13/11/2025
Thứ Năm tuần 32 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 7, 22 – 8, 1
“Sự
khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của uy quyền
Thiên Chúa”.
Trích sách
Khôn Ngoan.
Trong sự
khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện, tinh vi, lợi
khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu sắc, bất khuất,
hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc, bình thản, làm được
mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ thông minh, những
người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt hơn mọi chuyển
động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự khôn
ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất tinh tuyền của
vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng tới được; sự
khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của Uy quyền
Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy duy nhất,
nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến, nhưng có thể canh tân mọi
loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các tâm hồn thánh thiện, làm
cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên Chúa.
Vì Chúa
không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn ngoan xinh đẹp
hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn trổi vượt hơn,
vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả gian ác cũng
không thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy sự
khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng dẫn mọi
loài cách khôn khéo.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp ca: Tv 118, 89.
90. 91. 130. 135. 175
Ðáp: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời, lời
Chúa vẫn còn đó
Xướng: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp
kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao. Xướng: Ðời nọ sang đời kia, còn mãi
lòng trung thành của Chúa, Ngài đã kiến tạo địa cầu, nó còn đứng vững trơ trơ.
Xướng: Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn
tồn tại, vì hết thảy vạn vật đều phải phục vụ Ngài.
Xướng: Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và
dạy bảo những người chưa kinh nghiệm.
Xướng: Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long
nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài.
Xướng: Nguyện cho hồn con được sống để
khen ngợi Chúa, và xin các sắc dụ của Chúa phù trợ cho con.
Alleluia: 2 Tx 2, 14
Alleluia,
alleluia! – Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được
chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17,
20-25
“Nước
Thiên Chúa ở giữa các ông”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những
người biệt phái hỏi Chúa Giêsu “Khi nào nước Thiên Chúa đến”, thì Người đáp lại
rằng: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không
nói được: “Này nước trời ở đây hay ở kia”. Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông”.
Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một
ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: “Này Người ở
đây và này Người ở kia”, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng
loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến
trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và
bị dòng dõi này xua đuổi”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về sách Khôn Ngoan 7,22—8,1
Đoạn văn hôm nay là một bài thánh ca ngợi Khôn Ngoan. Nó phản
ánh phần lớn ảnh hưởng triết học Hy Lạp tác động đến tác giả Do Thái, người xem
Khôn Ngoan như một con người và đưa ra phiên bản nhân cách hóa riêng của mình
trước đó. Về việc Khôn Ngoan được đồng nhất với Thiên Chúa là nguồn gốc của nó,
chúng ta có thể diễn đạt lại câu đầu tiên của Phúc Âm Gioan như sau:
Lúc khởi đầu đã có
Khôn Ngoan, và Khôn Ngoan ở với Thiên Chúa, và Khôn Ngoan là Thiên Chúa.
Tác giả mô tả cả bản chất lẫn nguồn gốc của Khôn Ngoan và bắt
đầu bằng cách liệt kê hai mươi mốt thuộc tính của Khôn Ngoan. Mượn một cách
phóng khoáng từ ngữ của triết học Hy Lạp, tác giả tiếp tục chỉ ra những đặc điểm
khác nhau của Khôn Ngoan và kết luận bằng cách đồng nhất nó với sự quan phòng của
Thiên Chúa—trong câu cuối cùng của bài đọc.
Bài điếu văn bắt đầu với các thuộc tính của Khôn Ngoan, được
chia thành ba bộ, mỗi bộ bảy, nghĩa là phép nhân bảy (cho sự hoàn hảo) với ba
(cho sự thần thánh). Theo quan niệm thời bấy giờ, đây là con số hoàn hảo nhất
trong các con số hoàn hảo. Các thuộc tính được trình bày như sau để mỗi thuộc
tính có thể được xem xét và cân nhắc riêng biệt:
Trong nàng có một tinh
thần thông minh, thánh thiện,
độc nhất, đa dạng,
tinh tế,
nhanh nhẹn, trong
sáng, không ô nhiễm,
rõ ràng, bất khả xâm
phạm, yêu thương điều thiện, sắc sảo,
không thể cưỡng lại,
nhân từ, nhân đạo,
kiên định, chắc chắn,
không lo lắng,
toàn năng, giám sát tất
cả,
và xuyên thấu tất cả
các tinh thần thông minh, thuần khiết và hoàn toàn tinh tế.
Tiếp theo là một số thuộc tính khác:
Vì sự tinh khiết của
trí tuệ linh hoạt hơn bất kỳ chuyển động nào; nó thấm nhuần và xuyên thấu vạn vật.
Trí tuệ hoàn toàn không có bất kỳ sự lừa dối hay bóp méo
nào; nó cung cấp một tầm nhìn rõ ràng “thấm nhuần và xuyên thấu vạn vật”. Trí
tuệ là:
…một hơi thở của quyền
năng Chúa và một sự tỏa ra thuần khiết của vinh quang Đấng Toàn Năng.
Thần của Chúa cũng được mô tả như một chuyển động của không
khí—một ‘hơi thở’ hay một ‘làn gió’. Khi nói chuyện với Nicôđêmô, Chúa Giê-su
phán:
Gió muốn thổi đâu thì
thổi, ngươi nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu.
(Gioan 3,8)
Ở đây có một lối chơi chữ với từ pneuma, vừa có nghĩa là ‘thần khí’ vừa có nghĩa là ‘gió’. Tương tự,
vào Lễ Ngũ Tuần, sự giáng lâm của Thánh Linh đi kèm với một cơn gió thổi qua
nơi các môn đồ đang tụ họp. Tương tự, trên thập tự giá, cái chết của Chúa
Giê-su được mô tả là sự ban ra pneuma—có
thể vừa là hơi thở cuối cùng vừa là Thần Khí của Ngài:
Rồi Ngài gục đầu xuống
và trút linh hồn. (Gioan 19,30)
Đây chính là Lễ Ngũ Tuần trên thập tự giá.
“Vinh quang của Đấng Toàn Năng” chính là “ánh sáng đời đời”,
tức là Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời không bao giờ được gọi là
‘ánh sáng’. Một số văn bản trước đó đã ám chỉ khái niệm về một ánh sáng siêu việt
phát ra từ Thiên Chúa, soi sáng cho tín hữu hoặc dân tộc của Người, là ánh hào
quang của vinh quang Người, hoặc ngự trị với Người, nhưng chỉ trong Thư Thứ Nhất
của Thánh Gioan, chúng ta mới đọc được rõ ràng câu “Thiên Chúa là ánh sáng” (1
Ga 1:5). Chính Chúa Giêsu cũng sẽ nói điều tương tự:
TA LÀ Ánh Sáng Thế
Gian. (Ga 8,12)
Trí tuệ là sự phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa:
…một tấm gương trong vắt
phản chiếu hoạt động của Thiên Chúa, và là hình ảnh của lòng nhân từ Ngài.
Khi chúng ta được trí
tuệ đích thực chiếm hữu, chúng ta đã kết nối với Thiên Chúa, với quyền năng,
tình yêu và lòng nhân từ của Ngài.
Trí tuệ mang một vẻ cao quý và độc nhất, bởi vì nó là duy nhất:
Tuy chỉ là một, nhưng
nó có thể làm được mọi sự, và khi vẫn ở trong chính mình, nó đổi mới mọi sự.
Mặc dù bản thân nó bất biến và bất biến, nó thay đổi thế giới
bằng sự sáng suốt và sức sáng tạo vô tận của mình.
Từ thế hệ này sang thế hệ khác, nó đã đi vào cuộc sống của
những người tốt, biến họ thành “bạn của Thiên Chúa và các tiên tri”. Trong Cựu
Ước, những người bạn như vậy là Abraham và Moses. Chúa Giêsu, với tư cách là
Con Thiên Chúa, đã gọi các môn đồ của mình là bạn của Ngài. Các tiên tri không
chỉ bao gồm các tiên tri vĩ đại và các kinh sư được soi dẫn, mà còn là tất cả
những ai, bằng đời sống thánh thiện và sự gần gũi với Thiên Chúa, thấu hiểu ý
muốn và các mầu nhiệm của Ngài, và do đó trở thành những ‘người giải thích’ được
Ngài ủy quyền để soi sáng cho đồng loại. Trong số đó sẽ có nhiều tác giả và nhà
thuyết giáo tâm linh và thần học xuất sắc, những người đã mang đến những hiểu
biết mới mẻ về cuộc sống với Chúa và vì Chúa.
Chúa yêu thương không
gì bằng con người sống với sự khôn ngoan.
Dĩ nhiên, Chúa, Đấng là Tình Yêu, ban tặng tình yêu ấy vô hạn
và bình đẳng cho mọi người và mọi vật Ngài đã tạo dựng. Tình yêu ấy không bao
giờ bị giữ lại hay rút lại. Nhưng rõ ràng, có một mối quan hệ đặc biệt với những
ai mở lòng và đáp lại trọn vẹn Tình Yêu được trao ban cho họ, và đến lượt mình,
họ truyền Tình Yêu ấy cho tất cả những ai bước vào cuộc đời họ.
Trí Tuệ có một vẻ sáng ngời độc đáo:
Nàng đẹp hơn mặt trời
và vượt trội hơn mọi chòm sao.
Từ khi những lời ấy được viết ra, chúng ta biết nhiều hơn về
sự bao la của các chòm sao và thiên hà, nhưng lời tuyên bố ấy vẫn hoàn toàn
đúng.
So với ánh sáng, nàng
được thấy rạng rỡ hơn, vì nó được thay thế bởi màn đêm, nhưng trước trí tuệ,
cái ác không thể thắng thế.
Không gì có thể chống lại Trí Tuệ, vốn chứa đựng tất cả Chân
Lý, Lòng Tốt và Cái Đẹp.
Và cuối cùng, Trí tuệ được liên kết với sự quan phòng yêu
thương của Thiên Chúa, Đấng cai quản thế giới của chúng ta:
Trí tuệ vươn xa từ đầu
này đến đầu kia trái đất, và sắp đặt mọi sự tốt đẹp.
Những đặc tính mà Thánh Phaolô dành cho tình yêu trong đoạn
văn nổi tiếng của ngài trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô cũng có thể được
áp dụng cho Trí tuệ. Trí tuệ Thiên Chúa bao hàm cả Chân lý và Tình yêu.
Vậy, làm bạn với Thiên Chúa là chia sẻ Trí tuệ của Người, tức
là nhìn nhận và thấu hiểu thực tại như Người. Đây là điều quý giá nhất chúng ta
có thể có trong cuộc sống, vì nó mang lại ý nghĩa và định hướng cho mọi điều
chúng ta trải nghiệm. Đó là sống trong ánh sáng không bao giờ tắt và cái ác bất
lực trước nó.
Hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện xin sự khôn ngoan này, để dẫn
dắt cuộc sống chúng ta và mang lại cho chúng ta hạnh phúc, bình an và an ninh
mà chúng ta không ngừng tìm kiếm.
Chú giải về Luca 17,20-25
Một số người Pha-ri-sêu đã hỏi Chúa Giê-su khi nào Nước
Thiên Chúa sẽ đến. Trong suy nghĩ của họ, đó là một thời điểm xác định sẽ bất
ngờ được hiện thực hóa bởi sự xuất hiện của một Đấng Mê-si-a-Vua chiến thắng.
Chúa Giê-su nói rằng điều đó sẽ không xảy ra. Nước Thiên Chúa không thể được
tìm thấy bằng cách tìm kiếm những dấu hiệu xung quanh để bạn có thể nói rằng nó
ở 'ở đây' hay 'ở đó'.
Không, Chúa Giê-su nói:
...thực ra, Nước Thiên
Chúa đang ở giữa các ngươi.
Không chỉ "ở giữa" họ, mà còn ở ngay trước mặt họ!
Trước hết, Nước ấy ở trong chính con người của Chúa Giê-su, Đấng là hiện thân của
Triều Đại Thiên Chúa. Ngài là Đấng Mê-si-a-Vua. Ngài là hiện thân sống động của
quyền năng yêu thương của Thiên Chúa được bày tỏ qua giáo huấn đầy thẩm quyền của
Ngài, qua nhiều lần chữa lành người bệnh, qua việc giải thoát những người khỏi
quyền lực của tà ma, và qua lòng thương xót của Ngài đối với tội nhân và những người
bị ruồng bỏ. Tất cả đều là bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Đại Thiên Chúa
"đang ở giữa các ngươi".
Trong mọi thời đại, kể cả thời đại của chúng ta, luôn có những
người lo lắng về "ngày Chúa Kitô quang lâm". Nhưng thay vì tập trung
vào một ngày cụ thể trên lịch, chúng ta nên tập trung vào thực tế cuộc sống
hàng ngày, nơi mà, với những ai có mắt sáng, triều đại của Chúa có thể dễ dàng
được nhận ra đang hoạt động trong cuộc sống của người khác và của chính chúng
ta. Bất cứ nơi nào con người suy ngẫm về tầm nhìn cuộc sống - những giá trị mà
Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta - thì Vương quốc ở đó. Và những người như vậy
không chỉ giới hạn trong Giáo hội. Họ có thể hiện diện và được tìm thấy ở khắp
mọi nơi.
Sau đó, Chúa Giêsu quay sang các môn đệ và nói với họ rằng:
... họ sẽ mong ước được
thấy một trong những ngày của Con Người, mà các ngươi sẽ không thấy được.
Trong thời kỳ đầu của Giáo hội, nhiều người tin rằng Chúa
Giêsu sẽ quang lâm trong chính cuộc đời của họ. Có lẽ, thỉnh thoảng, một số sự
kiện nhất định được diễn giải như những dấu hiệu của ngày quang lâm đó. Người
ta nói, "Nhìn kìa! hay Nhìn kìa!", nghĩa là Ngài sẽ hiện diện ở nơi
này hay nơi kia. Nhưng vào thời điểm Phúc Âm Luca được viết ra, nhiều người
trong thế hệ Kitô hữu đầu tiên đó đã qua đời và vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy
Chúa Giêsu sẽ đến.
Những 'ngày' sau ngày Chúa Giêsu được mong đợi sẽ đến có lẽ
càng được mong đợi hơn trong thời kỳ bách hại dữ dội, khi họ tìm kiếm sự giải
thoát và giúp đỡ khỏi nỗi đau của mình. Nỗi lo lắng được phản ánh trong câu
chuyện về các tông đồ cố gắng đánh thức Chúa Giêsu đang ngủ trong khi thuyền của
họ bị đe dọa bởi biển cả (xem Mác-cô
4,35-41).
Chúa Giêsu phán rằng, khi ngày của Người đến, ngày đó sẽ như
sau:
... như chớp nhoáng và
chiếu sáng bầu trời từ bên này sang bên kia...
Nó sẽ đến bất ngờ và khắp mọi nơi. Trong khi đó, Chúa Giêsu:
... phải chịu nhiều
đau khổ và bị thế hệ này từ chối.
Những lời này rõ ràng ám chỉ đến sự đau khổ và cái chết của
chính Người, nhưng cũng có thể áp dụng cho toàn thể Chúa Kitô Phục Sinh, bao gồm
cả Hội Thánh, Thân Thể Phục Sinh của Người, trong thời đại của chúng ta.
Vậy nên, một mặt, triều đại của Thiên Chúa đã ở giữa chúng
ta, và chúng ta không cần tìm đâu xa hơn những trải nghiệm thường nhật trong cuộc
sống để biết và cảm nghiệm quyền năng và sự hiện diện của Chúa Giê-su. Mặt
khác, thời điểm Chúa Giê-su đến lần cuối cùng, “sẽ lau khô mọi giọt lệ trên mắt
[chúng ta]” và chấm dứt mọi đau khổ và bị từ chối, không phải là điều chúng ta
có thể quyết định—hay lo lắng.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1325g/
Suy niệm: Mầu nhiệm Nước Chúa
Tìm kiếm
Thiên Chúa vẫn luôn là thao thức của con người. Nhiều người Do Thái nôn nao chờ
đợi Nước Thiên Chúa nhưng dù có thao thức, có chờ đợi họ cũng không gặp dẫu rằng
Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Chúa Giêsu đã giải thích lý do:
"Nước Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được". Tìm kiếm
Thiên Chúa chỉ để thỏa mãn hay để biện minh cho hành động của mình thì chẳng
bao giờ có thể gặp được Ngài.
Trọng tâm
của bài giảng của Chúa Giêsu là mầu nhiệm nước Chúa. Mầu nhiệm ấy không thể nắm
bắt được bằng mắt trần hay bằng lý luận của con người. Chúa Giêsu mời gọi mọi
người đi vào mầu nhiệm Nước Chúa. Nước Chúa không ở chỗ này hay chỗ kia. Nước
Chúa chỉ đến bằng cái chết của Chúa Giêsu mà thôi. Chúa Giêsu đã hé mở cho các
môn đệ thấy cuộc khổ nạn của Ngài và các cuộc bách hại mà Giáo Hội sẽ trải qua.
Chính qua các cuộc bách hại mà hạt giống đức tin được gieo vãi, Giáo Hội được
thanh luyện, củng cố và lớn lên. Do đó, không phải cái vẻ hào nhoáng với các cơ
cấu tổ chức và biểu dương bên ngoài rầm rộ của Giáo Hội thể hiện mầu nhiệm Nước
Chúa, nhưng là chính ở sức mạnh tinh thần của niềm tin, một niềm tin sẵn sàng mất
tất cả, ngay cả sự sống của mình để được trung thành với những giá trị của Tin
Mừng. Chính niềm tin ấy mới thể hiện được mầu nhiệm thâm sâu của Nước Chúa.
Nguyện xin
Chúa cho chúng ta biết cởi bỏ cái nhìn hẹp hòi ích kỷ để nhận ra Nước Thiên
Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tâm niệm rằng chúng ta
chỉ gặp được Thiên Chúa trong yêu thương và phục vụ mà thôi.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét