25/11/2025
Thứ Ba tuần 34 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn 2, 31-45
“Thiên
Chúa khiến một vương quốc dấy lên và tàn phá hết các vương quốc”.
Trích sách
Tiên tri Ða-ni-en.
Trong những
ngày ấy, Ða-ni-en tâu vua Na-bu-cô-đô-nô-sô rằng: “Tâu đức vua, đức vua chiêm
bao thấy một tượng to lớn; tượng ấy rất cao sang rực rỡ, đứng trước mặt vua,
hình dung thật đáng sợ hãi. Ðầu tượng ấy bằng vàng ròng, ngực và cánh tay bằng
bạc, bụng và đùi bằng đồng, ống chân bằng sắt, bàn chân nửa sắt nửa sành. Ðang
lúc vua trông thấy thế, thì có tảng đá từ ngọn núi tách ra, không phải do tay
người ta làm, tảng đá ấy rớt trúng chân tượng nửa sắt nửa sành, làm nó đổ nát
tan tành: Bấy giờ sắt, sành, đồng, bạc, vàng, đều tan nát một trật, bị gió cuốn
đi mất, không còn tìm thấy đâu nữa: như bụi mùa hè trên sân lúa; còn tảng đá
làm vỡ bức tượng, đã trở thành núi lớn choán khắp địa cầu.
Chiêm bao
là như thế: tâu đức vua, thần xin giải thích chiêm bao trước mặt đức vua. Hoàng
thượng là vua các vua. Thiên Chúa trên trời đã ban cho hoàng thượng vương quốc,
sức mạnh, quyền thế, và vinh quang. Người còn trao vào tay hoàng thượng nhân
dân các nước, thú đồng và chim trời, để hoàng thượng cai quản mọi sự. Vậy chính
đức vua là đầu bằng vàng. Sau đức vua, thì có một vương quốc khác bằng bạc, kém
hơn đức vua, sẽ dấy lên. Sau đó, có một vương quốc thứ ba bằng đồng, sẽ cai trị
khắp địa cầu. Kế đó là vương quốc thứ tư bằng sắt. Sắt tàn phá và chế ngự mọi vật
thế nào, thì nước này cũng tàn phá và chế ngự mọi sự như vậy. Ðức vua trông thấy
chân và ngón chân nửa sành nửa sắt, đó là nước sẽ phân rẽ; đức vua trông thấy sắt
sành lẫn lộn với nhau, đó là nền tảng nước kiên cố như sắt. Ngón chân nửa sắt nửa
sành, là vương quốc sẽ nửa mạnh nửa yếu. Ðức vua trông thấy sắt lộn với sành:
(chúng sẽ pha loại lai giống người với nhau), nhưng không thể hoà hợp với nhau,
như sắt chẳng hoà hợp với sành vậy.
Trong thời
đại có những vương quốc ấy, Thiên Chúa trên trời sẽ khiến một nước dấy lên, đời
đời sẽ không hề bị tàn phá và không bị trao cho dân tộc khác, sẽ tàn phá và huỷ
hoại các nước này; nó sẽ đứng vững muôn đời. (Cũng như) Ðức vua trông thấy tảng
đá từ ngọn núi tách ra, không phải (do) người ta làm, nó đã tàn phá sành, sắt,
đồng, bạc và vàng. Ấy Thiên Chúa cao cả đã tỏ ra cho vua những sự sẽ xảy đến
sau này: Ðây mới thật là chiêm bao, là lời giải thích rất chân thành”.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Ðn 3, 57. 58.
59. 60. 61
Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới
muôn đời
Xướng: Hãy chúc tụng Chúa đi, mọi công cuộc
của Chúa, hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời.
Xướng: Chúc tụng Chúa đi, các thiên thần
của Chúa.
Xướng: Chúc tụng Chúa đi, muôn cõi trời
cao.
Xướng: Chúc tụng Chúa đi, ngàn nước trên
cõi cao xanh.
Xướng: Chúc tụng Chúa đi, muôn đạo thiên
binh của Chúa.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia,
alleluia! – Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng
vững trước mặt Con Người. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 5-11
“Không
còn hòn đá nào nằn trên hòn đá nào”.
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.
Khi ấy, có
mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý,
nên Chúa Giêsu phán rằng: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày
không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”. Bấy giờ các ông
hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết
những sự đó sắp xảy đến?” Người phán: “Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối:
vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: “Chính ta đây và thời
gian đã gần đến”, các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến
tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa
phải là hết đời ngay đâu”.
Bấy giờ
Người phán cùng các ông ấy rằng: “Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước
này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch
đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể”.
Đó là lời Chúa.
Chú giải về Đa-ni-ên 2,31-45
Đa-ni-ên, như chúng ta đã thấy trong bài đọc hôm qua, đã được
ban cho một ân tứ thiêng liêng trong việc giải mộng. Vua Na-bu-cô-đô-nô-so đã có một loạt các giấc
mơ, nhưng ông không thể nhớ nội dung của chúng và điều này khiến ông vô cùng bối
rối. Ông triệu tập tất cả các nhà thông thái và chiêm tinh của mình đến để giải
mộng. Dĩ nhiên, nếu không được cho biết nội dung, họ không thể làm được, mặc dù
họ dường như đã đi vào đủ loại luận điệu lan man để che giấu sự thiếu hiểu biết
của mình. Nhà vua nổi cơn thịnh nộ và muốn xử tử tất cả bọn họ. Đa-ni-ên và các
bạn đồng hành của ông cũng phải chịu chung số phận.
Sau đó, Đa-ni-ên đến gặp viên đao phủ trưởng của nhà vua để
xin nhà vua hoãn các cuộc hành quyết (mà ông cũng sẽ tham gia) vì ông muốn có
cơ hội giải mộng cho nhà vua. Sau đó, ông được đưa đến trước mặt Na-bu-cô-đô-nô-so, và vua hỏi liệu Đa-ni-ên
có thể giải mộng cho ông ta không. Chàng trai trẻ nói rằng tất cả các nhà thông
thái và thầy bói trong vương quốc đều không biết cách giải thích những giấc mơ,
nhưng:
...có một Đức Chúa Trời
trên trời, Đấng mặc khải những điều huyền bí... (Đa-ni-ên 2,28)
Chính Ngài là Đấng, qua Đa-ni-ên, sẽ cho vua biết những điều
sẽ xảy ra trong những ngày cuối cùng.
Sau đó, Đa-ni-ên bắt đầu giải thích. Ông biết rằng nhà vua
đang lo lắng về tương lai. Điều này được tiết lộ cho Đa-ni-ên, không phải vì
ông khôn ngoan hơn bất kỳ ai khác, mà để nhà vua có thể hiểu được ý nghĩa giấc
mơ và hiểu được những suy nghĩ sâu kín nhất của mình.
Chính tại thời điểm này, bài đọc hôm nay bắt đầu, với phần
mô tả nội dung giấc mơ và ý nghĩa của các biểu tượng. Đa-ni-ên nói rằng đây là
những gì nhà vua đã thấy:
...một bức tượng lớn.
Bức tượng đó rất lớn, rực rỡ lạ thường; nó đứng trước mặt vua, và hình dáng của
nó thật đáng sợ. Đầu của bức tượng đó bằng vàng ròng, ngực và cánh tay bằng bạc,
phần giữa và đùi bằng đồng, ống chân bằng sắt; bàn chân một phần bằng sắt một
phần bằng đất sét.
Khi nhà vua đang chiêm bao, một tảng đá vỡ ra, không hề bị
bàn tay con người chạm đến. Tảng đá này đập vào bàn chân bằng sắt và đất sét,
làm chúng vỡ tan. Tất cả những gì còn lại của bức tượng đều sụp đổ và vỡ tan
thành từng mảnh nhỏ:
... và trở nên giống
như rơm rạ trên sân đạp lúa mùa hè, bị gió cuốn đi, không còn dấu vết gì.
Mặt khác:
... tảng đá đập vào bức
tượng trở thành một ngọn núi lớn và lấp đầy cả mặt đất.
Đa-ni-ên nói, đây là lời giải thích cho giấc mơ.
Đầu tiên, về chính Na-bu-cô-đô-nô-so, Đức Chúa Trời đã ban cho ông quyền tối cao, quyền
lực, sức mạnh và danh dự. Đa-ni-ên lưu ý một cách sâu sắc rằng nguồn gốc quyền
lực của nhà vua là Đức Chúa Trời, chứ không phải bản chất thần thánh mà Na-bu-cô-đô-nô-so tự nhận là của
mình. Hơn nữa, tất cả sự sống của con người và tất cả sự sống khác đều được
giao phó cho ông cai trị. Ông là cái đầu bằng vàng trong giấc mơ.
Sau ông sẽ xuất hiện một vương quốc khác, bằng bạc, nhưng
không lớn bằng vương quốc của Na-bu-cô-dô-nô-so
tiếp theo là một phần ba bằng đồng, sẽ cai trị toàn thế giới.
Rồi sẽ có một vương quốc thứ tư:
…mạnh như sắt; giống
như sắt nghiền nát và đập tan mọi thứ…
Và, giống như sắt, nó sẽ nghiền nát và phá vỡ tất cả các
vương quốc trước đó.
Bàn chân—một phần bằng sắt và một phần bằng đất sét—tượng
trưng cho một vương quốc sẽ bị chia cắt làm hai, nhưng vẫn giữ được một phần sức
mạnh của sắt: nói cách khác, vương quốc sẽ vừa cứng vừa giòn. Và cũng giống như
bàn chân là sự kết hợp của đất và đất sét, hai thứ đó sẽ “hòa quyện với nhau
trong hôn nhân”. Nhưng chúng sẽ không thể gắn kết với nhau, cũng như sắt và đất
sét không thể.
Khi đó, Đức Chúa Trời sẽ thiết lập một vương quốc không bao
giờ bị hủy diệt, một vương quốc sẽ không rơi vào tay một chủng tộc khác. Trái lại,
nó sẽ đập tan và hấp thụ tất cả các vương quốc trước đó và tồn tại mãi mãi. Điều
này được tượng trưng bằng hòn đá, chưa bị bàn tay con người chạm đến, đã vỡ ra
và nghiền nát tất cả kim loại thành bột.
Đa-ni-ên kết luận:
Đức Chúa Trời vĩ đại
đã cho nhà vua biết điều gì sẽ xảy ra sau này. Giấc mơ là chắc chắn và lời giải
thích của nó đáng tin cậy.
Đối với chúng ta, ở khoảng cách thời gian này, bản thân lời
giải thích cần được làm sáng tỏ thêm. Các tài liệu tham khảo là về các triều đại
lịch sử thực tế đã kế thừa nhau.
Đầu vàng tượng trưng cho đế chế Tân Babylon; ngực và cánh
tay bạc tượng trưng cho đế chế Media; bụng và đùi bằng đồng tượng trưng cho đế
chế Ba Tư; và ống chân sắt tượng trưng cho đế chế Hy Lạp do Alexander Đại đế
thành lập (khoảng năm 330 TCN).
Sắt sẽ là đế chế mạnh nhất, vương quốc của Philipphê xứ Macedonia và người con trai
nổi tiếng của ông, Alexander (Đại đế), và sẽ chiến thắng tất cả những vương quốc
khác. Sau khi Alexander qua đời, vương quốc của ông bị chia cắt, nhưng không thể
thống nhất lại vì sắt và đất sét của bàn chân không thể hòa hợp. Sau khi
Alexander qua đời, đế chế của ông bị chia cắt giữa các tướng lĩnh. Hai vương quốc
sau đó, ảnh hưởng nhiều nhất đến người Do Thái, là triều đại Ptolemy ở Ai Cập,
và triều đại Seleucid ở Syria, những người đã cố gắng vô ích bằng chiến tranh
và thông qua hôn nhân khác chủng tộc (“hòa hợp với nhau trong hôn nhân”) để
khôi phục sự thống nhất của đế chế Alexander.
Giá trị kim loại giảm dần từ vàng xuống bạc, đồng thau rồi sắt
tượng trưng cho quyền lực và sự hùng mạnh đang suy giảm của những người cai trị
các đế chế kế tiếp, từ chế độ chuyên chế tuyệt đối của Na-bu-cô-đô-nô-so đến hệ thống dân chủ
tương đối của người Hy Lạp. Kim loại cũng tượng trưng cho mức độ bền bỉ và sức
chịu đựng ngày càng tăng, với mỗi đế chế kế tiếp tồn tại lâu hơn đế chế trước
đó.
Cuối cùng là vương quốc của Đấng cứu thế. Viên đá được đẽo từ
núi chính là vương quốc của Đấng cứu thế mà người Do Thái mong đợi. Đây là một
lời tiên tri về ngày tận thế, mà Đa-ni-ên vẫn chưa biết cách thức nó sẽ thành
hiện thực. Ông vẫn coi đó là điều gì đó hoàn toàn thuộc về Do Thái giáo (“vương
quốc này sẽ không được trao cho một dân tộc khác”).
Nhưng với sự xuất hiện của Chúa Giê-su, hình thức của lời
tiên tri trở nên rõ ràng. Ngài là hòn đá tách ra khỏi núi. Ngài là Đấng Mê-si-a đến để thiết lập Vương quốc vĩnh
cửu của Đức Chúa Trời, rất khác với các đế chế trước đó, giờ đây tất cả đã bị
nghiền nát thành bụi và bị thổi bay như trấu. Các đế chế trên trái đất sụp đổ
và nhường chỗ cho một vương quốc mới, được Đức Chúa Trời sáng lập, là Vương quốc
vĩnh cửu. Chúa Giê-su sau đó sẽ tự gọi mình là đá góc tường:
…đá mà các ngươi, những
người xây dựng, loại bỏ;
thì nó đã trở nên đá
góc tường. (Công vụTông đồ
4,11)
Đá góc tường trước đây bị loại bỏ như đá nền móng là một ám
chỉ rõ ràng đến hòn đá tách ra khỏi núi và đè bẹp người nào nó rơi trúng.
Bài đọc của chúng ta kết thúc bằng lời giải thích của
Đa-ni-ên, nhưng chúng ta cũng có thể thêm vào phần kết luận của câu chuyện này.
Mặc dù cách diễn giải có phần đáng lo ngại đối với Na-bu-cô-đô-nô-so, ông vẫn vô cùng xúc động
và sấp mình xuống trước Daniel như trước một vị thần, một điều khác thường. Ông
thừa nhận sự vĩ đại của Đức Chúa Trời của Daniel:
Quả thật, Đức Chúa Trời
của các ngươi là Đức Chúa Trời của các thần, Chúa của các vua, và là Đấng mặc
khải những điều huyền nhiệm, vì ngươi đã có thể mặc khải điều huyền nhiệm này!
(Đa-ni-ên 2,47)
Đây sẽ không phải là lần cuối cùng nhà vua thừa nhận Đức
Chúa Trời của Israel.
Sau đó, Đa-ni-ên được ban thưởng bằng cách được bổ nhiệm làm
thống đốc toàn tỉnh Babylon, làm hiền triết tối cao của vương quốc và được ban
tặng nhiều ân huệ. Tuy nhiên, Đa-ni-ên giao phó việc điều hành tỉnh cho ba người
bạn đồng hành của mình trong khi ông vẫn ở lại hầu cận nhà vua.
Tất nhiên, khải tượng này và cách diễn giải của nó không chỉ
là một câu chuyện lịch sử. Nó là một thông điệp hy vọng đặc biệt cho một dân tộc
đang chịu sự đàn áp tàn bạo của vua An-ti-ô-khô độc tài, người mà chúng ta đã đọc về tuần trước trong
sách Ma-ca-bê.
Và lịch sử khẳng định rằng không có triều đại nào, không có
quyền lực chính trị nào tồn tại mãi mãi. Trong quá khứ không xa, chúng ta đã chứng
kiến sự sụp đổ của các đế chế hùng mạnh (và rất chống Ki-tô giáo) - Chủ nghĩa Quốc xã Đức, Chủ
nghĩa Phát xít Ý và Chủ nghĩa Cộng sản Liên Xô. Hàng triệu người dân đã chịu đựng
dưới những chế độ này chắc hẳn đã có lúc cảm thấy rất giống người Do Thái dưới
thời An-ti-ô-khô. Tuy nhiên,
tất cả những chế độ này đều sụp đổ - và nhanh hơn nhiều so với những gì hầu hết
mọi người hy vọng hoặc mong đợi. Lịch sử trong tương lai sẽ xác nhận điều tương
tự về các chế độ ngày nay đang thể hiện sự tà ác.
Đối với chúng ta, những người theo đạo Kitô, hy vọng của
chúng ta không dựa trên quyền lực con người, mà dựa trên Chúa, bởi vì Chúa đại
diện cho chân lý và công lý, và cuối cùng những điều này phải luôn chiến thắng.
Như Đa-ni-ên đã nói với Na-bu-cô-đô-nô-so:
Giấc mơ là chắc chắn
và lời giải thích đáng tin cậy.
Cuộc sống của chúng ta không dựa trên bất kỳ chế độ trần thế
nào, mà dựa trên nền tảng vững chắc là đức tin Kitô giáo của chúng ta. Vương quốc
Chúa là hòn đá đã lớn lên thành một ngọn núi lớn, lấp đầy cả thế giới.
Chú giải về Luca 21,5-11
Đền thờ Giêrusalem vào thời Chúa Giêsu là một công trình
nguy nga tráng lệ và là một trong những kỳ quan của thế giới. Như Phúc Âm cho
biết, công trình này đã được xây dựng hơn 40 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Người
ta bàn tán với Chúa Giêsu về những đồ trang sức và lễ vật cầu nguyện được trang
trí lộng lẫy. Những người nghe Ngài hẳn đã rất kinh ngạc, nếu không muốn nói là
hoàn toàn hoài nghi, khi Chúa Giêsu nói với họ rằng, theo thời gian, công trình
sẽ bị phá hủy hoàn toàn, “không còn một hòn đá nào trên hòn đá nào”. Trong quá
khứ không xa xôi của chúng ta, ai có thể ngờ rằng Trung tâm Thương mại Thế giới
ở Thành phố New York, ngôi đền của chủ nghĩa tư bản, lại bị san phẳng chỉ trong
vài phút—huống chi Đền thờ của Thiên Chúa?
Họ hỏi Chúa Giêsu:
Thưa Thầy, khi nào điều
đó sẽ xảy ra, và có điềm gì báo trước điều đó sắp xảy ra?
Câu trả lời của Chúa Giêsu hướng đến ngày tận thế hơn là sự
hủy diệt thực sự của Đền thờ, xảy ra khoảng 40 năm sau đó, vào năm 70 SCN. Trên
thực tế, sự kiện này hòa lẫn vào sự kiện kia. Đối với nhiều người chứng kiến
sự hủy diệt của nó, nó hẳn giống như ngày tận thế. Họ có thể sống cuộc sống
nào nếu không có Đền thờ, không có nơi ngự của Chúa? Làm sao Đức Chúa có thể để điều đó xảy ra? Nó để lại
một khoảng trống lớn trong cuộc đời họ mà không gì có thể lấp đầy.
Lời cảnh báo của Chúa Giê-su là các tín đồ của Ngài không
nên hiểu sai các dấu hiệu hoặc quá hoảng sợ. Dường như những người theo đạo Cơ
đốc đầu tiên đã mong đợi Chúa Giê-su tái lâm trong thời đại của họ. Điều này hẳn
đã dẫn đến nhiều lời đồn đoán sai lầm—những người tự xưng là Chúa đã trở lại,
hoặc cảnh báo rằng ngày tận thế đã gần kề. Ngay cả việc Đền thờ bị phá hủy (hãy
nhớ rằng nhiều tín đồ Ki-tô giáo
là người Do Thái cải đạo) hẳn cũng giống như sự khởi đầu của ngày tận thế.
Thánh Augustine cũng có những cảm xúc tương tự khi Rome, trung tâm của thế giới
Ki-tô giáo, sụp đổ vào tay những
kẻ man rợ (tổ tiên của nhiều người trong chúng ta!). Đối với ngài, ngày tận thế
của Rome giống như ngày tận thế.
Chúa Giê-su bảo các tín đồ của Ngài đừng quá dễ tin vào những
gì họ nghe người ta nói. Họ cũng không nên quá lo lắng khi nghe về chiến tranh
và biến động xã hội. Sẽ có nhiều thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh lan rộng và
các hiện tượng thiên văn. Những điều này không nhất thiết báo hiệu ngày tận thế.
Thông điệp đang được đưa ra là:
...ngày tận thế sẽ
không đến ngay lập tức.
Vào mỗi thời điểm then chốt trong lịch sử hành tinh chúng
ta, luôn có những người tuyên bố nhìn thấy ngày tận thế đang đến gần. Thiên
niên kỷ thứ ba sắp đến cũng không ngoại lệ. Cho đến nay, tất cả họ đều sai lầm.
Thái độ của người theo đạo Thiên Chúa không phải là sợ hãi và lo lắng. Họ coi kỷ
nguyên mới là thời đại của thử thách và cơ hội, thời đại của những khởi đầu mới.
Ở mức độ cá nhân và thực tế hơn, chúng ta có thể lo lắng về
những dấu hiệu báo hiệu thời điểm chúng ta sẽ rời khỏi thế giới này. Nhưng một
lần nữa, việc trở nên sợ hãi và lo lắng không giúp ích gì. Thay vào đó, chúng
ta nên nỗ lực sống trọn vẹn mỗi ngày và làm cho nó trở nên có ích cho bản thân
và người khác.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1343g/
Suy niệm: Ngôn ngữ khải huyền
Trong thời
điểm tuần lễ cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội mời gọi con cái mình Suy niệm
những đoạn Kinh Thánh trình bày chủ đề cánh chung trong một ngôn ngữ riêng biệt,
gọi là ngôn ngữ Khải huyền. Ðoạn Phúc Âm hôm nay là đoạn mở đầu cho những lời dạy
của Chúa Giêsu về cánh chung và về việc Chúa sẽ trở lại trong vinh quang. Những
người nghe Chúa Giêsu giảng dạy về biến cố này thì xem ra như muốn biết rõ về
thời gian, lúc biến cố xảy ra. Nhưng trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu, Ngài
xem ra nhấn mạnh nhiều hơn đến thái độ sống của những đồ đệ của Chúa: phải sống
thế nào để có thể đón Chúa ngự đến vào lúc kết thúc lịch sử nhân loại và vũ trụ.
Ngôn ngữ
được Chúa Giêsu dùng ở đây là ngôn ngữ Khải huyền, một lối diễn tả đặc biệt thường
được dùng trong Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước. Ngôn ngữ Hy Lạp và tiếng Việt dịch
ra là Khải huyền, có nghĩa là mạc khải, mạc khải điều huyền nhiệm. Mọi chi tiết,
mọi sự cố diễn ra và được mô tả trong ngôn ngữ Khải huyền đều không nên được
chúng ta hiểu theo nghĩa đen, nhưng là một biểu tượng, một hình bóng cho một ý
tưởng nào đó. Những biến cố, những tai ương được dùng trong ngôn ngữ Khải huyền
muốn nói lên cho chúng ta biết vũ trụ, thế giới chúng ta đang sống không tồn tại
đời đời mãi mãi, nhưng sẽ đi đến một lúc kết thúc và cuộc đời mỗi người chúng
ta cũng như toàn thể nhân loại cũng sẽ đến lúc kết thúc, và giây phút kết thúc
cuối cùng đó, là giây phút Thiên Chúa thực hiện ơn cứu rỗi cho con người, nhờ
qua Chúa Giêsu Kitô. Mục tiêu của ngôn ngữ Khải huyền không phải là để làm cho
người ta lo sợ, lo sợ tận thế, lo sợ cái chết, nhưng như là một lời kêu gọi, một
lời thức tỉnh, thôi thúc người ta hãy sống tỉnh thức một cách tích cực để lãnh
nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Ðó là những lời của niềm hy vọng. Hy vọng một cuộc biến
đổi hoàn toàn và đầy vinh quang của con người cũng như của thế giới. Một niềm
hy vọng về trời mới và đất mới, nơi công bằng và hòa bình của Thiên Chúa ngự trị.
Tuy nhiên, trong khi chờ đợi giây phút Chúa ngự đến trong vinh quang, mỗi người
đồ đệ Chúa cần sống giây phút hiện tại một cách can đảm, kiên trì giữa những thử
thách xảy đến, và nhất là cần sống gắn bó mạnh mẽ, kết hiệp mật thiết với Chúa
để vượt thắng được những cám dỗ chối bỏ Chúa mà chạy theo những vị tiên tri giả,
những chúa kitô giả, những kẻ tự phụ muốn thay thế chỗ của Chúa nơi tâm hồn con
người, những kẻ mạo danh Chúa để lường gạt và hưởng lợi. Mỗi người chúng ta cần
trưởng thành mỗi ngày một hơn trong đức tin, đức cậy và đức mến, để có thể khám
phá ra Chúa đang ngự đến hàng ngày trong mọi biến cố lớn nhỏ, để cứu rỗi chúng
ta vì Ngày yêu thương chúng ta.
Lạy Chúa,
chúng con chúc tụng Chúa là chủ của vũ trụ và lịch sử, vì Chúa hiện diện trong
chúng con và trong thế giới, trong những nỗi lo âu cũng như những nỗi vui mừng
và hy vọng của chúng con. Xin thương giúp chúng con biết chăm chú, biết lắng
nghe lời Chúa dạy và khám phá Chúa hiện vẫn đang ở với chúng con mỗi ngày mỗi
lúc nơi người anh chị em đang cần được giúp đỡ, cần được yêu thương.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét