27/02/2025
Thứ Năm tuần 7 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) Hc 5, 1-10 (Gr 1-8)
“Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa”.
Trích sách Huấn Ca.
Ngươi đừng cậy vào gia sản bất chính và đừng nói: “Ðời sống
của tôi thật là đầy đủ”. Vì chưng trong thời báo oán trả ân, cái đó có ích gì?
Khi còn mạnh khoẻ, chớ chạy theo đam mê của lòng ngươi và đừng nói: “Ai làm gì
được tôi?”, hoặc “Trong các việc tôi làm, ai có thể bắt tôi suy phục được?” Bởi
vì chắc chắn Thiên Chúa sẽ báo oán ngươi. Ngươi đừng nói rằng: “Tôi đã phạm tội,
nào có sao đâu?” Ðấng Tối Cao là Ðấng xét xử nhẫn nại. Ngươi chớ yên tâm về tội
đã được tha, để rồi chồng chất tội này trên tội nọ. Và ngươi cũng đừng nói:
“Lòng nhân từ của Chúa thật lớn lao, Người thứ tha muôn vàn tội lỗi của tôi”,
vì lòng nhân từ và cơn thịnh nộ rất gần nhau, và cơn thịnh nộ của Người đè nặng
trên những kẻ tội lỗi. Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa và đừng lần lựa rày
mai; vì cơn thịnh nộ của Người sẽ đến bất ưng và huỷ diệt ngươi trong thời báo
oán. Ngươi đừng ỷ lại vào những của bất chính, vì chưng trong thời báo oán trả
ân, nó sẽ chẳng ích gì cho ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Phúc thay người
đặt niềm tin cậy vào Chúa
Xướng: Phúc cho
ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối của tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa,
và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.
Xướng: Họ như cây
trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất
cả công việc họ làm đều thịnh đạt.
Xướng: Kẻ gian ác
không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người
công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.
Alleluia
Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa
phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 9, 40-49 (Gr 41-50)
“Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả
hai tay mà phải vào hoả ngục”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai cho các
con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, thật Thầy bảo các con:
kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một
trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy
mà xô xuống biển thì hơn.
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà
con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả
ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt
chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai
chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt
đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà
phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề
tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.
“Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp
nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với
nhau”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Huấn Ca 5,1-8
Đoạn văn nói về thái độ của chúng ta đối với sự giàu có, quyền
lực và lòng tự tin giả tạo và bao gồm một số lời khuyên riêng biệt về cách
chúng ta nên cư xử. Nó xuất phát từ phần đầu của một bài thơ dài 22 dòng cảnh
báo về hậu quả thảm khốc của những giả định sai lầm, lời nói sai trái và hành
vi đáng xấu hổ. Nó đặc biệt hướng đến những điều xấu xa của người giàu, có xu
hướng kiêu ngạo và cảm giác độc lập, tự phụ, an toàn giả tạo và không hối tiếc
về những gì họ làm. Những người cư xử theo cách này đang chơi một trò chơi rất
nguy hiểm.
Đoạn văn bắt đầu:
Đừng dựa vào sự giàu
có của con
hoặc nói, "Tôi có
đủ rồi."
Có một số người tin rằng với sự giàu có, họ có thể có hoặc
có bất cứ thứ gì, hoặc rằng sự giàu có sẽ cho họ quyền kiểm soát và thao túng
người khác. Chỉ có tiền thôi thì không bao giờ là đủ. Có tiền không liên quan
gì đến sự khôn ngoan hay hạnh phúc.
Đừng theo đuổi khuynh
hướng và sức mạnh của con
trong việc theo đuổi
những ham muốn của trái tim con.
“Những ham muốn trong lòng” có thể dẫn chúng ta đi rất xa và
tự hủy hoại chính mình. Khoái lạc và hạnh phúc là hai điều rất khác nhau.
Đừng nói, “Ai có thể
có quyền lực đối với tôi?”
vì Chúa chắc chắn sẽ
trừng phạt con.
Sự giàu có có thể mang lại cho một người cảm giác tự cung tự
cấp hoàn toàn, một niềm tin rằng với tiền bạc, người ta có thể có được bất cứ
thứ gì mình muốn và rằng người ta không phải chịu trách nhiệm với bất kỳ ai.
Tuy nhiên, người giàu, về nhiều mặt, cũng dễ bị tổn thương như người túng thiếu
về vật chất. Một cục máu đông nhỏ ở sai vị trí có thể khiến mọi thứ đột ngột kết
thúc. Quyết định cuối cùng trong cuộc sống không bao giờ là của chúng ta.
Đừng nói, “Tôi đã phạm
tội, nhưng điều gì đã xảy ra với tôi?”
vì Chúa chậm giận.
Người ta có thể rất nhận thức được rằng mình đang sống một
cuộc sống vô đạo đức và bất công, nhưng không có điều gì xấu xảy ra nên người
ta vẫn tiếp tục hành động vô đạo đức. Đó là bởi vì “Chúa chậm giận”. Cụm từ này
xuất phát từ thời dân Ít-ra-en
nổi loạn chống lại Chúa trên Núi Si-nai. Nhưng thay vì trừng phạt họ, Gia-vê đã cho họ một cơ hội thứ hai
và nói với họ:
Chúa, Chúa,
một Đức Chúa Trời nhân
từ và thương xót,
chậm giận,
và đầy dẫy tình yêu
thương và lòng thành tín,
giữ tình yêu thương bền
vững đến ngàn đời,
tha thứ sự gian ác, sự
vi phạm và tội lỗi… (Xuất Hành
34,6-7)
Thiên Chúa thiên về sự tha thứ và lòng thương xót, nhưng có
một giới hạn. Cuối cùng, tội lỗi và sự vô đạo đức sẽ phải trả giá. Những kẻ làm
sai không ăn năn đã tự đặt mình ra ngoài lòng thương xót của Chúa.
Đừng quá tự tin vào sự
tha thứ
mà con
thêm tội vào tội lỗi.
Điều này tương tự như lệnh truyền trước đó. Chúng ta có thể
chắc chắn về sự tha thứ của Chúa khi chúng ta ăn năn, nhưng điều đó không bao
giờ biện minh cho việc chúng ta cố tình tiếp tục hành động theo những cách xấu
xa và vô đạo đức, giống như một người nói rằng anh ta sẽ tiếp tục cuộc sống tội
lỗi của mình, nhưng sẽ đưa ra một 'lời thú nhận tốt' vào lúc cuối. Một khi nhận ra mình đang hành xử
theo những cách không phù hợp với Con Đường mà Chúa Giê-su đã chỉ cho chúng ta, chúng ta phải từ
bỏ những hành vi như vậy ngay bây giờ.
Đừng nói, “Lòng thương
xót của Ngài thật lớn lao;
Ngài sẽ tha thứ vô số
tội lỗi của tôi,”
vì cả lòng thương xót
và cơn thịnh nộ đều ở cùng Ngài,
và cơn thịnh nộ của
Ngài sẽ giáng xuống những kẻ có tội.
Đây là một lời cảnh báo tương tự khác. Đúng vậy, lòng thương
xót của Chúa thật lớn lao và sự tha thứ của Ngài luôn ở đó dành cho chúng ta,
nhưng chừng nào chúng ta còn quay lưng lại với Ngài, thì chúng ta đã đóng cánh
cửa lòng thương xót và sự tha thứ đó lại. Người con hoang đàng chỉ có thể được
hòa giải khi anh ta tỉnh ngộ và quay về với Cha mình.
Đừng trì hoãn việc
quay về với Chúa,
và đừng trì hoãn ngày
này qua ngày khác,
vì cơn thịnh nộ của
Chúa sẽ bất ngờ bùng nổ,
và đến lúc trừng phạt,
con sẽ phải chết.
Sự ăn năn phải theo ngay sau khi chúng ta nhận ra mình đang
đi sai đường. Nếu Chúa đến với chúng ta và chúng ta đang đi sai hướng, cố tình
làm những điều mà chúng ta biết là rất sai, chúng ta có thể nghe những lời khủng
khiếp sau:
Quả thật, ta nói với
các ngươi, ta không biết các ngươi. (Mát-thêu 25,12)
Và tất nhiên, chúng ta không biết khi nào Ngài sẽ đến với
chúng ta. Nhưng chúng ta biết rằng điều đó có thể xảy ra rất đột ngột và với bất
kỳ ai.
Cuối cùng, đoạn văn nói rằng:
Đừng trông cậy vào của
cải bất chính,
vì nó sẽ không có lợi
cho con vào ngày tai họa.
Của cải vô đạo đức có thể giúp chúng ta tiến xa trong thế giới
kinh doanh và thế giới của sự xa hoa tốn kém, nhưng nó sẽ không giúp ích gì cho
chúng ta vào ngày chúng ta nghe thấy tiếng gọi cuối cùng. Chúng ta nhớ đến câu
chuyện ngụ ngôn của Chúa Giê-su về người giàu ngu ngốc, người cảm thấy giàu có
đến mức có thể gác chân lên và có một cuộc sống sung sướng dài lâu ở phía trước
(Lu-ca 12,13-21). Ông ta đã sai lầm biết bao! Tất cả những gì quan trọng là ở
đây và ngay bây giờ để tìm thấy, nhận ra và phục vụ Chúa Giê-su trong mọi người
khác, đặc biệt là những người đang cần bất kỳ loại nào.
Chú giải về Mác-cô 9,41-50
Phúc âm hôm nay nói về ‘tai tiếng’. Đây là một từ được sử dụng
nhiều trên phương tiện truyền thông ngày nay và không phải lúc nào cũng có cùng
ý nghĩa như trong Phúc âm. Trong thời đại của chúng ta, từ này có xu hướng ám
chỉ hành vi mà chúng ta không mong đợi từ một số cá nhân hoặc tầng lớp người nhất
định. Chúng ta đọc về nó và chúng ta nói, “Thật kinh khủng! Thật độc ác!” Tuy
nhiên, trong Phúc âm, ‘tai tiếng’ là những chướng ngại vật cản trở hành trình của
một người trên Con đường của Chúa Kitô. Nếu một nguyên thủ quốc gia cư xử không
đúng mực với một người trong văn phòng của mình, điều đó có thể gây tai tiếng
theo nghĩa truyền thông, nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến việc sống đức
tin Kitô giáo của chính mình.
Con đường của Chúa Kitô được thể hiện bằng tình yêu thương
và lòng trắc ẩn, và bất cứ nơi nào điều đó xảy ra, hành động đó đều được ghi nhận
và khen thưởng. Vì vậy, bất kỳ ai cho một tông đồ dù chỉ một ly nước, chính xác là vì người đó được biết đến
là người theo Chúa Kitô, sẽ không phải là không được khen thưởng. ‘Bất kỳ ai’ ở
đây phải được hiểu theo nghĩa đen đầy đủ. Đó có thể là một người theo một tôn
giáo hoàn toàn khác hoặc không theo tôn giáo nào. Và chúng ta hy vọng rằng
chúng ta cũng sẽ làm như vậy.
Mặt khác, bất kỳ ai làm hỏng niềm tin của một tín đồ đơn giản
chỉ đáng chịu số phận còn tệ hơn cả cái chết. Và điều đó áp dụng chủ yếu cho những
người đồng đạo, những người mà bằng hành động của họ, có thể trở thành rào cản
đối với một người theo Chúa Kitô hoặc đến với Chúa Kitô.
Nhưng ngay cả trong chính chúng ta, có thể có những điều
trong cuộc sống của chúng ta có thể ngăn cản chúng ta sống theo thông điệp Phúc
âm. Một bàn tay lang thang có thể ăn cắp, có thể làm tổn thương, có thể lạm dụng
tình dục; thà không có bàn tay còn hơn để nó làm những điều như vậy. Một bàn
chân lang thang có thể đưa chúng ta đến những nơi mà chúng ta bị tha hóa hoặc
gây ra sự tha hóa cho người khác. Thà bị què còn hơn là tham gia vào những điều
như vậy. Một đôi mắt lang thang có thể khiến chúng ta đối xử với người khác, dù
xinh đẹp và hấp dẫn đến đâu, chỉ như những đối tượng ham muốn và có thể dẫn đến
những điều tồi tệ hơn. Chúng ta có thể đọc những câu chuyện hoặc truy cập các
trang web có thể khiến chúng ta có những suy nghĩ và hành động gây hại cho cả bản
thân và người khác—có rất nhiều khả năng. Mù lòa sẽ là một điều xấu ít hơn.
Rõ ràng, Chúa Giêsu không thúc giục chúng ta thực hiện những
cuộc cắt cụt như vậy theo nghĩa đen. Ý của Người là cảnh báo chúng ta về nhiều
điều có thể là chướng ngại vật trong đời sống Kitô hữu của chúng ta. Có lẽ
chúng ta có thể suy ngẫm một chút ngày hôm nay và cố gắng liệt kê những điều cản
trở chúng ta và việc chúng ta theo Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu nói trong Phúc âm hôm nay:
…mọi người sẽ được muối
bằng lửa…
Được muối là được thanh tẩy và giữ khỏi sự hư hỏng. Điều này
có thể ám chỉ đến những hình phạt mà tội nhân phải chịu và đồng thời được bảo vệ,
hoặc đến những thử thách thanh tẩy mà qua đó chúng ta trở thành những người
theo Chúa trung thành hơn. Đây là loại 'cắt cụt' có thể áp dụng cho những người
đã gây ra tai tiếng.
Sự thanh tẩy này có thể xảy ra thông qua những thử thách mà
Kitô hữu có thể phải đối mặt trong cuộc sống trung thành theo Phúc âm. Nhưng nếu
bản thân muối mất đi vị ngon của nó, thì có thể dùng gì để làm cho nó có vị
ngon trở lại? Thay vào đó:
Hãy có muối trong
chính mình và sống hòa thuận với nhau.
"Muối tốt", thứ 'làm cho' chúng ta thêm gia vị, dường
như là bản chất bên trong của sứ điệp của Chúa Giêsu. Chắc chắn đó là chìa khóa
cho sự bình an trong chính trái tim chúng ta và trong các mối quan hệ của chúng
ta với những người xung quanh. Và nếu muối đó ở trong chúng ta, chúng ta sẽ
không trở thành vật cản cho những người khác đang tìm kiếm Chúa Kitô và Con Đường
của Người.
Hết chú giải.
https://livingspace.sacredspace.ie/
Suy Niệm: Sẵn sàng hy sinh
Vào thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu lên đường
đi tìm vùng đất mới. Vị trưởng đoàn cho mọi người biết hễ ai chạm đến vùng đất
mới trước tiên, người đó sẽ làm chủ vùng đất ấy. Một người trong nhóm quyết chiếm
vùng đất mới bằng mọi giá. Ông tận lực chèo thuyền, nhưng một chiếc thuyền bạn
đã bắt kịp và đang tiến lên phía trước gần sát bờ. Là một con người có ý chí sắt
đá và gan dạ, ông đã can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt bàn tay trái của ông, rồi
ném lên bờ. Thế là bàn tay ông đã chạm đến đất trước tiên, do đó vùng đất này
thuộc về ông.
Câu truyện trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn Lời Chúa trong
Tin Mừng hôm nay: "Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà
cụt tay mà được vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục".
Ðiều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi
thân thiết nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt
tay, móc mắt, không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta
hủy bỏ một phần thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời
đáng cho chúng ta hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt
chân, chặt tay. Chẳng hạn, hy sinh của cải vật chất cho sự sống và hạnh phúc của
đồng loại, cũng đau đớn như hy sinh một phần thân thể, nhưng sẽ chiếm hữu được
Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã nói: Ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ
không nhà trú ngụ, người ấy sẽ được Nước Trời làm cơ nghiệp. Cũng vậy, chúng ta
sẽ chiếm hữu Nước Trời, nếu chúng ta dám hy sinh của cải, sức lực để hỗ trợ
Giáo Hội và phục vụ cho công cuộc truyền giáo.
Chính Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta, Ngài không chỉ
hy sinh một phần nào thôi, mà là dâng hiến toàn thân Ngài. Mỗi ngày trong Thánh
Lễ, chúng ta cử hành việc hy hiến của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin Ngài ban sức
mạnh để chúng ta cũng biết trao ban chính mình để làm vinh danh Chúa và đem lại
hạnh phúc cho đồng loại.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét