THỨ NĂM TUẦN II MÙA THƯỜNG NIÊN
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 18, 6-9;
19, 1-7
"Thân
phụ tôi là Saolê định giết anh".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, sau khi hạ sát tên Philitinh, Đavít trở về, các phụ nữ từ mọi
thành phố Israel đều tuôn ra ca hát nhảy múa với đàn địch trống phách, vui vẻ
đón vua Saolê. Các phụ nữ nhảy múa xướng hoạ rằng: "Saolê giết một ngàn,
và Đavít giết mười ngàn". Saolê bực tức lắm, vì lời ca ấy làm phật lòng
ông, ông nói: "Họ tặng Đavít mười ngàn, còn Ta chỉ có một ngàn, như vậy y
chỉ còn thiếu có ngai vàng". Từ ngày đó trở đi, Saolê nhìn Đavít với vẻ mặt
căm tức.
Saolê
bàn với con ông là Gionathan và tất cả những cận thần của ông để sát hại Đavít.
Nhưng Gionathan con của Saolê rất thương mến Đavít, nên tiết lộ cho Đavít rằng:
"Thân phụ tôi là Saolê tìm kế giết anh đấy". Vì thế, tôi xin anh sáng
mai nên thận trọng và tìm nơi kín đáo mà ẩn mình. Tôi sẽ ra đứng gần cha tôi
ngoài đồng nơi anh ẩn trốn, tôi sẽ nói chuyện anh với cha tôi, tôi thấy thế
nào, rồi sẽ báo cho anh biết".
Vậy
Gionathan khen Đavít với cha ông là Saolê, ông nói: "Tâu phụ vương, xin chớ
hãm hại tôi tớ của phụ vương là Đavít, vì anh không có lỗi gì đến phụ vương, và
anh đã lập nhiều công trạng cho phụ vương: Anh đã liều mạng sống và hạ sát nhiều
tên Philitinh; Chúa đã dùng anh mà giải thoát toàn dân Israel. Phụ vương đã mục
kích và đã hân hoan, vậy tại sao phụ vương toan đổ máu người vô tội, khi định
giết Đavít là kẻ không có lỗi gì?" Saolê nghe Gionathan nói như vậy thì
nguôi giận mà thề rằng: "Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, nó sẽ không bị giết".
Gionathan gọi Đavít và thuật lại cho anh nghe tất cả các lời ấy, rồi dẫn Đavít
đến trước Saolê, và anh hầu cận Saolê như trước. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 55, 2-3. 9-10ab.
10c-11. 12-13
Đáp:
Con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi (c. 5b).
Xướng:
1) Ôi Thiên Chúa, xin thương con, vì người ta chà đạp con, người ta luôn luôn đấu
tranh và áp bức con. Những kẻ thù ghét con chà đạp con luôn mọi lúc, vì có nhiều
người chiến đấu phản hại con. - Đáp.
2)
Con đường lưu vong của con, Ngài đã biết, lệ sầu của con đã được chứa trong bầu
da của Ngài, chúng há chẳng được ghi trong sổ sách của Ngài ư? Hễ bao giờ con
kêu cầu Chúa, lúc đó quân thù con sẽ tháo lui. - Đáp.
3)
Con biết chắc điều này là Thiên Chúa phù trợ con. Nhờ ơn Thiên Chúa là Đấng mà
con ca tụng lời hứa, con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi, con người
phàm kia làm chi hại được con. - Đáp.
4)
Ôi Thiên Chúa, con mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con sẽ tiến Ngài lễ vật
bằng lời ca tụng. Vì Ngài đã cứu mạng con thoát khỏi tử thần, và cứu chân con
khỏi quỵ ngã, để con được tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều
quang của cõi nhân sinh. - Đáp.
ALLELUIA: Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên
Chúa phán ra. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 3, 7-12
"Các
thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: 'Ngài là Con Thiên
Chúa', nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ Galilêa theo Người,
và từ Giuđêa, Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều
kẻ đến cùng Người, khi nghe biết tất cả những việc Người đã làm. Vì đông dân
chúng, nên Người bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo họ chen lấn
Người. Vì chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai mắc bệnh tật
gì đều đến gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy
và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm
chúng không được tiết lộ gì về Người. Đó là lời Chúa.
Ngày 19-1
Bánh Hiệp nhất
Bí tích Thánh Thể hiện diện để giúp chúng ta đến với nhau, để kết hợp chúng ta lại với nhau, để biến chúng ta thành một thân thể: thân thể của Chúa Kitô. Sự hiệp nhất đưa chúng ta vào Bí tích Thánh Thể luôn đặt nền tảng trên sự hiệp thông với Đức Kitô. Chính Người kết hợp chúng ta. Nhờ Người và nhờ Thánh Thần mà chứng ta có thể trở thành một và ở trong Người. Chính cuộc sông của Người được ban cho từng người chúng ta, đã tạo thành sự hiệp nhất của chúng ta.
Sự hiệp nhất này trước tiên nằm trong ữật tự tinh thần, nhưng không thể chỉ giam hảm trong tinh thần. Nó phải nhập thể, phải cụ thể hóa. Chúng ta được kê't hợp "trong Đức Kitô", sẽ không bao giờ nhìn lại chính mình, không bao giờ nói về chúng ta, không bao giờ chỉ tương trợ lẫn nhau, như vậy là nghịch lý... đó là một sự vấp phạm. Bí tích Thánh Thể đòi buộc nhiều hơn là một sự hiệp nhâ't mơ hổ thuộc về tinh thần "trong Đức Ki tô". Thánh Thể đòi hỏi phải phá vỡ tất cả mọi thứ cô đơn và mọi người phải cô' gắng đi gặp anh em, chị em mình. Thánh Thể rất nghi ngờ về ý định yêu Chúa mà không yêu người thân cận cách cụ thể. Người ta không chia sẻ Bánh Thánh Thể khi còn dửng dưng với tất cả mọi người cùng bàn với chúng ta.
Bí tích Thánh Thể hiện diện để giúp chúng ta đến với nhau, để kết hợp chúng ta lại với nhau, để biến chúng ta thành một thân thể: thân thể của Chúa Kitô. Sự hiệp nhất đưa chúng ta vào Bí tích Thánh Thể luôn đặt nền tảng trên sự hiệp thông với Đức Kitô. Chính Người kết hợp chúng ta. Nhờ Người và nhờ Thánh Thần mà chứng ta có thể trở thành một và ở trong Người. Chính cuộc sông của Người được ban cho từng người chúng ta, đã tạo thành sự hiệp nhất của chúng ta.
Sự hiệp nhất này trước tiên nằm trong ữật tự tinh thần, nhưng không thể chỉ giam hảm trong tinh thần. Nó phải nhập thể, phải cụ thể hóa. Chúng ta được kê't hợp "trong Đức Kitô", sẽ không bao giờ nhìn lại chính mình, không bao giờ nói về chúng ta, không bao giờ chỉ tương trợ lẫn nhau, như vậy là nghịch lý... đó là một sự vấp phạm. Bí tích Thánh Thể đòi buộc nhiều hơn là một sự hiệp nhâ't mơ hổ thuộc về tinh thần "trong Đức Ki tô". Thánh Thể đòi hỏi phải phá vỡ tất cả mọi thứ cô đơn và mọi người phải cô' gắng đi gặp anh em, chị em mình. Thánh Thể rất nghi ngờ về ý định yêu Chúa mà không yêu người thân cận cách cụ thể. Người ta không chia sẻ Bánh Thánh Thể khi còn dửng dưng với tất cả mọi người cùng bàn với chúng ta.
19/01/2012 THỨ NĂM TUẦN 2 TN
Mc 3,7-12
*****
ĐỔ XÔ TÌM GẶP CHÚA
“Người chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến
ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.” (Mc 3,10)
Suy niệm: Năm vừa qua giá vàng lắm lúc
biến động dữ dội: có ngày lên cao ngất ngưởng, có hôm lại trượt dốc thả dài.
Người có chút tiền của đã đổ xô mua vàng, bán vàng, để mong thu lợi từ chênh lệch
giá mua, giá bán. Tin Mừng hôm nay kể lại sự kiện người bệnh đổ xô đến với Đức
Giêsu để được sờ vào Ngài cho khỏi bệnh. Họ chạy đến với Ngài khi sức khỏe bị
giảm sút, mạng sống bị đe dọa. Con người chỉ chạy đôn chạy đáo đến với ai hay với
cái gì vì nhắm đến lợi lộc. Với người tín hữu, Đức Giêsu phải là Đấng ta tìm gặp
trước tiên và trên hết trong cuộc đời. Ta đến gặp Chúa chủ yếu không phải để
xin ơn hay cầu cạnh, nhưng để được tiếp xúc, gần gũi với Đấng đã yêu thương và
hiến mạng sống vì ta.
Mời Bạn: Mặc dù bạn đến với Đức Giêsu
cách vô cầu, nhưng Ngài không thể nào để người môn đệ tin tưởng nơi Ngài phải
thất vọng. Có thể bạn đang chịu đựng căn bệnh ngặt nghèo về thể lý, hay đau khổ
dằn vặt trong tâm hồn? Mời bạn đến gặp Đức Giêsu, “sờ” vào Ngài, thổ lộ với
Ngài và tin tưởng Ngài sẽ có phương cách nâng đỡ bạn.
Chia sẻ: Thế giới hôm nay còn cảnh người
ta đổ xô đi tìm gặp Chúa Giêsu nữa hay không? Nếu không thì tại sao?
Sống Lời Chúa: Lặp lại lời nguyện vắn
trong ngày: “Lạy Chúa! Con mong Chúa đụng chạm đến cuộc đời con.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Chúng con mong được
“đụng chạm,” “sờ” đến Chúa mỗi ngày. Xin Chúa cho năm mới sắp tới, chúng con được
thêm vững mạnh trong đức tin, để chúng con hăng hái nhập đoàn những người đổ xô
tìm Chúa và được chữa lành. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Sm 18, 6-9; Tin Mừng theo Thánh Mc 3,
7-12.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền
Galilê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giuđê, từ Giêrusalem, từ
Iđumê, từ vùng bên kía sông Giođan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xiđôn, ngườì
ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.” (Mc 3,7-8)
Chúa Giêsu rao giảng về Nước Trời, Ngài không bị lệ thuộc một nơi chốn nào cả,
hội đường thường là nơi để trình bày một sứ điệp mới cho đám đông: muốn được
nghe. Nhưng hôm nay, hội đường hình như không muốn đón nhận Ngài nữa. Chúa
Giêsu đã lánh về phía Biển Hồ, nhưng sứ điệp của Ngài vẫn được đám đông từ khắp
các vùng lân cận lũ lượt kéo đến để nghe và để được chữa lành. Hôm nay, chúng
ta cũng phải biết tận dụng mọi nơi chốn, không kể là thuận tiên hay là không
thuận tiện, chúng ta phải là chứng nhân của Tin Mừng. Phải biết đem đời sống có
Chúa trong minh, để sống với tha nhân. Chính cách sống đó sẽ dẫn đưa những người
đang sông quanh chúng ta nhận biết có Chúa, để tôn vinh Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
19 Tháng Giêng
Bàn Chân Năm Ngón
Một
người thanh niên tên là Tony Melendez bỗng trở nên quen thuộc với nhiều người kể
từ khi Ðức Gioan Phaolô II đến viếng thăm tiểu bang California, Hoa Kỳ dạo mùa
hè năm 1987. Nhiều người đã chứng kiến buổi lễ tiếp đón Ðức Thánh Cha hôm đó và
khó quên hình ảnh vô cùng cảm động khi vị Giáo Hoàng bước xuống từ một lễ đài
cao để ôm hôn một người thanh niên đang hát với tiếng đàn Guitar của mình. Ðiều
gì đã làm cho khung cảnh ấy trở nên khác lạ và giây phút ấy đã trở nên luyến nhớ
cho nhiều người?
Tony
là hiện thân của niềm Hy Vọng. Tony đã chào đời không có hai cánh tay. Nhưng
Tony đã vận dụng những ngón chân của mình để học đàn guitar. Không những thế,
anh còn dùng chân trong nhiều công việc khác như xếp quần áo, vắt một ly nước
chanh.
Anh
đã biết biến sự tàn tật kém may mắn của mình thành một khả năng thuần thục. Ngạc
nhiên trước khả năng lạ lùng ấy của anh, nhiều người đã hỏi anh: "Bí quyết
nào đã giúp anh chẳng những chấp nhận chính mình để sống bình thường mà còn sử
dụng guitar một cách tuyệt diệu như thế?". Anh đã trả lời như sau:
"Tôi đã cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhận lấy con và dùng con theo thánh ý
Chúa. Tôi đã tự hiến cho Chúa như một của lễ sống động và Chúa đã nhậm lời
tôi".
Không ai trong chúng
ta chọn lựa được sinh ra hay không sinh ra. Không ai trong chúng ta chọn lựa
làm đàn ông hay đàn bà. Không ai trong chúng ta chọn lựa được làm người xinh đẹp
hay xấu xí, thông minh hay ngu đần, khỏe mạnh hay bệnh tật, giàu sang hay nghèo
hèn. Dưới mắt người đời, mỗi người chúng ta đến trong trần gian này với cả một
định mệnh. Người ta vẫn nói: có người sinh ra dưới một ngôi sao xấu, có người
sinh ra dưới một ngôi sao tốt, có người kém may mắn.
Nhưng trong
ánh mắt Tình Yêu của Thiên Chúa, thì số phận nào cũng là một hồng ân cao cả.
Trong chương trình Quan Phòng của Ngài, mỗi người, dù nhỏ bé hèn mọn, dù tàn tật
bất hạnh đến đâu, cũng đều có một chỗ đứng. Do những bất trắc của thiên nhiên,
hay do hậu quả của tội lỗi, nhiều người phải sinh ra với tất cả một gánh nặng của
bất hạnh. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ cuộc vì những hư hỏng ấy, Ngài luôn
có một chương trình cho mỗi người. Lắm khi chúng ta thấy được những kỳ diệu của
Thiên Chúa được thể hiện qua những bất hạnh, mất mát của con người.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm, Tuần II TN
Bài đọc: Heb
7:25-8:6; I Sam 18:6-9, 19:1-7; Mk 3:7-12.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
25 Do
đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần
Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.
26 Phải,
đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn
toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.
27 Đức
Giê-su không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh,
trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã
dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ. 28 Vì Luật Mô-sê thì đặt làm thượng tế những
con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con
đã nên thập toàn cho đến muôn đời.
1 Điểm
chủ yếu trong những điều đang nói ở đây là điểm này: chúng ta có một vị Thượng
Tế cao cả như thế ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời. 2 Vị đó lo việc tế tự trong cung thánh,
trong lều trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng lên. 3 Quả vậy, bất cứ ai được phong làm thượng
tế cũng là để dâng lễ vật và tế phẩm; vì thế, vị này cũng cần phải có cái gì để
dâng. 4 Vậy, giả như Đức Giê-su ở dưới thế,
thì Người chẳng phải là tư tế, bởi vì đã có những người dâng lễ vật như Luật
truyền. 5 Những người này lo việc phụng tự trong
một thánh điện, mà thánh điện này chỉ là hình ảnh lu mờ mô phỏng thánh điện
trên trời. Quả vậy, khi ông Mô-sê sắp dựng lều trại, thì ông được Thiên Chúa
phán dạy rằng: Hãy nhìn xem và làm tất cả theo mẫu đã chỉ cho ngươi trên núi. 6 Nhưng hiện nay, Đức Giê-su được một
tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn;
giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
6 Lúc quân dân đến, khi ông Đa-vít hạ được
tên Phi-li-tinh trở về, thì phụ nữ từ hết mọi thành của Ít-ra-en kéo ra, ca hát
múa nhảy, đón vua Sa-un, với trống con, với tiếng reo mừng và tiếng não bạt. 7 Phụ nữ vui đùa ca hát rằng: "Vua
Sa-un hạ được hàng ngàn, ông Đa-vít hàng vạn." 8 Vua Sa-un giận lắm, và bực mình vì lời
ấy. Vua nói: "Người ta cho Đa-vít hàng vạn, còn ta thì họ cho hàng ngàn.
Nó chỉ còn thiếu ngôi vua nữa thôi!" 9 Từ ngày đó về sau, vua Sa-un nhìn
Đa-vít với con mắt ghen tị.
1 Vua
Sa-un nói với ông Giô-na-than, con vua, và với toàn thể triều thần về ý định giết
ông Đa-vít. Nhưng ông Giô-na-than, con vua Sa-un, lại rất có cảm tình với ông
Đa-vít. 2 Ông Giô-na-than báo cho ông Đa-vít rằng:
"Vua Sa-un, cha tôi, đang tìm cách giết anh. Vậy sáng mai anh hãy coi chừng,
hãy ở nơi kín đáo và ẩn mình đi. 3 Phần tôi, tôi sẽ đi ra, sẽ đứng cạnh
cha tôi trong cánh đồng, nơi anh đang trốn, tôi sẽ nói với cha tôi về anh. Thấy
thế nào, tôi sẽ báo cho anh." 4 Ông Giô-na-than nói tốt cho ông Đa-vít
với vua Sa-un, cha mình; ông nói với vua: "Xin đức vua đừng phạm tội hại
tôi tớ ngài là Đa-vít, vì anh ấy đã không phạm tội hại ngài, và các hành động của
anh là điều rất lợi cho ngài. 5 Anh đã liều mạng và hạ được tên
Phi-li-tinh, và Đức Chúa đã thắng lớn để bảo vệ toàn thể Ít-ra-en. Ngài đã thấy
và đã vui mừng. Vậy sao ngài lại phạm tội đổ máu vô tội, mà vô cớ giết
Đa-vít?" 6 Vua Sa-un nghe theo lời ông
Giô-na-than, và vua Sa-un thề rằng: "Có Đức Chúa hằng sống, ta thề: nó sẽ
không bị giết." 7 Ông Giô-na-than gọi ông Đa-vít đến và
ông Giô-na-than thuật lại tất cả những điều ấy; rồi ông Giô-na-than dẫn ông
Đa-vít đến với vua Sa-un, và ông Đa-vít lại phục vụ vua như trước.
3/ Phúc Âm:
7 Đức
Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê,
người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê, 8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ
vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ
lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.
9 Người
đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông
chen lấn. 10 Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh
nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người. 11 Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su,
thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" 12 Nhưng Người cấm ngặt chúng không được
tiết lộ Người là ai.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Chúa Giêsu là sự toàn hảo của Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, con người
phải trải qua nhiều giai đọan thử thách và vấp ngã, trước khi đạt tới chỗ toàn
hảo. Tục ngữ Việt Nam cũng nói lên điều này trong câu: “Thất bại là mẹ thành
công.” Tác giả Thư Do-Thái đề cập đến quan niệm này ngay từ đầu Thư: “Thuở xưa,
nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ;
nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên
Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật
muôn loài.” Khi cái hoàn hảo tới thì cái tạm thời qua đi. Điều quan trọng là
con người cần nhận ra cái hoàn thiện và tin theo, chứ không ngoan cố giữ lại
cái cũ.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên
vai trò quan trọng của Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Thư Do-thái nhấn mạnh đến 3 yếu tố quan trọng trong
việc Chúa Giêsu hiến mình làm của lễ đền tội cho con người: Ngài vừa là Thượng
Tế theo phẩm trật Melkizedek, vừa là của lễ toàn hảo, và nơi Ngài dâng của lễ
lên Thiên Chúa là ngai vàng nơi Thiên Chúa ngự trên trời. Trong Bài Đọc I, năm
chẵn, vua Saul ghen tị và muốn giết David, vì David được dân chúng ca ngợi nhiều
hơn ông; nhưng Jonathan con ông ngăn cản ông đừng làm chuyện đó. Trong Phúc Âm,
khi nghe những gì Chúa Giêsu đã làm, dân chúng từ khắp nơi kéo đến để được nghe
giảng và chữa lành bởi Chúa Giêsu; ngay cả các thần ô uế cũng khiếp sợ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế thập toàn, vừa là của lễ
hy sinh toàn hảo.
1.1/ Của lễ của Thượng Tế
Giêsu dâng thánh thiện và vẹn toàn hơn của lễ của Cựu Ước: Để chứng minh điều
này, tác giả Thư Do-thái đề cao những đặc tính của Chúa Giêsu: “Phải, đó chính
là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến: một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô
tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời.”
(1) Chỉ dâng hy lễ một lần
là đủ: “Đức Giêsu không như các vị thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế
hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người,
Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ.” Để hiểu ý tác giả, chúng
ta cần so sánh vai trò của Chúa Giêsu là Thượng Tế theo phẩm trật Melkizedek với
vai trò của thượng tế theo phẩm trật Aaron:
- Các thượng-tế: có vai trò
nổi bật trong Ngày Xá Tội, mỗi năm một lần. Trong ngày này, ông được quyền vào
trong nơi Cực Thánh để dâng lễ đền tội cho dân. Trước khi có thể dâng lễ đền tội
cho dân chúng, ông phải dâng lễ đền tội cho ông trước bằng lễ vật của chính
ông. Sau đó, ông dâng lễ vật của dân để đền tội cho họ. Ngày Xá Tội cứ tiếp diễn
mỗi năm như thế.
- Thượng Tế Giêsu: Vì Ngài
thánh thiện vẹn toàn, nên Ngài không cần dâng của lễ đền tội cho mình. Để đền tội
cho dân, Ngài dâng chính thân mình làm của lễ đền tội. Đây là lễ vật hy sinh
thánh thiện và tinh tuyền nhất, không một của lễ nào có thể so sánh được. Chính
vì vậy, Ngài chỉ cần dâng một lần là đủ. Vì thế, Chúa Giêsu vừa là Thượng Tế, vừa
là lễ vật hy sinh; và vì Ngài sống mãi, nên biến cố hy sinh của Ngài trên đồi
Golgotha thay thế của lễ đền tội trong Ngày Xá Tội. Con người không cần lễ vật
hy sinh của theo Luật Cựu Ước nữa.
(2) Chúa Giêsu là Thượng Tế
của Thiên Chúa và của con người: Tác giả kết luận: “Vì Luật Moses thì đặt làm
thượng tế những con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại
đặt Người Con đã nên thập toàn cho đến muôn đời.” Nói cách khác, Chúa Giêsu vừa
là Thượng Tế toàn hảo, và của lễ Ngài dâng để đền tội cho dân cũng toàn hảo vì
là chính bản thân của Ngài.
1.2/ Thánh Điện để dâng của
lễ là ngai vàng Thiên Chúa trên trời: Sau khi đã đề cập tới chức vụ Thượng Tế,
và của lễ hy sinh đề tội, tác giả tiến đến chỗ dâng của lễ. Trong Cựu Ước, chỗ
dâng của lễ là nơi Cực Thánh trong Đền Thờ. Trong Tân Ước, chỗ dâng của lễ là
chính ngai vàng Thiên Chúa ngự: “Điểm chủ yếu trong những điều đang nói ở đây
là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả như thế ngự bên hữu ngai Đấng
uy linh ở trên trời.”
(1) Nơi Cực Thánh trong Đền
Thờ dưới đất: là nơi Thiên Chúa hiện diện với con người. Nơi này được xây cất bởi
con người theo một kiểu mẫu mà Thiên Chúa đã chỉ dạy cho Moses trên núi, nhưng
nơi này “chỉ là hình ảnh lu mờ mô phỏng thánh điện trên trời.”
(2) Ngai Thiên Chúa trong
Thánh Điện trên trời: Khi Chúa Giêsu dâng lễ vật hy sinh, Ngài dâng “trong lều
trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng lên.”
Nói tóm, “Đức Giêsu được một
tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn;
giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.”
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Sao ngài lại muốn phạm tội đổ máu người vô tội, mà vô
cớ giết David?
2.1/ Vua Saul ghen tị với
David: Trình thuật hôm nay tiếp theo biến cố David chiến đấu với tên khổng lồ
người Philistine và đã chặt đầu hắn mang về. Khi nghe tin David chiến thắng trở
về, các phụ nữ của Israel vui đùa ca hát rằng: "Vua Saul hạ được hàng
ngàn, ông David hàng vạn." Khi vua Saul nghe những lời ca tụng ấy, vua giận
lắm và nói: "Người ta cho David hàng vạn, còn ta thì họ cho hàng ngàn. Nó
chỉ còn thiếu ngôi vua nữa thôi!" Từ ngày đó, vua Saul nhìn David với con
mắt ghen tị.
Con người khi quen sống
trong cảnh giàu sang, danh vọng, và uy quyền, thường dễ quên đi quá khứ và lý
do mình được hưởng những điều kiện đó. Trường hợp của Saul cũng thế, ông thuộc
chi tộc Benjamin, một trong chi tộc nhỏ bé nhất của 12 chi tộc Israel; nhưng chỉ
vì Đức Chúa đoái thương nhìn tới, mà ông được xức dầu phong vương. Một sự thật
nữa ông cần khiêm nhường nhìn nhận là Đức Chúa đã cho ông cơ hội và ban ơn để
ông thi hành sứ vụ; nhưng ông đã không vâng lời Đức Chúa, nên bị thất sủng trước
mặt Đức Chúa.
2.2/ Jonathan lập mưu cứu
David khỏi kế hoạch của cha mình: Từ chỗ ghen tị với David, vua Saul đi tới ý định
muốn giết David. Vua Saul nói với ông Jonathan, con vua, và với toàn thể triều
thần về ý định giết ông David. Nhưng ông Jonathan, con vua Saul, lại rất có cảm
tình với ông David. Ông Jonathan báo cho ông David rằng: "Vua Saul, cha
tôi, đang tìm cách giết anh. Vậy sáng mai anh hãy coi chừng, hãy ở nơi kín đáo
và ẩn mình đi. Phần tôi, tôi sẽ đi ra, sẽ đứng cạnh cha tôi trong cánh đồng,
nơi anh đang trốn, tôi sẽ nói với cha tôi về anh. Thấy thế nào, tôi sẽ báo cho
anh."
Jonathan nhìn ra sự thật mà
vua Saul, cha mình không nhìn thấy; ông nói với vua: "Xin đức vua đừng phạm
tội hại tôi tớ ngài là David, vì anh ấy đã không phạm tội hại ngài, và các hành
động của anh là điều rất lợi cho ngài. Anh đã liều mạng và hạ được tên
Philistine, và Đức Chúa đã thắng lớn để bảo vệ toàn thể Israel. Ngài đã thấy và
đã vui mừng. Vậy sao ngài lại phạm tội đổ máu vô tội, mà vô cớ giết
David?" Con người cần biết dẹp bỏ tính tự ái và ích kỷ để hy sinh cho lợi
ích chung. David đã can đảm chiến đấu để giết được tên Philistine, là mối đe dọa
cho nền an ninh của quốc gia, mà vua Saul không làm được. Ngoài ra, vua Saul phải
sáng suốt nhìn nhận, nhà vua không thể làm mọi sự; mỗi thời Đức Chúa gởi tới một
người để lo cho lợi ích chung. Khi mình đã chu toàn sứ vụ, hãy can đảm để thế hệ
trẻ tiếp nối sứ vụ của mình. Người đau khổ, bất an, là người không biết thời
mình đã hết; nhưng cứ ngoan cố bảo vệ và hãnh diện về những gì mình đã bỏ công
xây dựng.
Vua Saul nghe theo lời ông
Jonathan, và vua Saul thề rằng: "Có Đức Chúa hằng sống, ta thề: nó sẽ
không bị giết." Ông Jonathan gọi ông David đến và ông Jonathan thuật lại tất
cả những điều ấy; rồi ông Jonathan dẫn ông David đến với vua Saul, và ông David
lại phục vụ vua như trước.
3/ Phúc Âm: Mọi người từ khắp nơi kéo đến với Chúa Giêsu.
Bước đầu trong hành trình
rao giảng của Chúa Giêsu thành công tốt đẹp: phần vì những lời giảng dạy của
Ngài, phần vì những phép lạ Ngài làm cho dân chúng. Tiếng lành đồn xa, nên như
trình thuật hôm nay kể, mọi người trong khắp vùng Cận Đông tuôn đến với Chúa
Giêsu: “Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền
Galilee, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Judah, từ Jerusalem, từ xứ
Idumea, từ vùng bên kia sông Jordan và vùng phụ cận hai thành Tyre và Sidon,
người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.”
(1) Chúa Giêsu chữa con người
khỏi mọi bệnh họan tật nguyền: Điều có sức hấp dẫn con người nhất là được chữa
lành khỏi mọi bệnh họan tật nguyền. Dân chúng kéo đến với Chúa Giêsu để được chữa
bệnh. Ngài có năng lực của Thiên Chúa đến nỗi “ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ
vào Người.” Nếu cứ để họ chen lấn xô đẩy nhau để được đến gần và sờ vào Chúa,
không khéo sẽ có nhiều tai nạn không may xảy ra. Hơn nữa, Chúa đến không phải
chỉ để chữa bệnh, mà còn giảng dạy và mặc khải về Thiên Chúa, nên Chúa Giêsu đã
khôn ngoan “bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ.”
(2) Các thần ô uế biết Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa: Danh xưng “con Thiên Chúa” không nhất thiết chỉ bản
tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, vì danh xưng này được dùng để chỉ nhiều người
như: các thiên thần (Gen 6:2), dân Do-thái là con Thiên Chúa (Hos 11:1), vua của
Do-thái là con Thiên Chúa (II Sam 7:14), người công chính là con Thiên Chúa
(Sir 4:10)… Các thần ô uế có thể nhận thấy một thứ quyền lực thánh thiện từ
Chúa Giêsu đối chọi với sự ô uế của chúng, làm cho chúng không thể tồn tại, nên
hỏang sợ kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng
không được tiết lộ Người là ai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là sự toàn hảo của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy tin tưởng và học hỏi nơi Ngài để biết về Thiên Chúa.
- Vì chúng ta không có thời gian nhiều để học hỏi
mọi điều hay trong vũ trụ; điều quan trọng và cần thiết nhất chúng ta phải học
là kiến thức về Thiên Chúa.
- Chỉ một người duy nhất có thể mang đến cho
chúng ta Ơn Cứu Độ là Chúa Giêsu qua hiến lễ hy sinh của Ngài trên Thập Giá.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
những hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
Có vẻ Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
nhưng để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.
Như trước đây không lâu, mọi người từ vùng Giuđê và Giêrusalem
kéo tới xin chịu thanh tẩy bởi ông Gioan (Mc 1, 5),
giờ đây một đám đông lớn hơn từ khắp mọi vùng đổ xô đến với Đức Giêsu.
Có thể nói cả dân Ítraen hào hứng tụ họp bên ngài (Mc 3, 7-8).
Chưa bao giờ Đức Giêsu thành công đến thế !
những hoạt động của Đức Giêsu tại vùng phía biển hồ.
Có vẻ Ngài rút lui về vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
nhưng để mở rộng phạm vi hoạt động hơn.
Như trước đây không lâu, mọi người từ vùng Giuđê và Giêrusalem
kéo tới xin chịu thanh tẩy bởi ông Gioan (Mc 1, 5),
giờ đây một đám đông lớn hơn từ khắp mọi vùng đổ xô đến với Đức Giêsu.
Có thể nói cả dân Ítraen hào hứng tụ họp bên ngài (Mc 3, 7-8).
Chưa bao giờ Đức Giêsu thành công đến thế !
Nhưng nhiều người trong đám đông khổng lồ này lại
là những bệnh nhân.
Họ theo Đức Giêsu vì họ đã nghe biết những phép lạ chữa bệnh ngài làm.
Đức Giêsu xin các môn đệ chuẩn bị một chiếc thuyền
để nếu bị chen lấn quá trên bờ, ngài còn có thể xuống thuyền mà tránh đám đông.
Những bệnh nhân tin rằng mình có thể được chữa lành nhờ chạm đến Ngài.
Có những người chỉ xin chạm vào tua áo choàng của Ngài (Mc 6, 56).
Họ không chờ Đức Giêsu đến với họ.
Chính họ chủ động chen lấn để chạm đến Đức Giêsu.
Họ không cần Ngài phải làm gì hay nói gì,
họ chỉ cần chạm đến trong lòng tin là mọi bệnh tật được chữa khỏi.
Họ theo Đức Giêsu vì họ đã nghe biết những phép lạ chữa bệnh ngài làm.
Đức Giêsu xin các môn đệ chuẩn bị một chiếc thuyền
để nếu bị chen lấn quá trên bờ, ngài còn có thể xuống thuyền mà tránh đám đông.
Những bệnh nhân tin rằng mình có thể được chữa lành nhờ chạm đến Ngài.
Có những người chỉ xin chạm vào tua áo choàng của Ngài (Mc 6, 56).
Họ không chờ Đức Giêsu đến với họ.
Chính họ chủ động chen lấn để chạm đến Đức Giêsu.
Họ không cần Ngài phải làm gì hay nói gì,
họ chỉ cần chạm đến trong lòng tin là mọi bệnh tật được chữa khỏi.
Dù y khoa đã đạt được những bước tiến đáng kể,
nhưng ai có thể thống kê hết số bệnh nhân trên thế giới.
Con người hôm xưa chạy đến với Đức Giêsu để xin được chữa lành
khỏi ách nặng nề của bệnh tật thân xác và tinh thần.
Con người hôm nay cũng chạy đến với Giáo Hội để xin được chữa lành.
Mọi nhà thương, phòng khám bệnh hay phát thuốc của người Công giáo,
đều là nơi các bệnh nhân gặp được Đức Giêsu.
Nơi đây họ chạm được vào con người nhân hậu của Ngài,
và nơi đây Đức Giêsu chạm đến họ qua bàn tay của những y bác sĩ Công giáo.
Con người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu
không nhờ sự giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa.”
nhưng nhờ sự phục vụ khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
nhưng ai có thể thống kê hết số bệnh nhân trên thế giới.
Con người hôm xưa chạy đến với Đức Giêsu để xin được chữa lành
khỏi ách nặng nề của bệnh tật thân xác và tinh thần.
Con người hôm nay cũng chạy đến với Giáo Hội để xin được chữa lành.
Mọi nhà thương, phòng khám bệnh hay phát thuốc của người Công giáo,
đều là nơi các bệnh nhân gặp được Đức Giêsu.
Nơi đây họ chạm được vào con người nhân hậu của Ngài,
và nơi đây Đức Giêsu chạm đến họ qua bàn tay của những y bác sĩ Công giáo.
Con người hôm nay nhận ra Chúa Giêsu
không nhờ sự giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa.”
nhưng nhờ sự phục vụ khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật,
công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này:
“Ðiều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật,
công bằng và tình thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này:
“Ðiều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Mẹ Têrêxa Calcutta )
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét