Thứ Ba Tuần I Mùa Vọng
Lc 10,21 |
Bài Ðọc I: Is 11: 1-10
"Chúa lấy đức công
bình mà xét xử người nghèo khó".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giê-sê sẽ đâm
ra một bông hoa.
Trên bông hoa ấy, thần linh
của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn và
sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ
Thiên Chúa.
Ngài không xét đoán theo như
mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công bình
mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành
trong xứ sở.
Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh
người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác.
Ngài lấy đức công bình làm
dây thắt lưng và lấy sự trung tín làm đai lưng.
Sói sống chung với chiên con;
beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ
dẫn dắt các thú ấy.
Bò con và gấu sẽ ăn chung một
nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ
khô, trẻ con còn măng sửa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ
thọc tay vào hang rắn độc.
Các thú dữ ấy không làm hại
ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của Ta.
Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự
hiểu biết Chúa như nước tràn đại dương.
Ngày ấy gốc Giê-sê đứng lên
như cờ hiệu cho muôn dân.
Các dân sẽ khẩn cầu Ngài và
mộ Ngài sẽ được vinh quang.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71,2,
7-8,12-13,17
Ðáp: Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở trong
triều đại người.
Xướng 1) Lạy Chúa, xin ban
quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người đoán xét dân Chúa cách công minh và phân xử người nghèo khó cách chính
trực. - Ðáp.
2) Sự công chính và nền hòa
bình viên mãn, sẽ triển nở trong triều đại người, cho tới khi mặt trăng không
còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến
tận cùng trái đất. - Ðáp.
3) Vì người sẽ giải thoát kẻ
nghèo khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người
sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu sống người cùng khổ. -
Ðáp.
4) Chúc tụng danh người đến
muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất
hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người. - Ðáp.
Alleluia: Tv 84,8
Alleluia, alleluia - Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi cho chúng tôi. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10: 21-24
"Chúa Giêsu đầy hoan
lạc trong Chúa Thánh Thần"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan
lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng
tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những
điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ.
Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã
muốn thế.
Cha Ta đã trao phó cho Ta mọi
sự.
Không ai biết Chúa Con là ai,
ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào, ngoài Chúa Con, và
những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!"
Rồi Chúa Giêsu quay lại phía
các môn đệ và phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều chúng
con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn
xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều chúng
con nghe, mà đã chẳng được nghe.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm:
Thiên Chúa chỉ mạc khải mầu
nhiệm Nước Trời cho những tâm hồn đơn sơ khiêm hạ. Những kẻ cậy mình khôn ngoan
không được biết những kín nhiệm của Trời cao. Thiên Chúa yêu người hèn mọn.
Thiên Chúa bênh vực người yếu đuối. Chính trong sự nhỏ bé của con người, huyền
nhiệm tình yêu được bày tỏ.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin tái tạo trong
tâm hồn chúng con sự đơn sơ khiêm hạ. Gia đình chúng con chỉ muốn tuyệt đối phó
thác vào tình thương của Cha. Như bé an tâm trong lòng mẹ, gia đình chúng con
tràn đầy hạnh phúc trong trái tim yêu thương của Cha.
Gia đình chúng con cũng ước
mong sống chân thành yêu mến hàng xóm láng giềng của chúng con. Khi chúng con
muốn sống chan hòa yêu thương với mọi người, là dấu chứng chúng con đón nhận
được ơn mạc khải huyền nhiệm của Thiên Chúa. Huyền nhiệm tình yêu như Cha đã
yêu thương chúng con.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Giêsu,
Chúa chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Mặc Khải Cho Kẻ Bé Mọn
Suy niệm :
Chúng ta đang bước vào Mùa
Vọng là mùa trông đợi Ðấng Cứu Thế mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Chờ đợi là
thời gian dài thăm thẳm, vì theo tâm lý thì thời gian như kéo dài thêm ra. Trải
qua một thời kỳ lịch sử Cựu Ước, kể từ khi con người phạm tội phản nghịch qua
Adam và Evà, biết bao nhiêu tổ phụ, bao nhiêu tiên tri đã được sai đến dọn
đường cho Con Thiên Chúa là Ngôi Hai mặc lấy thân xác con người, gánh lấy tội
lỗi con người và làm cho con người được ơn cứu rỗi.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay thuật
lại cho chúng ta lời cầu nguyện của Chúa Giêsu để mạc khải cho chúng ta biết
bản tính Thiên Chúa của Ngài: "Không ai biết Chúa Con ngoại trừ ra Cha,
cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào ngoài Chúa Con và những người được Chúa
Con muốn tỏ cho biết".
Ðôi mắt con người chỉ nhìn
xem những vật hữu hình, nếu quá nhỏ có thể dùng kính hiển vi, nếu quá xa có thể
dùng kính thiên văn. Trí óc con người có thể suy nghĩ một cách hạn hẹp trong
khả năng giới hạn nào đó mà thôi, ví dụ chúng ta có thể nhìn thấy ngôi nhà
chúng ta đang ở, chúng ta biết nó không phải tự nhiên mà có nhưng phải do bàn
tay thợ nề, thợ mộc, do con người làm nên và tạo ra. Khi nhìn đồng hồ treo
tường hay treo đồng hồ đeo tay, chắc hẳn trong chúng ta không ai nghĩ rằng nó
tự nhiên mà có nhưng phải có người suy tính và tạo ra.
Từ những thí dụ cụ thể trên,
chúng ta có ý nghĩ: Con người chúng ta không phải tình cờ hay ngẫu nhiên mà
được sinh ra. Ða số ai cũng chấp nhận có ông Trời tạo dựng nên và điều khiển vũ
trụ. Tuy nhiên trí óc con người không dừng lại ở đó, trí óc họ không thể hiểu
thêm gì về ông Trời đó, chỉ có thể tưởng tượng ra ông Trời cũng biết thương,
biết giận, biết ghét, biết khen thưởng hay trừng phạt như con người. Và con
người cũng thường nói: "Ông Trời có mắt" để cùng nhau làm lành làm
dữ, sống hòa thuận, bớt làm điều tai ác.
Chúa Giêsu mặc lấy thân phận
con người để tiết lộ cho chúng ta biết về Thiên Chúa qua lời cầu nguyện của
Ngài hôm nay với Thiên Chúa Cha: "Không ai biết Thiên Chúa Cha ngoại trừ
ra Con". Thiên Chúa Con, Ngài từ trời xuống nên Ngài biết rõ những việc
trên trời nơi Ngài đã ở với Thiên Chúa Cha.
Chúa Giêsu còn cho chúng ta
biết về Thiên Chúa Cha có Ba Ngôi, và khi Ngài chịu Phép Rửa ở sông Jordan,
Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, đồng thời
có tiếng Thiên Chúa Cha phán ra từ đám mây: "Này là Con Ta yêu dấu, rất
đẹp lòng Ta mọi đàng". Và trước khi về Trời, Chúa Giêsu cũng đã truyền
lệnh cho các môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa tội cho
họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không thể biết
được về bản tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải truyền lệnh cho
các môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa tội cho họ nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không thể biết được về
bản tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải cho chúng ta biết, và
lời Ngài trên đây cũng cho chúng ta biết thêm dẫn chứng về ngôi vị Thiên Chúa:
"Không phải những kẻ thông thái khôn ngoan biết những điều này nhưng là
những kẻ đơn sơ". Những kẻ đơn sơ bé mọn đó chính là chúng ta.
Chúng ta đang ở trong Mùa
Vọng để chuẩn bị đón mừng một mầu nhiệm rất trọng đại, mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên
Chúa giáng trần đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chúng ta là những người thuộc
mọi tầng lớp trong xã hội, thuộc mọi quốc gia, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi trình
độ, mọi ngôn ngữ khác nhau, không phân biệt nhưng cùng chung một niềm trông đợi
Ðấng Cứu Thế đem bình an đến cho mọi tâm hồn.
Chúa Giêsu đã chúc lành cho
chúng ta: "Hạnh phúc cho những người được xem thấy những điều chúng con
xem thấy, vì đã có nhiều tiên tri, vua chúa đã muốn xem những điều chúng con
thấy mà chẳng được xem". Biết bao nhiêu người hiện nay chưa biết, chưa được
nghe đến Tin Mừng của Chúa, vì chưa được ai rao giảng cho họ.
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người chúng con tin vững vàng vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai Nhập Thể để
chúng con sống thật với mầu nhiệm yêu thương ấy. Xin Chúa cho mỗi người trong
chúng con sống trọn vẹn tâm tình tha thiết mong đợi Ðấng Cứu Thế đến để cứu rỗi
nhân loại chúng con. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba, Tuần I MV
Bài đọc: Isa
11:1-10; Lk 10:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thiên Chúa làm những
chuyện không thể đối với con người.
Trong Bài đọc I, tiên
tri Isaiah cho dân một hy vọng: Khi Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy và vương quốc
Judah thất thủ, các vua quan của Judah bị lưu đày qua Babylon. Sau gần 50 năm
lưu đày, họ được Vua Batư, Darius, cho hồi hương để xây dựng lại Đền Thờ và
kiến thiết xứ sở. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ lãnh đạo dân để tái thiết xứ sở?
Người lãnh đạo này phải thuộc giòng dõi của David; và Zerubbabel hội đủ điều
kiện để lãnh đạo dân (x/c Hag 1:1, Zech 4:9). Từ giòng dõi Zerubbabel sẽ xuất
hiện Đấng Thiên Sai (Mt 1:12). Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải Kế Họach Cứu
Độ cho các môn đệ và chỉ cho các ông cách làm sao để đạt đích điểm của cuộc
đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Làm
sao kiếm được Vua công chính cai trị dân?
1.1/ Làm sao kiếm được
Vua cai trị Israel sau Thời Lưu Đày? Tiên tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai như sau:
“Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm
non. Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh
mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.” Ông
Jesse là cha của Vua David. Vương quốc Judah được ví như một cây, bị chặt sát
gốc trong thời gian lưu đày, tưởng chừng như đã chết; nhưng Thiên Chúa đã phục
hồi và làm cho sống. Bắt đầu từ một nhánh nhỏ, sẽ mọc lên một mầm non, mầm non
này chính là Đấng Thiên Sai.
Thánh Thần của Thiên
Chúa là hơi thở ban sự sống (ruah) mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Hơi
thở này kèm theo những năng lực vô biên: khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, can
đảm, hiểu biết, và kính sợ Thiên Chúa. Những năng lực vô biên này, Bản Bảy Mươi
và Vulgate thêm vào năng lực “đạo đức” thay cho một “kính sợ Thiên Chúa,” đã
trở thành 7 quà tặng của Chúa Thánh Thần. Người tín hữu lãnh nhận 7 quà tặng
này khi chịu Bí-tích Thêm Sức.
1.2/ Vua công minh,
thương yêu, can đảm: Với Thánh Thần của Thiên Chúa hướng dẫn, Đấng Thiên Sai có đầy đủ
mọi đức tính cần thiết để cai trị dân:
(1) Ngài sẽ xét xử công
minh: “Lòng
kính sợ Đức Chúa làm cho Người mãn nguyện, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ
bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”
(2) Ngài sẽ bênh vực kẻ
nghèo hèn:
“Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư
cho kẻ nghèo trong xứ sở.”
(3) Ngài sẽ trừng trị kẻ
ác: “Lời
Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.”
Hai đức tính cần thiết
một vị anh quân cần có được tiên tri ví như dây thắt lưng và miếng vải buộc
trong mình: “Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức
tín thành.”
1.3/ Vua đem lại hòa
bình: Sau
khi đã trải qua biết bao gian khổ đau thương do chiến tranh và lưu đày gây ra,
điều con người mong ước nhất là có được nền hòa bình. Mong ước này chỉ có được
khi tất cả mọi người trên thế giới biết dẹp bỏ mọi khác biệt để cùng nhau chung
sống và xây dựng hòa bình: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò
cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm
như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc
tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh
của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy
lòng biển.” Viễn tượng hòa bình này chỉ có thể đạt được trong triều đại của
Đấng Thiên Sai, khi Ngài chiến thắng mọi quyền lực thế gian và thu thập mọi
người về cho Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm: Làm
sao biết được thánh ý Thiên Chúa?
2.1/ Thánh ý Thiên Chúa: Thiên Chúa khôn ngoan
và uy quyền, con người yếu đuối và giới hạn; làm sao con người hiểu được những
chương trình và thánh ý của Thiên Chúa? Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên
tri để nói với con người; nhưng họ chỉ mặc khải được phần nào những gì Thiên
Chúa muốn bằng ngôn ngữ lòai người. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài mặc khải cho con
người tất cả những gì nơi Thiên Chúa. Những mặc khải của Đức Kitô chính xác và
tòan hảo vì Ngài ở với Thiên Chúa ngay từ ban đầu khi Thiên Chúa tạo dựng vũ
trụ. Mặc khải quan trọng nhất của Đức Kitô cho con người là Mầu Nhiệm Cứu Độ;
nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được Mầu Nhiệm này như Chúa Giêsu nói hôm
nay: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải
cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao
phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như
không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải
cho. Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: Phúc thay mắt nào được
thấy điều anh em thấy!”
(1) Kẻ nghèo hèn được
mặc khải: Khác
với những khôn ngoan của thế gian, Mầu Nhiệm Cứu Độ chỉ được hiểu bởi những kẻ
nghèo hèn, những người không cậy vào sức riêng mình, nhưng hòan tòan trông cậy
nơi Thiên Chúa.
(2) Bậc khôn ngoan không
hiểu: Cũng
như tòan bộ Tin Mừng, Mầu Nhiệm Cứu Độ được rao giảng cho tất cả mọi người. Bậc
khôn ngoan không hiểu là vì họ cậy vào sức mình. Nếu họ dùng lý luận và sự khôn
ngoan của con người, Mầu Nhiệm Cứu Độ là chuyện điên rồ không thể hiểu được.
Thánh Phaolô đã trưng dẫn điều này về Thập Giá của Đức Kitô.
(3) Các vua chúa không
thấy: “Quả
vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy
điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà
không được nghe.”
2.2/ Làm sao để đạt đích
của cuộc đời?
Chúa Giêsu không chỉ mặc khải cho con người biết đích điểm của cuộc đời, mà còn
cả cách thức đạt tới đích điểm này:
(1) Mến Chúa, yêu người: Chúa Giêsu chứng thực
câu trả lời của người Kinh-sư: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu
mến người thân cận như chính mình."
(2) Thực hành giới luật
yêu thương:
Tuy nhiên, Chúa Giêsu nhắc nhở ông không phải chỉ biết cách mà thôi, nhưng còn
phải ra sức thực hành hai giới răn này: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như
vậy là sẽ được sống."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không gì là không thể
đối với Thiên Chúa. Trong Chương Trình Cứu Độ, Ngài đã chuẩn bị mọi sự cho con
người.
- Ngài cho Chúa Giêsu,
Người Con của Ngài xuống để mặc khải Mầu Nhiệm Cứu Độ cho con người. Chính
Người Con này sẽ là Vua cai trị dân trong công minh, yêu thương; và sẽ đem lại
bình an cho con người.
- Điều kiện để hiểu Mầu
Nhiệm Cứu Độ: phải khiêm nhường nhỏ bé mới có thể nhìn thấy Đấng Thiên Sai và
hiểu biết Kế Họach Cứu Độ Ngài mặc khải. Phải thực thi 2 giới răn “Mến Chúa yêu
người” như Chúa dạy.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Ba tuần 1 Mùa Vọng
Sứ điệp: Chúa Giêsu đến trần
gian để mạc khải Chúa Cha. Muốn biết đích xác về Chúa Cha, ta chỉ có một cách
duy nhất, là đón nhận những gì Chúa Giêsu tỏ cho biết. Nhưng để đón nhận mạc
khải ấy, ta phải có lòng đơn sơ khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trên
thế giới có rất nhiều tôn giáo và các giáo phái nhỏ. Sự kiện ấy chứng tỏ rằng
con người khao khát đi tìm Thiên Chúa. Nhưng những con đường người ta vạch ra,
chỉ là những ngõ cụt, bởi vì chưa một ai trong nhân loại được biết và nhìn thấy
Thiên Chúa. Người ta chỉ thoáng thấy một vài nét mờ nhạt về Thiên Chúa, đôi khi
lại là những hình ảnh méo mó sai lạc.
Con cũng mang trong mình niềm khát vọng được
biết Thiên Chúa. Và con thật hạnh phúc, vì con được lắng nghe Lời Chúa và chiêm
ngắm công trình cứu độ của Chúa. Được đón nhận mạc khải của Chúa, con không sợ
lạc đường, vì Chúa từ nơi Chúa Cha mà đến. Chỉ có Chúa mới có thể tỏ lộ Thiên
Chúa là Cha chúng con, và những điều Chúa tỏ lộ là chắc chắn và chính xác. Con
dâng lời cảm tạ Chúa.
Xin Chúa ban cho con tâm hồn khiêm tốn đơn sơ để
con thấu hiểu được những điều Chúa mạc khải cho con.
Con cầu nguyện cho những người đang bước đi
trong đêm tối lầm lạc: xin Chúa lôi kéo họ về với Thiên Chúa đích thực. Con cầu
nguyện cho những người cậy dựa vào sự thông thái, khôn ngoan của lý trí, để
chối bỏ Thiên Chúa hoặc để vẽ Thiên Chúa theo ý của mình. Xin Chúa cho họ khiêm
tốn nhận ra sự giới hạn của mình và mở lòng đón nhận sự mạc khải của Chúa.
Lạy Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, con
tín nhiệm nơi Chúa và bước đi theo Chúa. Xin dìu dắt con về với Chúa Cha. Amen.
Ghi nhớ: "Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh
Thần".
www.phatdiem.org
04/12/12 THỨ BA TUẦN 1
MV
Th. Gioan Đamasô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 10,21-24
Th. Gioan Đamasô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 10,21-24
Hạnh phúc vì
được thấy
"Thầy bảo cho anh em
biết : nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy mà
không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe mà không được nghe" (Lc 10,24)
Suy niệm: Ngày 19/11 vừa qua, tổng thống
Mỹ Obama đã có cuộc viếng thăm lịch sử Myanmar, ông được chào đón bởi một đám đông
cuồng nhiệt tại Yangoon, thủ đô cũ của nước này. Chắc hẳn nhiều người dân
Myanmar cảm thấy hân hạnh được dịp thấy tận mắt vị nguyên thủ của cường quốc số
một thế giới hiện nay. Chúa Giêsu nói các môn đệ hạnh phúc vì được thấy, được nghe điều mà nhiều người khác muốn mà không được, điều đó là chính
Ngài, là Ngôi Lời Nhập Thể, ai thấy Ngài là thấy chính Chúa Cha (x. Ga 14,9);
Ngài là Đấng còn cao trọng hơn cả vua Salômon mà nữ hoàng phương Nam từ tận
cùng trái đất tìm đến để nghe những lời khôn ngoan (x. Lc 11,31).
Mời Bạn: Bạn có nhận ra hạnh phúc của
mình khi được biết Chúa, được tin Chúa, được nhận vào hàng ngũ những người bạn
hữu với Chúa không? Hạnh phúc vì được nghe, được
thấy không hệ tại ở việc biết được
những kiến thức thông tin về Đức Kitô mà là được chiêm ngắm, cảm nghiệm những
mầu nhiệm của Ngài và được tham dự vào những mầu nhiệm đó với lòng say sưa yêu
mến. Bạn làm gì để đáp lại hạnh phúc mà Chúa dành cho bạn và để tình thân của
bạn với Chúa được tăng trưởng?
Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước Thánh Thể và
suy niệm Lời Chúa hằng ngày để nuôi dưỡng tình thân với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin
cho chúng con. Xin cho chúng con cảm nhận được hạnh phúc là nhận biết Chúa nơi
nhân tính của Con Chúa Nhập Thể.
www.5phutloichua.net
Thánh Thần tác động
Thật ra, Cha không ghét bỏ những người khôn ngoan
thông thái. Nhưng sự giàu có tri thức đã khiến một số người tự mãn, tự hào, đi
đến chỗ khép lại và từ chối tin vào Đức Giêsu.
Suy niệm:
Ông tổ Jessê là cha của vua
Đavít (Lc 3, 32).
Bài đọc 1 nói về một nhánh nhỏ
đâm ra từ gốc tổ Jessê (Is 11, 1).
Đó là Đấng Mêsia, người thuộc
dòng dõi Jessê, cha của Đavít.
Nét đặc biệt của Đấng này là
có Thần Khí Đức Chúa ngự trên:
“thần khí khôn ngoan và minh
mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ
Đức Chúa” (Is 11, 2).
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu được đầy tràn Thánh Thần,
khiến Ngài vui sướng dâng lên
Cha lời cầu nguyện tự phát (c. 21).
Như thế có sự hiện diện của cả
Ba Ngôi Thiên Chúa trong giây phút này.
Trong Thánh Thần, Con dâng lên
Cha lời ngợi khen chúc tụng.
Lời cầu nguyện của Con bao giờ
cũng bắt đầu bằng câu Abba, Lạy Cha.
Abba là người Cha gần gũi thân
thương,
nhưng Abba cũng là Chúa tể
trời đất, đầy quyền năng siêu việt.
Đức Giêsu ngợi khen Cha, vì
Cha giấu kín nhóm này,
nhưng lại mặc khải cho nhóm
kia về Con của Cha.
Thật ra, Cha không ghét bỏ
những người khôn ngoan thông thái.
Nhưng sự giàu có tri thức đã
khiến một số người tự mãn, tự hào,
đi đến chỗ khép lại và từ chối
tin vào Đức Giêsu.
Những người bé mọn, đơn sơ mới
là những người khôn ngoan thật sự.
Họ mềm mại mở ra như trẻ thơ,
để đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
Bảy mươi hai môn đệ mới đi sứ
vụ trở về, là những người bé mọn ấy.
Họ là những người có phúc vì
được thấy, được nghe
những điều mà bao thế hệ khác
ước ao, nhưng không được (cc. 23-24).
Họ là những người được đưa vào
thế giới thân tình giữa Cha và Con.
Thế giới ấy thật là riêng tư,
nơi Cha và Con hiểu biết nhau trọn vẹn.
“Không ai thực sự biết Con
là ai, trừ Cha;
cũng không ai thực sự biết
Cha là ai, trừ Con” (c.
22).
Nhưng thế giới tưởng như khép
kín ấy cũng là thế giới mở ra cho con người.
Cha mặc khải cho những người
bé mọn (c. 21).
Và Con cũng mặc khải cho người
nào Con muốn (c. 22).
Rốt cuộc Cha mặc khải về Con,
và Con mặc khải về Cha.
Chỉ Thiên Chúa mới mặc khải
được cho ta về Thiên Chúa.
Mừng lễ Giáng Sinh là mừng Quà
Tặng của Cha là Đức Giêsu.
Ngài là Đấng duy nhất biết Cha
thâm sâu,
nên cũng là Đấng duy nhất có
thể mặc khải về Cha trọn vẹn.
Ngài là Đấng Trung Gian duy
nhất và là Người Con Một của Cha.
Thiên Chúa Cha đã bắc cho
chúng ta một nhịp cầu.
Cha mời chúng ta qua nhịp cầu
ấy mà đến với thế giới Thiên Chúa,
nơi Cha và Con khăng khít với
nhau trong tình yêu.
Hãy để Cha lôi kéo ta đến với
Con của Ngài (Ga 6, 44).
Hãy để Con là đường đưa ta đến
với Cha (Ga 14, 6).
Hãy là người khôn ngoan thật
sự, biết mở ra để nghe Cha, Con mặc khải.
Biết được Cha và Con là ai, đó
là hạnh phúc của người Kitô hữu.
Đó cũng là ước mơ ngàn đời của
Cha và Con cho nhân loại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Chúa
Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần"
Mạc khải cho kẻ bé mọn
Một
chú ếch nọ suốt đời ngồi dưới đáy giếng. Một hôm, nó ngạc nhiên vô cùng khi
thấy một con ếch khác xuất hiện trên bờ giếng. Nó lên tiếng hỏi: “Chú mày từ
đâu đến?” Từ trên miệng giếng, khách lạ tra lời: “Tôi đến từ một vùng biển”.
Lần
đầu tiên nghe nói đến biển, con ếch dưới đáy giếng thắc mắc: “Thế biển là gì?
Biển giống như cái gì?” Khách lạ lắc đầu đáp: “Biển mênh mông, biển không cùng,
không thể dùng bất cứ hình ảnh nào để nói cho một kẻ suốt đời ngồi dưới đáy
giếng hiểu được thế nào là biển”.
Nghe
thế, con ếch ngồi dưới đáy giếng mới nghĩ thầm: “Từ trước đến nay, ta gặp không
biết bao nhiêu kẻ lường gạt, nhưng tên này hẳn phải là kẻ trí trá vô liêm sỉ
nhất”.
Nhiều
người có lẽ đang nhìn vào niềm tin Kitô giáo với lối suy nghĩ của chú ếch ngồi
đáy giếng trong câu chuyện trên. Người ta dùng cái vùng giếng hẹp hòi của ý
thức hệ để đo lường trời biển bao la của niềm tin tôn giáo.
Đức
tin thiết yếu là một ân ban nhưng không. Điều đó có nghĩa là người ta không đạt
đến đức tin bằng sự lý luận uyên bác của mình; và điều đó cũng có nghĩa là
không phải kẻ thông thái đương nhiên là người có đức tin hoặc có đức tin sâu
sắc hơn người quê mùa dốt nát.
Lời
tá tụng của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay xác quyết tính cách nhưng không
của đức tin. Chúa Giêsu cảm ta Chúa Cha vì đã dấu hạng khôn ngoan thông thái
những điều đó, tức là ơn đức tin, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn.
Nói
đến hạng khôn ngoan thông thái hẳn Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến những Biệt phái
và luật sĩ, những người học cao hiểu rộng. Chính cái mớ kiến thức về luật pháp
và đạo giáo ấy đã khiến họ cho mình là người nằm giữa chân lý, là người đạo đức
và có đức tin sâu sắc hơn người khác. Chúa Giêsu đã không ngừng lên án thái độ
huyênh hoang tự đắc ấy.
Chọn
những người đơn sơ, thất học làm môn đệ, kết thân với những kẻ bị đẩy ra bên lề
xã hội, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho mọi ngươi thấy rằng trong nước Ngài không
có sự phân biệt đối xử, rằng người ta không nhất thiết là người thông thái mới
có thể trở thành môn đệ Ngài. Để thuộc về nước Ngài, để trở nên môn đệ Ngài,
điều kiện thiết yêú là phải trở nên bé mọn, khiêm tốn, trút bỏ lối suy nghĩ hẹp
hòi của mình.
Quả
thực, người có đức tin không còn nhìn, suy nghĩ, lý luận bằng cái nhìn ích kỷ,
hẹp hòi của mình, mà bằng cái nhìn của Thiên Chúa, nhờ đó họ tìm được ánh sáng
và hy vọng ngay trong cuộc sống tăm tối, cảm nhận được sức mạnh trong những mất
mát, thua thiệt, nhận ra được lẽ khôn ngoan ngay trong những gì mà thế gian cho
là điên dại. Người có đức tin sẽ sống và yêu thương bằng chính tình yêu của
Thiên Chúa, yêu đến độ hy sinh chính mạng sống mình.
Nguyện
cho cả cuộc sống chúng ta được trở thành bài ca tán dương và tri ân Chúa vì
hồng ân đức tin Ngài đã ban cho chúng ta.
Nguyện
cho từng tâm tư, suy nghĩ, hành động của chúng ta không phát xuất từ con người
ích kỷ, hẹp hòi của chúng ta, mà là thể hiện của đức tin mà Thiên Chúa đã trao
ban cách nhưng không cho chúng ta.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Phúc cho mắt nào được thấy
Rồi Đức Giêsu quay lại
với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! Quả
vậy, Thầy bảo cho anh em biết: Nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy
điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà
không được nghe” (Lc. 10, 23-24)
Đức Giêsu sai bảy mươi
hai môn đệ đi truyền giáo. Khi trở về, các ông rất vui mừng vì dân chúng đã đón
nhận Tin mừng cách tốt đẹp. Nên Đức Giêsu hướng về Chúa Cha và cảm tạ Ngài.
Đồng thời Người kêu mời các ông hãy vui mừng vì Thiên Chúa đã thực hiện những
điều lạ lùng cho mắt các ông được thấy: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh
em thấy”.
Chúng ta đã nhìn thấy
những điều tốt lành đó không? Chúng ta đã chú tâm đến những việc tích cực và lạ
lùng trong học thuyết Kitô giáo ngày nay không?
Trong Giáo Hội có nhiều
thay đổi thật sự. Đó không phải là dấu chỉ của sức khỏe sao? Nếu bất động thì
không còn sống nữa?
Cơn khủng hoảng chúng
ta đang trải qua, làm chúng ta phải cựa quậy, phải chao đảo, lo lắng. Nhưng đó
là dịp cho chúng ta phục hưng, đổi mới và trở nên Kitô hữu trưởng thành và có
trách nhiệm.
Giáo Hội này nay cố
gắng đi về phía con người, và đặc biệt về phía những người nghèo khổ. Dù phải
rước họa vào thân càng ngày càng nhiều, Giáo Hội luôn luôn hợp tác với những ai
tranh đấu cho công lý và hòa bình. Đó không phải là sống Tin mừng sao? Giáo Hội
canh tân phụng vụ, đó là để giúp chúng ta dễ cầu nguyện. Giáo Hội thay đổi và
giảm nhẹ các luật lệ, đó là để khuyến khích chúng ta biết lãnh trách nhiệm
riêng của chúng ta. Nếu chúng ta biết mở to mắt hơn và đừng chỉ trích gì của
thời quá khứ, có thể chúng ta sẽ khám phá thấy rằng thời đại, mà chúng ta đang
sống, không xấu mà còn có thể nói như Đức Giêsu nói: “Phúc thay mắt nào thấy
điều anh em thấy”.
J.Y.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
4 THÁNG MƯỜI HAI
Ánh Sáng Chiếu Soi
Linh Hồn Người Ta
Lạy
Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm,
Là
Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại.
Mẹ
là ánh sáng của Mùa Vọng đầu tiên,
Mẹ
là sao mai báo hiệu Đấng Cứu Thế đang đến.
Nay
Giáo Hội và nhân loại đang bước đi trong buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ
ba,
Xin
Mẹ trở nên ánh sáng chiếu soi Mùa Vọng mới này của chúng con,
Xin
Mẹ làm sao mai chiếu rọi – để chúng con không bị nhận chìm trong đêm tối.
Trong
thời đại của chúng con hôm nay, những đám mây mù đe dọa đang vần vũ trên chân
trời nhân loại – và bóng tối đang phủ trùm bao linh hồn người ta.
Lạy
Mẹ, xin ra tay và xin lên tiếng – tiếng nói đầy uy lực của một người mẹ.
Xin
Mẹ hãy nói vào đáy tâm can của những ai đang nắm giữ vận mệnh của các quốc gia.
Xin
hãy nói để họ nhận hiểu – và để họ tìm ra những giải pháp đúng đắn dàn xếp các
xung đột đang chia rẽ người ta.
Xin
hãy thuyết phục những ai đang giữ súng đạn trên khắp thế giới này – để họ hưởng
ứng tiếng gọi của hòa bình, một tiếng gọi vang vọng tới họ từ biết bao con
người khốn khổ trên trái đất.
Lạy
Mẹ, xin hãy khơi lên trong tâm hồn mọi người ý thức liên đới với những ai túng
cùng, với những ai đang chết dần mòn vì đói, với những ai đang bị xua đuổi khỏi
quê hương mình, đang lây lất kiếm tìm một nơi trú ngụ, với những ai chịu cảnh
thất nghiệp kéo dài, cảm thấy tương lai mình đầy mịt mù bất trắc.
Lạy
Mẹ, xin bảo vệ sự hồn nhiên trong trắng của các trẻ thơ vô tội. Amen.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Gioan Đamát linh muc tiến sĩ Hội Thánh;
Is 11,1-10; Lc 10, 21-24.
LỜI
SUY NIỆM: “Quả vậy, Thầy báo cho
anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang
thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”
(Lc 10, 24).
Chính Chúa Giêsu đang xác nhận ân huệ đặc biệt mà các Tông đồ đang được hưởng,
khi được cùng sống với Ngài. Còn ngày hôm nay của chúng ta thì sao. Lời Chúa
luôn có hằng ngày trong ngày sống của chúng ta, chúng ta có thấy đó là một vinh
dự là được Chúa đang hiện hữu và nói trực tiếp với chúng ta hay không. Lời Ngài
khi ta đọc, khi ta nghe giảng, khi ta suy niệm và chia sẻ cho nhau trong Thánh
lễ, trong hội họp của mọi sinh hoạt hội đoàn. Hay là chúng ta có quá nhiều thứ
tiếng nói của những kẻ xa lạ quyến rủ, ru ngủ làm êm tai chúng ta hơn. Rồi đắm
chìm trong đó lấy làm thích thú. Đời sống Ki-tô hữu, mà không có Lời Chúa ki-tô
ở trong lòng thì như xây nhà trên cát. Sẽ sụp đổ đó là điều chắc chắn. Hãy đón
nhận Lời Chúa để đổi mới đời ta hầu đem lại sự sống đời đời.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
04-12:
Thánh GIOAN
DAMASCÊNÔ
Tiến Sĩ Hội Thánh (676 - 754)
GIOAN
chào đời vào lúc thành phố Damas sinh quán của Ngài, đang dưới quyền của người
Ả Rập. Cha Ngài là Sergiô được vị Calife (người kế vị của Mahomet) mến chuộng.
Đến nỗi dầu là người Kito hữu, ông cũng được đặt làm kẻ thừa hành. Ong quan tâm
bảo vệ các tín hữu bị áp bức, hy sinh tiền bạc để chuộc họ. Ngày kia, giữa đám
người bất hạnh bị điệu ra nơi công cộng, ông thấy các tử tội qùi xuống dưới
chân một người trong nhóm họ xin cầu nguyện... Ông biết được rằng người được
khẩn nài đó tên là Cosma, một tu sĩ Italia rất thông thái. Sergiô liền chạy tới
vị Calife, xin được lưu giữ Cosma làm thầy dạy cho con mình là Gioan.
Cosma
trở thành bạn của Sergiô, đồng thời là thày dạy của Gioan và của một đứa trẻ
Giêrusalem khác mà Sergiô nhận nuôi. Khi kết thúc chu kỳ dậy dỗ, Cosma xin rút
lui vào một tu viện. Gioan đã nên lừng danh nhờ trí khôn ngoan và sự hiểu biết
của mình và được gởi về triều đình của vị vua Calife. Khi cha Ngài qua đời,
hoàng tử người Ả Rập đặt Ngài đứng đầu hội đồng cố vấn và làm thừa tướng vùng
Damas. Thế là định mệnh đổi thay của một tu sĩ được cứu mạng, đã khiến cho
những hiểu biết của Hy lạp và Roma được đưa vào triều đình của các vị Califes.
Đế
quốc Đông phương lúc ấy do Lêo, người Isauria cai quản. Ông là một con người
bách hại các Kitô hữu. Gioan có thế giá nơi vị Calife không sợ hãi gì mà lại
còn viết thư thúc đẩy các Kitô hữu can đảm trong đức tin. Hoàng đế biết điều
đó, liền giận dữ. Không làm gì được, ông đã dùng đến một mưu mô khả ố. Ông cho
người giả mạo chữ của Gioan để viết một bức thư bội phản, trong đó, người được
vị Calife bảo vệ, tính trao nộp Damas cho vua Byzance. Rồi Leo, người Isauria,
báo cho vị Calife biết có một kẻ thừa hành bội phản. Và câu chuyện thật kỳ diệu
đến nỗi các văn phẩm thời đó còn kể lại. Vị Calife đòi Gioan đến. Dầu biện minh
cho sự vô tội của mình, Gioan vẫn bị chặt tay phải.
Gioan
mang cánh tay bị chặt về nhà và khấn nài Đức Trinh Nữ hoàn lại cánh tay mà từ
nay Ngài sẽ chỉ dùng để viết các thánh thi ca tụng Con Mẹ. Gioan đi ngủ và mơ
thấy Đức Trinh Nữ chữa lành cho mình. Thức dậy, cánh tay đã được nối liền và
chỉ còn để lại một đường máu đỏ. Trước phép lạ này, vị Calife không còn nghi
ngờ gì về sự vô tội của Gioan nữa và đã tái lập Ngài làm nhà cầm quyền. Nhưng
đối với Gioan Damascênô, thời danh giá đã qua rồi. Ngài muốn hiến thân cho
Thiên Chúa.
Ngài
phân phát của cải cho người nghèo và đến tu viện thánh Sabas, nơi thày mình
đang sống và người em nuôi cũng đã tới đó trước. Nhưng không ai dám huấn luyện
quan thừa tướng bãi nhiệm theo đường Thánh thiện cả. Cuối cùng bề trên trao
Ngài cho một tu sĩ già khó tính, thù ghét với tất cả những gì là êm ái đối với
Gioan như thơ phú và âm nhạc.
Nếu
không tự ý vâng phục như một bằng chứng của tình yêu, thì cuộc sống Ngài sẽ cay
đắng đến thế nào. Ngài đã bị tước bỏ mọi niềm vui cao đẹp, cả đến việc giữ lời
hứa là viết các thánh thi. Ông thày còn sai người đã cai trị Damas đi bán giỏ
sọt với giá cắt cổ, khiến các lời chế nhạo đổ xuống như mưa. Gioan vẫn âm thầm
vâng phục và chịu đựng, sau khi đã thử thách quá lâu người tập sinh như thế, vị
tu sĩ già để cho Người được tự do học hỏi và tìm hứng. Lúc ấy, tự đáy lòng
Gioan đã khơi dậy những khúc thánh thi đáng khâm phục, cùng với sự cộng tác của
người em nuôi, cho tới khi ông ta được đặt làm giám mục Palestina.
Gioan
Damascênô chỉ rời tu viện để đi giảng tại các thánh đường. Lúc về già, Ngài sửa
chữa các bản văn, đôi khi tự trách là bút pháp quá khởi sắc, Ngài nghiên cứu
học hỏi không ngừng và đã trình bày thần học một cách liên tục đáng kể.
Một
bí nhiệm bao quanh những năm cuối đời thánh nhân. Có người tin rằng: Ngài đã
qua đời trong thinh lặng tại tu viện, người khác lại nghĩ rằng, Ngài đã rảo qua
các tỉnh Đông phương để nâng đỡ các tín hữu đang bị nhóm phá ảnh tượng bách
hại, rồi chết vì đạo. Là triết gia, thần học gia, nhà hùng biện, thi sĩ, thánh
Gioan được danh hiệu là tiến sĩ Hội Thánh.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
04 Tháng Mười Hai
Bức Ảnh Của Gia Ðình
Trong thời kỳ khai phá bên Mỹ Châu, có năm
thanh niên Mỹ tới vùng Ohio tìm vàng. Ðây là một vùng hoang vu nguy hiểm không
thể lường trước được... Sau một thời gian sống giữa rừng thiêng nước độc, khi
trở về nhà, bốn người trong đám đã trở nên cộc cằn dữ tợn. Chỉ có một người còn
giữ được tinh thần minh mẫn như trước. Người ta hỏi anh: làm thế nào để tránh
được những lỗi lầm của những người kia, anh trả lời như sau:
"Vì một bức hình tôi đã mang theo. Không
phải là một bức hình của một người bạn gái, nhưng là của chính gia đình tôi...
Buổi sáng trước khi tôi lên đường, chúng tôi đã ngồi ăn sáng chung với nhau.
Mọi người đều nghẹn ngào vì tôi là người thứ nhất lìa xa gia đình... Cha tôi
nhắn nhủ đôi lời van cả gia đình đều quỳ gối cầu nguyện cho tôi. Chính hình ảnh
đó đã theo tôi trong suốt chuyến đi và đã nâng đỡ tôi".
Sống
ở đời, ai cũng cần phải có một lý tưởng. Lý tưởng đó nuôi dưỡng và hướng dẫn
chúng ta cũng như đem lại cho chúng ta sự kiên trì trong cuộc sống. Lý tưởng
của bạn là gì? Tiền tài, danh vọng hay lạc thú? Tất cả những điều đó rồi cũng
sẽ đưa chúng ta đến thất vọng, chán chường. Duy chỉ có mình Chúa mới có thể lấp
đầy những trống vắng trong tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta vượt được bao gian
nguy trong cuộc sống... Bạn muốn lấp đầy tâm hồn bạn với hận thù, bạo động và
cau có ư ? Hãy trục xuất Chúa ra khỏi tâm hồn bạn... Bạn muốn được sự bình an
đích thực và một tâm hồn minh mẫn thư thái ư ? Hãy để cho Chúa chiếm ngự tâm tư
bạn một cách trọn vẹn...
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 4-12
Thánh Gioan ở Damascus
(676?-749)
Hầu như toàn thể cuộc đời của Thánh Gioan là sống trong tu viện
St. Sabas, gần Giêrusalem, và dưới chế độ của Hồi Giáo. Theo các sử gia, khi
Damascus rơi vào tay người Ả Rập, thì tổ tiên của Thánh Gioan là những người
duy nhất còn trung thành với đức tin Kitô Giáo và họ được làm việc trong toà án
để giúp vua Hồi Giáo áp dụng luật lệ Kitô Giáo đối với các Kitô Hữu. Sau khi
được giáo dục về thần học và kinh điển, Thánh Gioan theo cha ngài giữ một chức
vụ trong chính quyền của người Ả Rập. Vài năm sau, ngài từ chức và gia nhập tu
viện St. Sabas.
Ngài nổi tiếng trong ba lãnh vực. Thứ nhất, về các văn bản của
ngài chống với những người không muốn tôn kính ảnh tượng thánh (iconoclast).
Thật ngược đời, chính hoàng đế Leo của người Kitô Giáo Ðông Phương đã cấm việc
tôn kính này, và vì Thánh Gioan sống trong lãnh thổ của người Hồi Giáo nên
không ai làm gì được. Thứ hai, ngài nổi tiếng về luận án, Luận Về Ðức Tin Chính
Thống, một tổng hợp các văn bản của Giáo Phụ Hy Lạp (mà ngài là người sau
cùng). Người ta nói quyển sách này làm nền tảng cho tư tưởng Ðông Phương cũng
giống như cuốn Tổng Luận (Summa) của Thánh Aquinas làm nền tảng cho Tây Phương.
Thứ ba, ngài là một thi sĩ nổi tiếng, là một trong hai đại thi hào của Giáo Hội
Ðông Phương. Ngài rất sùng kính Ðức Mẹ và các bài giảng của ngài về Ðức Mẹ cũng
rất nổi tiếng.
Lời Bàn
Thánh Gioan bảo vệ Giáo Hội về việc tôn kính ảnh tượng thánh và
giải thích đức tin Kitô Giáo trong một vài sự tương tranh. Trên 30 năm ngài
sống đời cầu nguyện cũng như sáng tác. Sự thánh thiện của ngài được tỏ lộ qua
các bài giảng cũng như văn bản nhằm phục vụ Thiên Chúa.
Lời Trích
"Các thánh phải được tôn vinh như những người bạn của Ðức
Kitô và là miêu duệ của Thiên Chúa, như Thánh Sử Gioan đã viết: 'Càng nhận được
nhiều bao nhiêu, Ðức Kitô lại càng ban cho họ bấy nhiêu để họ trở nên con cái
Thiên Chúa&' Chúng ta hãy thận trọng quan sát đời sống của các tông đồ, các
vị tử đạo, các vị khổ tu và người công chính, họ là những người loan truyền về
Ðức Kitô. Và chúng ta phải ganh đua với các ngài về đức tin, đức cậy, đức ái,
sự hăng say, sự sống, sự kiên nhẫn trong đau khổ, và kiên trì cho tới chết, để
chúng ta có thể chia sẻ triều thiên vinh hiển của họ trên thiên đàng"
(Luận về Ðức Tin Chính Thống).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét