21/11/2025
Thứ Sáu tuần 33 thường niên
Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ.
Lễ nhớ
* Vượt
lên trên những câu chuyện cổ kính thuật lại việc Đức Trinh Nữ Maria dâng mình
vào Đền Thờ, Hội Thánh Đông Phương và Tây Phương ngày nay đều kính nhớ biến cố
Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội dâng mình cho Chúa từ lúc còn ấu thơ. Mọi Kitô
hữu có thể nhận thấy nơi Đức Maria “đầy ân sủng” gương mẫu cho đời sống hiến
dâng.
Bài Ðọc I: Dcr 2,
14-17
Lời
Chúa trong sách Dacaria
Hỡi con
gái Sion, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến ở lại giữa ngươi, – sấm ngôn
của Đức Chúa.
Ngày ấy,
nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ
cư ngụ ở giữa ngươi. Bấy giờ, (các) ngươi sẽ nhận biết rằng Đức Chúa các đạo
binh đã phái tôi đến với (các) ngươi. Đức Chúa sẽ lấy Giuđa làm cơ nghiệp, đó
là sở hữu của Người trên Đất Thánh và Người sẽ lại tuyển chọn Giêrusalem. Hỡi mọi
xác phàm, hãy lặng thinh trước nhan Đức Chúa, Bởi vì Người tỉnh giấc và ra khỏi
Nơi Thánh của Người.
Ðáp Ca: 1 Sm 2,
1.4-5.6-7.8
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa,
Đấng Cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa,
và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước
quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi.
Xướng: Chiếc cung những người chiến sĩ đã
bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê
độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm
đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn.
Xướng: Chúa làm cho chết và Chúa làm cho
sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu
có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.
Xướng: Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu
đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các
vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang.
Alleluia: Lc 1,28
Alleluia,
alleluia!- Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ; Trinh Nữ được
chúc phúc giữa các người phụ nữ. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 12, 46-50
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu
Một hôm,
khi Đức Giêsu đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên
ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: Thưa Thầy, có mẹ
và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy. Người bảo kẻ ấy
rằng: Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói:
Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng
ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.
Ðó là lời
Chúa.
Vâng ý Cha dưới đất cũng
như trên trời
William
Barlay, một học giả Kinh Thánh nổi tiếng người Anh đề nghị sửa một dấu trong
Kinh "Lạy Cha" như sau: Giữa những câu "chúng con nguyện danh
Cha cả sáng, Nước Cha trị đến" và câu "ý Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời" thay vì dấu phết hay dấu chấm phết nên dùng dấu hai chấm, để
nêu bật ý nghĩa: Nếu chúng ta vâng theo ý Chúa dưới đất ý Chúa được vâng phục
trên trời thì chúng ta sẽ làm cho: danh Chúa cả sáng và Nước Chúa được thống trị
mọi nơi.
Ðề nghị
trên nhằm mục đích nhấn mạnh sứ mệnh xây dựng Nước Trời giữa lòng xã hội trần
thế bằng cách hoàn toàn vâng theo ý Chúa của các tín hữu Kitô.
Bởi lẽ đây
là một trong những nội dung quan trọng nhất của sứ điệp Chúa Giêsu rao giảng và
cũng là mẫu gương nổi bật nhất trong cuộc đời của Ngài.
"Ai
vâng theo ý Cha Ta ở trên trời thì kẻ ấy là anh em Ta, là chị em Ta và là Mẹ
Ta".
Tuyên bố
câu này, Chúa Giêsu không có ý khước từ mối dây liên lạc và tình mẫu tử giữa
Ngài với Ðức Maria. Nhưng Ngài muốn nêu bật một thực tại: Ðức Maria đã trở nên
Mẹ Ngài qua câu trả lời: "Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin vâng
như lời sứ thần truyền" và trong suốt cuộc đời, Ðức Maria đã trung tín giữ
trọn lời thưa xin vâng này đến giây phút đứng dưới chân thập giá.
Mừng Lễ Ðức
Mẹ dâng mình vào đền thánh, không gì chúng ta có thể làm đẹp lòng Mẹ hơn là học
cùng Mẹ để bập bẹ thưa: "Xin vâng!".
‘Lẽ Sống’ – R. Veritas
Lễ Đức Mẹ Dâng Mình
trong Đền Thánh
Lễ Đức Mẹ
Dâng Mình trong Đền Thánh là một lễ được cả Công giáo lẫn Chính thống giáo cử
hành. Đây là lễ kỷ niệm một sự kiện được cho là không có ghi chép lịch sử chính
xác nào - cụ thể là việc Đức Maria, khi còn nhỏ, được cha mẹ dâng lên Thiên
Chúa. Không có bất kỳ chỗ nào trong Tân Ước đề cập đến sự kiện này.
Tuy nhiên,
nó xuất hiện trong một tác phẩm ngụy thư có tên là Truyện Thời Thơ Ấu của Gia-cô-bê. Theo câu chuyện này, cha mẹ của Đức
Maria, Gioakim
và Anna, vốn không có con, đã nhận được một sứ điệp từ thiên đàng rằng họ sẽ
sinh một người con. Khi một bé gái chào đời, cha mẹ đã đến Đền thờ ở Jerusalem
để tạ ơn và dâng con cho Thiên Chúa. Câu chuyện sau đó kể rằng Đức Maria ở lại
Đền thờ cho đến khi dậy thì và sau đó được giao phó cho Giuse, người sẽ là người giám hộ của bà.
Các phiên
bản khác của câu chuyện từ các tác phẩm như Phúc âm của Mát-thêu giả và Phúc âm về Sự ra đời của Đức
Maria nói rằng Đức Maria được đưa đến Đền thờ vào khoảng 3 tuổi để thực hiện lời
khấn nguyện của cha mẹ. Và bà đã ở lại đó để chuẩn bị cho vai trò tương lai của
mình là Mẹ Thiên Chúa.
Việc cử
hành lễ này bắt đầu bằng lễ cung hiến Vương cung thánh đường Đức Maria Mới, được
xây dựng vào năm 543 gần nơi Đền thờ từng tọa lạc tại Jerusalem. Vương cung
thánh đường này sau đó đã bị phá hủy, nhưng lễ này giờ đây đã lan rộng khắp
Giáo hội Đông phương. Ở phương Tây, lễ này lần đầu tiên được nhà nguyện giáo
hoàng ở Avignon (thành phố ở miền nam nước Pháp, nơi giáo hoàng đã sống lưu
vong nhiều năm) thông qua vào năm 1373. Tuy nhiên, vào năm 1568, Đức Giáo hoàng
Piô V đã loại bỏ lễ này khỏi Lịch La Mã sửa đổi. Nhưng sau đó, vào năm 1585, lễ
này lại được Đức Giáo hoàng Sixtus VI khôi phục lại thành lễ.
Nghệ thuật
phương Tây thường tập trung vào hình ảnh cô bé Maria đang leo lên các bậc thang
của Đền thờ, sau khi rời khỏi cha mẹ ở dưới chân, và tiến đến gần Thượng tế và
các nhân vật khác trong Đền thờ ở trên đỉnh các bậc thang. Lễ Đức Mẹ Dâng Mình
vào Đền thờ là một trong những cảnh truyền thống minh họa cho Cuộc đời của Đức
Trinh Nữ Maria.
https://livingspace.sacredspace.ie/f1121s/



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét