Trang

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2025

04.02.2025 : THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

 

04.02.2025

Thứ Ba tuần IV Thường niên

 


Bài Ðọc I (Năm I): Dt 12, 1-4

“Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận đang chờ đợi ta”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, cả chúng ta, chúng ta cũng có một đoàn thể chứng nhân đông đảo như đám mây bao quanh, chúng ta hãy trút bỏ tất cả những gì làm cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức Giê-su, Ðấng khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông mong niềm vui đang chờ đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn, và rồi lên ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Ðấng đã liều thân chịu cuộc tấn công dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi mỏi mệt mà thất vọng. Vì chưng, trong khi chiến đầu với tội lỗi, anh em chưa đến nỗi phải đổ máu.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 21, 26b-27. 28 và 30. 31-32

Ðáp: Lạy Chúa, những kẻ tìm kiếm Chúa sẽ ca khen Chúa (c. 27b).

Xướng: Tôi sẽ làm trọn những lời khấn hứa của tôi, trước mặt những người tôn sợ Chúa. Bạn cơ bần sẽ ăn và được no nê, những kẻ tìm kiếm Chúa sẽ ca khen Chúa: “Tâm hồn các bạn hãy vui sống tới muôn đời”.

Xướng: Thiên hạ sẽ ghi lòng và trở về với Chúa, khắp cùng bờ cõi địa cầu; và toàn thể bá tánh chư dân sẽ phủ phục trước thiên nhan Chúa. Bao người ngủ trong lòng đất sẽ tôn thờ duy một Chúa, bao kẻ nằm xuống bụi tro sẽ sấp mình trước thiên nhan. Và linh hồn tôi sẽ sống cho chính Chúa.

Xướng: Miêu duệ tôi sẽ phục vụ Ngài, sẽ tường thuật về Chúa cho thế hệ tương lai, và chúng kể cho dân hậu sinh biết đức công minh Chúa, rằng “Ðiều đó Chúa đã làm”.

 

Alleluia: Tv 144, 13cd

Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mc 5, 21-43

“Hỡi em bé, Ta bảo em hãy chỗi dậy”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Chúa Giê-su đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van xin rằng: “Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được khỏi và được sống”. Chúa Giê-su ra đi với ông ấy, và đám đông dân chúng cũng đi theo chen lấn Người tứ phía.

Vậy có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giê-su, bà đi lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: “Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành”. Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc ấy, Chúa Giê-su nhận biết có sức mạnh đã xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi: “Ai đã chạm đến áo Ta?” Các môn đệ thưa Người rằng: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vậy mà Thầy còn hỏi “Ai chạm đến Ta?” Nhưng Người cứ nhìn quanh để tìm xem kẻ đã làm điều đó. Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết rõ sự thể đã xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Người bảo bà: “Hỡi con, đức tin con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh”.

Người còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường rằng: “Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?” Nhưng Chúa Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường rằng: “Ông đừng sợ, hãy cứ tin”. Và Người không cho ai đi theo, trừ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, em Gia-cô-bê. Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Và Chúa Giê-su thấy người ta khóc lóc kêu la ồn ào, Người bước vào và bảo họ: “Sao ồn ào và khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó”. Họ liền chế diễu Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa bé và những môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. Và Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Ta-li-tha-kum”, nghĩa là: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!” Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy, và bảo họ cho em bé ăn.

Ðó là lời Chúa.

 


Suy niệm

HÃY ĐỂ CHÚA GIÊ-SU CHẠM TỚI CHÚNG TA

Đã bao giờ bạn dừng lại và suy nghĩ về ý nghĩa và hiệu quả của sự đụng chạm hay chưa? Tại nhiều nước Phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha… người ta thường tìm cách đụng chạm vào nhau nhiều nhất. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại thành phố Marseille, Pháp, vào năm 2006, hơn một nửa số người ăn xin có cơ may nhận được tiền bố thí nếu họ cố cầm lấy tay người đi đường. Nếu một giáo viên khuyến khích học sinh của mình bằng cách động chạm vào tay hay vai của chúng thì có tới 2/3 số các em trong lớp tự nguyện lên bục giảng để phát biểu. Trong thực tế, nếu việc đụng chạm không bị lạm dụng thì nó thực sự là một nghệ thuật mang đến những hiệu quả tuyệt vời. Nhà tâm lý học người Anh Peter Collett, trong cuốn Những Động Tác Biết Giãi Bày Cùng Chúng Ta đã khẳng định: “Sự đụng chạm cơ thể khơi dậy tình cảm và sự an lành mà người ta cảm nhận được khi còn là trẻ con.” Ở người lớn, sự đụng chạm mang tới cảm giác được chấp nhận, quan tâm, đến nỗi nhiều người tìm cách để hành động vô tình hay cố ý diễn đi diễn lại nhiều lần.

Nếu sự đụng chạm giữa con người với nhau có ý nghĩa như thế thì việc được chạm đến Chúa hay đúng hơn được Chúa chạm đến còn có ý nghĩa tuyệt vời hơn nhiều. Có lẽ người có kinh nghiệm sâu sắc về điều này nhất chính là người đàn bà bị băng huyết mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng. Bị hành hạ bởi căn bệnh trong mười hai năm và sau khi đã tiêu tốn hết tiền của để chữa chạy mà không có hiệu quả, ước mơ lớn nhất của bà hẳn là được chữa lành. Điều làm chúng ta ngạc nhiên là bà tin rằng chỉ cần chạm vào gấu áo của Chúa Giê-su thì sẽ bà sẽ được khỏi bệnh. Và điều kỳ diệu đã xảy ra đúng như niềm tin của bà.

Chúa Giê-su có thể chữa bệnh bằng lời nói. Ngài có thể chữa bệnh từ xa. Thế nhưng rất nhiều lần ngài đã đụng chạm vào người người mù, người điếc, người câm và cả người chết. Tất cả những ai được ngài chạm đến đều được chữa lành. Chúa Giê-su ao ước được chạm đến cuộc đời chúng ta. Ngài muốn chạm đến những những chiều sâu thẳm nhất của tâm hồn chúng ta. Hãy để ngài chạm đến chúng ta qua việc chúng ta đọc lời Chúa và rước Mình Máu Thánh Ngài, để rồi ngài sẽ chữa lành và mang lại bình an cũng như niềm vui cho tâm hồn chúng ta, như ngài đã từng thực hiện rất nhiều lần trong Tin Mừng. Amen

Lm. Phê-rô Trần Quang Diệu

 

Chú giải bài đọc 1:

 

Hôm nay, nhiều lời động viên hơn nữa dành cho những Ki-tô hữu gốc Do Thái mà lá thư này gửi đến, thúc giục họ trung thành với ơn gọi Ki-tô của mình và không bị cám dỗ quay lại với những cách thức cũ. Trước tiên, tác giả nhắc nhở họ về “một đám mây lớn các nhân chứng” của đức tin. Ông đang nhắc đến danh sách ấn tượng về những anh hùng trong Cựu Ước được đề cập trong chương trước, một số người trong số họ mà chúng ta đã thấy trong các bài đọc của hai ngày qua. Từ tiếng Hy Lạp cho “những người chứng kiến” (martyres) cung cấp cho chúng ta từ (tiếng Anh “martyr”) ‘tử đạo’.

Hình ảnh ở đây gợi ý một cuộc thi đấu thể thao trong một đấu trường lớn. Nhưng những người chứng kiến ​​trong trường hợp này không chỉ là khán giả; họ là những tấm gương truyền cảm hứng. Họ làm chứng (như những “người tử vì đạo”) cho sức mạnh của đức tin và lòng trung thành của Chúa.

Những người Do Thái này nên noi theo bước chân của họ và gạt bỏ mọi chướng ngại vật, đặc biệt là tội lỗi, thứ có thể rất khó để thoát khỏi. Thay vào đó, hãy để họ “chạy với lòng kiên trì cuộc đua” được đặt ra trước mặt họ.

Trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rinh-tô, Phao-lô sử dụng một hình ảnh tương tự:

‘Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng.’ [tức là một cuộc đua]…. Tôi không chạy vô mục đích, cũng không đấm bốc như thể đánh vào không khí…

(1 Cô-rinh-tô 9,24.26)

Một lần nữa, đối với cộng đoàn Phi-líp-phê, đây chính xác là điều mà tác giả muốn độc giả của mình làm:

‘Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin’. (2 Ti-mô-thê 4,7)

Chúng ta cũng có thể nói rằng đời sống Ki-tô hữu được mô tả như một cuộc đua đường dài chứ không phải là một cuộc chạy nước rút ngắn. Một số Ki-tô hữu gốc Do Thái đã bị cám dỗ bỏ cuộc vì bị bách hại và những trở ngại trong việc thực hành đức tin của họ. Có lẽ họ nằm trong số những người bị quấy rầy bởi những ‘người Do Thái’ mà Phao-lô nói đến trong Thư gửi tín hữu Ga-lát (chương 2).

Là mẫu gương của họ, họ phải hướng về Chúa Giêsu, “Đấng tiên phong và hoàn thiện” đức tin của họ. Người vừa dẫn đường chỉ cho họ cách sống đức tin, vừa qua cái chết của Người, đồng thời ban sức mạnh và ân sủng để họ phát triển đức tin của mình một cách trọn vẹn.

Giống như một vận động viên chạy đua tập trung vào vạch đích, chúng ta nên tập trung vào Chúa Giê-su, mục tiêu và mục đích của đức tin chúng ta (xem Phi-líp-phê 3,13-14). Chúa Giê-su vừa là khởi đầu vừa là đích đến của cuộc đua. Ngài cũng là chứng nhân tối cao đã chạy cuộc đua và chiến thắng.

Chúa Giê-su đã nêu gương tuyệt vời. Để đạt được niềm vui và hạnh phúc bất tận được ban cho Ngài, Ngài đã trải qua nỗi đau khủng khiếp của thập tự giá và sự sỉ nhục khủng khiếp bị khinh miệt của một cái chết như vậy, bị treo trần truồng ở nơi công cộng như một tên tội phạm. Vì điều này, giờ đây Ngài ngồi bên phải ngai vàng của Thiên Chúa. Nếu họ (và chúng ta) noi theo bước chân Ngài, họ (và chúng ta) cũng có thể ở với Chúa Giê-su và chia sẻ cùng vinh quang.

Và, bất cứ khi nào họ bị cám dỗ bỏ cuộc hoặc nản lòng, hãy để họ nhớ rằng:

…người đã chịu đựng sự thù địch như vậy đối với chính mình từ những kẻ tội lỗi…

—nói cách khác, từ những tội nhân như họ và những tội nhân như chúng ta.

Cuối cùng, ngài nhắc nhở họ rằng, không giống như Thầy và Chúa Giê-su của họ và nhiều vị tử đạo khác, họ vẫn chưa được yêu cầu đổ máu để sống theo Phúc âm. Họ có thể đã bị ngược đãi và thậm chí mất hết tài sản, nhưng họ không phải chết vì đức tin của mình. Toàn bộ đoạn văn có thể được áp dụng từng từ một vào hoàn cảnh của chúng ta.

 


Chú giải bài Tin Mừng

 

Đoạn văn hôm nay minh họa một đặc điểm của Phúc âm Mác-cô—tính bao hàm, trong đó một đoạn văn được chứa bên trong một đoạn văn khác. (Nói nôm na như kiểu bánh mì kẹp thịt – ND). Hôm nay chúng ta có hai phép lạ, một trong số đó được thuật lại bên trong phép lạ kia. Một lần nữa chúng ta được kể về đám đông lớn tụ tập quanh Chúa Giê-su trên bờ khi Người một lần nữa băng qua hồ.

Một viên chức hội đường Do Thái, ông Giai-rô, đến gần và cầu xin Chúa Giê-su đặt tay chữa lành cho con gái ông đang bị bệnh rất nặng. Ông Giai-rô là người chịu trách nhiệm điều hành các buổi lễ tại hội đường Do Thái và giữ gìn trật tự. Đôi khi, vị trí này là danh dự, không có bất kỳ trách nhiệm hành chính nào.

Ông Giai-rô xin Chúa Giê-su đến và đặt tay chữa lành trên con gái ông, như Ngài đã làm cho rất nhiều người khác. Khi Chúa Giê-su đi đến ngôi nhà, theo sau là một đám đông lớn, có một người phụ nữ bị băng huyết trong 12 năm. Bà đã thử mọi cách điều trị y khoa nhưng vô ích, và bà ngày càng tệ hơn. Ngoài sự đau khổ do căn bệnh gây ra, tình trạng chảy máu của bà khiến bà trở nên ô uế về mặt nghi lễ. Nếu những người xung quanh biết về tình trạng của bà, bà có thể đã bị tấn công. Do đó, bà cảm thấy rất lo lắng khi đến gần Chúa Giê-su mà không bị nhận dạng hoặc gây sự chú ý.

Bà có đức tin to lớn này rằng, chỉ cần chạm vào viền áo của Chúa Giê-su, bà sẽ được chữa lành. Và bà đã được chữa lành—ngay lập tức. Trong cả hai trường hợp, đều có một niềm tin sâu sắc rằng sự tiếp xúc vật lý, cùng với đức tin vào quyền năng chữa lành của Chúa Giê-su, sẽ mang lại sự chữa lành. Điều quan trọng đối với chúng ta là khôi phục lại mối liên hệ giữa sự tiếp xúc vật lý và sự chữa lành.

Chúa Giê-su biết có điều gì đó đã xảy ra:

Ngay lập tức nhận ra rằng có một năng lực phát ra từ Ngài, Chúa Giê-su quay lại giữa đám đông và hỏi: “Ai đã chạm vào áo choàng của Ta?”

Các môn đệ của Ngài tự nhiên thắc mắc tại sao Ngài lại nói như vậy khi có rất nhiều người chen lấn quanh Ngài.

Trong sự sợ hãi và run rẩy, có lẽ sợ đám đông hơn là sợ Chúa Giê-su, người phụ nữ đã tự nhận mình. Sau đó, bà nghe những lời tuyệt đẹp:

Con gái ơi, đức tin của con [tức là lòng tin hoàn toàn của con vào Ta] đã chữa lành con; hãy ra đi bình an và được chữa lành bệnh tật.

Thật là an bình. ấy không chỉ được chữa lành về mặt thể chất mà giờ đây ấy có thể hòa nhập lại với mọi người. ấy đã hoàn toàn trở lại với xã hội và cộng đồng của mình, không còn cảm thấy xấu hổ như một người phụ nữ thời đó, và không phải che giấu.

Sau đó, chúng ta tiếp tục câu chuyện đầu tiên. Những người đưa tin đến nói rằng con gái của ông Giai-rô đã chết. Không cần phải làm phiền Chúa Giê-su nữa. Chúa Giê-su thúc giục ông Giai-rô tiếp tục tin tưởng. Khi đến gần ngôi nhà, Người tách khỏi đám đông và chỉ mang theo Phê-rô, Gia-cô-bêGio-an để làm chứng cho một sự kiện rất đặc biệt. Ngôi nhà đầy những người than khóc, kêu la ồn ào theo cách thông thường.

Tại sao các ngươi lại làm ầm ĩ và khóc lóc? Đứa trẻ không chết mà chỉ đang ngủ thôi.

Khi nói như vậy, Chúa Giê-su không phủ nhận cái chết thực sự của đứa trẻ, nhưng đó là lời đảm bảo rằng cô bé sẽ được đánh thức khỏi giấc ngủ của cái chết. Cái chết trong Cựu Ước thường được mô tả là giấc ngủ. Và chúng ta cũng đọc trên bia mộ rằng người này người kia “đã ngủ/yên nghỉ trong Chúa”.

Đám đông, thường được miêu tả là rất ủng hộ Chúa Giê-su, ở đây được mô tả là không tin. Họ cười nhạo Ngài. Vì vậy, mọi người đều bị đuổi ra khỏi phòng ngoại trừ cha mẹ đứa trẻ và ba người bạn đồng hành của Chúa Giê-su. Sau đó:

Ngài nắm tay cô bé và nói với cô bé, "Talitha koum", nghĩa là, "Bé ơi, hãy đứng dậy!"

Những lời này gợi ý sự hồi sinh cho cuộc sống mới. Ngay lập tức cô đứng dậy và bắt đầu đi lại. Cô chỉ mới 12 tuổi.

Những người có mặt “vô cùng kinh ngạc” và được bảo không được nói bất cứ điều gì với bất kỳ ai. Họ cũng được nhắc nhở phải cho cô gái tội nghiệp một ít thức ăn. Đây là một bước nữa trong quá trình hé lộ danh tính thực sự của Chúa Giê-su, đồng thời, Ngài không muốn danh tính đó được công khai ở giai đoạn này. Đây là một dấu hiệu khác về sứ mệnh của Chúa Giê-su:

Ta đến để họ có sự sống và có sự sống dồi dào.

(Gio-an 10,10)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét