào với pháp đình. Nhưng chị Ngài là thánh nữ Macrina (trẻ) đã nói cho Ngài biết
về sự giả trá của những tài năng của cả loài người, và về những giá trị chân thực
mà Ngài nhhư đã bỏ quên. Thế là thánh nhân quyết từ giã thế gian và đeo đuổi đời
sống tu trì. Ngài đã viếng thăm các tu viện bên Đông phương để tìm kiếm gương mẫu
và thầy dạy đường nhân đức. Một năm sau Ngài trở về Cappadocia, rồi lui về miền
Pont và thiết lập nhiều tu viện. Các qui luật Ngài soạn ra cho các tu viện đã
trở thành danh tiếng và ngày nay vẫn còn được áp dụng tại các tu viện của Giáo
hội công giáo theo nghi lễ Byzantin. Chính thánh Bênêdictô cũng chịu ảnh hưởng
của Ngài qua bản dịch tiếng la Tinh của Ruffinô. Thánh Basiliô chỉ sống năm năm
như tu sĩ trong viện. Nhưng điều Ngài đã làm đã viết là phần thành công trực tiếp
và lâu bền nhất trong công trình đời Ngài.
Năm 370 khi Đức giám mục Eu-sê-bi-ô qua đời,
thánh Basiliô được bầu làm giám mục Cêsaria. Thánh nhân đã lãnh nhận giáo phận
trong một hoàn cảnh đầy sóng gió và đã tỏ ra là một chủ chăn bất khuất trong việc
bảo vệ đức tin. Lúc ấy lạc giáo Ariô đang ở vào thời cực thịnh. Hoàng đế
Va-lăng (valens) đúng vào phái lạc giáo để bách hại Giáo hội. Thánh Grêgoriô đã
kể lại cuộc đời thánh Basiliô, có lẽ đã tô điểm thêm đôi chút, nhưng đã cho thấy
được cá tính của thánh nhân như thế nào. Va-lăng phái Modestô, một tổng trấn nổi
tiếng mưu mô và hung ác đến gặp thánh nhân.
Hắn nói: - Tại sao ông dám chống lại hoàng đế và
không theo đạo của Ngài.
Thánh nhân trả lời : - Bởi vì Thiên Chúa là hoàng thượng của tôi, Ngài bảo vệ tôi.
Thánh nhân trả lời : - Bởi vì Thiên Chúa là hoàng thượng của tôi, Ngài bảo vệ tôi.
Modestô vặn lại : - Vậy ông coi chúng tôi là thứ
gì chứ ?
Thánh nhân trịnh trọng đáp lời : - Tôi chẳng coi
các ông là gì cả, bởi vì các ông đã bắt chúng tôi phải có những điều phản nghịch
lại thánh ý Thiên Chúa:
Modestô liền dở trò đe dọa: - Ông không biết rằng
tôi có thể cho ông nếm mùi sức mạnh của chúng tôi sao ?
Nhưng thánh nhân đã khẳng khái trả lời : - Những
hậu quả do sức mạnh của các ông chỉ có thể là tịch biên tài sản, lưu đày, tra tấn
hay là sát hại mà thôi. Đối với việc tịch biên tài sản thì người không có gì
như tôi làm gì mà phải sợ. Tôi càng không sợ phải lưu đày, bởi vì đâu có Chúa
thì đấy cũng là quê hương của tôi. Đối với những tra tấn ông muốn bắt tôi phải
chịu, thì quả thật tôi đã quá yếu đuối và không đủ sức để chịu được một cuộc tra
tấn thứ hai. Về cái chết, làm sao tôi lại phải sợ, vì nó sẽ sớm đưa tôi về với
Thiên Chúa hơn".
Vị tổng trấn ngạc nhiên : - Tôi chưa hề gặp người
nào gan dạ như ông. Và thánh Basiliô bình tĩnh trả lời : - Bởi vì ông chưa nói
chuyện với một giám mục nào.
Sau cuộc đàm thoai nẩy lửa này, tình hình lắng dịu
một thời gian. Nhưng vì áp lực của bè rối, hoàng đế Valăng tính bắt giám mục
Basiliô đi đày. Nhưng ý định bất thành vì ngay đêm trước con ông ngã bệnh nặng,
được giám mục viếng thăm và cầu nguyện cho lành, nó cũng đã qua đời vì sự thay
lòng đổi dạ của nhà vua. Dầu vậy, dưới áp lực mạnh mẽ của bè rối, vua cũng quyết
ký án lệnh phát lưu Đức giám mục. Lần này, ông vẫn thất bại vì ba bốn lần cầm lấy
viết thì viết bị hư, cầm đến ấn thì ấn bị bể nát.
Ngoài sự can trường để bảo vệ đức tin chân
chính, thánh Basilio còn là một mục tử nhiệt hành và giàu lòng bác ái, Ngài đã
liên tục đi thăm viếng từng miền trong giáo phận, Ngài chuyên chăm dạy dỗ đoàn
chiên và một số bài giảng của Ngài được lưu giữ tới ngày nay là những công
trình thần học rất đáng giá. Ngoài ta thánh nhân còn thương yêu đặc biệt những
người nghèo khó bệnh tật. Ngài đã thiết lập một nhà thương, đặt tên là Basiliô
(Basiliade) để săn sóc họ.
Thánh nhân đã được sống để chứng kiến cái chết của
Valăng lẫn sự tàn lụi của lạc giáo Ariô. Nhưng chẳng bao lâu sau Ngài cũng qua
đời vì kiệt sức, ngày 1 tháng giêng năm 379.
Ngày 02-01:
Thánh GREGÔRIÔ NAZIANZÊNÔ
Giám Mục Tiến Sĩ - (329 - 390)
Thánh Grêgôriô Nazianzênô là một trong những
giáo phụ danh tiếng của giáo hội Hy Lạp và được mệnh danh là thần học vì giáo
thuyết rất sâu sắc của Ngài. Ngài ra đời khoảng năm 329, trong một gia đình
danh giá và đáng mến chuộng. Cha Ngài, cũng tên là Grêgôriô, lúc ấy còn là
lương dân. Nhưng thánh nữ Monna, mẹ Ngài, nhờ nhân đức siêu vượt, sự dịu hiền,
đời sống gương mẫu với kinh nghiệm và nước mắt đã đưa ông về với Chúa Giêsu.
Thánh Leông (Léonce) giám mục thành Cêsarêa đã rửa
tội cho ông. Vài năm sau, nhờ đời sống đạo đức trổi vượt, ông đã xứng đáng lãnh
chức giám mục, cai quản điạ phận Nazianze.
Thánh Grêgôriô ra đời như kết quả lời cầu nguyện
của bà mẹ thánh thiện, chỉ mong có được người con để phục vụ bàn thánh. Khi
thánh nhân ra đời, bà coi Ngài như quà tặng của trời cao. Được đào tạo trong một
môi trường thánh thiện như vậy, ngay từ nhỏ, Ngài đã biết quí trọng những nét đẹp
của tội thơ vô tội.
Thánh nhân được cử đi học hùng biện ở Cêsarêa, rồi
Palestina. Sau đó Ngài đã qua Alexandria và sau cùng tới Athena là nơi coi là
nguồn gốc đích thật của khoa hùng biện, trên đường tới Athena, con tàu thánh
nhân đi đã phải một cơn bão dữ dội, tưởng chừng như sẽ bị đắm chìm trong lòng
biển. Lúc ấy thánh nhân chưa được rửa tội và rất lo âu cho phần rỗi của mình.
Ngài tha thiết cầu khẩn Thiên Chúa thánh cho được sống thêm, để có thể làm con
Chúa. Thánh nhân đã được nhậm lời. Cơn giông bão chấm dứt và Ngài tới được
Athena.
Tại đây thánh Gregorio gặp lại một người bạn cũ
của mình là thánh Basiliô. Mối giây thân tình giữa các Ngài ngày càng trở nên bền
chặt hơn. Cho đến ngày nay, người ta vẫn còn trưng dẫn hai vị nhân này như là
khuôn mẫu cho tình bạn trong trắng và chân thành nhất. Không thể lìa xa nhau, họ
còn chú tâm tránh thoát mọi cuộc kết thân nguy hiểm và chỉ giao tiếp với những
bạn bè mà lòng hiếu học luôn đi đôi với việc thực hành các nhân đức. Không bao
giờ người ta thấy họ đi vào các cuộc giải trí có tính cách trần tục. Trong
thành phố xa hoa ấy họ chỉ biết có hai con đường dẫn tới nhà thờ và các trường
học.
Hoàn tất việc học hành, thánh Grêgôriô trở về sống
với cha mình đang làm giám mục cai quản giáo phận Nazianze và được cha ban phép
Rửa tội cho. Một khi đã được đóng ấn tín thần linh, Ngài coi mình hoàn toàn thuộc
về Thiên Chúa và hiến thân phung sự Ngài,
Ngài nói: - "Tôi hiến trọn cho Đấng đã ban
cho tôi tất cả. Từ nay chỉ có Ngài là phần sản nghiệp của tôi".
Tình thảo hiếu đã giữ lại bên người cha già tám
mươi tuổi trong ba năm trời. Ngài giúp đỡ cha trong mọi công việc và chăm sóc mọi
việc trong nhà. Nhưng lòng yêu thích được ẩn dật đã đưa Ngài tới gặp thánh
Basiliô đang theo đuổi nếp sống tu trì. Ngài đã sống xa thế gian một thời gian
và chỉ lo tới sự hoàn thiện của mình. Nhưng thời gian ẩn dật này mới chỉ đủ cho
Ngài nếm thử được sự ngọt ngào để mà luyến tiếc thôi, người cha già chín mươi
tuổi đã gọi Ngài về giúp việc điều khiển giao phận. Nhận thấy rằng: Giáo hội sẽ
được lợi ích nhiều bởi người con thân yêu của mình, vị thánh giám mục già cả đã
truyền chức linh mục cho Ngài ngày 6 tháng 1 năm 362. Lúc ấy thánh Gregôriô hơn
ba muôi lăm tuổi và ấn tích mới càng tăng thêm nhiệt tình của Ngài.
Thánh Basiliô lúc ấy đã làm tổng giám mục
Cêsalêa, quyết định nâng thánh Gregoriô lên làm giám mục cai quản điạ phận
Sarima. Nhưng vì những chống đối dữ dội, Ngài đã không hề tới nhậm điạ phận được
và dường như Ngài chịu chức giám mục chỉ để giúp đỡ người cha mà tuổi tác đã
không cho phép chu toàn phận sự được nữa. Sau khi cha qua đời năm 374 thánh
nhân trở lại Nazianze săn sóc cho giáo phận, nhưng không hề muốn làm giám mục của
giáo phận này.
Năm 380, tức là khoảng năm năm sau, các tín hữu ở
Constantinopkle đã khẩn nài thánh nhân tới củng cố giáo phận đã bị bè rối Ariô
tàn phá của họ, với nhiệt tâm tông đồ, thánh nhân đã nhận lời. Trước tiên thánh
nhân đã không được tiếp đón nồng hậu lắm. Trong một thành phố xa hoa giàu có vì
là thủ đô mới của đế quốc này, người ta đang ngóng đợi một nhân vật có khuôn mặt
sáng sủa giữa một đám rước linh đình. Nhưng người ta đã vô cùng kinh ngạc khi
thấy Ngài chỉ là một ông lão già yếu, ăn mặc giản dị và lời nói vắn gọn.
Những người theo lạc giáo Ariô chế giễu phỉ báng
Ngài. Dầu vậy, bằng những giáo huấn vững chắc và hùng hồn, Ngài đã thành công
trong việc đưa dân thành này từ chỗ bỏ cái sai lầm của lạc giáo mà trở về với đức
tin công giáo. Sau bốn mươi bị năm bị tàn phá. Giáo phận không có nhà thờ, Ngài
rao giảng trên đường phố hay tại một ngôi nhà mà Ngài đăt tên là Anastasia.
Hương thơm nhân đức và sự hiểu biết uyên thâm của
Ngài đã lối kéo cảm tình người nghe càng thêm đông. Từ trong sa mạc, thánh
Hiêronymô cũng tìm đến nghe người giảng thuyết. Tuy nhiên bề ngoài khiêm tốn
bình dị và hoàn cảnh khó khăn ấy cũng là một khó khăn khiến cho địch thủ đã nhiều
lần toan tính ám hại Người.
Năm 381, công đồng chung họp tại Constantinople,
thánh Grêgôriô được bầu lên làm giám mục chính tòa của giáo phận này và giữ ghế
chủ tịch công đồng. Nhưng ít lâu sau, một số giám mục đã chất vấn tính cách hợp
pháp của chức vụ Ngài. Lợi dụng những chống đối này, thánh Grêgôriô đã xin từ
chức. Sau khi đã làm vui lòng các nghị phụ công đồng bằng quyết định của mình,
thánh nhân đã đe5 đơn lên Hoàng đế Têodô (Thésdose) Hoàng đế buộc lòng chấp thuận,
cho Ngài từ nhiệm, chỉ vì lý do sứ ckhỏe mà thôi. Trước khi dứt mình khỏi Giáo
hội mà Ngài đã dày công tạo lập với đầy tình yêu quí, Ngài đã nói với mọi tín hữu
và với các nghị phụ một diễn từ đặc sắc. Người ta gọi diễn từ ấy là: những lời
giã biệt (Les Adieux).
Lui về Nazianze, thánh Grêgôriô dành thời gian
viết sách. Năm 390 Ngài qua đời và để lại cho Giáo hội một kho tàng quí báu gồm
45 bài suy luận thần học và điếu văn, 245 bức thư và mấy tập thi ca. Người ta đọc
cuộc đời trong những tác phẩm có giá trị văn chương và tín lý, chính ân đức ấy
và sức mạnh tinh thần của Ngài.
Người ta còn giữ được bản di chúc và bản văn
trên bia mộ chính Ngài sáng tác. Bản mộ thi này là một tóm lược khúc chiết trọn
đời Ngài với những dòng kết thúc như sau: - "Tôi là mục tử không có đoàn
chiên, và tôi đã đau khổ không ít bởi chính các mục tử. Tôi để Chúa Giêsu Kitô
lo lắng cho tương lai đời tôi như chính Người đã lo cho tôi trong quá khứ".
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++
02 Tháng Giêng
Ðóng Thuế Cho Năm Mới
"Ðóng Thuế Cho Năm Mới: 15 người thiệt mạng,
khoảng 1,500 người bị thương, gần 2,500 lâm cảnh màn trời chiếu đất". Trên
đây là hàng tít lớn của hầu hết các nhật báo xuất bản tại thủ đô Manila Phi Luật
Tân, trong số ra ngày mùng 02 tháng Giêng mỗi năm, tức là số báo đầu tiên trong
năm. Dường như đây là công thức quen thuộc mà bất cứ nhật báo nào cũng đưa ra số
báo đầu năm. Ðó cũng là điều mà dân chúng chờ đợi sau một đêm đón giao thừa
trong tiếng nổ liên tục của pháo và trong khói bay mịt mù.
15 người xấu số trên đây đều là nạn nhân của những
vụ đâm chém, bắn giết vì say sưa quá chén trong đêm giao thừa. 1,500 người bị
thương khác là nạn nhân của bất cẩn trong khi đốt pháo.
Chỉ riêng ở thủ đô Manila thôi, chưa tính số tiền
được đốt đi trong tiếng pháo, số thiệt hại vì hỏa hoạn và những thiệt hại khác
lên đến cả triệu Mỹ kim.
Hôm nay thì mọi người đều trở lại với sinh hoạt
bình thường của mình. Ðọc bảng tin về những gì đã xảy ra trong Ðêm Giao Thừa và
Ðầu Năm, ai cũng bàng hoàng xót xa cho những người xấu số và có lẽ ai cũng thở
ra nhẹ nhõm vì bất trắc đã không xảy đến cho mình. Người ta nghĩ rằng may mắn vẫn
còn đó. Bảng tổng kết Ðầu Năm và lời kêu gọi đề phòng cho Năm Mới không mấy chốc
cũng sẽ đi vào quên lãng. Bánh xe lịch sử cứ lăn và con người cũng sẽ tiếp tục
lập lại những lỗi lầm của quá khứ.
Người Á Ðông chúng ta thường nói: "cha ăn mặn
thì con khát nước". Kinh Thánh Cựu Ước cũng viết: "cha ông ăn nho
xanh thì con cháu phải ê răng". Người tin ở thuyết quả báo thì cho rằng
con cái phải gánh chịu những hậu quả do lầm lỗi của ông bà để lại.
Trong một cái nhìn khách quan và sâu xa hơn,
chúng ta phải nói rằng lịch sử thường lặp lại. Lịch sử thường lặp lại, bởi vì
nó được cấu tạo bởi những biến cố do con người chủ động. Mà bởi vì mẫu số chung
của con người ở mọi thời đại vẫn là tự do, cho nên những lầm lẫn giống nhau được
lập lại là chuyện bình thường, có khác chăng là khác ở mức độ và hình thức mà
thôi. Ơ� thời đại nào mà không có
chiến tranh, ở thời đại nào mà không có cảnh người bóc lột người, ở thời đại
nào mà không có tham, sân, si?
Người Kitô chúng ta hãy nhìn vào bản thân và lịch
sử của nhân loại với một cái nhìn thực tế và lạc quan. Thực tế để thấy rằng sống
là một cuộc chiến đấu không ngừng: chiến đấu giữa thiện và ác, chiến đấu giữa tự
do và nô lệ, chiến đấu giữa ân sủng và tội lỗi. Thực tế để thấy rằng cuộc chiến
ấy đang diễn ra trong từng phút giây của cuộc sống. Nhưng chúng ta cũng hãy có
cái nhìn lạc quan, lạc quan và tin rằng, lầm lỗi thất bại là khởi đầu của những
ân ban dồi dào hơn, và trong cuộc chiến từng ngày đó: Thiên Chúa vẫn luôn có mặt
để nâng đỡ chúng ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 2 tháng 1 GS
Bài đọc: I Jn 2:22-28; Jn 1:19-28.
1/ Bài đọc I:
22 Ai là kẻ dối trá, nếu
không phải là kẻ chối rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô? Kẻ ấy là tên Phản Ki-tô,
là kẻ chối Chúa Cha và Chúa Con.
23 Ai chối Chúa Con thì
cũng không có Chúa Cha; kẻ tuyên xưng Chúa Con thì cũng có Chúa Cha.
24 Phần anh em, ước chi điều
anh em đã nghe từ lúc khởi đầu ở lại trong anh em. Nếu điều anh em đã nghe từ
lúc khởi đầu ở lại trong anh em, thì chính anh em sẽ ở lại trong Chúa Con và
Chúa Cha.
25 Và đây là điều mà chính
Đức Ki-tô đã hứa ban cho chúng ta: sự sống đời đời.
26 Tôi viết cho anh em những
điều ấy để nói về những kẻ tìm cách làm cho anh em đi lạc đường.
27 Phần anh em, dầu mà anh
em đã lãnh nhận từ Đức Ki-tô ở lại trong anh em, và anh em chẳng cần ai dạy dỗ
nữa. Nhưng vì dầu của Người dạy dỗ anh em mọi sự -mà dầu ấy dạy sự thật chứ
không phải sự dối trá-, thì theo như dầu ấy đã dạy anh em, anh em hãy ở lại
trong Người.
28 Giờ đây, hỡi anh em là
những người con bé nhỏ, anh em hãy ở lại trong Người, để khi Người xuất hiện,
chúng ta được mạnh dạn, chứ không bị xấu hổ, vì phải xa cách Người trong ngày
Người quang lâm.
2/ Phúc Âm:
19 Và đây là lời chứng của
ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy
Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai? "
20 Ông tuyên bố thẳng thắn,
ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô."
21 Họ lại hỏi ông: "Vậy
thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? " Ông nói: "Không phải."
- "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không."
22 Họ liền nói với ông:
"Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến?
Ông nói gì về chính ông? "
23 Ông nói: Tôi là tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ
I-sai-a đã nói.
24 Trong nhóm được cử đi,
có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.
25 Họ hỏi ông: "Vậy tại
sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông
Ê-li-a hay vị ngôn sứ? "
26 Ông Gio-an trả lời:
"Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà
các ông không biết.
27 Người sẽ đến sau tôi và
tôi không đáng cởi quai dép cho Người."
28 Các việc đó đã xảy ra tại
Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự thật và sự dối trá
quanh co
Trong
xã hội, rất khó cho chúng ta để nhận biết bản chất đích thực của một người qua
việc đối thọai. Khi phải nói về mình, con người thường có những khuynh hướng
như: mạo nhận danh nghĩa người khác; giả vờ như mình có để người khác phải thán
phục mình; khuếch đại: có ít nói nhiều; nói quanh co để người khác khỏi nhận ra
con người thực của mình. Khi phải tìm hiểu cá nhân đó qua người khác, người
khác thường có khuynh hướng: cắt bớt những công trạng và các đức tính tốt để họ
đừng nổi bật quá; thêm những nhận xét của mình để dìm bớt những điều tốt; gán
cho họ những tật xấu mà họ không có; hay vơ vào những thói xấu của gia đình họ.
Các
Bài Đọc hôm nay dạy chúng ta phải biết sống thực với con người của mình. Trong
Bài đọc I, Thánh Gioan đưa ra lý do tại sao chúng ta phải sống thực là vì chúng
ta đã lãnh nhận dầu Thánh Thần qua Bí-tích Rửa Tội. Thánh Thần giúp chúng ta sống
thực, và giúp nhận ra những sự giả trá trong thế gian. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy
Giả cho chúng ta một mẫu gương phải sống thực qua cách trả lời cho những người
đến điều tra: ngắn gọn: có hoặc không; trực tiếp: không dài giòng quanh co; đơn
giản: không dùng những lời nhiều nghĩa; chính xác: những gì mình là, không phải
những gì người khác gọi, hay khen mình. Khi phải so sánh mình với Chúa Giêsu,
Gioan Tẩy Giả đã khiêm nhường nhìn nhận: “Tôi tuy đến trước, nhưng tôi không xứng
đáng để cởi quai dép cho Ngài.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Kitô Giáo và các tôn giáo khác
1.1/
Phản-Kitô là người không tin Đức Kitô: Nhiều tôn giáo thờ một Thiên Chúa; chẳng
hạn, Do-Thái Giáo, Hồi Giáo, nhưng Kitô Giáo thờ Thiên Chúa và Đức Kitô.
(1)
Các lạc giáo: Ngay từ thời Thánh Gioan, khi Kitô Giáo bành trướng vào thế giới,
có nhiều những lạc giáo từ chối không tin thiên tính (Do-Thái Giáo) hay nhân
tính của Đức Kitô (Chủ-nghĩa thuần Tri-thức). Thánh Gioan đề phòng các tín hữu
của ngài các lạc giáo này: “Ai là kẻ dối trá, nếu không phải là kẻ chối rằng Đức
Giêsu là Đấng Kitô? Kẻ ấy là tên Phản-Kitô, là kẻ chối Chúa Cha và Chúa Con.”
(2)
Mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Đức Kitô: Đối phương của Gioan có thể thuyết phục
ngài: “Tuy khác biệt, nhưng chúng ta cùng tin Một Thiên Chúa.” Thánh Gioan thẳng
thắn nói lên niềm tin của ngài: “Ai chối Chúa Con thì cũng không có Chúa Cha; kẻ
tuyên xưng Chúa Con thì cũng có Chúa Cha.” Theo ngài, có một sự liên hệ chặt chẽ
giữa Chúa Cha và Chúa Con:
-
Chúa Giêsu mặc khải cho con người biết về Chúa Cha, và nếu Ngài không mặc khải,
con người không thể biết Chúa Cha: “Không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không
ai biết Cha trừ ra Con và những người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11:27, Lk
10:22).
-
Tin Con là tin Cha (Jn 12:44-45); từ chối Con sẽ bị Cha từ chối (Mt 10, 32-33).
-
Nhìn thấy Con là nhìn thấy Cha (Jn 14 :6-9).
1.2/
Hai tiêu chuẩn để nhận ra sự thật: Để chống lại những lạc giáo, Thánh Gioan đưa
ra 2 tiêu chuẩn để giúp các tín hữu nhận ra sự thật phải theo và sự dối trá phải
tránh: tiêu chuẩn bên ngòai là những Giáo Huấn của Giáo Hội; và tiêu chuẩn bên
trong là sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.
(1)
Điều anh em đã nghe từ lúc khởi đầu: Ngài nói: “Phần anh em, ước chi điều anh
em đã nghe từ lúc khởi đầu ở lại trong anh em. Nếu điều anh em đã nghe từ lúc
khởi đầu ở lại trong anh em, thì chính anh em sẽ ở lại trong Chúa Con và Chúa
Cha. Và đây là điều mà chính Đức Kitô đã hứa ban cho chúng ta: sự sống đời đời.”
Điều nghe từ đầu đây có lẽ là những dạy dỗ về đạo, trước khi một người được
lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội.
(2)
Sự soi sáng của Chúa Thánh Thần: Khi một người được chịu Phép Rửa nhân danh Đức
Kitô, người ấy được xức dầu của Thánh Thần; và được phong chức làm tư tế, tiên
tri, và vương đế. Thánh Gioan quả quyết: “Phần anh em, dầu mà anh em đã lãnh nhận
từ Đức Kitô ở lại trong anh em, và anh em chẳng cần ai dạy dỗ nữa; nhưng dầu của
Người dạy dỗ anh em mọi sự - mà dầu ấy dạy sự thật chứ không phải sự dối trá -
thì theo như dầu ấy đã dạy anh em, anh em hãy ở lại trong Người.” Trong khi chủ
thuyết “Thuần Tri-thức” cho rằng chỉ có họ mới biết cách giải thóat con người
ra khỏi vật chất để kết hợp với Thiên Chúa; Thánh Gioan dạy các tín hữu: một
khi đã có Thánh Thần của Thiên Chúa, Thần Sự Thật, trong người, các tín hữu chẳng
cần phải được dạy dỗ bởi ai khác nữa.
2/ Phúc Âm: Lời chứng của Gioan
2.1/
Những gì Gioan không là: Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Do-Thái từ
Jerusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?"
Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng
Kitô." Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlijah
không? " Ông nói: "Không phải." "Ông có phải là vị ngôn sứ
chăng? " Ông đáp: "Không." Sở dĩ Gioan Tẩy Giả trả lời như thế
là vì ông không quan tâm đến những điều người khác nói về ông, mà ông chỉ quan
tâm đến những gì ông thực sự là. Nhiều người đã coi Gioan Tẩy Giả như một
Tiên-tri, và chính Chúa Giêsu đã gọi ông là một Tiên-tri quan trọng hơn hết các
tiên-tri.
2.2/
Điều Gioan Tẩy Giả là: Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi
còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?"
Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức
Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Một khi Gioan nhận ra sứ vụ Thiên Chúa
trao cho trong cuộc đời, ông dành mọi thời gian, và nỗ lực để chu tòan sứ vụ của
mình.
Trong
nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisees. Họ hỏi ông: "Vậy tại
sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông
Êlijah hay vị ngôn sứ?" Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa
trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ
đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." Chỗ khác, Gioan
phân biệt hai Phép Rửa: ông làm Phép Rửa để tha tội, nhưng Đức Kitô làm Phép Rửa
để ban Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần biết mình, biết Thiên Chúa, và biết tha nhân.
-
Chúng ta đừng bao giờ mạo nhận những gì chúng ta không có, cũng đừng bao giờ
đánh cắp công ơn của người khác; nhưng phải biết nói, sống, và làm chứng cho sự
thật.
-
Chúng ta phải đề phòng những kẻ Phản-Kitô và những người không sống xứng đáng với
danh hiệu “Kitô hữu” của mình.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét