15/03/2025
Thứ
Bảy tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ðnl 26, 16-19
“Ðể ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa
ngươi”.
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Mô-sê đã nói với dân chúng rằng: “Hôm nay Chúa là Thiên Chúa
truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải
tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn
Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật,
giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn
ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi
giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy
hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa
là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 1-2. 4-5. 7-8
Ðáp: Phúc cho những
ai tiến thân trong Luật pháp của Chúa
Xướng: Phúc cho
những ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong Luật pháp của Chúa. Phúc
cho những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài.
Xướng: Phần Chúa,
Ngài ban bố những huấn lệnh, cốt để người ta tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện
cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài.
Xướng: Con ca tụng
Chúa với lòng đoan chính, khi học hỏi những thánh dụ của Ngài. Thánh chỉ của
Chúa, con tuân giữ, xin Chúa đừng triệt để bỏ rơi con!
Câu Xướng Trước Phúc Âm
Các ngươi hãy tìm điều lành, chớ đừng tìm điều dữ, để các
ngươi được sống và Chúa sẽ ở cùng các ngươi.
Phúc Âm: Mt 5, 43-48
“Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy:
Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy
yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những
ai bắt bớ và nguyền rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các
con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và
cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương
những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế
không làm như thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu
có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên
hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Đệ Nhị Luật 26,16-19
Bài đọc hôm nay trích từ phần cuối của Sách Đệ Nhị Luật,
cũng là cuốn cuối cùng trong năm cuốn tạo nên Ngũ Kinh. Sách này chứa đựng các
luật lệ giao ước mà cuộc sống của những người Do Thái tuân thủ luật lệ được hướng
dẫn.
Moses nhắc nhở dân chúng về giao ước long trọng đã được lập
giữa Thiên Chúa và họ:
Hôm nay, các ngươi đã
đạt được giao ước của Chúa…
Và lời tuyên bố là Người sẽ là Thiên Chúa của họ và họ phải:
…đi theo đường lối của
Người…giữ các luật lệ, các điều răn và các sắc lệnh của Người…và vâng lời Người.
Đây là một giao ước ràng buộc lẫn nhau. Tuy nhiên, điều đó
không có nghĩa là nếu dân chúng thất bại, họ sẽ bị Thiên Chúa bỏ rơi. Trên thực
tế, điều ngược lại mới đúng: sự sa ngã sau đó của họ làm nổi bật lòng trung
thành của Thiên Chúa!
Điều này cũng thể hiện rõ ở khắp mọi nơi trong Tân Ước và cả
trong phụng vụ của chúng ta. Kinh nguyện Thánh Thể cho sự hòa giải nói rằng:
Mặc dù chúng con đã
nhiều lần phá vỡ giao ước của Chúa,
Chúa đã ràng buộc gia
đình nhân loại với chính mình
qua Chúa Giêsu Kitô, Đấng
cứu chuộc chúng con
bằng một mối dây ràng
buộc chặt chẽ đến nỗi không bao giờ có thể phá vỡ được.
Bài đọc phải được đọc trong bối cảnh sau của Phúc âm, trong
đó nêu rõ hơn những điều răn và luật lệ thực sự có giá trị là gì. Sự nhấn mạnh
trong Luật Cựu Ước chủ yếu tập trung vào việc tuân thủ các quy tắc và điều lệ
bên ngoài. Sự nhấn mạnh trong Phúc âm chủ yếu tập trung vào thái độ bên trong của
chúng ta và vào các mối quan hệ giữa Chúa, người khác và chính mình. Đoạn Phúc
âm hôm nay về việc yêu thương ngay cả kẻ thù của mình cho thấy, cụ thể, các điều
răn của Chúa phải được tuân thủ đến mức nào.
Tuy nhiên, thông điệp cơ bản vẫn là: Người là Chúa của chúng
ta và chúng ta phải bước đi theo đường lối của Người và lắng nghe tiếng Người.
Đó là giao ước đã được lập giữa Thiên
Chúa và dân Người.
Chú giải về Mát-thêu 5,43-48
Đoạn văn hôm nay, giống như đoạn văn hôm qua, đều trích từ
Bài giảng trên núi. Hai đoạn văn có liên quan với nhau, vì cả hai đều nói về việc
đối phó với những người mà chúng ta gặp khó khăn.
Đoạn văn hôm nay là một đoạn văn mà nhiều người thấy khó,
quá lý tưởng hoặc hoàn toàn vô nghĩa. Luật pháp Môi-se nói rằng người ta phải
yêu người lân cận. Trên thực tế, nó không nói rằng chúng ta nên ghét kẻ thù của
mình, nhưng trên thực tế, lòng căm thù như vậy được dung thứ. Chúa Giê-su bác bỏ
hoàn toàn lời dạy đó đối với những người theo Ngài. Chúng ta phải yêu kẻ thù của
mình và cầu nguyện cho họ. Làm sao chúng ta có thể làm như vậy? Điều quan trọng
là chúng ta phải hiểu "tình yêu" ở đây có nghĩa là gì.
Trong tiếng Hy Lạp, đó là từ agape, một mối quan tâm sâu sắc đến lợi ích của người khác, ngay cả
khi không có gì đáp lại. Đó không phải là tình yêu thể xác, tình dục (eros), cũng không phải là tình yêu đôi
bên của tình bạn thân thiết hoặc giữa những người bạn đời (philia).
"Kẻ thù" ở đây có nghĩa là những người làm hại
chúng ta theo một cách nào đó. Nó không bao gồm những người mà chúng ta biến
thành kẻ thù vì chúng ta không thích họ. Người Kitô hữu chân chính không có loại
kẻ thù này. Lý do chính mà Chúa Giêsu đưa ra để hành động theo cách yêu thương
là vì đây chính là điều mà Chúa đã làm.
Chúa có nhiều bạn bè và nhiều người chống đối Ngài, nhưng
Ngài đối xử với tất cả họ giống hệt nhau. Tình yêu agape của Chúa vươn tới tất
cả mọi người mà không phân biệt, giống như cơn mưa chào đón rơi xuống và mặt trời
thiêu đốt chiếu sáng với sự công bằng như nhau trên từng người.
Ở những nơi khác, chúng ta được cho biết rằng Chúa là
tình yêu; đó là bản chất của Ngài; Ngài không thể làm gì khác. Và tình yêu đó
được mở rộng như nhau cho từng người—với Đức Mẹ, với Thánh Teresa
Calcutta (Mẹ Teresa), với kẻ khủng bố giết người, kẻ giết người hàng loạt, người
chồng vũ phu, kẻ ấu dâm—với tất cả mọi người. Sự khác biệt không nằm ở tình yêu
của Chúa dành cho từng người trong số những người này, mà là ở phản ứng của họ
đối với tình yêu đó.
Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải cố gắng yêu
thương mọi người theo cách mà Ngài đã làm. Điều quan trọng cần lưu ý là Ngài không bảo chúng ta yêu
những người làm hại chúng ta, hoặc thậm chí thích họ, hoặc coi họ là bạn của
chúng ta. Sẽ là không thực tế và vô lý khi yêu cầu như vậy.
Nhưng nếu chúng ta chỉ quan tâm đến những người tốt với
mình, thì chúng ta khác biệt với những người khác như thế nào? Ngay cả những
người giết người, hoặc không có tôn giáo hay đạo đức, cũng có thể làm như vậy.
Nhưng chúng ta được kêu gọi noi gương Chúa, Đấng mà chúng ta được tạo ra theo
hình ảnh của Ngài.
Và có phải là quá vô lý khi yêu thương, quan tâm, thực sự
quan tâm đến kẻ thù của chúng ta và cầu nguyện cho họ không? Người ta cho rằng,
như chúng ta đã nói, họ là kẻ thù theo nghĩa là họ thù địch với chúng ta, mặc
dù chúng ta có thể không khiêu khích họ theo bất kỳ cách nào. Về phía họ, những
Ki-tô hữu chân chính không có
kẻ thù.
Nếu ai đó là kẻ thù của tôi, điều đó có nghĩa là người đó thực
sự ghét tôi và có thể muốn làm hại tôi hoặc có thể đã làm hại tôi theo một cách
nào đó. Tôi được lợi gì khi ghét người đó lại? Vậy thì có hai người trong chúng
ta ghét họ. Tại sao tôi phải để lòng căm ghét của người khác ảnh hưởng đến cảm
xúc của tôi đối với họ? Một người căm ghét là một người đang đau khổ, một người
đang tự gây tổn thương cho chính mình, chứ không phải cho kẻ thù được cho là.
Như Phúc âm đã nói, một người khác có thể làm tổn thương cơ thể tôi nhưng không
thể làm tổn thương bản thân bên trong tôi.
Và nếu người đó làm hại tôi, họ cũng sẽ tự làm hại chính
mình—ngay cả khi họ có được khoái cảm méo mó trong thời gian ngắn. Nếu tôi có
tinh thần Kitô giáo thực sự, tôi sẽ vươn tay ra với lòng trắc ẩn với người đó.
Tôi sẽ muốn người đó được chữa lành, chữa lành lòng căm thù, chữa lành cơn giận
dữ và học cách yêu thương. Chắc chắn là tốt hơn nhiều và hợp lý hơn khi cầu
nguyện cho người đó thay vì ghét họ trở lại—để mang lại sự chữa lành và hòa giải,
thay vì làm sâu sắc thêm vết thương ở cả hai bên.
Điều Chúa Giê-su yêu cầu chúng ta làm không phải là điều gì
đó không thể hoặc không tự nhiên. Đó là điều duy nhất hợp lý và sẽ mang lại sự
bình an cho tôi và hy vọng, theo thời gian, cho người thù địch với tôi. Chúng
ta có thể thực sự tước vũ khí của một người ghét bỏ bằng cách hành động với họ
theo cách tích cực và yêu thương, và từ chối bị kiểm soát bởi thái độ tiêu cực
của họ:
Phước cho những ai xây
dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con của Đức Chúa Trời. (Mát-thêu 5,9)
Chúa Giê-su nói với chúng ta ngày hôm nay:
Vậy hãy nên hoàn
hảo, như Cha các ngươi trên trời là Đấng hoàn hảo.
Rõ ràng, đây là một lý tưởng mà chúng ta chỉ có thể đạt tới.
Nhưng đó là lời kêu gọi chúng ta hãy làm hết sức mình để noi gương Chúa trong
việc mở rộng thiện chí của mình một cách vô tư và vô điều kiện cho từng người.
Đây không chỉ là một điều răn. Khi chúng ta suy ngẫm về điều đó, nó chỉ đơn giản
là lẽ thường và nó có lợi cho chính chúng ta cũng như lợi ích của người khác.
https://livingspace.sacredspace.ie/l1017g/
Suy Niệm: Hoàn thiện như Cha
trên trời
Chúa yêu thương ta biết bao. Vì yêu thương nên Chúa muốn ta
là của riêng Chúa. Là dân riêng của Chúa. Là con riêng của Chúa. Cũng vì yêu
thương mà Chúa đòi hỏi ta hơn người khác. Ta phải “trổi vượt mọi dân tộc, xẻt
về vinh dự, danh tiếng và vinh quang…” Và vì thế ta phải trổi vượt cả về đức
độ. Vì ta phải hoàn thiện như Chúa là Cha chúng ta ở trên trời là đấng hoàn thiện.
Đó là phải yêu như Chúa.
Ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi được yêu thương. Ai cũng cảm
thấy đau buồn khi bị ghét bỏ. Nhưng lòng ghen ghét vẫn tồn tại. Và tình yêu vẫn
thiếu thốn. Đó là vì chúng ta yêu thương theo cảm tính, theo liên hệ bình thường.
Yêu những người dễ yêu. Yêu những ai yêu mình. Đó là cảm tính. Đó là vụ lợi. Đó
chưa phải là tình yêu. Vì tình yêu như thế không tùy thuộc vào ta nhưng tùy thuộc
vào đối tượng. Đối tượng đó quyết định tình yêu của ta. Như thế chưa phải là
tình yêu. Như thế là tình yêu có điều kiện.
Chúa Giêsu dạy ta biết thế nào là tình yêu thực sự. Tình yêu
thực sự không phải là cảm tính nhưng là lý trí. Tình yêu thực sự phát xuất từ
trái tim mình chứ không bị điều kiện hóa bởi đối tượng. Tôi yêu vì tôi yêu chứ
không phải vì đối tượng dễ yêu hay vì đáp lại tình yêu của người khác. Tình yêu
như thế cứ bừng nở, dàn trải, tỏa lan, bất chấp đối tượng có đón nhận hay
không, có dễ thương hay không, có đáp lại hay không.
Yêu thương đến bao phủ mọi người trong tình yêu. Yêu thương
đến hoán cải mọi người nên tình yêu. Vì thế không phân biệt kẻ thân người sơ. Vì
thế cầu nguyện cho những ai chưa yêu để họ được biết yêu.
Yêu thương như thế là nên giống Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu
cho mặt trời mọc lên soi sáng tất cả mọi người, cho mưa xuống trên tất cả mọi
người. Tình yêu như thế sẽ lan tỏa khắp nơi. Ai lấy tay che được mặt trời. Ai
có thể ngăn chặn không cho mưa rơi. Hãy là mặt trời bừng sáng bất chấp quanh ta
có bóng tối hận thù. Hãy là cơn mưa tràn trề để không một loài cỏ cây hoa lá
nào, không một miền nào dù đất thịt hay cát sỏi, cũng đều được mưa nhuần thấm
đượm.
Yêu thương như thế là tiến đến con đường hoàn thiện. Là mang
trái tim Thiên Chúa bao phủ ấp ủ cả thế giới. Yêu thương như thế là biến đổi thế
giới. Vì chẳng có cái ác nào có thể ngăn chặn được tình yêu ấy. Chẳng có chia rẽ
hận thù nào có thể cản trở trái tim ấy mở ra.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét