Văn hóa bất thường của
Giáo hội về Tôn trọng và Vâng lời
Vũ Văn An 17/Feb/2025
Cha Jerry J. Pokorsky, trên The Catholic Thing, ngày 17
tháng 2 năm 2025, nhận định rằng: Sự phục tùng luôn cổ xưa, luôn mới mẻ. Về mặt
đó, phẩm trật của Giáo hội không khác nhiều so với phẩm trật của doanh nghiệp
và chính phủ. Nhưng sự phục tùng kiểu nô lệ có thể nuôi dưỡng một nền văn hóa
chuyên chế tự hủy hoại ngay cả trong Giáo hội định chế.
Theo thiết kế của Thiên Chúa, Giáo hội là một phẩm trật, không phải là một nền
dân chủ. Người kế vị Thánh Phê-rô ở trên đỉnh của kim tự tháp - hoặc, theo một
góc nhìn khác, ở dưới cùng của một kim tự tháp ngược. Chức vụ của giáo hoàng
xác định giáo hoàng là “đầy tớ của những đầy tớ”. Giáo hoàng cai trị toàn thể
Giáo hội và được hưởng, theo sự thiết lập của Thiên Chúa, “quyền lực tối cao, đầy
đủ, trực tiếp và phổ quát trong việc chăm sóc các linh hồn”. (GLCG 937)
Các giám mục là những người kế vị mười hai tông đồ. Chúa Giêsu, thông qua Giáo
hội của Người, trao quyền cho các giám mục (bằng cách “đặt tay”) với tư cách là
“linh mục, tiên tri và vua”. Vai trò của họ là bảo thủ – theo nghĩa đúng đắn,
phi chính trị. Họ có nghĩa vụ phải bảo tồn, công bố và truyền lại các chân lý
tông đồ. Họ tuân thủ các chân lý của Thánh truyền – “nền dân chủ của người chết”
nói theo G.K. Chesterton.
Quyền hạn của một linh mục gắn liền chặt chẽ với quyền hạn của giám mục hợp
pháp của mình (hoặc đôi khi thông qua một bề trên tôn giáo). Trong lễ thụ
phong, một linh mục long trọng hứa sẽ tôn trọng và vâng lời giám mục của mình
và những người kế nhiệm. Các giám mục cũng bị ràng buộc trong sự vâng phục đối
với Kho tàng Đức tin.
Các cơ quan hành chính của Giáo hội không thể thay thế cho quyền hạn tôn giáo vốn
có của các giám mục và linh mục. Hội đồng giáo xứ có vai trò cố vấn và không có
thẩm quyền đối với mục tử. Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) có các
nhiệm vụ hành chính được ủy quyền nhưng không có thẩm quyền về tín lý đối với từng
giám mục. Các lập trường chính sách của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ
không mang sức nặng tín lý có thẩm quyền trừ khi các giám mục cá nhân phê chuẩn
các tuyên bố như của riêng họ. Ngay cả khi đó, các tín hữu vẫn có quyền phân biệt
giữa các nguyên tắc của tín lý Công Giáo và các phán đoán thận trọng của giám mục.
Một giám mục hoặc một giáo hoàng có thể có nhiều ý kiến khác nhau về, chẳng hạn,
chính sách nhập cư. Các nguyên tắc đầu tiên của đức tin ràng buộc trong lương
tâm. Chúng tôi nhấn mạnh vào phẩm giá vô giá của mỗi con người và các nguyên tắc
của Mười Điều Răn. Việc hành quyết tóm tắt những người nhập cư bất hợp pháp - để
lấy một ví dụ kỳ quặc mà không ai đề xuất - rõ ràng là vô đạo đức. Tuy nhiên, một
quốc gia có quyền bảo vệ biên giới và pháp quyền. Hơn nữa, vi phạm luật nhập cư
có thể là hành vi vi phạm luật thế tục, nhưng không nhất thiết là vi phạm luật
của Chúa.
Vi phạm giới hạn tốc độ giao thông không phải là vô đạo đức trong hai điều kiện
(theo các hướng dẫn đạo đức truyền thống): 1) Chúng tôi không hành động không
an toàn và 2) chúng tôi nộp phạt giao thông - nếu chúng tôi bị dừng lại vì chạy
quá tốc độ. Do đó, ít nhất, những người nhập cảnh bất hợp pháp vào quốc gia này
vì lý do kinh tế hoặc chính trị, nhưng phải tuân thủ luật pháp công bằng của quốc
gia chủ nhà.
Công đồng chung của
Vatican, được triệu tập vào ngày 8 tháng 12 năm 1869 bởi John Walsh & Co.,
khoảng năm 1870 [Thư viện Quốc hội, Washington, D.C.]
Quyền bảo vệ chủ quyền của một quốc gia (và của một gia
đình) bằng biện pháp kiểm soát biên giới phù hợp luôn luôn có thể tranh luận về
các chi tiết cụ thể. Việc giáo sĩ áp dụng thận trọng các nguyên tắc đạo đức
Công Giáo trong các vấn đề vượt quá thẩm quyền của họ không ràng buộc về mặt
lương tâm và thường chà đạp lên quyền của giáo dân.
Trong một lá thư gần đây gửi cho các giám mục Hoa Kỳ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô
cho biết việc trục xuất những người chạy trốn khỏi "cảnh nghèo đói cùng cực,
bất ổn, bóc lột, đàn áp hoặc suy thoái môi trường nghiêm trọng ở quốc gia của họ",
bất kể họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng cách nào, "làm tổn hại đến phẩm giá của
nhiều người đàn ông và đàn bà, và của toàn bộ gia đình, và khiến họ rơi vào
tình trạng dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ".
Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ,
không có gì ngạc nhiên khi cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã động viên các giám mục Hoa
Kỳ tiếp tục công tác mục vụ cho những người cần nhất. Tuy nhiên, bức thư của
ngài không ủng hộ nhiều cho những gì có vẻ là phán đoán chính sách của Đức Giáo
Hoàng.
"Ông trùm biên giới" của chính quyền Trump, Tom Homan, đã không nhận
được sự chỉ trích của Đức Giáo Hoàng như một cậu học sinh ngoan ngoãn. Là một cựu
chiến binh trong nhiều thập niên đấu tranh với các băng đảng và bọn buôn người,
ông đã giành lại được lãnh địa chính trị vốn thuộc về giáo dân: "Tôi có những
lời lẽ gay gắt dành cho Đức Giáo Hoàng: Tôi nói điều này với tư cách là một người
Công Giáo lâu năm. Ngài nên tập trung vào công việc của mình và để chúng tôi thực
thi. Ngài có một bức tường bao quanh Vatican, phải không?"
Các nguyên tắc đầu tiên của Kitô giáo - phẩm giá của con người và các Điều răn
- giao thoa với nhau. Nhưng sự chồng chéo - không giống như chính trị phá thai
trực tiếp - chỉ là một phần và có thể tranh luận. Nếu chúng ta phân biệt rõ
ràng giữa vai trò tôn giáo và chính trị thích hợp của mình, chúng ta nên mong đợi
sự bất đồng mạnh mẽ trong các phán đoán thuộc lãnh vực khôn ngoan.
Các giáo sĩ phải bảo vệ lương tâm. Nếu Tom Homan hay bất cứ người Mỹ nào khác xếp
hàng hoặc Xưng tội, linh mục phải có khả năng đưa ra lời khuyên giống nhau cho
cả hai. Áp dụng các nguyên tắc Kitô giáo vĩnh cửu do Giáo hội nêu ra hết khả
năng của bạn với tình yêu của Chúa. Bỏ qua việc xâm phạm giáo hội.
Các viên chức giáo hội thường có một khuyết điểm nhất định: việc mở rộng lời hứa
"tôn trọng và vâng lời" quá mức đối với vị giáo hoàng và các giám mục.
Các linh mục bình thường thường ngoan ngoãn im lặng trước những điều vô lý của
các giám mục của họ.
Gần đây, một giám mục người Mỹ đã đặt mũ miện của mình lên đầu một cô gái trẻ
trước bàn thờ, có lẽ là để giáo dân thích thú. Nhiều linh mục đã chỉ trích
riêng vị giám mục vì hành động ngạo mạn này liên quan đến chức vụ thánh thiêng
của ngài. Nhưng không có khả năng bất cứ linh mục nào dám nói chuyện với vị
giám mục. Những lời chỉ trích như vậy sẽ không vi phạm lời hứa "tôn trọng
và vâng lời", nhưng nó sẽ có nguy cơ bị trả thù theo kiểu quan liêu.
Nền văn hóa rối loạn chức năng của "tôn trọng và vâng lời" vô trật tự
trong Giáo hội định chế là chuyện yếu đuối ủy mị. Các linh mục hiếm khi nói
chuyện với cấp trên của mình một cách trung thực như đàn ông nhưng lại buôn
chuyện sau lưng họ như những cô nữ sinh trung học. Một số giám mục trừng phạt sự
trung thực nhiều hơn là những hành vi sai trái và tội ác của giáo hội. Làm sao
chúng ta có thể giải thích được hàng thập niên các giám mục không làm tròn nhiệm
vụ trong các vụ bê bối lạm dụng trẻ em?
Sự trung thực thô lỗ của Tom Homan thật đáng khâm phục vì ông vừa tôn trọng thẩm
quyền của Giáo hội vừa nhận ra những giới hạn của thẩm quyền đó. Cả linh mục và
giáo dân đều có thể học hỏi từ ông: Hãy giữ đúng vị trí của mình. Chúng ta có
thể sử dụng sự phản kháng trung thực của các linh mục và giám mục khi các nhà
chức trách Giáo hội xâm phạm quyền của giáo dân.
http://vietcatholic.net/News/Html/294269.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét