04/11/2025
Thứ Ba tuần 31 thường niên.
Thánh Carôlô Borômêô, giám mục.
Lễ nhớ
* Thánh
nhân sinh năm 1538 tại A-rô-na, miền Lom-ba-đi-a. Sau khi đã học xong luật đạo
luật đời, người được cậu là đức giáo hoàng Pi-ô IV nhận vào hàng hồng y, rồi được
đặt làm giám mục Mi-la-nô. Người ra sức thể hiện gương mẫu một giám mục
như đã được Công Đồng Tren-tô nêu lên.
Người cố
công cải tổ hàng giáo sĩ, lập các công đồng miền và các chủng
viện. Người cũng canh tân phong hoá của các tín hữu bằng cách thăm viếng họ,
trình bày cho họ biết thế nào là sống trung thành thật sự với Hội Thánh. Người
qua đời ngày 3 tháng 11 năm 1584.
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 12, 5-16
“Kẻ này
là chi thể của người kia”.
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em
thân mến, chúng ta tuy nhiều người, nhưng cũng chỉ là một thân thể trong Ðức
Kitô, và tương quan với mỗi người, kẻ này là chi thể của người kia. Nhưng chúng
ta được những ân huệ khác nhau tuỳ theo ân sủng đã ban cho chúng ta: nếu là ơn
nói tiên tri, thì hãy xử dụng sao cho xứng đối với đức tin; nếu là chức phận
giúp việc, thì hãy chuyên cần giúp việc; nếu là thầy dạy, hãy lo dạy dỗ; nếu là
khuyên bảo, hãy lo khuyên bảo; nếu là người phân phát, hãy có lòng chân thành;
nếu là người cai quản, hãy cần mẫn; nếu là kẻ thương giúp, hãy vui vẻ.
Ðức ái
không được giả hình. Hãy chê ghét điều ác và trìu mến điều lành. Hãy thương yêu
nhau trong tình bác ái huynh đệ: Hãy nhân nhượng tôn kính nhau. Hãy siêng năng,
chớ biếng nhác: hãy sốt mến trong tâm thần và phụng sự Chúa. Hãy hân hoan trong
niềm cậy trông, nhẫn nại trong gian truân và kiên tâm cầu nguyện. Hãy giúp đỡ
các thánh khi họ thiếu thốn, và ân cần tiếp khách đỗ nhà. Hãy chúc phúc cho những
kẻ bắt bớ anh em: Hãy chúc phúc, chứ đừng chúc dữ. Hãy vui mừng với kẻ vui mừng,
và khóc lóc với kẻ khóc lóc. Hãy đồng tâm hiệp ý với nhau: đừng tự cao tự đại,
một hãy ưa thích những sự hèn kém. Ðừng tự đắc cho mình là khôn.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 130,
1. 2. 3
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con
trong bình an của Chúa.
Xướng: Lạy Chúa, lòng con không tự đắc,
và mắt con chẳng liếc nhìn cao, con cũng không lo nghĩ những việc lớn lao hay
là những điều quá tầm trí mọn.
Xướng Nhưng con lo giữ linh hồn cho
thinh lặng và thanh thản. Như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu, linh hồn con
cũng như thế ở trong con.
Xướng: Israel hãy cậy trông vào Chúa, tự
bây giờ và cho tới muôn đời.
Alleluia: Tv
147, 12a và 15a
Alleluia,
alleluia! – Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Ðấng đã sai lời Người xuống cõi trần
ai. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14,
15-24
“Anh
hãy ra ngoài đường ngoài ngõ, và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi”.
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, một
người đồng bàn thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước
Thiên Chúa”. Người phán cùng kẻ ấy rằng: “Có một người kia dọn tiệc linh đình,
và đã mời nhiều thực khách. Tới giờ dự tiệc, ông sai đầy tớ đi báo cho những kẻ
được mời để họ đến, vì mọi sự đã dọn sẵn sàng rồi. Nhưng mọi người đồng thanh
xin kiếu. Người thứ nhất nói với ông rằng: “Tôi mới tậu một thửa ruộng, tôi cần
phải đi xem đất, nên xin ông cho tôi kiếu”. Người thứ hai nói: “Tôi mới mua năm
đôi bò, và tôi phải đi thử chúng, nên xin ông cho tôi kiếu”. Người khác lại rằng:
“Tôi mới cưới vợ, bởi đó tôi không thể đến được”.
“Người đầy
tớ trở về thuật lại những điều đó cho chủ mình. Bấy giờ chủ nhà liền nổi giận,
bảo người đầy tớ rằng: “Anh hãy cấp tốc đi ra các công trường và các ngõ hẻm
thành phố mà dẫn về đây những người hành khất, tàn tật, đui mù và què quặt”.
Người đầy tớ trở về trình rằng: “Thưa ông, lệnh ông ban đã được thi hành, thế
mà hãy còn dư chỗ”. Ông chủ lại bảo người đầy tớ rằng: “Anh hãy ra ngoài đường
ngoài ngõ và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi. Vì tôi bảo cho các người biết:
không một ai trong những kẻ đã được mời, sẽ được nếm bữa tiệc của tôi”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về thư Rô-ma 12,5-16
Khi Phao-lô kết thúc Thư của mình (chúng ta sẽ đọc xong
trong tuần này), theo cách thường lệ, ông đưa ra một số lời khuyên thực tế cho
cộng đồng Ki-tô tại Rô-ma. Điều
này không có nghĩa là ông chưa nói gì về đời sống Ki-tô cho đến thời điểm này, nhưng giờ đây
ông đi sâu vào chi tiết để chứng minh rằng Chúa Giê-su Ki-tô là Chúa trong mọi khía cạnh của đời sống
chúng ta. Những chương này không phải là phần kết cho những cuộc thảo luận thần
học lớn mà chúng ta đã thấy cho đến nay. Những gì ông nói về Đức Chúa Trời và mối
quan hệ của chúng ta với Ngài trong Chúa Giê-su Ki-tô cũng phải được thể hiện qua cách chúng ta cư xử và tương tác với
nhau. Đức tin chân chính không thể tự đứng vững. Nó phải được thể hiện qua cách
chúng ta hành động:
…điều duy nhất có giá
trị là đức tin hoạt động qua tình yêu thương. (Ga-lát 5,6)
Điều này có nghĩa là hoàn toàn phó thác bản thân cho Chúa
Giê-su Ki-tô và Đường Lối của
Ngài.
Phao-lô bắt đầu bằng một lời phê phán mà tất cả những điều
tiếp theo đều phụ thuộc vào:
…vậy nên, chúng ta,
tuy nhiều người, nhưng là một thân thể trong Đấng Ki-tô, và mỗi người
chúng ta là các chi thể của nhau.
Không chỉ mỗi người chúng ta được kết hợp với Chúa Kitô qua
phép rửa tội, mà nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô trong mỗi người chúng ta, về bản
chất chúng ta được kết hợp với nhau trong một gia đình. Trong Thư thứ nhất gửi
tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phaolô đã nói rất chi tiết về điều này. Khi nói chuyện
với các Kitô hữu, ngài nói rõ ràng:
Vậy anh em là thân thể
của Chúa Kitô, và mỗi người là một chi thể. (1 Cr 12,27)
Đây là nền tảng cho tất cả những điều tiếp theo. Chúng ta chỉ
có thể yêu thương và phục vụ Chúa Kitô bằng cách yêu thương và phục vụ lẫn
nhau. Kitô hữu không phải là những cá nhân biệt lập. Cộng đồng hình thành một mối
quan hệ đan xen và phụ thuộc lẫn nhau, trong đó mỗi thành viên cống hiến ân sủng
hoặc đặc sủng riêng của mình để phục vụ toàn thể cộng đồng.
Mặc dù chúng ta được kết hợp với nhau như anh chị em trong một
gia đình, nhưng vẫn có những khác biệt quan trọng giữa mỗi người. Sự hiệp nhất
hàm chứa sự đa dạng. Mỗi người được ban cho một ân sủng hoặc 'đặc sủng' riêng
biệt, nhờ đó người ta phục vụ cộng đồng theo một cách độc đáo. Những ân sủng
này phải được công khai thừa nhận và sử dụng vì lợi ích của cộng đồng và cho mỗi
cá nhân trong đó. Sau đó, Phao-lô đề cập đến một số ân tứ này:
• Tiên tri: Đây là một trong những ân tứ được đánh giá cao
nhất; đó là ân tứ mà một người dùng để truyền đạt những thông điệp đặc biệt từ
Chúa đến cộng đồng; những người như vậy thường được ban cho sự hiểu biết sâu sắc
về nhu cầu của cộng đồng và hướng đi mà cộng đồng nên theo. Họ có thể đưa ra những
lời khích lệ hoặc cảnh báo. Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng trong những phần
khác của Tân Ước cũng có những lời cảnh báo về các tiên tri giả.
• Phục vụ/Mục vụ: Theo nghĩa này, một người được kêu gọi để
phục vụ đặc biệt cho nhu cầu của người khác. Một số mục vụ này mang tính chính
thức hơn những mục vụ khác và có thể được công nhận bằng việc đặt tay lên người
được chọn cho một mục vụ cụ thể. Nhưng mọi người trong cộng đồng đều được kêu gọi
phục vụ, đó thực sự là tình yêu thương trong hành động.
• Người dạy: Một số người có nhiệm vụ hình thành cộng đồng
trong sự hiểu biết của họ về sứ điệp Ki-tô. Họ khác biệt với các nhà tiên tri.
• Lời khuyên: Có những người có ân tứ đặc biệt trong việc
truyền cảm hứng cho các thành viên sống trọn vẹn đời sống Ki-tô. Những người tương đương ngày nay sẽ
là những nhà thuyết giáo hoặc nhà văn xuất sắc. Nhưng ân tứ này có thể bao gồm
tất cả các hình thức khích lệ để sống trọn vẹn đời sống Ki-tô.
• Bố thí: Vào thời Phao-lô, nhiều Ki-tô hữu nghèo và không có điều kiện để bố
thí. Và trong mỗi cộng đồng sẽ có người bệnh, người nghèo, người già, trẻ mồ
côi và góa bụa. Nhưng sẽ có một số người có dư dả để chia sẻ, và họ nên làm điều
này với lòng rộng rãi. Phao-lô thường xuyên thúc giục các cộng đồng giàu có
chia sẻ những gì họ có với các cộng đồng nghèo hơn.
• Quyền hạn: Các nhà lãnh đạo cộng đồng, giống như các trưởng
lão, nên sử dụng quyền hạn được giao phó một cách cẩn trọng, công bằng và trên
hết là để trao quyền và làm giàu cho cộng đồng. Quyền hạn này không bao giờ được
sử dụng để thực hiện chương trình nghị sự cá nhân hoặc để kiểm soát người khác.
Theo tinh thần của Phúc Âm, người có quyền hạn là người phục vụ, tìm kiếm hạnh
phúc cho những người mà mình chịu trách nhiệm.
• Các công việc bác ái: Đây là điều mà tất cả mọi người đều
có thể làm, nhưng có lẽ một số người có tính khí phù hợp hơn với công việc này.
Phao-lô nói rằng nên làm việc này với sự vui vẻ. Không có gì đáng chê trách hơn
những người giúp đỡ một cách miễn cưỡng và xuất phát từ cảm giác “bổn phận”.
Như Phao-lô đã viết:
Đức Chúa Trời yêu
thương người dâng hiến một cách vui vẻ. (2 Cô-rinh-tô 9,7)
Sau đó, Phao-lô tiếp tục đưa ra một số lời khuyên chung hơn
về loại thái độ mà mỗi cá nhân nên có trong các mối quan hệ tương hỗ của họ.
Ông đề cập đến những điều như:
• Chân thành: Chân thành bằng cách luôn có ý nghĩa trong lời
nói và nói những gì mình nghĩ.
• • Tránh xa những điều rõ ràng là xấu xa.
• Yêu thương nhau bằng tình cảm chân thành, như anh chị em
ruột thịt. Chúng ta có thể “yêu thương” một cách thiết thực khi đáp ứng nhu cầu
của người khác. Phao-lô đang kêu gọi một mối quan hệ nồng ấm hơn:
…yêu thương nhau bằng
tình cảm lẫn nhau; tôn trọng lẫn nhau hơn.
Điều ông thúc đẩy là tình yêu thương chân thành chứ không chỉ
là “lòng bác ái”.
• Trông đợi lẫn nhau trong việc thể hiện sự tôn trọng và
không phải lúc nào cũng chờ đợi người khác tôn trọng mình trước, hoặc không tôn
trọng nếu mình không được tôn trọng.
• Trong việc phục vụ Chúa, làm việc không nửa vời, nhưng tận
tâm và sốt sắng.
• Vui mừng trong hy vọng, kiên trì trong lúc thử thách, và
luôn cầu nguyện đều đặn. Người ta không chỉ cầu nguyện trong lúc khó khăn, mà
còn luôn kết hiệp với Chúa.
• Quan tâm đến nhu cầu của anh chị em trong Chúa Kitô (các
“thánh đồ”), và rộng rãi tiếp đón họ đến nhà mình.
Sống trong một xã hội mà các Kitô hữu bị nghi ngờ, thù ghét
và tấn công, ngài thúc giục họ hãy “chúc phúc” cho những kẻ bách hại mình chứ đừng
nguyền rủa họ. Đây chính là lời khuyên mà Chúa Giêsu đã dạy. Trả thù những kẻ
bách hại mình bằng cách này hay cách khác chính là hạ mình xuống ngang hàng với
họ. Việc chúc phúc và cầu nguyện cho họ không chỉ không phải là điều bất khả
thi; mà đó là cách duy nhất để mang lại sự thay đổi – trong họ và trong chúng
ta. Vì vậy, Thánh Phaolô nói thêm:
Hãy vui với người vui;
hãy khóc với người khóc.
Ở một nơi khác, khi nói về bản thân, Thánh Phaolô nói rằng
ngài là tất cả cho mọi người. Ngài thích nghi với nhu cầu của họ, điều này hoàn
toàn khác với việc chỉ làm những gì họ muốn.
Cuối cùng, ngài thúc giục mỗi người “sống hòa thuận với
nhau”. Không phải theo nghĩa là mù quáng trước những đức tính và khuyết điểm của
mỗi người, nhưng như chính Thiên Chúa đã làm, hãy tiếp cận tất cả mọi người một
cách vô tư với cùng một mức độ yêu thương và quan tâm, không thiên vị và thành
kiến, và hành động với sự công bằng thực sự.
Suy ngẫm về đoạn văn này, mỗi chúng ta có thể tự hỏi Chúa đã
ban cho tôi những ân huệ đặc biệt nào để tôi có thể phục vụ cộng đồng Giáo hội
và cộng đồng rộng lớn hơn? Tôi có thường xuyên nghĩ về điều này không?
Đây là điều mà, ở một mức độ nào đó, chúng ta đã đánh mất ở
nhiều giáo xứ. Thông thường, trong các buổi nhóm họp Thánh lễ – thường là thời
gian duy nhất chúng ta tụ họp – chúng ta đến với tư cách cá nhân hoặc gia đình
mà ít quan tâm đến những người xung quanh. "Tôi đi lễ lúc 11 giờ vì thời
gian thuận tiện và tôi thích ca đoàn." Bằng cách "tham dự" Thánh
lễ, tôi đã chu toàn "nhiệm vụ hàng tuần" của mình. Liệu Bí tích Thánh
Thể có phải là như vậy không? Cộng đồng liên kết và phụ thuộc lẫn nhau mà Thánh
Phaolô nói đến ở đây nằm ở đâu?
Phần thứ hai của bài đọc tập trung nhiều hơn vào việc mỗi cá
nhân, và chúng ta ngày nay, có thể xét mình một cách hữu ích dựa trên những
tiêu đề mà Thánh Phaolô liệt kê để đánh giá xem chúng ta đang làm tốt như thế
nào. Mặc dù chúng liên quan đến từng cá nhân, nhưng tất cả đều liên quan đến mối
quan hệ của chúng ta với người khác.
Chú giải Luca 14,15-24
Hôm nay, chúng ta có bài giảng cuối cùng trong bốn bài giảng
của Chúa Giê-su liên quan đến bữa ăn. Bài giảng này được gợi ý bởi lời nhận xét
của một vị khách tại bàn tiệc:
Phước cho ai được ăn
bánh trong Nước Thiên Chúa!
Người ta thường liên tưởng Vương quốc Đấng Mê-si-a tương lai với một bữa tiệc. Chúa
Giê-su đáp lại bằng một dụ ngôn, một lời cảnh báo cho những người đang tự mãn,
nhiều người trong số họ có lẽ đã tự mãn cho rằng mình sẽ nằm trong số ít người
được chọn để dùng bữa trong Nước Thiên Chúa.
Một người nọ tổ chức một bữa tiệc lớn với nhiều khách mời.
Nhưng khi đến giờ và các vị khách được nhắc nhở, hết người này đến người khác lại
viện cớ tại sao họ không thể đến. Một người vừa mua một mảnh đất và phải đi
xem; một người khác vừa mua một vài con bò và phải đi thử; một người thứ ba vừa
mới cưới vợ.
Có vẻ như lời mời ban đầu đã được chấp nhận, nhưng khi lời mời
cuối cùng đến, những lời bào chữa đã được đưa ra. Thực tế, không có lời bào chữa
nào có giá trị thực sự. Người ta không mua ruộng rồi mới nhìn, cũng không mua
bò mà chưa thử trước khi mua.
Nghe vậy, chủ nhà nổi giận và ra lệnh cho đầy tớ:
Hãy ra ngay các đường
phố và ngõ hẻm trong thành phố, dẫn những người nghèo khó, tàn tật, mù lòa và
què quặt vào.
Sau đó, đầy tớ báo cáo rằng vẫn còn chỗ trống, nên được lệnh
đi lùng sục khắp các nẻo đường và đưa vào càng nhiều người càng tốt. Chủ nhà
nói:
Hãy ra các đường phố
và ngõ hẻm, ép người ta vào cho đầy nhà ta.
Dụ ngôn này là một thông điệp rõ ràng từ Chúa Giê-su gửi đến
những người Do Thái đang lắng nghe Ngài. Nhiều người trong số họ, đặc biệt là
các nhà lãnh đạo tôn giáo ngập tràn sự tự mãn và tự phụ, đã từ chối lời mời gọi
theo Chúa Giê-su và vào Vương quốc. Một số người trong số họ thực sự âm mưu gây
ra cái chết cho Ngài. Vị trí của họ sẽ được dành cho những người trước đây bị
coi là bị ruồng bỏ, cả người Do Thái lẫn người ngoại, những người nhận thức được
nhu cầu của họ, tức là những người “nghèo khó trong tâm hồn”. Sẽ có một nơi đặc
biệt dành cho người nghèo và người khuyết tật, những người mà người Do Thái
truyền thống thường xem là những người bị Chúa bỏ rơi và chôn vùi trong tội lỗi.
Quay trở lại phần đầu của đoạn văn, thật là phước cho những
ai được cùng ăn với Chúa trong Nước Trời, nhưng rõ ràng chỉ những ai đáp lại lời
mời mới được hưởng đặc ân này.
Chúng ta không có quyền tự phụ hơn những người Do Thái đã chối
bỏ Chúa Kitô. Chúng ta cũng được mời vào phòng tiệc của Chúa, nhưng điều quan
trọng là chúng ta phải đáp lại lời mời gọi. Chúng ta làm điều đó bằng cách hoàn
toàn chấp nhận và sống theo lời dạy của Chúa Giê-su, Chúa chúng ta. Và một phần
của lời dạy đó là chúng ta cũng mời gọi và chào đón vào cộng đồng của mình những
người nghèo, người tàn tật (theo một cách nào đó), người mù và người què—hiểu
theo nghĩa rộng nhất của những từ này. Không hơn những người cùng ăn với Chúa
Giê-su, sự hiện diện của chúng ta tại bàn tiệc Nước Trời không bao giờ được coi
là điều hiển nhiên.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1313g/
Suy niệm:
Lời Mời Dự Tiệc
Một
trong những hình ảnh Kinh Thánh dùng để nói về Nước Thiên Chúa, đó là bữa tiệc.
Sách Cách Ngôn đã mô tả bữa tiệc của Ðấng Khôn Ngoan như một giá trị cứu rỗi.
Ngôn sứ Isaia nói đến một bữa tiệc Thiên Chúa dọn ra cho dân khi thời Cứu thế đến,
tất cả mọi người đều được mời đến dụ, không phân biệt ai. Ðó cũng là bữa tiệc
mà Chúa Giêsu dùng để nói về Vương Quốc của Ngài.
Tại
Palestina, mỗi khi có tổ chức một bữa tiệc lớn, thì khách luôn luôn được mời
trước, và người chủ tiệc cũng nhận được câu trả lời của khách trước. Khi tiệc
rượu đã sẵn, ông chủ sai các đầy tớ đi báo cho người được mời để họ đến dự. Bởi
thế, một lời từ chối vào phút cuối quả là một tổn thương lớn cho người chủ tiệc.
Thiên Chúa
là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời cũng đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn cho Israel.
Các Tiên tri được sai đi gọi mời, và khách được mời cũng sống trong tâm tình chờ
đợi. Nếu có các sách Tiên tri để loan báo về bữa tiệc thì cũng có các Thánh vịnh
nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên Chúa. Thế nhưng, khi giờ đến, lúc
tiệc rượu đã chuẩn bị sẵn sàng thì kháck được mời lại từ chối.
Bàn tiệc
Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay không ai khác hơn là mỗi
người chúng ta. Bí tích Rửa tội là tấm thiệp cho phép chúng ta tham dự bàn tiệc
này. Nhưng khi giờ đã đến, chúng ta lại để mình bị lôi cuốn bởi của cải vật chất,
bởi thú vui trần thế, mà bỏ qua lời mời gọi đến tham dự bàn tiệc thánh.
Thiên Chúa
vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ước gì chúng ta hiểu đúng giá trị của bữa tiệc
Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả lòng yêu mến biết ơn, chúng
ta tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên
Thiên quốc.
(‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
.webp)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét