Trang

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2025

27.02.2025: THỨ NĂM TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

27/02/2025

Thứ Năm tuần 7 thường niên


 

Bài Ðọc I: (Năm I) Hc 5, 1-10 (Gr 1-8)

“Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa”.

Trích sách Huấn Ca.

Ngươi đừng cậy vào gia sản bất chính và đừng nói: “Ðời sống của tôi thật là đầy đủ”. Vì chưng trong thời báo oán trả ân, cái đó có ích gì? Khi còn mạnh khoẻ, chớ chạy theo đam mê của lòng ngươi và đừng nói: “Ai làm gì được tôi?”, hoặc “Trong các việc tôi làm, ai có thể bắt tôi suy phục được?” Bởi vì chắc chắn Thiên Chúa sẽ báo oán ngươi. Ngươi đừng nói rằng: “Tôi đã phạm tội, nào có sao đâu?” Ðấng Tối Cao là Ðấng xét xử nhẫn nại. Ngươi chớ yên tâm về tội đã được tha, để rồi chồng chất tội này trên tội nọ. Và ngươi cũng đừng nói: “Lòng nhân từ của Chúa thật lớn lao, Người thứ tha muôn vàn tội lỗi của tôi”, vì lòng nhân từ và cơn thịnh nộ rất gần nhau, và cơn thịnh nộ của Người đè nặng trên những kẻ tội lỗi. Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa và đừng lần lựa rày mai; vì cơn thịnh nộ của Người sẽ đến bất ưng và huỷ diệt ngươi trong thời báo oán. Ngươi đừng ỷ lại vào những của bất chính, vì chưng trong thời báo oán trả ân, nó sẽ chẳng ích gì cho ngươi.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa

Xướng: Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối của tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

Xướng: Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

Xướng: Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.

 

PHÚC ÂM: Mc 9, 40-49 (Gr 41-50)

“Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.

“Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Huấn Ca  5,1-8

Đoạn văn nói về thái độ của chúng ta đối với sự giàu có, quyền lực và lòng tự tin giả tạo và bao gồm một số lời khuyên riêng biệt về cách chúng ta nên cư xử. Nó xuất phát từ phần đầu của một bài thơ dài 22 dòng cảnh báo về hậu quả thảm khốc của những giả định sai lầm, lời nói sai trái và hành vi đáng xấu hổ. Nó đặc biệt hướng đến những điều xấu xa của người giàu, có xu hướng kiêu ngạo và cảm giác độc lập, tự phụ, an toàn giả tạo và không hối tiếc về những gì họ làm. Những người cư xử theo cách này đang chơi một trò chơi rất nguy hiểm.

Đoạn văn bắt đầu:

Đừng dựa vào sự giàu có của con

hoặc nói, "Tôi có đủ rồi."

Có một số người tin rằng với sự giàu có, họ có thể có hoặc có bất cứ thứ gì, hoặc rằng sự giàu có sẽ cho họ quyền kiểm soát và thao túng người khác. Chỉ có tiền thôi thì không bao giờ là đủ. Có tiền không liên quan gì đến sự khôn ngoan hay hạnh phúc.

Đừng theo đuổi khuynh hướng và sức mạnh của con

trong việc theo đuổi những ham muốn của trái tim con.

“Những ham muốn trong lòng” có thể dẫn chúng ta đi rất xa và tự hủy hoại chính mình. Khoái lạc và hạnh phúc là hai điều rất khác nhau.

Đừng nói, “Ai có thể có quyền lực đối với tôi?”

vì Chúa chắc chắn sẽ trừng phạt con.

Sự giàu có có thể mang lại cho một người cảm giác tự cung tự cấp hoàn toàn, một niềm tin rằng với tiền bạc, người ta có thể có được bất cứ thứ gì mình muốn và rằng người ta không phải chịu trách nhiệm với bất kỳ ai. Tuy nhiên, người giàu, về nhiều mặt, cũng dễ bị tổn thương như người túng thiếu về vật chất. Một cục máu đông nhỏ ở sai vị trí có thể khiến mọi thứ đột ngột kết thúc. Quyết định cuối cùng trong cuộc sống không bao giờ là của chúng ta.

Đừng nói, “Tôi đã phạm tội, nhưng điều gì đã xảy ra với tôi?”

vì Chúa chậm giận.

Người ta có thể rất nhận thức được rằng mình đang sống một cuộc sống vô đạo đức và bất công, nhưng không có điều gì xấu xảy ra nên người ta vẫn tiếp tục hành động vô đạo đức. Đó là bởi vì “Chúa chậm giận”. Cụm từ này xuất phát từ thời dân Ít-ra-en nổi loạn chống lại Chúa trên Núi Si-nai. Nhưng thay vì trừng phạt họ, Gia-vê đã cho họ một cơ hội thứ hai và nói với họ:

Chúa, Chúa,

một Đức Chúa Trời nhân từ và thương xót,

chậm giận,

và đầy dẫy tình yêu thương và lòng thành tín,

giữ tình yêu thương bền vững đến ngàn đời,

tha thứ sự gian ác, sự vi phạm và tội lỗi… (Xuất Hành 34,6-7)

Thiên Chúa thiên về sự tha thứ và lòng thương xót, nhưng có một giới hạn. Cuối cùng, tội lỗi và sự vô đạo đức sẽ phải trả giá. Những kẻ làm sai không ăn năn đã tự đặt mình ra ngoài lòng thương xót của Chúa.

Đừng quá tự tin vào sự tha thứ

con thêm tội vào tội lỗi.

Điều này tương tự như lệnh truyền trước đó. Chúng ta có thể chắc chắn về sự tha thứ của Chúa khi chúng ta ăn năn, nhưng điều đó không bao giờ biện minh cho việc chúng ta cố tình tiếp tục hành động theo những cách xấu xa và vô đạo đức, giống như một người nói rằng anh ta sẽ tiếp tục cuộc sống tội lỗi của mình, nhưng sẽ đưa ra một 'lời thú nhận tốt' vào lúc cuối. Một khi nhận ra mình đang hành xử theo những cách không phù hợp với Con Đường mà Chúa Giê-su đã chỉ cho chúng ta, chúng ta phải từ bỏ những hành vi như vậy ngay bây giờ.

Đừng nói, “Lòng thương xót của Ngài thật lớn lao;

Ngài sẽ tha thứ vô số tội lỗi của tôi,”

vì cả lòng thương xót và cơn thịnh nộ đều ở cùng Ngài,

và cơn thịnh nộ của Ngài sẽ giáng xuống những kẻ có tội.

Đây là một lời cảnh báo tương tự khác. Đúng vậy, lòng thương xót của Chúa thật lớn lao và sự tha thứ của Ngài luôn ở đó dành cho chúng ta, nhưng chừng nào chúng ta còn quay lưng lại với Ngài, thì chúng ta đã đóng cánh cửa lòng thương xót và sự tha thứ đó lại. Người con hoang đàng chỉ có thể được hòa giải khi anh ta tỉnh ngộ và quay về với Cha mình.

Đừng trì hoãn việc quay về với Chúa,

và đừng trì hoãn ngày này qua ngày khác,

vì cơn thịnh nộ của Chúa sẽ bất ngờ bùng nổ,

và đến lúc trừng phạt, con sẽ phải chết.

Sự ăn năn phải theo ngay sau khi chúng ta nhận ra mình đang đi sai đường. Nếu Chúa đến với chúng ta và chúng ta đang đi sai hướng, cố tình làm những điều mà chúng ta biết là rất sai, chúng ta có thể nghe những lời khủng khiếp sau:

Quả thật, ta nói với các ngươi, ta không biết các ngươi. (Mát-thêu 25,12)

Và tất nhiên, chúng ta không biết khi nào Ngài sẽ đến với chúng ta. Nhưng chúng ta biết rằng điều đó có thể xảy ra rất đột ngột và với bất kỳ ai.

Cuối cùng, đoạn văn nói rằng:

Đừng trông cậy vào của cải bất chính,

vì nó sẽ không có lợi cho con vào ngày tai họa.

Của cải vô đạo đức có thể giúp chúng ta tiến xa trong thế giới kinh doanh và thế giới của sự xa hoa tốn kém, nhưng nó sẽ không giúp ích gì cho chúng ta vào ngày chúng ta nghe thấy tiếng gọi cuối cùng. Chúng ta nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giê-su về người giàu ngu ngốc, người cảm thấy giàu có đến mức có thể gác chân lên và có một cuộc sống sung sướng dài lâu ở phía trước (Lu-ca 12,13-21). Ông ta đã sai lầm biết bao! Tất cả những gì quan trọng là ở đây và ngay bây giờ để tìm thấy, nhận ra và phục vụ Chúa Giê-su trong mọi người khác, đặc biệt là những người đang cần bất kỳ loại nào.

 


Chú giải về Mác-cô 9,41-50

Phúc âm hôm nay nói về ‘tai tiếng’. Đây là một từ được sử dụng nhiều trên phương tiện truyền thông ngày nay và không phải lúc nào cũng có cùng ý nghĩa như trong Phúc âm. Trong thời đại của chúng ta, từ này có xu hướng ám chỉ hành vi mà chúng ta không mong đợi từ một số cá nhân hoặc tầng lớp người nhất định. Chúng ta đọc về nó và chúng ta nói, “Thật kinh khủng! Thật độc ác!” Tuy nhiên, trong Phúc âm, ‘tai tiếng’ là những chướng ngại vật cản trở hành trình của một người trên Con đường của Chúa Kitô. Nếu một nguyên thủ quốc gia cư xử không đúng mực với một người trong văn phòng của mình, điều đó có thể gây tai tiếng theo nghĩa truyền thông, nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến việc sống đức tin Kitô giáo của chính mình.

Con đường của Chúa Kitô được thể hiện bằng tình yêu thương và lòng trắc ẩn, và bất cứ nơi nào điều đó xảy ra, hành động đó đều được ghi nhận và khen thưởng. Vì vậy, bất kỳ ai cho một tông đồ dù chỉ một ly nước, chính xác là vì người đó được biết đến là người theo Chúa Kitô, sẽ không phải là không được khen thưởng. ‘Bất kỳ ai’ ở đây phải được hiểu theo nghĩa đen đầy đủ. Đó có thể là một người theo một tôn giáo hoàn toàn khác hoặc không theo tôn giáo nào. Và chúng ta hy vọng rằng chúng ta cũng sẽ làm như vậy.

Mặt khác, bất kỳ ai làm hỏng niềm tin của một tín đồ đơn giản chỉ đáng chịu số phận còn tệ hơn cả cái chết. Và điều đó áp dụng chủ yếu cho những người đồng đạo, những người mà bằng hành động của họ, có thể trở thành rào cản đối với một người theo Chúa Kitô hoặc đến với Chúa Kitô.

Nhưng ngay cả trong chính chúng ta, có thể có những điều trong cuộc sống của chúng ta có thể ngăn cản chúng ta sống theo thông điệp Phúc âm. Một bàn tay lang thang có thể ăn cắp, có thể làm tổn thương, có thể lạm dụng tình dục; thà không có bàn tay còn hơn để nó làm những điều như vậy. Một bàn chân lang thang có thể đưa chúng ta đến những nơi mà chúng ta bị tha hóa hoặc gây ra sự tha hóa cho người khác. Thà bị què còn hơn là tham gia vào những điều như vậy. Một đôi mắt lang thang có thể khiến chúng ta đối xử với người khác, dù xinh đẹp và hấp dẫn đến đâu, chỉ như những đối tượng ham muốn và có thể dẫn đến những điều tồi tệ hơn. Chúng ta có thể đọc những câu chuyện hoặc truy cập các trang web có thể khiến chúng ta có những suy nghĩ và hành động gây hại cho cả bản thân và người khác—có rất nhiều khả năng. Mù lòa sẽ là một điều xấu ít hơn.

Rõ ràng, Chúa Giêsu không thúc giục chúng ta thực hiện những cuộc cắt cụt như vậy theo nghĩa đen. Ý của Người là cảnh báo chúng ta về nhiều điều có thể là chướng ngại vật trong đời sống Kitô hữu của chúng ta. Có lẽ chúng ta có thể suy ngẫm một chút ngày hôm nay và cố gắng liệt kê những điều cản trở chúng ta và việc chúng ta theo Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu nói trong Phúc âm hôm nay:

…mọi người sẽ được muối bằng lửa…

Được muối là được thanh tẩy và giữ khỏi sự hư hỏng. Điều này có thể ám chỉ đến những hình phạt mà tội nhân phải chịu và đồng thời được bảo vệ, hoặc đến những thử thách thanh tẩy mà qua đó chúng ta trở thành những người theo Chúa trung thành hơn. Đây là loại 'cắt cụt' có thể áp dụng cho những người đã gây ra tai tiếng.

Sự thanh tẩy này có thể xảy ra thông qua những thử thách mà Kitô hữu có thể phải đối mặt trong cuộc sống trung thành theo Phúc âm. Nhưng nếu bản thân muối mất đi vị ngon của nó, thì có thể dùng gì để làm cho nó có vị ngon trở lại? Thay vào đó:

Hãy có muối trong chính mình và sống hòa thuận với nhau.

"Muối tốt", thứ 'làm cho' chúng ta thêm gia vị, dường như là bản chất bên trong của sứ điệp của Chúa Giêsu. Chắc chắn đó là chìa khóa cho sự bình an trong chính trái tim chúng ta và trong các mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh. Và nếu muối đó ở trong chúng ta, chúng ta sẽ không trở thành vật cản cho những người khác đang tìm kiếm Chúa Kitô và Con Đường của Người.

Hết chú giải.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/

 

 


Suy Niệm: Sẵn sàng hy sinh

Vào thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu lên đường đi tìm vùng đất mới. Vị trưởng đoàn cho mọi người biết hễ ai chạm đến vùng đất mới trước tiên, người đó sẽ làm chủ vùng đất ấy. Một người trong nhóm quyết chiếm vùng đất mới bằng mọi giá. Ông tận lực chèo thuyền, nhưng một chiếc thuyền bạn đã bắt kịp và đang tiến lên phía trước gần sát bờ. Là một con người có ý chí sắt đá và gan dạ, ông đã can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt bàn tay trái của ông, rồi ném lên bờ. Thế là bàn tay ông đã chạm đến đất trước tiên, do đó vùng đất này thuộc về ông.

Câu truyện trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: "Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà được vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục". Ðiều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi thân thiết nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt tay, móc mắt, không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta hủy bỏ một phần thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời đáng cho chúng ta hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt chân, chặt tay. Chẳng hạn, hy sinh của cải vật chất cho sự sống và hạnh phúc của đồng loại, cũng đau đớn như hy sinh một phần thân thể, nhưng sẽ chiếm hữu được Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã nói: Ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ không nhà trú ngụ, người ấy sẽ được Nước Trời làm cơ nghiệp. Cũng vậy, chúng ta sẽ chiếm hữu Nước Trời, nếu chúng ta dám hy sinh của cải, sức lực để hỗ trợ Giáo Hội và phục vụ cho công cuộc truyền giáo.

Chính Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta, Ngài không chỉ hy sinh một phần nào thôi, mà là dâng hiến toàn thân Ngài. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta cử hành việc hy hiến của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin Ngài ban sức mạnh để chúng ta cũng biết trao ban chính mình để làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho đồng loại.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét