Ngày 15 tháng 9
LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI
(Lễ nhớ)
Đức Mẹ Sầu Bi |
Những
đau khổ của Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn thật vô cùng lớn lao. Tiên tri Isaia
đã gọi Ngài là "Con người của đau khổ". Bên cạnh những thống khổ ấy,
đau khổ trong đời Mẹ Maria cũng vượt mức chịu đựng của loài người, và chúng ta
không làm sao diễn tả đầy đủ được. Nếu Ðức Giêsu đã đau khổ như một Thiên Chúa,
Mẹ Maria cũng đã vô cùng đau đớn khi nhìn con Mẹ xuôi tay trước những cực hình
phải chịu.
Trong
một mức độ nào đó, Mẹ đã đóng góp rất nhiều vào công trình cứu rỗi của Chúa
Giêsu bằng việc liên kết những khổ đau của Mẹ với những đau khổ của Chúa.
Giáo
Hội suy tôn Ðức Maria là Nữ Vương các thánh tử đạo và đã cụ thể hóa những đau
khổ của Mẹ qua các sự kiện sau:
-
Lúc nghe lời tiên tri Simêon, khi dâng Chúa Giêsu trong đền thánh.
-
Lúc ẵm bế Chúa Hài Ðồng trốn sang Ai Cập.
-
Lúc lạc mất Chúa tại Giêrusalem.
-
Lúc gặp Chúa vác thánh giá.
-
Lúc Chúa chịu đóng đinh.
-
Lúc hạ xác Chúa xuống khỏi thập giá.
-
Lúc táng xác Chúa.
Cùng
với Giáo Hội, chúng ta dâng lên Chúa lời nguyện: "Lạy Chúa, Chúa đã muốn
cho Ðức Mẹ Ðồng Trinh cộng khổ đứng kề bên Con Chúa chịu treo trên thánh giá,
xin ban cho Hội Thánh Chúa, khi đã thông phần đau khổ với Chúa Kitô thì cũng
đáng được sống lại với Người".
BÀI ĐỌC I: Dt 5, 7-9
"Người
đã học vâng phục và đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, khi còn sống ở đời này, Chúa
Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Đấng có thể cứu
mình khỏi chết, và vì lòng thành tín, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên
Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất,
Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục
Người.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 30, 2-3a. 3bc-4. 5-6. 15-18. 19
Đáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi
của Chúa (c. 17).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin
đừng để con muôn đời tủi hổ; vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con! Xin Chúa
hãy lắng tai về bên tôi tớ Chúa. - Đáp.
2) Xin Chúa mau lẹ để giải thoát con. Xin Chúa
trở thành núi đá cho con trú ẩn. Bởi Chúa là Đá tảng, là chiến luỹ của con; vì
uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt và hướng dẫn con. - Đáp.
3) Ngài dẫn con xa lưới dò chúng ngầm trương
ra để hại con, vì Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác tâm hồn trong tay
Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. - Đáp.
4) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài; con
kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ
con khỏi tay quân thù và những người bách hại. - Đáp.
5) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa,
lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban
cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người ta.
- Đáp.
- Đáp.
CA TIẾP LIÊN: STABAT MATER
(Ca Tiếp Liên này có thể đọc cả hay bỏ, hay chỉ
đọc từ câu 11 trở đi)
1) Mẹ sầu bi tầm tã giọt châu, đang đứng bên
cây Thập giá, nơi Con Người đã bị treo lên.
2) Một lưỡi gươm nhọn / đã đâm qua tâm hồn Bà
đang rên siết, đang sầu khổ và đau đớn.
3) Ôi đau buồn sầu khổ biết bao / cho bà Mẹ
đáng suy tôn / của một Người Con duy nhất!
4) Bà Mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của Người
Con chí thánh, mà đau lòng thổn thức tâm can.
5) Ai là người không tuôn châu lệ / khi nhìn
thấy Mẹ Chúa Kitô / trong cảnh cực hình như thế?
6) Ai có thể không buồn bã / nhìn xem Mẹ Chúa
Kitô / đang đau khổ cùng với Con Người?
7) Mẹ nhìn thấy Chúa Giêsu / vì tội dân mình
mà khổ cực, và bị vùi giập dưới làn roi.
8) Mẹ nhìn Con mình dịu hiền như thế / bị
thống khổ lúc lâm chung, khi Người trút hơi thở cuối cùng.
9) Ôi lạy Mẹ là niềm yêu mến, xin cho con cảm
thấy mãnh lực của đau thương, để cho con được khóc than cùng Mẹ.
10) Xin cho lòng con cháy lửa mến yêu, mến yêu
Đức Kitô là Thiên Chúa, để cho con có thể làm đẹp ý Người.
11) Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn đóng vào lòng
con cho thực mạnh / những vết thương của Đấng bị treo thập giá.
12) Xin Mẹ cho con được chia phần thống khổ /
của Con Mẹ đã thương vong, đã khứng chịu cực hình vì con như thế.
13) Xin cho con được cùng Mẹ thảo hiếu khóc
than, cùng Đấng bị đóng đinh tỏ niềm thông cảm, bao lâu con còn sinh sống ở
đời.
14) Con ước ao được cùng với Mẹ / đứng bên cây
Thập giá, và hợp nhất cùng Mẹ trong tiếng khóc than.
15) Ôi Đức Trinh Nữ thời danh trong hàng trinh
nữ, xin đừng tỏ ra cay đắng với con, xin cho con được cùng Mẹ chan hoà dòng lệ.
16) Xin cho con được mang sự chết của Đức
Kitô, được cùng Người thông phần đau khổ, và tôn thờ những thương tích của
Người.
17) Xin cho con được mang thương tích của
Người, cho con được say sưa cây thập giá / và máu đào Con Mẹ đã đổ ra.
18) Ôi, Đức Trinh Nữ, xin đừng để cho con bị
lửa hồng thiêu đốt, nhưng được Mẹ chở che trong ngày thẩm phán!
19) Lạy Chúa Kitô, khi phải lìa bỏ cõi đời
này, nhờ Đức Mẹ, xin Chúa cho con được tới lãnh ngành dương liễu khải hoàn.
20) Khi mà xác thịt con sẽ chết, xin cho linh
hồn con / được Chúa tặng ban vinh quang của cõi thiên đường.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Đức Trinh Nữ Maria là
người có phúc, Bà xứng đáng lãnh nhận ngành lá tử đạo dưới chân Thập giá Chúa
mà không phải chết. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 19, 25-27
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ
Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clopas, và Maria Mađalêna. Khi
thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: "Thưa
Bà, này là Con Bà". Rồi Người lại nói với môn đệ: "Này là Mẹ
con". Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.
Đó là lời Chúa.
2. Hoặc đọc: Lc 2, 33-35
"Một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, cha và mẹ Chúa Giêsu đều kinh ngạc về
những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà, và nói với Maria
Mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp
đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần
Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu
lộ".
Đó là
lời Chúa.
Bảy sự thương khó của Đức Mẹ. |
Ðức Mẹ Sầu Bi
Liền
sau lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa được mừng hàng năm vào ngày (14/09) là lễ kính
Ðức Mẹ Sầu Bi (15/09), chúng ta không thể nào tách rời Mẹ Maria ra khỏi thập
giá Chúa. Danh gọi lễ kính Ðức Mẹ Sầu Bi có thể làm chúng ta dễ hiểu lầm chỉ
nghĩ đến khía cạnh sầu bị, đau buồn mà quên đi khía cạnh tích cực được tham dự
vào sự đau khổ có sức mạnh cứu rỗi của Thiên Chúa. Mẹ Maria âm thầm dâng hiến
chính mình cùng với hy tế của Con, được lãnh nhận đặc ân là tham dự vào cuộc
cứu rỗi trở nên người Mẹ của toàn thể nhân loại.
Ðoạn
Phúc Âm hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến khía cạnh Mẹ Maria đứng bên thập giá Chúa
và lãnh nhận lời Chúa trăn trối làm Mẹ của Gioan, làm Mẹ của toàn thể nhân
loại. Ðoạn Phúc Âm không nhắc tới nỗi sầu bi của Mẹ khi đứng dưới chân thập giá
Chúa. Trong số các sách Phúc Âm thì chỉ có Phúc Âm theo thánh Luca có nhắc tới
lời loan báo trước của cụ già Simêon, nói về một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm
hồn Mẹ (Lc 2,35). Chắc lúc đứng dưới chân thập giá Chúa hơn mọi lúc khác Mẹ
Maria đã đau khổ, niềm đau của một người mẹ nhìn thấy con mình đang hấp hối sau
khi đã phải chịu những tra tấn, khổ hình và sỉ nhục. Thái độ của Mẹ đáng chúng
ta bắt chước. Mẹ đã không tự ý đi tìm vinh quang được ngồi bên hữu bên tả Chúa
như một người nọ đã đón đường Chúa lên Giêrusalem để xin đặc ân này cho hai
người con của mình. Mẹ Maria không tránh né đau khổ nhưng sẵn sàng đứng bên
cạnh con cùng dâng hiến với con trong âm thầm và như vậy được thông phần vào ơn
cứu rỗi. Mẹ đã âm thầm nhưng rất mực trung thành hành trình bên cạnh Con Mẹ
luôn luôn trong mọi lúc, lúc Con Mẹ mới bắt đầu công việc rao giảng, trong khi
rao giảng Tin Mừng và giờ đây kết thúc quan trọng trên thập giá, trên đồi
Golgotha.
Lạy
Mẹ Maria,
Xin
Mẹ hãy đồng hành bên cạnh con như Mẹ hiện diện bên cạnh Con Mẹ. Chúng con cần
đến Mẹ nhất là khi gặp những gian nan thử thách. Xin Mẹ giúp chúng con trung
thành với ơn gọi và với Chúa Giêsu Con Mẹ.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Đức
Maria đã hiệp thông sâu xa với cuộc thương khó của Chúa Con. Vì thế, Mẹ cũng
được liên kết một cách độc nhất vô nhị với cuộc Phục Sinh của Người. Chính vì
thế, sau ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng ta mừng lễ Đức Maria cùng chia sẻ cuộc thương khó của Đức Giê-su.
Lễ này nhắc cho chúng ta nhớ rằng : dưới
chân Thánh giá, tình mẫu tử của Đức Maria đã trải rộng ra khắp Thân Thể nhiệm
mầu của Chúa Ki-tô, tức là Hội Thánh.
Đức Mẹ đứng gần bên Thánh giá.
Trích bài giảng của thánh Bê-na-đô, viện phụ.
Cuộc tử
đạo của Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta biết được là nhờ lời tiên báo của ông già
Si-mê-ôn, cũng như chính bài tường thuật cuộc thương khó của Chúa. Về Hài Nhi
Giê-su, ông già nói rằng : Cháu sẽ là dấu
hiệu bị người đời chống báng, còn bà – ông nói với Đức Maria – bà sẽ bị nát ruột nát gan như bị lưỡi gươm
đâm thâu.
Vâng
lạy Mẹ diễm phúc, một lưỡi gươm đã đâm thâu lòng mẹ. Lưỡi gươm ấy không thể đâm
thâu vào thân con của Mẹ mà một trật không đâm thâu lòng Mẹ. Thật đúng, Chúa
Giê-su, Con của Mẹ tuy là của tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là riêng của mẹ ;
sau khi trút hơi thở cuối cùng, Người đã không bị lưỡi gươm tàn bạo đâm thấu
lòng. Lưỡi gươm đó không tha cho một người đã chết mà nó không còn làm hại được
nữa, nó đã mở sườn Người ra ; nhưng chính lúc đó, nó lại đâm thâu lòng Mẹ. Linh
hồn của Người, chắc chắn không còn đó nữa, nhưng tâm hồn của Mẹ không tránh đâu
được. Lòng Mẹ đã bị đau khổ đâm thâu, vì vậy, chúng con thật có lý mà tuyên bố
rằng Mẹ còn hơn cả vị tử đạo, bởi vì nỗi đau do việc Mẹ cùng chịu khổ chắc chắn
vượt quá sự đau khổ trong thân xác. Câu :
Thưa Bà, đây là con Bà, đối với Mẹ chẳng còn hơn một lưỡi gươm và đã chẳng
đâm thâu lòng Mẹ cùng đạt tới chỗ phân cách tâm với linh sao ? Ôi cuộc trao đổi
kỳ lạ ! Thánh Gioan đã được trao cho Mẹ để thế chỗ Chúa Giê-su. Người tôi tớ
thế chỗ chủ, người môn đệ thế chỗ thầy, con ông Dê-bê-đê thế chỗ Con Thiên
Chúa, một người phàm thay vì Thiên Chúa thật. Làm sao nghe lời này, lòng Mẹ đầy
âu yếm không bị đâm thâu, trong lúc chúng con, dù lòng chai dạ đá mà chỉ nhớ
tới lời đó thôi, cũng cảm thấy lòng mình tan nát ?
Thưa anh
em, anh em đừng ngạc nhiên khi Đức Maria được gọi là vị tử đạo trong tâm hồn.
Có ngạc nhiên chăng là kẻ quên lời thánh Phao-lô nói rằng một trong những tội
tày trời của dân ngoại là vô tâm bạc tình. Một tội như thế thật xa lạ đối với
lòng dạ Đức Maria. Ước gì tội đó cũng xa lạ đối với lòng dạ các tôi tớ mọn hèn
của Mẹ.
Biết đâu
có kẻ chẳng nói : nào Mẹ lại không biết trước Chúa Giê-su phải chết sao ? – Dĩ
nhiên là biết. Nào Mẹ chẳng hy vọng Người sẽ sống lại ngay sao ? – Dĩ nhiên với
tất cả lòng tin. Và dù vậy, Người cũng đau khổ khi thấy con mình bị đóng đinh,
phải thế không ? – Phải, và đau khổ ghê gớm. Này người anh em, bạn là ai ? Khôn
ngoan của bạn ở đâu mà bạn lại ngạc
nhiên vì Đức Maria cùng chịu thương khó hơn là vì Đức Giê-su, Con của
Người chịu thương khó ? Về phần xác, Con của Mẹ đã chết, còn Mẹ, Mẹ đã chẳng
chết trong tâm hồn với con sao ? Chính tình thương đã khiến Chúa Ki-tô chịu
thương khó, và không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người. Và kể
từ đây, không có tình thương nào sánh nỗi với tình thương đã khiến Đức Maria
cùng chịu thương khó với Con của Người.
(
trích bài đọc 2 giờ Kinh Sách ngày 15 tháng 9 – bản dịch của nhóm CGKPV)
Ngày 15 tháng 9 - Đức Mẹ Sầu Bi
Sứ điệp: Chúa Giêsu đã chọn con
đường thập giá để thực hiện ơn cứu độ. Con người được mời gọi thông phần thánh
giá của Chúa Giêsu để hoàn tất ơn cứu độ nơi cuộc đời mình.
Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu, Chúa có
muôn vàn cách thực hiện ơn cứu độ. Tuy thế, theo Thượng Trí, Chúa đã chọn thập
giá làm phương tiện cứu độ con người. Mẹ Maria là người trước tiên được mời gọi
cộng tác với Chúa để thực hiện ơn cứu độ.
Lạy Chúa, với tình yêu mến nồng nàn, Mẹ đã ngoan
ngùy để Chúa sử dụng đời Mẹ theo Thánh Ý Chúa, miễn sao Ý Chúa được nên trọn.
Số phận cuộc đời Mẹ gắn liền cuộc đời Chúa, thăng trầm đời Mẹ dệt họa lại những
thăng trầm đời Chúa. Đời Mẹ trở thành bản sao cho cuộc đời lắm thương đau của
Chúa. Mẹ được mệnh danh là Đấng- Hiệp- Công- Cứu- Chuộc, nhờ Mẹ tình nguyện đón
nhận mọi thánh giá gắn liền với cuộc đời của người Mẹ sinh ra Đấng Cứu Chuộc.
Nhờ thánh giá Chúa mà thánh giá đời Mẹ trở nên ý nghĩa. Nhờ công nghiệp Chúa mà
đời Mẹ nên giá trị trổ sinh hoa trái thiêng liêng cứu giúp loài người.
Lạy Chúa, những đau khổ trái ý luôn có trong đời
người. Nó sẽ trở nên vô ích nếu con cam chịu trong oán hận than trách. Ngược
lại nó sẽ nên nguyên nhân để Chúa đổ ơn cứu chuộc nếu con biết vui lòng dâng
Chúa.
Xin Chúa đón nhận thánh giá đời con như của lễ
góp dâng với hy tế thánh giá của Chúa. Con muốn hoàn tất ơn cứu chuộc nơi con
bằng thánh giá đời con. Xin Chúa thương chấp nhận. Amen.
Ghi nhớ : "Bà mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người
con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâm can"
15/09/12
THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
TRUNG
TÍN TRONG ĐAU KHỔ
Đứng gần Thập Giá Đức Giêsu, có Thân Mẫu Người… khi thấy Thân Mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với Thân Mẫu: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là Mẹ của anh.” Kể từ đó, người môn đệ rước Bà về nhà mình. (Ga 19,25-27)
Suy niệm: Đức Maria là người được nhắc đến đầu tiên đứng gần thánh giá Chúa, hiệp thông với Chúa Giêsu trong của lễ hiến tế. Đời Mẹ gắn liền với mầu nhiệm Chúa Giêsu Con của Mẹ: vất vưởng khi sinh Con ở Bêlem, lao đao trong những ngày lưu lạc sang Ai Cập, sợ hãi âu lo khi trở về Nagiarét, cùng vất vả với Con trong những năm rao giảng, đau khổ tột cùng khi nhìn Con bị chết treo trên Thập Giá. Mẹ đã cộng tác cách đặc biệt vào công trình của Đấng Cứu Thế, nhờ vâng phục, nhờ đức Tin, đức Cậy và đức Ái nồng nhiệt. Bởi vậy trên bình diện ân sủng, Đức Maria thật sự là Mẹ của chúng ta “Này là Mẹ con”, “Đây là con Mẹ” … Với những lời cảm động này, Đức Giêsu đã mạc khải cho Đức Maria tuyệt đỉnh của chức làm Mẹ: Mẹ Giáo Hội, Mẹ của các Kitô hữu.
Mời Bạn: Ước chi bạn cũng như hết mọi người khám phá ra lời mời gọi, hãy đón nhận Đức Maria làm Mẹ của đời mình, và sống trọn vẹn tình hiếu thảo.
Chia sẻ: Trong những lúc gặp khó khăn, đau khổ, các tín hữu thường chạy đến cầu khấn Mẹ. Chúng ta noi gương Mẹ trung tín trong đau khổ thế nào?
Sống Lời Chúa: Tập thói quen lần chuỗi Mân Côi hằng ngày, để cùng Mẹ sống mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con thêm lòng Tin, Cậy, Mến, để chúng con trung tín với Chúa cho đến cùng, trong ơn gọi làm con Chúa và con Hội Thánh, giữa bao thử thách của đời thường hôm nay.
Đứng gần thập giá
Dù không theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường loan báo Tin Mừng,
nhưng Mẹ là môn đệ của Ngài còn hơn những môn đệ khác.
Suy niệm:
Chúng ta
thường suy ngắm bảy nỗi đau của Đức Mẹ,
khi Mẹ nghe
lời tiên tri của cụ Simêôn về Con, đưa Con trốn qua Ai Cập,
mất Con nơi
Đền thờ, cùng Con lên đỉnh Canvê,
khi đứng bên
Con chịu đóng đinh, hạ xác Con xuống khỏi thập giá,
và chôn táng
Con trong mộ.
Những nỗi
đau này đi dọc theo đời của người đã thưa tiếng Xin Vâng.
Những nỗi
đau trong lòng người Mẹ, đau vì Con và với Con.
Ngoài bảy
nỗi đau này, còn có bao nỗi đau khác không được kể tới.
Chỉ ai yêu
mới biết đau.
Khi vẽ hay
điêu khắc hình Đức Mẹ,
các nghệ sĩ
thường trình bày một Đức Mẹ với khuôn mặt rất vui tươi.
Lễ Đức Mẹ
sầu bi nhắc cho ta thấy đời Mẹ cũng có khi buồn.
Vui buồn ở
đời là chuyện mấy ai tránh khỏi.
Cần ngắm
nhìn khuôn mặt lo lắng của Mẹ khi mất Con hay đem con đi trốn.
Cần chứng
kiến khuôn mặt đớn đau của Mẹ khi đứng bên Con trên núi Sọ.
Chính khuôn
mặt buồn khổ của Mẹ lại làm chúng ta thấy gần Mẹ hơn.
Khi chia sẻ
mọi đau khổ của kiếp người long đong,
Mẹ cảm thông
với cái nặng nề của phận người mà ta gánh chịu.
Chúng ta vẫn
thường nghĩ đau khổ là hậu quả của tội lỗi.
Điều đó
đúng, nhưng không luôn luôn đúng.
Mẹ được
Thiên Chúa gìn giữ khỏi vết nhơ của tội nguyên tổ,
và Mẹ đã đáp
lại ơn Chúa bằng việc luôn trung tín, vẹn tuyền.
Nhưng điều
đó không làm Mẹ tránh được mọi đau khổ.
Thánh giá đã
phủ bóng trên đời Mẹ ngay từ tiếng Xin Vâng đầu tiên.
Khi chấp
nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ đã bắt đầu phải trả giá.
Mẹ yêu mến
Người Con mà Thiên Chúa ban cho mình,
nhưng đôi
tay Mẹ không đủ sức giữ kho tàng quý giá ấy.
Mẹ hy sinh
để Con Mẹ bước đi trên con đường khúc khuỷu gập ghềnh.
Nhưng trong
đau khổ của hy sinh, Mẹ bình an vì biết mình sống theo ý Chúa.
Hãy đến với
Núi Sọ chiều hôm ấy để thấy Mẹ đứng gần thập giá treo Con.
Mẹ đã có mặt
trong tiệc cưới Cana khi Con khởi đầu sứ vụ
(Ga 2, 1-12).
Bây giờ Mẹ
lại có mặt khi Con hoàn tất sứ vụ ấy (Ga 19, 30).
Dù không
theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường loan báo Tin Mừng,
nhưng Mẹ là
môn đệ của Ngài còn hơn những môn đệ khác.
Mẹ không
chạy trốn, nhưng muốn nếm trọn nỗi đau của Con để sẻ chia.
Chính vào
giây phút này, Đức Giêsu hấp hối làm điều không ai ngờ.
Ngài nối kết
Mẹ Ngài và người môn đệ Ngài dấu yêu,
đặt Mẹ làm
mẹ người môn đệ ấy: Thưa Bà, đây là con của Bà (c. 26).
và muốn
người môn đệ ấy làm con của Mẹ: Đây là mẹ của anh (c. 27).
Chính dưới
chân thập giá, Đức Giêsu đã lập một gia đình mới.
Mẹ là Mẹ của
Đức Giêsu ở Cana , bây giờ thành Mẹ của người
môn đệ.
Nơi người
môn đệ này, các Kitô hữu thấy hình ảnh của chính mình.
Chúng ta
cũng muốn đón Mẹ về nhà và nhận Mẹ làm Mẹ.
Mẹ sẽ là
người lo cho chúng ta trong ngôi nhà của gia đình mới.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức
Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền
thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao
giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi
Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của
Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên
Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".
Ðây sẽ là niềm an ủi của con
Một
trong những hình ảnh thánh thiện nhất về đời sống Kitô có lẽ là hình ảnh của
những người hấp hối trên tay cầm thánh giá.
Người ta kể về một người đạo đức nọ như sau: Trong một cơn
bệnh thập tử nhất sinh, chỉ còn một phương thế duy nhất có thể hy vọng cứu sống
bà đó là tiến hành cuộc giải phẫu. Người đàn bà chấp nhận cuộc giải phẫu, bà
yêu cầu cho con trai bà được chứng kiến giờ phút đau khổ của bà. Vào thời buổi
mà thuốc tê mê chưa có, thì bệnh nhân thường phải trải qua những cơn đau khủng
khiếp. Mặc dù đau đớn vô cùng, nhưng người đàn bà vẫn cứ cắn răng chịu đựng.
Nhưng đến cuối giờ mổ, khi các y sĩ chạm đến gần tim, người đàn bà rùng mình
kêu lên: "Lạy Chúa tôi". Chứng kiến cảnh đau đớn của người mẹ, người
con trai không làm chủ được những cảm xúc, anh đã buột miệng thốt lên những lời
phàn nàn phạm đến Chúa. Lúc bấy giờ người mẹ liền nghiêm nghị bảo con:
"Con ơi, con hãy im đi, con làm mẹ đau đớn hơn các bác sĩ này nhiều. Con
đã làm sỉ nhục Ðấng đã ban sức mạnh và an ủi mẹ". Nói xong, bà ta mở bàn
tay ra, và giơ cho mọi người xem một tượng chuộc tội nhỏ bà nắm chặt trong tay
suốt giờ mổ. Và đó chính là thứ thuốc tê mê đã xoa dịu cơn đau đớn của bà.
Sau mấy tháng quằn quại trong đớn đau, người đàn bà đã yên
nghỉ trong Chúa. Trước khi lìa đời, bà đã trao lại cho cậu con trai tượng ảnh
chuộc tội và căn dặn: "Con hãy giữ lấy tượng chuộc tội này. Ðây sẽ là niềm
an ủi của con".
Hôm
nay Giáo Hội kính nhớ Ðức Mẹ Ðau Khổ hay cũng thường được gọi là 7 sự thương
khó của Ðức Mẹ.
Suốt
cuộc đời trần thế, Mẹ Maria quả thực là một người đàn bà đau khổ. Nhưng cũng
giống như người đàn bà can đảm trong câu chuyện trên đây, Mẹ luôn có Chúa bên
cạnh. Còn nỗi đớn đau nào bằng khi ôm lấy xác Chúa được tháo gỡ từ thập giá?
Nhưng đó cũng là bí quyết của Mẹ. Mẹ luôn có Chúa trong lòng, từ lúc cất giữ
mọi sự trong lòng để suy niệm cho đến lúc ôm lấy xác Chúa: từng phút giây của
cuộc sống, Mẹ đau khổ nhưng luôn có Chúa trong lòng. Sự hiện diện của Chúa
trong lòng đã giúp Mẹ đi hết cuộc hành trình Ðức Tin.
Là
mẫu mực trong cuộc hành trình Ðức Tin, Mẹ cũng muốn trao gởi Ðấng Cứu Thế cho
mỗi người chúng ta. Mang lấy Ðức Kitô chịu đóng đinh trong mình, chúng ta sẽ
cảm thấy được sự nâng đỡ trong muôn nghìn thử thách đớn đau trong cuộc sống.
Mẹ
Maria đã đảm bảo cho chúng ta điều đó. Chúng ta hãy kết hiệp với thập giá của
Ðức Kitô. Trong mọi đau khổ, chúng ta hãy ngước nhìn lên thập giá của Ngài.
Chúng ta hãy thốt lên như thánh Phaolô: "Tôi chỉ biết có mỗi Ðức Kitô
chịu đóng đinh".
(Trích
trong ‘Lẽ Sống’)
Đức Mẹ đau khổ
Mẹ đứng kề Thánh Giá ! Mẹ đứng đó
với Gioan và với cả hai tên trộm cướp ! Mẹ đứng đó, trên đồi Gôlgôtha, không xa
mấy, dưới chân đồi, đám dân, những người tò mò, những người vô can, những người
kêu khóc, những người sợ hãi đang đứng dưới bóng cây thánh giá, bóng Đức Mẹ và
Con Ngài, họ cảm thấy mình hoàn toàn không chịu trách nhiệm về cái chết này.
Còn những kẻ thi hành án và những kẻ có quyền thì sao ? Họ không cúi đầu, lại
chê cười thất vọng và chua chát !
Đứng kề !
Đức Mẹ không lo nghĩ đến bị rơi vào
bất tỉnh trước những sỉ nhục, những kết tội của kẻ thù, những la ó, Mẹ đứng đó,
đứng thẳng ! Điều quan trọng hơn đối với Mẹ là Con Ngài là xương là thịt của
xương thịt Ngài, Kìa đang bị treo trên thánh giá, Người là sự hy vọng cùng đích
bảo đảm cho tất cả, nhờ sự hiện diện của Mẹ, nhờ bà Mẹ này, mọi sự ước muốn và
yêu dấu được toại nguyện !
Mẹ đứng đó, đứng thẳng vững chắc,
trong thái độ xin vâng ! Mẹ luôn luôn sẵn sàng tiếp tục ơn gọi suốt đường đời,
ơn gọi tới tận chân thánh giá. Chỉ một mình Thiên Chúa xứng đáng trọn đời trên
thập giá ! vượt trên mọi lượng định nhân loại của Đức Mẹ. Mẹ không được chọn vì
cây thập giá, nhưng được chọn cùng với các con cháu loài người để đón nhận vào
cuộc sống của Mẹ như bình thánh đựng máu tình yêu của con Ngài mới có sức tắm rửa, thanh tẩy và
làm sống lại.
Chăm chú
Đức Mẹ dâng tiến lên Thiên Chúa và
cho thế nhân con của Mẹ, đồng thời Mẹ chăm chú lắng nghe con Ngài, Mẹ chú ý
lắng nghe tiếng con Mẹ và đã nghe thấy nguyện vọng sau cùng của Người thốt lên.
Ma-ri-a lúc truyền tin, đã chú ý
lắng nghe Đấng Messia của Israel ,
và đã thành bà mẹ.
Bây giờ Mẹ đang chú ý ! Mẹ đoán mọi
sự chưa hoàn tất đối với Mẹ ! Ước chi cuộc sống Mẹ còn tiếp tục ! Mẹ sẽ nhận
được lời nguyện cuối cùng của Con Mẹ, Mẹ bắt đầu lắng nghe mọi người bởi vì Mẹ
đang lắng nghe Thiên Chúa !
Là chứng nhân về tình yêu Con Mẹ,
Mẹ được chia sẻ với Người sống đến tột đỉnh của đức tin.
J.M.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
15 THÁNG CHÍN
Mầu Nhiệm Hội Thánh
Từ sự hiện diện của Đức
Kitô trong thâm sâu cõi lòng con người, chúng ta hãy chiêm ngắm mầu nhiệm Hội
Thánh. Bản văn Sách Tông Đồ Công Vụ giúp chúng ta khám phá về sự bắt đầu của
Hội Thánh. Hội Thánh là một cộng đoàn được khai sinh từ mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Kitô. Hội Thánh mới được khai sinh này được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và
làm cho sinh động. Chẳng hạn, chính trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà các
tông đồ đã mạnh dạn xông pha rao giảng.
Nhìn lại chính buổi ban
đầu của Giáo Hội, chúng ta nhận thấy một mối liên kết chặt chẽ giữa trách nhiệm
nhân loại của các tông đồ và sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Hội Thánh
Giêrusalem viết cho dân ngoại: “Điều đó dường như tốt đẹp đối với Chúa Thánh
Thần và đối với chúng ta…” (Cv 15,28, RSV). Chắc hẳn ở đây có một ám chỉ về
tính cộng tác giữa Chúa Thánh Thần và các tông đồ.
Không hề có chuyện tình
cờ ở đây. Cũng như linh hồn của Kitô hữu được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ, thì
Giáo Hội – là cộng đoàn các Kitô hữu – cũng được Thiên Chúa Ba Ngôi trú ngụ như
vậy. Quả thực, Kitô hữu là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi bởi vì Kitô hữu là
một thành phần trong Nhiệm Thể Đức Kitô, trong mức độ mà Kitô hữu là cành nho
sống động, tháp nhập vào thân nho thật là Đức Kitô.
Ngay tại thế này, bất
chấp những khốn khổ trong cuộc sống hằng ngày, Hội Thánh vẫn ở trong sự mật
thiết với Thiên Chúa, và đấy là cơ sở cho tính bất khả ngộ của Giáo Hội.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15-9
Đức Mẹ Sầu Bi;
Dt 5, 7-9; Ga 19, 25-27.
LỜI
SUY NIỆM: Đứng gần thập
giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, và chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát,
cùng với bà Maria Mácđala (Ga 19,25).
Thánh Gioan đưa ra bốn khuôn mặt của bốn người phụ nữ đứng gần thập giá của
Chúa Giêsu và trong đó có cả Gioan. Cho chúng ta thấy chỉ có tình yêu thật sự
và sâu đậm mới đủ can đảm để đứng gần Chúa trong những giây phút cuối cùng của
Ngài dưới con mắt Chính quyền Rôma và Giáo quyền Do-thái là một tử tội mà không
sợ liên lụy. Trong cuộc sống ngày hôm nay chúng ta cũng lắm khi chứng kiến trên
đường đi, có những người hiền lành đang bị những kẻ hung dữ đàn áp, hành hạ một
cách dã man, nhưng chúng ta đã không dám đến gần, vì sợ bị liên lụy đến bản
thân, gia đình của mình, đã tránh ra xa, thật xa để tìm sự an toàn. Hãy cầu xin
Chúa ơn can đảm, và sự sáng suốt để thể hiện tình yêu thương, và tình liên đới
trong cuộc sống.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
NGÀY 15-09 KÍNH NHỚ BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Lòng đạo đức của các tín
hữu tập trung trước hết vào cảnh nát lòng mà Đức Trinh Nữ phải chịu trong ngày
Chúa cứu thế chịu nạn. Họ suy gẫm những nỗi đau của Mẹ. Khi Mẹ gặp Chúa Giêsu.
Con Mẹ, vai vác thánh giá, lúc mẹ trên đỉnh Canvê đứng dưới chân thánh giá suốt
ba giờ hấp hối của Chúa Giêsu, và trong khi Mẹ dự cuộc mai táng Chúa Giêsu,
thực sự trọn cuộc đời Mẹ đầy những thương đau. Việc tôn sùng bảy sự thương khó
Đức Trinh Nữ Maria, được một linh mục đạo đức là cha Jean de Coudenberghe thiết
lập.
Đau lòng về những tai họa
do cuộc nội chiến sau cái chết của nữ bá tước miền Bourgogne , Ngài chạy đến với mẹ sầu khổ. Để
hun đúc lòng sùng kính của các tín hữu, Ngài đặt trong ba thánh đường thuộc
quyền Ngài một tượng Đức Trinh Nữ với bản khắc bằng thơ, bảy hoàn cảnh đặc biệt
đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ:
1. Lời tiên tri của
Simêon.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.
Ngày 25 tháng 10 năm
1495, Đức Alexandre VI chấp thuận hội Đức Mẹ sầu bi đã được thành lập tại Bỉ
năm 1490. Những cuốn niên giám của hội chứng tỏ rằng việc tôn sùng bảy sự
thương khó Đức Trinh Nữ Maria đã được phổ biến cách rộng rãi ở hai bên sườn núi
Flandres.
Lễ kính nhớ bảy sự thương
khó Đức Ttrinh Nữ Maria được cử hành vào ngày thứ sáu trước Chúa nhật Thương
khó.
Tuy nhiên lòng sùng kính
này còn có trước cả những cử hành trọng thể bề ngoài nữa. Tại Florence năm 1233
đã xuất hiện dòng tôi tớ Đức Bà, đặc biệt tôn sùng việc tử đạo của Ngài. Đến
năm 1688, dòng này được đặc ân mừng một lễ thứ hai kính nhớ bảy sự thương khó
Đức Trinh Nữ Maria. Ngày 18 tháng 9 năm 1814. Lễ này được Đức Piô VII cho mừng
trong cả Giáo hội.
Việc kính nhớ lần thứ hai
trong năm phụng vụ này xuất phát bởi ý tưởng cho rằng: trong mùa chay, Giáo hội
tập rung vào mầu nhiệm cứu chuộc và không chú ý hoàn toàn vào các sự đau khổ
của Mẹ Maria được. Cùng với Giáo hội kính nhớ một lần nữa bảy sự thương khó của
Đức Trinh nữ Maria chúng ta chiêm ngưỡng mọi đau khổ của Ngài như sự đồng khổ
với Chúa Giêsu, để cùng biết hiệp nhất mọi khó khăn trong đời chúng ta với cuộc
khổ nạn hồng phúc của Chúa.
(daminhvn.net)
+++++++++++++++++
Mẹ
đứng kề Thập Giá
Tin
Mừng theo thánh Gio-an viết rằng trên Núi Sọ, "đứng kề thập giá Ðức Giê-su
có thân mẫu Người" (Ga 19,25). Đôi khi chúng ta vẫn tự hỏi: Tại sao lại
đứng mà không phải là ngồi? Lại càng không phải là nằm sóng soài hay lăn lộn
giữa đất? Liệu rằng với trái tim của một người mẹ có thể đứng vững dưới cây
thập giá trên đó con mình bị đóng đinh, thân mình nát tan, đang quặn đau từng
hồi hay không?
Mẹ
có thể than khóc. Mẹ có thể la hét. Mẹ có thể nguyền rửa kẻ giết con mình!
Nhưng không. Mẹ đứng đó lặng yên. Mẹ đứng đó như lời ca từ của cha Kim Long đã
viết: "Mẹ đứng đó khi trời đã tím mầu...; Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái
sầu...". Mẹ đứng đó như một chứng nhân về cái chết cứu đời của Con yêu
quý. Mẹ đứng đó trong nỗi đau xé nát con tìm như là sự thông phần đau khổ cùng
Con. Vâng, mẹ đã thông phần cứu chuộc nhân loại qua cái chết của Con. Mẹ đã
vượt qua đau thương để cùng con cứu đời. Nhưng, chúng ta tự hỏi: điều gì đã
khiến Mẹ can đảm như thế? Bởi đâu Mẹ có thể đứng vững trước nỗi đau của Con
cũng là của Mẹ? Có lẽ lý do duy nhất chính là lòng tin nơi Mẹ. Một lòng tin
tuyệt đối vào quyền năng Thiên Chúa có thể làm mọi sự mà Mẹ luôn đáp lại bằng
hai tiếng xin vâng.
Có
thể nói từ ngày truyền Tin, từ khi thưa Xin Vâng (Fiat) cho đến lúc đứng dưới
chân Thập Giá, cuộc hành trình đức tin của Mẹ đã trải qua nhiều chặng, nhiều
khúc, nhiều tình tiết, nhiều thử thách, đau khổ mà không phải lúc nào Mẹ cũng
hiểu rõ và Mẹ đã không lường trước được. Lần giở lại Kinh Thánh ta thấy: Mới
nhận lời sứ thần truyền tin chưa bao lâu, thử thách đã tới: Giu-se định tâm âm
thầm rút lui. Ma-ri-a chẳng phân bua gì cả, tiếp tục phó mình cho Ðấng Toàn
Năng. Cuộc đời Mẹ đầy thăng trầm. Có lẽ khó có ai chịu nhiều đau khổ bằng Mẹ.
Khi mang thai bị nghi ngờ. Khi sinh con thì thiếu thốn tư bề. Rồi trốn chạy kẻ
giết hài nhi. Khi lạc con 3 ngày nơi đền thờ. Khi con mình bị chống đối lòng Mẹ
cũng hoang mang. Và có lẽ không nỗi đau khổ nào bằng việc an tang con yêu của mình
như lời ca dao ngày nào đã nói:
“Là
vàng còn ở trên cây – Lá xanh rụng xuống trời chăng hỡi trời”.
Mẹ
đã đi qua những đỉnh đồi thương đau. Mẹ đã đối diện với mọi nghịch cảnh bằng
thái độ xin vâng hoàn toàn theo thánh ý Chúa.
Phải
chăng đó là cách sống mà Mẹ muốn chúng ta noi gương. Dù cuộc đời có lắm bể dâu.
Dù dòng đời có nhiều trái ngang. Nhưng hãy tin vào quyền năng Chúa sẽ làm những
điều tốt đẹp nhất cho chúng ta.
Là
người ai trong chúng ta cũng không thiếu những nghi kỵ, hiểu lầm ghen tương.
Hãy can đảm đón nhận trong im lặng để Thiên Chúa tháo gỡ cho chúng ta. Là người
ai cũng có lúc thiếu thốn tư bề. Hãy can đảm phó thác nơi Chúa, vì Ngài sẽ thực
hiện điều tốt đẹp nhất nơi chúng ta. Cuộc đời không thiếu thập giá, hãy can đảm
vác lấy, vì quyền năng Chúa sẽ nâng đỡ những yếu đuối của chúng ta.
Nguyện
xin Mẹ Maria giúp chúng con có một đức tin trung kiên như Mẹ để cuộc đời dù lắm
gian truân nhưng chúng con vẫn tín thác trong vẹn như Mẹ.
Amen
Linh
mục Jos Tạ Duy Tuyền
Ngày 15
Đức Mẹ Sầu bi
Mẹ Maria, lặng đứng dưới chân Thập Giá suốt cả cuộc
đời, Mẹ đã ghi nhớ tất cả và suy niệm trong lòng. Ngay giờ Con Mẹ đau đớn trong
cơn hấp hối, Mẹ đã xác tín rằng sự sống của Con mình đã chết như chính Mẹ đang
chết, và cái chết của Ngài luônluôn là một bí ẩn thật khó hiểu đối với Mẹ .
Để sống và hiểu được điều này, Mẹ đã nhớ lại ngày
Con Mẹ ra đời trong hoàn cảnh khó khăn. Cái chết trên thập giá là một trong
những điều bí nhiệm. Cái chết ô nhục này dường như không xứng đáng chút nào với
lời hứa của Chúa Cha dành cho Con của Người. "Người ta sẽ gọi Ngài là Con
Đấng Tối cao...". Mẹ đã nhớ lại bao điều kỳ diệu mà Con Mẹ đã thực hiện
trong nhiều trường hợp: khi hành hương lên Giêrusalem, tại tiệc cưới Cana , trong đời sống hôn nhân.
Mẹ Maria tiếp tục suy niệm trong lòng
những sự kiện ấy ngay giây phút Chúa Giêsu tử nạn, Ngài đã giao phó Mẹ lại cho
các môn đệ Ngài yêu thương.
Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Mẹ Maria
cùng với Giáo Hội tiếp tục mang giữ di sản này, những biến cố bí ẩn, những ý
nghĩa sâu xa, được giải hóa dưới ánh sáng Phục Sinh và trong sức mạnh của Thánh
Thẩn: "Đức Kitô đã phải trải qua đau khổ để bước vào vinh quang".
Michel Pinchón
Thứ Bẩy 15-9
Ðức Mẹ Sầu Bi
T
|
rong một thời kỳ có đến hai ngày lễ để tôn kính sự Sầu Bi của Ðức
Mẹ: một ngày lễ xuất phát từ thế kỷ thứ 15, ngày lễ kia từ thế kỷ thứ 17. Trong
một thời gian cả hai ngày lễ đều được Giáo Hội hoàn vũ cử hành: một lễ vào ngày
thứ Sáu trước Chúa Nhật Lễ Lá, một lễ trong tháng Chín.
Những dữ kiện chính yếu trong phúc âm đề cập đến sự sầu muộn của
Ðức Mẹ là trong các đoạn của Thánh Luca 2:35 và Gioan 19:26-27. Ðoạn phúc âm
theo Thánh Luca là lời tiên đoán của cụ Simeon về một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm
hồn Ðức Maria; đoạn của Thánh Gioan nói về lời trăn trối của Ðức Kitô với Ðức
Maria và người môn đệ yêu dấu.
Nhiều học giả thời Giáo Hội tiên khởi giải thích lưỡi gươm như sự
sầu muộn của Ðức Maria, nhất là khi nhìn Ðức Giêsu chết trên thập giá. Do đó,
hai đoạn này có liên hệ với nhau, như điều tiên đoán đã được thể hiện.
Ðặc biệt Thánh Ambrôsiô coi Ðức Maria như một hình ảnh sầu muộn
nhưng đầy uy quyền ở chân thánh giá. Ðức Maria đứng đó một cách không sợ hãi,
trong khi những người khác lẩn trốn. Ðức Maria nhìn đến các thương tích của Con
mình với lòng thương cảm, nhưng qua đó ngài nhìn thấy sự cứu chuộc nhân loại.
Khi Ðức Giêsu bị treo trên thập giá, Ðức Maria không sợ bị chung số phận nhưng
sẵn sàng nộp mình cho kẻ bách hại.
Lời Bàn
Tường thuật của Thánh Gioan về cái chết của Ðức Giêsu có nhiều ý
nghĩa biểu tượng. Khi Ðức Giêsu trao người môn đệ thân yêu cho Ðức Maria, chúng
ta được mời gọi kính trọng vai trò Ðức Maria trong Giáo Hội: Ngài tượng trưng
cho Giáo Hội; người môn đệ đại diện cho mọi tín hữu. Khi Ðức Maria làm mẹ Ðức
Giêsu, ngài là mẹ của tất cả những ai theo Ðức Kitô. Hơn thế nữa, khi Ðức Giêsu
chết, Thần Khí của Người thoát ra. Ðức Maria và Thần Khí ấy cộng tác với nhau
để sinh ra con cái mới của Thiên Chúa--rất giống như sự tường thuật của Thánh
Luca về việc thụ thai Ðức Giêsu. Kitô Hữu có thể tin tưởng rằng họ sẽ tiếp tục
cảm nghiệm được sự hiện diện yêu thương của Ðức Maria và Thần Khí Ðức Giêsu
trong cuộc đời mình và qua lịch sử.
Lời Trích
"Dù dưới chân thập giá ngài vẫn giữ địa vị của mình, đứng
ở đó như một người mẹ thê lương chan hòa nước mắt, để được gần Ðức Giêsu cho
đến hơi thở cuối cùng. Qua tấm lòng của người mẹ, sự đau buồn của Ðức Giêsu như
được chia sẻ, cũng như mọi thống khổ cay đắng Người phải gánh chịu. Giờ đây,
lưỡi gươm đã thâu qua." (Stabat Mater)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét