Trang

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2025

ĐỨC GIÁO HOÀNG LÊ-Ô CẢ VỀ BIẾN HÌNH

 

Đức Giáo Hoàng Lê-ô Cả về Biến Hình

Luis E. Lugo

Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2025

Vào thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay năm 445, Đức Giáo hoàng Lê-ô, người có triều đại giáo hoàng kéo dài hơn hai mươi năm, đã giảng một bài giảng hùng hồn về Biến hình. Đây là một trong gần một trăm bài giảng được lưu giữ từ vị giám mục đầu tiên của Rome được gọi là Lê-ô (mười hai người khác sẽ theo sau). Các bài giảng này được coi là những bài giảng đầu tiên của giáo hoàng được truyền lại cho chúng ta, được giảng cho mọi người trong các buổi lễ phụng vụ.

Đây cũng chính là Đức Lê-ô, người sẽ giành được danh hiệu “Vĩ đại” vì nhiều thành tựu đáng chú ý của mình. Một trong số đó là sự can thiệp quyết định của ngài tại Công đồng Chung thứ tư, Công đồng Chalcedon năm 451, đã củng cố học thuyết về Chúa Kitô của ba công đồng trước đó. Điều này đến thông qua một lá thư (được gọi là Tome of Leo) được đọc cho hàng trăm giám mục tụ họp, những người, sau khi đọc xong, đã đồng thanh tuyên bố: “Phê-rô đã nói qua miệng của Lê-ô.”

Một sự kiện đáng nhớ khác diễn ra ngay năm sau khi ĐGH. Lê-ô đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc cướp phá Rome của Attila the Hun. Khi Attila tiến vào Ý năm 452, ông bắt đầu cướp phá và đốt cháy các thành phố trong khi tìm đường đến Rome. Dân chúng La Mã sợ hãi cầu xin Đức Lê-ô ra ngoài và cố gắng thuyết phục Hun hung dữ tha cho Thành phố Vĩnh cửu. ĐGH. Lê-ô đã dũng cảm chấp nhận thử thách, gặp Attila và thuyết phục ông ta rút quân.

ĐGH. Lê-ô cũng đã thành công trong việc chống lại tà giáo và thực hiện các sứ mệnh ngoại giao, nhưng trước hết ngài là một linh mục cho đàn chiên của mình. Và với tư cách đó, ngài đã thuyết giảng bài giảng về Biến hình, mà ngài dựa trên Mát-thêu 17,1-13.

Đức Lê-ô đặt bối cảnh bằng cách tham chiếu trở lại chương trước trong Tin mừng theo thánh Mát-thêu, cụ thể là lời tuyên xưng nổi tiếng của Phê-rô về Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô, Đấng Mê-si-a. ĐGH. Lê-ô giải thích rằng ĐấngKi-tô này thực sự là Con trai duy nhất của Thiên Chúa, nhưng cũng là Con Người: "Vì cái này không có cái kia thì không có ích gì cho sự cứu rỗi."

Ở đây ĐGH. Lê-ô nhắc lại lời của Thánh Gregory thành Nazianzus, người đã mất ngay trước khi Đức Lê-ô chào đời. “Nhà thần học” đã nhắc đến “thể xác dày đặc” của Chúa Giê-su trong khi tuyên bố một cách nổi tiếng rằng “[phần bản chất của con người] không được thừa nhận thì không được chữa lành”.

ĐGH. Lê-ô lập luận rằng “cũng nguy hiểm như nhau khi tin rằng Chúa Giê-su Ki-tô chỉ là Thiên Chúa không có nhân tính, hoặc chỉ là con người không có thần tính”. Do đó, chỉ bằng một đòn, ngài đã phá hủy những tà thuyết chính đã gây rắc rối cho Giáo hội trong suốt thời kỳ kéo dài của những cuộc tranh luận về Chúa Kitô.

 

Sự biến hình của Lorenzo Lotto, 1510-1512 [Museo Vivico Villa Colloredo Mels, Recanati, Ý]

 

Mặc dù lời tuyên xưng của Phêrô đã đúng khi tôn vinh bản chất cao hơn của Chúa Kitô, ĐGH. Lê-ô nhận xét, nhưng tông đồ cần được hướng dẫn về "mầu nhiệm về bản chất thấp hơn của Chúa Kitô". Sự hiểu biết không hoàn hảo của Phêrô về mầu nhiệm này được chứng minh bằng lời khiển trách của ông đối với Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu nói về Cuộc Khổ nạn đang đến gần.ĐGH. Lê-ô tuyên bố rằng lời khiển trách này làm rõ rằng mặc dù Phêrô và các tông đồ khác "đã nhận ra mầu nhiệm của Thiên Chúa trong Người, nhưng quyền năng của thân thể Người, nơi chứa đựng Thần tính của Người, thì họ không biết".

ĐGH. Lê-ô cho rằng “sự rạng rỡ của một vị vua” mà Chúa Giê-su thể hiện trong Biến hình là một điều gì đó “đặc biệt thuộc về bản chất của Nhân tính được Ngài thừa nhận.” Đức Lê-ô cho rằng chính trong nhân tính của mình, Chúa “bày tỏ vinh quang của Ngài… và ban cho hình dạng cơ thể mà Ngài chia sẻ với những người khác một sự huy hoàng như vậy.”

Sự Biến Hình có mục đích “gỡ bỏ sự xúc phạm của thập giá khỏi trái tim các tông đồ, và ngăn chặn đức tin của họ bị xáo trộn bởi sự sỉ nhục của Cuộc Khổ Nạn tự nguyện của Người bằng cách mặc khải cho họ sự tuyệt vời của phẩm giá ẩn giấu của Người.” Đức Lê-ô tuyên bố rằng, chính thông qua hình phạt của Chúa Kitô trên Thập Giá, Thiên Chúa “mở đường lên thiên đàng” và chuẩn bị cho chúng ta “những bước tiến lên Vương quốc”.

Thân thể biến hình của Chúa Giêsu cho thấy bản chất của Vương quốc đó và đỉnh cao của lịch sử cứu độ. Trên thực tế, Đức Lê-ô cho rằng lời hứa của Chúa Giêsu rằng một số môn đệ đứng cạnh Người sẽ không phải nếm mùi cái chết cho đến khi họ nhìn thấy Con Người đến trong Vương quốc của Người đã được ứng nghiệm ngay tại thời điểm đó. (Lời hứa này được ghi lại ở cuối Mát-thêu 16, ngay trước câu chuyện về Biến hình)

Xác thịt phàm trần, Đức Lê-ô giải thích thêm, không thể trong tình trạng hiện tại của nó nhìn vào “viễn cảnh không thể diễn tả và không thể tiếp cận của chính Thiên Chúa.” Điều đó được dành riêng cho cuộc sống vĩnh cửu, khi cơ thể chúng ta cũng sẽ được biến đổi. Đối với các môn đệ đứng ngày hôm đó trên Núi Nebo, một ngọn núi hình vòm cách Nazareth vài dặm về phía đông, Biến hình là một sự nếm trước đặc ân của thực tại vĩ đại hơn đang chờ đợi tất cả mọi người của Chúa.

Nhưng chúng ta không thể vội vã tiến trình này, Đức Lê-ô cảnh báo; Thập giá phải đến trước vương miện. Như ngài tuyên bố, "niềm vui của việc trị vì không thể đi trước thời gian đau khổ." Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu bỏ qua đề xuất của Phê-rô về việc xây dựng ba nhà tạm trên địa điểm này. ĐGH. Lê-ô không tin rằng yêu cầu này tự nó là xấu xa; nó chỉ đơn giản là "trái với trật tự của Thiên Chúa."

Như Chúa đã làm với Phêrô, Giacôbê và Gioan, Đức Lê-ô dẫn những người nghe lên núi, một ngọn núi mà từ đỉnh núi họ có thể quan sát toàn cảnh rộng lớn của lịch sử cứu độ. Do đó, thật thích hợp, các môn đệ được Mô-seÊ-li-a tham gia, lần lượt đại diện cho Luật pháp và các Tiên tri. “Các trang của cả hai giao ước đều xác nhận lẫn nhau,” Leo khẳng định, đồng thời nói thêm rằng trong Chúa Giêsu “cả lời hứa của các nhân vật tiên tri và mục đích của các sắc lệnh hợp pháp đều được hoàn thành.”

Đức Lê-ô nhấn mạnh rằng Biến hình diễn ra không chỉ vì lợi ích của những người hiện diện mà còn vì chúng ta. Như ngài tuyên bố, “trong ba Tông đồ này, toàn thể Giáo hội đã học được tất cả những gì mắt họ thấy và tai họ nghe.” Và những gì chúng ta học được không gì khác hơn là chân lý vinh quang của “kế hoạch chung của Thiên Chúa để phục hồi nhân loại.” Sự mặc khải này được xác nhận bởi chính tiếng nói của Chúa Cha từ thiên đàng: “Đây là Con yêu dấu của Ta. . . hãy lắng nghe Người.”

 

Về tác giả: Luis E. Lugo

Luis E. Lugo là một giáo sư đại học đã nghỉ hưu và là giám đốc điều hành của một quỹ từ thiện, hiện đang viết bài tại Rockford, Michigan.

https://www.thecatholicthing.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét