22/11/2025
Thứ Bảy tuần 33 thường niên.
Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Cuối
thế kỷ V, câu chuyện về cuộc thương khó của các chứng nhân tử đạo Cêcilia,
Valêrianô và Tibuốc đã ca ngợi đức đồng trinh của Kitô giáo, khiến cho tên tuổi
của một thiếu nữ người Rôma tên là Cêcilia trở thành lừng lẫy. Chị đã chịu tử đạo
và được mai táng ở nghĩa trang Calíttô.
Một
thánh đường đã được xây dựng để kính thánh nữ và một đoản văn trong câu chuyện
trên đã khiến cho các nhạc sĩ chọn chị làm bổn mạng.
Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Mcb 6, 1-13
“Vì các
tai họa trẫm đã gây cho Giê-ru-sa-lem mà trẫm phải buồn bực mà chết”.
Trích sách
Ma-ca-bê quyển thứ nhất.
Trong những
ngày ấy, vua An-ti-ô-cô rảo khắp các tỉnh miền bắc. Vua nghe nói tại Ba-tư có
thành Êlymai nổi tiếng là giàu có và lắm vàng bạc; trong thành lại có một ngôi
đền thờ lắm bảo vật, đầy những binh giáp bằng vàng, chiến bào, khiên mộc di sản
của A-le-xan-đrô, con Phi-líp-phê, vua xứ Ma-cê-đô-ni-a, là vua tiên khởi cai
trị dân Hy-lạp. Vậy ông đến tìm cách chiếm lấy thành để cướp của. Nhưng ông
không thành công, vì dân thành đã biết trước ý định của ông, nên đã vùng lên chống
lại. Ông bỏ chạy và buồn bực lui quân trở về Babylon.
Lúc vua
còn ở Ba-tư, có người đến đem tin cho vua hay toán quân của ông ở Giuđa đã bị
đánh bại chạy tán loạn, và Lysia, vị tướng chỉ huy một đoàn quân hùng hậu, cũng
đã phải tháo lui chạy trốn quân Do-thái; quân Do-thái lại càng mạnh thêm nhờ ở
khí giới, lương thực và chiến lợi phẩm rất nhiều đã lấy được của các đoàn quân
họ đánh bại. Họ đã hạ tượng thần vua đã đặt trên bàn thờ ở Giêrusalem; họ cũng
đã xây thành đắp luỹ cao như trước chung quanh Ðền thờ và chung quanh thành
Bethsura.
Nghe tin ấy,
nhà vua khiếp đảm và rất xúc động. Vua vật mình xuống giường và buồn đến lâm bệnh,
(bởi vì) sự việc đã không xảy ra như vua ước muốn. Vua liệt giường nhiều ngày,
càng ngày càng buồn. Và tưởng mình sắp chết, vua liền triệu tập tất cả bạn hữu
lại mà nói với họ rằng: “Trẫm không còn chớp mắt được nữa và lòng trẫm tan nát
vì ưu tư. Trẫm tự nghĩ: trước kia khi trẫm còn quyền thế, trẫm vui sướng và được
người ta quý mến, mà giờ đây trẫm lâm cảnh buồn sầu và đau khổ biết bao! Bây giờ
trẫm hồi tưởng lại các tai hoạ trẫm đã gây cho Giêru-salem: trẫm đã chiếm đoạt
các chén bằng vàng bạc tại đó, và đã ra lệnh tiêu diệt dân Giuđêa cách vô cớ.
Trẫm nhìn nhận là vì các việc ấy mà phải khốn khổ như thế này, mà giờ đây trẫm
phải buồn bực mà chết nơi đất khách quê người”.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 9,
2-3. 4 và 6. 16b và 19
Ðáp: Lạy Chúa, con mừng rỡ vì ơn Ngài cứu
độ
Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết
lòng, con sẽ kể ra mọi điều lạ lùng của Chúa. Con sẽ mừng rỡ hân hoan trong
Chúa, con sẽ đàn ca danh Ngài, lạy Ðấng Tối Cao.
Xướng: Vì quân thù của con đã tháo lui,
chúng chạy trốn và vong mạng trước thiên nhan Chúa. Chúa trách phạt chư dân, diệt
vong đứa ác, bôi nhoà tên tuổi chúng tới muôn đời.
Xướng: Người chư dân rơi chìm xuống hố mà
họ đã đào, chân họ mắc vào cạm bẫy mà họ đã che. Vì kẻ cơ bần không bị đời đời
quên bỏ, hy vọng người đau khổ không mãi mãi tiêu tan.
Alleluia: Pl 2, 15-16
Alleluia,
alleluia! – Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những
vì sao ở giữa thế gian. – Alleluia.
Hoặc đọc
Alleluia,
alleluia! – Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và
đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh.- Alleluia.
Phúc Âm: Lc 20, 27-40
“Thiên
Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống”.
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.
Khi ấy, có
mấy người thuộc phái Sa-đốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến
gần Chúa Giê-su hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Mô-sê đã viết cho chúng tôi: nếu ai
có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới
người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới
vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không
con. Người thứ ba cũng cưới người vợ góa đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy
và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết.
Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả
bảy người đều lấy người ấy làm vợ?”
Chúa
Giê-su trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét
đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy
chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái
Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì
Mô-sê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Áp-ra-ham,
Thiên Chúa I-sa-ac, và Thiên Chúa Gia-cóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa
của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”.
Bấy giờ có
mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy thầy, Thầy dậy đúng lắm”. Và họ
không dám hỏi Người điều gì nữa.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải sách 1
Maccabees 6,1-13
Hôm nay, chúng ta đọc về sự kết thúc triều đại của vua An-ti-ô-khô IV Ê-pi-pha-nê, người đã gây ra biết bao đau
khổ cho người Do Thái, như chúng ta đã thấy. Tai họa giờ đây ập đến, dẫn đến bệnh
tật và cái chết của ông. Đối với tác giả sách 1 Ma-ca-bê, lý do rất rõ ràng - ông đã xúc phạm đến thành thánh
Jerusalem của Thiên Chúa.
Xét về mặt niên đại nghiêm ngặt, giai đoạn này về cái chết của
nhà vua thực sự nên được ghi lại trước Lễ Cung hiến Đền thờ mà chúng ta đã thấy
trong bài đọc hôm qua. Bài đọc bắt đầu bằng việc cho chúng ta biết rằng An-ti-ô-khô đang hành quân qua các Tỉnh
Thượng của đế chế mình, tức là vào sâu trong đất liền về phía đông. Ông nhận được
tin báo về một thành phố tên là Ê-ly-mai,
nơi cực kỳ giàu có về bạc và vàng. Có một ngôi đền đầy áo giáp bằng vàng do A-lê-xan-đê Đại đế, con trai của Phi-líp-phê xứ Ma-kê-đô-ni-a, vị vua đầu tiên của toàn bộ
người Hy Lạp, để lại. Đó là đền thờ Nanaea-Artemis.
Trên thực tế, không có thị trấn nào mang tên này được biết đến.
"Ê-ly-mai" là dạng
tiếng Hy Lạp của Elam, dùng để chỉ
vùng đất xung quanh Susa, cố đô của Ba Tư, gần nơi sông Tigris đổ vào Vịnh Ba
Tư. Thuật ngữ này chính xác hơn dùng để chỉ vùng núi phía bắc Susa.
An-ti-ô-khô
đã tấn công thành phố, nhưng không thể chiếm được vì, như chúng ta được biết,
cư dân đã được báo trước về cuộc tấn công. Trong Sách Ma-ca-bê II, chúng ta đọc:
Khi vị thủ lĩnh tiến đến
Ba Tư với một lực lượng dường như không thể chống lại, họ đã bị các tư tế của nữ
thần Nanea [một vị thần Ba Tư tương đương với Artemis của Hy Lạp] đánh bại bằng một trò lừa bịp.
(2 Mcb 1,13)
Sách Ma-ca-bê
I không đề cập đến điều này và có thể không biết về nó. Tác giả nói rằng nhà
vua đã bị đánh bại trong trận chiến và phải rút lui về Babylon, nằm cách đó một
khoảng về phía tây bắc trên sông Euphrates.
Ngoài ra, nhà vua còn nhận được thêm nhiều tin xấu. Đội quân
xâm lược Giu-đa của ông đã bị
đánh tan, và một trong những vị tướng hàng đầu của ông, Ly-xi-a, người đã tiến quân với sức mạnh to
lớn, đã buộc phải tháo chạy trước người Do Thái. Đổi lại, người Do Thái giờ đây
hùng mạnh hơn bao giờ hết nhờ số lượng lớn vũ khí mà họ thu được trong các chiến
thắng.
Họ cũng đã phá hủy "đồ gớm ghiếc" - bàn thờ thần
Zeus mà An-ti-ô-khô đã dựng
lên trong Đền thờ Jerusalem - và xây dựng lại những bức tường cũ bao quanh
thánh địa và thành lũy Bết-Xua,
một trong những thành phố của nhà vua.
Tất cả những điều này đã quá sức chịu đựng đối với An-ti-ô-khô, người đã bị sốc và vô
cùng bàng hoàng trước diễn biến của sự việc. Những thất bại này - và có lẽ cả
việc bức tượng của tất cả các vị thần toàn năng, Zeus và Baal (mà ông tin tưởng)
bị lật đổ - khiến ông đau buồn và suy yếu sức khỏe. Ông nằm liệt giường, ngã bệnh
vì đau buồn vì mọi chuyện đã trở nên quá tồi tệ với mình. Sau vài ngày nằm liệt
giường, với những cơn u sầu và trầm cảm tái phát, ông nhận ra rằng ngày tàn của
mình đã đến gần. Đã đến lúc ông phải làm hòa với các vị thần của mình.
Trên giường bệnh, ông triệu tập tất cả "Bạn bè", tức
là những cộng sự và bộ trưởng thân cận, và đọc một bài diễn văn trước khi lâm
chung. Ông không thể ngủ và tràn ngập nỗi lo lắng về số phận của mình. Ông tự hỏi
làm sao mình lại rơi vào tình trạng đau khổ như vậy, xét đến việc ông đã từng
hào phóng và được yêu mến biết bao trong thời kỳ hoàng kim. Ông chỉ nhớ những
ân huệ mà ông đã ban cho những người thân cận, nhưng dường như hoàn toàn không
nhận thức được chiều sâu đau khổ mà ông đã gây ra cho những người dân mà ông đã
chinh phục và đô hộ. Bao nhiêu bạo chúa độc tài khác cũng cảm thấy như vậy - rằng
tất cả những gì họ làm là vì lợi ích của nhân dân? Các nhà độc tài dần tin vào
chính những lời tuyên truyền của họ.
Tuy nhiên, An-ti-ô-khô
giờ đây nhớ lại mình đã hành động sai trái như thế nào ở Jerusalem, khi ông cướp
bóc tất cả các vật dụng thánh trong Đền thờ và ra lệnh tiêu diệt người Giu-đa “mà không có lý do chính
đáng”. Giờ đây, ông tin rằng đây chính là lý do tại sao bao nhiêu bất hạnh đã ập
đến với mình và tại sao ông đang chết trong đau khổ, “chết trong sự thất vọng
cay đắng nơi xứ lạ”. Đó là hình phạt đích đáng cho tất cả những gì ông đã làm với
dân Chúa. Có một yếu tố sám hối chân thành trong lời nói của ông, và vì điều
này, ông mở lòng mình ra để đón nhận lòng thương xót của Chúa.
Về mặt kỹ thuật, ông không chết ở “xứ lạ” vì Ba Tư vẫn là một
phần của Đế chế Seleucid của ông. Sách này nói rằng cái chết của nhà vua là
hình phạt cho việc cướp bóc Đền thờ ở Jerusalem, nhưng Sách Ma-ca-bê thứ hai lại nói rằng đó là vì tội
cướp bóc đền thờ Artemis. Sách Ma-ca-bê
thứ hai cũng nói, như chúng ta đã thấy từ đoạn trích dẫn ở trên, rằng nhà vua
đã chết trong đền thờ này, sau khi đã rơi vào cái bẫy mà các tư tế trong đền thờ
giăng ra cho ông và “những người bạn” của ông. Thực ra, An-ti-ô-khô hẳn đã chết trước tất cả những
điều này, nhưng tác giả phải điều chỉnh câu chuyện của mình cho phù hợp với
khung thời gian đã chọn. Như chúng ta đã thấy khi nói về lễ Cung hiến hôm qua,
có lẽ chính vì nhà vua đã chết nên Giu-đa
Ma-ca-bê-ô mới có thể chiếm được Đền thờ ở Jerusalem. Đối với chúng ta,
đó không phải là một điểm quan trọng vì nó không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của
câu chuyện và những gì nó có thể nói với chúng ta.
Chúng ta nghĩ cuộc sống của mình sẽ được những người đã từng
biết chúng ta đánh giá như thế nào? Chúng ta có tự tin mình tử tế và nhân ái
hơn thực tế không? Những hành động nào của chúng ta trong quá khứ mà giờ đây
chúng ta thấy là rất sai trái và bất công? Chúng ta có thể sửa chữa điều gì, vì
không bao giờ là quá muộn để thay đổi bản thân. Chúng ta không thể hoàn tác những
gì đã làm, nhưng chúng ta có thể hành động để tạo ra một sự thay đổi triệt để
trong cuộc sống và các mối quan hệ của mình kể từ hôm nay.
Chú giải về Luca 20,27-40
Hôm nay, chúng ta chuyển sang giữa chương 20 của Phúc Âm
Luca. Trong các đoạn trước không có trong bài đọc này, Chúa Giêsu đã bác bỏ một
lời thách thức đối với thẩm quyền của Ngài và khiến những người chỉ trích Ngài
phải câm lặng (Luca 20,1-8). Tiếp theo là dụ ngôn về những tá điền (Luca 20,9-19).
Rõ ràng Ngài đang ám chỉ những người chất vấn Ngài và đồng nhất họ với những tá
điền gian ác đã lăng mạ tất cả các sứ giả (các tiên tri) do chủ vườn nho sai đến
- một tình tiết lên đến đỉnh điểm bằng việc giết chết con trai ông. Danh tính của
những tá điền và của Chúa Con rất rõ ràng. Tiếp theo là việc Chúa Giêsu bị chất
vấn bởi một câu hỏi tưởng chừng như vô hại về việc nộp thuế cho Caesar, và một
lần nữa dẫn đến sự im lặng của những người chỉ trích Ngài (Luca 20,20-26).
Hôm nay, một nhóm khác, những người Sa-đu-sê, nghĩ rằng họ
có thể làm tốt hơn. Người Sa-đu-sê, trong số đó có một số nhà lãnh đạo Do Thái
quyền lực nhất, bao gồm cả các thầy tế lễ thượng phẩm, đã giới hạn niềm tin của
họ vào Ngũ Kinh, năm cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh, được cho là do Môi-se
viết và chứa đựng cốt lõi của Luật pháp Do Thái.
Vì lý do đó, không giống như người Pha-ri-siêu họ không chấp
nhận một số niềm tin chỉ xuất hiện trong các sách sau của Cựu Ước. Ví dụ, trong
số đó có sự tồn tại của các thiên thần và sự phục sinh của người chết.
Người Sa-đu-sê nghĩ rằng họ có thể làm Chúa Giê-su bối rối với
một câu đố không thể trả lời. Đầu tiên, họ trích dẫn một quy định trong Luật
pháp Môi-se, theo đó một người đàn ông được yêu cầu phải kết hôn với góa phụ của
người anh cả, nếu cuộc hôn nhân đó không có con. Sau đó, họ đề xuất một tình huống
tưởng tượng về bảy anh em. Người anh cả kết hôn, nhưng không có con khi qua đời,
vì vậy theo yêu cầu của Luật pháp, người anh thứ hai kết hôn với góa phụ, rồi đến
người anh thứ ba, v.v. Cuối cùng, cả bảy anh em đều kết hôn với người phụ nữ,
nhưng vẫn không có con.
Câu hỏi không thể trả lời mà họ đưa ra là, nếu thực sự có sự
phục sinh sau khi chết, ai trong bảy người đàn ông sẽ là chồng của người phụ nữ
ở kiếp sau? Đối với họ, không có vấn đề gì; họ không tin vào sự phục sinh. Cái
chết là kết thúc của mọi thứ. Đối với người tin vào sự phục sinh, đó là một khó
khăn đáng xấu hổ - hoặc họ nghĩ vậy.
Chúa Giê-su nhanh chóng gạt vấn đề sang một bên. Trước hết, ở
kiếp sau không có quan hệ hôn nhân:
Những người thuộc về
thời đại này [tức là những người thuộc về thế giới này] kết hôn và được gả chồng, nhưng những người được coi là xứng đáng với
một vị trí trong thời đại đó và trong sự phục sinh từ cõi chết thì không kết
hôn cũng không gả chồng.
Trong đời sống mới, tất cả đều sống đối diện với Đức Chúa Trời
trong một cuộc sống không bao giờ kết thúc. Tất cả đều là con cái bình đẳng của
Đức Chúa Trời - anh chị em của nhau - nhận lấy sự sống và sự hiện hữu của họ từ
Ngài. Đó giờ đây là trọng tâm của mối quan hệ của họ và chính qua mối quan hệ
đó mà họ được gắn kết với nhau.
Sau đó, Chúa Giê-su tiếp tục thách thức sự hoài nghi của người
Sa-đu-sê về sự sống sau khi chết. Ngài khéo léo trích dẫn một phần Kinh Thánh
mà họ nhận ra là đúng. Ngài nhắc họ nhớ lại cảnh tiếng nói từ bụi cây cháy tự
nhận mình là của Mô-sê:
TA LÀ Đức Chúa Trời của
tổ phụ ngươi, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của I-sa-ác,
và Đức Chúa Trời của Gia-cốp. (Xuất Hành 3,6)
Chúa Giê-su phán, Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của kẻ sống
chứ không phải của kẻ chết (tức là của những người không còn tồn tại nữa). Nếu
Áp-ra-ham, I-sa-ác và Gia-cốp
còn sống, thì lập luận của người Sa-đu-sê đã thất bại. Có lẽ chúng ta sẽ không
bị thuyết phục bởi một lập luận như vậy, nhưng nó rõ ràng đã hiệu quả trong trường
hợp này.
Một số kinh sư đang lắng nghe đã rất vui mừng trước sự bác bỏ
của người Sa-đu-sê. Hầu hết trong số họ là người Pha-ri-sêu và tin vào sự phục
sinh. Đồng thời, sau những câu trả lời này của Chúa Giê-su cho cả người
Pha-ri-sêu và người Sa-đu-sê:
... họ không còn dám hỏi
Ngài thêm câu hỏi nào nữa.
Tất nhiên, chúng ta tin vào sự phục sinh không phải vì những
lập luận của Chúa Giê-su ở đây, mà vì sự phục sinh của chính Ngài và lời hứa
chia sẻ sự sống của Ngài với chúng ta mãi mãi.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1337g/
Suy niệm: Chân lý của đời sống đức tin
Vào cuối
kinh Tin Kính, những đồ đệ của Chúa Giêsu tuyên xưng: "Tôi tin xác loài
người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen".
Sự sống lại
và sự sống đời đời là chân lý quan trọng cho đời sống đức tin. Nếu không có sự
sống lại và sự sống đời đời thì đức tin của chúng ta còn có ý nghĩa gì nữa, và
công việc nhập thể cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, không còn ý
nghĩa nữa. Ðây là chân lý quan trọng nhưng khó tin và có thể có trường hợp xảy
ra như đã xảy ra vào thời Chúa Giêsu, và cả những kẻ có niềm tin cũng bị vấp phạm
không tin vào sự thật này nữa bởi vì nó không thể nào giải thích cặn kẽ được. Bởi
lý trí con người lập luận theo đường lối tự nhiên, con người có thể chất vấn
Thiên Chúa như những người Sađốc ngày xưa đã chất vấn Chúa Giêsu.
Có thể nói
chúng ta cám ơn những người Sađốc vì nhờ vào vấn nạn của họ, mà chúng ta có được
lời xác định rõ ràng của Chúa Giêsu về sự sống lại. Những người theo phái Sađốc
là những kẻ thuộc hàng quí tộc và tư tế. Danh gọi Sađốc phát sinh từ tên riêng
của vị thượng tế trong đền thờ thời vua Salômôn. Bộ luật duy nhất mà những người
thuộc phái Sađốc chấp nhận là bộ Tora của Môisen, được ghi lại trong năm cuốn
sách đầu tiên của Kinh Thánh mà thôi. Trong bộ Ngũ Thư thời Môisen, sự thật về
sự sống lại và về sự sống đời đời chưa được mạc khải rõ ràng. Mãi về sau, tức
là vào thời của Maccabê và tiên tri Daniel, tức khoảng thứ kỷ thứ 2 trước Chúa
giáng sinh, thì sự thật về sự sống lại mới được quả quyết rõ ràng. Một đàng thì
chưa được mạc khải rõ ràng, và đàng khác lại có luật nối dòng của Môisen cho
trường hợp cưới vợ của anh khi anh mình chết đi mà không có con, nên chúng ta
không lạ gì khi thấy các nhà thông luật, trưởng giả và tư tế không tin có sự sống
lại, đã dùng luật Môisen chống lại sự sống lại. Trong dòng lịch sử cũng không
thiếu những người chối bỏ chân lý về sự sống lại. Vào thời đại của chúng ta hiện
nay cũng vậy, cũng có những triết gia và đôi khi tệ hơn nữa, những thần học gia
lại tuyên bố không tin hay ít ra là nghi ngờ sự thật về sự sống lại.
Trên bình
diện này, mọi lý luận chỉ dựa trên công sức trí khôn con người, thì không thể
nào dẫn dắt đến sự nhìn nhận niềm tin vào sự sống lại. Chúa Giêsu đã quả quyết
mạnh mẽ về sự thật có sự sống lại, nhưng Ngài không giải thích cho biết sự việc
sẽ xảy ra như thế nào và cũng không nói về thời gian khi nào sẽ xảy ra biến cố
sống lại. Có thể là hai câu hỏi: như thế nào và vào lúc nào, là hai điều không
quan trọng cho ơn cứu rỗi, nên Chúa Giêsu đã không giải thích, không mạc khải
gì thêm. Không phải chỉ có lời quả quyết suông của Chúa Giêsu mà thôi, nhưng
chúng ta còn có sự kiện cụ thể khác nữa, đó là chính sự sống lại của Chúa Giêsu
Kitô. Chúa Kitô Phúc sinh là câu trả lời duy nhất cho thắc mắc của con người về
cái chết, về sự sống lại và sự sống đời đời.
Xin Chúa
gìn giữ chúng ta trong niềm tin này.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét