Đức Thánh Cha Phanxicô và thơ ca
Nhà xuất bản Ares đã ra mắt một tuyển tập các bài viết của Đức
Thánh Cha Phanxicô về tầm quan trọng của thơ ca và văn chương trong việc đào tạo
và giáo dục, cũng như trong đối thoại giữa Giáo hội và văn hóa đương đại. Trong
một thư viết tay gửi đến cha Antonio Spadaro, biên tập viên, Đức Thánh Cha bày
tỏ mong muốn thơ ca sẽ được giảng dạy tại các Đại học Giáo hoàng.
Vatican News
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016 với cha
Antonio Spadaro, khi đó là giám đốc tạp chí La Civiltà Cattolica, Đức
Thánh Cha chia sẻ: “Tiểu thuyết, văn chương đọc thấu tâm hồn con người, giúp
đón nhận khát vọng, vẻ đẹp và cả những khốn khổ. Đó không phải là lý thuyết,
nhưng giúp rao giảng, hiểu được trái tim con người”.
Hôm nay, khi gần đến kỷ niệm 12 năm triều Giáo hoàng của Đức
Thánh Cha Phanxicô, cha Antonio Spadaro, nhà thần học và nhà phê bình văn học
dòng Tên – hiện là Phó Tổng Thư ký Bộ Văn hóa và Giáo dục – tiếp nối cuộc trò
chuyện đó với Đức Thánh Cha và biên soạn sách “Viva la poesia!”.
Đây là tuyển tập đầu tiên về các bài viết trong đó vị Giáo hoàng người
Argentina bày tỏ giáo huấn có một không hai của mình về thơ ca và văn chương.
Tuyển tập gồm các trích đoạn từ các thông điệp, tông huấn,
diễn văn và sứ điệp, cũng như các lời tựa, phỏng vấn và thư cá nhân, trong đó Đức
Thánh Cha đề cập đến tầm quan trọng của văn chương và thi ca. Nổi bật trong số
đó là thư của Đức Thánh Cha Phanxicô đề ngày 17/7/2024, gửi các thi sĩ về vai
trò của văn chương trong việc đào tạo, được xuất bản trong tập “Versi
a Dio. Antologia della poesia religiosa”.
Ở bìa của cuốn sách, nhà xuất bản ghi lại những lời của Đức
Thánh Cha về nghệ thuật này: “Tôi rất thích thơ ca... Thơ ca chứa đựng đầy
những phép ẩn dụ. Hiểu được những phép ẩn dụ giúp tư duy trở nên linh hoạt, trực
giác, linh động và sắc bén. Người có trí tưởng tượng thì không bị cứng nhắc, có
khiếu hài hước, luôn tận hưởng sự ngọt ngào của lòng thương xót và tự do nội
tâm”.
Thơ ca là một phần không thể thiếu trong giáo huấn
Các văn bản của Đức Thánh Cha được giới thiệu bằng bài bình
luận, trong đó chính cha Spadaro cố gắng cung cấp những chìa khóa để hiểu trí
tuệ văn chương của Đức Thánh Cha, đồng thời phác họa bức tranh rộng lớn về các
tác giả đã ảnh hưởng đến quá trình hình thành tư tưởng của ngài - từ hai nhà
văn Argentina Borges và Marechal, đến Dostoevskij, Manzoni và Dante. Cha
Spadaro viết: “Trong giáo huấn, Đức Thánh Cha đưa logos thơ ca
và biểu tượng vào như một phần không thể thiếu trong diễn văn của ngài - nghĩa
là ngài thường xuyên trích dẫn các nhà thơ và nhà văn - và đây là một yếu tố đặc
biệt quan trọng. Như trong Tông huấn Querida Amazonia, Đức Thánh
Cha đã trích dẫn tới 17 nhà văn và nhà thơ.
Phần cuối của cuốn sách là một cuộc phỏng vấn với nhà báo
Argentina Jorge Milia, từng là học trò của giáo sư Bergoglio khi ngài giảng dạy
tại trường trung học Santa Fe, Argentina vào giữa những năm 1960. Cuộc phỏng vấn
tiết lộ một số khía cạnh về niềm đam mê văn học và nghệ thuật của vị linh
mục Dòng Tên trẻ thời bấy giờ. Phương pháp giảng dạy sáng tạo của ngài bao gồm
việc khuyến khích học sinh viết truyện - sau đó được xuất bản với lời tựa của
Jorge Luis Borges - và thậm chí đóng góp vào sự ra đời của một ban nhạc rock trẻ
lấy cảm hứng từ âm nhạc của The Beatles trong môi trường trường học.
“Đưa thơ ca lên bục giảng”
Nhưng trước hết, mở đầu văn bản là một đoạn viết tay ngắn của
Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong đoạn này, khi bày tỏ lòng ái mộ thơ ca và lòng biết
ơn đối với người biên soạn cuốn sách, Đức Thánh Cha khẳng định rằng chúng ta phải
“khôi phục lại niềm yêu thích văn học trong cuộc sống, cũng như trong giáo dục,
nếu không, chúng ta chẳng khác nào một trái cây khô héo”.
Ngài nói thêm: “Thơ ca giúp tất cả chúng ta trở nên nhân văn
hơn, và ngày nay chúng ta thực sự rất cần điều đó”. Trong bản văn này,
điều đáng chú ý là Đức Thánh Cha bày tỏ mong muốn thơ ca sẽ được đưa “lên bục
giảng” trong các Đại học Giáo hoàng.
Một đức tin không còn biết tưởng tượng
Trong một podcast cho Vatican News vào năm 2022, cha Spadaro
khẳng định: “Đức Thánh Cha Phanxicô thường xuyên sử dụng từ ‘nhà thơ’: đối với
ngài, văn chương, âm nhạc và nghệ thuật có khả năng diễn đạt và nuôi dưỡng
trí tưởng tượng. Theo Đức Thánh Cha, một trong những vấn đề nghiêm trọng của đức
tin là chúng ta không còn có thể hình dung được những chân lý mà mình tin tưởng:
chúng ta thiếu những hình ảnh mạnh mẽ. Vì thế, đối với ngài, thơ ca chính là cú
pháp của hành động, đòi hỏi sự thiên tài và sáng tạo”.
"Cần một ngôn ngữ mới và mạnh mẽ"
Những suy tư của Đức Thánh Cha Phanxicô được chính cha
Spadaro chọn lọc trong tập sách này, ngoài việc nhấn mạnh vai trò nền tảng của
thơ ca và văn chương trong việc hình thành nhân cách và đời sống tâm linh để
“hiểu rõ hơn về bản thân và người khác”, nhưng mà còn khám phá tầm quan trọng của
sáng tạo và trí tưởng tượng trong cuộc sống và đức tin. Ngài khuyến khích việc
sử dụng một “ngôn ngữ mới và mạnh mẽ” để truyền tải thông điệp Tin Mừng.
Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên La Civiltà
Cattolica vào năm 2013, Đức Thánh Cha tuyên bố: “Tư tưởng của Giáo hội
cần phục hồi tính sáng tạo và ngày càng hiểu rõ hơn về cách con người hôm nay
hiểu chính mình để phát triển và đào sâu giáo huấn của mình”. Cũng trong cuộc
trò chuyện với cộng đoàn La Civiltà Cattolica trong 2017, ngài
nói: “Thơ ca đầy ẩn dụ. Hiểu được ẩn dụ giúp tư duy trở nên nhanh nhạy, trực
giác, linh hoạt và sắc bén hơn”.
Viết lời tựa cho tập sách Una trama divina. Gesù in
controcampo của cha Spadaro, xuất bản năm 2023, Đức Thánh Cha nói:
“Giáo hội phải cẩn thận để không rơi vào cái bẫy của ngôn ngữ tầm thường, những
câu nói lặp đi lặp lại một cách máy móc và mệt mỏi”. Ngài nhấn mạnh thêm: “Tin
Mừng phải là nguồn của sáng tạo, của sự ngạc nhiên, có khả năng lay động tận
sâu thẳm con người”.
Ngài tiếp tục kêu gọi: “Trong thời đại khủng hoảng trật tự
thế giới, chiến tranh và chia rẽ sâu sắc, những khuôn mẫu cứng nhắc, cùng những
thách đố nghiêm trọng về khí hậu và kinh tế, chúng ta cần thiên tài của một
ngôn ngữ mới, những câu chuyện và hình ảnh mạnh mẽ. Chúng ta cần những nhà văn,
nhà thơ, nghệ sĩ có thể hô vang cho thế giới sứ điệp Tin Mừng, giúp chúng ta
nhìn thấy Chúa Giêsu”.
Trong Thư về vai trò của văn chương trong giáo dục,
Đức Thánh Cha cũng viết: “Nhiệm vụ của các tín hữu, đặc biệt là các linh mục, chính
là ‘chạm đến’ trái tim con người thời đại để họ rung động và rộng mở trước lời
loan báo về Chúa Giêsu. Trong sự dấn thân này, sự đóng góp của văn chương và
thơ ca mang một giá trị vô song”.
Ngài còn nhấn mạnh thêm: “Văn học giúp độc giả phá vỡ những thần
tượng của ngôn ngữ tự quy chiếu, tự mãn một cách giả tạo, quy ước cứng nhắc, những
điều đôi khi có nguy cơ làm ô nhiễm cả luận chứng của Giáo hội, giam cầm sự tự
do của Lời Chúa”.
Các nhà thơ có khả năng làm chúng ta chạm đến Chúa
Giêsu
Do đó, rõ ràng là, ngoài tầm quan trọng trong việc giáo dục
và đào tạo linh mục và nhân viên mục vụ, trong giáo huấn của Đức Thánh Cha, thơ
ca và văn chương là những công cụ phù hợp nhất để thúc đẩy đối thoại giữa đức
tin Kitô giáo và văn hóa đương thời và do đó hiểu và truyền đạt thông điệp Kitô
giáo tốt hơn.
Trong “Thư gửi các nhà thơ” Đức Thánh Cha thú nhận rằng ngài
cũng cảm thấy nhu cầu về những nhà thơ có khả năng truyền tải thông điệp Tin Mừng
cho thế giới, giúp chúng ta thấy được Chúa Giêsu, giúp chúng ta chạm đến Người.
Thơ ca của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trong lời tựa, cha Spadaro nghiên cứu và diễn giải một số định
hướng trong tư tưởng thi ca của Đức Thánh Cha, đặt chúng trong mối quan hệ với
những tác giả mà ngài yêu thích. Cha giải thích: “Cuộc sống là sự so sánh của
các từ ngữ, và do đó, lời thơ mà Đức Thánh Cha yêu thích là lời thơ có mối liên
hệ mật thiết với đời sống, cung cấp hình ảnh, ẩn dụ và những thuật ngữ để
diễn đạt nó”.
Niềm “đam mê đối với bi kịch” của ngài, và do đó là sự yêu
thích các tiểu thuyết của Dostoevskij, bắt nguồn từ sự chú ý của ngài đến những
“các đối cực” như cách Romano Guardini gọi. Tình yêu dành cho thơ ca có khả
năng nắm bắt “tính đa diện phức tạp” của sự tồn tại xuất phát từ sự ưu thích về
một “tư duy chưa hoàn chỉnh, trong đó hai cộng hai không phải lúc nào cũng bằng
bốn” – điều đối lập với lối tư duy đơn nhất, mang tính toàn cầu hóa.
Niềm đam mê dành cho văn học cổ điển, được ngài hiểu theo
nghĩa “đại chúng”, đã được nuôi dưỡng qua việc đọc các tác giả Argentina như
Hernández, Güiraldes và Marechal. Trong khi đó, sự yêu thích dành cho những tác
phẩm đề cao lòng nhân từ và thi pháp của “tầng lớp trung lưu” được thể hiện qua
các tác phẩm của Malègue và Manzoni. Ngoài ra, cái gọi là “người du hành” lên
đường thực hiện sứ vụ – được thể hiện trong Aeneid của Virgil,
cũng như trong tác phẩm của Pemán và Tolkien.
Chúng ta đã đánh mất ngôn từ
Bình luận về Thư gửi các nhà thơ của Đức
Thánh Cha Phanxicô, cha Spadaro kết luận: “Nhân tính của chúng ta, và càng hơn
thế nữa, khả năng mục vụ của chúng ta không thể được hình thành nếu thiếu sự tiếp
xúc trực tiếp với những câu chuyện được kể. Chúng ta đã phát triển một nền tảng
đào tạo quá thiên về khái niệm, đến mức không thể đứng vững trước sự đối chiếu
với trải nghiệm thực tế: chúng ta đã đánh mất ngôn từ và chỉ biết lặp lại những
công thức có sẵn”.
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-03/dtc-phanxico-tho-ca.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét