Đức
Giáo Hoàng Lê-ô Cả về Biến Hình
Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2025
Vào thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ hai của Mùa
Chay năm 445, Đức Giáo hoàng Lê-ô, người có triều đại giáo hoàng kéo dài hơn
hai mươi năm, đã giảng một bài giảng hùng hồn về Biến hình. Đây là một trong gần
một trăm bài giảng được lưu giữ từ vị giám mục đầu tiên của Rome được gọi là
Lê-ô (mười hai người khác sẽ theo sau). Các bài giảng này được coi là những bài
giảng đầu tiên của giáo hoàng được truyền lại cho chúng ta, được giảng cho mọi
người trong các buổi lễ phụng vụ.
Đây cũng chính là Đức Lê-ô, người sẽ giành được
danh hiệu “Vĩ đại” vì nhiều thành tựu đáng chú ý của mình. Một trong số đó là sự
can thiệp quyết định của ngài tại Công đồng Chung thứ tư, Công đồng Chalcedon năm 451, đã củng cố học
thuyết về Chúa Kitô của ba công đồng trước đó. Điều này đến thông qua một lá
thư (được gọi là Tome of Leo) được đọc cho hàng trăm giám mục tụ họp, những người,
sau khi đọc xong, đã đồng thanh tuyên bố: “Phê-rô đã nói qua miệng của
Lê-ô.”
Một sự kiện đáng nhớ khác diễn ra ngay năm sau
khi ĐGH. Lê-ô đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc cướp phá Rome của
Attila the Hun. Khi Attila tiến vào Ý năm 452, ông bắt đầu cướp phá và đốt cháy
các thành phố trong khi tìm đường đến Rome. Dân chúng La Mã sợ hãi cầu xin Đức Lê-ô ra ngoài và cố gắng
thuyết phục Hun hung dữ tha cho Thành phố Vĩnh cửu. ĐGH. Lê-ô đã dũng cảm chấp nhận
thử thách, gặp Attila và thuyết phục ông ta rút quân.
ĐGH. Lê-ô cũng đã thành công trong việc chống lại tà giáo và thực hiện các sứ mệnh
ngoại giao, nhưng trước hết ngài là một linh mục cho đàn chiên của mình. Và với tư cách đó, ngài đã thuyết giảng bài giảng
về Biến hình, mà ngài dựa trên Mát-thêu 17,1-13.
Đức Lê-ô đặt bối cảnh bằng cách tham chiếu trở lại chương trước trong Tin mừng theo thánh Mát-thêu, cụ thể là lời
tuyên xưng nổi tiếng của Phê-rô về Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô, Đấng Mê-si-a. ĐGH. Lê-ô giải thích rằng ĐấngKi-tô này thực sự là Con trai duy nhất của Thiên Chúa,
nhưng cũng là Con Người: "Vì cái này không có cái kia thì không có ích gì
cho sự cứu rỗi."
Ở đây ĐGH. Lê-ô nhắc lại lời của Thánh Gregory thành Nazianzus,
người đã mất ngay trước khi Đức
Lê-ô chào đời. “Nhà thần học” đã nhắc đến “thể xác dày đặc” của Chúa Giê-su trong khi
tuyên bố một cách nổi tiếng rằng “[phần bản chất của con người] không được thừa
nhận thì không được chữa lành”.
ĐGH. Lê-ô lập luận rằng “cũng nguy hiểm như nhau khi tin rằng Chúa Giê-su Ki-tô chỉ là
Thiên Chúa không có nhân tính, hoặc chỉ là con người không có thần tính”. Do
đó, chỉ bằng một đòn, ngài đã phá hủy những tà thuyết chính đã gây rắc rối cho Giáo hội trong suốt
thời kỳ kéo dài của những cuộc tranh luận về Chúa Kitô.
Sự biến hình của Lorenzo Lotto, 1510-1512
[Museo Vivico Villa Colloredo Mels, Recanati, Ý]
Mặc dù lời tuyên xưng của Phêrô đã đúng khi
tôn vinh bản chất cao hơn của Chúa Kitô, ĐGH. Lê-ô nhận xét, nhưng tông đồ cần được hướng dẫn về
"mầu nhiệm về bản chất thấp hơn của Chúa Kitô". Sự hiểu biết không
hoàn hảo của Phêrô về mầu nhiệm này được chứng minh bằng lời khiển trách của
ông đối với Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu nói về Cuộc Khổ nạn đang đến gần.ĐGH. Lê-ô tuyên bố rằng lời
khiển trách này làm rõ rằng mặc dù Phêrô và các tông đồ khác "đã nhận ra mầu
nhiệm của Thiên Chúa trong Người, nhưng quyền năng của thân thể Người, nơi chứa
đựng Thần tính của Người, thì họ không biết".
ĐGH. Lê-ô cho rằng “sự rạng rỡ của một vị vua” mà Chúa Giê-su thể hiện trong Biến
hình là một điều gì đó “đặc biệt thuộc về bản chất của Nhân tính được Ngài thừa
nhận.” Đức Lê-ô cho rằng chính trong nhân tính của mình, Chúa “bày tỏ vinh quang của
Ngài… và ban cho hình dạng cơ thể mà Ngài chia sẻ với những người khác một sự
huy hoàng như vậy.”
Sự Biến Hình có mục đích “gỡ bỏ sự xúc phạm của
thập giá khỏi trái tim các tông đồ, và ngăn chặn đức tin của họ bị xáo trộn bởi
sự sỉ nhục của Cuộc Khổ Nạn tự nguyện của Người bằng cách mặc khải cho họ sự
tuyệt vời của phẩm giá ẩn giấu của Người.” Đức Lê-ô tuyên bố rằng, chính
thông qua hình phạt của Chúa Kitô trên Thập Giá, Thiên Chúa “mở đường lên thiên
đàng” và chuẩn bị cho chúng ta “những bước tiến lên Vương quốc”.
Thân thể biến hình của Chúa Giêsu cho thấy bản
chất của Vương quốc đó và đỉnh cao của lịch sử cứu độ. Trên thực tế, Đức Lê-ô cho rằng lời hứa
của Chúa Giêsu rằng một số môn đệ đứng cạnh Người sẽ không phải nếm mùi cái chết
cho đến khi họ nhìn thấy Con Người đến trong Vương quốc của Người đã được ứng
nghiệm ngay tại thời điểm đó. (Lời hứa này được ghi lại ở cuối Mát-thêu 16, ngay trước
câu chuyện về Biến hình)
Xác thịt phàm trần, Đức Lê-ô giải thích thêm, không thể
trong tình trạng hiện tại của nó nhìn vào “viễn cảnh không thể diễn tả và không
thể tiếp cận của chính Thiên Chúa.” Điều đó được dành riêng cho cuộc sống vĩnh
cửu, khi cơ thể chúng ta cũng sẽ được biến đổi. Đối với các môn đệ đứng ngày
hôm đó trên Núi Nebo, một ngọn núi hình vòm cách Nazareth vài dặm về phía đông,
Biến hình là một sự nếm trước đặc ân của thực tại vĩ đại hơn đang chờ đợi tất cả
mọi người của Chúa.
Nhưng chúng ta không thể vội vã tiến trình
này, Đức Lê-ô cảnh báo; Thập giá phải đến trước vương miện. Như ngài tuyên bố,
"niềm vui của việc trị vì không thể đi trước thời gian đau khổ." Đó
là lý do tại sao Chúa Giêsu bỏ qua đề xuất của Phê-rô về việc xây dựng ba
nhà tạm trên địa điểm này. ĐGH.
Lê-ô không tin rằng yêu cầu này tự nó là xấu xa; nó chỉ
đơn giản là "trái với trật tự của Thiên Chúa."
Như Chúa đã làm với Phêrô, Giacôbê và Gioan, Đức Lê-ô dẫn những
người nghe lên núi, một ngọn núi mà từ đỉnh núi họ có thể quan sát toàn cảnh rộng
lớn của lịch sử cứu độ. Do đó, thật thích hợp, các môn đệ được Mô-se và Ê-li-a tham gia, lần
lượt đại diện cho Luật pháp và các Tiên tri. “Các trang của cả hai giao ước đều
xác nhận lẫn nhau,” Leo khẳng định, đồng thời nói thêm rằng trong Chúa Giêsu “cả
lời hứa của các nhân vật tiên tri và mục đích của các sắc lệnh hợp pháp đều được
hoàn thành.”
Đức Lê-ô nhấn mạnh rằng Biến hình diễn ra không chỉ vì lợi ích của những người
hiện diện mà còn vì chúng ta. Như ngài tuyên bố, “trong ba Tông đồ này, toàn thể
Giáo hội đã học được tất cả những gì mắt họ thấy và tai họ nghe.” Và những gì
chúng ta học được không gì khác hơn là chân lý vinh quang của “kế hoạch chung của
Thiên Chúa để phục hồi nhân loại.” Sự mặc khải này được xác nhận bởi chính tiếng
nói của Chúa Cha từ thiên đàng: “Đây là Con yêu dấu của Ta. . . hãy lắng nghe
Người.”
Về tác giả: Luis E. Lugo
Luis E.
Lugo là một giáo sư đại học đã nghỉ hưu và là giám đốc điều hành của một quỹ từ
thiện, hiện đang viết bài tại Rockford, Michigan.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét