06/03/2025
Thứ Năm đầu tháng, sau lễ Tro
Bài Ðọc I: Ðnl 30, 15-20
“Hôm nay tôi đề nghị với anh em về sự chúc lành và sự
chúc dữ”.
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê nói với dân rằng: Này hôm nay tôi giãi bày cho anh em về
sự sống và hạnh phúc, về sự chết và bất hạnh. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa
anh em, hãy đi trong đường lối Người và tuân giữ các giới răn, những lề luật và
các huấn lệnh của Người, hầu anh em được sống và tăng số, và Chúa chúc lành cho
anh em trên phần đất mà anh em sẽ chiếm hữu. Nhưng nếu lòng anh em không quay về,
không muốn nghe, và chạy theo lầm lạc, thờ lạy và phụng sự các thần khác, thì
hôm nay tôi tuyên bố với anh em rằng anh em sẽ chết, không được sống trên phần
đất bên kia sông Giođan mà anh em sẽ chiếm hữu. Hôm nay, tôi xin trời đất làm
chứng rằng: tôi đã đề nghị với anh em về sự sống và sự chết, sự chúc lành và sự
chúc dữ. Vậy hãy chọn lựa sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống. Hãy
yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy tuân phục lệnh Người và liên kết với Người,
vì Người là sự sống và là sự sống lâu dài của anh em, để anh em được ở trong đất
nước mà Chúa đã hứa ban cho tổ phụ anh em là Abraham, Isaac và Giacóp”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Ðáp: Phúc thay
người đặt niềm tin cậy vào Chúa
Xướng: Phúc cho
ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa,
và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.
Xướng: Họ như cây
trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất
cả công việc họ làm đều thịnh đạt.
Xướng: Kẻ gian ác
không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người
công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.
Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
PHÚC ÂM: Lc 9, 22-25
“Ai bỏ mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Con Người phải
đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết
chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại”.
Chúa nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình,
vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình,
thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời
lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?”
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sự sống hay sự chết
Sau khi vượt qua Biển Đỏ, trước khi ký kết giao ước với
Thiên Chúa, Mô-sê trình bày rõ ràng tình hình. Để dân chúng tự do chọn lựa. Hoặc
ký giao ước với Thiên Chúa để được sống. Hoặc đi theo các bụt thần dân ngoại sẽ
bị chết. “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được
hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ… Nếu anh em trở lòng và không vâng
nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì
hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được
sống lâu trên đất… Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống,
nghĩa là hãy yêu mến đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người và gắn
bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức
Chúa đã thề với cha ông anh em”.
Chúa Giê-su đi vào sâu xa hơn. Đó là chọn lựa giữa Thiên
Chúa và bản thân. “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả
thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì”?
Bản thân đang trở thành ngẫu tượng. Với trào lưu tìm hưởng
thụ. Cá nhân. Tự do. Con người vừa thờ phượng thân xác. Vừa phóng túng sử dụng
nó vào hưởng thụ khoái lạc. Nhưng lại sẵn sàng hi sinh thân thể của tha nhân.
Coi như một món hàng. Để trục lợi. Nhưng chọn lựa bản thân sẽ diệt vong. Đó
chính là nền văn hoá sự chết. Huỷ hoại chính mình. Huỷ hoại tha nhân. Vì khinh
thường sự sống. Thật hiển nhiên: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất”.
Đi theo Chúa là từ bỏ bản thân. Chế ngự xác thịt. Vượt trên
thú tính. Đạt đến phẩm giá con Thiên Chúa. Sẽ được chính Thiên Chúa. Là sự sống.
Sự sống viên mãn. Là hạnh phúc. Là niềm vui đích thực. Từ bỏ hết. Để được lại tất
cả.
Mùa Chay là mùa ta phải ngồi suy xét lại. Kiểm điểm lại. Chỉnh
đốn lại. Chọn lựa lại. Chọn lựa đúng đã là khó. Kiên quyết theo chọn lựa đúng
còn khó hơn. Biết dễ làm khó. Xin Lời Chúa soi sáng để ta có lựa chọn sáng suốt.
Xin sức mạnh của Chúa giúp ta đủ sức thi hành điều đã chọn lựa.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Chú giải về Đệ Nhị Luật 30,15-20
Cả hai bài đọc hôm nay đều đưa ra một sự lựa chọn rõ ràng giữa
con đường chết và con đường sống. Đoạn văn Bài đọc thứ nhất xuất phát từ gần cuối
Sách Đệ Nhị Luật, ngay trước khi kể lại những hành động cuối cùng và cái chết của
Mô-se. Đoạn văn này nằm trong
một phần được gọi là Bài giảng thứ ba, tức là bài giảng thứ ba được cho là của
Mô-se. Chỉ có Đệ Nhị Luật nói
về một giao ước được lập ở Moab, một khu vực ở phía đông Biển Chết và là lãnh
thổ cuối cùng mà người Israel đi qua trên đường đến Đất Hứa. Giao ước này bổ
sung cho giao ước được lập tại Horeb, nơi Mười Điều Răn được trao cho Mô-se.
Bài đọc này (cũng như Tin Mừng hôm nay) đưa ra sự lựa chọn
giữa sự sống và cái chết:
Này, hôm nay Ta đặt
trước mặt ngươi sự sống và thịnh vượng, sự chết và nghịch cảnh.
Sự sống được tìm thấy bằng cách hoàn toàn chấp nhận con đường
sống mà Thiên Chúa đề xuất:
Nếu bạn tuân theo các
điều răn của Chúa là Đức Chúa Trời của bạn…
Trong các giao ước khác ngoài giao ước Cựu Ước, người ta thường
nêu tên một danh sách các vị thần đóng vai trò là ‘nhân chứng’ cho nội dung của
giao ước. Giao ước giữa Gia-vê
và dân sự của Người được cả trời và đất chứng kiến:
Hôm nay, Ta gọi trời
và đất làm chứng chống lại các ngươi rằng Ta đã đặt trước mặt các ngươi sự sống
và sự chết, phước lành và sự rủa sả. Hãy chọn sự sống…
Con đường dẫn đến sự sống mà Chúa ban tặng không phải là con
đường mà nhiều người trên thế giới đề xuất. Trên thực tế, thế giới coi con đường
của Chúa là hạn chế trong khi nếu hiểu đúng, chúng thực sự giải phóng. Sự sống
mà Chúa ban tặng không phải là sự tự do để thỏa mãn mọi ham muốn và thú
vui—theo đuổi sự giàu có, tình dục vô độ, đắm chìm trong ma túy và các hành động
ích kỷ khác. Ngày qua ngày, cuộc sống của con người đang bị hủy hoại bởi những
điều này.
Sự sống, hiện tại và tương lai, bao gồm việc lắng nghe, đồng
hóa và sống theo con đường sống mà Chúa đề xuất. Hôm nay, Thiên Chúa ban cho
chúng ta sự lựa chọn rõ ràng giữa sự sống và cái chết; Người để chúng ta tự quyết
định.
Chú giải về Luca 9,22-25
Giống như Bài đọc thứ nhất hôm nay, đoạn Tin Mừng này cũng
nói về cái chết và sự sống. Đoạn Tin Mừng bắt đầu bằng lời Chúa Giêsu báo trước
những gì sẽ xảy đến với Người. Người sẽ trải qua đau khổ về thể xác, đau khổ về
tinh thần khi bị những người lãnh đạo dân Người từ chối hoàn toàn và bị hành
quyết một cách tàn bạo. Nhưng tất cả sẽ dẫn đến sự phục sinh và một cuộc sống mới
không bao giờ có thể bị tước mất.
Chúa Giêsu tiếp tục nói rằng bất kỳ ai muốn trở thành một
trong những người theo Người phải sẵn sàng bước đi trên cùng một con đường, vác
thập giá của mình theo Chúa Giêsu. Có lẽ chúng ta nên nhấn mạnh rằng chúng ta
phải vác thập giá của chính mình, điều này sẽ khác với thập giá của Chúa Giêsu
và của những người khác. Và Luca nói thêm rằng đó là điều chúng ta phải sẵn
sàng làm mỗi ngày.
Tất nhiên, đó là lời kêu gọi trái ngược với nhiều bản năng
bình thường của chúng ta. Từ bỏ bản thân đi ngược lại mong muốn thăng tiến bản
thân trong mắt người khác. Và ai mà không muốn bảo toàn mạng sống của mình? Tự
bảo toàn là một bản năng sâu sắc. Nhưng tự bảo toàn không giống với tự tiến bộ.
Chúa Giê-su đang nói rằng một
cuộc sống chỉ tập trung vào bản thân và sự tiến bộ của bản thân cuối cùng sẽ dẫn
đến sự tự hủy hoại. Chúng ta chắc chắn sẽ thất vọng.
Cách duy nhất để sống là, giống như Chúa Giê-su, hiến dâng cuộc sống của mình vì lợi
ích của người khác trong tình yêu thương, trong sự quan tâm, trong sự đoàn kết,
trong lòng trắc ẩn và trong công lý. Đây là cách duy nhất thực sự để tìm thấy
chính mình và trở thành người chiến thắng. Chiến thắng cả thế giới có ích gì—trở
nên vô cùng giàu có và nổi tiếng—chỉ để đánh mất sự chính trực, lòng tự trọng,
phẩm giá của một con người, và do đó đánh mất hạnh phúc?
Thế giới của chúng ta—cả Kitô giáo và không—được bao phủ bởi
những bức tượng và hình ảnh của những người đã hy sinh mạng sống của mình vì
người khác và vì những mục đích và giá trị cao cả hơn bản thân họ. Họ là những
anh hùng và hình mẫu của chúng ta.
Và đầu tiên trong số họ là Chúa Giê-su, chết trong sự thất bại và nhục nhã
rõ ràng trên cây thập tự. Bây giờ chúng ta thấy cây thập tự đó là biểu tượng
chiến thắng của tình yêu thương vĩ đại nhất mà một người có thể dành cho anh chị
em mình.
https://livingspace.sacredspace.ie/l1005g/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét