15/11/2025
Thứ Bảy tuần 32 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 18, 14-16; 19,
6-9
“Giữa
biển đỏ đã xuất hiện một lối đi không có chướng ngại, và họ nhảy mừng như đoàn
chiên”.
Trích sách
Khôn Ngoan.
Ðang lúc
yên tĩnh bao trùm vạn vật, và đêm đã tới nửa vòng xoay: từ vương toà trên trời
cao, lời toàn năng của Chúa tựa như một dũng sĩ rắn rỏi xông tới giữa miền đất
bị tiêu diệt, tựa như gươm bén mang mệnh lệnh cố định của Chúa, đứng sừng sững,
đầu chạm trời, chân đạp đất, gieo chết chóc khắp muôn loài.
Và muôn
loài được tác tạo như thuở ban đầu, phụng lệnh Chúa để gìn giữ thần dân Chúa được
an toàn, vì Chúa đã khiến mây bao phủ trại binh họ, và từ nơi trước kia đầy nước,
đã xuất hiện vùng đất ráo khô. Và giữa Biển Ðỏ đã xuất hiện một lối đi không có
chướng ngại, và từ vực sâu xuất hiện một cánh đồng xanh tươi. Toàn dân được tay
Chúa che chở, đi qua nơi ấy và chiêm ngưỡng những diệu kỳ phi thường của Chúa.
Lạy Chúa, họ như đàn ngựa giữa bãi cỏ, như đoàn chiên nhảy mừng, họ tán dương
Chúa, là Ðấng đã giải thoát họ.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 2-3.
36-37. 42-43
Ðáp: Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu
Chúa đã làm
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người;
hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. Hãy tự hào vì danh thánh của Người;
tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui.
Xướng: Chúa sát phạt mọi con đầu lòng
trong lãnh thổ, của đầu mùa do sức lực cường tráng chúng sinh ra. Người dẫn họ
ra đi cùng với bạc với vàng, và trong các bộ lạc của họ, không một ai đau yếu.
Xướng: Vì Người đã nhớ lời thánh thiện của
Người, lời Người đã ban bố cùng Abraham là tôi tớ Người. Người đã đưa dân tộc
Người ra đi trong niềm vui vẻ, đưa những kẻ Người kén chọn ra đi trong tiếng
hân hoan.
Alleluia: 2 Tm 1, 10b
Alleluia,
alleluia! – Ðấng Cứu Chuộc chúng ta là Ðức Giêsu Kitô đã dùng Tin Mừng mà tiêu
diệt sự chết, và chiếu soi sự sống. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 18, 1-8
“Thiên
Chúa sẽ minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn,
đừng ngã lòng mà rằng:
“Trong
thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể
người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: “Xin ông minh
oan cho tôi khỏi tay kẻ thù”. Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu,
nhưng sau đó ông nghĩ rằng: “Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng
kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy,
kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc”.
Rồi Chúa
phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại
không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà
khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng
khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về Sách Khôn Ngoan 18,14-16; 19,6-9
Bài đọc cuối cùng của chúng ta từ Sách Khôn Ngoan. Sách đầy
những hình ảnh thơ mộng, mặc dù ẩn chứa bên dưới ngôn từ mỹ miều ấy là quyền
năng của Thiên Chúa, Đấng mang lại cả sự sống lẫn cái chết. Bối cảnh là sự giải
phóng dân Israel khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập.
Bài đọc mở đầu bằng hình ảnh tuyệt đẹp về “sự im lặng dịu
dàng [hay thanh bình]” bao trùm thế gian, đang chìm trong bóng tối của màn đêm.
Rồi từ ngai vàng của Thiên Chúa, Ngôi Lời toàn năng của Người “nhảy xuống từ trời”.
Câu này (cho đến tận đây) được sử dụng trong phụng vụ Giáng Sinh để diễn tả sự
nhập thể của Thiên Chúa, được thể hiện rõ nét qua sự giáng sinh của Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, phần cuối của câu đã bị lược bỏ. Toàn bộ cụm từ
là:
…ngôi lời toàn năng của
Người đã nhảy xuống từ trời, từ ngai vàng uy nghi xuống giữa miền đất bị định
đoạt…
Trong bối cảnh này, một “ngôi lời” khác đang được nói đến.
Đó là “Ngôi Lời” với tư cách là Đấng thực hiện sự phán xét của Thiên Chúa trên
một thế giới tội lỗi. Trong trường hợp này, chính thế giới tội lỗi của Ai Cập
thời Pharaoh đã không cho phép dân Israel rời khỏi đất nước.
Trong Sách Xuất Hành, cuộc thảm sát con đầu lòng, được cho
là do chính Thiên Chúa thực hiện và có sự đồng hành của Thiên Thần Hủy Diệt, ở
đây trong Khôn Ngoan, lại trở thành công việc của Ngôi Lời thiêng liêng. Ngôi Lời
đã được miêu tả là Đấng thực thi những phán quyết của Thiên Chúa, trong đó có
Isaiah. Đoạn văn đầy kịch tính này lấy cảm hứng từ một câu trong 1 Sử Ký và có
thể cũng từ Homer (Iliad IV). Theo thuật ngữ khải huyền, Ngôi Lời Phán Xét
không phải là hình ảnh báo trước về Sự Nhập Thể của Ngôi Lời trong Chúa Jesus,
mà là khía cạnh khủng khiếp của Sự Tái Lâm của Người.
Cuộc thảm sát sau đó được mô tả khi Ngôi Lời Phán Xét thực
hiện mệnh lệnh rõ ràng của Thiên Chúa:
... một chiến binh
nghiêm nghị mang thanh kiếm sắc bén của mệnh lệnh đích thực của Người, và đứng
đó và lấp đầy mọi vật bằng sự chết...
Điều này ám chỉ việc giết chết con đầu lòng của mọi gia đình
Ai Cập.
Bây giờ tác giả chuyển sang việc vượt qua Biển Đỏ (Biển Sậy)
khi dân Israel chạy trốn khỏi Pharaoh và quân đội của ông ta. Tác giả xem hành
động này là một phần của “toàn bộ tạo vật… được tái tạo” khi Chúa thao túng
chính các yếu tố của thiên nhiên để dẫn dắt dân Ngài bước vào một thế giới mới.
Tác giả mô tả những điều kỳ diệu khác nhau đã diễn ra khi:
…toàn bộ tạo vật trong
bản chất của nó đã được tái tạo, tuân theo các mệnh lệnh của Ngài…
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vượt qua Biển Đỏ, tạo vật
tự nhiên đã được tổ chức lại hoặc thay đổi:
…để con cháu Ngài có
thể được bảo vệ an toàn.
Trong Sáng Thế Ký, chúng ta thấy các yếu tố được đưa vào một
tạo vật có trật tự. Ở đây, một hiện tượng tương tự hiện được chứng kiến, nhưng
lần này hành vi phi thường của không khí, đất và nước đã vi phạm trật tự do Đấng
Tạo Hóa thiết lập.
Khi một đám mây, tượng trưng cho sự hiện diện bảo vệ của Đức Chúa bay lượn trên họ, đất khô
xuất hiện, nơi trước đó chỉ có nước, và biển trở thành “một con đường thông
thoáng”; sóng dữ dội trở thành một đồng bằng xanh tươi. Một bản midrash của người
Do Thái không chỉ nói về cỏ mọc um tùm mà còn về những cây ăn quả mọc dọc con
đường mở ra giữa dòng nước. Truyền thống Do Thái giáo sau này liệt kê mười phép
lạ liên quan đến việc vượt qua Biển Đỏ.
Sau đó, dưới bàn tay che chở của Chúa, dân chúng đã vượt qua
an toàn, bị mê hoặc bởi những điều kỳ diệu kỳ diệu mà họ đang chứng kiến. Chẳng
trách họ tràn ngập niềm vui và phấn khích:
Vì họ xếp hàng như ngựa
và nhảy nhót như chiên con, ngợi khen Chúa, Đấng đã giải cứu họ.
Nội dung cơ bản của bài đọc này là Chúa mang lại sự giải
thoát cho những ai đặt niềm tin vào Ngài, nhưng lại hủy diệt những ai vi phạm
đường lối của Ngài. Chúa Giê-su, như Simeon đã tiên tri trong Đền Thờ, cũng sẽ
mang đến cả “sự trỗi dậy và sụp đổ của nhiều người”.
Chúa Giê-su có thể là nguồn sống cho tất cả những ai bước đi
trên Con Đường Chân Lý và Sự Sống của Ngài, hoặc chúng ta có thể từ chối Con Đường
đó, và chọn lựa bóng tối và sự chết:
Ai không theo Ta là chống
lại Ta, và ai không cùng Ta quy tụ là phân tán. (Mát-thêu 12,30)
Với Chúa Giê-su, không có lập trường nửa vời, không có sự lưỡng
lự, không có sự trung lập.
Chú giải về Luca 18,1-8
Một trong những đặc điểm của Phúc Âm Luca là Phúc Âm này là
một "Phúc Âm Cầu Nguyện". Chúng ta thấy Chúa Giêsu cầu nguyện trong
Phúc Âm này nhiều hơn các Phúc Âm khác và Ngài dạy nhiều hơn về cầu nguyện. Hôm
nay, Ngài khuyên nhủ chúng ta hãy kiên trì:
Chúa Giêsu kể cho họ một dụ ngôn về việc cần phải cầu nguyện
luôn và đừng nản lòng.
Đây là chủ đề rất quan trọng trong các thư của Phaolô (xem
Rôma 1,9-10; Rôma 12,12; Êphêsô 3,13; Êphêsô 6,18; Côlôse 1,3; 1 Thêsalônica 5,16-17; 2 Thêsalônica 1,11; 2 Thêsalônica 3,13; 2 Côrinhtô 4,1.16 và Ga-lát 6,9).
Dụ ngôn này kể về một vị thẩm phán hoàn toàn tham nhũng,
không kính sợ Thiên Chúa lẫn loài người. Dụ ngôn cũng kể về một bà góa, có lẽ
là người yếu đuối nhất, đáng thương nhất và ít được thương xót nhất trong xã hội
thời bấy giờ. Bà đã mất chồng, việc tái hôn có lẽ là điều không thể, bà đã mất
đi sự hỗ trợ từ gia đình mình và gia đình chồng, và không có gì sánh bằng phúc
lợi xã hội để bà dựa vào.
Đối với một thẩm phán tham nhũng, bà có thể bị phớt lờ. Bà
không có quyền lực cũng không có tiền (để hối lộ). Nhưng bà góa này thì khác -
bà kiên trì và không bỏ cuộc. Cuối cùng, vị thẩm phán, vì sự bình an trong tâm
hồn, đã quyết định có lợi cho bà.
Nếu, Chúa Giê-su kết luận, một thẩm phán tham nhũng và tàn
nhẫn có thể bị lay động bởi sự kiên trì của một bà góa bất lực, thì chúng ta có
thể mong đợi phản ứng nào khi chúng ta, dân của Ngài, kêu cầu Thiên Chúa yêu
thương và nhân từ trong sự bất lực của mình?
Ta nói cho các ngươi
biết, Ngài sẽ mau chóng xét xử công minh cho họ.
Nghĩa là, Ngài sẽ trả lại cho họ những gì họ đáng được hưởng.
Nhưng Chúa Giê-su hỏi, trong một thách thức khiến chúng ta
phải chú ý:
... khi Con Người đến,
liệu Người còn thấy đức tin trên mặt đất nữa không?
Thời kỳ bách hại đang đến gần—chúng đã bắt đầu ngay khi Phúc
Âm này được viết ra—và một số tín đồ sẽ bỏ cuộc dưới áp lực. Họ sẽ không kiên
trì giữ mối liên hệ mật thiết với Chúa qua lời cầu nguyện, để tìm thấy Ngài và
sự bình an của Ngài giữa những đau khổ.
Cầu nguyện thật dễ dàng khi mọi việc suôn sẻ. Nhưng thường
thì trong những lúc áp lực, chúng ta cũng bỏ cuộc cầu nguyện khi cần nhất, khi
đức tin của chúng ta thực sự bị thử thách. Chúng ta phải cầu nguyện liên tục và
kiên trì. Chúng ta không nên ngại cầu xin những gì chúng ta tin rằng mình thực
sự cần.
Nhưng nếu Chúa là một Đấng quan tâm như vậy, tại sao chúng
ta phải cầu nguyện với Ngài? Chúng ta cần tiếp tục cầu nguyện, không phải vì
Ngài, mà vì chính chúng ta. Bằng cách đó, chúng ta duy trì nhận thức rằng:
Tôi không thể tự mình
làm được gì. (Gioan 5,30)
Hơn nữa, chúng ta càng cầu nguyện, chúng ta càng đến gần
Chúa hơn. Và khi chúng ta cầu nguyện, những gì chúng ta cầu xin sẽ dần dần thay
đổi. Cuối cùng, điều chúng ta muốn chính là điều chúng ta cần. Và điều chúng ta
cần là đưa suy nghĩ, ước mơ, hoài bão của mình hoàn toàn phù hợp với cách nhìn
của Chúa. Vấn đề là, như Chúa Giê-su đã phán vào cuối bài giảng hôm nay, có bao
nhiêu người thực sự làm điều đó khi Ngài đến tìm chúng ta?
Tôi cầu nguyện thường xuyên như thế nào? Tôi cầu xin điều
gì? Tôi thực sự muốn gì? Tôi có phân biệt được điều tôi muốn và điều tôi thực sự
cần không? Và tôi có thực sự có đức tin và sự tin cậy vào sự quan phòng yêu
thương của Chúa không?
Có một cách giải thích khác và rất khác về đoạn văn này. Khi
đọc dụ ngôn về sự kiên trì này, chúng ta thường nghĩ theo cách sau: Chúa là
quan tòa và chúng ta là góa phụ. Điều này có nghĩa là chúng ta nên kiên trì nài
nỉ Chúa cho đến khi nhu cầu của mình được đáp ứng.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đảo ngược điều đó và
nói rằng chúng ta là quan tòa và Chúa là góa phụ? Theo một số cách, cách giải
thích này có vẻ hợp lý hơn. Chúng ta, giống như vị quan tòa, về cơ bản là bất
công. Đôi khi chúng ta cũng không kính sợ Chúa; nghĩa là chúng ta không để Chúa
dọa chúng ta trở nên tốt. Tương tự như vị thẩm phán, chúng ta cứ khăng khăng từ
chối lắng nghe tiếng kêu than của những người nghèo khổ xung quanh. Nhưng Thiên
Chúa là bà góa phụ kiên trì không chịu rời đi. Ngài cứ quấy rầy chúng ta, từ chối
chấp nhận lời “Không” cuối cùng của chúng ta đối với tình yêu. Thiên Chúa sẽ
kiên trì cho đến khi chúng ta đưa ra phán quyết công bằng, tức là cho đến khi
chúng ta để lòng tốt tuôn trào, cho đến khi chúng ta học cách yêu thương.*
Trong Sáng Thế Ký, chúng ta được dạy rằng chúng ta được tạo
dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Có lẽ lời cầu nguyện của chúng ta có thể
là:
Lạy Chúa, Đấng Kiên
Trì, xin giúp chúng con nên giống Ngài hơn!
_______________________________________________
*Lời giải thích thứ hai về dụ ngôn này đến từ Sơ Melanie
Svoboda SND, Tạp chí Tu sĩ, tháng 9-10 năm 1996.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1327g/
Suy niệm: Ơn huệ Chúa ban
Lời Chúa
hôm nay mời gọi chúng ta kiên trì trong sự cầu nguyện.
Trong một
lớp học nọ, một học sinh trung học không bao giờ để cho cô giáo của cậu được
yên, lúc nào cậu cũng tìm cách quấy phá cho cô tức giận. Một buổi sáng nọ, trước
giờ lớp cô giáo đang ngồi loay hoay viết thì cậu học sinh xuất hiện. Không một
chút kính nể, cậu hỏi cô:
- Cô
đang làm gì đó?
Cô giáo
trả lời:
- Tôi
đang cầu nguyện với Chúa.
Liếc mắt
thấy những dòng chữ bằng tốc ký, cậu học sinh tấn công:
- Chúa
mà cũng biết đọc được tốc ký à?
Cô giáo
vừa xếp tờ giấy cho vào cuốn Kinh Thánh vừa trả lời:
- Chúa
có thể làm được mọi sự, ngay cả nhậm lời cầu xin của tôi.
Thừa
lúc cô giáo chuẩn bị để bắt đầu lớp học, cậu học trò lanh tay rút tờ giấy từ
quyển Kinh Thánh và cho vào cuốn sách của mình.
Hai
mươi năm sau, người học trò ngổ ngáo ngày xưa nay đã là giám đốc của một công
ty. Một hôm, anh tình cờ xem lại cuốn sách của thời trung học, mẫu giấy của cô
giáo mà anh đã đánh cắp và cho vào cuốn sách của mình giờ đây đã nhạt màu, anh
cho mẩu giấy vào trong ví của mình. Trở lại văn phòng, anh xin cô thư ký đọc
giùm mẩu giấy được viết bằng tốc ký, mẩu giấy có chứa đựng một lời cầu nguyện
như sau: "Lạy Chúa, với sự chọc phá của Bill, chắc con không thể nào tiếp
tục dạy ở lớp này nữa. Xin Chúa hãy biến đổi tâm hồn em, em có thể là một người
rất tốt mà cũng có thể là một người rất xấu".
Vài tuần
lễ sau đó, Bill truy tìm chỗ ở của cô giáo ngày xưa, anh cám ơn cô vì đã cầu
nguyện cho anh. Lời cầu nguyện đã được Chúa nhậm lời ngoài sự mong đợi của cô:
"Hãy xin thì sẽ được. Khi các con cầu nguyện và xin bất cứ điều gì, hãy
tin rằng mình sẽ nhận được thì các con sẽ được ban cho điều các con cầu
xin".
Với tất cả
những ai tin tưởng cầu xin, lời hứa của Chúa Giêsu luôn được thực hiện. Triết
gia Pascal của Pháp đã nói: "Lời cầu nguyện là một trong những cách thế mà
Chúa đã chọn để chia sẻ quyền năng vô biên của Ngài cho chúng ta, cũng như Ngài
chia sẻ quyền năng của Ngài cho chúng ta bằng cách làm cho chúng ta trở thành
những con người biết suy tư. Cũng thế Ngài chia sẻ quyền năng của Ngài cho
chúng ta bằng cách làm cho chúng ta trở thành những con người cầu nguyện. Không
phải tất cả mọi người đều có thể dùng tư tưởng của mình để tạo ảnh hưởng trên
người khác, nhưng ai cũng có thể tạo ảnh hưởng trên người khác bằng lời cầu
nguyện của mình. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta không phải như những kẻ bàng
quan trước quyền năng sáng tạo của Ngài, mà như những kẻ chia sẻ quyền năng của
Ngài. Ðây chính là ý nghĩa của kiểu nói "được tạo thành giống như hình ảnh
của Thiên Chúa". Bác sĩ Alexis Carell, người đã từng được trao giải thưởng
Nobel y khoa hồi năm 1912 đã tóm tắt về sức mạnh của sự cầu nguyện như sau:
"Cầu nguyện là một năng lực mãnh liệt nhất mà con người có thể làm phát
sinh được". Ảnh hưởng của lời cầu nguyện trên tâm trí và thân xác con người
là điều có thể chứng minh được qua các hạch nội tiết trong cơ thể.
Cầu nguyện
là một sức mạnh cũng có thực như chính sức hút của trái đất, đó là sức mạnh mà
Chúa Giêsu nói đến qua hình ảnh của người đàn bà góa kiên trì trong Tin Mừng
hôm nay. Ông quan tòa đứng ra xử án không phải vì lòng công bình hay vì lòng tốt
mà chỉ vì không chịu đựng nổi sự quấy rầy của bà góa. Thiên Chúa nhậm lời con
người không phải vì sợ con người quấy rầy mà chỉ vì lòng tốt đối với con người
mà thôi. Nói đến sức mạnh của lời cầu nguyện là tuyên xưng lòng nhân từ của
Thiên Chúa vậy. Kiên trì trong lời cầu nguyện cũng là ân huệ của Chúa.
Nguyện xin
Chúa cho chúng ta luôn được kiên trì trong sự cầu nguyện và cảm nhận được những
điều chúng ta cầu xin.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét