Ngày 3 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc
I: 1 Ga 2,29-3,
"Bất
cứ ai ở trong Người đều không phạm tội".
Bài trích
thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con
thân mến, nếu các con biết Người là Ðấng công chính, thì các con hãy biết rằng
bất cứ ai thực hành sự công chính, đều bởi Người mà sinh ra.
Các con
hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi
là con Thiên Chúa và sự thật là thế.
Vì đó mà
thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người.
Các con thân
mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa
được tỏ ra.
Chúng ta
biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào,
chúng ta sẽ thấy như vậy.
Và bất cứ
ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hóa mình cũng như Người là Ðấng Thánh.
Hễ ai phạm
tội, thì cũng làm điều gian ác, vì tội là sự gian ác.
Các con biết
rằng: Người đã xuất hiện để hủy diệt tội lỗi chúng ta.
Bất cứ ai ở
trong Người, thì không phạm tội, và bất cứ ai phạm tội, thì không thấy cũng
không nhận biết Người.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv. 97,1.3cd-4,5-6
Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng 1)
Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay
thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Mọi dân
trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Toàn thể địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng, hoan lạc và đàn ca. -
Ðáp.
3) Hãy ca
mừng Chúa với đàn cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ rân ran; Hãy thổi sáo
và túc tù và, hân hoan trước thánh nhan Chúa là Vua. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
Alleluia - Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy
Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm:
Ga 1,29-34
"Ðây
Chiên Thiên Chúa"
Bài trích
Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Ngày hôm
sau, Gioan thấy Chúa Giêsu đến với mình thì nói: Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng
xóa tội trần gian.
Ðây chính
là Ðấng mà tôi đã nói rằng: Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì
Người vốn có trước tôi.
Phần tôi,
trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước, để Người
được tỏ mình ra trong Israel .
Và Gioan
đã làm chứng rằng: Tôi đã thấy Thánh Thần như con chim bồ câu từ trời xuống ngự
trên Người.
Và trước
tôi không biết Người, nhưng Ðấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi:
Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Ðấng làm phép rửa
trong Thánh Thần.
Tôi đã thấy
và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa.
Ðó là Lời
Chúa.
Suy Niệm:
"Ðây
Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian". Hình ảnh con chiên bị đem
đi sát tế. Hình ảnh con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh
con Thiên Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người.
Ngài chịu chết để cho con người được sống.
Lời tung
hô "Ðây Chiên Thiên Chúa" trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta:
con người trở nên cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha,
nhờ Máu Cực Thánh của Ðức Giêsu con Cha, chúng con đã được trở nên vô giá. Xin
cho chúng con biết quý trọng phẩm giá của mình, và biết trân trọng tha nhân. Vì
đó là món quà quý Cha ban tặng cho chúng con. Lời tạ ơn luôn vang trên môi:
Vâng, lạy Cha, chúng con xin tạ ơn Cha, cùng với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.
Ðây Chiên Thiên Chúa
Vào một buổi
tối năm 1741, người ta thấy người nhạc sĩ giả Hallmen lang thang trong một phố
nghèo lênh đênh bên Anh Quốc. Người nhạc sĩ già như đang nuốt từng nỗi đắng cay
mà triều đình đã dành cho ông. Từ hơn 40 năm qua, ông đã đem tất cả tài năng và
sự hăng say của mình để phục vụ triều đình. Thế nhưng, giờ đây ông cảm thấy
mình giống như một trái chanh đã vắt hết nước.
Bốn năm
trước đó, ông đã bị chứng xuất huyết não làm cho ông bị bại hẳn một bên, khiến
ông không còn đi đứng bình thường và sáng tác được. Nhưng dần dần nhờ ý chí sắt
đá, ông đã thu hồi được khả năng đi lại và bắt đầu sáng tác lại. Nhưng giờ đây
với cái tuổi 60 và với khí trời lạnh như cắt của nước Anh, ông cảm thấy mệt mỏi
và chán nản. Tình cờ, khi đi qua một ngôi Thánh Ðường, ông bỗng nghe vọng lên
trong tâm hồn ông chính tiếng kêu của Chúa Giêsu: Lạy Chúa con, lạy Chúa trời
con. Sao Chúa bỏ con".
Như có một
sự thôi thúc lạ lùng, người nhạc sĩ quay về nhà, trong đám giấy vứt ngổn ngang
trên bàn làm việc, ông đọc được câu Kinh Thánh như sau: "Người đã bị khinh
bỉ và bị mọi người phế bỏ". Nguồn cảm hứng tưởng đã cạn nay lại trải cuộn
trên từng trang giấy, hết trang này đến trang khác, những nốt nhạc cứ thế mà
tuôn trào. Sau hai mươi bốn ngày làm việc liên lỉ, nhạc sĩ Hallmen đã hoàn
thành tác phẩm để đời tựa đề là: "Ðấng Cứu Thế". Từ đó, cứ mỗi dạo
Giáng Sinh và Phục Sinh người ta lại có dịp nghe được tác phẩm tuyệt trác để đời.
Anh chị em thân mến!
Người ta thường ví sự chào đời của một tác phẩm với sự
cưu mang, cũng như một người mẹ mang nặng đẻ đau thì nhà nhạc sĩ cũng cưu mang
ý tưởng để rồi với không biết bao nhiêu nhọc công và cố gắng, tác phẩm mới được
chào đời. Hơn bất cứ ai trong trường hợp nào, tiếng khóc Ðấng Cứu Thế đã được
nhạc sĩ Hallmen cưu mang để rồi sinh ra với muôn nghìn đớn đau của ông. Hơn ai
hết, chính khi cảm nghiệm được thế nào là sự bỏ rơi để có thể diễn tả được tâm
tình ấy, đúng hơn ông đã để cho chính sự bỏ rơi của Chúa Giêsu được nhập thể
trong tâm hồn ông, nên một với nỗi lòng của ông.
Tin Mừng hôm nay có lẽ cũng mời gọi chúng ta hãy cưu mang
những tâm tình ấy. Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với chúng ta hai tước hiệu
tóm gọn với tước hiệu Nhập Thể: "Chúa Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội
trần gian vừa là Con Thiên Chúa". Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì
Ngài vừa là Con Người, vừa là Thiên Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta
được mời gọi để chiêm ngắm trong suốt Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở
thành một con người, Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên
Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng
Ngài đã chết như một con người.
Ðó là tất
cả những gì chúng ta có thể nói khi suy niệm về mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm
Nhập Thể một cách nào đó cũng được hiểu qua cuộc sống của người tín hữu. Thánh
Phaolô đã diễn tả tuyệt hảo chân lý đó khi Ngài nói: "Tôi sống nhưng không
phải là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ðể cho
Chúa Giêsu sống trong chúng ta, có nghĩa là kết hiệp với Ngài qua các Bí Tích,
nhất là Bí Tích Thánh Thể. Ðể cho Ngài sống trong chúng ta có nghĩa là trong từng
tâm hồn, từ những suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn mặc lấy chính tâm tình của
Ngài. Một cách cụ thể trong mỗi một phút giây, người tín hữu nên một với Ðức
Kitô đến độ luôn tự hỏi: Nếu Ðức Kitô là tôi thì trong giây phút này đây Ngài sẽ
làm gì, suy nghĩ gì và hành động như thế nào?
Nguyện
cho Ðấng đã sinh ra cách đây 2,000 năm cũng sinh lại trong tâm hồn chúng ta để
chúng ta cùng được lớn lên với Ngài và đạt được tầm mức viên mãn của Ngài.
Amen.
03/02/12 THỨ BA TRƯỚC LỄ
HIỂN LINH
Danh Thánh Chúa Giêsu
Ga 1,29-34
*****
GÁNH TỘI TRẦN GIAN
Gioan thấy Đức Giêsu đang tiến về phía mình, liền nói: “Đây Chiên
Thiên Chúa đây Đấng gánh tội trần gian.” (Ga 1,29)
Suy niệm: Cứ theo lẽ thường tình, chẳng ai muốn lâm vào cảnh người
ta ăn ốc còn mình phải đi đổ vỏ! Tội vạ do ai đó gây ra mà nay mình phải chịu
hoàn toàn trách nhiệm, phải đưa lưng ra gánh lấy hậu quả! Chẳng ai dại gì mà
làm như thế. Ấy thế mà đó chính là điều Con Thiên Chúa đã làm. Khi xuống thế
làm người, Ngài đón nhận trọn vẹn thân phận con người tội lỗi. Đến với Gioan Tẩy
Giả để chịu phép rửa là Chúa Giêsu đến gánh vác lấy tất cả tội lỗi của nhân loại
làm tội lỗi của mình. Và Ngài lấy chính bản thân Ngài, gồm cả cuộc sống, cái chết
trên thập giá và sự sống lại của Ngài để đền bù tất cả tội lỗi đó thay cho
chúng ta. Là Con Chiên vô tì tích, Ngài chấp nhận trở thành “con chiên gánh tội
trần gian.”
Mời Bạn: Chúng ta lắm khi hành xử trái ngược hẳn với cung cách của
Chúa Kitô. Đừng nói chi tới việc gánh lấy tội lỗi của anh em để đền bù, ngay cả
đến những tội do chính chúng ta gây ra, có khi chúng ta còn phủi tay trốn trách
nhiệm! Để trở thành môn đệ Chúa Kitô bạn cần phải đồng cảm với Ngài, cùng với
Ngài hiến thân mình đền bù tội lỗi thay cho anh chị em.
Chia sẻ: Khi trong gia đình/cộng đoàn của bạn có người lỗi phạm, bạn
có nhận thấy mình cũng có phần trách nhiệm trong việc anh em sai lỗi đó không?
Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Kitô “như con chiên bị đem đi giết”
(Is 53,7; Cv 8,32), chấp nhận bị phiền toái hoặc xúc phạm mà không kêu ca trách
móc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con dám hy sinh thân mình,
cùng vác thập giá theo Chúa, để đền bù bao tội lỗi của con và anh chị em con.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Danh Thánh Chúa Giêsu; 1Ga 2, 29-3,6; Tin Mừng theo Thánh Ga
1, 29-34.
LỜI SUY NIỆM: “Hôm sau, ông Gioan thấy
Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ
tội trần gian.” (Ga 1,29).
Đối với người Do-Thái, người ta luôn nghĩ đến biến cố Vượt Qua, và hình ảnh con
chiên bị giết trong đêm ấy để lấy máu bôi lên khung cửa nhà mình: “Đức Chúa sẽ
rão khắp Ai-Cập để đánh phạt, và khi thấy máu trên khung cửa; Nhờ máu con chiên
bị giết mà các con trai đầu lòng của người Ít-ra-en được bảo vệ trong đêm họ rời
Ai-Cập. (Xh 12,23: “Đức Chúa sẽ vượt qua trước cửa và không để cho Thần Tru Diệt
vào nhà anh em mà đánh phạt”). Hình ảnh con chiên đối với Gioan, còn đậm nét
hơn, bởi ông là con của một thầy tư tế. Trong việc tế lễ đền tội, và để được
tha tội, người Do-Thái thường dùng con chiên làm của lễ. Gioan được sự sáng soi
của Thánh Thần ông đã phát hiện Chúa Giêsu là con chiên của Thiên Chúa, là Đấng
xóa tội trần gian. Chỉ có một mình Chúa Giêsu hiến tế chính mình, mới xóa được
sự chết đời đời cho nhân loại, để đem lại sự sống muôn đời. Chúng ta là những
Ki-tô hữu, mỗi khi tham dự Thánh Lễ, đều được Linh Mục Chủ Tế mời gọi: Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng Xóa Tội trần gian, phúc cho ai đến dự tiệc Chiên
Thiên Chúa. Trong tâm tình mời gọi đó, mỗi người chúng ta phải đáp trả bằng cả
đức tin. Tin thật là mình được ơn tha tội, Đón nhận Ngài để tôn vinh, và
tạ ơn lòng thương xót của Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
03 Tháng Giêng
Bí Quyết Hạnh Phúc
Trong một chương trình truyền hình Mỹ, người ta
phỏng vấn một cụ già, tuổi hạc rất cao. Người ta đặt câu hỏi như sau:
"Thưa cụ, chắc cụ có một bí quyết đặc biệt để được hạnh phúc?"
Cụ già trả lời một cách đơn sơ như sau:
"Không, tôi chẳng có bí quyết nào gọi là đặc biệt cả. Trái lại, nó rất đơn
giản như chiếc mũi trên mặt ông vậy!". Cụ già giải thích như sau: "Mỗi
buổi sáng mai, lúc thức dậy, tôi có hai điều chọn lựa, một là sống hạnh phúc,
hai là sống bất hạnh. O�ng nghĩ xem, tôi sẽ chọn
điều nào? Dĩ nhiên tôi phải chọn được hạnh phúc".
Câu trả lời trên đây của cụ già thật đơn giản.
Abraham Lincol đã nói như sau: "Con người sở dĩ có được hạnh phúc, sung sướng
hay không cũng tại lòng tưởng nghĩ như vậy". Bạn có thể hạnh phúc, nếu bạn
muốn như thế. Ðó là điều dễ thực hiện nhất trên đời. Bạn hãy chọn lựa sự bất hạnh.
Ði đến đâu bạn cũng than thân trách phận, chắc chắn bạn sẽ được như ý. Nhưng nếu
lúc nào bạn cũng tự nhủ rằng: "Mọi việc đều tốt đẹp, đời vẫn đẹp và đáng sống.
Tôi chọn sống hạnh phúc", thì chắc chắn bạn sẽ được điều bạn muốn.
Trẻ con rành về nghệ thuật sống hạnh phúc hơn
người lớn. Trẻ em mang vào giấc ngủ của mình vô số những mộng mơ và chúng cũng
thức giấc với vô số những mộng ước, trong đó cơ bản nhất vẫn là được vui chơi.
Người lớn mà có được một tinh thần như trẻ thơ
lúc tráng niên và vào tuổi già, thì quả là một thiên tài, vì họ nắm được niềm hạnh
phúc thật trong tâm hồn mà Chúa đã dành để cho tuổi thanh xuân. Chúa Giêsu quả
là tế nhị khi Ngài nói với chúng ta rằng cần phải có tinh thần trẻ thơ thì mới
vào được Nước Trời. Nước Trời là gì nếu không phải là được sống hoan lạc trong
tình yêu thương của Chúa?
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 3 tháng 1 GS
Bài đọc: I Jn 2:29 - 3:6; Jn
1:29-34.
1/ Bài đọc I:
29 Nếu anh em biết Thiên Chúa là Đấng Công
Chính, anh em cũng phải biết rằng: phàm ai sống công chính thì đã được Thiên
Chúa sinh ra.1 Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:
Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta
là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã
không biết Người.
2 Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con
Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
3 Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô
thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch.
4 Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật
Thiên Chúa, vì tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa.
5 Thế mà anh em biết: Đức Giê-su đã xuất hiện
để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi.
6 Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội.
Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.
2/ Phúc Âm:
29 Hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về
phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần
gian.
30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.
31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được
tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước."
32 Ông Gio-an còn làm chứng: "Tôi đã thấy
Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.
33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng
sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống
và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần."
34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người
là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta nhiệt thành làm chứng cho
Ngài.
Dựa vào câu tục ngữ: “Con cái nhà tông, chẳng giống lông cũng giống cánh,” người
ta có thể biết bố mẹ của một người tốt hay xấu. Người con có thể làm vinh danh
cha bằng những việc tốt lành hay làm ố danh cha bằng những việc tội lỗi.
Các Bài đọc hôm nay tập trung vào bổn phận phải làm vinh danh Thiên Chúa của
các Kitô hữu. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan nhắc lại cho các tín hữu họ đã trở
thành con Thiên Chúa, và bổn phận của họ phải trở nên giống Thiên Chúa bằng đời
sống thánh thiện và tinh tuyền, và bằng cách tránh xa tội lỗi. Trong Phúc Âm,
Gioan Tẩy Giả làm gương cho chúng ta về bổn phận làm chứng cho Thiên Chúa bằng
lời nói cũng như trong cách sống theo sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
1.1/ Người Kitô-hữu trở thành con Thiên Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô: Thánh
Gioan đã nói rõ ràng trong Tin Mừng của ngài, chương 1: “Tất cả những ai tin
vào Đức Kitô, Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Jn 1:13). Ở đây, ngài
nhắc lại điều này: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến
nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên
Chúa.” Cũng trong chương đầu tiên đó, Chúa Giêsu đã đến nhà các gia nhân Người,
nhưng các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người (Jn 1:11), Vì thế, mặc dù sự
thật “chúng ta là con Thiên Chúa,” nhưng thế gian không nhận biết chúng ta, là
vì thế gian đã không biết Người.
Nhìn thấy Thiên Chúa như Thiên Chúa là, hay “diện đối diện,” là niềm mong mỏi của
các Kitô hữu; nhưng để đạt được ước mong này, người Kitô hữu phải sống thanh sạch,
vì chỉ có những ai thanh sạch mới được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5:8). Con người
tội lỗi chỉ có thể trở nên thanh sạch nhờ Đức Kitô, Ngài tẩy trừ con người khỏi
tội và ban ơn thánh hóa để con người có thể trở nên công chính và được nhìn thấy
Thiên Chúa.
1.2/ Làm vinh danh Chúa bằng cách tránh xa tội lỗi: Thánh Gioan cũng suy luận
giống như Thánh Phaolô về sự liên hệ giữa Lề Luật với tội lỗi, và vai trò của Đức
Kitô trong việc xóa bỏ tội lỗi và làm cho con người trở nên công chính trước mặt
Thiên Chúa. Ngài nói: “Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa, vì
tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa. Thế mà anh em biết: Đức Giêsu đã xuất hiện để
xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. Phàm ai ở lại trong Người thì
không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.”
2/ Phúc Âm: Hai
lời chứng của Gioan Tẩy Giả về Đức Kitô:
2.1/ Lời chứng thứ nhất của Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội
trần gian”: Chỉ trong một câu làm chứng ngắn ngủi, Gioan đã mặc khải cho con
người biết sứ vụ chính yếu của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Ngài phải hy sinh
chịu sát tế để đền tội cho con người. Ba hình ảnh “Con Chiên” của Cựu Ước là nền
tảng của “Chiên Thiên Chúa” mà Gioan nói tới hôm nay:
(1) Con Chiên Vượt Qua: Trước biến cố Xuất Hành của Do-Thái ra khỏi Ai-Cập, mỗi
gia đình phải sửa sọan giết một con chiên, và lấy máu của nó bôi trên cửa ra
vào. Đêm đó, các thiên thần được lệnh đi tàn sát tất cả các con đầu lòng của
người Ai-Cập. Gia đình nào có máu bôi trên cửa, các thiên thần sẽ đi ngang qua
và không tàn sát con trẻ đầu lòng trong đó (Exo 12:11-13). Biến cố Vượt Qua này
luôn được coi là hình ảnh báo trước Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Chiên Thiên
Chúa (Jn 2:13).
(2) Con dê của Ngày Xá Tội: Trong Ngày này, dân chúng sẽ chuẩn bị 2 con dê để
dâng lên Thiên Chúa làm của lễ xá tội cho con người. Một con sẽ được các tư tế,
sau khi cầu nguyện và đặt các tội của dân trên vai nó, phóng thích cho chạy vào
sa mạc cho quỉ Azazel. Một con sẽ bị giết và lấy máu của nó rảy trên dân chúng
(Lev 16:7-30).
(3) Con chiên sát tế trong Đền Thờ: Mỗi sáng và chiều trong Đền Thờ Jerusalem,
các người phục vụ trong đó phải sát tế một con chiên một tuổi để làm lễ vật hy
sinh xóa tội cho con người theo Luật ấn định (Exo 29:38-42).
“Có người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi”: Chúa Giêsu
trong thân phận con người, tuy ra đời sau Gioan, nhưng Ngài có trước từ đời đời
trong bản tính Thiên Chúa. Không phải Chúa Giêsu chỉ có trước, nhưng Ngài quan
trọng và uy quyền hơn Gioan gấp bội, vì Ngài mang trong mình uy quyền của Thiên
Chúa. Gioan nói rõ nhiệm vụ của mình là chuẩn bị đem mọi người tới Thiên Chúa:
Gioan không là gì cả, nhưng Đức Kitô là mọi sự. Vì thế, khi gặp được Đức Kitô,
Gioan chỉ và ra lệnh cho 2 môn đệ của ông đi theo Đức Kitô, ông không giữ lại
cho mình điều gì cả.
Đây phải là bài học cho con người: không phải ai sinh sau hay đến sau cũng thua
người sinh hay đến trước, không phải cha mẹ là luôn hơn con cái, vì “con hơn
cha là nhà có phúc.” Điều quan trọng là con người phải biết tôn trọng sự thật;
và người có tài hơn không phải để kiêu căng, hống hách, nhưng phải biết khiêm
nhường và phục vụ những người kém tài hơn mình.
2.2/ Lời chứng
thứ hai của Gioan: “Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên ai, thì
người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên
xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”
Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa cho thấy thị kiến Thánh Thần hiện xuống tựa chim
bồ câu khi ông làm Phép Rửa cho Chúa Giêsu trong sông Jordan . Bên
Palestine, chim bồ-câu là chim thánh; con người không được săn và không được ăn
chim bồ câu. Các Rabbi thường nói Thánh Thần di chuyển và bay lượn như chim bồ
câu trên những vùng hoang dã vô trật tự thuở xa xưa để thở sinh khí vào và mang
trật tự cùng huy hòang cho nó (Gen 1:2). Thánh Thần hiện xuống và ở lại trên Đức
Kitô khi Ngài chịu Phép Rửa để mang quyền năng và chuẩn bị cho Ngài trong sứ vụ
rao giảng sắp tới. Với thị kiến này, Gioan không còn nghi ngờ gì nữa, ông chứng
thực Đức Kitô chính là Người được Thiên Chúa tuyển chọn để mang Kế Họach Cứu Độ
của Thiên Chúa tới thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả chúng ta là con cùng một Cha trên trời; nhiệm vụ của chúng ta là lo
chung một mối lo âu với Cha là làm sao cho tất cả nhân lọai tin vào Đức Kitô,
Người luôn luôn làm theo ý Chúa Cha, để được sống muôn đời.
- Để đạt được mục đích này, chúng ta phải gạt bỏ mọi ghen tị và ham muốn quyền
lực, để cùng nhau lo việc của Cha trên trời. Khi thấy người khác có tài lôi kéo
mọi người về với Chúa, chúng ta phải vui mừng và cộng tác với họ để Nước Chúa
càng ngày càng mở rộng.
- Chúng ta càng ngày càng phải nhỏ đi thì Chúa mới càng ngày càng lớn lên được,
trước là trong ta, và sau đó đến mọi người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét