08/03/2025
Thứ
Bảy sau lễ Tro
Bài Ðọc I: Is 58, 9b-14
“Ngươi hãy ca tụng Chúa khi ngươi bỏ đường lối của
ngươi”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: “Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp,
cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người
đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện
trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn
luôn ban cho ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy
hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi,
như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ
được tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi
ngươi là “kẻ tu bổ những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ”.
“Nếu ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là
ngày thánh, và ngươi coi ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển
vinh của Thiên Chúa; nếu ngươi bỏ công ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi
mà ca tụng Chúa, thì ngươi sẽ được hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi
lên làm chủ các núi đồi, Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ
ngươi, vì chính Chúa đã phán”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 85, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa,
xin dạy con đường lối Chúa, để con sống theo chân lý của Ngài
Xướng: Lạy
Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, vì con đau khổ và cơ bần. Xin bảo toàn mạng
sống con vì con hiếu thảo với Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy trông
vào Chúa.
Xướng: Ngài là
Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, vì con ân cần kêu van Ngài. Nguyện
cho bầy tôi Chúa được hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa.
Xướng: Lạy Chúa,
vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu cầu Chúa. Lạy
Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài.
Câu Xướng Trước Phúc Âm
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Lc 5, 27-32
“Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội
lỗi ăn năn hối cải”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là
Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: “Hãy đi theo Ta”. Ông liền bỏ mọi
sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại
nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài.
Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng:
“Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Chúa
Giêsu trả lời họ rằng: “Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những
người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính,
nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về I-sai-a 58,9-14
Những bài học Kinh thánh khi chúng ta bước vào mùa Chay khó
có thể rõ ràng hơn. Mùa Chay không chỉ là thời gian để tập trung vào bản thân bằng
cách từ bỏ mọi thứ và thậm chí có thể cảm thấy tự mãn về điều đó. Đây là thời
gian để nhìn xa hơn bản thân và tìm thấy Chúa ở đó.
Trước đó trong đoạn văn chúng ta đọc hôm nay, I-sai-a bình luận về những lời phàn nàn của
mọi người rằng, mặc dù họ đang ăn chay, Thiên Chúa không để ý đến họ. Lý do, I-sai-a nói, là vì trong khi họ đang ăn chay một cách đạo đức, họ vẫn
tiếp tục bóc lột công nhân của mình và tham gia vào các cuộc ẩu đả và cãi vã.
Nếu chúng ta kêu cầu Thiên Chúa giúp đỡ, Người sẽ lắng nghe chúng ta, nhưng Người có kỳ vọng
ở chúng ta. Chúng ta phải thoát khỏi mọi hình thức áp bức, cáo buộc sai trái hoặc
lời nói ác ý. Chúng ta cần chia sẻ bánh mì của mình với những người đói và an ủi
những người đau khổ. Khi chúng ta làm điều này:
…ánh sáng của bạn sẽ
chiếu sáng trong bóng tối
và sự u ám của bạn sẽ
như giữa trưa…
bạn sẽ như một khu vườn
được tưới nước,
như một nguồn nước
mà nước không bao giờ
cạn.
Có một lời kêu gọi khác để dành ngày của Thiên Chúa theo cách tôn kính hơn. Đây là
thời gian để kiềm chế càng xa càng tốt những mối quan tâm hàng ngày của chúng
ta, và biến nó thành một ngày để suy ngẫm tĩnh lặng và là thời gian để nhớ lại
những món quà của Thiên Chúa
dành cho chúng ta:
… rồi bạn sẽ vui thích
trong Chúa…
Vậy thì, Mùa Chay thực sự là thời gian để chúng ta suy ngẫm
về ý nghĩa và hướng đi của cuộc sống mình và xem xét những thay đổi cần thiết,
không chỉ vào thời điểm này, mà còn cho cả năm tới.
Chú giải về Luca 5,27-32
Chúa Giêsu chắc chắn đã đưa ra những lựa chọn kỳ lạ đối với
những người theo Ngài. Trong thời đại của chúng ta, khi chúng ta tìm kiếm 'ơn gọi',
chúng ta có xu hướng tìm kiếm giữa những Ki-tô hữu tận tụy và cân bằng. Nhưng trong Phúc âm hôm nay, chúng ta
thấy Chúa Giêsu chọn một người bị coi là kẻ tham lam vô đạo đức và là kẻ bị ruồng
bỏ về mặt tôn giáo.
Những người thu thuế bị khinh thường vì hai lý do. Thứ nhất,
họ bị coi là những kẻ cộng tác với kẻ cai trị thực dân đáng ghét, người La Mã,
những người mà họ làm việc cho. Thứ hai, họ tham nhũng và tống tiền nhiều hơn số
tiền họ được hưởng.
Nhưng Chúa Giêsu biết người của mình. Khi nghe thấy lời mời,
Levi đã từ bỏ mọi thứ—toàn bộ công việc kinh doanh của mình và sự an toàn mà nó
mang lại cho anh ta. Điều này rất giống với những người đánh cá bỏ lại thuyền
và lưới của họ. Sau đó, anh ta đi theo Chúa Giêsu. Đi đâu? Để làm gì? Anh ta
không biết. Giống như Phê-rô
và An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an trước anh ta, trong một hành động
tin tưởng và đức tin lớn lao, anh ta đã giao phó số phận của mình cho Chúa
Giêsu, bất kể điều đó có nghĩa là gì, bất cứ nơi nào nó sẽ đưa anh ta đến.
Riêng trong Phúc âm Luca, việc theo Chúa Giê-su đòi hỏi sự cam kết hoàn toàn.
Sau đó, như một cuộc vui cuối cùng, Ngài mở tiệc tại nhà cho
tất cả bạn bè, tất nhiên là những người bị xã hội ruồng bỏ giống như Ngài. Các
kinh sư và người Pharisiêu có
đầu óc tôn giáo đã bị sốc trước hành vi của Chúa Giê-su. Họ phàn nàn với các tông đồ:
Sao các ngươi lại ăn uống
với bọn thu thuế và tội nhân?
Chúa Giê-su
trả lời thay họ:
Người khỏe mạnh không
cần thầy thuốc, nhưng người đau ốm cần ; Ta đến không phải để kêu gọi người công
chính, mà là kêu gọi tội nhân ăn năn.
Lời Chúa Giê-su
có thể được hiểu theo hai cách. Một mặt, không cần phải rao giảng cho những người
đã cải đạo—đó là điều chúng ta thường làm trong các nhà thờ Ki-tô của mình. Điều cần thiết là phải tiếp
cận những người đang lạc lối, những người có cuộc sống đang đi sai hướng, những
người đang sống một cuộc sống tự hủy hoại.
Và chắc chắn đó là điều mà Giáo hội cần hướng đến ngày nay.
Vẫn còn rất nhiều người Pharisiêu
trong số chúng ta. Chúng ta vẫn bị sốc nếu chúng ta thấy một linh mục hoặc một
người Công giáo 'tốt' đi cùng 'kẻ xấu' và thường vội vàng đưa ra kết luận vội
vàng và không có cơ sở, và nghĩ hoặc nói rằng "Một linh mục (hoặc nữ tu)
không nên đi cùng những người như vậy". Kết quả là, trong nhiều trường hợp,
Giáo hội bị giới hạn rất nhiều trong những người đi nhà thờ trong xã hội.
Những lời của Chúa Giê-su cũng có thể được hiểu theo nghĩa mỉa
mai. Những người chỉ trích Ngài coi mình là những người tốt và đức hạnh. Trên
thực tế, họ hoàn toàn thiếu tình yêu thương và lòng trắc ẩn của Chúa được phản
ánh trong Chúa Giê-su. 'Đức hạnh' của họ không cần Chúa Giê-su vì dù sao thì họ
cũng đã khép kín với Ngài. Chúng ta nhớ đến dụ ngôn về người Pha-ri-siêu và người thu thuế trong đền thờ.
Chính người thừa nhận mình là tội nhân và muốn được Thiên Chúa thương xót đã giành được ân sủng
của Thiên Chúa.
Chúng ta cũng cần cẩn thận khi phán xét người khác, lấy lập
trường đạo đức cao cả và tuyên bố rằng mình bị sốc trước hành vi của một số người.
Không có ngoại lệ, tất cả chúng ta đều cần được chữa lành.
https://livingspace.sacredspace.ie/l1007g/
Suy Niệm: Tin mừng của lòng
thương xót
Hôm qua, I-sai-a đã chỉ cho ta cách ăn chay đẹp lòng Chúa là
sống tình bác ái với tha nhân. Hôm nay I-sai-a còn đi xa hơn khi cho thấy tình
yêu thương có sức biến đổi thế giới, sửa chữa và tái thiết thế giới bị hủy hoại,
đem lại sự sống đã suy tàn. Ngài nói: “Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông
cùm, cử chỉ đe dọa và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói,
làm thỏa lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu tỏa trong bóng tối..
Nhờ ngươi người ta sẽ tái thiết những tàn tích cổ xưa, ngươi sẽ dựng lại những
nền móng của các thế hệ trước, người ta sẽ gọi ngươi là người sửa lại những lỗ
hổng, là kẻ tu bổ phố phường cho người ta cư ngụ”.
Điều đó hoàn toàn ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Đặc biệt với việc
Chúa đến bàn thu thuế và kêu gọi Matthêu. Việc kêu gọi Mat-thêu nói lên tình
yêu thương của Chúa. Vì lòng thương xót nên Chúa hạ mình xuống nơi nhơ uế này.
Vì lòng thương xót nên Người đưa mắt nhìn Mat-thêu. Không nhìn với ánh mắt
khinh miệt. Nhưng nhìn với tình yêu thương tin tưởng. Và thật lạ lùng với lòng
thương xót, Chúa kêu gọi Mat-thêu, một người tội lỗi, làm tông đồ của Chúa.
Lòng thương xót đã biến đổi Matthêu. Từ một người tội lỗi
thành một người thánh thiện. Từ một người phản đạo thành một tông đồ nhiệt
thành. Từ một người theo đuổi tiền bạc thành một người tha thiết với các linh hồn.
Từ một người ham mê tiền bạc thành một người siêu thoát dứt bỏ. Việc đổi đời, dứt
bỏ được tiền bạc khiến ông vui mừng đến nỗi mở tiệc ăn mừng. Quả thật tình yêu
có sức biến đổi con người.
Thế giới hôm nay như sau một trận chiến để lại biết bao người
mang thương tích, biết bao hoang tàn đổ vỡ. Cần có lòng thương xót để chữa lành
vết thương, tái thiết thế giới. Chính trong bản thân ta đang có đổ vỡ, có nhiều
vết thương. Xin lòng thương xót của Chúa đến băng bó và chữa lành ta.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét