Thứ Ba sau Chúa Nhật 23 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 Cr 6, 1-11
"Anh em có việc kiện
tụng nhau, và đem đến trước mặt người ngoại".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, làm sao
trong anh em có người dám đem việc bất bình với kẻ khác ra thưa kiện trước mặt
kẻ gian ác, chứ không trước mặt các thánh? Hay anh em lại không biết các thánh
sẽ phán xét thế gian này sao? Và nếu anh em có quyền phán xét thế gian, thì anh
em không xứng đáng xét xử những việc rất nhỏ mọn như thế sao? Anh em lại không
biết chúng ta sẽ phán xét các thiên thần sao, phương chi là các việc đời này?
Vậy nếu anh em phải kiện cáo
nhau về những việc đời này, anh em lại cắt đặt những người không đáng kể trong
Hội thánh mà xét xử sao? Thật là một điều nhục cho anh em mà tôi phải nói như
vậy. Chớ thì trong anh em không có người nào khôn ngoan có thể xét xử giữa anh
em sao? Nhưng khi có việc kiện cáo giữa anh em với nhau mà lại đem đến trước
mặt người ngoại ư? Nguyên việc anh em kiện tụng nhau, cũng đã là một lỗi rồi.
Tại sao anh em không đành chịu một chút bất công? Tại sao anh em không đành
chịu một chút thiệt thòi? Trái lại chính anh em ăn ở bất công và lừa đảo, mà
lại xử như thế với chính anh em mình. Hay anh em lại không biết rằng: những kẻ
gian ác sẽ không được hưởng nước Thiên Chúa sao? Anh em chớ lầm tưởng: những kẻ
gian dâm, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, xấu nết, loạn dâm, trộm cắp, tham lam,
say sưa, vu khống hay bóc lột đều không được hưởng nước Thiên Chúa đâu.
Xưa kia trong anh em đã có ít
người như vậy. Nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được thánh hoá, đã được công
chính hoá, nhân danh Chúa chúng ta là Ðức Giêsu Kitô, và trong Thánh Thần của
Thiên Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a
và 9b
Ðáp: Chúa yêu thương dân Người (c. 4a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa
một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel hãy mừng
vui vì Ðấng tạo tác bản thân; con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi
khen Người. Hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa yêu
thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. - Ðáp.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ
trong vinh quang. Hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời
hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Pl 2, 15-16
Alleluia, alleluia! - Anh em
hãy tích trữ lời ban sự sống. Anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế
gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 12-19
"Suốt đêm, Người cầu
nguyện, Người chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Trong những ngày ấy, Chúa
Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng
ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Ðó là
Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan,
Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng
gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.
Người đi xuống với các ông,
và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ
dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và
Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị
quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới
Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu đã thức suốt đêm
cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha trước khi chọn các tông đồ. Ðiều này chứng tỏ
việc tuyển chọn các tông đồ rất quan trọng, vì để các ngài tiếp tục sứ mệnh của
Ðức Giêsu. Từ trong hư vô Thiên Chúa đã cho chúng ta hiện diện và làm chủ mọi
loài. Hơn nữa, Ngài đã chọn chúng ta giữa muôn dân, cho chúng ta sống trong
tình con cái qua bí tích Rửa Tội. Ðể từ đây, chúng ta trở nên những Kitô hữu,
môn đệ của Ðức Giêsu.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha toàn năng và đầy yêu
thương, chúng con ít khi dành những giây phút về với nguồn cội, để cảm nghiệm
tình Cha, để nhận thức được nhân phẩm cao quý của chúng con trong công cuộc
sáng tạo và cứu chuộc của Cha. Cha đã gọi con từ trong hư vô. Cha đã đặt tên
cho con là kitô hữu. Cha tin tưởng và trao cho chúng con tiếp tục sứ mệnh của
Ðức Giêsu con Cha. Xin giúp chúng con biết sống tình con thảo để trung thành
thực thi ý Cha trong mọi công việc. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu con Cha
Chúa chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình)
Chọn Nhóm Mười Hai
(Lc 6,12-19)
Suy Niệm:
Chọn Nhóm Mười Hai
Lịch sử ơn cứu rỗi đã khởi
đầu và tiếp diễn bằng những cuộc tuyển chọn. Ở khởi đầu lịch sử này, từ trong
đám dân du mục vô danh tại miền Lưỡng hà địa, Thiên Chúa đã chọn Abraham; trong
những người con của ông, Ngài chỉ chọn Isaac; và trong những người con của
Isaac, Ngài chỉ chọn Yacob làm người cha của mười hai chi tộc Israel. Ðể thực
hiện cuộc giải phóng con cái Israel
ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, Ngài đã chọn Môsê làm thủ lãnh. Sau khi Israel đã
được Ngài chọn làm dân riêng và qua đó thực thi chương trình cứu rỗi, Thiên Chúa
cũng tiếp tục một đường hướng: Ngài chọn lựa một số người và trao cho họ một
trách vụ đặc biệt: Ngài đã chọn Ðavít làm vua, thay thế cho Saul; Ngài đã chọn
một số người làm ngôn sứ cho Ngài.
Tất cả những chọn lựa của
Thiên Chúa đều bất ngờ, nghĩa là vượt lên trên những tiêu chuẩn chọn lựa thông
thường của con người. Từ Abraham qua Môsê, đến các ngôn sứ và Ðavít, tất cả đều
được chọn lựa không phải vì tài năng đức độ riêng của họ: Môsê chỉ là một người
ăn nói ngọng nghịu; Ðavít là cậu bé kém cỏi nhất trong số anh em mình, Yêrêmia,
Isaia đều nhận ra nỗi bất lực yếu hèn của mình khi được Thiên Chúa chọn làm
ngôn sứ.
Tiếp tục đường lối của Thiên
Chúa, Chúa Giêsu cũng đã chọn các môn đệ của Ngài theo những tiêu chuẩn bất ngờ
nhất. Mười hai Tông đồ được Ngài chọn làm cộng sự viên thân tín nhất và đặt làm
cột trụ Giáo Hội, không phải là bậc tài ba xuất sắc, cũng không phải là thành
phần ưu tú thuộc giai cấp thượng lưu trong xã hội; trái lại họ chỉ là những dân
chài quê mùa dốt nát miền Galilê; có người xuất thân từ hàng ngũ thu thuế tức
là hạng người thường bị khinh bỉ.
Thánh Luca đã ghi lại một chi
tiết rất ý nghĩa trong việc lựa chọn của Chúa Giêsu: Ngài đã cầu nguyện suốt
đêm. Không ai biết rõ nội dung, nhưng sự liên kết với Thiên Chúa trong cầu
nguyện và việc chọn lựa cho thấy tính cách nhưng không của ơn gọi: Thiên Chúa
muốn gọi ai tùy Ngài và sự lựa chọn đúng không dựa vào tài đức của con người.
Chúa Giêsu đã cầu nguyện, bởi vì Ngài biết rằng tự sức riêng, con người không
thể làm được gì. Phêrô đã cảm nghiệm thế nào là sức riêng của con người khi ông
chối Chúa ba lần; sự đào thoát của các môn đệ trong những giờ phút nguy ngập
nhất của cuộc đời Chúa, và nhất là sự phản bội của Yuđa, là bằng chứng hùng hồn
nhất của sức riêng con người. Bỏ mặc một mình, con người chỉ chìm sâu trong
vũng lầy của yếu đuối và phản bội.
Từ mười hai người dân chài
thất học, Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo Hội của Ngài. Nền tảng của một Giáo Hội
không phải là sức riêng của con người, mà là sức mạnh của Ðấng đã hứa:
"Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Chính sự hiện diện
sinh động và ơn thánh của Ngài mới có thể làm cho Giáo Hội ấy đứng vững đến độ
sức mạnh của hỏa ngục không làm lay chuyển nổi. Thánh Phaolô, người đã từng là
kẻ thù số một của Giáo Hội cũng đã bất thần được Chúa Giêsu chọn làm Tông đồ
cho dân ngoại. Ngài luôn luôn cảm nhận được sức mạnh của ơn Chúa: "Tôi
sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi",
hoặc "Nếu phải vinh quang, thì tôi chỉ vinh quang về những yếu đuối của tôi
mà thôi, vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh".
Suy niệm về việc Chúa Giêsu
tuyển chọn mười hai Tông đồ của Ngài, chúng ta được mời gọi nhận ra thân phận
yếu đuối bất toàn của chúng ta, đồng thời nói lên niềm tín thác của chúng ta
vào tình yêu của Ngài. Chỉ có một sức mạnh duy nhất để chúng ta nương tựa vào,
đó là sức mạnh của ơn Chúa. Với niềm xác tín đó, thì dù phải trải qua lao đao
thử thách, chúng ta vẫn luôn hy vọng rằng tình yêu của Chúa sẽ mang lại những
điều thiện hảo cho chúng ta.
(Veritas Asia)
Thứ Ba tuần 23 thường niên
Sứ điệp:Ngoài Nhóm Mười Hai tông
đồ được Chúa Giêsu tuyển chọn đặc biệt, còn có số đông các môn đệ. Người môn đệ
là người đi theo Chúa Giêsu, lắng nghe và tuân giữ Lời Người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con là người giáo dân sống giữa đời, được
Chúa kêu gọi làm môn đệ Chúa. Giữa một thế giới hơn sáu tỷ người, Chúa đã tách
riêng con để con thuộc về Chúa. Trong một thế giới quay cuồng phức tạp, người
theo đạo này, kẻ theo giáo phái nọ, người chọn lý tưởng này, kẻ theo thần tượng
khác. Phần con, con được làm môn đệ Chúa. Dù con không được ơn gọi và ân sủng
như các tông đồ, nhưng được làm môn đệ Chúa, đó thật sự là niềm hãnh diện và
hạnh phúc của con. Được theo Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, đó thật
sự là đặc ân cho con, đặc ân mà bao nhiêu anh chị em chung quanh không được.
Con xin dâng lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã yêu
thương con. Con là Kitô hữu, không phải chỉ vì cha mẹ đã đưa con đến nhà thờ
chịu rửa tội, không phải vì một sự kiện đã rồi, không phải vì áp lực xã hội,
không phải vì cha truyền con nối, không phải vì tập quán, nhưng đích thực vì
Chúa đã để ý tới con, tuyển chọn con và mời gọi con.
Lạy Chúa, qua đoạn Tin Mừng, con nhìn thấy quang
cảnh đoàn người đông đảo tấp nập đến với Chúa để nghe Chúa giảng. Cả một bầu
khí hứng khởi nồng nhiệt phát ra từ tâm hồn các môn đệ. Xin Chúa giúp con tìm
lại nguồn hứng khởi nồng nhiệt này. Xin ban cho con cảm nghiệm được niềm vui
theo Chúa. Xin giúp con sống đạo trong tâm tình tạ ơn, tự nguyện, không miễn
cưỡng.
Là môn đệ Chúa, con sẽ lắng nghe Lời Chúa và
trung thành bước theo Chúa. Amen.
Ghi nhớ : "Suốt đêm, Người cầu nguyện, Người chọn mười hai vị mà
Người gọi là Tông đồ"
.
11/09/12
THỨ BA TUẦN 23 TN
Lc 6,12-19
Lc 6,12-19
ĐỨC
TIN ĐƯỢC ĐÁP TRẢ
Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người. (Lc 6,19)
Suy niệm: Hành trang đám đông mang đến với Chúa là mọi bệnh tật của họ kèm theo lòng vững tin chỉ có Chúa chữa lành. Dẫu còn mang nhiều yếu tố ích kỷ, vụ lợi, lòng tin này là động lực thúc đẩy họ để lại công ăn việc làm, vượt đường xa đến với Chúa. Khi chạm vào Ngài, “một năng lực tự nơi Ngài phát ra” chữa lành họ. Thật vậy, đức tin luôn luôn được đáp trả. Áp-ra-ham vững tin đem con tế lễ Thiên Chúa, ông được Thiên Chúa đáp trả bằng cách ban lại I-sa-ác con ông và đặt ông làm cha những kẻ tin. Đức Maria cất tiếng xin vâng lời Thiên Chúa muốn, Mẹ được làm mẹ Thiên Chúa. Đức tin của đám đông hôm nay được Thiên Chúa quảng đại ban mọi ơn chữa lành để đáp trả.
Mời Bạn: Hôm nay bạn đã gặp Chúa và chạm đến Ngài chưa? Niềm tin của bạn có thúc đẩy được bạn đến dâng thánh lễ và rước Chúa không?
Chia sẻ: Giáo Hội dạy cho bạn biết ơn nào là ơn lớn lao nhất Thiên Chúa ban cho khi bạn vững tin vào Chúa?
Sống Lời Chúa: Tội lỗi là trở ngại lớn khiến bạn ngại ngùng gặp Chúa và không được rước Ngài. Vậy bạn hãy đến siếng năng đến với bí tích hòa giải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ánh sáng của Chúa xuống cho những ai không hề tin Chúa. Xin phá đi những tăm tối đang che kín tâm trí họ, khiến họ không thể nhận biết Chúa. Xin lôi cuốn họ đến cùng Chúa bằng cách giúp họ khám phá ra rằng, chỉ nơi Chúa, họ mới được hạnh phúc. Xin cho chúng con được lớn lên trong đức tin để có thể làm chứng cho niềm tin và lôi cuốn tất cả đi theo con đường này. (Jean Galot)
Thức suốt đêm cầu nguyện
Nếu tôi
làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh. Nếu tôi cương
quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa, thì lòng tôi sẽ chẳng được
bình an.
Suy niệm:
Đức Giêsu là con người cầu nguyện:
đây là nét nổi bật của Tin Mừng Luca.
Ngài cầu nguyện suốt cuộc đời trần thế,
từ khi nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan
(Lc 3, 21)
đến khi hấp hối trên thập giá (23, 34. 46).
Đối với Ngài, cầu nguyện là chuyện Con đi gặp
Cha,
là cuộc chuyện trò thân mật giữa Cha và Con.
Chính vì thế các lời cầu nguyện của Ngài (10,
21; 22, 42; 23, 34. 46).
đều bắt đầu bằng hai tiếng Abba, Cha ơi, thân
thương.
Cần một không gian tĩnh lặng và riêng tư để gặp
Cha (9, 18),
nên Đức Giêsu thường lên núi (6, 12; 9, 28)
hay vào chỗ hoang vắng (5, 16).
Nhưng có khi Ngài cầu nguyện tự phát trước mặt
môn đệ (10, 21),
hay dẫn các môn đệ đến nơi mình sắp cầu nguyện
(9, 28; 22, 39).
Gặp Cha là hơi thở đem lại sự sống và hạnh phúc
cho Đức Giêsu.
Ngài múc lấy toàn bộ ý nghĩa đời mình qua các
cuộc gặp gỡ đó.
Bài Tin Mừng hôm nay
cho thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Đức
Giêsu.
Ngài đã thức suốt đêm nơi một ngọn núi (c. 12).
Ngài cố ý đến ngọn núi này để gặp gỡ Thiên Chúa
là Cha của Ngài.
Đức Giêsu có điều cần hỏi ý Cha trước khi đi
tới một quyết định.
Và đây là một quyết định quan trọng.
Đã có một đám đông môn đệ theo Ngài (Lc 6, 17),
bây giờ Đức Giêsu muốn tuyển chọn một nhóm nhỏ
để họ ở gần Ngài hơn và cộng tác với Ngài sát
hơn.
Đức Giêsu không muốn tự chọn cho mình những
cộng sự viên.
Ngài muốn đặt việc chọn lựa này trong bầu khí
cầu nguyện.
Ngài coi nhóm đặc biệt này là “những kẻ Cha đã
ban cho Con,”
“những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian” (Ga 17,
6. 9).
Đức Giêsu chỉ muốn chọn những người Cha đã chọn
cho mình.
Đến sáng Ngài mới rõ ý Cha, mới làm xong việc
chọn lựa.
Như thế cả Đức Giêsu cũng phải vất vả tìm kiếm
ý Cha.
Cuối cùng Ngài đã chọn được Mười Hai ông mà
Ngài gọi là tông đồ.
Đời người được đan kết bằng những chọn lựa lớn
nhỏ.
Có những trường hợp dễ phân biệt trắng đen.
Nhưng có khi tôi phân vân không rõ điều nào tốt
hơn,
và đâu thực sự là điều Chúa muốn cho đời tôi.
Gặp gỡ Chúa trong lặng lẽ cô tịch, với tâm hồn
tự do thanh thoát,
chúng ta có cơ may nhận được ánh sáng từ trên
cao.
Nếu tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh
phúc, dù phải hy sinh.
Nếu tôi cương quyết làm theo ý mình, dù biết
ngược với ý Chúa,
thì lòng tôi sẽ chẳng được bình an.
Thiên Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của
Ngài về tôi,
nhưng Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm.
Hạnh phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau những đêm
dài trăn trở!
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con thường thấy mình không có giờ cầu
nguyện,
không có giờ đi vào sa mạc
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể
tạo ra sa mạc.
Mỗi ngày có
biết bao giây phút có thể gặp Chúa
mà con đã
bỏ mất :
Khi chờ
một người bạn,
chờ đèn
xanh ở ngã tư,
chờ món
hàng đang được gói.
Khi lên
cầu thang,
khi đến
nơi làm việc,
khi kẹt
xe,
khi cúp
điện bất ngờ.
Thay vì
bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an bình
trong sự hiện diện của Chúa.
Lạy Chúa,
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho
con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra
những sa mạc mới
và vui vẻ
bước vào.
(gợi hứng
từ Madeleine Delbrêl)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Suốt
đêm, Người cầu nguyện, Người chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ".
Giáo Hội Mới Của Chúa
Trong
đoạn Phúc Âm trên thánh sử Luca đã trình bày cho chúng ta một cộng đoàn quanh
Chúa Giêsu. Cộng đoàn này là hình ảnh loan báo trước trong cộng đoàn Giáo Hội
mà Chúa Giêsu sẽ thành lập và trao phó cho sứ mạng sau khi Người đã phục sinh
từ cõi chết. Tất cả mọi thành phần của cộng đoàn này đều quy về một trung tâm
duy nhất là Chúa Giêsu, lắng nghe lời Người giảng dạy và được quyền năng Người
chữa lành khỏi bệnh tật cũng như được bảo vệ khỏi những quyền lực của ma qủy.
Chúng ta nhìn thấy rõ ràng những thành phần của cộng đoàn quanh Chúa Giêsu lúc
đó. Trước hết là nhóm Mười Hai tông đồ vừa được tuyển chọn sau một đêm dài cầu
nguyện cùng Thiên Chúa Cha, rồi đến các môn đệ và cuối cùng là đám đông dân
chúng từ nhiều nơi trong và ngoài lãnh thổ dân Israel. Từ Giuđêa, Giêrusalem, nằm
trong lãnh thổ của dân Chúa, và từ miền duyên hải Tia và Xiđon là miền nằm
ngoài lãnh thổ của Do Thái Giáo.
Ðọc
lại đoạn văn, chúng ta có thể lưu ý đến hai đặc điểm chính của cộng đoàn quanh
Chúa Giêsu, tiêu biểu cho cộng đoàn Giáo Hội Chúa trong tương lai. Trước hết,
có thể nói đây là một cộng đoàn phổ quát, vượt ra bên ngoài ranh giới của dân
tộc Do Thái. Sự độc quyền nhờ ân sủng Chúa nơi một dân tộc đã chấm dứt. Mọi
người, mọi dân Chúa đã mời gọi gia nhập vào cộng đoàn này.
Ðặc
tính thứ hai là trật tự mới của cộng đoàn được thiết lập qui về Chúa là trung
tâm và có mười hai tông đồ được Chúa Giêsu chọn riêng ra, được Người huấn luyện
và trao cho sứ mạng, chăm sóc, hướng dẫn cộng đoàn mới.
Tông
đồ Phêrô được nhắc đến trong đoạn văn là kẻ đứng đầu nhóm Mười Hai: "Như
Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con". Các tông đồ và cộng đoàn theo
Chúa đã nghe lời Ngài nhiều hơn sau những biến cố vượt qua của Chúa, khi Giáo
Hội được khai sinh. Chúa Giêsu đã chuẩn bị để nhóm Mười Hai tông đồ này trở thành
nền tảng cho toàn thể Giáo Hội mới của Chúa. Hơn nữa, con số mười hai tông đồ
là biểu hiện thứ nhất có ý nghĩa nhắc đến mười hai chi tộc của toàn dân Do Thái
trong thời Cựu Ước. Dân mới của Chúa thời Tân Ước được mở rộng đón nhận toàn
thể nhân loại không ai bị loại ra khỏi chương trình cứu rỗi của Chúa.
Lạy
Chúa,
Chúng
con tin và cảm tạ Chúa vì đã thiết lập Giáo Hội như một cộng đoàn qui tụ dân
Chúa, một cộng đoàn có tổ chức được các tông đồ hướng dẫn qua mọi thời đại.
Chúa không ngừng tuyển chọn những con người mới trong dòng lịch sử để tiếp tục
sứ mạng của Chúa trên trần gian này. Sự yếu đuối của con người có thể xảy ra
như đã xảy ra với Giuđa Ítcariốt, kẻ phản bội Chúa, nhưng chương trình cứu rỗi
của Chúa không vì thế mà bị hư mất. Xin thương qui tụ chúng con lại trong tình
yêu Chúa và củng cố đức tin chúng con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Chọn mười hai tông đồ
Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi
ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến
sáng Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là tông đồ. (Lc. 6,
12-13)
Đây là một ngày đặc biệt với Đức
Kitô. Đã đến giờ Người nghĩ phải tiến lên. Người sẽ phải ra đi, ngày đó không
còn xa lắm. Cần phải bảo đảm tiếp tục công việc của Người. Cần cho lời Người
được loan truyền đến tận cùng thế giới. Cần cho sứ điệp cứu độ đến chúc phúc
cho mọi người. Vậy cần có những sứ giả đem giao ước Tin Mừng được Thiên Chúa
quyết định hoàn tất cho loài người. Một giao ước mới vượt trên mọi giao ước đã
có từ trước đến lúc này.
Ai có thể bảo đảm lãnh trách nhiệm
này? ai xứng đáng trong những chàng thanh niên đang đi theo Người? Người biết
những giới hạn và lòng quảng đại của họ. Người lên núi cầu nguyện suốt đêm cùng
Thiên Chúa để biết rõ chọn lựa chắc chắn. Tin Mừng Thánh Lu-ca kể Đức Giêsu cầu
nguyện mười một lần, những lần đó luôn luôn là những lần quan trọng trong cuộc
đời của Chúa: ở sông Gióc-đan trước lúc Thánh Thần ngự xuống trên Người, khi
đông đảo dân chúng đến nghe Người giảng, trước khi Phê-rô tuyên xưng đức tin,
lúc Chúa biến hình, trước khi loan báo về cái chết của Người, lúc các môn đệ đi
truyền giáo lần thứ nhất về, lúc dạy kinh lạy cha, trước khi chịu thương khó,
cầu cho đức tin của Phê-rô đứng vững, lúc hấp hối trong vườn cây dầu, trong lúc
treo trên thánh giá, lúc phó linh hồn trong tay Chúa Cha.
Khi chọn muời hai tông đồ, Người
hướng về Đấng đã sai Người mà cầu nguyện xin ơn soi sáng và sức mạnh. Rồi xuống
với các môn đệ và chọn mười hai người, ai sẽ chối Người và ai sẽ phản bội
Người. Một đội quân biệt động! vô học thức, vô giáo dục, vô trường lớp, chẳng
ai biết tiếng tăm họ. Họ thuộc loại phó thường dân, quá tầm thường, phần đông
là dân chài. Chính trên đó Đức Giêsu xây Giáo Hội. Thật nghịch lý! một ông thầy
sau khi đã dạy như điên về thập giá, sẽ chịu đóng đinh treo trên thập giá. Và
các tông đồ cũng chẳng có vẻ gì nổi, họ tiếp tục cuộc mạo hiểm mâu thuẫn, vẫn
kéo dài và sẽ kéo dài vô cùng.
GF
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải
Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước,
con người sống trong thế giới hữu hình giữa những thực tại thế tục. Tuy nhiên
con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một sự hiện diện định
hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống
ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa mọi thử thách và đau khổ
của cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa,
con người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố tìm cách để
nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong
được gần Ngài, lạy Chúa.
Linh hồn con khao khát
Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?”
(Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố
gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm nghiệm sự hiện
diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải chính sự
sống của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm quan trọng
của việc Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích rằng: “qua
sự mạc khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính Ngài cũng
như ý muốn từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa,
Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn tiếp tục là một
mầu nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người – người lữ khách kiếm tìm
tuyệt đối – vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của Thiên Chúa. Nhưng ở cuối
hành trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong ngôi nhà thiên quốc
này, con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối diện” (1Cr 13,12).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11-9
1Cr 6, 1-11; Lc 6, 12-19.
LỜI
SUY NIỆM: Trong những ngày
ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng
Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông gọi là
Tông Đồ. (Lc 6,12-13)
Chúng ta thấy Chúa Giêsu trước khi chọn lựa nhân sự cho Ngài. Ngài đã cầu
nguyện cùng Đức Chúa Cha suốt đêm, sáng ngày Ngài mới quyết định. Trong cuộc
sống ngày hôm nay của chúng ta có biết bao công việc phải làm để mưu sinh, biết
bao công tác cần phải dấn thân, để có một quyết định đúng và chính xác cho cả
phần xác lẫn phần hồn; chúng ta cũng phải chạy đến với Chúa, Ngài đang hiện
diện trong phép Thánh Thể, Ngài đang chờ đợi chúng ta đến với Ngài để Ngài khai
sáng trí óc chúng ta và Ngài lấy quyền năng yêu thương của Ngài để chúc lành
cho mọi công việc chúng ta sắp thực hiện.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
11 Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách đây vài năm, công
ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá ra một loại thuốc
có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của công ty
đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang say túy lúy. Như
thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều người nghiện
rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều sửng sốt khi
một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc mới này.
Ông giải thích như sau: "Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc này,
Bởi vì loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người
uống thuốc này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men...
Thật ra, loại thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng
rượu trong máu cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các
bộ phận khác".
Loại thuốc dã rượu
trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà nhiều người
đang đi tìm.
Thiên Chúa đã dựng nên
con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà khi Thiên Chúa
đến trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là hình ảnh của một
sự kết hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đãchối
bỏ Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy... Từ đó, bất an đã trở thành
số phận thường tình của con người.
Nhưng bất an không
những chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa đã đặt vào
lòng người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài...
Dù sống trong hoàn
cảnh nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi cái lo, cái
sợ... Nếu những người Việt Nam
đói khổ lo sợ cho ngày mai không cơm, không áo, thì những người Âu, Mỹ dư dật
lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe dọa khác của cuộc sống... Dĩ nhiên, không ai có
thể so sánh được đau khổ của một người nghèo đói, mất tự do với sự bất an của
những người giàu có. Nhưng trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất an nào cũng có một
sức nặng riêng của nó. Dường như mỗi người đều có một thập giá, một nỗi khổ và
một ưu tư tỷ lệ với sức lực của mình...
Chúa Giêsu kêu mời mọi
người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho mình cao hơn một chút.
Mỗi người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi khổ của ngày đó...
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 11
Nhiều
người nhìn cuộc sống dưới lăng kính chuyển động, hoặc ngay cả trong mọi hoạt
động đơn giản nhất. Tuy nhiên, cuộc sống trước hết là sự hòa điệu của cường độ
bên trong. Thiên Chúa là sự sống tuyệt vời. Đời sống của Ngài là sự kết hợp
giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, đầy tràn khôn ngoan, sự nghiệm suy và tình yêu, sự
hiểu biết lẫn nhau và nguồn sung mãn, không "hoạt động" nào thay đổi
bao giờ.
Và Thiên Chúa đã
tạo dựng chúng ta "theo hình ảnh Ngài và giống Ngài." Chúng ta có thể
nhận biết và yêu mến Ngài. Sự
nhận biết thì hơn nhiều so với sự hiểu biết, Thiên Chúa không chỉ kêu gọi chúng
ta để “biết sự thật về Ngài", nhưng còn nhận biết Ngài từ bên trong, cách
sâu thẳm... Đối với điều này, chúng ta phải quy hướng về Ngài và đi vào trong
mối quan hệ mật thiết cá nhân với Ngài.
Trường
hợp trong mối tương quan không yêu thương thì người ta không thể nhận biết
Thiên Chúa. Cũng như Chúa Con tự ngàn đời đã nhận biết Cha, tiếp đón Người, vì
Người, với Người và trong Người, Người cho hết và cho mãi, không giữ lại gì,
trong sự nhiệt thành của lòng biết ơn. Cũng vậy, chúng ta chỉ có thể "nhận
biết Thiên Chúa" khi chúng ta mở lòng ra cho tình yêu Ngài và hiến dâng
cho Ngài tất cả, không dè sẻn. Đó chính là ơn gọi của chúng ta.
Hồng y Philippe Barbarin
Thứ Ba 11-9
Thánh CYPRIAN |
Thánh Cyprian
(k. 258)
T
|
hánh Cyprian góp phần quan trọng trong sự phát triển tư duy và tập
tục Kitô Giáo trong thế kỷ thứ ba, nhất là ở bắc Phi Châu.
Là một người được giáo dục rất kỹ lưỡng và có tài hùng biện, ngài
trở lại Kitô Giáo khi đã trưởng thành. Ngài phân phát tài sản cho người nghèo,
và trước khi chịu Rửa Tội ngài đã làm mọi người kinh ngạc khi thề giữ đức khiết
tịnh. Trong vòng hai năm ngài được thụ phong linh mục và được chọn làm Giám Mục
Carthage (gần Tunis
bây giờ), trái với ý của ngài.
Thánh Cyprian than phiền rằng sự ổn định mà Giáo Hội đang được
hưởng đã làm suy nhược tinh thần của nhiều Kitô Hữu, và đã mở cửa cho những
người trở lại đạo mà không thực sự có đức tin. Khi cuộc bắt đạo dưới thời hoàng
đế Decian bắt đầu, nhiều Kitô Hữu đã bỏ Giáo Hội cách dễ dàng. Chính sự kiện
tái nhập đạo (sau khi từ chối đức tin) đã khuấy động nhiều tranh luận trong thế
kỷ thứ ba, và đã giúp Giáo Hội hiểu biết hơn về Bí Tích Hòa Giải. Novatus, một
linh mục từng chống đối việc tuyển chọn Cyprian làm giám mục, đã tự tấn phong y
làm giám mục khi Cyprian vắng mặt và tiếp nhận tất cả những người bội giáo mà
không bắt đền tội theo giáo luật. Hiển nhiên Novatus bị lên án. Cyprian có lập
trường trung dung, ngài chủ trương rằng những người đã thực sự thờ tà thần thì
chỉ được rước Mình Thánh khi sắp chết, trong khi những ai chỉ mua giấy xác nhận
rằng họ đã thờ tà thần thì có thể được tiếp nhận lại sau một thời gian đền tội.
Tuy nhiên lập trường này đã được nới lỏng trong thời kỳ bắt đạo sau này.
Khi thành phố Carthage
bị bệnh dịch, Ðức Cyprian khuyến khích người Kitô giúp đỡ mọi người khác, kể cả
những kẻ thù nghịch và bắt đạo.
Là bạn thân của Ðức Giáo Hoàng Cornelius, Ðức Cyprian chống đối vị
giáo hoàng kế tiếp là Stephen. Ðức Cyprian và các giám mục Phi Châu khác không
công nhận giá trị của bí tích Rửa Tội do những người lạc giáo và ly giáo cử
hành. Ðây không phải là quan điểm chung của Giáo Hội, nhưng Ðức Cyprian không
nao núng ngay cả khi Ðức Giáo Hoàng Stephen dọa tuyệt thông.
Ngài bị lưu đầy bởi lệnh của hoàng đế và sau đó được gọi về để xét
xử. Ngài từ chối không chịu rời thành phố, nhất quyết để người dân chứng kiến
việc tử đạo của ngài.
Ðức Cyprian là một tổng hợp của sự nhân từ và can đảm, của hăng
hái và điềm tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng nghiêm nghị nên dân chúng không biết là nên
quý mến hay tôn trọng ngài hơn. Ngài nóng nẩy trong cuộc tranh luận về bí tích
rửa tội; nhưng ngài đã suy nghĩ lại, vì đó chính là lúc ngài viết luận thuyết
về sự kiên nhẫn. Thánh Augustine nhận xét rằng Ðức Cyprian đã đền tội nóng nẩy
của ngài bằng sự tử đạo.
Lời Bàn
Những tương tranh về bí tích Rửa Tội và Hòa Giải trong thế kỷ thứ
ba cho chúng ta thấy Giáo Hội tiên khởi không có những giải pháp có sẵn xuất
phát từ Chúa Thánh Thần. Các vị lãnh đạo và giáo dân thời ấy đã phải đau khổ
tiến dần qua các giai đoạn phán đoán tốt nhất mà họ có thể thi hành, để theo
sát lời giảng dạy của Ðức Kitô mà không bị thiên lệch bên này hay bên kia.
Lời Trích
"Bạn không thể coi Thiên Chúa như người Cha của bạn nếu
bạn không coi Giáo Hội như người mẹ của bạn& Thiên Chúa là một và Ðức Kitô
là một, và Giáo Hội của Người là một; chỉ có một đức tin, và mọi người gắn bó
với nhau là một qua sự hài hòa trong một thân thể được kết hợp chắc chắn&
Nếu chúng ta là người thừa kế của Ðức Kitô, hãy kết hợp trong sự bình an của
Ðức Kitô; nếu chúng ta là con cái Thiên Chúa, hãy trở nên người yêu chuộng hòa
bình" (Thánh Cyprian, Sự Hợp Nhất của Giáo Hội
Công Giáo).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét