Trang

Thứ Tư, 5 tháng 2, 2025

06.02.2025: THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN - THÁNH PHAO-LÔ MIKI VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO - LỄ NHỚ

 

06/02/2025

Thứ Năm tuần 4 thường niên.

Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo.

Lễ nhớ

 


  

* Ngày 05 tháng 02 năm 1597, hai mươi sáu Kitô hữu đã bị đóng đinh thập giá ở Nagasaki (Nhật Bản).

Trong số đó có những nhà truyền giáo từ châu Âu đến như các tu sĩ dòng Tên và dòng Phanxicô, nhưng còn có cả các tu sĩ Nhật Bản, như thánh Phaolô Miki (sinh khoảng năm 1564/1566) và mười bảy giáo dân gồm: các giáo lý viên, các người thông ngôn, hai bác sĩ, và cả các trẻ em nữa. Tất cả đều tươi cười, nhiều người còn ca hát khi chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô.

 

Bài Ðọc I (Năm I): Dt 12, 18-19. 21-24

“Anh em tiến đến núi Si-on và thành trì của Thiên Chúa hằng sống”.

Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, Không phải anh em tiến tới một ngọn núi có thể sờ được, hay là lửa cháy, gió lốc, mây mù, bão táp, hoặc tiếng kèn và tiếng gầm thét, khiến cho người nghe xin tha đừng nói với họ lời nào nữa. Cảnh tượng thật hãi hùng, đến nỗi Mô-sê thốt lên: “Tôi đã kinh khiếp và run sợ”. Trái lại, anh em tiến đến núi Si-on và thành trì của Thiên Chúa hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, tiến đến muôn ngàn thiên thần, và cộng đoàn các trưởng tử đã được ghi sổ trên trời, và đến cùng Thiên Chúa, Ðấng phán xét mọi người, đến cùng các linh hồn những người công chính hoàn hảo, đến cùng Ðấng trung gian của giao ước mới là Ðức Giê-su, và đến cùng máu đã rảy khi giao ước lên tiếng còn mạnh thế hơn máu A-ben.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 47, 2-3a. 3b-4. 9. 10-11.

Ðáp: Ôi Thiên Chúa, chúng con tưởng nhớ lại lòng thương xót của Chúa, ngay trong nơi đền thánh của Ngài (c. 10).

Xướng: Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen trong thành trì của Thiên Chúa chúng ta. Núi thánh của Ngài là ngọn đồi duyên dáng, niềm hoan lạc của khắp cả địa cầu.

Xướng: Núi Si-on là cùng kiệt phương bắc, là thành trì của Ðức Ðại Ðế. Thiên Chúa ngự trong thành quách của Ngài, tự chứng tỏ Ngài là an toàn chiến luỹ.

Xướng: Chúng tôi đã nhìn thấy, như đã nghe kể lại, trong thành trì của Chúa thiên binh, trong thành trì của Thiên Chúa chúng tôi: Thiên Chúa kiên thủ thành đó tới muôn đời.

Xướng: Ôi Thiên Chúa, chúng con tưởng nhớ lại lòng thương xót của Chúa, ngay trong nơi đền thánh của Ngài. Ôi Thiên Chúa, cũng như thánh danh Ngài, lời khen ngợi Ngài sẽ vang cùng cõi đất. Tay hữu Ngài đầy đức công minh.

 

Alleluia: Ga 6, 64b và 69b

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống: Chúa có những lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

 


Phúc Âm: Mc 6, 7-13

“Người bắt đầu sai các ông đi“.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Chúa Giê-su gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế. Và Người truyền các ông đi đường đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Người lại bảo: “Ðến đâu, các con vào nhà nào, thì ở lại đó cho đến khi ra đi. Ai không đón tiếp các con, cũng không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi đó, phủi bụi chân để làm chứng tố cáo họ”. Các ông ra đi rao giảng sự thống hối. Các ông trừ nhiều quỷ, xức dầu chữa lành nhiều bệnh nhân.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Thư Do-Thái 12,18-19.21-24

 

Bài đọc đưa ra sự tương phản nổi bật giữa sự xuất hiện của Thiên Chúa trên Núi Sinai và Thiên Chúa đến với chúng ta trong Chúa Giê-su Ki-tô. Đây là một lời nản lòng khác đối với những Ki-tô hữu Do Thái muốn quay trở lại thời kỳ cũ. Họ đang được nhắc nhở về chính xác những gì họ muốn quay trở lại và những gì họ muốn rời bỏ.

 

Theo Kinh thánh New American Bible:

 

“Đoạn văn tuyệt đẹp đáng chú ý này đối lập với hai nhóm người lớn: nhóm người Israel tụ họp tại Núi Sinai để niêm phong giao ước cũ và ban hành Luật pháp Mô-sê, và nhóm người theo Chúa Giê-su tụ họp tại 'Núi Zion, Jerusalem trên trời', nhóm của 'giao ước mới'. Cảnh sau này, được đánh dấu bằng sự hiện diện của 'vô số thiên thần' và 'Chúa Giê-su' với 'máu cứu chuộc' của Người gợi nhớ đến các nghi lễ trên trời trong Sách Khải Huyền.”

 

Sự tiếp cận với Thiên Chúa không còn diễn ra trong một sự hiển linh đầy cảm hứng như trên núi Sinai, mà trong một thành phố do Thiên Chúa xây dựng - mà các thánh Cựu Ước khao khát - thành phố trên trời. Cùng với các thiên thần, họ được tập hợp xung quanh Đấng Trung gian chiến thắng cho tất cả các Ki-tô hữu, những người mà Ngài đã thánh hóa và làm cho hoàn hảo.

 

Khi tiếp cận Thiên Chúa thông qua Chúa Giê-su, các Ki-tô hữu không phải trải qua kinh nghiệm mà người Israel đã có dưới chân núi Sinai, nơi Mô-sê nhận được Luật pháp từ Gia-vê và nơi giao ước giữa Gia-vê và dân tộc của Ngài được niêm phong. Đó thực sự là một sự hiển linh đáng sợ và kinh hoàng. Một số đặc điểm của nó là:

 

… ngọn lửa rực cháy, bóng tối, u ám, giông bão, tiếng kèn và tiếng nói khiến những người nghe cầu xin đừng nói thêm lời nào nữa với họ.

 

Nhưng vì Moses chậm trễ trong việc trở về, người Do Thái đã làm con bê vàng như một thần tượng. Và trong một câu thơ bị lược bỏ khỏi bài đọc hôm nay, chúng ta được kể rằng:

 

…họ không thể chịu đựng được lệnh đã được đưa ra, “Ngay cả một con vật chạm vào núi, nó sẽ bị ném đá đến chết.” (Do Thái 12,20)

 

Trên thực tế, cảnh tượng của hình tượng thờ ngẫu tượng này đáng sợ đến nỗi ngay cả Moses, người đã nói chuyện trực tiếp với Gia-vê, cũng thừa nhận rằng ông run rẩy vì sợ hãi.

 

Nhưng tình hình của những người theo Chúa Kitô thì hoàn toàn khác. Tác giả nói với những Ki-tô hữu gốc Do Thái (sử dụng các thuật ngữ rất truyền thống, nhưng theo một nghĩa rất khác) rằng họ:

 

…đã đến Núi Zion và đến thành phố của Thiên Chúa hằng sống, Jerusalem trên trời, và đến vô số thiên thần trong buổi lễ hội…

 

Núi Zion ban đầu là Jerusalem, địa điểm của Đền thờ mà Gia-vê ngự trong thánh địa của nó. Ở đây, tác giả nói về “Jerusalem trên trời”.

 

Họ đã đến với hội đồng của những người con đầu lòng đã được ghi danh trên thiên đàng. Đây là tất cả những người đã xác định mình với Chúa Giê-su là môn đệ của Ngài và xác định mình với Giao ước Mới.

 

Họ đến với Thiên Chúa, Đấng phán xét của tất cả, và đến:

 

… linh hồn của những người công chính được làm cho hoàn hảo…

 

Cụm từ cuối cùng này dường như áp dụng cho “những người công chính” trong Cựu Ước, những người hiện được ban cho sự giải thoát và cứu chuộc cuối cùng thông qua cái chết cứu rỗi của Chúa Kitô trên Thập tự giá (xem Mát-thêu 27,52).

 

Và, trên hết, họ đã đến:

 

… đến với Chúa Giê-sus, Đấng trung gian của giao ước mới, và đến với máu rảy ra, nói lên lời tốt hơn máu của A-bên.

 

Khi A-bên bị anh trai mình là Ca-in giết, máu của ông đã kêu lên với Thiên Chúa để báo thù (Sáng thế ký 4,10). Ông là vụ giết người đầu tiên được ghi lại trong Kinh thánh và, ngoài ra, là máu của một người tốt và vô tội. Nhưng máu vô tội của Chúa Giê-su, đổ ra trên Thập tự giá, thì mạnh mẽ hơn nhiều. Máu của A-bên kêu gào từ lòng đất đòi báo thù, nhưng máu của Chúa Giê-su đã mở đường cho mọi người, mang đến sự thanh tẩy và sự tiếp cận với Thiên Chúa. Máu của Chúa Giê-su không mang đến sự báo thù, mà là sự tha thứ và hòa giải.

 

Sự tuyệt vời của Sinai là điều đã chế ngự các giác quan. Sự tuyệt vời của đức tin Ki-tô của chúng ta nằm ở sự thay đổi triệt để mà nó có thể mang lại trong cuộc sống của chúng ta khi chúng ta hoàn toàn đầu hàng Con đường đến với Thiên Chúa mà Chúa Giê-su đã chỉ ra. Đấng Cứu Rỗi của chúng ta “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” và luôn dễ gần gũi. Một số lời yêu thích của Người là: “Đừng sợ”.

 


Chú giải về Mác 6:7-13 (để hiểu Lời Chúa)

Bây giờ chúng ta đạt đến một giai đoạn mới trong quá trình hình thành các môn đệ của Chúa Giê-su. Có một lời kêu gọi các môn đệ đầu tiên trở thành “những người đánh cá người”, sau đó là việc chọn mười hai người sẽ chia sẻ công việc của Chúa Giê-su. Bây giờ, Mười hai người, nền tảng của cộng đồng tương lai, đang được sai đi để làm chính xác công việc mà Chúa Giê-su đã làm.

Họ đã được trao quyền trên thần ô uế, họ rao giảng sự ăn năn—sự cải đạo triệt để (tiếng Hy Lạp, metanoia) theo viễn tượng về Vương quốc—và họ xức dầu cho người bệnh và chữa lành cho họ. Lưu ý rằng ba hoạt động này bao gồm toàn bộ con người: tâm linh, tinh thần và thể chất; chữa lành và toàn vẹn; sức khỏe và sự thánh khiết—thánh khiết là toàn vẹn.

Họ được hướng dẫn ra đi nhẹ nhàng, chỉ mang theo những gì họ thực sự cần—không có thức ăn hay tiền bạc hoặc thậm chí là quần áo thay. Họ sẽ không cần những thứ này vì họ sẽ được những người họ phục vụ chăm sóc. Họ phải ở trong ngôi nhà đầu tiên đón nhận họ. Nhìn chung, họ phải thể hiện sự phụ thuộc hoàn toàn và tin tưởng vào Chúa.

Đây là sự tự do tuyệt vời nhất. Đây là mô hình được nhiều vị thánh và người sáng lập các dòng tu lặp lại. Chúng ta có thực sự cần tất cả những hành trang mà chúng ta mang theo trong suốt cuộc đời không? Ngay cả người Hy Lạp cổ đại cũng nói: "Những người thực sự giàu có là những người có nhu cầu ít nhất". Đó là điều Chúa Giê-su đang dạy chúng ta. Và tất nhiên, Người là một tấm gương sống.

Các tông đồ đã ra đi và thực hiện ba công việc chính của Chúa Giê-su:

• Họ công bố Vương quốc và kêu gọi mọi người thay đổi hoàn toàn trái tim, để họ có thể nhìn cuộc sống theo cách mà Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, đã công bố.

• Họ giải phóng nhiều người khỏi những ảnh hưởng và sự ép buộc của điều xấu. Tự do là bản chất của môn đệ Ki-tô giáo.

• Họ xức dầu cho người bệnh bằng dầu xoa dịu và mang đến cho họ sự chữa lành và toàn vẹn.

Họ không chỉ rao giảng Vương quốc; họ đã biến nó thành hiện thực trong cuộc sống của mọi người. Đây cũng là điều mà tất cả chúng ta được kêu gọi làm trong hoàn cảnh sống của mình. Ngay cả khi có ít, chúng ta cũng phải cho đi nhiều.

(phỏng theo Living Space)

 


Suy Niệm: Sứ mệnh tông đồ

Một tôn giáo chỉ tồn tại, nếu mỗi ngày một phát triển và có thêm người gia nhập. Kitô giáo do Chúa Giêsu thiết lập cũng nằm trong diện đó. Dưới con mắt Chúa, mỗi linh hồn đều có giá trị như nhau và mỗi người đều được sai đi tìm những con chiên lạc và dẫn chúng về đồng cỏ xanh tươi. Ngài ý thức rằng Thiên Chúa đã tạo dựng con người, không phải để bị vất vào lò lửa đời đời, nhưng là để được thu vào kho lẫm. Do đó, mối bận tâm lớn nhất của Ngài khi đến thế gian chính là đem Tin Mừng cứu độ cho mọi người.

Từ trước tới giờ, Ngài vẫn làm việc đó một mình, nhưng nay vì tính cách khẩn thiết của việc tông đồ, Ngài cần có những con người cộng tác: Mùa gặt bề bộn, mà thợ gặt thì ít. Sứ mệnh tông đồ từ nay được trao cho họ. Sứ mệnh đó thật cao cả và cấp bách, vì thế Chúa đòi hỏi nơi họ sự thoát ly trọn vẹn, hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng. Ra đi một cách thảnh thơi, không bồn chồn, không bối rối, không bận tâm đến bị, đến tiền. Không những thế, họ còn phải hy sinh tất cả cho sứ mệnh, đo lường mọi sự theo lợi ích của Nước Thiên Chúa. Họ chấp nhận giao tiếp với thế gian nếu đó là cơ hội để phổ biến sứ điệp, họ không mưu cầu tư lợi, nhưng dũ bỏ hết những gì không liên quan đến sứ mệnh, chỉ như thế, họ mới có thể đạt tới trình độ siêu thoát và dễ dàng chinh phục các linh hồn về cho Nước Chúa.

Mỗi người chúng ta cũng được kêu gọi vào sứ mệnh tông đồ, chúng ta có ý thức sứ mệnh cao cả ấy không? Các linh hồn được cứu rỗi hay bị luận phạt, một phần lớn tùy thuộc vào đời sống của chúng ta. Ðiều đó có thể làm chúng ta run sợ, nhưng nếu chúng ta nhiệt tâm mở rộng Nước Chúa nơi các tâm hồn, chúng ta sẽ được an tâm, không ai có thể trách chúng ta đã đùa giỡn với số phận đời đời của họ, và các linh hồn sẽ là triều thiên cho chúng ta trong ngày Chúa vinh quang ngự đến.

Chúng ta hãy sống kết hiệp với Chúa. Tất cả hoạt động của chúng ta sẽ chẳng có giá trị gì, nếu không bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Càng kết hiệp với Chúa, chúng ta càng có khả năng chu toàn bổn phận người tông đồ giữa dân Chúa, và như vậy chắc chắn chúng ta sẽ nhận được phần thưởng Chúa hứa cho người thợ tận tâm, nhiệt tình cho Nước Chúa trị đến.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét