Ite ad Ioseph
Vũ Văn An 18/Mar/2025
Nghệ sĩ Trường Cuzco,
Thánh Giuse và Chúa Hài Đồng, cuối thế kỷ 17–18, sơn dầu trên vải, 109,2 x 81,6
cm (Bảo tàng Brooklyn)
JD Flynn của The Pillar, ngày 18 tháng 3, viết: Trong lịch của
Giáo hội, Thánh Giuse có hai lễ và ba lễ nếu bạn tính cả Lễ Thánh Gia Thất, Chủ
Nhật sau Giáng sinh. Lòng sùng kính Thánh Giuse rất nổi bật trong Giáo hội ngày
nay — hãy lưu ý bức tông thư của Đức Giáo Hoàng về thánh nhân, sự phổ biến của
việc thánh hiến 33 ngày cho cha nuôi của Chúa, và vô số trẻ em tên là Giuse mà
bạn sẽ tìm thấy ở các tiệm bánh rán Chúa Nhật của giáo xứ.
Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.
Trên thực tế, trong một nghìn năm đầu tiên của Kitô giáo, Thánh Giuse hầu như
không có được lòng sùng kính nào cả, ngoại trừ trong số những người Copt.
Theo các học giả mà tôi đã đọc, đặc biệt là Sandra Miesel, Giáo hội sơ khai —
muốn bảo vệ sự đồng trinh vĩnh viễn của Đức Maria — đã hạ thấp Thánh Giuse.
Trong lĩnh vực lòng đạo đức phổ thông, các truyền thống đã xuất hiện trong đó
Thánh Giuse đã rất già, thường có con từ cuộc hôn nhân đầu tiên, và do đó không
có thách thức thực sự nào đối với sự đồng trinh của Đức Mẹ. Trong một số truyền
thống đó, Thánh Giuse thậm chí còn là một nhân vật hài hước trong một số truyền
thuyết và vở kịch, thực sự là một ông già ngốc nghếch.
Tuy nhiên, trong thời Trung cổ, sự quan tâm đến Thánh Giuse bắt đầu tăng lên
trong một số cộng đồng tu trì, những người thậm chí bắt đầu tổ chức lễ vào ngày
19 tháng 3 cho người cha giám hộ của Chúa.
Nhưng theo Miesel, chính thảm kịch của thế kỷ 14 đã đưa Thánh Giuse lên tầng
bình lưu. Trong thế kỷ đó, châu Âu đã chứng kiến một trận dịch chết người, nạn
đói, nội chiến, nổi loạn và sự tham nhũng lan rộng trong giáo hội.
Tất cả những điều đó khiến các gia đình tuyệt vọng và châu Âu cần một người bảo
vệ từ trên trời.
Thánh Giuse được những nhà cải cách giáo hội thời đó ủng hộ và đã vươn lên đảm
nhiệm vai trò này. Dòng Cát Minh và Phanxicô đặc biệt đề cao ngài. Ngài thường
được miêu tả trẻ hơn, mạnh mẽ hơn và có tính cách của người cha hơn so với trước
đây.
Đến năm 1479, lễ Thánh Giuse được tổ chức tại Rome và đến năm 1570, lễ này đã
được đưa vào lịch chung của Giáo hội.
(“Gia đình Thánh với một
chú chim nhỏ”. Bartolome Estaban Murillo, 1650. Thuộc phạm vi công cộng.)
Mặc dù lòng sùng kính Thánh Giuse đã dao động sau đó, nhưng
nó đã hồi sinh trong cuộc cách mạng công nghiệp và sự hỗn loạn của châu Âu thế
kỷ 19, và đặc biệt là sự phản đối của chủ nghĩa cộng sản đang lên vào thế kỷ
20.
Từ đó, ngài trở nên nổi tiếng hơn như một hình mẫu về lòng tốt, sự dịu dàng và
đức hạnh của người cha.
Và thực tế, đó là những gì chúng ta cần ngày nay.
Chúng ta đang trong cuộc khủng hoảng về các hình mẫu nam tính. Một phản ứng dữ
dội rõ ràng đối với chủ nghĩa nữ quyền thế tục — ít nhất là theo như những người
ủng hộ nó nói — đã mang theo những hình mẫu văn hóa phổ biến về "nam
tính" là những kẻ thô lỗ để kiếm tiền, hoặc tệ hơn nhiều, và có ảnh hưởng
đến những người đàn ông trẻ tuổi là khơi dậy thói hư tật xấu, hoặc coi sự ích kỷ
là con đường dẫn đến sự tôn trọng, hạnh phúc hoặc tìm ra bản sắc thực sự của họ.
Thánh Giuse không phải là như vậy.
Ngài là một tổ phụ, theo hình mẫu của những người cha trước ngài. Nhưng sức mạnh
của ngài nằm ở sự kiên nhẫn, sự nhu mì, lòng tin tưởng vững chắc vào kế hoạch của
Thiên Chúa.
Thánh Giuse không cần phải chứng minh điều gì. Ngài không cần phải nhấp chuột
hay thích. Ngài không cần phải tự quảng bá. Ngài bằng lòng sống như Chúa đã gọi
ngài — trở thành con người mà ngài được tạo ra để trở thành.
Và chính Thánh Giuse là bằng chứng cho thấy chúng ta tìm thấy ý nghĩa thực sự
và mục đích thực sự trong Chúa Giêsu Kitô.
Chúng ta cần ngài. Xin ngài cầu bầu cho chúng ta
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét