Trang

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2025

22.11.2025: THỨ BẢY TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN - THÁNH CÊ-CI-LI-A, TRINH NỮ, TỬ ĐẠO - Lễ Nhớ

 22/11/2025

 Thứ Bảy tuần 33 thường niên.

 Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo.

Lễ nhớ. 

 




* Cuối thế kỷ V, câu chuyện về cuộc thương khó của các chứng nhân tử đạo Cêcilia, Valêrianô và Tibuốc đã ca ngợi đức đồng trinh của Kitô giáo, khiến cho tên tuổi của một thiếu nữ người Rôma tên là Cêcilia trở thành lừng lẫy. Chị đã chịu tử đạo và được mai táng ở nghĩa trang Calíttô.

Một thánh đường đã được xây dựng để kính thánh nữ và một đoản văn trong câu chuyện trên đã khiến cho các nhạc sĩ chọn chị làm bổn mạng.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Mcb 6, 1-13

“Vì các tai họa trẫm đã gây cho Giê-ru-sa-lem mà trẫm phải buồn bực mà chết”.

Trích sách Ma-ca-bê quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, vua An-ti-ô-cô rảo khắp các tỉnh miền bắc. Vua nghe nói tại Ba-tư có thành Êlymai nổi tiếng là giàu có và lắm vàng bạc; trong thành lại có một ngôi đền thờ lắm bảo vật, đầy những binh giáp bằng vàng, chiến bào, khiên mộc di sản của A-le-xan-đrô, con Phi-líp-phê, vua xứ Ma-cê-đô-ni-a, là vua tiên khởi cai trị dân Hy-lạp. Vậy ông đến tìm cách chiếm lấy thành để cướp của. Nhưng ông không thành công, vì dân thành đã biết trước ý định của ông, nên đã vùng lên chống lại. Ông bỏ chạy và buồn bực lui quân trở về Babylon.

Lúc vua còn ở Ba-tư, có người đến đem tin cho vua hay toán quân của ông ở Giuđa đã bị đánh bại chạy tán loạn, và Lysia, vị tướng chỉ huy một đoàn quân hùng hậu, cũng đã phải tháo lui chạy trốn quân Do-thái; quân Do-thái lại càng mạnh thêm nhờ ở khí giới, lương thực và chiến lợi phẩm rất nhiều đã lấy được của các đoàn quân họ đánh bại. Họ đã hạ tượng thần vua đã đặt trên bàn thờ ở Giêrusalem; họ cũng đã xây thành đắp luỹ cao như trước chung quanh Ðền thờ và chung quanh thành Bethsura.

Nghe tin ấy, nhà vua khiếp đảm và rất xúc động. Vua vật mình xuống giường và buồn đến lâm bệnh, (bởi vì) sự việc đã không xảy ra như vua ước muốn. Vua liệt giường nhiều ngày, càng ngày càng buồn. Và tưởng mình sắp chết, vua liền triệu tập tất cả bạn hữu lại mà nói với họ rằng: “Trẫm không còn chớp mắt được nữa và lòng trẫm tan nát vì ưu tư. Trẫm tự nghĩ: trước kia khi trẫm còn quyền thế, trẫm vui sướng và được người ta quý mến, mà giờ đây trẫm lâm cảnh buồn sầu và đau khổ biết bao! Bây giờ trẫm hồi tưởng lại các tai hoạ trẫm đã gây cho Giêru-salem: trẫm đã chiếm đoạt các chén bằng vàng bạc tại đó, và đã ra lệnh tiêu diệt dân Giuđêa cách vô cớ. Trẫm nhìn nhận là vì các việc ấy mà phải khốn khổ như thế này, mà giờ đây trẫm phải buồn bực mà chết nơi đất khách quê người”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 9, 2-3. 4 và 6. 16b và 19

Ðáp: Lạy Chúa, con mừng rỡ vì ơn Ngài cứu độ

Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, con sẽ kể ra mọi điều lạ lùng của Chúa. Con sẽ mừng rỡ hân hoan trong Chúa, con sẽ đàn ca danh Ngài, lạy Ðấng Tối Cao.

Xướng: Vì quân thù của con đã tháo lui, chúng chạy trốn và vong mạng trước thiên nhan Chúa. Chúa trách phạt chư dân, diệt vong đứa ác, bôi nhoà tên tuổi chúng tới muôn đời.

Xướng: Người chư dân rơi chìm xuống hố mà họ đã đào, chân họ mắc vào cạm bẫy mà họ đã che. Vì kẻ cơ bần không bị đời đời quên bỏ, hy vọng người đau khổ không mãi mãi tiêu tan.

 

Alleluia: Pl 2, 15-16

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế gian. – Alleluia.

Hoặc đọc

 Alleluia, alleluia! – Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh.- Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 20, 27-40

“Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sa-đốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giê-su hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Mô-sê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ góa đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?”

Chúa Giê-su trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Mô-sê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Áp-ra-ham, Thiên Chúa I-sa-ac, và Thiên Chúa Gia-cóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”.

Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy thầy, Thầy dậy đúng lắm”. Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải sách 1 Maccabees 6,1-13

Hôm nay, chúng ta đọc về sự kết thúc triều đại của vua An-ti-ô-khô IV Ê-pi-pha-nê, người đã gây ra biết bao đau khổ cho người Do Thái, như chúng ta đã thấy. Tai họa giờ đây ập đến, dẫn đến bệnh tật và cái chết của ông. Đối với tác giả sách 1 Ma-ca-bê, lý do rất rõ ràng - ông đã xúc phạm đến thành thánh Jerusalem của Thiên Chúa.

 

Xét về mặt niên đại nghiêm ngặt, giai đoạn này về cái chết của nhà vua thực sự nên được ghi lại trước Lễ Cung hiến Đền thờ mà chúng ta đã thấy trong bài đọc hôm qua. Bài đọc bắt đầu bằng việc cho chúng ta biết rằng An-ti-ô-khô đang hành quân qua các Tỉnh Thượng của đế chế mình, tức là vào sâu trong đất liền về phía đông. Ông nhận được tin báo về một thành phố tên là Ê-ly-mai, nơi cực kỳ giàu có về bạc và vàng. Có một ngôi đền đầy áo giáp bằng vàng do A-lê-xan-đê Đại đế, con trai của Phi-líp-phê xứ Ma-kê-đô-ni-a, vị vua đầu tiên của toàn bộ người Hy Lạp, để lại. Đó là đền thờ Nanaea-Artemis.

 

Trên thực tế, không có thị trấn nào mang tên này được biết đến. "Ê-ly-mai" là dạng tiếng Hy Lạp của Elam, dùng để chỉ vùng đất xung quanh Susa, cố đô của Ba Tư, gần nơi sông Tigris đổ vào Vịnh Ba Tư. Thuật ngữ này chính xác hơn dùng để chỉ vùng núi phía bắc Susa.

An-ti-ô-khô đã tấn công thành phố, nhưng không thể chiếm được vì, như chúng ta được biết, cư dân đã được báo trước về cuộc tấn công. Trong Sách Ma-ca-bê II, chúng ta đọc:

Khi vị thủ lĩnh tiến đến Ba Tư với một lực lượng dường như không thể chống lại, họ đã bị các tư tế của nữ thần Nanea [một vị thần Ba Tư tương đương với Artemis của Hy Lạp] đánh bại bằng một trò lừa bịp.

(2 Mcb 1,13)

Sách Ma-ca-bê I không đề cập đến điều này và có thể không biết về nó. Tác giả nói rằng nhà vua đã bị đánh bại trong trận chiến và phải rút lui về Babylon, nằm cách đó một khoảng về phía tây bắc trên sông Euphrates.

Ngoài ra, nhà vua còn nhận được thêm nhiều tin xấu. Đội quân xâm lược Giu-đa của ông đã bị đánh tan, và một trong những vị tướng hàng đầu của ông, Ly-xi-a, người đã tiến quân với sức mạnh to lớn, đã buộc phải tháo chạy trước người Do Thái. Đổi lại, người Do Thái giờ đây hùng mạnh hơn bao giờ hết nhờ số lượng lớn vũ khí mà họ thu được trong các chiến thắng.

 

Họ cũng đã phá hủy "đồ gớm ghiếc" - bàn thờ thần Zeus mà An-ti-ô-khô đã dựng lên trong Đền thờ Jerusalem - và xây dựng lại những bức tường cũ bao quanh thánh địa và thành lũy Bết-Xua, một trong những thành phố của nhà vua.

 

Tất cả những điều này đã quá sức chịu đựng đối với An-ti-ô-khô, người đã bị sốc và vô cùng bàng hoàng trước diễn biến của sự việc. Những thất bại này - và có lẽ cả việc bức tượng của tất cả các vị thần toàn năng, Zeus và Baal (mà ông tin tưởng) bị lật đổ - khiến ông đau buồn và suy yếu sức khỏe. Ông nằm liệt giường, ngã bệnh vì đau buồn vì mọi chuyện đã trở nên quá tồi tệ với mình. Sau vài ngày nằm liệt giường, với những cơn u sầu và trầm cảm tái phát, ông nhận ra rằng ngày tàn của mình đã đến gần. Đã đến lúc ông phải làm hòa với các vị thần của mình.

 

Trên giường bệnh, ông triệu tập tất cả "Bạn bè", tức là những cộng sự và bộ trưởng thân cận, và đọc một bài diễn văn trước khi lâm chung. Ông không thể ngủ và tràn ngập nỗi lo lắng về số phận của mình. Ông tự hỏi làm sao mình lại rơi vào tình trạng đau khổ như vậy, xét đến việc ông đã từng hào phóng và được yêu mến biết bao trong thời kỳ hoàng kim. Ông chỉ nhớ những ân huệ mà ông đã ban cho những người thân cận, nhưng dường như hoàn toàn không nhận thức được chiều sâu đau khổ mà ông đã gây ra cho những người dân mà ông đã chinh phục và đô hộ. Bao nhiêu bạo chúa độc tài khác cũng cảm thấy như vậy - rằng tất cả những gì họ làm là vì lợi ích của nhân dân? Các nhà độc tài dần tin vào chính những lời tuyên truyền của họ.

Tuy nhiên, An-ti-ô-khô giờ đây nhớ lại mình đã hành động sai trái như thế nào ở Jerusalem, khi ông cướp bóc tất cả các vật dụng thánh trong Đền thờ và ra lệnh tiêu diệt người Giu-đa “mà không có lý do chính đáng”. Giờ đây, ông tin rằng đây chính là lý do tại sao bao nhiêu bất hạnh đã ập đến với mình và tại sao ông đang chết trong đau khổ, “chết trong sự thất vọng cay đắng nơi xứ lạ”. Đó là hình phạt đích đáng cho tất cả những gì ông đã làm với dân Chúa. Có một yếu tố sám hối chân thành trong lời nói của ông, và vì điều này, ông mở lòng mình ra để đón nhận lòng thương xót của Chúa.

 

Về mặt kỹ thuật, ông không chết ở “xứ lạ” vì Ba Tư vẫn là một phần của Đế chế Seleucid của ông. Sách này nói rằng cái chết của nhà vua là hình phạt cho việc cướp bóc Đền thờ ở Jerusalem, nhưng Sách Ma-ca-bê thứ hai lại nói rằng đó là vì tội cướp bóc đền thờ Artemis. Sách Ma-ca-bê thứ hai cũng nói, như chúng ta đã thấy từ đoạn trích dẫn ở trên, rằng nhà vua đã chết trong đền thờ này, sau khi đã rơi vào cái bẫy mà các tư tế trong đền thờ giăng ra cho ông và “những người bạn” của ông. Thực ra, An-ti-ô-khô hẳn đã chết trước tất cả những điều này, nhưng tác giả phải điều chỉnh câu chuyện của mình cho phù hợp với khung thời gian đã chọn. Như chúng ta đã thấy khi nói về lễ Cung hiến hôm qua, có lẽ chính vì nhà vua đã chết nên Giu-đa Ma-ca-bê-ô mới có thể chiếm được Đền thờ ở Jerusalem. Đối với chúng ta, đó không phải là một điểm quan trọng vì nó không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu chuyện và những gì nó có thể nói với chúng ta.

 

Chúng ta nghĩ cuộc sống của mình sẽ được những người đã từng biết chúng ta đánh giá như thế nào? Chúng ta có tự tin mình tử tế và nhân ái hơn thực tế không? Những hành động nào của chúng ta trong quá khứ mà giờ đây chúng ta thấy là rất sai trái và bất công? Chúng ta có thể sửa chữa điều gì, vì không bao giờ là quá muộn để thay đổi bản thân. Chúng ta không thể hoàn tác những gì đã làm, nhưng chúng ta có thể hành động để tạo ra một sự thay đổi triệt để trong cuộc sống và các mối quan hệ của mình kể từ hôm nay.



Chú giải về Luca 20,27-40

Hôm nay, chúng ta chuyển sang giữa chương 20 của Phúc Âm Luca. Trong các đoạn trước không có trong bài đọc này, Chúa Giêsu đã bác bỏ một lời thách thức đối với thẩm quyền của Ngài và khiến những người chỉ trích Ngài phải câm lặng (Luca 20,1-8). Tiếp theo là dụ ngôn về những tá điền (Luca 20,9-19). Rõ ràng Ngài đang ám chỉ những người chất vấn Ngài và đồng nhất họ với những tá điền gian ác đã lăng mạ tất cả các sứ giả (các tiên tri) do chủ vườn nho sai đến - một tình tiết lên đến đỉnh điểm bằng việc giết chết con trai ông. Danh tính của những tá điền và của Chúa Con rất rõ ràng. Tiếp theo là việc Chúa Giêsu bị chất vấn bởi một câu hỏi tưởng chừng như vô hại về việc nộp thuế cho Caesar, và một lần nữa dẫn đến sự im lặng của những người chỉ trích Ngài (Luca 20,20-26).

Hôm nay, một nhóm khác, những người Sa-đu-sê, nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn. Người Sa-đu-sê, trong số đó có một số nhà lãnh đạo Do Thái quyền lực nhất, bao gồm cả các thầy tế lễ thượng phẩm, đã giới hạn niềm tin của họ vào Ngũ Kinh, năm cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh, được cho là do Môi-se viết và chứa đựng cốt lõi của Luật pháp Do Thái.

Vì lý do đó, không giống như người Pha-ri-siêu họ không chấp nhận một số niềm tin chỉ xuất hiện trong các sách sau của Cựu Ước. Ví dụ, trong số đó có sự tồn tại của các thiên thần và sự phục sinh của người chết.

Người Sa-đu-sê nghĩ rằng họ có thể làm Chúa Giê-su bối rối với một câu đố không thể trả lời. Đầu tiên, họ trích dẫn một quy định trong Luật pháp Môi-se, theo đó một người đàn ông được yêu cầu phải kết hôn với góa phụ của người anh cả, nếu cuộc hôn nhân đó không có con. Sau đó, họ đề xuất một tình huống tưởng tượng về bảy anh em. Người anh cả kết hôn, nhưng không có con khi qua đời, vì vậy theo yêu cầu của Luật pháp, người anh thứ hai kết hôn với góa phụ, rồi đến người anh thứ ba, v.v. Cuối cùng, cả bảy anh em đều kết hôn với người phụ nữ, nhưng vẫn không có con.

Câu hỏi không thể trả lời mà họ đưa ra là, nếu thực sự có sự phục sinh sau khi chết, ai trong bảy người đàn ông sẽ là chồng của người phụ nữ ở kiếp sau? Đối với họ, không có vấn đề gì; họ không tin vào sự phục sinh. Cái chết là kết thúc của mọi thứ. Đối với người tin vào sự phục sinh, đó là một khó khăn đáng xấu hổ - hoặc họ nghĩ vậy.

Chúa Giê-su nhanh chóng gạt vấn đề sang một bên. Trước hết, ở kiếp sau không có quan hệ hôn nhân:

Những người thuộc về thời đại này [tức là những người thuộc về thế giới này] kết hôn và được gả chồng, nhưng những người được coi là xứng đáng với một vị trí trong thời đại đó và trong sự phục sinh từ cõi chết thì không kết hôn cũng không gả chồng.

Trong đời sống mới, tất cả đều sống đối diện với Đức Chúa Trời trong một cuộc sống không bao giờ kết thúc. Tất cả đều là con cái bình đẳng của Đức Chúa Trời - anh chị em của nhau - nhận lấy sự sống và sự hiện hữu của họ từ Ngài. Đó giờ đây là trọng tâm của mối quan hệ của họ và chính qua mối quan hệ đó mà họ được gắn kết với nhau.

Sau đó, Chúa Giê-su tiếp tục thách thức sự hoài nghi của người Sa-đu-sê về sự sống sau khi chết. Ngài khéo léo trích dẫn một phần Kinh Thánh mà họ nhận ra là đúng. Ngài nhắc họ nhớ lại cảnh tiếng nói từ bụi cây cháy tự nhận mình là của Mô-sê:

TA LÀ Đức Chúa Trời của tổ phụ ngươi, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của I-sa-ác, và Đức Chúa Trời của Gia-cốp. (Xuất Hành 3,6)

Chúa Giê-su phán, Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của kẻ sống chứ không phải của kẻ chết (tức là của những người không còn tồn tại nữa). Nếu Áp-ra-ham, I-sa-ác và Gia-cốp còn sống, thì lập luận của người Sa-đu-sê đã thất bại. Có lẽ chúng ta sẽ không bị thuyết phục bởi một lập luận như vậy, nhưng nó rõ ràng đã hiệu quả trong trường hợp này.

 

Một số kinh sư đang lắng nghe đã rất vui mừng trước sự bác bỏ của người Sa-đu-sê. Hầu hết trong số họ là người Pha-ri-sêu và tin vào sự phục sinh. Đồng thời, sau những câu trả lời này của Chúa Giê-su cho cả người Pha-ri-sêu và người Sa-đu-sê:

... họ không còn dám hỏi Ngài thêm câu hỏi nào nữa.

 

Tất nhiên, chúng ta tin vào sự phục sinh không phải vì những lập luận của Chúa Giê-su ở đây, mà vì sự phục sinh của chính Ngài và lời hứa chia sẻ sự sống của Ngài với chúng ta mãi mãi.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1337g/



Suy niệm: Chân lý của đời sống đức tin

Vào cuối kinh Tin Kính, những đồ đệ của Chúa Giêsu tuyên xưng: "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen".

Sự sống lại và sự sống đời đời là chân lý quan trọng cho đời sống đức tin. Nếu không có sự sống lại và sự sống đời đời thì đức tin của chúng ta còn có ý nghĩa gì nữa, và công việc nhập thể cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, không còn ý nghĩa nữa. Ðây là chân lý quan trọng nhưng khó tin và có thể có trường hợp xảy ra như đã xảy ra vào thời Chúa Giêsu, và cả những kẻ có niềm tin cũng bị vấp phạm không tin vào sự thật này nữa bởi vì nó không thể nào giải thích cặn kẽ được. Bởi lý trí con người lập luận theo đường lối tự nhiên, con người có thể chất vấn Thiên Chúa như những người Sađốc ngày xưa đã chất vấn Chúa Giêsu.

Có thể nói chúng ta cám ơn những người Sađốc vì nhờ vào vấn nạn của họ, mà chúng ta có được lời xác định rõ ràng của Chúa Giêsu về sự sống lại. Những người theo phái Sađốc là những kẻ thuộc hàng quí tộc và tư tế. Danh gọi Sađốc phát sinh từ tên riêng của vị thượng tế trong đền thờ thời vua Salômôn. Bộ luật duy nhất mà những người thuộc phái Sađốc chấp nhận là bộ Tora của Môisen, được ghi lại trong năm cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh mà thôi. Trong bộ Ngũ Thư thời Môisen, sự thật về sự sống lại và về sự sống đời đời chưa được mạc khải rõ ràng. Mãi về sau, tức là vào thời của Maccabê và tiên tri Daniel, tức khoảng thứ kỷ thứ 2 trước Chúa giáng sinh, thì sự thật về sự sống lại mới được quả quyết rõ ràng. Một đàng thì chưa được mạc khải rõ ràng, và đàng khác lại có luật nối dòng của Môisen cho trường hợp cưới vợ của anh khi anh mình chết đi mà không có con, nên chúng ta không lạ gì khi thấy các nhà thông luật, trưởng giả và tư tế không tin có sự sống lại, đã dùng luật Môisen chống lại sự sống lại. Trong dòng lịch sử cũng không thiếu những người chối bỏ chân lý về sự sống lại. Vào thời đại của chúng ta hiện nay cũng vậy, cũng có những triết gia và đôi khi tệ hơn nữa, những thần học gia lại tuyên bố không tin hay ít ra là nghi ngờ sự thật về sự sống lại.

Trên bình diện này, mọi lý luận chỉ dựa trên công sức trí khôn con người, thì không thể nào dẫn dắt đến sự nhìn nhận niềm tin vào sự sống lại. Chúa Giêsu đã quả quyết mạnh mẽ về sự thật có sự sống lại, nhưng Ngài không giải thích cho biết sự việc sẽ xảy ra như thế nào và cũng không nói về thời gian khi nào sẽ xảy ra biến cố sống lại. Có thể là hai câu hỏi: như thế nào và vào lúc nào, là hai điều không quan trọng cho ơn cứu rỗi, nên Chúa Giêsu đã không giải thích, không mạc khải gì thêm. Không phải chỉ có lời quả quyết suông của Chúa Giêsu mà thôi, nhưng chúng ta còn có sự kiện cụ thể khác nữa, đó là chính sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Chúa Kitô Phúc sinh là câu trả lời duy nhất cho thắc mắc của con người về cái chết, về sự sống lại và sự sống đời đời.

Xin Chúa gìn giữ chúng ta trong niềm tin này.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét