09/02/2025
CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG
NIÊN Năm C.
Bài Ðọc I: Is 6, 1-2a, 3-8
“Này tôi đây, xin hãy sai tôi”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Năm vua Ozias băng hà, tôi nhìn thấy Chúa ngự trên ngai cao,
và đuôi áo của Người bao phủ đền thờ. Các Thần Sốt Mến đứng trước mặt Người, và
luân phiên tung hô rằng: “Thánh, Thánh, Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh,
toàn thể địa cầu đầy vinh quang Chúa”. Các nền nhà đều rung chuyển trước tiếng
tung hô, và nhà cửa đều đầy khói.
Lúc bấy giờ tôi mới nói: “Vô phúc cho tôi! Tôi chết mất, vì
lưỡi tôi nhơ bẩn, tôi ở giữa một dân tộc mà lưỡi họ đều nhơ nhớp, mắt tôi đã
trông thấy Ðức Vua, Người là Chúa các đạo binh”. Nhưng lúc đó có một trong các
Thần Sốt Mến bay đến tôi, tay cầm cục than cháy đỏ mà ngài đã dùng cặp lửa gắp ở
bàn thờ. Ngài đặt than lửa vào miệng tôi và nói: “Hãy nhìn xem, than lửa này đã
chạm đến lưỡi ngươi, lỗi của ngươi được xoá bỏ, và tội của ngươi được thứ tha”.
Và tôi nghe tiếng Chúa phán bảo: “Ta sẽ sai ai đi? Và ai sẽ đi cho chúng ta?”
Tôi liền thưa: “Này con đây, xin hãy sai con”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3.4-5. 7c-8
Ðáp: Lạy Chúa,
trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa (c. 1c).
Xướng: Lạy Chúa,
con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các
thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.
Xướng: Và con sẽ
ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu,
Chúa nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
Xướng: Lạy Chúa,
các vua địa cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ
sẽ ca ngợi đường lối của Chúa: “Thực, vinh quang của Chúa lớn lao!”
Xướng: Tay hữu
Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự.
Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay
Ngài.
Bài Ðọc II: 1 Cr 15, 1-11 (bài dài)
“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Côrintô.
Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi
đã rao giảng cho anh em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em
được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không
anh em đã tin cách vô ích. Tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà
chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo
như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng
theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với mười một vị.
Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người
trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi
Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện
ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Tôi vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các
tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ, vì tôi đã bắt bớ Hội Thánh của
Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào, là nhờ ơn của Thiên Chúa, và ơn của
Người không vô ích nơi tôi, nhưng tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn tất cả các Ðấng:
song không phải tôi, nhưng là ơn của Thiên Chúa ở với tôi. Dù tôi, dù là các Ðấng,
chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài vắn này: 1 Cr 15,
3-8. 11
“Chúa hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Côrintô.
Anh em thân mến, tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều
mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng
theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại
đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với mười một
vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người
trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi
Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện
ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Dù tôi, dù là các Ðấng, chúng tôi đều
rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để
chúng con lắng nghe lời Con của Chúa. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 5, 1-11
“Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Ðức Giêsu để nghe lời
Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Giênêsarét. Người trông thấy hai chiếc
thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới.
Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra
khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. Vừa giảng
xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt
cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà
không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và
bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu
cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này
tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.
Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người
rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh
ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa
mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông
Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Ðừng sợ hãi: từ đây
con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ
bỏ mọi sự mà đi theo Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm: Được mời gọi để loan báo Tin Mừng
Franco là một kịch sĩ người Italia nổi tiếng. Suốt 40 năm
lão luyện trong nghề, ông đã đặt hàng trăm vở kịch thành phim được chiếu trên
màn ảnh truyền hình nhà nước, từ năm 1980 đến nay ông đã dùng để rao giảng Lời
Chúa. Franco đi khắp các thành phố và xứ đạo Italia, vào các nhà tù hay tham dự
đại hội ca múa dân tộc để trình diễn Phúc Âm. Ông dùng mọi nhân tố kịch nghệ để
đạo diễn Tin Mừng, chẳng hạn 16 chương Phúc Âm thánh Marcô được ông diễn xuất
thành 96 cảnh. Ước mong duy nhất của ông là dùng kịch nghệ để loan báo Lời
Chúa. Trong số bạn bè và người thân, có kẻ chế nhạo ông là người mất trí, nhưng
cũng có nhiều người khuyến khích ông trong sáng kiến mới này, và đã có hàng
trăm ngàn người được nghe loan báo Tin Mừng cứu độ qua hình thức nghệ thuật đó.
Ông tâm sự: "Tôi thật may mắn được tin vào Chúa Giêsu và có Ngài làm bạn
đường trong đời. Không có Chúa Giêsu, cuộc đời thật là nhạt nhẽo vô vị. Và
chính lòng tin đã giúp tôi nảy ra sáng kiến lấy Ngài làm đề tài diễn xuất.
Trong bao nhiêu năm cuộc đời nghệ sĩ, tôi đã chỉ nói và diễn xuất những gì người
khác biết. Nhưng từ 10 năm nay, tôi đã lựa chọn việc thông truyền cho khán
thính giả lịch sử nhất thế giới, đó là Phúc Âm kể lại cuộc đời Chúa Cứu Thế".
Là Kitô hữu, mỗi người trong chúng ta cũng được mời gọi dùng
các tài năng và cuộc sống của mình để loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa, đó là
sứ điệp Giáo Hội muốn nhắn gởi chúng ta qua các bài đọc Chúa Nhật hôm nay. Ba
bài đọc giới thiệu với chúng ta ba ơn gọi khác nhau. Ơn gọi của tiên tri Isaia,
thánh Phaolô, thánh Phêrô và các bạn đồng nghiệp.
Isaia 6 lồng khung ơn gọi của ông trong lịch sử cứu độ của
dân Do Thái, để khiển trách dân Do Thái sống trong tội lỗi và bất trung với
Thiên Chúa. Ngài can thiệp bằng cách mời gọi Isaia trở thành sứ giả ra đi rao
giảng Lời Ngài, giúp dân Israel hoán cải, dẫn đưa họ về với Chúa. Tiên tri chẳng
những là người thấy trước tương lai nhưng còn là phát ngôn viên của Chúa, là sứ
giả mang sứ điệp của Thiên Chúa xuống cho loài người. Ơn gọi đổi đời của Isaia xảy
ra trong khung cảnh lúc cử hành phụng tự ở đền thờ Giêrusalem, ông được sống
kinh nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa bằng các giác quan của mình. Isaia
trông thấy Thiên Chúa ngự trị trên tòa vinh quang. Tòa cao là hình ảnh diễn tả
xa cách con người ở trần gian hư hỏng tội lỗi này. Isaia còn được nghe tiếng của
các thiên thần hát tung hô Thiên Chúa. "Thánh, Thánh, Thánh". Ba lần
thánh là kiểu cách diễn tả sự vẹn toàn siêu việt và thánh thiện của Ngài. Trước
sự thánh thiện cao cả tuyệt đối của Thiên Chúa, Isaia nhận thức ra thân phận yếu
hèn tội lỗi bất xứng của mình. Xác tín con người tội lỗi không thể xem thấy
Thiên Chúa, nếu trông thấy Người, con người sẽ phải chết. Tuy nhiên, Kinh Thánh
cũng thường diễn tả tội lỗi của con người bằng cách nêu bật sự kiện Thiên Chúa
Abraham cứu độ con người, bởi vì Ngài là Đấng duy nhất có thể biến đổi và thánh
hóa con người. Để hiện thực điều đó, Thiên Chúa chọn lửa dùng thiêu đốt của lễ
trên bàn thờ để thanh tẩy tội lỗi của Isaia, tạo dựng một tâm hồn mới. Ơn gọi của
Isaia đã phát sinh trong khung cảnh của một đền thờ, giữa bầu khí trật tự trong
lúc nguyện cầu thinh lặng trước mặt Chúa. Sự lựa chọn của ông là kết quả của một
sự tự do, tươi vui, hăng hái nhưng là một quyết định liều lĩnh, bởi vì nó dẫn
đưa Isaia vào một cuộc đối thoại đổi đời, một cuộc phiêu lưu mạo hiểm với những
hệ lụy không lường được.
Thánh Luca đoạn 5 kể lại ơn gọi của thánh Phêrô và các bạn
chài đồng nghiệp. Trong tường thuật, thánh sử Luca không cố ý nhấn mạnh đến
phép lạ mẻ lưới nhiều cá cho bằng nêu bật kết quả mà Lời Chúa có thể tác động
trong thế giới và ngay tâm lòng con người. Do đó, mọi nhân tố của bài tường thuật
đều mang một ý nghĩa lệnh lạc. Hồ Giênêsareth mênh mông dài 21 cây số, ngang 12
cây số, và sâu 45 thước diễn tả thế giới này. Lời Chúa là cái lưới đánh cá,
Phêrô và các bạn chài và tất cả những ai có nhiệm vụ rao truyền Lời Chúa. Một
đêm vất vả mỏi mệt và thái độ chán nản của Phêrô với các bạn chài đồng nghiệp
diễn tả các đặc thái sinh hoạt của Giáo Hội cũng như các động tác các thừa tác
viên Lời Chúa. Mỗi khi Giáo Hội và các thừa tác viên coi mình là trung tâm điểm,
là nhân vật chính trong công tác rao truyền Tin Mừng, mỗi khi Giáo Hội và các
thừa tác viên chỉ cậy dựa trên sức lực của mình, trên các phương diện tài
chính, trên các con số, các nhân lực, làm thế các thừa tác viên Lời Chúa sẽ
không được gì. Trừ khi nào biết có thái độ khiêm tốn, vâng lời, phó thác hoàn
toàn nơi sức mạnh Lời Chúa và để cho Chúa chủ động hướng dẫn mọi sự, thì Giáo Hội
và các thừa tác viên Lời Chúa mới được một mẻ lưới đầy cá.
Đối với tâm lòng của mỗi người, Lời Chúa có sức mạnh biến đổi
toàn cuộc sống đó là điều đã xảy ra cho Phêrô. Phêrô lại chèo thuyền ra khơi thả
lưới. Sự kết quả nghe Lời Chúa, Phêrô và các bạn đồng nghiệp nhận ra mình là
người yếu hèn và tội lỗi. Chúa Giêsu chỉ chờ có thế và kêu mời các ông trở
thành cộng sự viên của Ngài trong công tác loan báo Tin Mừng cứu độ cho toàn thế
giới. Phêrô và các bạn đồng nghiệp đã gặp gỡ Chúa Giêsu ngay trong khung cảnh
cuộc sống thường ngày của họ và các sinh hoạt nghề nghiệp, qua biến cố của nếp
sống thường nhật, Chúa Giêsu kêu gọi họ trong chính khung cảnh và tình trạng sống
vật chất và tinh thần hạn hẹp ấy của cuộc đời họ. Chúng ta tất cả cũng có thể gặp
gỡ Chúa ở khắp mọi nơi và trong mọi lúc của cuộc đời chúng ta. Và mỗi một cuộc
gặp gỡ sâu đậm thật sự với Chúa Giêsu và Lời Ngài có tác dụng biến đổi tâm lòng
của cuộc sống chúng ta để trở thành những nhà truyền giáo. Vấn đề là chúng ta
biết thái độ của thánh Phêrô hay không? "Vâng lời Thầy con thả lưới".
Thư thứ nhất gởi cho giáo đoàn Côrintô đoạn 15, thánh Phaolô
truyền lại cho giáo hữu Côrintô kinh Tin Kính của cộng đoàn Kitô tiên khởi
tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết để đền bù tội lỗi cho
loài người. Đấng đã bị chôn trong mồ và ngày thứ ba sẽ sống lại như lời Thánh
Kinh. Thánh nhân cũng ghi lại những lần Chúa Kitô Phục sinh hiện ra cho các
tông đồ, cho thánh Giacôbê, thủ lãnh của cộng đoàn Kitô hữu ở Giêrusalem và cho
năm trăm môn đệ của cộng đoàn Kitô hiện thời. Và sau cùng, Chúa Kitô Phục sinh
cũng đã hiện ra với thánh nhân trên đường Đamas, nghĩa là niềm tin vào Chúa
Kitô Phục sinh là một kinh nghiệm sống động chớ không phải là một chuyện trừu
tượng không chứng cớ. Kẻ sinh sau đẻ muộn thánh Phaolô, các biến cố đổi đời và
ơn gọi của ngài là một cuộc tái sinh, bất ngờ gặp gỡ, không thể tưởng tượng được
đối với một người chẳng những đã không tin vào Chúa Kitô mà lại còn bắt bớ thù
ghét Chúa nữa. Trên con đường lòng tin, thánh nhân giống như một bào thai bị
phá hoại và phải chết xa lòng mẹ. Những cuộc gặp gỡ bất ngờ với Chúa Kitô Phục
sinh chẳng những đã trao ban cho thánh nhân cuộc sống mới trong ơn thánh, và
còn cho thánh nhân trở thành tông đồ nhận lãnh từ Chúa Giêsu trong sứ mạng loan
báo Tin Mừng cứu độ của Ngài cho muôn dân nữa. Ơn gọi Kitô là ơn gọi phát sinh
từ một cuộc gặp gỡ đổi đời đối với Chúa Kitô Phục sinh. Những cuộc gặp gỡ ấy
Chúa Kitô Phục sinh trao ban cho chúng ta sứ mạng làm chứng cho Ngài, và loan
báo Tin Mừng cứu độ cho tất cả mọi người. Nhưng chúng ta có sẵn lòng nhận và ra
đi như tiên tri Isaia, như thánh Phaolô, thánh Phêrô và các bạn đồng nghiệp của
ngài hay không?
‘Suy Niệm Lời Chúa
Radio Veritas Asia
Chú Giải về I-sai-a 6,1-2.3-8; 1 Cô-rinh-tô 15,1-11; Lu-ca 5,1-11
Hôm nay, chúng ta được yêu cầu xem xét ba yếu tố đan xen
trong đời sống Ki-tô của
chúng ta: đức tin, kinh nghiệm và chức tông đồ. Đức tin của chúng ta có hai yếu
tố. Yếu tố đầu tiên được thánh Phao-lô
diễn đạt trong Bài đọc thứ hai, trong đó ngài tóm tắt ngắn gọn nhất về thông điệp của Ki-tô giáo. "Có đức tin" ở mức độ
đó là chấp nhận thông điệp đó là đúng và đáng tin cậy. Đối với nhiều người Công
giáo, đức tin thường dừng lại ở điểm đó. Nếu một người hoàn toàn chấp nhận giáo
lý của Giáo hội Công giáo (ví dụ, trái ngược với giáo lý của các nhà thờ Tin
lành), đôi khi chúng ta nghe mọi người nói, "Cô ấy hoặc anh ấy có đức
tin". Một số người Công giáo thích dành nhiều thời gian để giải thích chi
tiết điều gì là chính thống và điều gì không, và lên án những người mà họ tin
là "đi chệch khỏi Đức tin chân chính". Đối với một số người, đức tin
thậm chí có thể là một vấn đề đau đớn và dẫn đến sự nghi ngờ.
Đức tin
Tuy nhiên, có một cấp độ đức tin khác mà chúng ta bỏ qua sẽ
gây nguy hiểm cho chính mình. Và đó là ý nghĩa chiếm ưu thế trong Phúc âm. Từ
tiếng Hy Lạp cho "đức tin" là pistis.
Ý nghĩa cơ bản của pistis là
"tin tưởng". Có đức tin vào Chúa Giê-su là đặt trọn niềm tin vào Người.
Điều đó liên quan đến một loại mối quan hệ khác với mối quan
hệ đầu tiên. Chúng ta có thể diễn đạt sự khác biệt giữa "tin một người"
(những gì người đó nói là đúng và đáng tin cậy) và "tin vào một người"
(tôi sẽ sẵn sàng đặt mình hoàn toàn vào tay người đó). Các câu nói "Tôi
tin những gì bạn nói" và "Tôi hoàn toàn tin tưởng bạn" có ý
nghĩa và cách áp dụng khá khác biệt. Tôi có thể sẵn sàng tin những gì ai đó nói
với tôi là đúng, trong khi hoàn toàn không sẵn sàng giao phó cuộc sống của mình
cho họ chăm sóc.
Cả hai cấp độ đều có tác dụng khi chúng ta nói về đức tin Ki-tô, nhưng cấp độ thứ hai chắc chắn
là thử thách thực sự. Một đức tin thực sự không chỉ chấp nhận nội dung của
thông điệp của Thiên Chúa, mà
còn bao gồm việc hoàn toàn đầu hàng bản thân và tất cả những gì mình có và là
vào tay Thiên Chúa. Một sự
buông bỏ hoàn toàn. Nó giống như những trò chơi động lực nhóm mà bạn để mình
rơi vào vòng tay của một người khác, tin rằng họ sẽ không để bạn ngã xuống đất.
Họ chỉ nói: "Tôi sẽ không để bạn ngã đâu". Tôi cần phải làm gì đó nhiều
hơn thế nữa.
Nước sâu
Về cơ bản, đây là những gì chúng ta thấy xảy ra trong Phúc
âm hôm nay. Phêrô và các bạn đồng hành là những chuyên gia khi nói đến việc
đánh cá ở hồ đó. Nhưng ngay cả như vậy, sau cả một đêm làm việc, họ chẳng có gì
để chứng minh cho những nỗ lực của mình. Sau đó, Chúa Giêsu, sau khi đã giảng dạy
xong cho đám đông (truyền cho họ sứ điệp để tin), đề nghị họ ra "nước
sâu" và thả lưới. Có một yếu tố hoài nghi và thậm chí là hạ cố trong câu
trả lời của Phêrô:
Thưa Thầy, chúng tôi
[những người chuyên nghiệp] đã làm việc suốt đêm nhưng chẳng bắt được gì cả.
Nhưng nếu Thầy bảo vậy, tôi sẽ thả lưới.
Kết quả thật quá sức tưởng tượng và hoàn toàn vượt quá mong
đợi của họ—lưới của họ khó mà giữ được cá. Đó là thử thách đầu tiên về đức tin
của họ vào Chúa Giêsu. Lời kêu gọi tương tự cũng đến với chúng ta: “Hãy ra vùng
nước sâu… Hãy tin ta hoàn toàn… và bạn sẽ có một bất ngờ thú vị.” Chúng ta thực
sự chưa học được cách tin cho đến khi đạt đến mức độ tin tưởng hoàn toàn và vô
điều kiện vào Con đường của Chúa Giê-su.
Rõ ràng là mẻ cá khổng lồ chỉ là biểu tượng cho những gì họ
và những người kế nhiệm họ sẽ làm sau này để thu hút mọi người trở thành tín đồ
của Chúa Kitô. Một vụ thu hoạch lớn sẽ thành hiện thực, và đó sẽ là công việc của
Thiên Chúa.
Trải nghiệm
Từ khóa thứ hai ngày nay là ‘trải nghiệm’. Nó gắn liền với cấp
độ đức tin thứ hai. Quá nhiều người trong chúng ta được bảo rằng hãy giới hạn đức
tin Ki-tô của mình vào các
giáo lý mà chúng ta được dạy ở nhà, trong nhà thờ hoặc ở trường. Lịch sử giáo hội dạy chúng ta rằng nhiều
hình thức kỳ lạ của Ki-tô
giáo đã xuất hiện từ ‘trải nghiệm’. Có nhiều mô tả về những gì xảy ra khi mọi
người bị cuốn theo những gì họ tin là trải nghiệm của Ki-tô giáo và kết thúc bằng những quan điểm
rất sai lệch về thông điệp của Ki-tô
giáo.
Đồng thời, việc quá nhấn mạnh vào giáo lý cũng không tốt. Nó
có thể dẫn đến một tôn giáo rất vô nhân đạo, một tôn giáo trở nên hợp pháp hoặc
trí thức theo nghĩa xấu và thường xa rời mối quan hệ gần gũi, yêu thương với
Chúa và mọi người. Bạn biết mọi thứ đang đi chệch hướng khi mọi người lo lắng
nhiều hơn về loại lễ phục mà linh mục đang mặc (hoặc không mặc) hơn là về hoàn
cảnh khốn khổ của những người nghèo và thiếu thốn ngay trước cửa nhà họ.
Trở thành một Kitô hữu trước hết và quan trọng nhất là có được
trải nghiệm về Chúa Kitô. Đó là tìm thấy chính mình trong mối quan hệ với Người
trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Đó là tìm thấy Người thách thức chúng ta yêu
thương, có lòng trắc ẩn, thực hành công lý, sống trong tự do, có khả năng tha
thứ và hòa giải, tử tế, dịu dàng và chấp nhận; đó là tìm kiếm, tìm thấy và đáp
lại Người trong mọi sự. Vì thế, đó là sống cuộc sống vui tươi và bình an giữa
đau khổ và hỗn loạn. Điều này thực sự quan trọng hơn khả năng đưa ra lời giải
thích được chấp thuận về Chúa Ba Ngôi hoặc Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Một nhà
văn thời trung cổ đã nói: "Tôi muốn trải nghiệm sự ăn năn hơn là có thể định
nghĩa nó".
Tông đồ
Từ thứ ba của chúng ta hôm nay là "tông đồ". Từ này cần được phân biệt với
"đệ tử". Về cơ bản, trở thành một đệ tử là trở thành người theo một bậc
thầy hoặc đạo sư nào đó. Từ "đệ tử" bắt nguồn từ động từ tiếng Latin discere, có nghĩa là dạy. Danh từ là disciulus, có nghĩa là người nhận được sự
dạy dỗ. Người ta học từ bậc thầy và cố gắng đưa lời dạy của Người vào cuộc sống
của chính mình. Rõ ràng, theo nghĩa đó, chúng ta được kêu gọi trở thành môn đệ
của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Chúng ta
không chỉ noi theo và biến Con đường của Chúa Giêsu thành của riêng mình. Một
phần trong lời kêu gọi của chúng ta là tự mình trở thành ‘bậc thầy’ theo nghĩa
truyền đạt thông điệp của Chúa Giêsu cho người khác.
Sau khi đánh bắt được một mẻ cá lớn, Phêrô hoàn toàn choáng
ngợp trước những gì đã xảy ra. Ông biết rằng mình đang hiện diện trước quyền
năng của chính Chúa. Mọi sự kiêu ngạo của ông biến mất và ông bị khuất phục bởi
sự nhỏ bé và vô giá trị của chính mình. Ông thốt lên:
Lạy Chúa, xin hãy
tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!
Trên thực tế, đó là dấu hiệu thực sự của một trải nghiệm với
Chúa. Bất kỳ ai thực sự đối diện với Chúa đều phải nhận thức được sự nhỏ bé của
mình và những gì có thể được gọi là sự tồi tàn trong cuộc sống của họ.
Đây là phản ứng mà chúng ta thấy trong cả ba bài đọc hôm
nay. Ví dụ, Isaia nói:
Khốn cho tôi! Tôi lạc
lối, vì tôi là người có môi ô uế… nhưng mắt tôi đã thấy Đức Vua, Chúa các đạo
binh!
Phao-lô, không được biết đến nhiều vì sự khiêm tốn của mình,
nói rằng:
… Tôi là người hèn mọn
nhất trong các tông đồ, không xứng đáng được gọi là tông đồ…
Mặc dù vậy, tất cả—Phê-rô, Phao-lô, I-sai-a—đều
được gọi làm tông đồ. Từ ‘tông
đồ’ có nghĩa là một người được giao phó và sai đi để truyền đạt một thông điệp
hoặc thực hiện một sứ mệnh thay mặt cho chủ nhân của mình. Ba người đàn ông này
đã được gọi và thực sự, mọi người muốn được biết đến là một Cơ đốc nhân không
chỉ được gọi là một môn đồ, một người theo sau, mà còn là một tông đồ, một người
đưa tin, một người công bố. Và điều đó được thực hiện không chỉ bằng lời nói,
mà bằng toàn bộ lời chứng về con người và hành động của một người. I-sai-a nói:
Tôi đây; hãy sai tôi!
Cũng vậy, Phao-lô nói:
… Tôi đã làm việc chăm
chỉ hơn bất kỳ ai trong số họ… [trong việc rao giảng Phúc âm của Chúa Giê-su]
Trong Phúc âm, Chúa Giê-su nói với Phê-rô:
Đừng sợ; từ giờ trở
đi, anh sẽ đánh bắt người.
Thông điệp gửi đến Phê-rô là: “Nếu với sự giúp đỡ của tôi, anh có thể đánh bắt được nhiều
cá như vậy, hãy tưởng tượng xem anh sẽ thu hút được bao nhiêu người trở thành
môn đệ.”
Đây là kết quả hoàn toàn tự nhiên từ đức tin mà chúng ta có
nơi Chúa Giê-su, dẫn chúng ta
đến trải nghiệm và niềm vui độc đáo khi biết Ngài và đặt Ngài vào trung tâm cuộc
sống của chúng ta một cách vô điều kiện. Đó là trải nghiệm mà chúng ta phải
chia sẻ, không phải vì chúng ta được bảo phải làm như vậy, mà vì chúng ta không
thể không làm như vậy. Bản thân sự môn đệ đích thực tràn ngập thành tông đồ. Đây là những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó khi Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an từ bỏ mọi
thứ và đi theo Chúa Giê-su.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét