17/02/2025
Thứ Hai tuần 6 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) St 4,1-15.25
“Cain xông vào giết Abel em mình”.
Trích sách Sáng Thế.
Ađam ăn ở với vợ là Evà; bà mang thai, sinh ra Cain, và nói
rằng: “Nhờ ơn Chúa, tôi sinh được người con”. Bà sinh ra Abel là em. Abel thì
chăn chiên, còn Cain thì làm ruộng. Sau một thời gian, Cain lấy hoa trái đồng
ruộng dâng lên cho Chúa. Abel cũng bắt các con vật đầu đàn và lấy mỡ mà dâng
lên cho Chúa. Chúa đoái nhìn đến Abel và của lễ ông dâng. Còn Cain và của lễ của
ông, thì Chúa không nhìn đến, nên Cain quá căm tức và sụ mặt xuống. Chúa nói với
Cain: “Tại sao ngươi căm tức, tại sao ngươi sụ mặt như thế? Nếu ngươi làm lành,
sao ngươi không ngẩng mặt lên; còn nếu ngươi làm dữ, thì tội đã kề ở cửa ngươi.
Lòng ganh tị thúc đẩy ngươi, ngươi phải chế ngự nó”.
Cain nói cùng em là Abel rằng: “Chúng ta hãy ra ngoài”. Và
khi hai anh em đã ra tới đồng, thì Cain xông vào giết Abel em mình. Chúa phán
cùng Cain rằng: “Abel, em ngươi đâu?” Cain thưa: “Tôi đâu có biết! Tôi có phải
là người giữ em tôi đâu?” Chúa phán: “Ngươi đã làm gì? Tiếng máu em ngươi từ đất
kêu thấu đến Ta. Bây giờ, ngươi bị chúc dữ trên phần đất đã mở miệng hút máu em
ngươi do tay ngươi làm đổ ra. Khi ngươi trồng tỉa, đất sẽ không sinh hoa trái
cho ngươi. Ngươi sẽ đi lang thang khắp mặt đất”. Cain thưa cùng Chúa rằng: “Tội
ác tôi quá nặng nề, đâu tôi còn đáng tha thứ. Hôm nay Chúa đuổi tôi ra khỏi mặt
đất, tôi sẽ ẩn trốn khỏi mặt Chúa và tôi sẽ đi lang thang trên mặt đất, nhưng
ai gặp tôi, sẽ giết tôi”. Chúa bảo: “Không có vậy đâu, hễ ai giết Cain, thì sẽ
bị phạt gấp bảy lần”. Rồi Chúa ghi trên Cain một dấu, để ai gặp hắn, sẽ không
giết hắn.
Ađam còn ăn ở với vợ, bà sinh một con trai đặt tên là Seth,
bà nói: “Thiên Chúa đã ban cho tôi một đứa con trai khác thế cho Abel mà Cain
đã giết”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49, 1 và 8. 16bc-17. 20-21
Xướng: Chúa là
Thiên Chúa đã lên tiếng kêu gọi địa cầu, từ chỗ mặt trời mọc lên tới nơi lặn xuống.
Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt
ở trước mặt Ta luôn.
Ðáp: Hãy hiến
dâng Thiên Chúa lời khen ngợi
Xướng: Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng
ngươi thường nói về minh ước của Ta? Ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn và ném
bỏ lời Ta lại sau lưng?
Xướng: Ngươi ngồi
đâu là buông lời nói xấu anh em, làm tủi nhục cho người con cùng mẹ với ngươi.
Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta
sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả.
Alleluia
Alleluia – Alleluia – Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu,
vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 8, 11-13
“Tại sao thế hệ này lại xin điềm lạ?”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, các người biệt phái xuất hiện và bắt đầu tranh luận
với Chúa Giêsu. Họ xin Người một điềm lạ trên trời để thử Người. Người thở dài
mà nói: “Tại sao thế hệ này lại xin điềm lạ? Quả thật, Ta bảo các ông hay: Sẽ
chẳng cho thế hệ này điềm lạ nào”. Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền sang bờ
bên kia.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Sáng thế ký 4,1-15.25
Câu chuyện về tội tổ tông tiếp tục với một số câu chuyện đều
chỉ ra nguồn gốc của nỗi đau và sự đau khổ của con người—sự xa lánh của họ khỏi
các con đường của Chúa. Ngày nay, câu chuyện nói về bạo lực và giết chóc quá phổ
biến, mang đến cái chết, sự tức giận, nỗi sợ hãi và sự chia rẽ trong cuộc sống
của con người.
Cuốn Kinh thánh Jerusalem Mới giới thiệu câu
chuyện theo cách này:
“Câu chuyện này giả định một nền văn minh phát triển, một
hình thức thờ cúng đã được thiết lập, sự tồn tại của những người khác có thể giết
Cain và sự tồn tại của một gia tộc sẽ tập hợp lại với anh ta. Có thể câu chuyện
ban đầu không đề cập đến con cái của Người đàn ông đầu tiên, mà là tổ tiên cùng
tên của Cainites (xem Dân số ký 24:21). Truyền thống Gia-vít đã đưa câu chuyện trở lại thời kỳ đầu,
do đó mang lại cho nó một ý nghĩa phổ quát: sau cuộc nổi loạn chống lại Chúa,
giờ đây chúng ta có xung đột huynh đệ tương tàn; chống lại hai điều xấu này là
lệnh truyền kép tóm tắt toàn bộ Luật pháp—tình yêu của Chúa và tình yêu của người
lân cận (xem Mt 22.40).”
Bây giờ bị đuổi khỏi Vườn Địa đàng, Người đàn ông quan hệ
tình dục với vợ mình, Eva, và họ có một đứa con trai tên là Cain:
Tôi đã sinh ra một người
đàn ông với sự giúp đỡ của Chúa.
Tên tiếng Do Thái qayin
(“Cain”) và thuật ngữ qaniti (“Tôi đã
sinh ra” hoặc “Tôi đã có được”, tức là ‘có được’) thể hiện một cách chơi chữ.
Có nhiều ví dụ trong đó việc đặt tên cho trẻ em hoặc địa điểm trong Kinh thánh
liên quan đến việc chơi chữ về các sự kiện chính. Câu nói này cũng thể hiện sự
thích thú của Người phụ nữ đầu tiên, mặc dù chịu ‘quyền cai trị’ của chồng
mình, nhưng đã sinh ra thứ mà Người đàn ông muốn, nhưng không thể tự mình sinh
ra—một đứa con trai. Chúa đứng sau việc sinh con trai nhiều hơn chồng bà.
Do đó, Cain được coi là một món quà từ Chúa. Có một yếu tố
sáng tạo trong mọi hành động sinh sản. Cain sớm được tiếp nối bởi một người em
trai, A-ben. A-ben (có nghĩa là “trống rỗng hoặc vô
ích” trong từ nguyên dân gian Do Thái), là từ hoàn hảo tương ứng với “Sự tiếp
nhận”. Trong Kinh thánh, các cặp anh em thường được thấy đối lập về tính khí,
cách sống và số phận (ví dụ: Gia-cốp và Ê-sau).
A-ben là một người chăn cừu trong khi Ca-in là một người
nông dân cày ruộng. Sự đối lập lịch sử giữa người chăn cừu và người nông dân được
chỉ ra ở đây. Chúa ưu ái người chăn cừu, nhưng sự lựa chọn nào cũng sẽ gặp rắc
rối. Đây cũng là trường hợp đầu tiên của một chủ đề chung trong Kinh thánh—người
trẻ được ưu tiên hơn người lớn tuổi (trong số những người khác, Y-sa-ác được ưu tiên hơn Ishmael,
Gia-cốp được ưu tiên hơn E-sau, Ra-chên được ưu tiên hơn Lê-a). Những sở thích
như vậy cho thấy sự tự do trong sự lựa chọn của Chúa, Ngài bỏ qua các tiêu chuẩn
trần thế về sự vĩ đại và sự tôn trọng của Ngài đối với những người thấp hèn
(xem lời dạy của Chúa Giê-su với các môn đồ của Ngài về việc ai thực sự vĩ đại
trong Vương quốc: Mát-thêu 18.1-5; Lu-ca 9.46-48; Mác-cô 10.35-45).
Theo thời gian, Cain đã mang theo hoa lợi từ nghề nông của
mình và dâng lên Chúa. Aben cũng mang những con cừu đầu tiên trong bầy của mình
và dâng phần mỡ của chúng lên Chúa. Chúa hài lòng với lễ vật của Aben, nhưng
không quan tâm đến lễ vật của Cain. Điều này khiến Cain rất tức giận và oán giận.
Chúng ta có thể có xu hướng thông cảm hoặc hỏi lý do cho sự phân biệt đối xử
này.
Có lẽ Cain đang được bảo rằng điều thực sự làm Chúa hài lòng
là sự công chính và hành vi tốt. Điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn vào thời của
các tiên tri, khi các nghi lễ tôn giáo chỉ được coi là có giá trị khi chúng đi
kèm với cuộc sống quan tâm đến anh chị em, đặc biệt là những người đang gặp khó
khăn.
Chúa hỏi Cain tại sao anh ta tức giận và chán nản. Nếu anh
ta làm tốt, liệu anh ta có được Chúa chấp nhận không? Nếu anh ta có thái độ
không tốt với cách đối xử của Chúa đối với mình, thì chẳng phải là "tội lỗi...
đang rình rập ở cửa" sao? Đây là điều anh ta phải vượt qua, nhưng anh ta
đã không làm được. Anh ta mời em trai mình ra ngoài trang trại của mình và ở đó
Cain đã giết Aben. Tội ác trở nên trầm trọng hơn bởi sự lừa dối (“Chúng ta hãy
ra đồng.”), và chống lại một người anh em cùng huyết thống và một người đàn ông
tốt không làm gì để gây ra bạo lực như vậy.
Sau đó, Chúa hỏi Cain rằng em trai mình đã đi đâu. Giống như
trường hợp của Người đàn ông và Người phụ nữ sau khi phạm tội, Chúa biết rất rõ
điều gì đã xảy ra, nhưng Người muốn cho Cain một cơ hội để thú nhận tội ác của
mình. Tuy nhiên, Cain đã lùi lại. Anh ta nói rằng mình không biết, và sau đó đặt
câu hỏi nổi tiếng:
…tôi có phải là người
giữ em trai tôi không?
Tất nhiên, đây là một câu hỏi tu từ trong Kinh thánh.
Bây giờ, Chúa nói thẳng:
Ngươi đã làm gì? Nghe
này, máu của em trai ngươi đang kêu lên với ta từ dưới đất!
Vì vậy, Cain bị nguyền rủa từ dưới đất, chính là đất đã tiếp
nhận máu của Aben từ tay Cain. Từ giờ trở đi, mảnh đất mà anh ta canh tác sẽ
không còn màu mỡ, trong khi bản thân Cain sẽ là kẻ chạy trốn và lang thang trên
trái đất. Anh ta sẽ không được hưởng bất kỳ quyền công dân nào, ít nhất là ở
quê hương ban đầu của mình.
Hình phạt của Cain là phải cày ruộng với rất nhiều khó khăn,
và bị kết án sống cuộc đời của một kẻ du mục lang thang. Trên thực tế, đây là
cuộc sống của nhiều người vào thời tiền nông nghiệp, và vẫn còn nhiều người sống
theo cách này, bao gồm cả người Bedouin ở sa mạc.
Cain cảm thấy hình phạt của mình quá sức chịu đựng: anh ta
đã bị đuổi khỏi mảnh đất đã cung cấp cho anh ta cuộc sống và tệ hơn, anh ta phải
ẩn mình khỏi Chúa, trong khi phải chạy trốn và lang thang trong suốt quãng đời
còn lại. Bất kỳ ai nhìn thấy anh ta đều sẽ cảm thấy có lý khi giết anh ta. Đối
mặt với tội ác của mình, Cain không hề tỏ ra ăn năn, mà chỉ đơn giản là tràn đầy
lòng tự thương hại. Trớ trêu thay, sau đó, anh ta cầu xin Chúa đừng gặp phải số
phận giống như em trai mình, đó là bị giết.
Anh ta không cần phải sợ, Chúa nói với anh ta, bởi vì bất kỳ
ai giết Cain sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn gấp bảy lần. Thông điệp rất rõ
ràng: giết người, ngay cả khi trả thù đều bị loại trừ (xem thêm lời của Chúa Giê-su về điều này trong Mát-thêu
5.21-26). Sau đó, Chúa đã đánh dấu Cain để ngăn không cho bất kỳ ai đánh anh
ta. Đây không phải là một dấu hiệu của sự xấu hổ, mà là một dấu hiệu bảo vệ; nó
cho thấy Cain (cùng với Aben) thuộc về một gia tộc sẽ đòi máu đền máu.
Việc sử dụng hình xăm để đánh dấu bộ lạc luôn phổ biến trong
số những người du mục ở các sa mạc Cận Đông. Cũng trong thời cổ đại, một số tội
phạm được cấp quyền tị nạn có giới hạn khi những cuộc trả thù không kiểm soát
gây ra mối nguy hiểm xã hội lớn hơn chính những tên tội phạm.
Cain bị bỏ lại trong địa ngục trần gian—không sống cũng
không chết. Nhưng những gì anh ta đã làm chỉ là khởi đầu của một chuỗi giết người
và đổ máu khổng lồ trong lịch sử thế giới. Đối với các tác giả của Sáng thế,
đây là vụ giết người đầu tiên được ghi lại, nhưng bạo lực như vậy vẫn tiếp tục
như một thực tế của cuộc sống, một phần trong tội lỗi của con người ngay từ đầu.
Trong một câu thơ là một phần của câu chuyện này, nhưng không có trong bài đọc
của chúng ta, Lamech, một hậu duệ của Adam, khoe khoang với các bà vợ của mình
rằng:
Adah và Zillah, hãy
nghe tiếng tôi;
các bà vợ của Lamech,
hãy nghe lời tôi nói:
Tôi đã giết một người
vì đã làm tôi bị thương,
một thanh niên vì đã
đánh tôi.
Nếu Cain được báo thù
bảy lần,
thật sự Lamech được
báo thù bảy mươi bảy lần. (Sáng thế 4:23-34)
Người ta tự hỏi liệu câu trả lời của Chúa Giê-su cho Phê-rô về số lần ông nên tha thứ có phải là tiếng vang của lời khoe
khoang của Lamech không? (Xem át-thêu 18.22).
Vào cuối bài đọc, chúng ta được kể rằng sau đó Adam lại quan
hệ tình dục với vợ mình và họ sinh ra một đứa con trai tên là Seth:
Thiên Chúa đã chỉ định
cho tôi một đứa con khác thay cho Abel, vì Cain đã giết nó.
Từ tiếng Do Thái có nghĩa là 'chỉ định' (shat) nghe rất giống 'Seth'. Aben đã chết,
và Cain đã bị từ chối, vì vậy cần có một người con trai khác để dòng dõi gia
đình (thực ra là dòng dõi loài người) tiếp tục. Chúng ta biết rất ít về Seth
ngoại trừ rằng—theo thuật ngữ Kinh thánh—ông đã sống một cuộc đời rất dài và có
nhiều con cháu (Sáng thế 5,6-7).
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy bạo
lực và giết chóc. Chúng ta đừng trở thành kẻ xúi giục bạo lực theo bất kỳ cách
nào—trong hành động, lời nói hoặc thậm chí trong suy nghĩ.
Chú giải về Mác-cô 8,11-13
Những người Pha-ri-siêu, bối rối trước những gì Chúa Giê-su nói và làm, đòi một “dấu hiệu
từ trời” để chỉ ra rằng thẩm quyền của Người đến từ Thiên Chúa. Người từ chối
chấp nhận yêu cầu của họ; họ sẽ không nhận được dấu hiệu theo điều kiện của họ.
Điều trớ trêu là toàn bộ cuộc đời của Chúa Giê-su là một dấu
hiệu, một dấu hiệu về sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa giữa chúng ta.
Trong sách Mác-cô, những người
bình thường có thể thấy rõ điều này. Chỉ có những người lãnh đạo và (trong sách
Mác-cô) các môn đồ của Chúa
Giê-su mới chậm học.
Trong đoạn văn ngay trước đó, Chúa Giê-su vừa cho 4.000 người
ăn bằng bảy chiếc bánh và một ít cá. Các dấu hiệu có rất nhiều, nhưng những người
Pha-ri-siêu không thể nhìn thấy
vì họ không muốn nhìn thấy. Sự mù quáng của họ là chủ đề chính trong phần này của
sách Mác-cô, như chúng ta sẽ
thấy. Chúng ta cũng cần nhận thức được sự mù quáng của chính mình và sự thất bại
của chúng ta trong việc nhìn thấy các dấu hiệu về tình yêu của Thiên Chúa đang
hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
https://livingspace.sacredspace.ie/
Suy Niệm: Dấu lạ của tình
thương
Thánh Marcô đặt cuộc tranh luận giữa Chúa và những người
Biệt phái, sau một loạt phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện khi bắt đầu sứ vụ công
khai của Ngài. Phép lạ mới nhất là việc hóa bánh và cá ra nhiều cho đám đông
theo Ngài. Những người Biệt phái đã bắt đầu nghe nói đến hoặc chính mắt họ chứng
kiến các phép lạ của Chúa Giêsu, nhưng họ không tin.
Ở đây, chúng ta thấy rõ tương quan giữa phép lạ và lòng tin
của con người. Chúa Giêsu không làm phép lạ như một trò ảo thuật; Ngài làm phép
lạ trước hết là để biểu lộ quyền năng của Thiên Chúa, loan báo những dấu chỉ của
Nước Trời và kêu gọi lòng tin nơi con người, do đó phép lạ là một lời mời gọi
hơn là một cưỡng bách.
Khi những người Biệt phái đòi hỏi một dấu lạ, thái độ đó gợi
lại sự thử thách mà người Do thái trong thời kỳ lang thang trong sa mạc cũng đã
đòi hỏi nơi Thiên Chúa; thái độ đó cũng tương tự thái độ của Satan khi đến cám
dỗ Chúa Giêsu. Thật thế, Satan đã bảo Chúa Giêsu hãy gieo mình xuống từ thượng
đỉnh Ðền thờ như một cử chỉ vừa ngoạn mục vừa cả thể. Nhưng Chúa Giêsu đã mượn
lời của chính Thiên Chúa nói với dân Do thái trong Cựu Ước để khước từ cám dỗ của
Satan: "Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa của ngươi". Trước sự cứng
lòng tin của những người Biệt phái, Chúa Giêsu đã khước từ mọi phép lạ, hay
đúng hơn, Ngài không làm phép lạ nào để nói với họ hơn là cái chết của Ngài
trên Thập giá, bởi vì chỉ cái chết ấy mới có thể lôi kéo mọi người về với Thiên
Chúa.
Giáo Hội tiếp tục công cuộc cứu rỗi của Chúa Kitô; qua cuộc
sống của mình, Giáo Hội cũng đang lặp lại những phép lạ của Chúa Giêsu như một
lời mời gọi. Thế nhưng, đâu là dấu chỉ đáng tin cậy nhất mà Giáo Hội có thể chứng
tỏ cho con người thời nay? Với những phát minh mỗi ngày một tân tiến, con người
thời nay dường như vẫn đang tự hào thực hiện được nhiều phép lạ trong mọi địa hạt.
Do đó, đối với con người ngày nay, không một dấu lạ nào đáng tin hơn nơi Giáo Hội
cho bằng chính cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá mà Giáo Hội có thể lặp lại
nơi chính mình. Giáo Hội chỉ đáng tin cậy khi Giáo Hội khước từ vẻ hào nhoáng
bên ngoài, để mặc lấy thái độ vâng lời và phục vụ của Chúa Kitô; Giáo Hội chỉ
đáng tin cậy khi Giáo Hội là thể hiện của một tình yêu vô vị lợi, một tình yêu
của Ðấng sẵn sàng hy sinh và chết cho người mình yêu.
Dấu lạ cả thể mà có lẽ con người thời nay đang chờ đợi nơi
Giáo Hội chính là dấu lạ của tình thương. Nói như Staline, thế giới này chỉ cần
mười người như thánh Phanxicô Assisi, thì cũng đủ để thay đổi bộ mặt. Người ta
mãi mãi vẫn nhớ khuôn mặt từ tốn, nhân hậu của một Gioan XXIII; hoặc chỉ như một
ánh sao băng, người ta khó mà quên được nụ cười hiện thân của lòng nhân từ nơi
Ðức Gioan Phaolô I; lòng hy sinh quảng đại của Mẹ Têrêsa Calcutta cũng là một dấu
lạ cả thể mà con người thời đại đang tìm thấy nơi Giáo Hội.
Trong sự đóng góp khiêm tốn của mình trong cuộc sống hiện tại,
xin Chúa cho mỗi Kitô hữu chúng ta luôn ý thức rằng mình đang là một dấu hỏi, một
lời mời gọi đối với những người chưa nhận biết Chúa Kitô.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét