Trang

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2025

22.02.2025: THỨ BẢY TUẦN VI THƯỜNG NIÊN - LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊ-RÔ (Lễ Kính)

 

22/02/2025

 Thứ Bảy tuần 6 thường niên.

 LẬP TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ

 Lễ kính

 




Bài Ðọc I: 1 Pr 5, 1-4

“Là kỳ lão và nhân chứng cuộc khổ hình của Chúa Kitô”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phê-rô Tông đồ.

Anh em thân mến, tôi xin gởi lời khuyên bảo đến bậc Kỳ Lão trong anh em. Tôi là một Kỳ Lão như các ngài, là một nhân chứng cuộc khổ hình của Chúa Ki-tô, một kẻ sẽ được thông phần vinh quang sắp được tỏ bày. Hãy chăn dắt đoàn chiên Chúa nơi anh em, hãy trông nom nó, không phải bằng cách miễn cưỡng, mà là sẵn sàng theo thánh ý Chúa; không phải để trục lợi, mà là do tình nguyện; không phải như người chuyên chế lộng hành, nhưng phải nên gương sáng cho đoàn chiên. Và khi thủ lãnh các đấng chăn chiên xuất hiện, anh em sẽ nhận lãnh triều thiên vinh quang bất diệt.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 22, 1-3. 4. 5. 6

Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi

Xướng: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người.

Xướng: Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con.

Xướng: Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa.

Xướng: Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài.

 

Alleluia: Mt 16, 18

Alleluia, alleluia! – Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy, và cửa hoả ngục sẽ không thắng được. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 16, 13-19

“Con là Ðá, Cha sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Đó là Lời Chúa.

 


Chú giải về 1 Phê-rô 5,1-4; Thánh vịnh 22; Mát-thêu 16,13-19

Phúc âm thánh Mát-thêu ghi lại một khoảnh khắc kịch tính trong mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và các môn đồ của Người. Họ đang ở Xê-sa-rê Phi-líp-phê, một khu vực có ý nghĩa là nơi sinh sống của cả người Do Thái và người ngoại bang, và Chúa Giê-su bắt đầu bằng cách hỏi họ những gì họ nghe mọi người nói về Người. Họ đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau, chẳng hạn như Người có thể là Gioan Tẩy giả (đã sống lại từ cõi chết sau khi bị Hê-rốt chặt đầu), hoặc Ê-li-a (người được mong đợi sẽ trở lại trái đất để báo trước sự xuất hiện sắp xảy ra của Đấng Mê-si-a), hoặc Giê-rê-mi-a hoặc một trong những nhà tiên tri khác. Sau đó, Chúa Giê-su hỏi họ:

Nhưng các con bảo Thầy là ai?

Chính Si-môn lên tiếng:

Thầy là Đấng Mê-si-a, Con Đức Chúa Trời hằng sống.

Đó là một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với tất cả họ. Cho đến lúc này, người mà họ chỉ gọi là ‘Rabbi’ hoặc ‘Thầy’ giờ đây đã được công nhận không kém gì Đấng Mê-si-a, Đấng Ki-tô, người được xức dầu làm Vua Cứu Thế của Israel.

Đáp lại, Chúa Giê-su nói với Simon rằng những gì Người đã nói không chỉ là lời của riêng Người, mà là sự mặc khải của Thiên Chúa cho ông:

Phước cho ngươi, Simon con trai của Jonah! Vì không phải xác thịt và máu huyết đã mặc khải điều này cho ngươi, nhưng là Cha của Ta trên trời.

Sau đó là lệnh truyền và lời hứa long trọng. Simon giờ đây được đặt một tên mới:

Và Ta bảo ngươi, ngươi là Phê-rô, và trên đá này Ta sẽ xây dựng Hội thánh của Ta, và các cổng địa ngục sẽ không thắng được Hội thánh.

Có một cách chơi chữ giữa các từ ‘Phê-rô’ và ‘đá’. Từ ‘đá’ trong tiếng Hy Lạp là petra và Phê-rô là Petros. Có một sự trớ trêu trong cái tên này vì nó mang nhiều hơn một nghĩa. Vì Phêrô được kêu gọi trở thành nền tảng vững chắc của cộng đồng mới, nhưng trước khi điều đó xảy ra, ông đã cho thấy mình là một chướng ngại vật cố gắng làm thất bại sứ mệnh của Thầy mình; ông cho thấy mình là một trong những môn đồ yếu đuối nhất.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã trao cho ông sứ mệnh của mình:

Ta sẽ trao cho ngươi chìa khóa Nước Trời [của Thiên Chúa], và bất cứ điều gì ngươi buộc dưới đất thì cũng sẽ bị buộc trên trời [tức là bởi Thiên Chúa], và bất cứ điều gì ngươi cởi dưới đất thì cũng sẽ được cởi trên trời.

Sau khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, chính cộng đồng của Người dưới sự lãnh đạo thống nhất của Phêrô sẽ có nhiệm vụ tiếp tục công việc và sứ mệnh của Chúa Giêsu. Họ sẽ là tiếng nói của Chúa Giêsu theo nghĩa đen.

Trong Bài đọc thứ nhất (trích từ Thư thứ nhất của Phêrô—mặc dù gần như chắc chắn không phải do ông viết), chúng ta có lời khuyên về cách thực thi thẩm quyền của Giáo hội. Phêrô nói với các nhà lãnh đạo cộng đồng như một “trưởng lão” đồng nghiệp, và như một người đã chứng kiến ​​tận mắt những đau khổ của Chúa Giêsu—do đó mong muốn được chia sẻ vinh quang phục sinh của Người. Ngài bảo họ hãy chăm sóc đàn chiên của mình như những người chăn chiên tốt lành, lôi kéo họ nhưng không ép buộc họ, và không theo đuổi lợi ích cá nhân của mình, mà thay vào đó là sự nhiệt tình vì hạnh phúc của đàn chiên:

Đừng thống trị những người được giao phó cho mình, nhưng hãy làm gương cho đàn chiên.

Những lời này áp dụng cho mọi vị trí lãnh đạo trong Giáo hội, dù là giáo hoàng, giám mục, linh mục hay giáo dân. Sau đó:

… khi vị mục tử chính xuất hiện, anh em sẽ giành được vương miện vinh quang không bao giờ phai tàn.

Vì vậy, thông điệp chung của lễ hôm nay là sự hợp tác hào phóng và nhiệt tình của tất cả các thành viên trong cộng đồng Kitô giáo trong việc xây dựng Thân thể Chúa Kitô như một bí tích của Vương quốc trên khắp thế giới.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/

 






Kính tông tòa thánh Phêrô

Cuộc tuyên tín của Thánh Phêrô tại địa hạt Philipphê Cêsarê là một bất ngờ lớn. Khi Phêrô được soi sáng để tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).

Trước lời tuyên xưng tuyệt vời của Phêrô: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 16), Chúa liền hứa: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16, 18). Thánh Phêrô và những đấng kế vị ngài là những người được Chúa chọn để lãnh đạo Hội Thánh Chúa nơi trần gian. Đặc biệt hơn, sức mạnh chống được sự dữ không phải là sức mạnh của cá nhân Thánh Phêrô, nhưng là chính quyền năng của Chúa hoạt động trong con người Phêrô cũng như trong các đấng kế vị ngài.

Lúc nào cũng vậy, Phêrô là con người nhanh mồm nhanh miệng, luôn nhiệt tình mau mắn để đại diện anh em để tỏ bày tâm tư thay cho anh em như khi Chúa Giêsu nói về Bí tích Thánh Thể, nhiều môn đệ đã bỏ đi. Nhưng Phêrô đã tỏ bày thật dễ thương “Bỏ Thầy chúng con sẽ theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.” Rồi trong đêm Chúa bị bắt Phêrô cũng bộc trực thề thốt: “Con thề sống chết với Thầy.” Nhưng rồi Phêrô đã vấp ngã khi chối Thầy ba lần.

Tưởng chừng là dấu chấm hết cho cuộc đời Phêrô. Những giọt nước mắt ăn năn tuôn chảy trước cái nhìn thân thương của Thầy Giêsu. Phêrô vẫn được Chúa Giêsu tín nhiệm trao trách nhiệm đứng đầu Hội Thánh sau lời tuyên xưng ban đầu: “Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18) bằng lời thân thương: “Phêrô Con có yêu mến Thầy không... Hãy chăn dắt đàn chiên của Thầy.”

Chúa Giêsu gọi Simon là Phêrô, nghĩa là Đá. Điều này diễn tả sự chia sẻ quyền lực của Thiên Chúa cho người đại diện Chúa nơi trần gian là Phêrô và các Đấng kế vị ngài. Chúng ta tin vào sự vững bền của Hội Thánh vì chính Chúa là Đá Tảng đã đặt ngai tòa Phêrô như Đá vững chắc cho ngôi nhà Giáo Hội. Sức mạnh của Đức Giêsu phục sinh là cơ sở cho niềm tin và bình an khi ta sống trong Hội Thánh của Chúa.

Thánh Phêrô đã được Chúa trao cho chìa khóa Nước Trời, có nghĩa là thánh nhân sẽ được tham dự vào quyền bính của Chúa. Chính vì thế, thánh Phêrô cũng như các vị kế nhiệm sẽ đại diện Chúa ở trần gian với quyền giáo huấn, quyền thánh hóa và quyền quản trị để phục vụ Dân Chúa. Do vậy, khi người tín hữu không vâng nghe Đấng kế vị thánh Phêrô cũng chính là không vâng nghe Đức Giêsu.

Điều này cũng như quyền năng của nối kết hoặc cầm buộc và của tách rời hoặc tháo cởi cũng được trao cho cộng đoàn (Mt 18, 18) và cho các môn đệ khác (Ga 20, 23). Một trong những điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là sự hòa giải và tha thứ hoặc khoan dung. Nó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với các điều hợp viên của cộng đoàn. Bắt chước thánh Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo cởi, đó là, làm theo cách để có sự hòa giải, chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh thần huynh đệ.  

Khi cử hành lễ kính Tông Tòa Thánh Phêrô, phụng vụ muốn cho chúng ta thấy ngai tòa vững chắc mà Chúa Giêsu đã nói với Thánh Phêrô ”Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18), đồng thời trao cho Thánh Phêrô nhiệm vụ chăn dắt. Do đó ngai tòa thánh Phêrô mang một ý nghĩa quan trọng tuyệt đối, Đức Giáo Hoàng là vị kế nhiệm thánh Phêrô hướng dẫn toàn thể Giáo Hội toàn cầu. Vì thế ngày lễ hôm nay là một lời tuyên xưng long trọng về quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng trong toàn thể Hội Thánh.

Ngày lễ lập Tông tòa thánh Phêrô cũng nhắc nhở mỗi người cầu nguyện thật nhiều cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Thời đại nào cũng vậy, con thuyền Giáo hội vẫn luôn gặp những sóng gió của thử thách. Đức Giáo Hoàng luôn phải đối đầu với những khó khăn của Hội Thánh. Chính vì thế ngài luôn phải có ơn Chúa, sự soi sáng khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để chu toàn trách nhiệm chăn dắt chiên con chiên mẹ của Chúa.

Mừng Lễ hôm nay, Hội Thánh mời gọi tất cả chúng ta hướng về Đức Giáo Hoàng, đấng kế vị Phêrô. Ngài là vị cha chung của Hội Thánh, có trách nhiệm chăm sóc và hướng dẫn Dân Chúa. Với tấm lòng con thảo, chúng ta hãy yêu mến, vâng lời và siêng năng cầu nguyện cho ngài.

 


Lịch sử ngày lễ

Lễ này đã được tổ chức tại Rome từ thế kỷ thứ 4. Nó được tổ chức như một biểu tượng cho sự hiệp nhất của Giáo hội. Giáo phận chính của Giáo hội Công giáo là Rô-ma, và Giáo hoàng là giám mục của giáo phận này. Nhà thờ chính tòa của ngài không phải là Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô, như nhiều người có thể nghĩ, mà là Nhà thờ Thánh Gio-an La-tê-ra-nô.

Giám mục Rô-ma không được xếp hạng cao hơn các giám mục khác, mà đúng hơn là primus inter pares, 'người đứng đầu trong số những người ngang hàng'. Giáo phận Rô-ma có một vị trí đặc biệt vì có mối liên hệ với Thánh Phê-rô, người mà Chúa Giê-su đã nói rằng Người sẽ xây dựng giáo hội của mình. Do đó, sự hiệp nhất của Giáo hội được thể hiện bằng sự đoàn kết của mỗi giáo phận với giáo phận Rô-ma và với nhau. Và khi Giáo hoàng phát biểu chính thức, đó là đức tin của toàn thể Giáo hội mà ngài tuyên bố, chứ không chỉ là sự hiểu biết của riêng ngài về đức tin đó.

Ngay từ thời kỳ đầu, Giáo hội tại Rô-ma đã cử hành vào ngày 18 tháng 1 để tưởng nhớ ngày mà Phê-rô tổ chức buổi lễ đầu tiên của mình với các tín đồ của Thành phố vĩnh cửu. Lễ Ngai tòa Thánh Phêrô tại Antioch, kỷ niệm ngày ngài thành lập Tòa thánh Antioch, cũng đã được cử hành từ lâu tại Rô-ma, vào ngày 22 tháng 2. Tại mỗi nơi, người ta tôn kính một chiếc ghế (cathedra) mà Thánh Tông đồ đã sử dụng khi chủ trì Thánh lễ. Do đó, Giáo hội La Mã, vào thời kỳ đầu đã cử hành lễ nhậm chức giám mục đầu tiên và thứ hai tại Rô-ma của Thánh Phêrô. Lễ kỷ niệm kép này cũng được tổ chức tại hai nơi, tại Vương cung thánh đường Vatican và tại một nghĩa trang (coemeterium) trên Via Salaria.

Chiếc ghế đầu tiên trong số những chiếc ghế này nằm trong Vương cung thánh đường Vatican, trong nhà nguyện rửa tội do Giáo hoàng Damasus xây dựng. Do đó, trong khi tại Vương cung thánh đường Vatican có một cathedra mà giáo hoàng ngồi giữa các giáo sĩ La Mã trong Thánh lễ giáo hoàng, thì trong cùng tòa nhà đó cũng có một cathedra thứ hai mà giáo hoàng ban Bí tích Thêm sức cho những người mới được rửa tội. Ghế của Thánh Phê-rô ở gian cung thánh được làm bằng đá cẩm thạch và được xây vào tường, trong khi ghế của phòng rửa tội có thể di chuyển và có thể mang theo. Ennodius gọi cái sau là sedes gestatoria, một 'ghế để mang'.

Trong suốt thời Trung cổ, nó luôn được mang ra vào ngày 22 tháng 2 từ consignatorium đã đề cập ở trên, hoặc nơi xác nhận đến bàn thờ cao. Ngày đó, giáo hoàng không sử dụng cathedra bằng đá cẩm thạch (ở phía sau gian cung thánh), mà ngồi trên cathedra di động này, do đó, được làm bằng gỗ.*

Tầm quan trọng của ngày lễ này được nâng cao bởi thực tế là ngày 22 tháng 2 được coi là ngày kỷ niệm ngày Phê-rô làm chứng, bên Biển Tiberias, về thiên tính của Chúa Kitô và một lần nữa được Chúa Kitô chỉ định làm Viên Đá của Giáo hội của Người (xem Gio-an 21,15).

_____________________

*Giáo hoàng cuối cùng sử dụng chiếc ghế này là Giáo hoàng Gio-an XXIII.

https://livingspace.sacredspace.ie/

 

 


Bài đọc thêm

 

1. Ghi nhận lịch sử – Phụng Vụ

Quyển lịch cổ nhất của Rôma (Depositio martyrum) có từ năm 354, xác nhận Thánh lễ “Ngai Tòa thánh Phêrô – Chaire de Saint Pierre” được mừng kính ngày 22.02, ngày dân Rôma nhớ đến những người quá cố. Nhưng sau đó, vì các Giáo Hội xứ Gaule không cử hành trọng thể các lễ trong Mùa Chay, nên Thánh lễ này được dời vào ngày 18.01, trong khi Giáo Hội Rôma vẫn giữ ngày cũ. Ngày lễ cũng khác và chủ đề cũng khác: trong xứ Gaule, người ta mừng lễ “Ngai Tòa thánh Phêrô tại Rôma”; tại Rôma, người ta mừng lễ “Ngai Tòa thánh Phêrô tại Antiochia”. Cuối cùng hai lễ nhập lại làm một và được xác định vào ngày 22.02, dưới một chủ đề: Ngai Tòa thánh Phêrô.

Tại Rôma, trong đại thánh đường thánh Phêrô, người ta còn giữ được ngai toà (tiếng La Tinh cathedra) của vị giáo hoàng tiên khởi, có nghĩa là ngai toà, theo truyền thống, thánh Phêrô đã sử dụng. Nó là biểu trưng cho uy quyền của Đức Giáo Hoàng như là Thầy dạy, Thượng tế và mục tử của Hội thánh toàn cầu.

2. Thông điệp và tính thời sự

Thánh lễ kính Ngai Tòa thánh Phêrô giúp chúng ta đào sâu sứ vụ của vị Tông Đồ Phêrô và các đấng kế vị trong Hội thánh, nhờ phong trào đại kết, tìm cách kết hợp mọi Kitô hữu.

a. Ngai Tòa thánh Phêrô trước tiên nhắc nhớ đến sứ vụ Đức Giêsu trao phó cho Simon-Phêrô: “Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững mạnh” (Lc 22,32). Mặc cho thử thách mà đức tin các Tông Đồ phải chịu (Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo), đức tin của thánh Phêrô giữ vai trò nền tảng trong Hội thánh tiên khởi. Thánh Phaolô xác nhận Chúa Giêsu đã hiện ra với Céphas (Phêrô), sau đó cho nhóm Mười Hai (1 Cr 15,5); cũng thế, Phúc Âm thánh Luca xác nhận trong câu chuyện hai môn đệ đi làng Emmaus: “Nhóm Mười Một và các bạn hữu nói với họ: Chúa chỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon” (Lc 24,34)

Phụng Vụ nhấn mạnh việc “đức tin của thánh Tông Đồ Phêrô” là đá tảng, trên đó Chúa đã xây dựng chúng ta. Phúc Âm Thánh lễ soi rọi niềm tin này của thánh Phêrô (Mt 16,13-19), trong lời tuyên xưng của Phêrô: “Thầy là Đấng Mêssias, Con Thiên Chúa hằng sống” Đức Giêsu đáp: “Anh là đá, trên đá này Tôi sẽ xây Hội thánh của Tôi“ (câu 18) Lời tuyên bố của Đức Giêsu là nguồn gốc sứ vụ cao vời thánh Phêrô thực hiện trong cộng đoàn tiên khởi, và theo truyền thống Công giáo, là nguồn gốc Tối Thượng Quyền mà tất cả các Đức Giáo Hoàng được lãnh nhận từ thánh Phêrô.

b. Sứ vụ của thánh Phêrô, công bố niềm tin đích thực và chân chính vào Đức Giêsu Kitô, cũng là xác nhận niềm tin của anh em và khuyến khích những người có trách nhiệm trong Hội thánh (Các kỳ mục hay trưởng lão). Vì thế, trong bài đọc một (1 Pr 5,1-4) thánh Phêrô nhắc nhở các kỳ mục, có nghĩa là những người đứng đầu các cộng đoàn, trách nhiệm của họ: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em : lo lắng vì lòng nhiệt thành… Đừng lấy quyền mà thống trị, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên.”

Đoạn Công vụ Tông Đồ đọc trong Phụng Vụ Giờ Kinh nhắc đến việc những người đã cắt bì tranh luận với Phêrô. Sau khi thánh Tông Đồ “nhắc lại câu chuyện từ đầu và trình bày từng điểm một cho họ, các thính giả bình tĩnh trở lại và ca ngợi Thiên Chúa”. Như thế thánh Phêrô đã củng cố đức tin cho anh em và kết hợp mọi người trong Hội thánh. Đá góc là Đức Kitô, nhưng Đức Giêsu nói với Phêrô: “Con là đá, có nghĩa là: Ta là đá không thể lay chuyển…còn con, con cũng là đá, con cũng vững vàng nhờ sức mạnh của Ta” (thánh Lêô Cả, Phụng Vụ Giờ Kinh).

Enzo Lodi

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét