Trang

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2025

13.11.2025: THỨ NĂM TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN

 13/11/2025

 Thứ Năm tuần 32 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 7, 22 – 8, 1

“Sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của uy quyền Thiên Chúa”.

Trích sách Khôn Ngoan.

Trong sự khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện, tinh vi, lợi khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu sắc, bất khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc, bình thản, làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ thông minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt hơn mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.

Sự khôn ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất tinh tuyền của vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng tới được; sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của Uy quyền Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.

Tuy duy nhất, nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến, nhưng có thể canh tân mọi loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các tâm hồn thánh thiện, làm cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên Chúa.

Vì Chúa không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn ngoan xinh đẹp hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn trổi vượt hơn, vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả gian ác cũng không thắng nổi sự khôn ngoan.

Vậy sự khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng dẫn mọi loài cách khôn khéo.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp ca: Tv 118, 89. 90. 91. 130. 135. 175

Ðáp: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời, lời Chúa vẫn còn đó

Xướng: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao. Xướng: Ðời nọ sang đời kia, còn mãi lòng trung thành của Chúa, Ngài đã kiến tạo địa cầu, nó còn đứng vững trơ trơ.

Xướng: Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn tồn tại, vì hết thảy vạn vật đều phải phục vụ Ngài.

Xướng: Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và dạy bảo những người chưa kinh nghiệm.

Xướng: Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài.

Xướng: Nguyện cho hồn con được sống để khen ngợi Chúa, và xin các sắc dụ của Chúa phù trợ cho con.

 

Alleluia: 2 Tx 2, 14

Alleluia, alleluia! – Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 17, 20-25 

“Nước Thiên Chúa ở giữa các ông”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu “Khi nào nước Thiên Chúa đến”, thì Người đáp lại rằng: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: “Này nước trời ở đây hay ở kia”. Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông”. Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: “Này Người ở đây và này Người ở kia”, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về sách Khôn Ngoan 7,22—8,1

Đoạn văn hôm nay là một bài thánh ca ngợi Khôn Ngoan. Nó phản ánh phần lớn ảnh hưởng triết học Hy Lạp tác động đến tác giả Do Thái, người xem Khôn Ngoan như một con người và đưa ra phiên bản nhân cách hóa riêng của mình trước đó. Về việc Khôn Ngoan được đồng nhất với Thiên Chúa là nguồn gốc của nó, chúng ta có thể diễn đạt lại câu đầu tiên của Phúc Âm Gioan như sau:

Lúc khởi đầu đã có Khôn Ngoan, và Khôn Ngoan ở với Thiên Chúa, và Khôn Ngoan là Thiên Chúa.

Tác giả mô tả cả bản chất lẫn nguồn gốc của Khôn Ngoan và bắt đầu bằng cách liệt kê hai mươi mốt thuộc tính của Khôn Ngoan. Mượn một cách phóng khoáng từ ngữ của triết học Hy Lạp, tác giả tiếp tục chỉ ra những đặc điểm khác nhau của Khôn Ngoan và kết luận bằng cách đồng nhất nó với sự quan phòng của Thiên Chúa—trong câu cuối cùng của bài đọc.

Bài điếu văn bắt đầu với các thuộc tính của Khôn Ngoan, được chia thành ba bộ, mỗi bộ bảy, nghĩa là phép nhân bảy (cho sự hoàn hảo) với ba (cho sự thần thánh). Theo quan niệm thời bấy giờ, đây là con số hoàn hảo nhất trong các con số hoàn hảo. Các thuộc tính được trình bày như sau để mỗi thuộc tính có thể được xem xét và cân nhắc riêng biệt:

Trong nàng có một tinh thần thông minh, thánh thiện,

độc nhất, đa dạng, tinh tế,

nhanh nhẹn, trong sáng, không ô nhiễm,

rõ ràng, bất khả xâm phạm, yêu thương điều thiện, sắc sảo,

không thể cưỡng lại, nhân từ, nhân đạo,

kiên định, chắc chắn, không lo lắng,

toàn năng, giám sát tất cả,

và xuyên thấu tất cả các tinh thần thông minh, thuần khiết và hoàn toàn tinh tế.

Tiếp theo là một số thuộc tính khác:

Vì sự tinh khiết của trí tuệ linh hoạt hơn bất kỳ chuyển động nào; nó thấm nhuần và xuyên thấu vạn vật.

Trí tuệ hoàn toàn không có bất kỳ sự lừa dối hay bóp méo nào; nó cung cấp một tầm nhìn rõ ràng “thấm nhuần và xuyên thấu vạn vật”. Trí tuệ là:

…một hơi thở của quyền năng Chúa và một sự tỏa ra thuần khiết của vinh quang Đấng Toàn Năng.

Thần của Chúa cũng được mô tả như một chuyển động của không khí—một ‘hơi thở’ hay một ‘làn gió’. Khi nói chuyện với Nicôđêmô, Chúa Giê-su phán:

Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. (Gioan 3,8)

Ở đây có một lối chơi chữ với từ pneuma, vừa có nghĩa là ‘thần khí’ vừa có nghĩa là ‘gió’. Tương tự, vào Lễ Ngũ Tuần, sự giáng lâm của Thánh Linh đi kèm với một cơn gió thổi qua nơi các môn đồ đang tụ họp. Tương tự, trên thập tự giá, cái chết của Chúa Giê-su được mô tả là sự ban ra pneuma—có thể vừa là hơi thở cuối cùng vừa là Thần Khí của Ngài:

Rồi Ngài gục đầu xuống và trút linh hồn. (Gioan 19,30)

Đây chính là Lễ Ngũ Tuần trên thập tự giá.

“Vinh quang của Đấng Toàn Năng” chính là “ánh sáng đời đời”, tức là Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời không bao giờ được gọi là ‘ánh sáng’. Một số văn bản trước đó đã ám chỉ khái niệm về một ánh sáng siêu việt phát ra từ Thiên Chúa, soi sáng cho tín hữu hoặc dân tộc của Người, là ánh hào quang của vinh quang Người, hoặc ngự trị với Người, nhưng chỉ trong Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan, chúng ta mới đọc được rõ ràng câu “Thiên Chúa là ánh sáng” (1 Ga 1:5). Chính Chúa Giêsu cũng sẽ nói điều tương tự:

TA LÀ Ánh Sáng Thế Gian. (Ga 8,12)

Trí tuệ là sự phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa:

…một tấm gương trong vắt phản chiếu hoạt động của Thiên Chúa, và là hình ảnh của lòng nhân từ Ngài.

Khi chúng ta được trí tuệ đích thực chiếm hữu, chúng ta đã kết nối với Thiên Chúa, với quyền năng, tình yêu và lòng nhân từ của Ngài.

Trí tuệ mang một vẻ cao quý và độc nhất, bởi vì nó là duy nhất:

Tuy chỉ là một, nhưng nó có thể làm được mọi sự, và khi vẫn ở trong chính mình, nó đổi mới mọi sự.

Mặc dù bản thân nó bất biến và bất biến, nó thay đổi thế giới bằng sự sáng suốt và sức sáng tạo vô tận của mình.

Từ thế hệ này sang thế hệ khác, nó đã đi vào cuộc sống của những người tốt, biến họ thành “bạn của Thiên Chúa và các tiên tri”. Trong Cựu Ước, những người bạn như vậy là Abraham và Moses. Chúa Giêsu, với tư cách là Con Thiên Chúa, đã gọi các môn đồ của mình là bạn của Ngài. Các tiên tri không chỉ bao gồm các tiên tri vĩ đại và các kinh sư được soi dẫn, mà còn là tất cả những ai, bằng đời sống thánh thiện và sự gần gũi với Thiên Chúa, thấu hiểu ý muốn và các mầu nhiệm của Ngài, và do đó trở thành những ‘người giải thích’ được Ngài ủy quyền để soi sáng cho đồng loại. Trong số đó sẽ có nhiều tác giả và nhà thuyết giáo tâm linh và thần học xuất sắc, những người đã mang đến những hiểu biết mới mẻ về cuộc sống với Chúa và vì Chúa.

Chúa yêu thương không gì bằng con người sống với sự khôn ngoan.

Dĩ nhiên, Chúa, Đấng là Tình Yêu, ban tặng tình yêu ấy vô hạn và bình đẳng cho mọi người và mọi vật Ngài đã tạo dựng. Tình yêu ấy không bao giờ bị giữ lại hay rút lại. Nhưng rõ ràng, có một mối quan hệ đặc biệt với những ai mở lòng và đáp lại trọn vẹn Tình Yêu được trao ban cho họ, và đến lượt mình, họ truyền Tình Yêu ấy cho tất cả những ai bước vào cuộc đời họ.

Trí Tuệ có một vẻ sáng ngời độc đáo:

Nàng đẹp hơn mặt trời và vượt trội hơn mọi chòm sao.

Từ khi những lời ấy được viết ra, chúng ta biết nhiều hơn về sự bao la của các chòm sao và thiên hà, nhưng lời tuyên bố ấy vẫn hoàn toàn đúng.

So với ánh sáng, nàng được thấy rạng rỡ hơn, vì nó được thay thế bởi màn đêm, nhưng trước trí tuệ, cái ác không thể thắng thế.

Không gì có thể chống lại Trí Tuệ, vốn chứa đựng tất cả Chân Lý, Lòng Tốt và Cái Đẹp.

Và cuối cùng, Trí tuệ được liên kết với sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, Đấng cai quản thế giới của chúng ta:

Trí tuệ vươn xa từ đầu này đến đầu kia trái đất, và sắp đặt mọi sự tốt đẹp.

Những đặc tính mà Thánh Phaolô dành cho tình yêu trong đoạn văn nổi tiếng của ngài trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô cũng có thể được áp dụng cho Trí tuệ. Trí tuệ Thiên Chúa bao hàm cả Chân lý và Tình yêu.

Vậy, làm bạn với Thiên Chúa là chia sẻ Trí tuệ của Người, tức là nhìn nhận và thấu hiểu thực tại như Người. Đây là điều quý giá nhất chúng ta có thể có trong cuộc sống, vì nó mang lại ý nghĩa và định hướng cho mọi điều chúng ta trải nghiệm. Đó là sống trong ánh sáng không bao giờ tắt và cái ác bất lực trước nó.

Hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện xin sự khôn ngoan này, để dẫn dắt cuộc sống chúng ta và mang lại cho chúng ta hạnh phúc, bình an và an ninh mà chúng ta không ngừng tìm kiếm.

 


Chú giải về Luca 17,20-25

Một số người Pha-ri-sêu đã hỏi Chúa Giê-su khi nào Nước Thiên Chúa sẽ đến. Trong suy nghĩ của họ, đó là một thời điểm xác định sẽ bất ngờ được hiện thực hóa bởi sự xuất hiện của một Đấng Mê-si-a-Vua chiến thắng. Chúa Giê-su nói rằng điều đó sẽ không xảy ra. Nước Thiên Chúa không thể được tìm thấy bằng cách tìm kiếm những dấu hiệu xung quanh để bạn có thể nói rằng nó ở 'ở đây' hay 'ở đó'.

Không, Chúa Giê-su nói:

...thực ra, Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ngươi.

Không chỉ "ở giữa" họ, mà còn ở ngay trước mặt họ! Trước hết, Nước ấy ở trong chính con người của Chúa Giê-su, Đấng là hiện thân của Triều Đại Thiên Chúa. Ngài là Đấng Mê-si-a-Vua. Ngài là hiện thân sống động của quyền năng yêu thương của Thiên Chúa được bày tỏ qua giáo huấn đầy thẩm quyền của Ngài, qua nhiều lần chữa lành người bệnh, qua việc giải thoát những người khỏi quyền lực của tà ma, và qua lòng thương xót của Ngài đối với tội nhân và những người bị ruồng bỏ. Tất cả đều là bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Đại Thiên Chúa "đang ở giữa các ngươi".

Trong mọi thời đại, kể cả thời đại của chúng ta, luôn có những người lo lắng về "ngày Chúa Kitô quang lâm". Nhưng thay vì tập trung vào một ngày cụ thể trên lịch, chúng ta nên tập trung vào thực tế cuộc sống hàng ngày, nơi mà, với những ai có mắt sáng, triều đại của Chúa có thể dễ dàng được nhận ra đang hoạt động trong cuộc sống của người khác và của chính chúng ta. Bất cứ nơi nào con người suy ngẫm về tầm nhìn cuộc sống - những giá trị mà Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta - thì Vương quốc ở đó. Và những người như vậy không chỉ giới hạn trong Giáo hội. Họ có thể hiện diện và được tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Sau đó, Chúa Giêsu quay sang các môn đệ và nói với họ rằng:

... họ sẽ mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người, mà các ngươi sẽ không thấy được.

Trong thời kỳ đầu của Giáo hội, nhiều người tin rằng Chúa Giêsu sẽ quang lâm trong chính cuộc đời của họ. Có lẽ, thỉnh thoảng, một số sự kiện nhất định được diễn giải như những dấu hiệu của ngày quang lâm đó. Người ta nói, "Nhìn kìa! hay Nhìn kìa!", nghĩa là Ngài sẽ hiện diện ở nơi này hay nơi kia. Nhưng vào thời điểm Phúc Âm Luca được viết ra, nhiều người trong thế hệ Kitô hữu đầu tiên đó đã qua đời và vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Chúa Giêsu sẽ đến.

 

Những 'ngày' sau ngày Chúa Giêsu được mong đợi sẽ đến có lẽ càng được mong đợi hơn trong thời kỳ bách hại dữ dội, khi họ tìm kiếm sự giải thoát và giúp đỡ khỏi nỗi đau của mình. Nỗi lo lắng được phản ánh trong câu chuyện về các tông đồ cố gắng đánh thức Chúa Giêsu đang ngủ trong khi thuyền của họ bị đe dọa bởi biển cả (xem Mác-cô 4,35-41).

Chúa Giêsu phán rằng, khi ngày của Người đến, ngày đó sẽ như sau:

... như chớp nhoáng và chiếu sáng bầu trời từ bên này sang bên kia...

Nó sẽ đến bất ngờ và khắp mọi nơi. Trong khi đó, Chúa Giêsu:

... phải chịu nhiều đau khổ và bị thế hệ này từ chối.

Những lời này rõ ràng ám chỉ đến sự đau khổ và cái chết của chính Người, nhưng cũng có thể áp dụng cho toàn thể Chúa Kitô Phục Sinh, bao gồm cả Hội Thánh, Thân Thể Phục Sinh của Người, trong thời đại của chúng ta.

Vậy nên, một mặt, triều đại của Thiên Chúa đã ở giữa chúng ta, và chúng ta không cần tìm đâu xa hơn những trải nghiệm thường nhật trong cuộc sống để biết và cảm nghiệm quyền năng và sự hiện diện của Chúa Giê-su. Mặt khác, thời điểm Chúa Giê-su đến lần cuối cùng, “sẽ lau khô mọi giọt lệ trên mắt [chúng ta]” và chấm dứt mọi đau khổ và bị từ chối, không phải là điều chúng ta có thể quyết định—hay lo lắng.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1325g/

 

 


Suy niệm: Mầu nhiệm Nước Chúa

Tìm kiếm Thiên Chúa vẫn luôn là thao thức của con người. Nhiều người Do Thái nôn nao chờ đợi Nước Thiên Chúa nhưng dù có thao thức, có chờ đợi họ cũng không gặp dẫu rằng Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Chúa Giêsu đã giải thích lý do: "Nước Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được". Tìm kiếm Thiên Chúa chỉ để thỏa mãn hay để biện minh cho hành động của mình thì chẳng bao giờ có thể gặp được Ngài.

Trọng tâm của bài giảng của Chúa Giêsu là mầu nhiệm nước Chúa. Mầu nhiệm ấy không thể nắm bắt được bằng mắt trần hay bằng lý luận của con người. Chúa Giêsu mời gọi mọi người đi vào mầu nhiệm Nước Chúa. Nước Chúa không ở chỗ này hay chỗ kia. Nước Chúa chỉ đến bằng cái chết của Chúa Giêsu mà thôi. Chúa Giêsu đã hé mở cho các môn đệ thấy cuộc khổ nạn của Ngài và các cuộc bách hại mà Giáo Hội sẽ trải qua. Chính qua các cuộc bách hại mà hạt giống đức tin được gieo vãi, Giáo Hội được thanh luyện, củng cố và lớn lên. Do đó, không phải cái vẻ hào nhoáng với các cơ cấu tổ chức và biểu dương bên ngoài rầm rộ của Giáo Hội thể hiện mầu nhiệm Nước Chúa, nhưng là chính ở sức mạnh tinh thần của niềm tin, một niềm tin sẵn sàng mất tất cả, ngay cả sự sống của mình để được trung thành với những giá trị của Tin Mừng. Chính niềm tin ấy mới thể hiện được mầu nhiệm thâm sâu của Nước Chúa.

Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết cởi bỏ cái nhìn hẹp hòi ích kỷ để nhận ra Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tâm niệm rằng chúng ta chỉ gặp được Thiên Chúa trong yêu thương và phục vụ mà thôi.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét