Ngày 1 tháng Giêng
(Cuối Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Lễ Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa
Bài Ðọc I: Ds 6, 22-27
"Họ sẽ kêu cầu danh
Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Trích sách Dân Số.
Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái
Israel; hãy nói với chúng thế này: "Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ
con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt
lại cùng con, và ban bằng yên cho con". Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái
Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 66, 2-3. 5. 6 và
8
Ðáp: Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con
(c. 2a).
Xướng: 1) Xin Thiên Chúa xót
thương và ban phúc lành cho chúng con; xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng
tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư
dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ. - Ðáp.
2) Các dân tộc hãy vui mừng
hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu.
- Ðáp.
3) Chư dân, hãy ca tụng Ngài;
thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành
cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Gl 4, 4-7
"Thiên Chúa đã sai
Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, khi đã tới
lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ,
sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho
chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ vì anh em được làm con, Thiên Chúa đã
sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng:
"Abba!", nghĩa là "Lạy Cha!" Thế nên, bạn không còn phải là
tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn
Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia! - Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông,
nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy chúng ta
nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 16-21
"Họ đã gặp thấy
Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau người ta gọi tên Người là
Giêsu".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, các mục tử ra đi vội
vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng
cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người
nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả
những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi
Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải
cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã
gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Khi nghe các mục đồng thuật
lại những điều được phán dạy về Hài Nhi, Ðức Maria hằng giữ kỹ những lời ấy và
suy đi nghĩ lại. Ðức Maria, con người của chiều sâu nội tâm. Mẹ luôn chiêm ngắm
dấu ấn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh mọi biến cố. Thái độ "giữ
kỹ" là thái độ khiêm tốn đón nhận. Sự "suy đi nghĩ lại" chứng tỏ
một tâm hồn khao khát tìm hiểu.
Thiện tâm nơi Ðức Maria là
điều kiện để mầu nhiệm cao siêu của Thiên Chúa được hiện tỏ.
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria, mẹ tự khiêm hạ
thẳm sâu nên đã được Thiên Chúa nâng lên đỉnh cao sang trong chức vụ Mẹ Thiên
Chúa. Trước khi đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng, Mẹ đã đón nhận
Lời Chúa tận thâm sâu tâm hồn. Trong Mẹ tất cả chỉ có một niềm tin son sắt, một
tình yêu nồng nàn để ý nhiệm của Thiên Chúa được thực hiện trọn vẹn. Xin Mẹ cầu
cho chúng con cũng biết yêu mến, lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen.
(Veritas Asia)
Tâm Tình Hòa Bình
(Ds 6,22-27; Ga 4,4-7; Lc 2,16-21)
Suy Niệm:
(Ngày 1 Tháng GIêng - Lễ
Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa)
(Ds
6,22-27; Ga 4,4-7; Lc 2,16-21)
Những bài Kinh Thánh chúng
ta vừa nghe đọc cho thấy Lễ này có nhiều khía cạnh. Từ ngàn xưa khi mừng Lễ
Chúa Giáng Sinh, Dân Chúa vẫn chú tâm đến Ðức Mẹ và không ngớt chiêm ngưỡng
khuôn mặt của Người nơi máng cỏ. Có thể nói, Mùa Giáng sinh cũng là mùa lễ Ðức
Mẹ. Nhưng riêng ngày 1 tháng Giêng hôm nay, Phụng vụ nhiều khi lúng túng: khi
thì chú trọng đến việc cắt bì và đặt tên cho Hài Nhi, khi lại muốn tôn kính đặc
biệt Ðức Thánh Mẫu. Ðức Phaolô VI lại thêm cho ngày này một ý nghĩa xã hội và
đặt tên là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Suy nghĩ của chúng ta có lẽ nên bao gồm cả
ba khía cạnh đó để Ngày Lễ hôm nay được cử hành một cách phong phú.
1. Cắt Bì Và Ðặt Tên Cho
Hài Nhi
Trong Thánh Lễ Nửa Ðêm
Giáng sinh, Phụng vụ đọc cho ta nghe bài Tin Mừng Luca. Tác giả thuật lại câu
chuyện Chúa ra đời một cách chính xác khiến ta thấy rõ lịch sử tính của Tin
Mừng. Nhưng Luca đã dùng một từ ngữ, mà những người có kiến thức đạo đức nông
cạn đã không hiểu gì. Luca nói: Ðức Maria đã sinh con đầu lòng, lấy khăn bọc
lại rồi đặt vào máng cỏ. Có người đã nói: vì sao lại nói là "con đầu
lòng"? Ðức Maria có sinh người con nào khác nữa đâu! Tốt hơn và chính xác
hơn nên nói là "Con Một". Suy nghĩ như thế cũng đúng thôi, và khoa
học đấy,nhưng lại không đạo đức như Luca là một tác giả Sách Thánh. Chữ
"Con đầu lòng" dùng trong Tin Mừng gợi lên nhiều âm vang trong Cựu
Ước, đặc biệt các đoạn sách liên quan tới việc Chúa đưa dân ra khỏi Aicập. Ngày
ấy, thần sứ nhà Trời đã đi qua nước này và giết hết các con trai đầu lòng người
Aicập và bỏ qua các con trai đầu lòng người Dothái. Từ đó, cả dân được cứu vớt
được coi như con đầu lòng của Chúa và mọi con trai đầu lòng người Dothái phải
được hiến thánh cho Ngài để trở thành của Ngài, đến nỗi gia đình phải dâng một đôi
chim hay một con chiên nhỏ cho Ðền Thờ để thế lại rồi mới được đem đứa con đầu
lòng về lại gia đình.
Vậy, khi dùng từ ngữ
"con trai đầu lòng" để nói về Hài Nhi mà Ðức Maria vừa sinh ra, Luca
muốn cho chúng ta nhìn thấy ngay Hài Nhi về phương diện đạo đức. Ðây là Hài Nhi
thánh, Hài Nhi của dân thánh, Hài Nhi được hiến thánh, là Con của Thiên Chúa.
Nhất là Luca đã viết trong bài Truyền tin rằng: Thánh Thần đến phủ bóng trên
Ðức Maria; nên Trẻ Người sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên
Chúa. Thế nên Luca đã không dùng từ ngữ "Con Một" để nói về Hài Nhi
Ðức Maria vừa sinh ra; ông đã dùng từ ngữ "con đầu lòng" để bao trùm
máng cỏ trong một bầu khí thánh thiện đạo đức.
Và chúng ta cũng phải nhìn
việc cắt bì và đặt Tên cho Hài Nhi trong bầu khí thánh thiện đạo đức ấy. Mọi ý
nghĩa tò mò đều không xứng đáng. Người Dothái cử hành ngày thứ 8 này sau khi
đứa trẻ sinh ra, một cách thánh thiện lạ lùng. Họ ý thức đâu là buổi lễ liên
kết gia đình, dòng dõi họ vào Giao ước; họ được gắn liền với Thiên Chúa để Yavê
là Chúa của họ và họ là dân và con của Ngài ở giữa mọi dân khác chỉ là dân
ngoại. Gia đình Hài Nhi ở Bêlem còn cử hành ngày hôm nay đạo đức hơn nữa. Vì cả
Yuse lẫn Maria sẽ phải đặt Tên cho Con Trẻ là Yêsu, như thiên thần đã dạy. Làm
công việc này là vâng theo Ý Chúa, là thực hiện chương trình cứu độ của Ngài.
Ngày hôm nay đáng dùng để suy nghĩ về các Ngài và đặc biệt về Ðức Maria.
2. Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Còn tước hiệu nào hợp hơn
để nói về Ðức Maria trong hoàn cảnh này bằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa? Dĩ nhiên
những lạc giáo ở những thế kỷ III-IV đã khiến Phụng vụ nhấn mạnh đến khía cạnh
này. Nhưng như vậy cũng chỉ đúng với sự thật thôi! Nhìn Ðức Maria nơi máng cỏ,
ai không thấy Người là Mẹ? Và sở dĩ máng cỏ được chúng ta chú ý và các thế hệ
loài người nhìn ngắm, là vì Hài Nhi nằm đó không phải là một trẻ thường. Cả
Luca, cả Yoan và cả Matthêô chỉ nói về Hài Nhi này như là một Trẻ Thánh. Luca
dù tả chính xác câu chuyện Chúa sinh ra với những chi tiết thật cụ thể, vẫn gọi
Hài Nhi là "con đầu lòng" như chúng ta đã nói ở trên và vẫn thêm cả
một khúc trong bài tường thuật để làm nổi bật tính cách thần linh trong việc
Giáng sinh này. Yoan thì rõ ràng xác định: Hài Nhi chính là Ngôi Lời trở thành
nhục thể. Và chúng ta cử hành Phụng vụ Giáng sinh để cùng với các thiên thần
trên trời thờ lạy người Con mà Chúa Cha vừa sinh ra ở đời. Vậy, Hài Nhi nơi
máng cỏ đã là Ðấng Thánh, là Con Thiên Chúa và là chính Ngôi Lời Thiên Chúa hóa
thân làm người, thì Ðức Maria, mẹ Người, cũng thật là Thánh Mẫu và là Mẹ Thiên
Chúa.
Ðừng sợ tước hiệu này xúc
phạm đến Thiên Chúa Cao Cả. Ngài đã chấp nhận giáng trần để trở nên như chúng
ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; Ngài chấp nhận mọi luật lệ sinh sống, đau khổ và
tử nạn, thì tại sao ta lại sợ nói phạm đến Ngài khi bảo Ngài là con của một
người mẹ? Ngài đã gọi chúng ta là anh em và muốn là bạn hữu của mọi người; và
chúng ta lấy đó làm vinh dự, thì chúng ta càng không có lý khi không muốn tuyên
xưng Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Suy nghĩ kỹ, chúng ta chỉ có thể thấy đây là
một vinh dự lớn lao cho một người trong loài người chúng ta. Chúng ta phải hân
hoan chúc tụng Mẹ là Ðấng đầy ơn phúc. Chúng ta cảm mến Mẹ và nhất là muốn theo
gương Mẹ để có tâm hồn, tâm tình và thái độ đạo đức như Mẹ.
3. Tâm Tình Hòa Bình
Trong bài Tin Mừng Luca hôm
nay, Mẹ hiện ra như là một từ mẫu ghi sâu tất cả những điều về Con và suy đi
nghĩ lại trong lòng. Chúng ta quen nhìn thái độ ấy một cách đạo đức và có lý để
coi Mẹ như là gương mẫu về sự chiêm niệm và cầu nguyện. Nhưng chúng ta cũng
đừng quên nhìn thái độ ấy một cách tự nhiên hơn, để thấy Ðức Maria là một bà mẹ
như hết mọi bà mẹ, ghi nhớ tất cả những điều gì về Con và gẫm suy những điều đó
trong lòng. Quả thật, người mẹ nào không tự hỏi về tương lai của đứa con? Bất
cứ dấu hiệu nào cũng khiến người mẹ suy nghĩ. Ðức Maria không suy đi nghĩ lại
sao được khi thấy các mục đồng đến thăm và kể chuyện về việc các thiên thần
hiện ra ban đêm? Và Người có thể nào không suy nghĩ về tiếng "Yêsu"
mà từ nay theo lệnh sứ thần, Người sẽ dùng để gọi Con mình. Chính sứ thần đã giải
thích trong buổi Truyền tin: "Bà sẽ gọi Con Trẻ là Yêsu. Người sẽ làm lớn
và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Chính Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai
vua Ðavit cha Người và Người sẽ cai trị trong nhà Yacob đến muôn đời".
Những lời đó không đơn sơ dễ hiểu. Nội dung chắc chắn vô cùng phong phú. Maria
dĩ nhiên phải suy đi nghĩ lại.
Hôm nay các mục đồng lại kể
thêm về các lời của thiên sứ. Hài Nhi trong máng cỏ sẽ là Cứu Thế, nên các
thiên thần đã xướng ca: Vinh quang Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho
người Chúa thương. Như vậy, Yêsu Con của Ðức Maria thực hiện lời tiên tri hứa
cùng nhà Ðavít. Người sẽ đem lại hòa bình cho Dân Chúa và vinh quang cho Chúa
Trời. Ðức Maria hôm nay gẫm suy những điều ấy. Và Ðức Phaolô VI khuyên ta hằng
năm hãy dùng Ngày Ðầu Năm Dương lịch này để suy nghĩ về hòa bình thế giới.
Chúng ta đã ra khỏi những
năm chiến tranh. Chúng ta vẫn còn nhiệm vụ phải suy nghĩ về hòa bình. Hòa bình
không phải chỉ là hết chiến tranh. Hòa bình còn là xây dựng bình đẳng, ấm no,
thịnh vượng, hạnh phúc nữa. Phần tích cực có thể nói còn gồm nhiều mặt hơn phần
tiêu cực là hết chiến tranh. Vả lại hết chiến tranh cũng phải là đã hết những
hậu quả của chiến tranh là những thương tích, đổ vỡ vật chất và tinh thần.
Chúng ta phải cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới. Chúng ta còn có nhiệm vụ quốc
tế và công giáo. Hòa bình hạnh phúc phải là khí thở của mọi người trên thế
giới.
Chúng ta đóng góp được gì?
Hãy suy nghĩ hòa bình như Ðức Maria hằng suy đi nghĩ lại. Người suy nghĩ về
Danh "Yêsu", có nghĩa là Cứu Thế. Danh đó phải được kêu cầu trên con
cái loài người, như bài sách Dân số nói, để phước lộc được đổ xuống trên các
dân. Và phước lộc phong phú cụ thể là chính Thánh Thần yêu mến mà Thiên Chúa
muốn đổ xuống lòng mọi người, như lời thư Galát nói, để khi chúng ta gọi Chúa
là Cha thì thấy mình là anh em với nhau.
Nhưng làm sao có thể kêu
cầu Danh Chúa Yêsu mang lại hòa bình như thế, khi không bắt chước Ðức Maria mà
kêu Danh ấy với tất cả lòng yêu mến dấn thân. Mỗi lần Ðức Maria gọi tên Yêsu,
Người muốn hiến thân để cùng cứu thế. Ðiều đó thật chắc chắn! Ðiều đó nhắc nhở
ta là Kitô hữu phải hiến thân cứu đời, tức là quên mình để sống vì hạnh phúc
của xã hội. Yêu hòa bình thì phải xây dựng công bình bác ái; phải kiến tạo bình
đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc; phải dứt khoát với mọi hình thức vinh thân
phì gia, sống chết mặc bay miễn là cái tôi ích kỷ được thỏa mãn. Như vậy, hòa
bình đòi phấn đấu và đấu tranh để tiêu diệt các xấu và phát triển cái tốt. Rất
nhiều công tác cụ thể đang ở tầm tay mỗi người. Hết thảy chúng ta hãy tích cực
để chúng ta không chỉ nói hòa bình nhưng muốn xây hòa bình.
Chúng ta sẽ đáp lại nguyện
vọng của Ðức Phaolô VI khi đặt tên cho ngày hôm nay là Ngày Hòa Bình Thế Giới.
Chúng ta sẽ bắt chước Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa, hôm nay suy nghĩ về Danh Ðức
Yêsu, muốn hiến thân cùng cứu thế với Người. Chúng ta sẽ thể hiện ý nghĩa của
mầu nhiệm Thánh Thể sắp cử hành, khi đem thân, đem máu mình ra để hủy diệt cái
cũ, xây dựng cái mới cho muôn người được cứu độ.
(Trích dẫn từ tập sách
Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa |
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 1 tháng 1, Lễ
Mẹ Thiên Chúa, Năm ABC
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lời chúc lành tốt
đẹp nhất của Năm Mới.
Trong Ngày Đầu Năm,
chúng ta có thói quen chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, tùy vào những
gì mà người khác muốn nghe; chẳng hạn, đối với các thương gia: phú quí, thịnh
đạt; đối với các sinh viên sắp ra trường: thành công và thắng lợi trên đường
công danh; đối với nhà nông: mùa màng trù phú; đối với người bệnh: sức khỏe lành
mạnh. Nhưng đâu là lời chúc tốt đẹp và hòan hảo nhất của Ngày Đầu Năm? Các tín
hữu tin đó là lời chúc có được Thiên Chúa; lý do của niềm tin này: có Chúa là
có tất cả. Hơn nữa, chưa chắc có được những gì người khác chúc là đã tốt lành,
chẳng hạn như được trúng số mà gia đình tan nát; nhưng nếu được những gì Thiên
Chúa ban, chắc chắn sẽ tốt lành cho người lãnh nhận, vì Ngài biết con người cần
gì.
Các Bài đọc của Ngày
Đầu Năm tập trung trong các ơn lành đến từ Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên
Chúa dạy cho Aaron biết cách chúc lành cho con cái Israel: phải nhân danh Thiên
Chúa, phải xin Thiên Chúa tươi mặt nhìn đến và dủ lòng thương, phải xin Thiên
Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an. Trong Bài Đọc II, Thiên Chúa đã tỏ tình
yêu của Ngài qua Mầu Nhiệm Nhập Thể: Ngài không những giải thóat con người khỏi
tội, ban cho con người diễm phúc được làm nghĩa tử, và còn ban Thánh Thần để
thúc đẩy con người gọi Thiên Chúa là Abba, Cha ơi! Trong Phúc Âm, Thiên Chúa đã
ban cho con người, đại diện qua Thánh Giuse, Đức Mẹ Maria, và các Mục-đồng được
nhìn thấy Mặt của Thiên Chúa. Vì thế, khi con người có được Thiên Chúa, được
Ngài đóai thương nhìn tới, con người sẽ không còn thiếu một ân huệ nào nữa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Lời
chúc tốt đẹp nhất: Xin Thiên Chúa đóai thương nhìn tới anh em!
1.1/ Phải nhân danh Thiên
Chúa mà chúc lành: Đức Chúa phán với ông Moses: "Hãy nói với Aaron và các
con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Israel, anh em hãy nói thế này:
"Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em!””
Theo truyền thống
Do-Thái, tên là người. Danh của Thiên Chúa, Yaweh, đồng nhất với lòng thương
xót, sự tốt lành, và sự bình an. Khi Thiên Chúa hiện ra với ông Moses, Người đã
mặc khải tên này cho Moses. Khi chúng ta lấy tên ai để kêu cầu, chúng ta muốn
đặt những lời cầu xin dưới sự bảo trợ của người đó; chẳng hạn, khi chúng ta kết
thúc lời cầu xin bằng câu: “chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen;” là chúng ta đặt lời cầu dưới sự bảo trợ của Đức Kitô. Trong đọan văn hôm
nay, Thiên Chúa cũng bảo đảm điều này: “Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới
quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.”
1.2/ Xin Thiên Chúa ghé
mặt nhìn tới:
“Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện
Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!" Truyền thống Do-Thái
tin: Chúa nhìn thấy con người, nhưng con người không thể nhìn thấy Thiên Chúa.
Ai nhìn thấy Thiên Chúa sẽ phải chết. Khi Chúa nhìn đến ai, người đó được Ngài
chúc lành; ví dụ, Mẹ Maria ca ngợi Thiên Chúa: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đóai
thương nhìn tới.” Ngược lại, khi Thiên Chúa ngỏanh mặt đi, hay nhìn đến với nét
mặt không tươi, người đó bị chúc dữ.
2/
Bài đọc II: Chúa Giêsu làm cho con người nên công
chính trước mặt Thiên Chúa.
2.1/ Thiên Chúa cho Con
của Người nhập thể để cứu chúng ta khỏi Lề Luật: “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật,
để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.”
Tại sao phải cứu con
người thóat khỏi Lề Luật? Vì Lề Luật mà con người phạm tội, không chu tòan
những gì Lề Luật dạy. Hậu quả của tội là sự chết. Con người không thể nên công
chính trước mặt Thiên Chúa bằng Lề Luật. Để cứu con người thóat khỏi sự chết,
hậu quả của Lề Luật, Thiên Chúa đã cho Người Con nhập thể trong cung lòng một
con người, Đức Mẹ Maria, để sinh ra làm người. Chính Người Con này sẽ gánh tất
cả tội cho con người; vì thế, con người có thể trở nên công chính trước mặt
Thiên Chúa. Khi Người Con cất đi mọi tội, Ngài đã vô hiệu hóa Lề Luật - làm cho
Lề Luật không còn giam hãm con người nữa.
2.2/ Thiên Chúa nhận
chúng ta làm nghĩa tử qua Chúa Giêsu: Không những chỉ giải phóng con người khỏi
tội, Chúa Giêsu còn ban cho con người muôn vàn ân phúc qua Mầu Nhiệm Nhập Thể.
Thánh Phaolô nói: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thánh
Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Abba, Cha
ơi!" Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con
thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.”
(1) Ơn làm con Thiên
Chúa: Nhờ
Chúa Giêsu, con người trở thành những người con của Thiên Chúa bằng niềm tin
vào Đức Kitô, như Thánh Gioan nói: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin
vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra,
không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn
của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa” (Jn 1:12-13). Đã là con, cũng là
người thừa kế. Con người được thừa hưởng tất cả những gì Thiên Chúa ban qua Đức
Kitô, nhất là ơn được sống đời đời.
(2) Các ơn của Chúa
Thánh Thần:
Để có thể
tin vào Đức Kitô, và gọi Thiên Chúa là Abba, Cha ơi! con người phải được Chúa
Thánh Thần tác động. Nếu đã có Thánh Thần, con người sẽ không thiếu những ơn
lành của Ngài, cách cụ thể là 7 ơn của Chúa Thánh Thần.
3/
Phúc Âm: Các
Mục-đồng đến thờ lạy Hài Nhi.
3.1/ Ba phản ứng của các
Mục-đồng: Sau khi được các
Thiên-thần loan báo Tin Mừng, các Mục đồng đã đáp lại bằng 3 phản ứng:
(1) Họ đi tìm và đã
thấy: Trình thuật kể: “Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp Bà Maria, Ông Giuse, cùng
với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói
với họ về Hài Nhi này.” Con người chúng ta cũng phải hối hả và nhiệt thành như
các Mục-đồng trong việc tìm kiếm Thiên Chúa; vì nếu không lên đường đi tìm, làm
sao chúng ta có thể thấy Ngài được. Yếu điểm của nhiều người chúng ta là nhiệt
thành tìm kiếm mọi điều, nhưng không nhiệt thành trong việc tìm kiếm và học hỏi
về Thiên Chúa. Với một thái độ như thế, không lạ gì khi chúng ta vẫn còn xa
cách Thiên Chúa vạn dặm!
(2) Họ tôn vinh ca tụng
tình yêu Thiên Chúa: “Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng
Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với
họ.” Không có niềm vui nào lớn hơn niềm vui của người đã cảm nghiệm được tình
yêu Thiên Chúa. Các Mục-đồng chắc chắn đã được Hài Nhi cho cảm nghiệm được tình
yêu này, khi họ chiêm ngắm Ngài. Chúng ta đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên
Chúa khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ chưa?
(3) Phải rao giảng và
làm chứng cho tình yêu này: “Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.”
Một khi đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa, con người trở thành khí cụ ca
rao tình yêu của Thiên Chúa cho muôn người. Thánh Phanxicô Khó Khăn chỉ có thể
hát lên “Kinh Hòa Bình” sau khi đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho
ngài. Nếu các tín hữu đều phản ứng như các Mục-đồng hôm nay, chẳng mấy chốc mọi
con người trong thế giới này sẽ cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.
3.2/ Mẹ Maria ghi nhớ mọi
kỷ niệm ấy để suy đi nghĩ lại trong lòng: Một gương sáng Đức Mẹ dạy cho con người: đứng
trước Mầu Nhiệm Nhập Thể, chúng ta đừng nói nhiều, nhưng hãy ghi nhận mọi sự
kiện xảy ra và suy niệm trong lòng. Như một con người, có rất nhiều điều Mẹ có
thể hỏi và kêu ca trách Thiên Chúa trong ngày sinh của Chúa Giêsu; chẳng hạn:
Con Thiên Chúa mà lại sinh ra trong cảnh khó nghèo như vậy sao? Uy quyền của
Thiên Chúa đâu mà để cho Con Ngài mới sinh ra đã phải chạy nạn rồi? Không phải
chỉ lúc sinh con, nhưng trong suốt cả cuộc đời, Mẹ đã chứng kiến cuộc sống của
Chúa Giêsu: khi thì rất uy quyền làm các phép lạ như tại tiệc cưới Cana, khi
thì cô đơn bại trận như lúc sinh thì trên Thánh Giá. Mẹ có thể hỏi Thiên Chúa
những lý do tại sao, nhưng Mẹ đã chọn sự thinh lặng và hòan tòan tin tưởng vào
Kế Họach và tình yêu của Thiên Chúa cho gia đình Mẹ.
3.3/ Đặt tên cho con trẻ
là Jesus: Tên Jesus trong tiếng Do-Thái có
nghĩa là “Jaweh
cứu thóat,”
đó là tên mà Sứ-thần đã truyền đặt cho Người trước khi Người được thụ thai
trong lòng mẹ (Lk 1:31). Trong Cựu-Ước, cũng có một nhân vật mang tên này là
Thủ Lãnh Joshua. Ông được chọn để thay Moses mang dân vào Đất Hứa (Num 13:6).
Giống như Joshua, Chúa Giêsu cũng được Chúa Cha tuyển chọn để cứu nhân lọai
khỏi tội, và mang họ đế cuộc sống đời đời trên Thiên Đàng. Khi ban cho chúng ta
Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã sống đúng với Danh của Ngài là Thiên Chúa Thương Xót.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong Ngày Đầu Năm,
chúng ta hãy dùng danh Đức Kitô mà chúc cho nhau được Thiên Chúa đóai thương
nhìn tới.
- Vì Thiên Chúa đóai
thương, nên Người ban cho chúng ta Người Con Một của Ngài, để gánh tội và để
cho chúng ta thành những người con của Ngài.
- Thuở xưa, con người
không được phép nhìn mặt Thiên Chúa; nhưng qua Biến Cố Nhập Thể, con người có
thể chiêm ngưỡng dung nhan Thiên Chúa qua khuôn mặt của Chúa Hài Nhi.
- Với nền kinh tế bấp
bênh của thế giới và của quốc gia chúng ta đang định cư, chúng ta không biết
tương lai sẽ thế nào; nhưng chúng ta biết chắc chắn một điều: “những người được
Thiên Chúa đóai thương, sẽ chẳng thiếu chi những điều tốt lành và bình an.”
- Cầu chúc quí khán
giả khắp nơi luôn hăng hái nhiệt thành trong việc học hỏi Lời Chúa, và luôn
sống trong tình yêu và ơn thánh của Ngài. Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Kitô,
Chúa chúng con. Amen.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa (01-01)
Sứ điệp: Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa làm người sinh bởi Mẹ Maria. Con của Đức Mẹ là Thiên Chúa, nên Đức Mẹ là
Mẹ Thiên Chúa. Cùng với Đức Mẹ, ta suy niệm, chiêm ngắm, thờ lạy và đón nhận
mầu nhiệm Nhập thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là
Con Thiên Chúa nhưng Chúa chẳng nề quản làm người con bé nhỏ trong tay Mẹ
Maria. Chúa được Đức mẹ sinh hạ, nuôi nấng, dạy dỗ. Chúa đã lớn lên nhờ sự giáo
dục và bàn tay chăm sóc của Đức Mẹ. Con hiểu sứ mạng của Đức Mẹ thật là cao cả
và nặng nề. Không những Đức Mẹ nuôi nấng Chúa về phần xác, dạy dỗ Chúa về đời
sống tinh thần, chỉ bảo Chúa về cách sống ở đời, nhưng khó khăn nhất là ở chỗ
Đức Mẹ phải nuôi dạy Chúa thế nào cho xứng với phẩm giá của Chúa là Đấng Cứu
Thế, là Con Thiên Chúa. Dù khó khăn vượt quá sức Mẹ, nhưng Mẹ đã suy nghĩ, cầu
nguyện, và với ơn Chúa, Mẹ đã chu toàn sứ mạng cao cả ấy.
Lạy Chúa, xin cho con được hưởng nhờ tình yêu
thương từ mẫu và sự chăm sóc của Mẹ Maria, để con được sống bằng an trong năm
mới này, để con trưởng thành trong đời sống làm người với những đức tính tốt,
và nhất là để con biết sống xứng đáng với ơn gọi làm con Thiên Chúa.
Hôm nay con nhớ tới các người mẹ. Có những bà mẹ
sống ích kỷ, bỏ bê con cái. Có những bà mẹ chỉ lo cho con cái về phần xác. Xin
Chúa giúp cho các người mẹ ý thức bổn phận lo cho con cái về mọi phương diện,
giáo dục con cái nên người và nên con Thiên Chúa. Con cái ngày nay gây ra cho
cha mẹ nhiều khó khăn trong việc giáo dục. Xin Chúa giúp các bậc phụ huynh chu
toàn trọng trách này theo gương Mẹ Maria. Amen.
Ghi nhớ: "Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày
sau người ta gọi tên Người là Giêsu".
www.phatdiem.org
01/01/13 THỨ
BA CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Lc 2,16-21
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Lc 2,16-21
HỒN NHIÊN LOAN BÁO TIN MỪNG
"Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi
đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài
Nhi này." (Lc 2,16-17)
Suy niệm: Thật bất ngờ thú vị khi ‘các
mục đồng đến thăm máng cỏ’ lại là người kể chuyện về Hài Nhi cho chính cha mẹ
của Hài Nhi! Maria và Giuse tuyệt nhiên chẳng nói lời gì trong cảnh này; chỉ có
những người chăn chiên hồn nhiên đang kể về “tin mừng”mà họ nhận được, và “cũng là tin mừng cho toàn dân.” Cơ hồ ta có thể nói rằng ở đây khách đang giới thiệu chủ nhà cho…
chính chủ nhà! Họ đang giới thiệu em bé trong máng cỏ ấy cho cha mẹ của em: đó
là “Đấng Cứu Độ”, là “Đấng Kitô Đức Chúa” (x. Lc 2,10-11). Họ đang kể
về kinh nghiệm tuyệt vời, đầy ắp niềm vui, mà họ mới nhận được (từ thần sứ của
Chúa) và vẫn đang tiếp tục nhận được ở đây (trong cuộc gặp gỡ em bé này). Và đó
là loan báo Tin Mừng, theo cách nói của chúng ta
ngày nay.
Mời Bạn: Theo ngôn ngữ thời nay có thể
ví von rằng mấy anh chăn bò đang nói về Chúa Giêsu cho một giám mục hay linh
mục đang trân trọng lắng nghe, “ghi nhớ” và “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Ta
nhận ra ai cũng có thể loan báo Tin Mừng và ai cũng cần phải biết lắng nghe Tin
Mừng, kể cả từ những phía bất ngờ nhất.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống theo xác tín kép này: (1) sẵn sàng
loan báo Tin Mừng cho anh em bằng cách phù hợp; và (2) sẵn sàng lắng nghe Tin
Mừng được loan báo cho mình.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sinh hạ và
trao ban Chúa Giêsu cho nhân loại, xin dạy con biết rằng dù con hèn mọn đến
mấy, con cũng được mời gọi đón nhận Chúa và giới thiệu Chúa cho mọi người,
trong niềm vui.
www.5phutloichua.net
GHI
NHỚ VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG
Muốn sinh Đức Giêsu cho thế giới hôm nay, Chúng
ta cũng cần nhiều thời gian để cưu mang Ngài trong cuộc đời ta, để Ngài trở nên
đủ cứng cáp khi chào đời.
Suy niệm:
Làm người ai cũng cần có mẹ.
Mẹ là người cưu mang, sinh ra và dưỡng nuôi con cho khôn lớn.
Khi Con Thiên Chúa làm người, mang lấy trọn phận người,
Ngài cũng cần một người mẹ, như bao người khác.
Mẹ Maria là thiếu nữ, là trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn,
Để thụ thai và sinh hạ Con Một Thiên Chúa.
Khi Công Đồng Êphêsô (năm 431) gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,
Công Đồng không có ý dạy
Đức Mẹ sinh ra Chúa Cha hay Chúa Thánh Thần.
Đức Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu,
Mà Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể,
Nên Mẹ thực sự là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos).
Chắc Mẹ Maria không thể hiểu hết và hiểu ngay
Màu nhiệm lớn lao mà Mẹ đang cưu mang trong dạ.
Khi các mục đồng kể lại những điều huy hoàng họ nghe thấy ở Belem,
Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong tim mình.
Để đi vào mầu nhiệm cách sâu xa, cần ơn soi sáng của Chúa,
Nhưng cũng cần thái độ chiêm niệm, nghiền ngẫm trong lặng thinh.
Chúng ta thường để ý đến biến cố Truyền Tin và biến cố Giáng Sinh,
biến cố Ngôi Lời bắt đầu hiện hữu trong lòng mẹ và biến cố chào đời.
Nhưng chúng ta không được quên chín tháng Mẹ cưu mang người Con.
Con Thiên Chúa đã lớn lên từ từ trong lòng Mẹ như các thai nhi khác.
Muốn sinh Đức Giêsu cho thế giới hôm nay,
Chúng ta cũng cần nhiều thời gian để cưu mang Ngài trong cuộc đời ta,
để Ngài trở nên đủ cứng cáp khi chào đời.
Chúng ta cũng phải chấp nhận cả sự đau đớn khi sinh hạ.
Bước qua một Năm Mới, mở trang đầu của cuốn lịch mới,
Chúng ta mong những điều mới mẻ tốt lành xảy đến cho mình
Và muốn tặng cho nhau một câu chúc đầy ý nghĩa:
“Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6, 26).
Cầu
nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Ðức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm Con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Ðức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Ðức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm Con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Ðức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Ðức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Ðức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Ðường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Ðối
với Giáo Hội Chính Thống, tước hiệu nổi bật nhất của Mẹ là”Mẹ Thiên Chúa”,
trong khi đó đối với Giáo Hội Công Giáo, Mẹ Maria trước tiên là Mẹ của loài
người.
Hai
khía cạnh này của Mẹ Maria được làm nổi bật qua phụng vụ và nghệ thuật của hai
Giáo Hội. Một bên những bức ảnh Icon của Giáo Hội Chính Thộng làm cho người ta
nghĩ đến Ðức Mẹ như một vị thần ngự trị trên Thiên Quốc hơn là người phàm. Ðàng
khác, trong Giáo Hội Công Giáo các bức tranh và tượng ảnh về Mẹ Maria xem ra
nhấn mạnh đến khía cạnh nhân loại của Mẹ. Khía cạnh nhân loại này thường được
chọn làm chân dung của Ðức Mẹ. Như vậy, trong việc tôn kính chính thức của Giáo
Hội cũng như trong tâm tình của người bình dân, tính siêu việt lẫn nhân trần
của Mẹ Maria đều được nêu bật.
Ðức
Thánh Cha Gioan Phaolô II trân trọng cả hai truyền thống tôn kính này đối với
Mẹ Maria. Ngài kêu gọi Âu Châu hãy thở bằng hai buồng phổi, một của Ðông
Phương, một của Tây Phương. Một sự dung hòa như thế mới có thể bảo tồn được sự
tôn kính đúng đắn dành cho Mẹ Chúa Giêsu.
Trong
Phúc Âm thánh Luca, thánh sử nói về các mục đồng như sau: ”Họ liền hối hả ra
đi, đến nơi họ gặp thấy bà Maria cùng với Giuse và Hài Nhi được bọc trong khăn,
đặt trong máng cỏ” (Lc 2,16). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh thì đây là một
cuộc cách mạng thinh lặng. Thật thế, lần đầu tiên trong Kinh Thánh người ta
thấy tên của người Mẹ đặt trước tên của người Cha. Ðây không phải là một đoạn
tuyệt với truyền thống”trọng nam khinh nữ” của người Do Thái, nhưng tác giả
muốn sắp xếp như thế để nói lên tầm quan trọng của người phụ nữ là Mẹ Maria.
Trong
Phúc Âm (Mc 10,14), thánh sử ghi lại thái độ của Chúa Giêsu đối với trẻ em,
Chúa Giêsu nói như sau: ”Hãy để trẻ em đến với Ta và đừng xua đuổi chúng, vì
Nước Trời thuộc về những ai nên giống như chúng. Ta bảo các ngươi, ai không đón
nhận Nước Trời như một trẻ em thì sẽ không được vào trong Nước ấy”.
Nhưng
nên giống như trẻ em là gì nếu không phải là quay trở lại với Mẹ, tín thác nơi
Mẹ. Một số nhà thần bí trong Giáo Hội xem đây như là một lời khuyến dụ kín đáo
của Chúa Giêsu. Phải chăng Ngài chẳng muốn chúng ta tìm đến với Ðấng vì là Mẹ
của Con Người, cũng là Mẹ của tất cả mọi người. Dù sao một trong những nghịch
lý lớn nhất mà Tin Mừng đề ra là tiến đến trong đời sống thiêng liêng không
phải là luật tiến hóa mà là luật của cải hóa.
Các
cuộc Ðức Mẹ hiện ra của thời hiện đại đã bắt đầu vào năm 1830, tại một cộng
đoàn của Dòng Bác Ái Vinh Sơn tại đường Du Bac ở Paris Pháp Quốc, Ðức Mẹ đã
hiện ra cho thánh nữ Catherine Labouré và ủy thác cho thánh nữ quảng bá việc
tôn kính ảnh Ðức Mẹ hay làm phép lạ. Lời kinh được truyền phải đọc trong việc
tôn kính ảnh Ðức Mẹ có nội dung như sau: ”Lạy Ðức Maria, là Ðấng đã được cưu
mang mà không vướng mắc tội lỗi, xin cầu cho chúng con là những kẻ có tội chạy
đến cùng Mẹ”. Nhờ việc này mà giúp cho Giáo Hội định tín về Ðức Mẹ Vô Nhiễm vào
năm 1854. Thật ra, đây cũng chỉ là một tước hiệu mà Ðức Mẹ đã tự xưng khi hiện
ra cho Bernadetta ở hang đá Lộ Ðức nước Pháp vào năm 1858.
Thật
thế, nếu Mẹ Maria là tạo vật duy nhất trong nhân loại đã được cưu mang mà không
mang tỳ vết của tội lỗi, bởi vì tội nguyên tổ là một thực tế chứ không phải là
một huyền thoại. Vào thời ấy, cùng với những khám phá và tiến bộ trong lãnh vực
khoa học, con người thời đại xác tín một cách kiêu hãnh rằng: khoa học, văn hóa
và kỹ thuật rồi ra sẽ biến thế giới thành một thứ thiên đàng trần gian, như vậy
nó sẽ khử trừ mọi ý niệm về tội Nguyên Tổ. Với khả năng vô tận của mình, rồi ra
con người sẽ tự cứu lấy mình chứ không cần phải trông chờ có một đấng cứu thế
nào cả.
Thế
nhưng, lịch sử đã diễn ra không như con người của thời đại mơ tưởng, thứ nhân
bản chủ nghĩa chối bỏ cái siêu việt của con người đều dẫn đến sự tự hủy cho con
người. Hai trận thế chiến là sự hiện hữu hùng hồn nhất về sự hủy hoại con
người.
Như
vậy, sứ điệp mà Ðức Mẹ muốn nhắn gởi cho con người thời đại qua các cuộc hiện
ra kể từ năm 1830, trước hết là một sứ điệp về chính tội lỗi của con người. Vì
thế, việc tôn kính Ðức Mẹ có giá trị giải phóng con người. Dù vậy, Giáo Hội
không bao giờ áp đặt việc tôn kính đối với Mẹ Thiên Chúa, nhưng để tùy cảm xúc
và sáng kiến của mỗi người tín hữu. Dĩ nhiên, Ðức Giáo Hoàng, hàng Giáo Phẩm,
các tác giả về tu đức có thể khuyên nhủ các giáo hữu chạy đến với Mẹ Thiên Chúa
bằng nhiều hình thức tôn kính khác nhau.
Dựa
trên kinh nghiệm ngàn đời của mình, Giáo Hội khuyên các tín hữu tôn kính Mẹ
Maria. Tuy nhiên, Giáo Hội không bao giờ buộc phải tôn kính Mẹ Maria, sẽ không
bao giờ Giáo Hội buộc tôn kính các lần hiện ra của Ðức Mẹ, cho dù Giáo Hội công
nhận các việc hiện ra đó. Giáo Hội sẽ không bao giờ áp đặt các việc tôn kính
như lần chuỗi, đi hành hương như là việc làm cần thiết cho ơn cứu rỗi. Giáo Hội
sẽ không bao giờ xem là lạc đạo hay có tội khi một tín hữu không tham dự cuộc
rước kiệu Ðức Mẹ, hay một cuộc hành hương đến nơi Ðức Mẹ hiện ra. Giáo Hội sẽ
không bao giờ chối bỏ ơn cứu rỗi mà các Giáo Hội khác xây dựng trên niềm tin
Kitô của họ, như trong các Giáo Hội Tin Lành.
Như
vậy, việc tôn kính đối với Mẹ Maria không được nhìn theo phạm trù cần thiết mà
là theo phạm trù tự do, không thuộc về lề luật mà thuộc về tình yêu. Chính tính
cách tự do ấy lại càng làm nổi bật sự thu hút và những ân huệ đặc biệt của lòng
tôn kính đối với Mẹ Thiên Chúa. Mẹ Thiên Chúa xem ra không muốn áp đặt lòng tôn
kính dành cho Mẹ, bởi vì Mẹ vốn là người sống âm thầm, Mẹ cất giữ mọi sự và suy
niệm trong lòng. Thánh Luca đã hai lần ghi lại như thế trong cùng một chương.
Mẹ quả thật nói ít, hay đúng hơn Kinh Thánh nói rất ít về Mẹ, nhưng nhìn cho kỹ
thì chính Mẹ lại là người gợi hứng cho Kinh Thánh.
Dĩ
nhiên, với sự kín đáo và thinh lặng của Mẹ, các nhà chuyên môn Kinh Thánh đều
đồng ý rằng: Các chương nói về đời tư Chúa Giêsu kể từ khi Chúa Giêsu sinh ra
thì chính Mẹ là người duy nhất đã biết thời thơ ấu của Chúa Giêsu và kể lại cho
cộng đồng tiên khởi. Nhưng vẫn thái độ kín đáo và thinh lặng cố hữu, Mẹ luôn
đứng ở đàng sau, chỉ có những ai biết tìm đến và lắng nghe mới có thể nhận ra
được sự hiện diện và tầm quan trọng của Mẹ trong Giáo Hội. Ðó chính là ý nghĩa
của việc tôn kính Mẹ Maria mà các tín hữu Kitô đã dành cho Mẹ ngay từ thời Giáo
Hội sơ khai.
(Trích
trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ – R. Veritas)
Suy niệm:
1. Lễ Mẹ Thiên Chúa
Giây
phút long trọng nhất trong đời Đức Mẹ là giây phút Ngôi Hai xuống thai trong
lòng Đức Mẹ. Từ giây phút ấy, Đức Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa: Đây là tín điều
Công đồng Êphêsô đã tuyên bố ngay thời kỳ Giáo Hội sơ khai.
-
Ta phải hiểu chân lý này thế nào?
Đức
Maria không phải là Mẹ sinh ra Thiên Chúa tự hữu hằng có đời đời, không phải là
mẹ cá nhân kết hợp với Thiên Chúa, cũng không phải là mẹ bản tính loài người có
hồn xác của Chúa Giêsu, mà chỉ là Mẹ thân xác Chúa Giêsu; cũng như các bà mẹ
khác chỉ sinh con về phần xác không sinh ra linh hồn đứa con. Văn hóa Đông
phương cũng xác nhận điều này: cha mẹ sinh con trời sinh tính. Tính không phải
là tính nết thường, nhưng có ý sâu sắc hơn, đó là bản tính, tính mệnh”Thiên
mệnh chi vị tính” - Tính trời phú cho đó là linh hồn.
Tuy
các bà chỉ sinh thân xác đứa con, nhưng cũng thực là mẹ đứa con. Cũng vậy, Đức
Mẹ, tuy chỉ sinh thân xác Chúa Giêsu, nhưng cũng thực là mẹ Chúa Giêsu, mà Chúa
Giêsu là Thiên Chúa nên Đức Maria cũng là Mẹ Thiên Chúa. Năm 431 công đồng
Ephesô đã long trọng tuyên bố: ”Nếu ai chối Đức Giêsu là Thiên Chúa, và bởi đó
chối Đức Thánh nữ Đồng trinh Maria là Mẹ Thiên Chúa vì người đã sinh ra thân
xác Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, thì bị vạ tuyệt thông.” Thật là vinh phúc cao
trọng nhất cho Đức Mẹ, không ai trong loài người sánh ví được. Chính vì thế
Giáo Hội đã mừng lễ này vào ngày thứ nhất trong năm, đứng đầu các lễ các thánh.
-
Hạnh phúc đó do đâu?
Hoàn
toàn do Thiên Chúa ban”vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta”
Thiên
Chúa không muốn dựng nên thân xác thần hiện nào khác, nhưng dùng chính thân xác
từ trong loài người để cứu độ loài người. Ví như muốn cứu người ăn mày có hai
cách: một là cho tiền, gạo để ăn chơi nhàn rỗi, hai là dạy cho họ có công ăn
việc làm để họ dùng chính khả năng họ làm ăn. Cách thứ hai rất khó nhưng chắc
chắn có giá trị lâu dài và giá trị tự do hưởng ứng của họ. Cũng thế, Thiên Chúa
đã dùng chính khả năng con người trong Đức Mẹ hợp tác với Chúa để cứu loài
người.
Tới
đây, chúng ta hiểu được một chút sự lạ lùng của Thiên Chúa cứu độ loài người
với sự tham gia của Đức Mẹ. Đức Mẹ đã trọn đời dâng hiến toàn thân cho Chúa,
một thân xác đồng trinh, vô nhiễm nguyên tội để Ngôi Hai xuống thế làm người
cứu chuộc chúng ta, một sự lạ lùng gấp bội phép lạ bánh hóa nhiều, và giống như
Chúa đã dùng bánh và rượu để biến thành Mình và Máu Thánh Chúa.
Lạy
Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, xin cho cha mẹ chúng con hiểu biết thiên chức cao
trọng làm cha mẹ, tuy chỉ sinh con phần xác ở đời này, nhưng lại được làm cha
mẹ cả phần hồn, phần thiêng liêng đến muôn đời. Xin cho các ngài biết cố gắng
giáo dục con cháu”ngày càng lớn lên, mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và được ân nghĩa
cùng Thiên Chúa” như Chúa Giêsu con Mẹ. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương
Đức Mẹ dâng lòng mến, dâng sự hy sinh hàng ngày lên Chúa nhờ sự cầu bầu của Đức
Mẹ biến đổi con người chúng con nên con thảo của Mẹ, xứng đáng được ơn phúc cứu
độ muôn đời của Chúa Giêsu Con Mẹ.
2. Thinh lặng và lắng nghe
Một
chàng thanh niên nọ có tính khoe khoang. Ngày kia sắm được một chiếc áo mới, từ
sáng sớm anh ta đã mặc chiếc áo đó và đứng ở ngã ba đường. Kẻ qua, người lại
rất đông, thế nhưng chẳng có ai chú ý đến và khen anh lấy một tiếng. Cuối cùng,
có một người đàn ông đến gần anh và bảo: ”Anh có thấy con bò của tôi bị lạc
chạy qua đây không?”Được dịp có người hỏi đến mình, anh trả lời: ”Tôi mặc chiếc
áo này từ sáng đến giờ, mà chẳng thấy con bò nào chạy qua đây cả.”
Thái
độ trên đây của người thanh niên trái hẳn với thái độ của Đức Maria, như bài
Tin mừng hôm nay thuật lại: ”Người giữ kỹ mọi điều ấy và suy đi nghĩ lại trong
lòng.” Đức Maria đã thinh lặng không chỉ lúc này, nhưng trong suốt cuộc đời
Người. Được làm Mẹ Thiên Chúa, nhưng chung quanh Người, chẳng có mấy ai biết
đến tước hiệu này. Nếu vinh quang Thiên Chúa xuất hiện và các mục đồng không
ngớt lời ngợi khen thì Người chỉ ghi nhớ và suy niệm trong lòng. Tại Cana,
Người đã nhẹ nhàng báo cho Chúa Giêsu biết bữa tiệc không còn rượu nữa. Trong
cuộc đời công khai của Chúa, Người đã âm thầm theo bước chân con. Và bên Thánh
giá, trong nỗi đau đớn tột cùng, Người đã chứng kiến những giờ phút cuối cùng
của con. Có thể nói Người đã sống tâm tình của một nữ tì khiêm tốn, Người chỉ
muốn được phục vụ trong âm thầm, còn vinh quang danh dự thì Người xin dành cho
người khác.
Trong
một thế giới có quá nhiều tiếng động: tiếng động của bom đạn, của tranh chấp,
của bạo lực, chúng ta hãy bắt chước thái độ thinh lặng và lắng nghe của Đức
Maria, nhờ đó chúng ta sẽ tìm được bình an trong tâm hồn và tạo được hoà khí
trong tương quan với tha nhân.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Hài đồng Giêsu, Chúa có một người Mẹ thật tuyệt vời. Một người Mẹ cho Chúa
dòng sữa, cho Chúa tình thương. Một người Mẹ đã nói lời xin vâng bằng cả cuộc
đời dấn thân cho chương trình Thiên Chúa Cha được nên trọn. Một người Mẹ hằng
đẹp lòng Thiên Chúa Cha và được mọi ân huệ lớn lao đến nỗi là người có phúc hơn
mọi người nữ.
Người
Mẹ đó Chúa đã tặng ban cho nhân loại chúng con. Qua Môn đệ Gioan, Mẹ Maria đã
nhận chúng con là con cái của mẹ. Mẹ đã đi vào trong từng cuộc đời chúng con.
Mẹ vẫn đang đồng hành để chia sẻ buồn vui trong kiếp người chúng con. Chúng con
xin cám ơn Chúa đã ban Mẹ Maria cho chúng con. Xin cho chúng con luôn chạy đến
cùng Mẹ, luôn nương nhờ ơn phước của Mẹ, để nhờ Mẹ chúng con được đón nhận ơn
lành của Chúa.
Lạy
Mẹ Maria, Mẹ là người có phước hơn mọi người nữ vì mẹ luôn lắng nghe và thực
thi Lời Chúa. Xin Mẹ dạy chúng con biết noi gương Mẹ để sống theo lời Chúa. Xin
cho cuộc đời chúng con luôn được ướp mặn bằng những trang tin mừng, để chúng
con hiểu được thánh ý Chúa trong từng biến cố cuộc đời. Amen
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Giêng
1 THÁNG GIÊNG
Lời Kinh Dâng Hiến
Mẹ
Ơi!
Chúng
con xin dâng hiến
chính
mình chúng con cho Mẹ,
vì
Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con;
vì
Chúa Giê-su, Con Mẹ, đã ký thác chúng con cho Mẹ;
vì
Mẹ sẵn lòng nhận làm Mẹ Giáo Hội.
Từ
muôn nẻo, tất cả chúng con sum họp về đây,
hòa
lời kinh dâng hiến.
Xin
dâng Mẹ toàn thể Giáo Hội:
các
mục tử và các tín hữu.
Xin
Mẹ đón nhận các giám mục – là những vị nối gót Chúa Chiên Lành săn sóc đoàn dân
được Ngài trao phó;
Xin
Mẹ đón nhận các linh mục – là những người đã được xức đầu bởi Thánh Thần;
Xin
Mẹ đón nhận các tu sĩ nam nữ – là những người tận hiến cuộc đời cho Nước Chúa
Kitô;
Xin
Mẹ đón nhận các chủng sinh – đang nồng nhiệt đáp lại tiếng gọi của Chúa;
Xin
Mẹ đón nhận các đôi vợ chồng Kitôhữu – trong mối kết hiệp bền vững của tình yêu
trao hiến cho nhau và cho gia đình họ;
Xin
Mẹ đón nhận các anh chị em giáo dân đang dấn thân hoạt động tông đồ, các bạn
trẻ đang khao khát một xã hội mới, các em thiếu nhi đang lớn lên trong một thế
giới còn thiếu nhân đạo và hòa bình;
Xin
Mẹ đón nhận các bệnh nhân, những người nghèo, những tù nhân, những anh chị em
bị ngược đãi, các trẻ mồ côi, những tâm hồn tuyệt vọng và những người hấp hối.
Lạy
Mẹ là Mẹ Giáo Hội,
Chúng
con ẩn náu trong sự chở che của Mẹ;
Chúng
con phó thác chính mình trong bàn tay săn sóc của Mẹ.
Xin
Mẹ cầu bàu cho Giáo Hội,
để
Giáo Hội trung thành
trong
đức tin tinh tuyền,
trong
niềm cậy trông không lay chuyển,
trong
lòng mến yêu nồng cháy,
trong
nhiệt tâm tông đồ và sứ mạng,
trong
dấn thân phụng sự cho công lý và hòa bình giữa lòng nhân loại của thế giới đã
được chúc phúc này.
Chúng
con cầu xin Mẹ cho toàn thể Giáo Hội
luôn
gìn giữ mối hiệp thông trọn vẹn trong đức tin và đức ái,
luôn
hiệp nhất với Tòa Thánh Phê-rô trong niềm mến yêu và vâng phục.
Chúng
con ký thác cho Mẹ
hạt
giống rao giảng Tin Mừng của chúng con,
lòng
kiên định ưu tiên yêu mến người nghèo,
và
công cuộc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ.
Xin
Mẹ giúp gia tăng ơn gọi linh mục và tu sĩ,
xin
Mẹ nuôi dưỡng lòng quảng đại của những người cống hiến bản thân mình vì sứ mạng
của Chúa Kitô,
xin
Mẹ giúp xây dựng mối hiệp nhất và cuộc sống thánh thiện trong mọi gia đình.
Lạy
Đức Trinh Nữ Mân Côi, Mẹ chúng con!
Xin
cầu bàu cho chúng con bây giờ:
Xin
ban cho chúng con ơn bình an vô giá,
để
biết thứ tha mọi đố kỵ và xua tan trong lòng mình mọi hiềm khích;
để
hòa giải với mọi anh chị em.
Xin
Mẹ giúp chấm dứt mọi bạo động và loạn lạc;
Xin
cho con người biết sẵn sàng đối thoại với nhau hơn – và biết chung sống thuận
hòa;
Xin
Mẹ giúp chúng con mở ra những nẻo đường mới,
để
mưu cầu công bình và thịnh vượng.
Lạy
Mẹ, là Nữ Vương Hòa Bình của chúng con,
Chúng
con kêu cầu Mẹ, bây giờ và trong giờ sau hết!
Chúng
con ký thác trong tay Mẹ,
tất
cả những nạn nhân của bất công và bạo lực,
tất
cả những người gục chết vì thiên tai,
tất
cả những ai trong giây phút từ giã cõi đời đã chạy đến với Mẹ để nấp bóng bảo
trợ từ mẫu.
Lạy
Mẹ là cửa thiên đàng,
Xin
trở thành sức sống, sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con,
để
chúng con được cùng với Mẹ
mãi
mãi chúc tụng tôn vinh
Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.
- suy tư 366 ngày
của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
do nhà Servant
Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Cuối Tuần Bát Nhật Giáng Sinh;
Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa;
Ds 6, 22-27; Gl 4, 4-7; Lc 2,
16-21.
Ngày thế giới truyền giáo
LỜI
SUY NIỆM: “Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng
Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với
họ” (Lc 2,20).
Trong ngày đầu năm Dương Lịch. Giáo hội mừng kính lễ Đức Mẹ là mẹ Thiên Chúa.
Thiên Chúa rất thương yêu con người, mặc dù con người luôn là những kẻ bất
toàn. Thiên Chúa luôn ban cho con người được ơn: “Vinh danh Thiên Chúa trên
trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” Muốn đạt được hai điều này
Thiên Chúa đã tiên liệu cho chúng ta một Đấng trung gian luôn làm đẹp lòng
Thiên Chúa, để chuyển cầu cho chúng ta khi chúng ta cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
Cùng niềm vui với các mục đồng. Trong suốt hành trình sống đức tin, chúng ta có
dám để cho sự bình an mở lối vạch đường cho chúng ta đến với hết mọi người hay
không? Đây là một trách nhiệm của mỗi một người chúng ta là: phải biểu lộ cho người
khác biết Thiên Chúa đang chúc lành cho họ, để cùng trở nên con của một Cha
chung trên trời.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
01-01:
ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN
CHÚA
Mẹ
Thiên Chúa, đó là phẩm chức cao cả nhất của Đức Maria, chính phẩm chức cao cả
này là nền tảng mỗi đặc ân khác dành cho Mẹ. Công đồng Vaticano II đã trình bày
các đặc ân liên kết với phẩm chức Thiên Chúa như sau:
· "Không có gì lạ, nếu
các giáo phụ đã thường xưng tụng Mẹ là Đấng toàn thánh, không vương nhiễm một
tội nào, như một tạo vật mới do Chúa Thánh Thần uốn nắn và tác thành. Tràn đầy
thánh thiện, có một không hai ngay từ lúc thụ thai, Đức Trinh Nữ thành Nazareth
được Thiên thần vâng lệnh Chúa đến truyền tin và đã kính chào là "Đầy ơn
phườc" (Lc. 1,28). (GH.59).
· "Được gìn giữ tinh
sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Nữ
Trinh Vô nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và
được Thiên Chúa tôn vinh làm nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con Ngài cách trọn
vẹn hơn" (GH.59).
· "Đức Maria luôn tiếp
tục thiên chức làm Mẹ... Thật vậy, sau khi về trời, vai trò của Ngài trong việc
cứu chuộc không chấm dứt, nhưng Ngài vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu để đem lại
cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời... Vì thế trong
Giáo hội, Đức Trinh Nữ Maria được kêu cầu qua các tước hiệu: trạng sư, vị bảo
trợ, Đấng phù hộ và Đấng Trung gian" (GH.62)
Như
vậy, long trọng mừng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy tỏ một niềm tin
vững chắc vào vai trò của Mẹ trong chương trình cứu rỗi nhân loại. Đức Maria là
Mẹ Thiên Chúa vì Ngài đã sinh ra cho chúng ta Thiên Chúa cứu chuộc. Trong buổi
Truyền Tin, chính sứ thần Gabriel đã quả quyết: "Người sẽ thụ thai và sinh
con... trẻ sẽ sắp sinh sẽ được gọi là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa" (Lc
1,31-35). Được Thánh Thần linh hứng, bà Elisabeth cũng đã lên tiếng: "Bởi
đâu tôi được thế này, là mẹ Chúa tôi đến với tôi" (Lc1,43). Niềm tin vào
chức phẩm cao quí là Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria đã có từ đầu Giáo hội. Chính
thánh Phaolô đã viết: "Khi thời viên mãn đến, Thiên Chúa sai con của
Người, sinh bởi người Nữ" (Gl 4,4).
Tiếp
tục niềm tin đã có từ đầu, các tín hữu còn xác tín hơn nữa do biến cố dẫn tới
những xác quyết chắc chắn của Công đồng chung Ephêsô (năm 413). Nestoriô khi ấy
bác bỏ tước hiệu Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria, ông chỉ chấp thuận Đức Maria là
Mẹ Chúa Kitô, vì Ngài chỉ sinh ra xác thể Chúa Kitô thôi, chống lại lời rao
giảng của Giám mục Nestoriô, khoảng hai trăm Giám mục đã họp tại Ephêsô ngày
22.6.431, dưới quyền chủ tọa của Thánh Cyrillô thành Alexandrioa. Công đồng này
kết án Nestoriô và tuyên bố tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Toàn thể dân
thành đã công khai bày tỏ niềm hân hoan trước thành quả này. Họ tổ chức rước
đuốc để mừng các nghị phụ công đồng. Cũng từ công đồng này mà có phần sau của
kinh Kính mừng: "Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có
tội khi nay và trong giờ lâm tử".
Hợp
với niềm hân hoan của dân Chúa dịp công đồng Êphêsô bế mạc, niềm tôn kính dâng
lên Mẹ Thiên Chúa ngày một thêm sâu đậm. Vua Giuse Emmanuel nước Bồ Đáo Nha đã
xin ông được đặc ân mừng lễ Mẹ Thiên Chúa. Thánh bộ nghi lễ đã ban bố sắc lệnh
thiết lập ngày 22 tháng giêng năm 1751 và ấn định vào Chúa nhật đầu tháng năm.
Từ đó nhiều nước cũng được hưởng đặc ân này.
Năm
1931, dịp kỷ niệm 1500 năm, công đồng Ephêsô, Đ.G.H Piô XI đã lập lễ Đức Maria
là Mẹ Thiên Chúa, kính trọng thể trong khắp Giáo hội vào ngày 11 tháng 10.
Chính Đức giáo hoàng Piô XI đã viết: - "Tín điều Mẹ Thiên Chúa là một mối
nước mầu nhiệm vô tận, đã tuôn ra mọi đặc ân cho Đức Mẹ và nâng Người lên một
địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa (Lux Veritatis 1931).
Năm
1962, Đức Giáo hoàng Gioan XXIII đã chọn lễ kính Mẹ Thiên Chúa làm ngày khai
mạc công đồng Vaticanô II.
Đức
giáo hoàng Phaolô VI dời ngày lễ vào đầu năm dương lịch, việc dời ngày kính này
vào ngày thế giới Hòa Bình, nhấn mạnh thêm ý nghĩa lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
hôm nay.
Đức
giáo hoàng Phaolô VI viết: - "Khi canh tân mùa Giáng sinh, mọi người phải
chú ý đến việc tái lập lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1 tháng giêng, đúng
phụng vụ Roma từ xưa, nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu
rỗi và tôn vinh địa vị đặc biệt, khiến cho "Mẹ rất thánh, đáng tiếp nhận
Nguồn sống cho chúng tôi". Lễ này cũng là dịp rất tốt để chúng ta tôn thờ
Vua Hòa Bình mới sinh, và nghe lại lời chúc hoà bình của các thiên sứ (Lc
2,14), để cầu Chúa, nhờ sự can thiệp của Nữ Vương Hòa Bình, ban cho ta ơn cao
cả nhất là Hòa bình. Vì sự trùng hợp tốt đẹp giữa ngày 1 tháng giêng với ngày
thứ tám giáp Lễ Giáng sinh mà chúng tôi đã đặt ngày đó là ngày thế giới hòa
bình, mà thế giới mỗi ngày càng hưởng ứng thêm, và thành quả của hòa bình đã
phát sinh trong lòng nhiều Người" (ĐGH Phaolô VI. Marialis Cultus, số 5b)
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
01
Tháng Giêng
Chiếc
Mốc Thời Gian
Cứ ở mỗi cuối năm,
hoặc ở khởi đầu của một năm mới, một thập niên mới, một kỷ nguyên mới, tạp chí
Time có thói quen chọn một người nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại để làm
một cái mốc cho thời gian.
Lần đầu tiên, năm 1927,
phi công Hoa Kỳ tên là Charles Lindbergh đã được chọn làm người của năm. Viên
phi công này là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã thực hiện một chuyến
bay liên tục từ New York sang Paris. Người của năm không phải chỉ là một đấng
mày râu, mà ngay cả phái yếu cũng được chọn vào danh dự ấy. Trước kia, có nữ
hoàng Elizabeth đệ nhị, và năm 1986, tổng thống Aquino của Phi Luật Tân cũng đã
được chọn làm người của năm.
Có đàn ông, có đàn
bà. Có những người xây dựng Hòa bình như Mahatma Gandhi, như martin Luther
King, mà cũng có những người chỉ biết gây đau thương tang tóc cho nhân loại như
Stalin, như Hitler, như Ðặng Tiểu Bình cũng đã từng được chọn làm người của
năm.
Gần đây, thế giới
nhìn vào chủ tịch Gorbachov như gương mặt nổi bật nhất của lịch sử nhân loại.
Năm 1987, ông được chọn làm người của năm vì đã xuất hiện như một biểu tượng
của Hy vọng cho Liên Xô. Và với những thay đổi sâu rộng trong khối Ðông Âu do
chính sách đổi mới của ông mang lại, ông được chọn làm người của năm 1989.
Nhưng tạp chí Time còn đi xa hơn nữa khi tặng cho ông danh hiệu "Người của
thập niên 80". Trước kia, năm 1949, thủ tướng nước Anh là Winston
Churchill cũng đã được chọn làm người của nửa thế kỷ.
Thời gian sẽ vô
nghĩa và trống rỗng, nếu không được liên tục bằng những cái mốc của lịch sử.
Con người cần có những chiếc ấy để nhìn lại quá khứ và dự phóng cho tương lai.
Người Kitô sống giữa thế giới không thể không
dựa vào những chiếc mốc thời gian ấy. Nhưng chúng ta không nhìn vào những chiếc
mốc thời gian ấy với đôi mắt bàng quan, hoặc tệ hơn nữa, bằng cái nhìn bi quan.
Trong đức tin, tất cả được nhìn bằng đôi mắt lạc quan, bởi vì chúng ta tin rằng
Thiên Chúa là chủ của lịch sử, Thiên Chúa luôn có mặt trong lịch sử con người.
Tin vào sự hiện diện và hướng dẫn ấy của Thiên Chúa, chúng ta nhìn vào những
chiếc mốc của thời gian như những dấu hiệu của Hy vọng. Ngay cả trong thất bại,
rủi ro, tang tóc, thương đau, người Kitô cũng luôn nhận ra những dấu chỉ của Hy
vọng. Tất cả mọi biến cố xảy đến đều phải được nhìn trong ánh sáng phục sinh
của Ðức Kitô. Cái chết đau thương và nhục nhã của Ngài trên thập giá không phải
là ngõ cụt, là đường cùng, là tăm tối mà là đường dẫn về Ánh Sáng.
Tin tưởng ở sự hiện diện của Thiên Chúa trong
từng phút giây của cuộc sống và lịch sử con người, cái mốc thời gian của chúng
ta có lẽ không phải là đơn vị của năm, thập niên, mà là từng phút giây của Hiện
tại. Và người được chúng ta chọn cho từng phút giây ấy phải là Thiên Chúa, chủ
của thời gian, chủ của lịch sử.
Xin chọn Người làm trung tâm điểm của cuộc
sống, xin chọn Người làm Sự Sống, xin chọn Người làm Lý Tưởng, xin chọn Người
làm Cảm Hứng, xin chọn Người làm cho tất cả cho cuộc đời, xin chọn Người trong
từng phút giây của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét