Trang

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2025

23.11.2025: CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN Năm C - ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ VUA VŨ TRỤ

 23/11/2025

 CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN năm C.

 ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ

 


Bài Ðọc I: 2 Sm 5, 1-3

“Họ xức dầu phong Ðavít làm vua Israel”.

Trích sách Samuel quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, toàn thể chi tộc Israel đến cùng Ðavít tại Hebron mà nói rằng: “Ðây chúng tôi là cốt nhục của ngài. Nhưng từ trước đến giờ, khi Saolê đang làm vua chúng tôi, thì chính ngài đã dẫn dắt Israel. Và Chúa đã nói với ngài rằng: ‘Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, và sẽ trở nên thủ lãnh Israel'”.

Vậy tất cả các vị kỳ lão Israel đều đến tìm nhà vua tại Hebron, và tại đó, vua Ðavít ký kết với họ một giao ước trước mặt Chúa. Họ liền xức dầu phong Ðavít làm vua Israel.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5

Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa” (c. 1).

Xướng: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”. Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi.

Xướng: Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. 

Xướng: Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavít. 

 

Bài Ðọc II: Cl 1, 12-20

“Người đã đem chúng ta về Nước Con yêu dấu của Người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, chúng ta hãy cảm tạ Chúa Cha, Ðấng đã làm cho anh em xứng đáng lãnh phần gia nghiệp các thánh trong ánh sáng. Chúa đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Chúa, trong Người chúng ta được ơn cứu rỗi nhờ máu Người, và được ơn tha tôi.

Người là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử mọi tạo vật; vì trong Người, muôn loài trên trời dưới đất đã được tác thành, mọi vật hữu hình và vô hình, dù là các Bệ thần hay Quản thần, dù là Chủ thần hay Quyền thần: Mọi vật đã được tạo thành nhờ Người và trong Người. Và Người có trước mọi loài, và mọi loài tồn tại trong Người.

Người là đầu thân thể tức là Hội thánh, là nguyên thuỷ và là trưởng tử giữa kẻ chết, để Người làm bá chủ mọi loài. Vì chưng Thiên Chúa đã muốn đặt tất cả viên mãn nơi Người, và Thiên Chúa đã giao hoà vạn vật nhờ Người và vì Người; nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên trời dưới đất.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: Mc 11, 10

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến: chúc tụng nước Ðavid tổ phụ chúng ta đã đến. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 23, 35-43

“Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, các thủ lãnh cùng với dân chúng cười nhạo Chúa Giêsu mà rằng: “Nó đã cứu được kẻ khác thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Ðấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn”. Quân lính đều chế diễu Người và đưa dấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi”. Phía trên đầu Người có tấm bảng đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: “Người Này Là Vua Dân Do Thái”.

Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: “Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa”. Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: “Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?” Và anh ta thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Chúa Giêsu đáp: “Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.

Ðó là lời Chúa.

 




Chú giải về 2 Sa-mu-ên 5,1-3; Cô-lô-se 1,12-20 và Lu-ca 23,35-43

Hôm nay, Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, chúng ta mừng lễ Chúa Kitô Vua. Đây là một trong những lễ đẹp đẽ và ý nghĩa nhất trong năm.

Khái niệm về vua và vương quốc là trọng tâm trong thông điệp của Chúa Giê-su dành cho chúng ta. Ngài đến để khai mở Vương quốc Thiên Chúa giữa chúng ta. Qua đó, chúng ta hiểu rằng một cộng đồng và dân tộc đã hoàn toàn chấp nhận và đồng hóa tầm nhìn về cuộc sống dưới sự cai trị của Thiên Chúa mà Chúa Giê-su đã công bố. Đó là một tầm nhìn, không chỉ dành cho một giáo phái thiểu số giữa các dân tộc trên thế giới, mà là một lời kêu gọi có giá trị cho tất cả mọi người, một thông điệp chứa đựng những hy vọng và khao khát sâu sắc nhất của mọi người trên khắp thế giới.

Tiếp nhận thông điệp này là bước vào một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc và mãn nguyện sâu sắc. Đó không nhất thiết là một cuộc sống không có đau khổ hay khổ đau. Thực tế, đau khổ và khổ đau có thể là một phần không thể thiếu trong chính sự phát triển của tầm nhìn Vương quốc trong cuộc sống của chúng ta. Đó là một cuộc sống mà về cơ bản bao gồm những người khác, một mặt là tác nhân cho sự phát triển cá nhân của tôi, và mặt khác, họ phụ thuộc vào tôi để trở thành tác nhân cho sự phát triển của họ.

Đằng sau tất cả những điều này là hình ảnh Chúa Giêsu Kitô, Vua của chúng ta. Trong chính Ngài, Ngài hiện thân cho toàn bộ tầm nhìn về Vương quốc qua cách Ngài sống, nói, làm việc, giảng dạy, chữa lành, giải thoát, và cuối cùng hy sinh mạng sống mình vì tình yêu cho chúng ta.

Trong các bài đọc Kinh Thánh hôm nay, chúng ta được thấy hai hình ảnh hoàn toàn tương phản về Vua của chúng ta. Chúng bổ sung cho nhau và chúng ta không thể có cái này mà không có cái kia.

Trong bài đọc từ Thư gửi tín hữu Cô-lô-se, chúng ta thấy Chúa Con xuất phát từ Chúa Cha với tất cả quyền năng và phẩm giá của Thiên Chúa. Bức thư cho chúng ta biết rằng chúng ta đã được:

...được chuyển...vào vương quốc của Con yêu dấu của Ngài, trong Người chúng ta được cứu chuộc, được tha thứ tội lỗi.

Chúng ta có được sự tự do nhờ "sự tha thứ tội lỗi của chúng ta" của Ngài.

Bước vào Vương quốc là trải nghiệm việc được đưa từ bóng tối ra ánh sáng và chúng ta có được sự tự do nhờ sự tha thứ tội lỗi. Được tự do và sống trong tội lỗi là hai điều loại trừ lẫn nhau.

Người Con này là ai? Phao-lô nói:

Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời vô hình, là Trưởng Tử trước hết thảy mọi loài thọ tạo, vì trong Ngài, muôn vật trên trời dưới đất, hữu hình và vô hình, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc bậc cầm quyền, hoặc bậc cầm quyền thế gian, đều được tạo dựng nhờ Ngài và cho Ngài.

Và Phao-lô nói:

Chính Ngài có trước muôn vật, và muôn vật tồn tại trong Ngài.

Nói cách khác, trước khi mọi vật được tạo dựng, Con đã hiện hữu.

Đây là món quà đặc biệt mà Con dành cho chúng ta. Qua việc Ngài mặc lấy bản chất con người của chúng ta, chúng ta được tiếp cận với chính bản thể của Đức Chúa Trời. Chúng ta tiếp cận với cách Đức Chúa Trời suy nghĩ, cách Đức Chúa Trời yêu thương. Được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, chúng ta cũng được mời gọi phản ánh trong cuộc sống của mình cách Đức Chúa Trời suy nghĩ và yêu thương. Và vì vậy, Chúa Con được gọi là Pontifex (tiếng Latinh, ‘người bắc cầu’) và ‘Đấng Trung Gian’—vì trong nhân tính của Ngài là Chúa Giêsu, Ngài là mối liên kết hữu hình giữa Thiên Chúa và chúng ta.

Trong con người Chúa Giêsu, chúng ta có thể tiếp cận Thiên Chúa một cách mật thiết, nhưng Thiên Chúa vẫn siêu việt và, trong nhiều khía cạnh, không thể nhận biết và không thể đạt tới. Trong Chúa Giêsu, chúng ta thấy Thiên Chúa như—theo lời của Thánh Phaolô:

…chỉ là một hình ảnh phản chiếu, như trong gương… (1 Cr 13,12)

Khi Chúa Giêsu phán và hành động, thì vừa là con người vừa là Thiên Chúa phán và hành động, nhưng sự viên mãn của Thiên Chúa không thể đạt tới được thông qua thân xác con người của Chúa Giêsu. Vì vậy, tất cả những lời cầu nguyện của Giáo hội đều thông qua Chúa Giêsu đến Chúa Cha. Chúa Giêsu là Đường; Chúa Cha là Cùng Đích, là Mục Tiêu Tối Hậu.

Nhưng bức thư còn đi xa hơn nữa, vì nó nói rằng:

Người là đầu của thân thể, tức là Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử từ cõi chết sống lại, để Người có thể chiếm vị trí hàng đầu trong mọi sự.

Thân thể của Chúa Giêsu phục sinh và vinh hiển giờ đây không còn là một thân thể con người, mà là toàn thể cộng đồng Kitô hữu được hợp nhất. Giờ đây, ơn gọi và trách nhiệm của chúng ta là trở thành tác nhân trung gian giữa Thiên Chúa và thế gian. Chúng ta phải loan báo Nước Trời bằng lời nói và cách sống chung, bởi vì:

Nếu các con yêu thương nhau, thì mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy. (Ga 13,35)

Cùng với Chúa Giêsu là Đầu của Thân Thể, chúng ta có một sứ mệnh đặc biệt là trở thành pontifex (giáo hoàng) và là người trung gian giữa Thiên Chúa và thế gian.

Trong Phúc Âm, chúng ta được đưa đến một khung cảnh hoàn toàn khác, một khung cảnh khó có thể hòa hợp với hình ảnh của Bài đọc II. Chúa Giêsu, Vua của chúng ta, bị đóng đinh trên thập giá giữa hai tội nhân bị hành quyết khác. Trên tấm biển phía trên đầu Người có khắc dòng chữ:

Đây là Vua dân Do Thái.

Mỗi bên là hai “vị cận thần” của Người, một cặp gangster sát nhân. Ngoài nỗi đau thể xác khủng khiếp mà Người phải chịu đựng, Chúa Giêsu đã bị tước đoạt mọi phẩm giá khi Người bị treo lủng lẳng ở đó trước một thế giới đang chế giễu. Đây là sự “tự hủy” cuối cùng (tiếng Hy Lạp: kenosis) được mô tả trong Thư gửi tín hữu Philipphê (2,7). Liệu điều này có thực sự, như được mô tả trong Bài đọc II:

…hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là Trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo…

Phải chăng đây cũng chính là Đấng đã tạo nên “ngai vàng, quyền lực, bậc quyền năng hay thế lực”? Chẳng trách Thánh Phaolô nói Thập giá của Chúa Giêsu là một điều ô nhục:

…là chướng ngại cho người Do Thái và là sự điên rồ cho dân ngoại… (1:Cr 1,23)

Về phần chúng ta, liệu chúng ta có thể thấy và hiểu rằng khoảnh khắc suy đồi tột độ này thực sự là khoảnh khắc vinh quang nhất trong cuộc đời của Chúa Giêsu không? Khoảnh khắc Ngài đã ban cho:

…bằng chứng rõ ràng nhất về tình yêu của Ngài…

(Gioan 13,1, bản dịch Kinh Thánh Knox)

Dưới chân thập tự giá, những nhà lãnh đạo tôn giáo, những kẻ đã sắp đặt việc hành quyết Ngài, giờ đây chế giễu Đấng Thầy và Đấng Làm Phép Lạ đã thu hút đám đông khổng lồ, nói rằng:

Hắn đã cứu người khác; nếu hắn là Đấng Mê-si-a của Đức Chúa Trời, người được Ngài chọn, thì hãy tự cứu mình đi!

Quân lính, chỉ biết qua lời đồn rằng Ngài tự xưng là ‘vua’, cũng tham gia chế giễu, giống như một trong những tên tội phạm bên cạnh Ngài, nói:

Ngươi không phải là Đấng Mê-si sao? Hãy tự cứu mình và cứu chúng ta!

Nhưng chính tên tội phạm kia mới là người thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc hơn. Hắn hoàn toàn thừa nhận tội lỗi của mình, nhưng thấy rằng Chúa Giê-su hoàn toàn vô tội. Và hắn quay sang Chúa Giê-su, nói với Ngài bằng một sự thân mật lạ lùng:

Lạy Chúa Giê-su, xin nhớ đến tôi khi Ngài vào Nước Ngài.

Đó là một sự thừa nhận Vương quyền của Chúa Giê-su. Một lần nữa, Chúa Giê-su không nhìn thấy hình mẫu hay thậm chí quá khứ đen tối của người đàn ông này, mà chỉ nhìn thấy một cá nhân ăn năn đang ở trước mặt Ngài ngay tại đây và bây giờ. Vậy là đủ, và Ngài nói:

Quả thật, Ta bảo ngươi, hôm nay ngươi sẽ ở với Ta trên Thiên Đàng.

Thật là một lời nói phi thường! Không có sự chậm trễ, không có sự thử thách nào về sự chân thành trong lòng ăn năn của người đàn ông. Hôm nay, cùng với Chúa Giê-su, ông bước vào vinh quang vĩnh cửu, vào sự viên mãn của Vương quốc—thậm chí trước bất kỳ môn đồ nào khác của Chúa Giê-su, trước cả Mẹ của Ngài!

Đây chính là điều kỳ diệu của Vua chúng ta và ý nghĩa của việc được là một phần trong Vương quốc của Ngài. Điều này được mô tả rất đẹp trong Lời Tiền Tụng của Kinh Nguyện Thánh Thể trong Thánh Lễ hôm nay:

Là Vua, Người tuyên bố quyền thống trị toàn thể tạo vật,

để Người trình diện Cha toàn năng của Người

một vương quốc vĩnh cửu và phổ quát;

một vương quốc chân lý và sự sống,

một vương quốc thánh thiện và ân sủng,

một vương quốc công lý, tình yêu và hòa bình.

Vua của chúng ta đã được Thiên Chúa chọn cho chúng ta, nhưng mỗi người chúng ta phải tuyên xưng lòng trung thành với Người. Chúng ta làm điều này, không chỉ bằng cách nói suông, mà bằng cách đón nhận trọn vẹn cuộc đời và giáo huấn của Người mà chúng ta tìm thấy trong các sách Phúc Âm và phần còn lại của Tân Ước. Và là chi thể của Thân Thể Người, chúng ta cũng vậy - theo một cách kỳ lạ nào đó - được chia sẻ Vương Quyền đó. Hôm nay, chúng ta được mời gọi cùng nhau làm việc để mở rộng thực tại Vương Quốc của Người trong gia đình chúng ta, trong xã hội chúng ta và trên toàn thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho Nước Chúa trị đến!

 

https://livingspace.sacredspace.ie/oc341/

 

 


.Chúa Kitô, Vua vũ trụ  

Các tông đồ ngày xưa, từ khi bắt đầu theo Chúa cho đến khi được Chúa Thánh Thần biến đổi sau biến cố Phục sinh, và chúng ta hôm nay nếu không được Chúa Thánh Thần soi sáng thì không thể nào hiểu được mầu nhiệm thập giá. Trong cuộc đời của Chúa cũng như trong cuộc đời của mỗi lần Chúa mạc khải mầu nhiệm thập giá mà chính Ngài đã thực hiện là mỗi lần các tông đồ hoặc né tránh hoặc hiểu sai ý nghĩa và tranh nhau chỗ vinh quang tả hữu, nhất nhì trong Nước Chúa.

Trong ngày lễ Chúa Kitô Vua hôm nay, kết thúc năm phụng vụ theo chu kỳ C, để rồi vào tuần tới Chúa nhật I Mùa vọng, khai mào năm phụng vụ mới theo chu kỳ A, Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm và sống mầu nhiệm Nước Chúa, tôn vinh Chúa Kitô làm Vua vũ trụ dựa theo Tin Mừng thánh Luca mà chúng ta vừa đọc lại trên đây, mô tả cảnh Chúa Giêsu chịu chết treo trên thập giá giữa hai kẻ trộm, một kẻ dữ buông lời xúc phạm và một kẻ lành thành tâm thống hối ăn năn và nhận được lời bảo đảm của Chúa: “Hôm nay con sẽ được ở với Ta trên thiên đàng”.

Tại sao trong ngày lễ Chúa Kitô Vua mang màu sắc đầy vinh quang chiến thắng, Giáo Hội lại nêu cao biến cố đau thương Chúa chịu chết treo trên thập giá như vậy? Chúng ta không có nhiều giờ để chú giải sâu rộng đoạn Phúc âm trên, nhưng một cách vắn tắt chúng ta có thể nói trước hết bản chất của Nước Chúa được Chúa Giêsu mạc khải nơi đây cho người trộm lành, đó là được ở với Chúa. Nước Chúa là nơi Chúa ở với ta, ta ở với Chúa, được vui hưởng sự hiện diện của Ngài và Chúa Giêsu đã thực hiện Nước Chúa là ban ơn cứu rỗi cho con người qua cái chết hy sinh trên thập giá, không có con đường nào khác và Chúa Giêsu đã nhiều lần xác nhận: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”.

Chúa Giêsu chiến thắng những sự dữ, những bạo lực, những sự ác ôn âm mưu mánh mung trong tâm hồn con người bằng cái chết hy sinh trên thập giá và Chúa vẫn còn tiếp tục làm như vậy, tiếp tục chịu chết như vậy, cả trong ngày hôm nay nữa để thực hiện quyền làm chủ của Ngài trên mọi sự.

Thật ra, là Đấng Tạo Hóa mọi loài, mọi vật, Chúa làm chủ mọi loài mọi vật, Chúa đã làm vua mọi loài mọi vật, nhưng Chúa đã tạo dựng con người có tự do và con người đã dùng tự do này để thoát ra khỏi bàn tay Chúa, thoát ra khỏi quyền làm chủ của Ngài. Không những con người thoát ra khỏi quyền làm chủ của Ngài, mà con người còn dùng quyền tự do của mình để làm cho vạn vật này thoát ra khỏi quyền làm chủ của Thiên Chúa.

Chúa làm vua, nhưng Chúa muốn cho con người nhìn nhận Ngài làm vua qua con đường thập giá. Chúa biết rõ đây là cách thế duy nhất để chiến thắng sự tự do của con người, để chiến thắng sự dữ mà tự do của con người gây ra trên trần gian này đó là cái nhìn từ Thiên Chúa, Thiên Chúa Cha luôn nhìn về lịch sử của con người từ trên cao xuống qua thập giá của Chúa Giêsu.

Nói đến đây tôi nhớ lại một bức tranh của một nghệ sĩ tài ba về cảnh Chúa Giêsu chịu chết treo trên thập giá không theo cách thông thường nhìn từ dưới lên, mà một cách đặc biệt nhìn từ trên cao xuống. Thiên Chúa Cha nhìn vào trần gian qua thập giá của Chúa Giêsu từ trên cao xuống và nhìn từ phía con người thì sao?

Bài Phúc âm hôm nay cũng gợi lại cho chúng ta một khía cạnh căn bản thường bị bỏ quên, đó là khía cạnh được người trộm lành thực hiện việc ý thức về tội lỗi của mình, anh đã thống hối nhìn nhận lỗi lầm, khiêm tốn xin Chúa tha thứ. Thiên Chúa không thể cứu rỗi con người, nếu con người không muốn được cứu rỗi. Con người có tự do, họ có thể chống lại Ngài, khước từ ơn cứu rỗi Ngài ban, hoặc lãnh nhận một cách tích cực và sốt sắng. Chúa Giêsu chỉ thực hiện quyền làm vua của Ngài, quyền làm Chủ của Ngài trên con người, khi con người biết thống hối ăn năn quay trở về với Ngài. Chúng ta chỉ có thể nhìn nhận Chúa Giêsu là Vua, nhìn nhận ơn cứu rỗi của Chúa để Chúa thực hiện nơi mình và để mình được hiện diện với Chúa.

Đây là bước đầu tiên căn bản không thể thiếu được. Chính vì thế mà tác giả Phúc âm thánh Marcô khi mô tả giây phút khởi đầu cuộc đời rao giảng Tin Mừng của Chúa đã xác nhận một cách mạnh mẽ qua lời Chúa Giêsu: “Nước Trời đã gần đến. Hãy ăn năn thống hối và tin vào Tin Mừng”.

Mừng lễ Chúa Kitô Vua hôm nay, chúng ta không nên dừng lại ở nơi những khẩu hiệu hoan hô bên ngoài: “Chúa là Vua”, nhưng mỗi người chúng ta cần phải ý thức về những lỗi lầm của mình và thống hối ăn năn trở lại xin Chúa tha thứ. Xin Chúa thực hiện quyền làm chủ của Chúa trên con người của chúng ta, trên cuộc đời chúng ta. Xin Chúa tha thứ tất cả tội lỗi mà chúng ta đã xúc phạm đến Chúa, để chúng ta được trở nên con cái Chúa, để Chúa thực sự là chủ, là Vua trên cuộc đời của mỗi người chúng ta. Xin Chúa củng cố đức tin (mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua kinh Tin Kính.)

‘Hãy Ra Khơi’—Veritas

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét