Trang

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Ngày 06 tháng Giêng


Ngày 6 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
(dành cho những nơi cử hành lễ Hiển Linh
vào Chúa Nhật ngày 7 hoặc 8 tháng Giêng)

Bài Ðọc I: 1 Ga 5,5-6.8-13
"Thánh Thần, nước và máu"
Bài trích thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con thân mến, ai là người chiến thắng thế gian, nêu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa?
Ðấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Ðức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa.
Có Thánh Thần làm chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả ba chỉ là một.
Nếu chứng của Người đời mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của Thiên Chúa còn mạnh hơn.
Vì đó là chứng của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người đã làm chứng về Con mình.
Ai tin kính Con Thiên Chúa, thì có chứng của Thiên Chúa nơi mình.
Còn ai không tin Thiên Chúa, thì cho Người là gian dối, vì kẻ ấy không tin nơi chứng mà Thiên Chúa đã làm chứng về Con mình.
Và chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống đó ở trong Con của Người.
Ai có Chúa Con, thì có sự sống, còn ai không có Chúa Con, thì cũng không có sự sống.
Ta viết các điều này cho các con, để các con biết rằng: Các con là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, các con được sống đời đời.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv. 147, 12-13, 14-15, 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. (12a)
Xướng 1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa, Hãy ngợi khen Thiên Chúa ngươi, hỡi Sion, vì Người đã củng cố then chốt cửa thành ngươi, con cái ngươi được Người chúc phúc trong ngươi. - Ðáp.
2) Người sắp đặt bờ cõi ngươi trong thanh bình, cho ngươi hưởng no nê những tinh hoa lúa miến. Người đã sai Lời Người xuống mặt đất, và Lời Người đã mau mắn chạy đi. - Ðáp.
3) Người đã rao Lời Người cho Giacób, Lề Luật và giới răn người cho Israel. Người không làm như thế cho dân khác, không bày tỏ cho họ biết giới răn Người. - Ðáp.

Alleluia: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, Alleluia. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 1, 6b-11
"Con là con yêu qúy của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng".
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Khi ấy Gioan rao giảng rằng: "Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người.
Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.
Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nazarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan.
Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình.
Và có tiếng từ trời: Con là con yêu quí của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng.
Ðó là Lời Chúa.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu sống hòa nhật với loài người tội lỗi nên Ngài chịu thanh tẩy trên sông Giođan. Chính nhờ sự khiêm hạ yêu thương của Chúa, khiến tầng trời mở ra để giao hòa đất trời. Thần Khí của Chúa Cha lại được ban xuống qua vị Trung Gian Duy Nhất sau nhiều thời gian đứt đoạn. Trong Ðức Giêsu Kitô, nhân loại được hòa giải với Thiên Chúa. Nhờ sự tự hủy của Ngài, muôn loài được hưởng nguồn ơn cứu độ.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con cung kính nghiêng mình thờ lạy Ngôi Hai nhập thể cứu đời. Trong ngôi vị Thiên Chúa, nhưng Ngài lại muốn nên giống chúng con hoàn toàn. Ðể từ thân phận hèn mọn sâu thẳm, Ngài lại dẫn đưa chúng con tới vinh quang trong Thần Tính của Thiên Chúa. Xin dạy chúng con biết sống khiêm hạ và yêu thương đến cùng như Chúa. Chỉ khi biết thực sự quên mình, chúng con mới thực sự đem niềm vui cho cuộc đời. Amen.

Tình Ðồng Loại

Chuyện nghìn lẻ một đêm của người Ba Tư có kể lại một phiên tòa như sau:
Có hai người anh em nọ bắt trói được thủ phạm giết cha mình, họ đưa tên sát nhân ra trước tòa và yêu cầu xử theo luật: "Mắt đền mắt, răng đền răng". Kẻ sát nhân đã dùng đá để ném chết cha của họ thì người đó cũng phải bị ném đá theo như quy luật đã định. Trước mặt quan tòa, kẻ sát nhân thú nhận tội lỗi của mình, nhưng trước khi bị đem ra xử tử, tội nhân chỉ xin được một ân huệ đó là được trở về gia đình trong vòng ba ngày để giải quyết vấn đề có liên quan đến một người cháu đuợc ký thác cho hắn trông coi từ nhỏ, sau thời hạn đó hắn sẽ trở lại để chịu xử tử. Quan tòa xem chừng không tin ở lời cam kết của tử tội. Giữa lúc ông đang do dự thì trong đám đông có một người giơ tay cam kết như sau:
- Tôi xin đứng ra bảo đảm cho lời cam kết của tử tội; nếu sau ba ngày hắn không trở lại, tôi sẽ chết thế cho hắn.
Sau khi giải quyết vấn đề gia đình, người tử tội trở lại xin chịu tội, ông ta nói như sau:
- Tôi trở lại đây để chịu tội, tôi muốn trung thành với lời cam kết của tôi để cho người ta sẽ không còn nói chữ Tín không còn trên mặt đất này nữa.
Tiếp theo đó, người đàn ông đứng ra bảo lãnh cho tội nhân cũng đứng ra giữa đám đông và tuyên bố:
- Sở dĩ tôi bảo lãnh cho tội nhận là vì tôi không muốn cho người ta nói: Lòng Quảng Ðại không còn trên mặt đất này nữa.
*
* *
Quí vị và các bạn thân mến,
Xuyên qua tình đồng loại với nhau mà con người cảm nhận sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa. Trong cơn hoạn nạn, lúc gặp khổ đau, câu hỏi được đặt ra không phải là Thiên Chúa ở đâu? Thiên Chúa làm gì? Mà câu hỏi đó phải là: Con người ở đâu? Tình liên đới, lòng quảng đại của con người ở đâu? Quả thực, chỉ khi nào đón nhận tình yêu của người đồng loại thì con người mới có thể cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, thách đố được đặt ra cho các tín hữu Kitô chúng ta chính là phải sống như thế nào để những người xung quanh nhìn vào có thể cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa.
Chúng ta cũng hãy sống như thế nào, nhất là trong mùa Giáng Sinh này, để những người xung quanh có thể thốt lên: Thiên Chúa vẫn mãi mãi là Ðấng Emmanuel, Ðấng hằng ở cùng con người. Thiên Chúa hằng luôn yêu thương con người. Ðó là niềm tin tưởng của chúng ta.
 06/01/2012 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Mc 1,7-11
*****
ĐỂ SỐNG ĐẸP LÒNG CHA
Có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)
Suy niệm: Giai đoạn ẩn dật của Chúa Giêsu ở Nadarét là để chuẩn bị cho sứ vụ. Việc đầu tiên trong sứ vụ công khai là Ngài lãnh nhận phép rửa bởi ông Gioan tại sông Giođan. Chính trong giây phút ấy, Chúa Cha tuyên bố rõ ràng Ngài là Con Thiên Chúa, Người Con luôn làm đẹp lòng Cha. Thiên tính được giấu ẩn trong hình hài nhỏ bé của Hài Nhi Giêsu, rồi nơi cậu bé Giêsu, lớn lên và sống trong một làng quê, tuân giữ mọi luật lệ, đồng số phận nghèo với bao nhiêu trẻ em Do Thái khác. Và bao năm của thời thơ ấu, thời ẩn dật cũng như trong giây phút này, Ngài đều sống dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, Ngài luôn luôn làm theo ý của Cha và sống đẹp lòng Cha.
Mời Bạn: Hãy xét duyệt lại trong Tin Mừng  và trong tâm trí bạn, thử liệt kê ra những gì Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha.
Chia sẻ: Qua đoạn Tin Mừng này, điều gì đã đánh động bạn nhất ?
Sống Lời Chúa: Tập sống theo ý Chúa trong cuộc sống đời thường, nhất là những khi gặp gian nan thử thách: bạn vững lòng, vì  tin rằng có Chúa luôn can thiệp vào đời sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong suốt cuộc đời, từ những năm ẩn dật cho đến khi công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa đã luôn sống hòa mình với mọi hoàn cảnh của con người. Nhất là đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng con thấy Chúa khiêm tốn đứng giữa đám tội nhân bên bờ sông Giođan, cùng liên đới thân phận tội nhân với họ. Xin cho chúng con luôn biết tự hạ và nhất là biết sống hòa mình với môi trường mà Chúa đã đặt chúng con vào. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 5, 5-13; Tin Mừng theo Thánh Mc 1,7-11.
LỜI SUY NIỆM: “Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim câu ngự xuống trên mình.” (Mc 1, 10).
            Chúa Giêsu sau ba mươi năm sống ẩn dật tại Nazarét, với công việc bình thường trong gia đình Thánh Gia. Đến thời điểm Gioan dọn đường, chuẩn bị cho Ngài xuất hiện. Gioan đã công bố thông điệp: Chiếc rìu đã đặt sát gốc cây, cây nào không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi, thóc lép sẽ bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt. Nên mọi người cần phải sám hối. Thật là một thông điệp khủng khiếp, chỉ có trừng phạt, thiêu hủy và chết chóc. Trong khung cảnh đó Chúa Giêsu xuất hiện. Ngài hòa mình trong đám người tội lỗi và sám hối đó. Ngài từ dưới nước bước lên: Các tầng trời được xé ra để lộ  Thần Khí tựa hình chim câu ngự xuống trên Ngài: “Thần Khí” Đấng ban sự sống cho muôn loài muôn vật.(St 1,1-2). “Chim câu” hình ảnh của nhu mì, hiền lành. Chúa Giêsu Ngài là Đấng Mêsia đến giải thoát loài người bằng con đường tình thương, Ngài sẽ chiến thắng bằng con đường Thập Giá tận hiến vì tình yêu. Để đem lại sự sống mới cho loài người.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
06 tháng Giêng
Vị Vua Thứ Tư

Hôm nay lễ Ba Vua. Phúc Âm chỉ nhắc đến ba vị vua. Thế nhưng văn sĩ Joergernen người Ðan Mạch thì lại tưởng tượng ra một vị vua thứ tư. Vị vua thứ tư này đến chầu Chúa Giêsu sau ba vị vua khác. Triều bái Hài Nhi Giêsu nhưng mặt ông tiu nghỉu bởi vì ông không còn gì để dâng tặng Ngài.
Trước khi lên đường, ông chọn ba viên ngọc quý nhất trong kho tàng của ông, thế những dọc đường gặp bất cứ ai xin, ông cũng mang ra tặng hết. Người thứ nhất mà ông đã gặp là một cụ già rét run vì lạnh. Ðộng lòng trắc ẩn, ông đã tặng cho cụ viên ngọc thứ nhất. Ði thêm một đoạn đường nữa, ông gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông đành mang viên ngọc thứ hai ra thương lượng với chúng để chuộc lại cô gái. Cuối cùng khi tiến vào địa hạt Bêlem, ông gặp một người lính do vua Herôđê sai đi để tàn sát các hài nhi trong một ngôi làng lân cận. Vị vua thứ tư đành phải rút ra viên ngọc cuối cùng để tặng cho người lính và thuyết phục anh từ bỏ ý định gian ác.
Tìm được Hài Nhi Giêsu, vị vua thứ tư chỉ còn hai bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình.
Nghe xong câu chuyện, Hài Nhi Giêsu mỉm cười đưa bàn tay bé nhỏ ra đón nhận quà tặng của ông. Nó không phải là vàng bạc châu báu, nhưng là tấm lòng vàng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân, nhất là những người túng thiếu, đói khổ, những người cần giúp đỡ.
Mùa Giáng Sinh là mùa của những bất ngờ. Bất ngờ của một Thiên Chúa hóa thân làm người. Bất ngờ của một thiên Chúa giáng hạ trong hang súc vật. Bất ngờ sự việc những người nghèo hèn nhất trong xã hội đã nhận ra Tin Mừng. Bất ngờ của những người dân ngoại tìm đến triều bái Vua các vua. Nhưng điều khiến con người sẽ không bao giờ ngờ đến: đó là Ðấng Thiên Chúa hóa thân làm người ấy lại tự đồng hóa với mỗi một con người sinh ra trên cõi đời này, nhất là những con người bé mọn nhất trong xã hội. Ngài đã nói: tất cả những gì các người làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là các người làm cho chính Ta. Từ đây, người ta chỉ có thể gặp gỡ được Ngài qua tha nhân. Tất cả những gì người ta làm cho tha nhân là làm cho chính Ngài. Lễ dâng làm đẹp lòng Ngài nhất chính là những gì người ta trao tặng cho tha nhân, nhất là những người nghèo hèn túng thiếu hay bất cứ ai cần sự giúp đỡ.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 6 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 5:5-6, 8-13; Mk 1:6b-11.

1/ Bài đọc I:
5 Ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa?
6 Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.
9 Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
10 Ai tin vào Con Thiên Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
11 Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người.
12 Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống.
13 Tôi đã viết những điều đó cho anh em là những người tin vào danh Con Thiên Chúa,
để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời.

2/ Phúc Âm:
6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng.
7 Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.
8 Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."
9 Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan.
10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình.
11 Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Đức Kitô có đủ bằng chứng cho chúng ta tin tưởng nơi Ngài.

Để tin điều gì, chúng ta cần có bằng chứng. Một trong những cách con người dùng để tin là qua các nhân chứng, vì chúng ta không luôn luôn được chứng kiến sự thật.
Các bài đọc hôm nay xoay quanh các nhân chứng của Đức Kitô. Tất cả đều chứng nhận ngài là Đấng Thiên Sai được Thiên Chúa sai đến để chuộc tội cho con người. Trong bài đọc I, thánh Gioan liệt kê 3 nhân chứng trong cuộc đời của Đức Kitô là Thánh Thần, Nước (lời chứng của Chúa Cha), và Máu của Đức Kitô đã đổ ra trong lịch sử để chuộc tội cho con người. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả là nhân chứng của Đức Kitô cho sự hiện diện của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần; vì ông là người đã chứng kiến những điều này khi ông làm phép thanh tẩy bằng nước cho Ngài.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Thần, nước, và máu; cả ba cùng làm chứng một điều.
1.1/ Ba chứng nhân của Đức Kitô: “Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thánh Thần là chứng nhân, và Thánh Thần là sự thật. Có ba chứng nhân: Thánh Thần, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.” Để hiểu đọan văn này, chúng ta cần đọc lại Phúc Âm Gioan, và hoàn cảnh lịch sử thời đại của Ngài. Đọan văn trong Phúc Âm nói về “nước và máu” như sau: “Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, “máu cùng nước” chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin” (Jn 19:34-35). Nước và Máu là 2 biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu: Nước khi Ngài chịu Phép Rửa bởi Gioan trong giòng sông Jordan. Máu khi Ngài chịu chết trên Đồi Golgotha.
Sở dĩ Gioan nhấn mạnh đến “nước  máu” là vì có bè rối “Thuần Tri Thức.” Cerinthus, người đại diện cho bè rối này, tin Chúa Kitô đến bằng “nước,” khi Ngài chịu Phép Rửa. Thánh Thần hiện xuống và ở lại trong Đức Kitô, và làm cho Ngài trở thành Con Thiên Chúa. Họ không chấp nhận “máu,” vì họ không tin Thiên Chúa phải chịu đau khổ. Họ giải thích: trên Đồi Golgotha, Thánh Thần xuất khỏi Đức Kitô và về trời. Có người còn cho người chịu đóng đinh là ông Simon, chứ không phải là Đức Kitô. Thánh Gioan muốn chống lại bè rối này bằng cách nhấn mạnh đến cả 3 nhân chứng đều cần thiết để tin vào Đức Kitô là Đấng Thiên Chúa sai đến để chuộc tội cho nhân loại.
(1) Thánh Thần: hiện xuống và xức dầu cho Đức Kitô khi Ngài chịu Phép Rửa (Mk 1:9-11, Mt 3:16-17, Lk 3:21, Jn 1:32-34, Acts 10:38). Phép Rửa này hoàn toàn khác với Phép Rửa của Gioan (Mk 1:8, Mt 3:11, Lk 3:16, Acts 1:5, 2:33). Thánh Thần hiện xuống với các Tông-đồ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:4), và trong đời sống của Giáo-Hội (Acts 8:17, 10:14).
(2) Nước: Tại biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Đức Kitô: "Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn" (Jn 1:32-34).
(3) Máu: Theo truyền thống Do-Thái, máu súc vật phải đổ ra để làm lễ hy sinh đền tội cho con người. Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa đến xóa tội trần gian bằng lễ tế hy sinh của Ngài trên Thập Giá. Ngài thiết lập bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, và Giáo Hội chúng ta hằng ngày cử hành Thánh Lễ để liên tục tái diễn hy lễ của Đức Kitô trên Thập Giá để xóa tội cho con người.
1.2/ Chúng ta phải tin lời của các chứng nhân: Đức Kitô đến từ Thiên Chúa.
(1) Lời chứng của Thiên Chúa cao trọng hơn lời chứng của người phàm: Luật dạy khi có 2 hoặc 3 nhân chứng, lời chứng đó là sự thật. Đức Kitô có rất nhiều nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, các phép lạ Ngài làm, Kinh Thánh, các Tông-đồ …, nhưng lời chứng của Chúa Cha qua tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta yêu dấu,” và lời chứng của Thánh Thần qua hình ảnh chim bồ câu đậu lại trên Đức Kitô, là những lời chứng có thế giá hơn cả. Con người phải nhận những lời chứng này và tin vào Đức Kitô; vì “ai không tin Đức Kitô, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.”
(2) Tin vào Đức Kitô mới có sự sống đời đời: “Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống.”

2/ Phúc Âm: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
3.1/ Sự khác biệt giữa hai Phép Rửa của Gioan và của Đức Kitô: Gioan Tẩy Giả phân biệt sự khác biệt như sau: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần." Phép Rửa làm bởi Gioan là phép rửa làm bởi con người để tha tội. Phép Rửa làm bởi Đức Kitô là phép rửa làm bởi Thiên Chúa, Đấng quyền thế hơn con người. Người chịu Phép Rửa sẽ được xức dầu bởi Chúa Thánh Thần, và được lãnh nhận mọi ơn cần thiết cho con người.

3.2/ Phép Rửa của Đức Kitô: “Hồi ấy, Đức Giêsu từ Nazareth miền Galilee đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Jordan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."”
(1) Tại sao Chúa Giêsu chịu Phép Rửa bởi Gioan? Phép Rửa của Gioan là phép rửa để tha tội. Tại sao Chúa Giêsu, Đấng không hề phạm tội, lại muốn chịu Phép Rửa của Gioan? Chính Gioan đã ngăn cản Ngài: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giêsu trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người (Mt 3:14-15). Thánh Ambrose đưa một lý do khác: Chúa Giêsu, Đấng thánh thiện tinh tuyền, chịu Phép Rửa để thánh hiến nước của giòng sông Jordan; và Giáo Hội dùng nước này để rửa tội cho các tín hữu.
(2) Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu: Truyền thống Do-Thái tin chim bồ câu tượng trưng cho sư hiền lành. Như Sách Tiên-tri trong Bài Đọc I mô tả Người tôi trung: Người chinh phục con người không bằng những lời đe dọa hay sức mạnh, nhưng bằng tình yêu và sự kiên nhẫn. Chúa Giêsu được xức dầu bởi Thánh Thần và được tấn phong để thi hành sứ vụ Cứu Độ.
(3) Tiếng của Chúa Cha tuyên phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con." Khác với trình thuật của Matthêu: “Đây là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người.” Chúa Cha nói trực tiếp với Chúa Con, và bày tỏ sự hài lòng về tất vả mọi việc của Chúa Con làm. Nếu so sánh, chúng ta thấy trình thuật của Marcô gần với những gì tường thuật bởi tiên-tri Isaiah trong Bài Đọc I hơn.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức Kitô có đủ bằng chứng cho chúng ta tin tưởng nơi Ngài.
- Bổn phận của chúng ta là làm chứng cho Đức Kitô để mọi người đều tin vào ngài.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************

Ngày 6
THÁNH ANRÊ BESSETTE
Tu Sĩ Canada (1845-1937)


            1. Thân thế: Anre Bessette hầu như bệnh cả đời,  người chẳng làm được việc gì như người muốn. Người chỉ biết đọc biết viết thôi, nhưng người trở nên danh tiếng và đáng yêu vì sự thánh thiện. Người là thứ 8 trong số 12 anh chị em sinh tại Montreal, Canada. Cha mẹ chết sớm, Anre được người ta nuôi khi lên 12, được học trồng cấy trong nông trại. Sau người học đóng giầy, làm bánh, thợ khoá, nhưng không xong.
            Anrê  vào dòng Thánh giá, nhưng cuối năm bề trên bảo người về, vì không đủ sức khoẻ. May mắn, một giám mục khôn ngoan xin nhà dòng cho người ở lại. Thầy Anre trở thành thầy dòng giữ cửa đáng yêu tại học viện Đức Bà trong suốt 40 năm.

            2. Chó con của thánh Cả Giuse: Trong phòng người, gần cửa ra vào, người đặt tượng thánh Giuse trên bệ cửa sổ. Thầy Anrê đêm nào cũng cầu nguyện lâu giờ, dần dần người ta khám phá ra thầy có sức chữa bệnh. Thầy đi thăm bệnh nhân, cầu nguyện với họ, bôi dầu cho họ và họ được khỏi. Trước đó, người ta đến xin thầy chữa bệnh và hướng dẫn tâm hồn, thầy thường nói: "Thánh Cả Giuse chữa đó, tôi chỉ là chó con của Người". Thầy Anrê giúp người ta từ 8 đến 10 giờ mỗi ngày.  4 thư kí trả lời 80 ngàn thư người ta gửi cho thầy trong một năm.
            Nhà dòng đã gắng nhiều năm để mua miếng đất bên kia đường mà không mua được, nhưng khi thầy Anrê chôn tấm ảnh thánh Cả Giuse xuống mảnh đất ấy,  ông chủ gọi bán cho liền.  Thầy Anrê xây nhà nguyện nhỏ rồi nhà thờ trên phần đất ấy. Thầy còn hớt tóc cho sinh viên mỗi đầu 5 xu. Tại nhà thờ, thầy tiếp khách. Những bệnh nhân được khỏi, treo rất nhiều nạng và gậy trong nhà thờ. Phải mất 50 năm để xây đền thánh Giuse như hiện nay tại Montreal, đây là đền thờ lớn nhất thế giới.
Anrê, người yếu đuối, nhưng Thiên Chúa đã dùng để hoàn tất những việc lớn lao. Người là đấng hay làm phép lạ tại Montreal.

Đức Thánh cha Beneđictô đã đặt Chân phước Anrê lên hàng Thánh cùng với 5 Á thánh khác ( ) vào Chúa nhật 17 tháng 10 năm 2010 tại quảng trường thánh Phêrô với sự chứng kiến của hàng chục vị gồm các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, đặc biệt là một số Nghị Phụ đang tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông, cũng như đông đảo linh mục tu sĩ nam nữ và trên 60.000 giáo dân gồm phái đoàn các nước Ba Lan, Canada, Tây Ban Nha, Úc và Italia.
ĐTC long trọng tyuên bố:
”Để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, để đề cao đức tin công giáo và gia tăng cuộc sống kitô, với quyền bính của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của các thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô và quyền của chúng tôi, sau khi đã suy tư lâu dài và nhiều lần khẩn cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa, cũng như lắng nghe các Anh Em trong hàng Giám Mục, chúng tôi tuyên bố và định nghĩa là Thánh các Chân Phước Stanislaw Kazimierczyk, André Bessette, Cándida María de Jesús Cipitria y Barriola, Mary Thánh Giá MacKillop, Giulia Salzano và Battista da Varano, và chúng tôi ghi danh các Vị vào Sổ Bộ các Thánh và thiết định rằng các Vị được tôn kính giữa các Thánh trong toàn thể Giáo Hội. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét