Thứ Tư sau Chúa Nhật 3 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (năm I) Dt 10, 11-18
"Người đã làm cho những kẻ được thánh hóa nên hoàn hảo
đến muôn đời"
Bài trích thơ gởi tín hữu Do thái.
Trong khi mọi tư tế hằng ngày đứng gần bàn thờ chu toàn
chức vụ mình và hiến dâng cũng những ngần ấy của lễ nhiều lần, nhưng không bao
giờ xóa được tội lỗi, còn Người khi dâng xong của lễ duy nhất đền tội, đã ngự
bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời, và từ đây, Người chờ đợi cho đến khi thù địch
bị đặt làm bệ dưới chân Người.
Vì chưng, nhờ việc hiến dâng duy nhất mà Người đã làm cho
những kẻ được thánh hóa nên hoàn hảo đến muôn đời.
Vả chính Thánh Thần cũng đã minh chứng cho chúng ta như
thế.
Vì sau khi Chúa đã phán: "Nầy là giao ước Ta sẽ ký kết
với chúng sau những ngày ấy", thì Người còn thêm: "Ta sẽ đặt lề luật
Ta trong lòng chúng, và khắc nó vào tâm trí chúng; ta sẽ không còn nhớ đến những
tội lỗi và sự gian ác của chúng nữa".
Vậy nơi nào tội lỗi được thứ tha, thì không còn việc dâng
của lễ đền tội nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 88, 4-5, 27-28, 29-30
Ðáp: Ðời đời Ta sẽ dành cho người
lòng sủng ái. (29)
Xướng 1) Ta sẽ ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa. Ta đã
thề cùng Ðavít là tôi tớ Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của
ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ".
2) Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha tôi, là
Thiên Chúa và Ðá Tảng cứu độ của tôi". và Ta sẽ đặt người làm trưởng tử,
cao sang hơn các vua chúa ở trần gian.
3) Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời Ta
ký với người sẽ được mãi mãi duy trì. Ta sẽ gìn giữ miêu duệ người muôn đời, và
ngai báu người như những ngày của cõi cao xanh.
* * *
Bài Ðọc I: (năm II) 2 Sm 7, 4-17
"Ta sẽ cho con của ngươi kế vị, và bảo đảm triều đại
ngươi".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Nathan lời này rằng:
"Hãy đi và nói với Ðavít tôi tớ Ta rằng: Chúa phán thế này: Có phải ngươi
sẽ xây cất cho Ta một ngôi nhà để ở chăng? Vì từ ngày Ta dẫn dắt con cái Israel
ra khỏi đất Ai-cập cho đến ngày nay, Ta không ở trong nhà, nhưng Ta di chuyển
trong nhà tạm và trong trại. Khắp mọi nơi Ta đi qua với con cái Israel, có khi
nào Ta nói cùng một trong các chi họ Israel mà Ta truyền dạy chăn dắt Israel
dân Ta rằng: "Tại sao không xây cất cho Ta một ngôi nhà bằng cây hương
nam?"
Giờ đây, ngươi hãy nói cùng Ðavít tôi tớ Ta rằng:
"Chúa các đạo binh phán thế này: Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ lúc ngươi
còn theo sau đoàn chiên, để ngươi trở nên thủ lãnh Israel dân Ta và Ta đã ở
cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. Ta sẽ tiêu diệt mọi quân thù trước mặt
ngươi, và Ta sẽ làm cho danh ngươi nên cao trọng như danh các bậc vĩ nhân trên
mặt đất. Ta sẽ đặt để một nơi cho Israel dân Ta, và Ta sẽ vun trồng nó tại đó.
Nó sẽ ở đó và sẽ không còn bị quấy rối nữa. Con cái sự dữ sẽ không còn đến đàn
áp nó như xưa nữa, như ngày Ta thiết lập các vị Thẩm phán trên Israel dân Ta.
Ta sẽ cho ngươi được bằng yên khỏi mọi quân thù. Và Chúa phán trước cho ngươi
biết là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một ngôi nhà. Ðến khi qua đời, ngươi sẽ được
an giấc cùng các tổ phụ ngươi. Kế đó Ta sẽ cho con của ngươi kế vị và làm cho
vương quốc ngươi vững mạnh. Chính người sẽ xây dựng cho danh Ta một ngôi nhà,
và Ta bảo đảm ngôi báu triều đại ngươi tồn tại đến muôn đời. Ta sẽ là Cha người, và người sẽ
là con Ta. Nếu người có phạm lỗi, Ta sẽ sửa trị người bằng roi người lớn và bằng
tai hoạ con cái loài người. Nhưng Ta sẽ không cất khỏi người lòng từ bi của Ta,
như Ta đã xử với Saolê, kẻ đã bị Ta khai trừ khỏi mặt Ta. Và nhà của ngươi và
triều đại ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta; ngôi báu ngươi sẽ vững
bền mãi mãi!" Nathan đã thuật lại cho Ðavít tất cả những lời và thị kiến
này.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 88, 4-5. 27-28. 29-30
Ðáp: Ðời đời Ta sẽ dành cho người
lòng sủng ái (c. 29).
Xướng: 1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa. Ta
đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu
duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
2) Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là
Thiên Chúa và Ðá Tảng cứu độ của con". Và Ta sẽ đặt người làm trưởng tử,
cao sang hơn các vua chúa ở trần gian. - Ðáp.
3) Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước
Ta ký với người sẽ được mãi mãi duy trì. Ta sẽ gìn giữ miêu duệ người tới muôn
đời, và ngai báu người như những ngày của cõi cao xanh. - Ðáp.
* * *
Alleluia: 1Sam 3,9
Alleluia, Alleluia. - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ
Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 4,1-20
"Người gieo hạt đi gieo hạt giống"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy ở bờ biển và có đám
đông dân chúng tụ lại gần Người, nên Người xuống ngồi trong một chiếc thuyền
trên mặt biển, tất cả đám đông thì ở trên đất theo dọc bờ biển.
Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều, và khi giảng,
Người nói với họ rằng:
"Các ngươi hãy nghe! Nầy người gieo hạt đi gieo hạt
giống.
Khi gieo, một phần hạt rơi xuống vệ đường và chim trời đến
ăn hết.
Phần khác rơi trên đất sỏi, nơi không có nhiều đất.
Hạt giống đã mọc lên ngay, vì lớp đất không sâu.
Nhưng khi mặt trời mọc lên, hạt giống bị nắng đốt và vì
không rễ, nên bị chết khô.
Một phần khác rơi vào bụi gai và gai mọc lên làm hạt giống
chết mà không sinh hoa trái được.
Phần hạt khác rơi vào đất tốt, mọc lên, nẩy nở và sinh quả,
hạt thì sinh được ba mươi, hạt được sáu mươi, hạt được một trăm".
Và Người phán rằng: "Ai có tai nghe thì hãy
nghe".
Khi Người còn lại một mình, thì mười hai ông là những kẻ
luôn ở với Người, hỏi Người về ý nghĩa dụ ngôn, Người liền bảo các ông:
"Các con được ơn biết mầu nhiệm về nước Thiên Chúa,
còn những người khác ở ngoài thì mọi sự được giảng dạy bằng dụ ngôn, vì chúng
nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu, kẻo chúng trở lại mà được tha tội".
Người nói với các ông:
"Các con không hiểu dụ ngôn đó sao? Vậy thì hiểu sao
được tất cả những dụ ngôn khác?
Người gieo hạt là gieo lời Chúa.
Vệ đường mà lời Chúa được gieo vào, là những kẻ vừa nghe
xong, thì Satan đến và cất lấy lời Chúa gieo trong tâm hồn họ.
Và cũng thế, những hạt giống rơi trên đất sỏi, là những kẻ
khi nghe lời Chúa thì đón nhận vui vẻ, nhưng chúng không đâm rễ bên trong và là
những người hay thay đổi: sau đó gặp phải cơ cực hay bắt bớ vì lời Chúa, thì họ
sa ngã liền.
Lại có những hạt giống rơi trong bụi gai.
Ðây là những kẻ nghe lời Chúa, nhưng những lo lắng trần tục,
bóp nghẹt lời Chúa, khiến không thể sinh hoa trái được.
Còn những hạt giống gieo trong đất tốt: đó là những người
nghe lời Chúa, biết giữ lấy và làm sinh lợi, hạt ba mươi, hạt sáu mươi và hạt một
trăm".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm:
Dụ ngôn
người gieo giống trong đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy: Những thái dộ đón
nhận và những cách sinh hoa kết quả khác nhau. Cũng vậy, Tin Mừng được gieo vào
lòng chúng ta, thế nhưng mảnh đất tâm hồn của chúng ta thế nào? Mảnh đất của
chúng ta có điều kiện để hạt giống Tin Mừng được sinh hoa kết quả: hay là mảnh
đất chai cằn khô cứng.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa,
mỗi người chúng con cũng nghe Tin Mừng với những tâm trạng khác nhau: hờ hững,
chai đá, quá bận bịu... chính thái độ ấy khiến lời Chúa trở nên vô hiệu quả.
Xin cho mỗi người chúng con biết để tâm hồn lắng nghe Lời Chúa, để Lời Chúa là
ánh sáng soi dẫn cuộc đời chúng con. Amen.
Suy Niệm:
Hạt giống
Lời Chúa
Phan Linh
là một nhân vật nổi tiếng trong nhiều lãnh vực khoa học kỹ thuật và văn chương.
Một hôm ông nhận được một món quà của một người bạn từ Ấn Ðộ, đó là một cái chổi
rơm. Nhận thấy có những hạt lúa dính ở cọng rơm, ông nhặt lấy và đem đi gieo,
sau đó ông cũng phân phát cho bà con cùng gieo, thu hoạch rất khả quan và dần dần
lan ra cả nước. Ông là người đầu tiên nhập giống lúa mới và khai sinh kỹ nghệ
làm chổi phục vụ cho cả nước.
Trong Tin
Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để giảng về Nước Trời.
Việc gieo giống có lẽ rất quen thuộc với người Việt Nam , vì có đến 4/5 dân số sống bằng
nghề nông nghiệp. Người gieo giống nào cũng muốn gieo hạt trên đất đã cày bừa cẩn
thận; Thiên Chúa cũng muốn tâm hồn con người được trở nên như thửa đất để hạt
giống Lời Ngài có thể mọc lên, phát triển và sinh nhiều hoa trái, làm ích cho
mình và cho người khác nữa.
Nhìn lại cuộc
đời của mình, có lẽ chúng ta phải thành thật nhận rằng từ trước tới nay chúng
ta chưa đón nhận và sống Lời Chúa được bao nhiêu, bởi vì chúng ta vẫn để cho
tâm hồn xao xuyến lo lắng, những đam mê sự đời, tham vọng địa vị và của cải làm
chết ngạt Lời Chúa. Ðấy là chưa kể những biến cố xảy đến trong cuộc sống bản
thân, gia đình, xã hội, đều là những tiếng Chúa nhắc nhở, mời gọi chúng ta,
nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi những đam mê, ích kỷ trong đời sống. Lời
Chúa vẫn chưa bén rễ sâu trong tâm hồn chúng ta.
Xin Chúa
cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận hạt giống Lời Chúa. Xin làm cho những
hạt giống ấy được bám rễ, mọc lên tươi tốt và trổ sinh được nhiều bông hạt, để
mỗi ngày chúng ta được lớn lên trong tình yêu Chúa và góp phần xây dựng Giáo Hội
Chúa ngày một lớn mạnh hơn.
Thánh Phaolô Tông Ðồ Trở Lại
Lễ Kính
Bài Ðọc
I: Cv 22, 3-16
"Kêu
danh thánh Chúa, tôi chỗi dậy".
Trích sách
Tông đồ Công vụ.
Ngày ấy,
Phaolô nói với dân chúng: "Tôi là người Do-thái, sinh tại Tarsê xứ Cilicia , đã được nuôi nấng trong thành này, đã được đào tạo
theo chân lý lề luật cha ông dưới chân ông Gamaliêl. Tôi nhiệt thành với lề luật
cũng như hết thảy quý vị hôm nay. Tôi đã bắt bớ giết chóc đạo này, xiềng xích
và bỏ tù cả đàn ông lẫn đàn bà. Như thầy thượng tế và toàn thể hội đồng kỳ lão
đã làm chứng điều đó. Các ngài đã trao cho tôi chứng minh thư để tôi đến kiếm
anh em ở Ðamas, bắt trói họ và điệu về Giêrusalem để trừng phạt.
Xảy đến
lúc đó khoảng trưa, tôi đang trên đường gần đến Ðamas, thình lình một luồng ánh
sáng chan hoà từ trời chói rạng quanh tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe tiếng phán
bảo tôi: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Tôi đáp: "Thưa
Ngài, Ngài là ai?" Người trả lời: "Ta là Giêsu Nadarét mà ngươi đang
bắt bớ". Và những người cùng ở đó với tôi lúc ấy, cũng thấy ánh sáng,
nhưng không nghe tiếng Ðấng nói với tôi. Tôi hỏi: "Lạy Chúa, con phải làm
gì?" Chúa liền nói với tôi: "Hãy chỗi dậy, vào thành Ðamas, ở đó sẽ
nói cho ngươi tất cả những gì ngươi phải làm". Nhưng vì ánh sáng chói loà
kia, tôi không còn thấy được, nên các bạn tôi cầm tay dẫn tôi vào thành Ðamas.
Có một người kia tên là Anania, người đạo đức, sống theo Lề luật, và được mọi
người Do-thái ở đó kính phục, đến tìm tôi và đứng gần tôi mà nói: "Hỡi anh
Saolô, anh hãy nhìn!" Ngay lúc đó tôi nhìn thấy ông.
Và ông nói:
"Thiên Chúa cha ông chúng ta đã tiền định cho anh biết thánh ý Người, thấy
Ðấng Công Chính và nghe tiếng Người nói. Vậy anh phải làm chứng cho Người trước
mặt mọi người về điều anh đã thấy và đã nghe. Và bây giờ, anh còn chần chừ gì nữa?
Hãy chỗi dậy và cầu khẩn danh Người mà chịu thanh tẩy và gột rửa mình cho sạch
tội lỗi".
Ðó là lời
Chúa.
2. Hoặc: Cv
9, 1-22
"Lạy
Chúa, Chúa muốn con làm gì?"
Trích sách
Tông đồ Công vụ.
Trong những
ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa. Ông đến thượng tế,
xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Ðamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy, bất luận
nam nữ, ông bắt trói đem về Giêrusalem.
Ðang khi
đi đường, lúc đến gần Ðamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống
bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng: "Saolô, Saolô,
sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa: "Lạy Ngài, Ngài là ai?" Chúa
đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho
ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn con
làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ nói
cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ
nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở mà
không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Ðamas; ông ở lại đấy ba
ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.
Bấy giờ ở
Ðamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng:
"Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa phán:
"Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại nhà
Giuđa một người tên Saolô, quê ở Tarsê; nó đang cầu nguyện". (Saolô cũng
thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt).
Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông
đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được
các thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa". Nhưng
Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh Ta đến
trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel . Ta sẽ tỏ cho nó biết phải
chịu nhiều đau khổ vì danh Ta".
Anania ra
đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu, Ðấng
hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được thấy
và được tràn đầy Thánh Thần. Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi mắt
ông, và ông được sáng mắt.
Ông chỗi dậy
chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức, ông ở lại ít ngày cùng với
các môn đồ thành Ðamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng Ðức
Giêsu là Con Thiên Chúa. Mọi người nghe rao giảng đều kinh ngạc và nói rằng:
"Há chẳng phải ông này đã bách hại những người đã cầu khẩn danh ấy tại
Giêrusalem, và cũng đã tới đây mà truy nã họ để điệu họ về cho các thượng tế
sao?"
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 116, 1. 2
Ðáp: Hãy
đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
Xướng: 1)
Toàn thể chư dân, hãy ngợi khen Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người! -
Ðáp.
2) Vì tình
thương Chúa dành cho chúng ta thực là mãnh liệt. và lòng trung thành của Chúa tồn
tại muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ta đã chọn các con giữa thế gian, hầu để các con
đi và mang lại hoa trái, để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
Phúc Âm:
Mc 16, 15-18
"Các
con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy,
Chúa Giêsu (hiện ra với mười một môn đệ và) nói: "Các con hãy đi khắp thế
gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được
cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những dấu lạ đi theo những người
đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm rắn trong tay,
và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh,
và bệnh nhân được lành mạnh".
Ðó là lời
Chúa.
Thánh Phaolô Trở
lại
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của Thánh
Phaolô.
Theo Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển sử ký ghi lại trong giai
đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của Phaolô, là một thanh
niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối với Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy
Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung phong đi săn lùng những người môn đệ của
Ðức Kitô mà anh cho là một bè phái đi ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang trên đường đi Damascô để lùng bắt các
môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng Sáng đánh quật té xuống khỏi ngựa và
từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng nói của Chúa Giêsu: "Ta là
Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng say bách hại các Kitô hữu đã biến thành lòng
nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của Ðức Kitô. Thiên Chúa đã sử dụng Phaolô làm
khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái
Giáo.
Cuộc trở lại của Thánh Phaolô đã đánh dấu một khúc quan trọng
nhất trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng không chỉ giới hạn trong
ranh giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng còn là một nối dài của
Do Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của thánh Phaolô như
cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh Phaolô, con người đã dám vượt
ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Ðạo Giáo của mình, để tuyên bố: Hãy trở
thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mã với người La Mã, nô lệ với người nô lệ.
Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất. Sự hiệp nhất chỉ có thể thực
hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra khỏi chính
mình. Phải chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự trở lại?
Theo
từ điển tiếng Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa
là về nơi mình ra đi.
Nơi
mình đã xuất phát, nơi mình đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu
không phải là Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự
quay trở lại ấy đòi hỏi một sự từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối.
Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh
niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng của anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng
cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa
đau điếng cả người hôm đó đã buộc anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh
cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược
đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ
con đường mình đang đi, Phaolô đã trở thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra
khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc
điểm của sự trở lại trong Kitô giáo chúng ta.
Sự
trở lại đó không chỉ là sự quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng, của
những người từ chối Giáo Hội khác, nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi
lúc một đến gần với cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của
người Kitô chúng ta.
Càng
đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với
tha nhân.
Xin Thánh
Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được
sự trở lại đích thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
Thánh Phaolô, chứng
nhân của lòng thương xót
Thánh Phaolô rao giảng lòng thương xót. Ngài bị chụp bắt dưới sức mạnh của Thánh Thần trên con đường đi Đamát và sống cuộc gặp gỡ đầy xáo động với Thiên Chúa: "Ông đi đường, đến gần Đamát, thình lình một luồng ánh sáng đêh tù trời bao quanh ông trong vầng sáng.ắ.". Thánh Phaolô chết đứng trước ánh sáng này. Là một người Pharisêu tốt lành, ngài phủ phục xuông đất và thờ lạy Sức mạnh thần linh đã xua tan bóng tôi nội tâm làm chai cứng lòng ông vì chỉ muôn vượt lên trên do tuân giữ Luật. Hoàn toàn bất lực, ngài không tự mình làm gì được. Hoàn toàn phó thác vào tình yêu, Ngài đi con đường khiêm tôn. Ngài để người ta dẫn đi như một em bé trước khi được sinh ra vào đời sông thần linh nhờ ánh sáng chói chan của Thánh Thần.
Người Pharisêu này, con của Pharisêu, cảm nghiệm được sự gần gũi của JHWH trong sự hiện diện của Đức Giêsu phục sinh đang trú ẩn trong những người mà ông bắt bớ. Vì lại được thây rõ ràng, ngài biết rằng chính Đức Giêsu đã tha thứ cho ngài. Tiếp đêh, ngài can đảm động viên các Kitô hữu tín tưởng vào lòng nhân từ.
Thánh Phaolô rao giảng lòng thương xót. Ngài bị chụp bắt dưới sức mạnh của Thánh Thần trên con đường đi Đamát và sống cuộc gặp gỡ đầy xáo động với Thiên Chúa: "Ông đi đường, đến gần Đamát, thình lình một luồng ánh sáng đêh tù trời bao quanh ông trong vầng sáng.ắ.". Thánh Phaolô chết đứng trước ánh sáng này. Là một người Pharisêu tốt lành, ngài phủ phục xuông đất và thờ lạy Sức mạnh thần linh đã xua tan bóng tôi nội tâm làm chai cứng lòng ông vì chỉ muôn vượt lên trên do tuân giữ Luật. Hoàn toàn bất lực, ngài không tự mình làm gì được. Hoàn toàn phó thác vào tình yêu, Ngài đi con đường khiêm tôn. Ngài để người ta dẫn đi như một em bé trước khi được sinh ra vào đời sông thần linh nhờ ánh sáng chói chan của Thánh Thần.
Người Pharisêu này, con của Pharisêu, cảm nghiệm được sự gần gũi của JHWH trong sự hiện diện của Đức Giêsu phục sinh đang trú ẩn trong những người mà ông bắt bớ. Vì lại được thây rõ ràng, ngài biết rằng chính Đức Giêsu đã tha thứ cho ngài. Tiếp đêh, ngài can đảm động viên các Kitô hữu tín tưởng vào lòng nhân từ.
P. Jacques Ravanel
25/01/2012 THỨ TƯ TUẦN 3 TN
Mồng Ba Tết, Th.Phaolô Tông Đồ trở lại
Mc 16,15-18
*****
LOAN BÁO NIỀM VUI TIN MỪNG
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ,
loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Luồng sáng từ trời không chỉ
làm Phaolô ngã ngựa xuống đất, nhưng sâu xa hơn, giúp “mở mắt” Phaolô để ông
“ngộ” ra một điều: ơn cứu độ không do nỗ lực bản thân trong việc tuân giữ tỉ mỉ
các lề luật và truyền thống, nhưng do tin vào tình yêu vô điều kiện của Thiên
Chúa qua Đức Kitô. Phaolô trở lại theo nghĩa không còn cậy dựa vào bản thân
mình, nhưng dựa vào Thiên Chúa. Từ ngày trở lại, nhận ra tình yêu Thiên Chúa
dành cho mình qua Đức Kitô, cuộc đời ông chỉ biết một hướng đi tới: loan báo
Tin Mừng yêu thương này. Ông không thể không làm hết mọi cách để người khác
cũng biết, tin và yêu Ngài như ông, hay có thể còn hơn ông nữa.
Mời Bạn: “Nghề đẹp nhất chính là nghề hợp
nhất con người lại” (St Exupéry). Bạn có thể loan báo Tin Mừng Chúa Kitô hằng
ngày trong môi trường nghề nghiệp của mình, khi nỗ lực làm việc với lương tâm của
người môn đệ Chúa, giúp người khác cảm thấy gần gũi, liên đới với nhau hơn.
Sống Lời Chúa: Năm mới tôi sẽ quan tâm
hơn đến cung cách làm việc của mình, để biến môi trường lao động trở thành cánh
đồng cho việc giới thiệu những giá trị Tin Mừng Nước Trời như tình yêu thương,
khó nghèo, xây dựng hòa bình, lòng thương xót, khiêm tốn…
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm
tạ Chúa đã cho chúng con được biết và đón nhận Tin Mừng yêu thương của Chúa.
Xin Chúa cho chúng con không giữ Tin Mừng ấy cho riêng mình, nhưng tìm mọi
cách, mọi phương thế loan báo Tin Mừng vui tươi cho mọi người trong khả năng của
mình. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Phaolô, Tông Đồ, Trở Lại; Mồng
Ba Tết, Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm;
Cv 22, 3-16; Tin Mừng theo Thánh Mc 16, 15-18.
LỜI SUY NIỆM: “Người nói với các ông:
‘Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”
(Mc 16, 15).
Hôm nay mồng ba tết, xin ơn thánh hóa công ăn việc làm. Trong Sáng Thế. Thiên
Chúa đã tạo dựng nên mọi sự, để ban cho con người được hưởng dùng, cùng quản lý
chúng. Nhưng con người đã tự gây khó khăn cho mình, khi không tuân phục thánh ý
của Thiên Chúa, để rồi những khó khăn trong cuộc sống cứ chồng chất lên mãi.
Con người phải ra công làm việc cực nhọc mới có mà ăn. Trong ngày đầu năm,
chúng ta xin Chúa thánh hóa những công việc làm ăn của chúng ta, để mang lại những
kết quả tốt đẹp trong ân sủng của Ngài. Nhưng đồng thời cũng phải chu toàn
trong việc loan báo Tin Mừng cho mọi người đang sống chung quanh chúng ta. Vì
đây là một lệnh truyền cho tất cả mọi Ki-tô hữu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” Là chúng ta phải thể hiện đời
sống đức tin qua cách chúng ta đang sống, đang làm việc, đang học hành, cũng
như cách mua bán nơi phố chợ. Để họ nhận biết chúng ta là môn đệ của Ngài, mà
tôn vinh Thiên Chúa.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-01: Thánh PHAOLÔ TÔNG ĐỒ
TRỞ LẠI
Thánh Phaolô tông đồ, vị tông đồ cột trụ của
Giáo hội sơ khai và vẫn còn là tông đồ nòng cốt của Giáo hội cho đến cùng. Tuy
nhiên, Ngài là vị tông đồ không thuộc nhóm mười hai. Trái lại, Ngài còn có một
quá khứ bách hại đạo Chúa nữa. Bởi đó càng nhớ ơn Ngài bao nhiêu, chúng ta càng
thấy biến cố xoay đổi vị tông đồ cả quan trọng bấy nhiêu. Trước khi nghe chính
Ngài kể lại cuộc trở lại của mình. Chúng ta tìm hiểu vắn tắt quá khứ chống đạo
của Ngài.
Phaolô có tên Do thái là Saulê, sinh ra tại
Tarsô (Cv 22,3) cha mẹ gốc Do thái thuộc chi họ Benjamin (Rm 11,1; Ph 3,5). Bởi
đó Ngài nói được cả hai thứ tiếng Hy lạp và Aram (Cv 21,40.26,14) Ngài lên
Giêrusalem theo đuổi việc học hành với thầy Gamaliel (Cv 22,3) và trở thành người
biệt phái nghiêm nhặt (Cv 23,6. Lc 15,9. Gl 1,13. Ph 3,5). Do đó khi thấy một
nhóm tôn giáo mới xuất hiện, Saulê đã nhiệt thành tìm cách ngăn chận. Nhiệt tâm
ấy đã dẫn tới việc đổ máu Stêphanô, trong ấy Saulê không chỉ chứng kiến mà dường
như giữ phần chủ chốt (Cv 1,58).
Nhiệt tâm còn thúc đẩy Ngài đi xa hơn nữa trên
đường đi Damas tìm bắt người công giáo và trên con đường này Ngài đã được cải
hóa. Câu chuyện được Luca kể lại trong sách Công vụ 9,1-23 hoặc chính vị tông đồ
cũng đã kể lại, để biện minh trước mặt người Do thái (Cv 22,1-21) hay trước mặt
Festô và Agrippa (Cv 26,1-23).
Chúng ta hãy nghe chính vị tông đồ nói về cuộc
trở lại của mình : - "Tôi là người Do thái, sinh tại Tarsô, xứ Cilieia, đã
được nuôi nấng trong thành này (tức Giêrusalem) đã thụ giáo dưới chân Gamaliel,
rập theo khuôn phép nhiệm nhặt của lề luật cha ông, nhiệt tâm thờ phượng Thiên
Chúa cũng như các ông hết ngày hôm nay. Tôi đã bắt bớ đạo này, đến chết chóc
cũng không từ, xiềng xích đã được các thượng tế cho cầm trát để thông tri cho đồng
bào mà lên đường đi Damas, để bắt trói những người Kitô hữu ở đó và giải về
Giêrusalem để trừng trị.
Số là dọc đường khi tới gần Đamas, thì vào lối
giữa trưa thình lình tự trời, một ánh sáng chói lòa lóe rạng bao phủ lấy tôi,
tôi ngã xuống nền đất, và nghe có tiếng nói với tôi : - Saulê, Saulê tại sao
ngươi bắt bớ ta ?
Tôi hỏi : "Thưa Ngài, Ngài là ai ?".
Và Ngài nói cùng tôi : "Ta là Giêsu Nazareth, ngươi đang bắt bớ". Những
người đi với tôi có thấy ánh sáng, nhưng họ không nghe tiếng người nói với tôi.
Tôi nói : "Lạy Chúa tôi phải làm gì ?"
Và Chúa nói cùng tôi : - Chỗi dậy mà vào Damas.
Ơ đó sẽ nói cho ngươi mọi điều đã định cho ngươi làm. Bởi tôi không còn thấy được,
lòa vì ánh sáng của sự sáng kia, nên tôi đã được các người đi với tôi dắt tay
vào Damas.
Có Ananis, một người đạo đức chiếu theo lề luật.
Và được chứng nhận nơi mọi người Do thái sở tại, ông đến gặp tôi và đứng bên
tôi, ông nói : - Anh Saulê, anh được thấy lại. Và ngay giờ ấy tôi đã được thấy
lại.
Ông lại nói : - Thiên Chúa của cha ông chúng ta
đã tiền định cho anh được biết thánh ý Ngài, được thấy đấng công chính và nghe
tiếng phát xuất tự miệng Ngài, vì anh sẽ là chứng tá cho Ngài trước mặt mọi người
về điều anh đã thấy đã nghe. Và bây giờ sao còn lần lựa ? Hãy chỗi dậy chịu
thanh tẩy và chịu rửa mình cho sạch các tội của anh, miệng kêu khấn danh Ngài.
Xẩy ra là khi tôi về Giêrusalem, và cầu nguyện
trong đền thờ, tôi đã được ngất trí, và được thấy Ngài phán bảo tôi: - Hãy mau
ra khỏi Giêrusalem, vì chúng sẽ không đón nhận chứng của người về ta.
Tôi mới nói: - Lạy Chúa, họ biết lắm : chính tôi
đã bỏ tù và đánh đòn khắp các hội đường những kẻ tin vào Chúa, và khi người ta
đổ máu Stephanô, chứng tá của Người, thì chính tôi đã có mặt và tán đồng, cùng
canh giữ áo choàng cho những kẻ giết anh ấy.
Nhưng Ngài phán bảo : - Hãy đi, vì Ta sai ngươi
đi xa, đến với dân ngoại (Cv 22-23)
Những tường thuật này cho thấy kinh nghiệm trên
đường Damas không chỉ nơi cuộc trở lại của Phaolô mà còn ấn định những tư chất
cá nhân trong đức tin và Tin Mừng của vị tông đồ. Tất cả đều tập chú vào Chúa
Giêsu là đấng đã sống lại mà vẫn sống trong Giáo hội Người. Kinh nghiệm Damas
còn bao hàm sứ mệnh trao cho Phaolô rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, một sứ mệnh
thiết định tính cách phổ quát của Tin Mừng mà có lẽ Phaolô chưa nhận thấy ngay.
Ngoài ra cuộc trở lại của Phaolô còn cho thấy ngay. Ngoài ra cuộc trở lại của
Phaolô còn cho thấy quan niệm về sự kêu gọi và sự chọn lựa do Thiên Chúa thực
hiện.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++
25 tháng Giêng
Thánh Phaolô Trở lại
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của
Thánh Phaolô.
Theo Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển sử ký ghi lại
trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của Phaolô, là một
thanh niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối với Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một
thầy Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung phong đi săn lùng những người môn đệ
của Ðức Kitô mà anh cho là một bè phái đi ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang trên đường đi Damascô để
lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng Sáng đánh quật té xuống
khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng nói của Chúa Giêsu:
"Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng say bách hại các Kitô hữu đã biến
thành lòng nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của Ðức Kitô. Thiên Chúa đã sử dụng
Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại
Do Thái Giáo.
Cuộc trở lại của Thánh Phaolô đã đánh dấu một
khúc quan trọng nhất trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng không chỉ
giới hạn trong ranh giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng còn là một
nối dài của Do Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi
văn hóa.
Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của thánh
Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh Phaolô, con người
đã dám vượt ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Ðạo Giáo của mình, để tuyên bố:
Hãy trở thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mã với người La Mã, nô lệ với người
nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất. Sự hiệp nhất chỉ có
thể thực hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra khỏi
chính mình. Phải chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự trở lại?
Theo từ điển tiếng Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học
Xã Hội, "trở lại" nghĩa là về nơi mình ra đi.
Nơi mình đã xuất phát, nơi mình đã ra đi đối với
người Kitô chúng ta là gì nếu không phải là Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính
là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự quay trở lại ấy đòi hỏi một sự từ bỏ tận
căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối. Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của
Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng của
anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là
Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa đau điếng cả người hôm đó đã buộc
anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải
xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì
mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ con đường mình đang đi, Phaolô đã trở
thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở
thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại trong Kitô giáo
chúng ta.
Sự trở lại đó không chỉ là sự quay về với
Chúa của những người không tín ngưỡng, của những người từ chối Giáo Hội khác,
nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi lúc một đến gần với cùng đích của
chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của người Kitô chúng ta.
Càng đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở
nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với tha nhân.
Xin Thánh Phaolô mà
chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được sự trở lại
đích thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cuộc Trở Lại của Thánh Phaolô
Bài đọc: Acts 22:3-16; Mc
16:15-18.
1/ Bài đọc I:
3 "Tôi là người
Do-thái, sinh ở Tác-xô miền Ki-li-ki-a, nhưng tôi đã được nuôi dưỡng tại thành
này; dưới chân ông Ga-ma-li-ên, tôi đã được giáo dục để giữ Luật cha ông một
cách nghiêm ngặt. Tôi cũng đã nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa như tất cả các ông
hiện nay.
4 Tôi đã bắt bớ Đạo này,
không ngần ngại giết kẻ theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn
bà,
5 như cả vị thượng tế lẫn
toàn thể hội đồng kỳ mục có thể làm chứng cho tôi. Tôi còn được các vị ấy cho
thư giới thiệu với anh em ở Đa-mát, và tôi đi để bắt trói những người ở đó, giải
về Giê-ru-sa-lem trừng trị.
6 "Đang khi tôi đi đường
và đến gần Đa-mát, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi
từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi.
7 Tôi ngã xuống đất và
nghe có tiếng nói với tôi: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?
8 Tôi đáp: "Thưa
Ngài, Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là Giê-su Na-da-rét mà ngươi đang
bắt bớ.
9 Những người cùng đi với
tôi trông thấy có ánh sáng, nhưng không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi.
10 Tôi nói: "Lạy Chúa, con phải làm gì? Chúa bảo tôi:
"Hãy đứng dậy, đi vào Đa-mát, ở đó người ta sẽ nói cho anh biết tất cả những
gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.
11 Vì ánh sáng chói loà kia làm cho tôi không còn trông thấy nữa,
nên tôi đã được các bạn đồng hành cầm tay dắt vào Đa-mát.
12 "Ở đó, có ông Kha-na-ni-a, một người sùng đạo, sống
theo Lề Luật và được mọi người Do-thái ở Đa-mát chứng nhận là tốt.
13 Ông đến, đứng bên tôi và nói: "Anh Sa-un, anh thấy lại
đi! Ngay lúc đó, tôi thấy lại được và nhìn ông.
14 Ông nói: "Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để
anh được biết ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng từ miệng
Đấng ấy phán ra.
15 Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người
về các điều anh đã thấy và đã nghe.
16 Vậy bây giờ anh còn chần chừ gì nữa? Anh hãy đứng lên, chịu
phép rửa và thanh tẩy mình cho sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.
2/ Phúc Âm:
15 Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.
16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin,
thì sẽ bị kết án.
17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân
danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.
18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng
chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được
mạnh khoẻ."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự trở lại chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
Có rất nhiều cuộc trở lại trong lịch sử được tường
thuật như của Phêrô, Matthew, Mary Magdala, Augustine... , cũng như không được
tường thuật như của đa số con người; nhưng chỉ có một cuộc trở lại Giáo Hội mừng
kính là cuộc trở lại của thánh Phaolô. Cuộc trở lại của Phaolô được tường thuật
ít nhất là 3 lần trong Sách CVTĐ (9:1-19; 22:3-16; 26:12-18), và rất nhiều lần
được ám chỉ tới cách vắn gọn bởi chính Phaolô trong các Thư của ngài.
Bài đọc I có thể coi là lời tự thú đầy đủ nhất của
Phaolô. Trong trình thuật này, một người có thể nhìn thấy động cơ chính của cuộc
trở lại là do ơn thánh của Thiên Chúa. Ngài thay đổi hoàn toàn lề lối suy nghĩ
và cách cư xử của ông bằng cách để ông ngã ngựa và bị mù, cho ông nghe thấy tiếng
của Đức Kitô để chứng tỏ Ngài vẫn sống, và truyền cho ông đến gặp ông Hananiah
để được chữa lành và nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng và làm chứng nhân cho Dân
Ngoại. Trong Phúc Âm, tuy không được liệt vào Nhóm Mười Hai, nhưng Phaolô cũng
được coi như một Tông-đồ, vì ông đã nhìn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh và được
chính Ngài trao cho sứ vụ làm Tông-đồ Dân Ngoại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự
trở lại của Phaolô chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
1.1/ Cuộc đời của Phaolô trước khi trở lại:
Phaolô là người Do-thái lưu vong, sinh ra và lớn lên tại Tarsus, miền Cilicia,
vùng Asia Minor (Turkey bây giờ). Ông được giáo dục bởi thầy Gamaliel để giữ Luật
cha ông một cách nghiêm ngặt; và nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa như bao người
Do-thái khác. Ông Gamaliel là một Pharisee có thế giá trong dân, tiến sĩ về Luật,
một thành viên của Thượng Hội Đồng, đã từng khuyên những người trong Thượng Hội
Đồng phải cẩn thận khi xét xử Phêrô và các Tông-đồ (x/c Acts 5:34-40).
Phaolô đã bắt bớ Đạo của Đức Kitô, không ngần ngại
giết ai theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn bà, như cả vị
thượng tế lẫn toàn thể Thượng Hội Đồng có thể làm chứng cho ông. Ông còn được
các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở Damascus, Syria, để ông đi bắt trói
những người ở đó, giải về Jerusalem trừng trị.
Một biến cố quan trọng đã xảy ra cho ông trên đường
đi Damascus để
bắt bớ các Kitô hữu. Biến cố này đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của ông. Theo như
lời ông tường thuật: "Đang khi tôi đi đường và đến gần Damascus , thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có
một luồng ánh sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi. Tôi ngã xuống
đất và nghe có tiếng nói với tôi: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt bớ Ta?”
Tôi đáp: "Thưa Ngài, Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là Giêsu
Nazareth mà ngươi đang bắt bớ. Những người cùng đi với tôi trông thấy có ánh
sáng, nhưng không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi. Tôi nói: "Lạy
Chúa, con phải làm gì?” Chúa bảo tôi: "Hãy đứng dậy, đi vào Damascus , ở đó người ta sẽ
nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.”
1.2/ Cuộc đời của Phaolô sau khi trở lại: Một
chuỗi những biến cố xảy ra sau khi bị ngã xuống trên đường đi Damascus .
(1) Phaolô bị mù: Vì ánh sáng chói loà kia làm
cho ông không còn trông thấy nữa, nên ông đã được các bạn đồng hành cầm tay dắt
vào Damascus . Ở
đó, Đức Kitô đã chuẩn bị cho ông Hananiah, một người sùng đạo, sống theo Lề Luật
và được mọi người Do-thái ở Đa-mát chứng nhận là tốt.
(2) Phaolô được nhìn thấy: Khi gặp Saul, ông
Hananiah đến, đứng bên ông và nói: "Anh Saul, anh thấy lại đi!” Ngay lúc
đó, ông thấy lại được.
(3) Phaolô được trao sứ vụ: Ông Hananiah nói:
"Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để anh được biết ý muốn của
Người, được thấy Đấng Công Chính, và nghe tiếng từ miệng Đấng ấy phán ra. Quả vậy,
anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người về các điều anh đã thấy
và đã nghe.”
(4) Phaolô được chịu bí-tích Rửa Tội: Hananiah
truyền cho Saul: “Anh hãy đứng lên, chịu phép rửa và thanh tẩy mình cho sạch tội
lỗi, miệng kêu cầu danh Người.”
1.3/ Ý nghĩa của cuộc trở lại của Phaolô: Có rất
nhiều ý nghĩa mà Phaolô đã thu nhận được từ biến cố này, và là nền tảng cho những
giáo huấn của ông sau này:
(1) Đức Kitô đã chết, nhưng Ngài đã sống lại, và
vẫn đang sống để phù trợ và bảo vệ các tín hữu. Tất cả mọi người phải tin nơi
Ngài và giữ những gì Ngài dạy để được cứu độ. Lề Luật không có sức mạnh để giải
thoát con người khỏi tội và ban ơn cứu độ.
(2) Tất cả là ơn thánh, con người không làm gì xứng
đáng để được hưởng ơn thánh. Thiên Chúa ban ơn thánh, thúc đẩy sự trở lại, và cứu
độ con người khi họ còn là tội nhân đáng phải chết. Trường hợp của ông là một
điển hình: lẽ ra ông xứng đáng phải chết hay bị mù suốt đời vì đang trên đường
đi tiêu diệt Hội Thánh của Chúa; nhưng Ngài đã cứu sống và cho ông được thấy.
(3) Con người phải tìm ra và làm theo thánh ý
Chúa để được sống, làm ngược lại chỉ như “giơ chân đạp mũi nhọn.” Sứ vụ rao giảng
Tin Mừng là bổn phận phải làm vì được Đức Kitô sai đi. Người Kitô hữu phải là
nhân chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng và sống Tin Mừng.
2/ Phúc Âm: "Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”
2.1/ Trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng: Chúa Giêsu
nói với các Tông-đồ: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin
Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai
không tin, thì sẽ bị kết án." Khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, Ngài
đã hoàn tất sứ vụ mang lại ơn cứu độ cho con người. Giờ đây Ngài trao sứ vụ
loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, để các ông mang ơn cứu độ này cho mọi người sống
trên trần thế. Để được hưởng ơn cứu độ, con người cần tin vào Đức Kitô và chịu
Phép Rửa.
2.2/ Ban uy quyền cho các môn đệ để khán giả tin
vào lời các ông rao giảng: Chúa hứa với các nhà rao giảng Tin Mừng: Đây là những
dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ:
(1) Khai trừ quỷ: Phaolô truyền cho quỉ xuất khỏi
người đầy tớ tại Philippi (Acts 16:18).
(2) Nói được những tiếng mới lạ: Các Tông-đồ nói
các thứ tiếng của thổ dân trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-11).
(3) Tránh được nguy hiểm: Phaolô đã vượt qua rất
nhiều nguy hiểm trong 3 chuyến truyền giáo như: ra khỏi tù do thiên thần hướng
dẫn, bị ném đá tưởng chết mà vẫn chỗi dậy để tiếp tục rao giảng, vượt qua bao
nhiêu những ghen tị và xúi giục của những đối phương Do-thái.
(4) Chữa lành: Điều này đã được làm bởi Phêrô,
Phaolô, và rất nhiều môn đệ.
Các Tông Đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa
cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các
ông rao giảng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa. Chúng ta phải
nhận ra bàn tay của Ngài luôn thương yêu ấp ủ, ân cần chỉ dẫn, và ban mọi ơn cần
thiết để chúng ta có thể sống như những môn đệ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét