Trang

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2025

26.11.2025: THỨ TƯ TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

 26/11/2025

 Thứ Tư tuần 34 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) Ðn 5, 1-6, 13-14, 16-17, 23-28

“Có những ngón tay hiện ra như bàn tay một người”.

Trích sách Tiên tri Ða-ni-en.

Trong những ngày ấy, vua Bên-sát-xa dọn tiệc linh đình đãi một ngàn triều thần: ai nấy cứ theo tuổi mình mà uống rượu. Khi vua đã say rượu, liền truyền đem các bình, chén, bát bằng vàng bạc mà Na-bu-cô-đô-nô-sô, phụ vương ông, đã lấy trong đền thờ Giê-ru-sa-lem đem về, để cho vua, các triều thần, hoàng hậu và cung phi dùng uống rượu. Bấy giờ, người ta mang ra các bình, chén, bát bằng vàng bạc đã lấy trong đền thờ Giê-ru-sa-lem đem về. Vua, các triều thần, hoàng hậu và cung phi dùng đồ đó mà uống rượu. Họ vừa uống rượu vừa ca tụng các thần minh bằng vàng, bạc, đồng, sắt, gỗ, đá của họ.

Chính lúc ấy, có những ngón tay hiện ra như bàn tay một người viết chữ trên vách tường cung điện, đối diện ánh bạch lạp; vua nhìn thấy ngón tay viết chữ. Bấy giờ mặt vua đổi sắc, tư tưởng rối loạn, xương sống yếu sức, đầu gối va chạm lẫn nhau.

Lúc đó người ta dẫn Ða-ni-en đến trước mặt vua. Vua hỏi người rằng: “Nhà ngươi có phải là Ða-ni-en, con cái Giu-đa, phải lưu đày mà phụ vương trẫm đã điệu từ Giu-đa về đây chăng? Trẫm đã nghe rằng nhà ngươi được thần linh các vị thần phù giúp: ngươi được thông minh, trí tuệ và khôn ngoan phi thường. Trẫm đã nghe rằng nhà ngươi có thể cắt nghĩa những huyền bí và giải thích được những chuyện khúc mắc. Vậy nếu nhà ngươi đọc được hàng chữ này và cắt nghĩa cho trẫm, thì nhà ngươi sẽ được mặc áo đỏ, cổ đeo vòng vàng và trở nên vị tướng thứ ba trong vương quốc trẫm”.

Ða-ni-en tâu lại trước mặt vua rằng: “Lễ vật của vua xin để lại cho vua, và ân huệ nhà vua, xin vua ban cho kẻ khác. Thần xin đọc hàng chữ này và cắt nghĩa cho đức vua. Ðức vua đã tự phụ chống đối Ðấng cai trị trên trời: đã đem bày trước mặt vua các bình, chén, bát lấy trong đền Chúa, rồi vua, triều thần, hoàng hậu và cung phi dùng những đồ ấy mà uống rượu; vua còn ca tụng các thần vàng bạc, đồng, sắt, gỗ, đá, toàn là những thứ không thấy, không nghe và không cảm giác: vua không tôn vinh Thiên Chúa, Ðấng cầm trong tay vận mệnh và đường lối của đức vua. Bởi đó, Chúa khiến ngón tay hiện ra viết hàng chữ đó.

“Ðây những chữ đã viết như sau: Mơ-nê, Mơ-nê, Tơ-kên, Pác-xin. Xin giải nghĩa những chữ đó như sau: Mơ-nê: là Thiên Chúa đã đếm đủ số triều đại nhà vua rồi. Tơ-kên: là đã cân vua trên cán cân, và thấy vua hụt cân. Pác-xin: là vương quốc của vua đã bị phân chia và trao cho dân Mê-đi và Ba-tư”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Ðn 3, 62. 63. 64. 65. 66. 67

Ðáp: Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, mặt trời cùng với mặt trăng.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, trên trời cao, muôn tinh tú.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, mưa móc với sương sa.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, muôn ngàn ngọn gió.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, lửa đỏ với than hồng.

Xướng: Chúc tụng Chúa đi, rét mướt và lạnh lẽo.

 

Alleluia: Mt 24, 41a và 44

Alleluia, alleluia! – Các con hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 21, 12-19

“Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng: “Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con.

“Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh hồn các con”.

Ðó là lời Chúa.

 

 


Chú giải về Đa-ni-ên 5,1-6.13-14.16-17.23-28

Nếu bài đọc hôm qua nói về “bàn chân đất sét”, thì bài đọc hôm nay nói về “chữ viết trên tường”. Kinh Thánh của chúng ta chứa đầy những cụm từ đã đi vào ngôn ngữ hàng ngày và quen thuộc ngay cả với những người chưa từng mở sách ra.

Bối cảnh của bài đọc hôm nay là một bữa tiệc lớn do vua Bên-sát-xa tổ chức cho các quý tộc của mình, tổng cộng là một ngàn người. Trong tiếng Babylon, tên của nhà vua sẽ là ‘Bel-shar-usur’, có nghĩa là ‘May-Bel-bảo-vệ-nhà-vua’. Mặc dù ở phần sau của câu chuyện, ông được gọi là con trai của Na-bu-cô-đô-nô-so, nhưng thực tế ông được biết là con trai của Nabonidus, người đã phong cho ông tước hiệu vua. ‘Con trai’ có thể có nghĩa là ‘hậu duệ’ hoặc thậm chí là ‘người kế vị’. Trên thực tế, chúng ta biết rằng có một số vị vua Babylon đã xen vào giữa thời kỳ Na-bu-cô-đô-nô-soBên-sát-xa, nhưng tác giả cần đặt hai vị vua gần nhau để làm cho sự xuất hiện của Daniel trở nên hợp lý khi ông còn sống trong cả hai triều đại.

 

Trước sự chứng kiến ​​của các vị khách, nhà vua bắt đầu uống rượu và có một gợi ý rằng ông đã uống khá nhiều, với kết quả không hiếm gặp là đưa ra những quyết định kỳ lạ ngay tại chỗ. Ông đột nhiên ra lệnh mang những bình vàng và bạc mà vua Na-bu-cô-đô-nô-so đã cướp từ Đền thờ Jerusalem vào để vợ ông, các quý tộc và những người phụ nữ hát cho ông có thể uống từ chúng. Và họ đã làm vậy. Cuộc chè chén say sưa và phạm thượng trong những dịp như vậy đã được các sử gia Hy Lạp cổ đại như Herodotus và Xenophon ghi chép lại đầy đủ.

Khi họ uống từ những bình thánh này, họ cũng hát những lời ca ngợi các thần tượng bằng vàng và bạc, bằng đồng và sắt, bằng gỗ và đá của họ. Việc sử dụng những vật dụng được hiến dâng cho việc thờ phượng Đức Chúa để tôn thờ các "vị thần" làm bằng vật liệu vô tri vô giác, đối với bất kỳ người Do Thái nào, là một sự báng bổ kinh hoàng.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đột nhiên, một bàn tay được nhìn thấy đang viết trên một trong những bức tường của cung điện, có thể nhìn thấy rõ ràng dưới ánh sáng của một ngọn đèn gần đó. Nhà vua "đang nhìn bàn tay đang viết"; ông có thể nhìn thấy bàn tay "rõ ràng" (hãy nhớ rằng, vào thời kỳ trước khi có điện, phòng tiệc sẽ tối om, đặc biệt là các bức tường). Vị vua cực kỳ mê tín này tràn ngập nỗi sợ hãi và lo lắng. Ông trở nên yếu ớt và bắt đầu run rẩy toàn thân:

Chân tay ông khuỵu xuống, và đầu gối ông đập vào nhau.

Ông ngay lập tức hứa thưởng lớn cho bất kỳ nhà hiền triết nào có thể giải thích được những gì đang diễn ra. Không ai trong số họ có thể làm được điều đó. Nhà vua càng trở nên tái nhợt. Sau đó (mặc dù không nằm trong phần chúng ta đang đọc) hoàng hậu bước vào và bảo nhà vua đừng sợ. Có một người từng là hiền triết tối cao dưới thời vua Na-bu-cô-đô-nô-so, "cha của ngươi", một chuyên gia về giải mộng. Daniel được đưa đến diện kiến ​​nhà vua.

Nhà vua kể cho Daniel nghe những gì ông nghe được về ông, rằng ông là một trong những người Giu-đa bị lưu đày đến Babylon bởi "cha" của mình (Na-bu-cô-đô-nô-so) và rằng ông được biết đến với "sự khai sáng, hiểu biết và trí tuệ tuyệt vời". Nhà vua hy vọng rằng Daniel sẽ có thể làm được điều mà tất cả các nhà thông thái khác của ông không thể làm được - giải mã thông điệp kỳ lạ được viết trên tường. Đổi lại, Daniel sẽ được mặc trang phục màu tím (màu của giới giàu có và quyền lực), đeo một sợi dây chuyền vàng quanh cổ (có lẽ tương đương với tước hiệu hiệp sĩ của Anh) và được phong làm một trong ba người quản lý hàng đầu của vương quốc.

Với sự chính trực và lòng dũng cảm tuyệt vời, Daniel đã từ chối lời đề nghị tặng quà và phần thưởng, đồng thời đảm bảo với nhà vua rằng ông có thể giải mã thông điệp kỳ lạ. Trước tiên, ông kể với vua rằng cha vua, Na-bu-cô-đô-nô-so, đã lạm dụng quyền lực to lớn của mình và vì lòng kiêu ngạo mà bị truất khỏi ngai vàng. Chỉ trong nỗi đau khổ, ông mới thừa nhận Chúa là Đấng cai trị thực sự của muôn dân (những lời này cũng không được đề cập trong bài đọc này).

Bây giờ, Đa-ni-ên nói, Nên-sát-xa chẳng học được gì và vẫn đi theo con đường cũ. Sau đó, ông ta tiếp tục công kích gay gắt Bên-sát-xa và hành vi của ông ta. Ông ta đã thách thức Chúa trên trời bằng cách lấy những bình thánh mà Na-bu-cô-đô-nô-so đã cướp khỏi Đền thờ Giê-ru-sa-lem và ông ta, các quan đại thần, vợ và các cung nữ của ông ta đã dùng chúng để uống rượu. Hơn nữa, ông ta còn nói với nhà vua:

Nhà vua đã tôn vinh các thần bằng bạc, bằng vàng, bằng đồng, bằng sắt, bằng gỗ và bằng đá, là những thần không thấy, không nghe, không biết; nhưng nhà vua lại không tôn vinh Đức Chúa Trời, Đấng nắm giữ hơi thở và mọi đường lối của nhà vua.

Nói cách khác, nhà vua đã không tôn vinh Đức Chúa Trời, Đấng mà nhà vua mang ơn chính mạng sống và mọi sự thịnh vượng của mình.

Vậy thì, có ba lời buộc tội chính được đưa ra chống lại Bên-sát-xa: ông phạm tội không phải vì thiếu hiểu biết, mà vì sự bất tuân và kiêu ngạo, bởi vì ông đáng lẽ phải học hỏi từ số phận của “cha” mình, người đã bị phế truất và lưu đày đến sống giữa bầy gia súc (xem Đa-ni-ên 5,20-21); ông đã thách thức Đức Chúa Trời bằng cách làm ô uế các khí dụng thánh; và ông đã thờ lạy các thần tượng do con người tạo ra thay vì Đức Chúa Trời, là Đấng mà tất cả những gì ông có và hiện hữu đều đến từ Ngài.

Và bây giờ, Đa-ni-ên nói:

Vì vậy, từ sự hiện diện của [Đức Chúa Trời], bàn tay đã được sai đến và dòng chữ này đã được khắc. Và đây là dòng chữ đã được khắc: MƠ-NÊ, TƠ-KÊN và PÁC-SIN.

Đa-ni-ên tiếp tục, ý nghĩa của các từ như sau:

MƠNÊ: Đức Chúa Trời đã đếm số ngày của vương quốc vua và chấm dứt nó;

TƠ-KÊN: vua đã bị cân trên bàn cân và thấy thiếu sót (theo sự mong đợi của Đức Chúa Trời);

PÁC-SIN: vương quốc của vua bị chia cắt và được trao cho người Mê-đi và người Ba Tư.

Ba từ bí ẩn này có thể tượng trưng cho ba đơn vị đo trọng lượng hoặc tiền xu của châu Á—một mina, một shekel (phần 60 của một mina) và một nửa mina (hoặc paras). Do đó, có một cách chơi chữ xuất hiện trong cách diễn giải của Daniel ở trên.

Mene gợi ý động từ mana, “đo lường”; tekel là động từ shaqal, “cân”; trong khi parsin gợi ý cả động từ paras, “chia”, và người Ba Tư (hậu duệ của người Ba Tư ở Ấn Độ vẫn được gọi là Parsi).

Tuy nhiên, ý nghĩa đầy đủ trong cách diễn giải của Daniel không rõ ràng đối với chúng ta. Nó có thể ám chỉ đến sự suy giảm ảnh hưởng của ba đế chế kế tiếp—Babylon, Medes và Ba Tư. Hoặc nó có thể ám chỉ ba vị vua, Na-bu-cô-đo-nô-so, Evil-Merodach và Bên-sát-xa—hoặc có lẽ là Na-bu-cô-đô-nô-so, Bên-sát-xa, và các vị vua của ‘Medes và Ba Tư’. Dù cách đọc nào đúng, kết cục vẫn như nhau – sự sụp đổ cuối cùng và không thể tránh khỏi của các triều đại và đế chế hùng mạnh.

Phần kết của câu chuyện không được đề cập trong bài đọc của chúng ta, nhưng nhà vua, bất chấp những lời tố cáo mà ông nghe được từ miệng Daniel, vẫn giữ lời hứa, mặc cho Daniel bộ đồ tím và vàng, và trao cho ông vị trí thứ ba trong vương quốc của mình. Và ngay trong đêm đó, nhà vua cũng bị ám sát.

Thông điệp của câu chuyện rõ ràng nhắm vào vua An-ti-ô-khô, người mà người Do Thái đang phải chịu đau khổ, đồng thời cũng là người đã làm ô uế và cướp bóc Đền thờ của họ. Tác giả muốn nói rằng số phận của An-ti-ô-khô sẽ không khác gì số phận của Na-bu-cô-đô-nô-so hay Bên-sát-xa.

Và ở đó ẩn chứa một thông điệp hy vọng cho mọi dân tộc đang đau khổ. Không một nhà cai trị nào, dù quyền lực đến đâu, có thể duy trì lâu dài một chế độ đi ngược lại các giá trị của Chúa. Và không ai trong chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc đích thực trong một lối sống vi phạm những giá trị đó.

 

 


Chú giải về Luca 21,12-19

Chúa Giê-su tiếp tục những lời cảnh báo của Ngài, nhưng giờ đây chủ yếu dành cho các môn đồ của Ngài. Ngài báo trước những trải nghiệm và sự kiện sẽ sớm được ứng nghiệm trong sách Công vụ Tông đồ, chưa kể đến lịch sử sau này của Giáo hội qua nhiều thế kỷ, bao gồm cả lịch sử của chúng ta. Chúa Giê-su nói về sự ngược đãi và bắt bớ:

...họ sẽ nộp các con cho các hội đường và nhà tù...

Từ “nộp” là một điệp khúc được lặp đi lặp lại trong Tân Ước. Gioan Tẩy Giả bị nộp cho Hê-rô-đê, người đã bỏ tù ông và sau đó hành quyết ông. Chính Chúa Giê-su trước tiên bị nộp cho các nhà lãnh đạo của dân tộc mình, rồi sau đó vào tay người La Mã, những người sẽ hành quyết Ngài. Và giờ đây, Chúa Giê-su nói với các môn đồ rằng họ cũng có thể bị nộp và bị lôi ra trước tòa án dân sự và tôn giáo “vì danh Ta”.

Nhiều Ki-tô hữu thời kỳ đầu đã xung đột với các cộng đồng Do Thái và bị nộp cho các hội đường. Giáo đường Do Thái không chỉ là nơi cầu nguyện và học Kinh Thánh, mà còn được sử dụng cho mục đích hành chính dân sự và là nơi giam giữ trong khi chờ xét xử.

Các cáo buộc có thể là dân sự hoặc hình sự, nhưng lý do thực sự là những người bị buộc tội là tín đồ của Chúa Kitô. Ví dụ, các quốc gia thực hiện đàn áp tôn giáo luôn khăng khăng rằng người ta bị bắt (hoặc tệ hơn) vì vi phạm luật dân sự và hình sự, chứ không phải vì tín ngưỡng của họ. Do đó, các Ki-tô hữu trở thành đối tượng của sự sợ hãi và thù hận, tư tưởng của họ bị coi là đe dọa và thậm chí là có tính chất lật đổ.

Nhưng Chúa Giê-su phán, các môn đồ của Ngài không nên sợ hãi hay lo lắng. Khi thời điểm đến, họ sẽ biết phải làm gì và phải nói gì. Ngài sẽ cho họ biết phải nói gì và trả lời như thế nào.

Lời hứa này đã được chứng minh hết lần này đến lần khác theo thời gian. Điều thực sự đáng buồn là những kẻ phản bội họ với chính quyền thường là thành viên trong gia đình họ - "cha mẹ, anh chị em... họ hàng và bạn bè". Một lần nữa, lời tiên tri này thật đáng buồn đã trở thành hiện thực quá thường xuyên.

Chúa Giê-su tiếp tục:

Các ngươi sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Ta.

Điều này thật kỳ lạ và, theo một cách nào đó, thật vô lý. Chúa Giê-su—người đã rao giảng chân lý, tình yêu, tự do, hòa bình, công lý và bất bạo động—trở thành, trong những người theo Ngài, đối tượng của dối trá, hận thù, tù đày và tra tấn, chia rẽ, bất công và bạo lực khủng khiếp nhất.

Nhưng không một sợi tóc nào trên đầu bạn sẽ bị mất.

Đây không phải là một cụm từ có thể hiểu theo nghĩa đen, bởi vì nhiều người phải chịu đựng đau đớn khủng khiếp trong thân xác, nhưng có một sự toàn vẹn và trọn vẹn bên trong mà không gì có thể phá hủy.

Nhờ sự kiên trì, bạn sẽ giành được linh hồn mình.

Nghĩa là, bằng cách vượt qua tất cả những gì kẻ thù có thể ném vào chúng ta, cuối cùng chúng ta sẽ trở thành những con người toàn vẹn và trọn vẹn, những người có thể ngẩng cao đầu. Có rất nhiều tấm gương ngay cả trong quá khứ gần đây của chúng ta: Đức Giám mục Oscar Romero, Dietrich Bonhoeffer, Thánh Maximilian Kolbe, Edith Stein (Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá), chỉ kể tên một vài người. Ký ức về họ được trân trọng và trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện để chúng ta có đủ can đảm để sống đúng với các giá trị Kitô giáo của mình bất kể phải trả giá như thế nào. Đừng ngạc nhiên khi đức tin và tôn giáo của chúng ta có thể tạo ra sự giận dữ và thù địch đến vậy.

Đồng thời, chúng ta không ngừng vươn tới chân lý và tình yêu thương để xua tan những nỗi sợ hãi vô căn cứ mà niềm tin của chúng ta có thể gây ra cho người khác. Chúng ta là mối đe dọa cho những giá trị sai lầm, nhưng chúng ta phải nỗ lực hết sức để giúp mọi người nhận ra đâu là chân lý và điều tốt đẹp thực sự. Và chúng ta làm điều đó bằng cách tìm kiếm điều đó trong chính cuộc sống của mình.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1344g/

 

 


Suy niệm: Cơ hội làm chứng

Bài Tin Mừng hôm nay là một đoạn ngắn trong diễn từ về ngày tận thế. Có một câu chúng ta cần lưu ý, trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các con sẽ bị người ta bắt bớ, ngược đãi, nộp cho Hội đường, và điệu đến trước nhà cầm quyền, vì Danh Thầy. Ðó là cơ hội để các con làm chứng về Thầy". Thật lạ lùng: bị bắt bớ, ngược đãi, tống ngục là chuyện đau khổ, nhục nhã, thất bại, thế mà Chúa Giêsu lại cho là hân hoan, là cơ hội tốt để làm chứng.

Trong thực tế, các môn đệ đã sống và thực hành điều đó. Phêrô và Gioan bị bắt và bị điệu ra trước Công nghị Do thái, các ngài chẳng những không buồn phiền, lo sợ, mà còn hân hoan, vui vẻ, vì nhờ đó có dịp để nói về Chúa Giêsu cho người khác. Phaolô bị bắt và bị xét xử, ngài cũng mạnh dạn nói về Chúa Giêsu cho các nhân vật cỡ lớn, như Tổng trấn Felix, Festo, và cả Hoàng đế Herode Agrippa nữa.

Nhưng cái gì đã tạo ra sự biến đổi nơi các môn đệ, cũng là bắt bớ, bách hại mà có người cho là thất bại, người khác lại cho là cơ may? Thánh Augustinô giải thích: cuộc sống con người là sự xung đột giữa hai tình yêu: yêu Chúa đến độ khinh mình, hoặc yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa. Nếu tội là yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa thì dĩ nhiên tôi sẽ bám vào những gì tôi cho là sung sướng ở trần gian, như tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp, và khi bị bắt bớ, tôi bị mất tất cả, lúc đó, bắt bớ bị coi là thất bại. Nhưng nếu tôi yêu Chúa đến độ coi thường bản thân, thì có bị bắt bớ vì Chúa, cũng chẳng mất mát gì; người ta có thể lấy tiền bạc, danh vọng, địa vị của tôi, chứ không thể lấy mất Chúa của tôi được, và đó còn là dịp để tôi rao giảng về Chúa cho họ là khác. Do đó, chẳng sợ gì hết, chỉ sợ tội mà thôi; cái căn bản là tình yêu đối với Chúa, nó làm thay đổi cuộc đời.

Trong thực tế, muốn biết chúng ta có yêu Chúa hay không, cứ nhìn vào cuộc sống hàng ngày xem chúng ta có dám vì Chúa mà can đảm khước từ những đam mê bất chính, những tham vọng không hợp ý Chúa, những thú vui không đẹp lòng Chúa, cho dẫu có vì thế chúng ta phải nghèo túng, phải vất vả hay không? Nếu trong cuộc sống, chúng ta dám hy sinh tất cả vì Chúa, lúc đó chúng ta mới có thể coi trường hợp bị bắt bớ vì Chúa là cơ hội để làm chứng cho Chúa.

Xin cho chúng ta được luôn mạnh mẽ trong niềm xác tín đó, và sẵn sàng làm chứng cho Chúa trong tất cả cảnh huống nào của cuộc đời.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét