THỨ BẢY TUẦN I MÙA THƯỜNG NIÊN
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 9, 1-4.
17-19; 10, 1a
"Này là
người mà Chúa nói đến. Saolê sẽ cai trị dân Người".Trích sách Samuel quyển thứ nhất.
Lúc bấy giờ có một người thuộc dòng dõi Bengiamin tên là Cis, con trai của Abiel, Abiel con ông Sêror, Sêror con ông Bêcora, Bêcora con ông Aphia, Aphia con một người dòng dõi Bengiamin. Cis là một người cường tráng. Ông có một con trai tên là Saolê rất đẹp trai và tốt lành, không một con cái
Vậy ông Cis, cha của Saolê, lạc mất mấy con lừa cái, nên ông bảo con ông là Saolê rằng: "Con hãy đem một đứa đầy tớ theo con, và đi tìm mấy con lừa". Họ đi khắp miền núi Ephraim, sang vùng Salisa mà không tìm thấy, họ liền sang vùng Salim, cũng không tìm thấy, đoạn qua vùng Giêmin, cũng chẳng thấy.
Khi Samuel vừa thấy Saolê, thì Chúa phán cùng ông rằng: "Này là người Ta đã nói với ngươi, chính người này sẽ cai trị dân Ta". Saolê đến gần Samuel đang đứng ở giữa cửa và nói rằng: "Tôi xin ông làm ơn chỉ giùm nhà của vị tiên tri ở đâu?" Samuel trả lời Saolê rằng: "Chính tôi là vị tiên tri đây; xin mời anh đi trước tôi lên lầu, để hôm nay các anh sẽ dùng bữa với tôi, rồi ngày mai tôi sẽ cho anh về. Tất cả những gì anh đang có trong lòng, tôi sẽ chỉ bảo cho anh".
Samuel lấy bình dầu đổ trên đầu Saolê, rồi hôn anh và nói rằng: "Đây Thiên Chúa xức dầu phong anh làm vua thống trị cơ nghiệp của Người, và anh sẽ cứu dân Người thoát khỏi kẻ thù ở chung quanh".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 20, 2-3. 4-5. 6-7
Đáp: Lạy Chúa,
do quyền năng Chúa mà vua vui mừng (c. 2a).Xướng: 1) Lạy Chúa, do quyền năng Chúa mà vua vui mừng, do ơn Chúa phù trợ, vua bao xiết hân hoan! Chúa đã ban cho sự lòng vua ao ước, và điều môi miệng vua xin, Chúa chẳng chối từ. - Đáp.
2) Chúa đã tiên liệu cho vua được phước lộc, may mắn, đã đội triều thiên vàng ròng trên đầu vua. Vua xin Chúa cho sống lâu, thì Chúa đã ban cho một chuỗi ngày dài tới muôn thuở. - Đáp.
3) Nhờ Chúa giúp mà vua được vinh quang cao cả, Chúa khoác lên người vua, oai nghiêm với huy hoàng. Chúa đã khiến vua nên mục tiêu chúc phúc tới muôn đời, Chúa đã cho vua được hân hoan mừng rỡ trước thiên nhan. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 13-17
"Ta không
đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: "Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
1. Kêu gọi người tội
lỗi
Ơn gọi của Lêvi được
coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông đồ khác, bởi vì
ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là Matthêu, một trong
bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ
Palestina. Những người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân
chúng ghét bỏ vì thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm thu.
Ðối với người Do
Thái, những người thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về phương diện
tôn giáo và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với chính quyền ngoại
quốc; thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối với những vị có
trách nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn
cứu độ, vì họ bị coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa, cũng không thể sửa lại
những gian lận trong nghề được. Do đó, tiền của người thu thuế dâng cúng vào đền
thờ không được nhận; họ không có quyền dân sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng
nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị coi là nhơ uế.
Nhưng đó không phải
là thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi. Việc
Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào số các Tông đồ,
đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương mù: "Sao ông
ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi." Chúa Giêsu nghe những lời
chỉ trích này và Ngài giải thích: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc,
chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính,
nhưng để kêu gọi người tội lỗi."
Cũng như thời Chúa
Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là nhân đức, thánh
thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm tình yêu
thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi hơn việc
khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên Chúa đã so
sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc,
và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu
thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của
Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho
phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa Giêsu đã đến để giải thoát
con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người và sẵn
sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành thật nhìn nhận tội lỗi của mình
và trở lại với Ngài.
Hãy để ơn Chúa tha thứ,
cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng
nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn
Chúa qua đi mà không trở lại. "Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các
ngươi đừng cứng lòng nữa."
2. Kìa Người đến dùng bữa!
Đức Giêsu lại đi ra bờ
biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. Đi ngang qua trạm
thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi thu thuế ở đó. Người
bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mc 2, 13-14)
Chúa Giêsu thường bị những con mắt hay soi bói và đả kích Người bám theo. Mọi cử chỉ của Người đều bị họ rình mò, giải thích và sàng lọc theo luật lệ của những người Pharisiêu. Các kinh sư là những người rất quen với công việc này; và họ cũng thường có cơ hội dễ dàng.
Chúa Giêsu thường bị những con mắt hay soi bói và đả kích Người bám theo. Mọi cử chỉ của Người đều bị họ rình mò, giải thích và sàng lọc theo luật lệ của những người Pharisiêu. Các kinh sư là những người rất quen với công việc này; và họ cũng thường có cơ hội dễ dàng.
Hạng người rình mò
như thế vẫn còn, bởi lẽ tất cả chúng ta tự bản tính vốn dễ dàng xếp loại mọi
người, phân cách người lành với kẻ dữ và nhất là muốn dựng lên bức vách ngăn giữa
cái gì là khả kính với bất kính, ít nữa là xét theo quy tắc và quan điểm của
ta.
Thực ra Giáo Hội vẫn
còn là một tập hợp những con người đáng trọng cũng có và không đáng kính cũng
có, nơi đây Chúa Giêsu đến cư ngụ, bởi vì ngay lúc ban đầu, từ những con người
tội lỗi mà Chúa đã lập nên Giáo Hội như vậy.
Giáo Hội là một tập hợp
đủ thứ: Theo cái nhìn của những người trí thức Mácxít tích cực, thì Giáo Hội
thường quy tụ những con người yếu hèn, bất lực trong việc tự giải quyết lấy
thân phận con người và xã hội của mình, nên mới chạy đến với những cái nạng gọi
là “Thiên Chúa” hay “đức tin” vậy.
Nơi đây có Chúa cư ngụ:
Thực ra, hơn nơi nào khác, Chúa Giêsu chỉ thích tìm cư ngụ nơi những con người
đã không tìm được ở nơi mình bất cứ một lý lẽ nào để biện minh cho sự công
chính của mình, nơi những kẻ không có lấy một sự đáng tôn đáng kính nào khác,
ngoài chuyện họ sống trung thực, can đảm và sẵn sàng thú nhận mình là kẻ tội lỗi.
Quả thực, người tội lỗi
là người sống trung thực, vì người ấy biết rõ mình. biết nơi mình không có được
tất cả sự bền bỉ cần thiết để sống trọn phẩm giá con người, và để được như thế,
cần phải có ơn Chúa. Người có tội không gian lận với mình.
Người tội lỗi cũng là
người can đảm. Có người đã viết điều này: có can đảm hay không ở tại biết làm
cho sự thật phải yên lặng hoặc không làm cho sự thật yên lặng? Quả quyết mình dốt
nát hay dấu nhẹm sự ấy, đàng nào can đảm hơn? Tỏ ra run sợ trước Thiên Chúa thánh
thiện và siêu phàm, phải chăng kém can đảm hơn là trốn chạy khỏi tôn nhan Người?
Sau cùng con người tội
lỗi luôn ở tư thế chuẩn bị sẵn; người ấy biết rõ rằng điều tốt nhất đang ở phía
trước, nên sẵn sàng lại lên đường.
Có thế ta mới hiểu được tại sao Chúa Giêsu thích lui tới hạng người này và tại sao chúng ta không được vấp phạm vì hành động của Giáo Hội mẹ ta và vì những ai thường đến chung sống với họ vậy.
Có thế ta mới hiểu được tại sao Chúa Giêsu thích lui tới hạng người này và tại sao chúng ta không được vấp phạm vì hành động của Giáo Hội mẹ ta và vì những ai thường đến chung sống với họ vậy.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin ban cho
mỗi người chúng con ơn nhận ra tình yêu Chúa và bước theo Ngài. Bước theo Chúa
nghĩa là chúng con cần phải đổi mới đời mình để đường lối của Chúa cũng sẽ là
đường con bước đi. Xin cho con luôn bước đi với Ngài trong yêu thương, phục vụ
và trong sự tín thác trọn vẹn.
14/01/2012 THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Mc 2,13-17
*****
PHẢI CHĂNG GẦN MỰC THÌ ĐEN?
Những kinh sư thuộc nhóm Pharisêu thấy Chúa Giê-su ăn uống với những
kẻ tội lỗi và người thu thuế thì nói với các môn đệ Người: “Sao! ông này ăn uống
với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” (Mc 2,16)
Suy niệm: Cha ông chúng ta đã chẳng nói rằng: “Gần mực thì đen, gần
đèn thì sáng” đó sao? Thái độ của các kinh sư thật đúng với phương châm phải giữ
mình cách ly với người tội lỗi để khỏi bị ô uế vì lây nhiễm tội lỗi của họ. Điều
này đã được chứng nghiệm không ít lần trong thực tế. Thế nhưng, giả sử ta đặt
“mực đen” ở gần “đèn sáng” thì điều gì sẽ xảy ra? Đó chính là tình huống mà
Chúa Giê-su đã chọn lựa khi Ngài “ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế”:
“Đấng Thánh của Thiên Chúa” đồng bàn với những người phàm tục, tội lỗi. Thậm
chí Ngài còn nhận lấy tội lỗi của họ làm tội của Ngài. Nhưng không vì thế mà
Ngài bị lây nhiễm tội lỗi; trái lại, nhờ Ngài là ánh sáng, Người làm cho “mực
đen” nhiễm ánh sáng và cuối cùng trở thành ánh sáng.
Mời Bạn: Nối tiếp sứ mạng của Đức Ki-tô Cứu Thế, người Ki-tô hữu sống
giữa thế gian như bông sen “gần bùn chẳng những không hôi tanh mùi bùn” mà còn
phải toả ngát hương thơm nhân đức để cho bùn lầy cũng phải thơm lừng hương sen.
Muốn thế, bạn phải trở thành “chén thánh chứa đầy Đức Ki-tô” trước đã.
Chia sẻ: Bạn hãy diễn dịch những hình ảnh hoa mỹ trên đây thành
hành động cụ thể làm chứng nhân cho ánh sáng.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy diễn dịch những hình ảnh hoa mỹ trên đây
thành hành động cụ thể làm chứng nhân cho ánh sáng.
Cầu nguyện: Xin Chúa luôn thức tỉnh trong con ý thức làm chứng
nhân cho Chúa qua việc bổn phận của con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Sm 9, 1-4.17-19; 10,1a; Tin Mừng theo Thánh Mc 2, 13-17.
LỜI SUY NIỆM: “Đi ngang qua trạm thu
thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông An-phê, đang ngồi đó. Người bảo ông: “Anh
hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mc 2,14).
Ông Lêvi là người thu thuế, cái nghề béo bở, dễ kiếm ra nhiều tiền, qua mọi thời
đại, con người đều có ước muốn làm nghề này, dù biết rằng sẽ có nhiều người
ghét, vì cách kiếm tiền không chính đáng với công sức của mình bỏ ra, có khi ép
buộc người chịu thuế một cách quá đáng. Nhưng họ khó từ bỏ nghề nghiệp này. Khi
nhìn vào ông Lêvi, chỉ đơn thuần một lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh hãy theo
tôi!”. Ông đã đứng dậy đi theo Ngài. Trong đời sống của chúng ta cũng đã có bao
lần được Chúa mời gọi qua Giáo Hội, nhưng rồi chúng ta có mau mắn quyết định dứt
khoát mọi chuyện đang có sẳn để đi theo Ngài hay chưa? Ông Lêvi, đứng dậy đi
theo Ngài, không thắc mắc, không tính toán, không đòi hỏi. Đi theo Chúa buộc
chúng ta phải có sự tin tuyệt đối vào Ngài. Có thêm một chút liều lĩnh. Như
Áp-ra-ham, như Mô-sê, như Mẹ Maria, như nhóm Mười Hai, như Phao-lô. Những ai có
sự tính toán với Ngài, chắc chắn sẽ khó lòng dám đi theo Ngài. Chúng ta hãy biết
đặt đời mình trong tay Ngài, chịu mọi sự thử thách, để được tôi luyện trở thành
môn đệ của Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
14 tháng Giêng
Xuống Ðường
Thông thường, hai chữ "Xuống Ðường" gợi
lên cho chúng ta hình ảnh của những chống đối, biểu tình, đôi khi mang tính
cách bạo động trong đường phố. Nhưng cũng có những trường hợp người ta "xuống
đường" là để gặp gỡ, cảm thông với người khác, nhất là những người không
nhà không cửa, những người sống bên lề đường, những người bị đẩy ra bên lề xã hội
cách này hay cách khác: Ðó là trường hợp "xuống đường" của một số
giáo dân thuộc xứ Saint Leu Gilles thuộc phận 16 của thủ đô Paris Pháp quốc.
Từ 8 năm qua, một số giáo dân thuộc
xứ trên đây đã tụ họp lại để thành lập một hiệp hội có tên là "Giải phóng
kẻ bị giam cầm". Thật ra đây không phải là một chương trình xã hội quy tụ
các nhà giáo, các cán sự xã hội để săn sóc cho những người đầu đường xó chợ, mà
chỉ là một nhóm nhỏ gồm những tín hữu chỉ muốn xuống đường, ra khỏi bốn bức tường
nhà thờ, hoặc mái ấm gia đình để đến gặp gỡ, trò chuyện với những người đứng đường
như các cô gái điếm, những người nghiện ngập. Mục đích duy nhất của những gặp gỡ
này chính là thiết lập tình thân hữu với những người mà ai cũng ghét bỏ.
Một thanh niên thường xuyên đến gặp gỡ với
những cô gái điếm ở đường Saint Denis đã giải thích như sau: "Trước mặt
Chúa, chúng ta cũng như những cô gái điếm đứng đường, nhưng chúng ta biết rằng
Chúa yêu thương chúng ta bên kia tất cả những hành động đĩ diếm của chúng ta.
Các cô gái điếm đánh động lương tâm đang ngủ yên của chúng ta. Họ mời gọi chúng
ta hãy tự đặt vào trong cái nhìn của Chúa và đừng bao giờ kết án ai."
Mục đích của những người xuống đường trên đây
không hẳn là thuyết phục những người lầm đường lạc lối, ăn năn hối cải và quay
về với chính lộ. Tất cả cố gắng của họ chỉ là nói với các cô gái điếm, những
người nghiện ngập, những kẻ lang thang đầu đường xó chợ rằng: Thiên Chúa là
Tình Yêu, Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người. Ðể bày tỏ sứ điệp ấy, những
người làm công tác tông đồ này chỉ có mỗi một động tác là lắng nghe, hỏi han với
tất cả yêu thương và cảm thông.
Nếu có một thứ hoán cải, thì chính những
người trong xã hội phải là những người đầu tiên hoán cải: hoán cải trong thái độ
sống đối với người khác, hoán cải trong cái nhìn đối với người khác. Chúa Giêsu
đã từng nói: Các cô gái điếm sẽ vào Nước Chúa trước các ngươi. Phải chăng, khi
xuống đường đến với người khác, những người bị bỏ rơi trong xã hội, chính
chúng ta không là những người cải hóa cho Tin Mừng?
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I TN2
Bài đọc: Heb 4:12-16; I Sam 9:1-4,
17-19, 10:1a; Mk 2:13-17.
1/ Bài đọc I (năm chẵn):
1 Có một người thuộc chi tộc
Ben-gia-min tên là Kít, con ông A-vi-ên; ông A-vi-ên là con ông Xơ-ro; ông
Xơ-ro là con ông Bơ-khô-rát; ông Bơ-khô-rát là con ông A-phi-ác; ông A-phi-ác
là con một người Ben-gia-min. Ông Kít là một người có thế giá.
2 Ông có một người con
trai tên là Sa-un, một người trẻ và đẹp trai; trong số con cái Ít-ra-en, không
có người nào đẹp trai hơn ông. Ông cao hơn toàn dân từ vai trở lên.
3 Các con lừa cái của ông
Kít, cha ông Sa-un, bị lạc; ông Kít bảo ông Sa-un, con ông: "Con hãy đem một
trong các người đầy tớ đi với con và lên đường đi tìm lừa."
4 Ông Sa-un đi qua miền
núi Ép-ra-im, rồi đi qua đất Sa-li-sa, mà không tìm thấy. Họ đi qua đất
Sa-a-lim: cũng không thấy gì. Ông đi qua đất Ben-gia-min, mà không tìm thấy.
17 Khi ông Sa-mu-en thấy ông Sa-un thì Đức Chúa mách bảo ông:
"Đây là người mà Ta đã nói với ngươi: chính nó sẽ cai trị dân Ta." 18 Ông Sa-un lại gần ông Sa-mu-en ở giữa
cửa thành và nói: "Xin ông làm ơn cho tôi biết nhà thầy thị kiến ở
đâu." 19 Ông Sa-mu-en trả lời ông Sa-un rằng:
"Tôi là thầy thị kiến đây. Ông hãy lên nơi cao, trước mặt tôi. Các ông sẽ
dùng bữa với tôi hôm nay. Sáng mai tôi sẽ để cho ông đi và sẽ nói cho ông biết
tất cả những gì đang làm ông bận tâm.
1 Ông Sa-mu-en lấy lọ dầu
và đổ trên đầu ông Sa-un, rồi hôn ông và nói: "Chẳng phải Đức Chúa đã xức
dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người sao?''
2/ Phúc Âm:
13 Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với
Người, và Người dạy dỗ họ.
14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông
An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy
đi theo Người.
15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người
tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người.
16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với
những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao!
Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!"
17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh
không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công
chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Công hiệu của Lời Chúa
Theo truyền thống Do-Thái, một khi lời nói phát
xuất từ miệng một người, nó có thể hiện hữu cách độc lập. Nó không chỉ là một
âm thanh với một ý nghĩa, nó còn có một năng lực thoát ra để hoàn thành ý định
của người nói. Ví dụ, biết bao việc làm là hậu quả của những lệnh truyền của
vua chúa và các vĩ nhân trên thế giới. Điều này càng đúng hơn với Lời Chúa.
Theo tiên-tri Isaiah: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời
nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ
gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất
phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý
muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isa 55:10-11).
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm trong việc đề
cao sự quan trọng của Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa chọn ông
Saul để làm vị vua đầu tiên của Israel, và Ngài xếp đặt mọi sự để ông ngôn-sứ
Samuel gặp và xức dầu phong vương cho ông. Trong Phúc Âm, Lời của Chúa Giêsu có
sức hấp dẫn một người thu thuế như Matthew, làm cho ông bỏ dĩ vãng và sự nghiệp
thu thuế, để trở nên một Tông-đồ và một Thánh-ký nhiệt thành của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): Đức
Chúa đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người.
1.1/ Thiên Chúa chọn Saul làm vua đầu tiên của Israel : Nhìn lại
cách chọn người lãnh đạo của Thiên Chúa, chúng ta thấy Ngài không theo cách chọn
lựa của con người. Con người thường có khuynh hướng chọn người trong những dòng
tộc quan trọng, Thiên Chúa chọn Saul từ dòng dõi Benjamin, một dòng tộc nhỏ nhất
trong 12 chi tộc của Israel .
Khi chọn David để thay thế Saul cũng thế, Thiên Chúa không chọn các người con lớn
và khỏe mạnh của ông Jesse; nhưng lại chọn David, người con út là đứa chăn
chiên đang ở ngoài đồng.
Sau khi đã chọn lựa, Ngài quan phòng để ngôn-sứ
Samuel có cơ hội gặp Saul bằng việc mất các con lừa. Vì chuyện mất lừa, nên ông
Kish , cha ông
Saul, sai con ông đi tìm lừa: "Con hãy đem một trong các người đầy tớ đi với
con và lên đường đi tìm lừa." Ông Saul đi qua miền núi Ephraim, rồi đi qua
đất Shalishah, mà không tìm thấy. Họ đi qua đất Saalim: cũng không thấy gì. Ông
đi qua đất Benjamin, mà không tìm thấy. Khi thấy trời đã tối, Saul muốn quay trở
về nhà để cha mình khỏi mong mỏi; nhưng người đầy tớ thúc giục ông đi vào thành
trước mặt để vấn ý thầy thị kiến cho biết những con lừa cái thất lạc hiện đang ở
đâu.
1.2/ Ông Samuel xức dầu phong vương cho Saul:
Cùng lúc ấy, Thiên Chúa cũng mặc khải cho ông Samuel trong một thị kiến, về người
mà Ngài đã chọn để làm vua đầu tiên của Israel (I Sam 9:16). Khi ông Samuel
thấy ông Saul thì Đức Chúa mách bảo ông: "Đây là người mà Ta đã nói với
ngươi: chính nó sẽ cai trị dân Ta."
Khi ông Saul lại gần ông Samuel ở giữa cửa thành
và nói: "Xin ông làm ơn cho tôi biết nhà thầy thị kiến ở đâu." Ông
Samuel trả lời ông Saul rằng: "Tôi là thầy thị kiến đây. Ông hãy lên nơi
cao, trước mặt tôi. Các ông sẽ dùng bữa với tôi hôm nay. Sáng mai tôi sẽ để cho
ông đi và sẽ nói cho ông biết tất cả những gì đang làm ông bận tâm."
Hôm sau, ông Samuel dậy sớm để tiễn Saul lên đường;
và trên đường đi, ông Samuel lấy lọ dầu và đổ trên đầu ông Saul, rồi hôn ông và
nói: "Chẳng phải Đức Chúa đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ
nghiệp của Người sao?'' Và ông Samuel cũng cho ông Saul biết về chuyện những
con lừa cái đã được cha ông tìm lại được.
Qua sự quan phòng kỳ diệu này cho chúng ta thấy
tất cả tiến trình chọn người và phong vương được xếp đặt bởi Thiên Chúa. Saul
không biết và cũng không có ý định trở thành vua. Khi Thiên Chúa đã chọn ai,
Ngài sẽ xếp đặt mọi sự để việc ấy thành sự.
2/ Phúc Âm: Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.
2.1/ Chúa Giêsu gọi Lêvi, người thu thuế: “Đi
ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó.
Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.”
Người Do-Thái quan niệm: người thu thuế như ông
Lêvi là người tội lỗi công khai, vì đã toa rập với nước ngòai để bóc lột dân
chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền Thờ, và được xếp hạng cùng với hàng đĩ
điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những chọn Matthew, mà còn công khai dùng bữa
với các người thu thuế khác tại nhà ông. Thái độ của Matthew rất anh hùng và dứt
khoát, vì một khi đã bỏ nghề thu thuế là ông đã mất tất cả về phương diện vật
chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện tinh thần: bình
an vì từ nay không còn bị khinh thường, trở thành Tông-đồ, và trở thành Thánh-sử
để loan báo Tin Mừng của Chúa.
2.2/ Xung đột ý kiến giữa Chúa Giêsu và Nhóm Biệt-phái:
Có hai phản ứng chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1) Những kinh-sư thuộc nhóm biệt-phái: Thấy Người
ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người:
"Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!" Họ có lý phần
nào khi kết tội Chúa Giêsu, vì như quan niệm của cha mẹ Việt-nam "gần mực
thì đen, gần đèn thì rạng." Nhưng quan niệm này không thể áp dụng cho Đức
Kitô, vì Ngài đến để chinh phục và mang con người về cho Thiên Chúa.
(2) Đức Giêsu nói với họ: "Người khoẻ mạnh
không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công
chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." Ngược lại với cách cư xử của con người,
Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người; trái lại Ngài không ngừng
kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như một bác sĩ
rành nghề, Chúa Giêsu biết Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và dùng những tài
năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa có sức để làm hiện thực những chuyện
không thể đối với con người. Chúng ta đừng bao giờ khinh thường hiệu quả của Lời
Chúa.
- Lời Chúa có uy quyền thay đổi những tâm hồn tội
lỗi thành thánh thiện. Khi chúng ta quyết định áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời,
chúng ta sẽ gặt hái những kết quả mà chúng ta không bao giờ nghĩ có thể đạt được.
- Chúng ta phải dành địa vị quan trọng cho Lời
Chúa trong cuộc đời, được chứng tỏ qua việc chúng ta dành thời gian, cố gắng khắc
phục khó khăn, và thực thi Lời Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét