11/03/2025
Thứ
Ba tuần 1 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Is 55, 10-11
“Lời Ta thực hiện điều Ta mong muốn”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở
lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm,
cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng
Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý
muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 4-5. 6-7. 16-17. 18-19
Ðáp: Chúa cứu người
hiền đức khỏi mọi nỗi âu lo
Xướng: Các bạn
hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn
Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ.
Xướng: Hãy nhìn về
Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu
cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn.
Xướng: Chúa để mắt
coi người hiền đức, và tai Người lắng nghe tiếng họ cầu. Chúa ra mặt chống người
làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai.
Xướng: Người hiền
đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. Chúa gần gũi
những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát.
Câu Xướng Trước Phúc Âm
Chúa phán: “Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến”.
PHÚC ÂM: Mt 6, 7-15
“Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện,
các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp
nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước
khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
“Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả
sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho
chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng
tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ đến chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng
con cho khỏi sự dữ. Amen.
“Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ,
thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không
tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về I-sai-a 55,10-11
Bài đọc ngắn này nằm trong chương cuối cùng của phần thứ hai
của I-sai-a, được gọi là I-sai-a II (chương 40-55). Nó cũng
được gọi là 'Sách An ủi' vì nó nói với hy vọng và sự khích lệ về sự kết thúc sắp
tới của cuộc lưu đày của người Do Thái ở Babylon, trái ngược với những lời tiên
tri trước đó nhấn mạnh vào những hình phạt mà Israel đáng phải chịu vì sự bất
trung của họ.
Chúng ta được nhắc nhở rằng Thiên Chúa có kế hoạch của Ngài cho thế giới và rằng chúng sẽ không
bị thất bại. Những kế hoạch đó không phải là tùy tiện. Chúng là vì sự thịnh vượng
của toàn thể tạo vật. Ngài là Cha yêu thương mà chúng ta cầu nguyện với sự tin
tưởng, được mô tả trong bài đọc Phúc âm về Lời cầu nguyện của Chúa.
Vị tiên tri diễn đạt những ý tưởng này bằng ngôn ngữ thực sự
mang tính thơ ca. Sự tất yếu của Lời Chúa được thực hiện giống như cơn mưa nhẹ
làm cho đất đai màu mỡ và đơm hoa kết trái, và do đó tạo ra hạt giống cung cấp
bánh mì mà chúng ta sống:
... thì lời của Ta
cũng vậy, lời phán ra từ miệng Ta;
nó sẽ không trở về với
Ta mà không có kết quả,
nhưng nó sẽ hoàn thành
điều Ta định
và thành công trong việc
Ta đã sai nó đi.
Chú giải về Mát-thêu 6,7-15
Chúa Giê-su bảo chúng ta ở đây không được lẩm bẩm những lời
cầu nguyện vô tận như thể bằng cách đó, chúng ta có thể khiến Chúa đi theo cách
suy nghĩ của mình (xem thêm Ê-li-a
và các thầy tế lễ của Ba-an: 1 Các Vua 18,25-29). Một số nhóm tôn giáo cũng sẽ
tiếp tục gọi thần của họ bằng đủ mọi tên gọi khác nhau, hy vọng rằng bằng cách
gọi đúng tên, Chúa sẽ lắng nghe. Không cần phải làm như vậy vì Chúa biết nhu cầu
của chúng ta trước khi chúng ta cầu xin. Vậy thì tại sao chúng ta cần phải cầu
nguyện?
Việc cầu nguyện không phải vì Thiên Chúa, mà là vì chính chúng ta. Điều
quan trọng là chúng ta phải nhận thức sâu sắc về nhu cầu của mình, về sự bất lực
cơ bản của mình và sự phụ thuộc hoàn toàn của mình vào Chúa. Chúng ta cũng cần
phải phân định chính xác Thiên Chúa
muốn gì ở chúng ta để chúng ta có thể làm những gì Ngài muốn.
Và đó chính là nội dung của Kinh Lạy Cha. Nói một cách
nghiêm ngặt, đây không phải là một lời cầu nguyện để đọc thuộc lòng. Đó là một
cách cầu nguyện; đó là danh sách những điều chúng ta cần cầu nguyện. Và chúng
ta không nói với Chúa những gì chúng ta muốn Người làm mà là tự nhận thức về những
cách mà chúng ta có thể trở nên hiệp nhất hơn với Người. Đây là một lời cầu
nguyện rất khó khăn và theo một cách nào đó, là một lời cầu nguyện rất nguy hiểm
và táo bạo.
Lạy Cha chúng con…*
Thiên Chúa
là nguồn gốc của tất cả cuộc sống chúng ta và tất cả những gì chúng ta có và
là. Và nếu Chúa Giêsu thúc giục chúng ta đến với Thiên Chúa như “Cha chúng con”*, thì mỗi
người, không trừ một ai, đều là anh chị em của tôi.
Xin danh Cha được tôn
kính là thánh… xin nước Cha trị đến… xin ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên
trời…
Cả ba lời cầu nguyện đều thực sự nói lên cùng một điều. Rõ
ràng, theo một nghĩa nào đó, chúng ta không thể làm cho danh Chúa thánh thiện
hơn nữa. Nhưng chúng ta cần tôn trọng sự thánh khiết tuyệt vời đó, và điều đó
vì chúng ta hơn là vì Chúa. Lời cầu nguyện cũng có thể là lời cầu nguyện xin
Chúa làm cho danh Người nên thánh bằng cách thể hiện vinh quang của Người,
trong trường hợp này là bằng cách mang lại Vương quốc trong sự viên mãn.
Chúng ta muốn Chúa được mọi người yêu mến, tôn trọng và thờ
phượng—không phải trong một kiếp sống tương lai nào đó, mà là ngay tại đây và
ngay bây giờ trên trái đất này. Chúng ta muốn Triều đại yêu thương và
thương xót của Chúa được mọi người ở khắp mọi nơi chấp nhận hoàn toàn như một
phần trong cuộc sống của họ, cả cá nhân và tập thể. Chúng ta muốn ý muốn của
Chúa đối với thế giới này cũng là ý muốn của mọi người ở khắp mọi nơi.
Rõ ràng, tất cả những điều này phải bắt đầu từ chính chúng
ta. Sự xuất hiện của Vương quốc không chỉ là công việc của riêng Chúa; đó là kết
quả của việc chúng ta hợp tác với Ngài trong công việc. Tôi đang làm gì trong
cuộc sống của mình bây giờ để hiện thực hóa Vương quốc đó?
Xin ban cho chúng con
hôm nay lương thực hằng ngày…
Đây là lời cầu nguyện để nhu cầu của chúng ta được thỏa mãn
cho ngày hôm nay, một lời cầu nguyện loại trừ sự lo lắng quá mức về tương lai.
Nhưng làm thế nào để thỏa mãn những nhu cầu đó? Chúng ta có mong đợi manna rơi
xuống từ bầu trời không? Và còn từ nhỏ bé "của chúng ta" nữa thì sao?
Nó chỉ có nghĩa là tôi, gia đình tôi, cộng đồng của chúng ta, thị trấn của
chúng ta, đất nước của chúng ta—hay nhiều hơn thế nữa? Đây không phải là lời cầu
nguyện để tất cả chúng ta cùng nhau làm việc để đảm bảo rằng không ai bị đói
sao? Tuy nhiên, chúng ta biết rằng hàng triệu người đi ngủ trong tình trạng đói
bụng mỗi đêm và thậm chí còn nhiều người khác phải chịu đựng chế độ ăn uống
không lành mạnh. Và chúng ta nhận ra rằng phần lớn là do hành vi và sự thờ ơ của
con người. Lời cầu nguyện này nhắc nhở chúng ta rằng việc thay đổi tình hình đó
là trách nhiệm của tất cả chúng ta—đây là một lời cầu nguyện nguy hiểm khác.
Xin tha nợ cho chúng
con, như chúng con cũng tha cho những người mắc nợ chúng con…
Một lần nữa, chúng ta có một điều nguy hiểm để cầu nguyện.
Tôi thực sự không nên nói điều đó trừ khi tôi đã sẵn sàng làm điều đó. Và nếu
tôi chưa sẵn sàng, tôi cần phải cầu nguyện thật nhiều để có một trái tim biết
tha thứ. Đây là lời cầu xin duy nhất được nêu rõ hơn ở phần cuối của đoạn Tin Mừng
hôm nay:
Vì nếu anh em tha thứ
cho người khác, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em…
(cũng xem Mt
18,21-35 về người đầy tớ không biết tha thứ)
xin chớ đến chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi
sự dữ.
(dịch sát) Xin đừng đưa chúng
con đến thời điểm thử thách, nhưng cứu chúng con khỏi kẻ ác…
Một lời cầu xin cuối cùng rằng chúng ta sẽ không thất bại,
nhưng sự giúp đỡ của Chúa sẽ ở cùng chúng ta trên suốt chặng đường. Đó là sự thừa
nhận về sự bất lực cơ bản của chúng ta trong việc sắp xếp mọi thứ đúng đắn
trong cuộc sống của chính mình và trên thế giới. Với những thách thức của phần
còn lại của lời cầu nguyện, chúng ta cần mọi sự giúp đỡ mà chúng ta có thể nhận
được.
Nếu lời cầu nguyện này thực sự đi vào trái tim và tâm trí của
chúng ta, chúng ta sẽ trở thành những người được biến đổi sâu sắc. Vì vậy,
chúng ta hãy ngừng lảm nhảm như chúng ta thường làm và thực sự cầu nguyện theo
từng cụm từ—và chúng ta cũng hãy sống theo lời cầu nguyện đó.
________________________________________________
*Như đã thảo luận
trong Sách Giáo lý, “Thiên Chúa vượt qua sự phân biệt giữa các giới tính của
con người. Ngài không phải là đàn ông hay đàn bà: Ngài là Thiên Chúa. Ngài cũng
vượt qua tình phụ tử và tình mẫu tử của con người, mặc dù Ngài là nguồn gốc và
tiêu chuẩn của họ: không ai là cha như Thiên Chúa là Cha.” (Sách Giáo lý của
Giáo hội Công giáo, 239)
https://livingspace.sacredspace.ie/l1013g/
Suy Niệm: Cầu nguyện
Có một nông dân xứ Ars mỗi ngày trước khi ra đồng cũng
như khi đi làm về đều ghé vào nhà thờ giây lát. Trong xứ, nhiều người để ý và
kính phục. Một hôm có người hỏi: “Ngày này ông ghé vào nhà thờ làm gì thế”. Người
nông dân trả lời: “Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi”.
Câu trả lời của người nông dân trên đây diễn ta được cái cốt
lõi của đời sống Kitô hữu, đó là việc cầu nguyện.
Tác giả tập sách Đường Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm: “Hoạt
động mà không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa, máy móc tự động có thể
làm hơn con. Cầu nguyện là nền tảng đời sống thiêng liêng. Lúc cầu nguyện con kết
hiệp với Thiên Chúa, như một bóng điện sáng là nhờ kết hiệp với máy phát điện.
Bí quyết nuôi dưỡng đời sống Kitô là phải cầu nguyện.”
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ cầu
nguyện bằng Kinh Lạy Cha, qua đó Ngài nêu bật thái độ phải có khi cầu nguyện:
Trước hết là tinh thần đơn sơ khiêm tốn, gặp gỡ thân tình với Chúa hơn là nói
nhiều lời ngoài môi miệng. Giờ cầu nguyện là giờ tâm sự với Chúa, chứ không phải
là giờ làm bài, là giờ của con tim, chứ không phải là của khối óc. Thứ đến là
tinh thần quảng đại tha thứ cho kẻ xúc phạm đến chúng ta. Đó là điều đương
nhiên, vì thân phận của con người là yếu đuối, tội lỗi, và mọi người đều mắc nợ
nhau trong đức bác ái của lời nói, việc làm, cách suy nghĩ, cho dù chúng ta vẫn
giữ được đức công bằng.
Thật ra, như lời thánh Phaolô: chúng ta không biết cầu nguyện
thế nào cho phải, nhưng chính Thánh Thần chuyển cầu cho chúng ta bằng những tiếng
rên khôn ta. Nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta đã được kết hiệp với Đức Kitô và được
lãnh nhận hồng ân Thánh Thần. Chúng ta hãy cố gắng sống trong Thánh Thần để
phát triển đời sống cầu nguyện, nhờ đó canh tân chính mình và môi trường sống.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét