Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Is 48, 17-19
"Chớ gì ngươi lưu ý
đến giới răn của Ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Thiên Chúa là Ðấng Thánh của
Israel, Ðấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ðấng
phán dạy ngươi những điều hữu ích, Ðấng dẫn dắt ngươi trong con đường phải đi.
Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc của ngươi sẽ như dòng
sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ như cát và
con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị xoá, bị diệt trước nhan
thánh Ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và
6
Ðáp: Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (x. Ga
8, 12).
Xướng: 1) Phúc cho ai không
theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi
chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm
luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ như cây trồng bên suối
nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc
họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ gian ác không được như
vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và
đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Này đây
Ðức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất ách tù đày của chúng
ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 16-19
"Họ không nghe lời
Gioan và lời Con Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ
ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: "Chúng tôi thổi sáo, sao các
bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!"
"Vì Gioan đến, không ăn
không uống, thì họ nói: "Ông ta phải quỷ ám!" Con Người đến, ăn uống
giống như thường, thì họ nói: "Ðó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân
thu thuế và những kẻ tội lỗi". Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các
công việc của mình".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu so sánh những người
Do Thái với bọn trẻ ngoài chợ, bởi họ không hiểu biết gì. Họ chỉ chú trọng đến
bản thân, nên họ không mở tâm hồn đón nhận lời rao giảng của Gioan, không đón
nhận Ðức Giêsu Ðấng Cứu Thế.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, thái độ của
người Do Thái trong đoạn Tin Mừng này chính là thái độ của mỗi người chúng con.
Chúng con thường hay bướng bỉnh, kiêu căng, không muốn đón nhận Chúa cũng như
mọi người chung quanh chúng con. Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con cởi bỏ con
người cũ, để luôn sẵn sàng mở ra với mọi người, dễ dàng tiếp nhận chân lý Chúa
mạc khải cho chúng con. Amen.
Pharisiêu Cứng Lòng
Một vị quan văn nổi tiếng vào
thời nhà Tống ở Trung Quốc có câu chuyện Giáp Ất tranh luận như sau:
Giáp hỏi Ất:
- Nếu lấy đồng đúc thành
chuông, đẽo gỗ làm cái dùi, lấy dùi đánh vào chuông, nó lêu boong boong. Vậy
tiếng kêu là do gỗ hay do đồng.
Ất đáp:
- Lấy dùi gõ vào tường vách
không kêu, gõ vào chuông lại kêu. Vậy tiếng kêu ở đồng.
Giáp lại hỏi:
- Lấy dùi gõ vào tiền trinh
bằng đồng không kêu, thế thì có chắc tiếng kêu là do ở đồng mà ra không?
Ất lại đáp:
- Ðồng tiền đặc, cái chuông
rỗng. Vậy tiếng kêu là do các đồ vật rỗng mà ra.
Giáp hỏi tiếp:
- Lấy gỗ, lấy đất sét làm
thành chuông đánh cũng chẳng nghe tiếng kêu boong boong, thế thì chắc gì tiếng
là do các vật rỗng mà ra.
Cuộc tranh luận giữa Giáp và
Ất sẽ kéo dài mãi thì chẳng thể nào có một giải đáp đúng nghĩa nếu họ chỉ giải
đáp một cách phiến diện và chủ quan, chỉ giải quyết vấn đề theo từng góc cạnh
riêng lẻ. Tâm trạng chủ quan và cái nhìn phiến diện của họ phần nào cũng giống
như cái nhìn của người Do Thái được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng mà
thánh Matthêu ghi lại.
Thật vậy, sống trong một thế
giới đầy màu sắc và ánh sáng thì chẳng ai lại không lo sợ và đề phòng về chứng
tật mù lòa. Nhìn người mù không ai mà lại không cảm thấy xót thương, động lòng
trắc ẩn, vì mắc phải bệnh mù con người gần như mất một phân nửa cuộc đời, và
không những họ mất hết niềm vui do cái nhìn đem lại mà trước một sự việc họ
cũng chẳng hiểu được tường tận nếu chỉ đón nhận bằng đôi tai, chưa nói đến
những điều đòi phải được đón nhận bằng đôi mắt.
Tuy nhiên, dù cho thiệt thòi
như vậy bệnh mù lòa vẫn chưa nguy hiểm bằng căn bệnh của những người Do Thái
được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là óc phê phán chủ quan
và họ cứ tưởng mình sáng hóa ra lại chẳng thấy gì. Vì nếu người mù biết mình
tối thì họ sẽ cố gắng tìm hiểu sự việc trước mắt khi không nhìn được sự khác.
Còn người chủ quan và phiến diện thì muôn đời sẽ tăm tối trước chân lý, vì khi
chỉ nhìn được một khía cạnh của chân lý mà họ cứ tưởng là đã đạt được chân lý
để rồi cứ thế mà cố chấp trước những vẻ đạp của chân lý. Họ chẳng khác gì năm
người mù đi xem voi, người thì cho con voi là cái cột đình to tướng, kẻ lại nói
con voi là chiếc quạt khổng lồ, người khác lại cho con voi là quả núi đồ sộ.
Khi thánh Gioan Tẩy Giả đến
rao giảng ơn cứu độ, người không ăn uống thì được gán cho nhãn hiệu là bị quỉ
ám. Ðức Kitô đến, Người ăn uống như bình thường thì bị kết án là người mê ăn
uống, là bạn của quân thu thuế và tội lỗi. Họ chỉ hiểu ơn cứu độ theo quan điểm
riêng của mình, chỉ nhìn Ðấng Messia theo cái nhìn phiến diện nên người Do Thái
đã khép chặt cửa lòng trước lời mời gọi của ơn cứu rỗi. Với cái nhìn phiến diện
đã nảy sinh những phe phái chủ quan chẳng khác gì bọn trẻ nít ngồi nơi phố chợ:
"Chúng tôi thổi sáo sao các bạn không nhảy múa. Chúng tôi than vãn sao các
bạn không than khóc?" Chính vì thế mà ơn cứu độ đến và qua đi mà người Do
Thái chẳng nhận ra: "Ngài đã đến trong nhà Ngài nhưng người nhà đã không
nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài".
Trong Giáo Hội ngày nay cũng
không thiếu những trường hợp mắc phải căn bệnh của người Do Thái. Ðức Kitô được
trình bày trọn vẹn trong Kinh Thánh, qua Phụng Vụ và qua Giáo Hội, thế mà người
ta lại giới hạn Ðức Kitô trong cái nhìn của họ. Họ cũng giới thiệu Ðức Kitô cho
người khác nhưng đây chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho hợp với chủ trương của
họ, có lợi cho họ. Và nếu có một ai giới thiệu Ðức Kitô khác với chủ trương và
đi ngược lại với quyền lợi thì họ sẵn sàng kết án hoặc bôi nhọ làm sao để đừng
mất đi quyền lợi của mình.
Lạy Chúa, khi nhìn lại bản
thân chắc chắn không ít lần con đã hành động như người Do Thái, nhìn Chúa bằng
một cái nhìn phiến diện. Chỉ đón nhận Thiên Chúa hợp với sở thích, quyền lợi,
giới thiệu cho người khác hoặc Thiên Chúa bị uốn nắn theo những điều con nghĩ
tưởng, và nếu có điều nào khác quyền lợi của con, con sẽ sẵn sàng kết án dù cho
đó là chân lý, là sự thật.
Trong Mùa Vọng này, xin
Chúa cho con được biết vượt qua các thành kiến hẹp hòi mà vươn lên khỏi những
ràng buộc của quyền lợi để rộng mở tâm hồn đón tiếp Chúa, vì Chúa đang đến
trong từng giây phút qua các biến cố cuộc đời cũng như qua người anh em bên
cạnh con.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần II MV
Bài đọc: Isa
48:17-19; Mt 11:16-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Đừng bắt người khác phải làm mọi sự theo ý
mình.
Thiên Chúa dựng nên mỗi
người khác nhau: về nhân vị, về sở thích, về cách thức suy nghĩ. Những khác
biệt này làm cho mỗi người có ơn gọi, cách sống, và cách làm việc khác nhau. Lý
do Thiên Chúa dựng nên con người khác nhau là vì Ngài muốn mọi người bổ xung
cho nhau, đòan kết với nhau, để cùng nhau sinh sống.
Vấn đề tranh chấp xảy ra
là khi có những con người độc tài, họ bắt những người khác phải theo sự suy
nghĩ, cách sống, và cách làm việc của họ. Thiên Chúa, Đấng có thể bắt buộc,
nhưng Ngài vẫn để tự do cho con người hành động; nhưng ngược lại, con người
nhiều khi bắt ngay cả Thiên Chúa phải làm theo ý muốn của mình.
Các Bài Đọc hôm nay xoay
quanh vấn đề này. Trong Bài Đọc I, Tiên Tri Isaiah khuyên con người phải nghe
theo sự dạy dỗ của Thiên Chúa để được hưởng muôn ơn phúc lộc Ngài ban cho.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên lối phê bình không có nền tảng của con người:
“Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ
ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây
là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.””
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hạnh phúc thay những ai đi trong đường lối của Thiên Chúa!
1.1/ Phải vâng nghe những
lời dạy dỗ của Thiên Chúa: Tiên Tri Isaiah nói thay Chúa: “Đức Chúa, Đấng cứu chuộc
ngươi, Đức Thánh của Israel, phán thế này: Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn ngươi trên đường ngươi
đi.” Nghe lời Thiên Chúa là dấu hiệu của con người khôn ngoan; vì có ai trong
trần gian này khôn ngoan hơn Thiên Chúa: Ngài biết những gì có lợi và những gì
gây thiệt hại cho con người.
1.2/ Ân huệ dành cho
những ai làm theo ý Chúa: Có rất nhiều ích lợi cho những ai đi sống theo đường lối của
Thiên Chúa; Tiên Tri liệt kê 3 điều chính:
(1) Tâm hồn được bình
an: Người
làm theo ý Chúa có bình an trong tâm hồn vì biết mình đã làm đúng, và biết chắc
sẽ có kết quả tốt như lời bảo đảm của TT Isaiah: “Giả như ngươi lưu ý đến mệnh
lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như giòng sông, sự công
chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển.”
(2) Con đàn, cháu đống: “Giòng dõi ngươi sẽ
đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số.” Người xưa quan niệm: con
cái là hồng ân Thiên Chúa ban, nhưng tâm trạng của con người thời nay khác hẳn
với những gì Chúa dạy: họ sợ con đàn cháu đống. Tâm trạng này cần được xét lại
vì Thiên Chúa chẳng nói hay làm điều gì sai.
(3) Được Thiên Chúa nhớ
tới muôn đời:
“Tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ bị xoá bỏ khỏi mắt
Ta.” Người không nghe lời Thiên Chúa là tự mình khai trừ tên tuổi mình ra khỏi
số những người con của Thiên Chúa. Ngài luôn để ý đến những ai kêu cầu và bước
đi trong đường lối của Ngài.
2/
Phúc Âm: Những
bất tòan của đường lối con người.
Thiên Chúa trình bày sự
thật và để con người có tự do chọn lựa sống theo đường lối Ngài; ai theo, sẽ
được hưởng muôn vàn ân huệ. Khác với tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa,
nhiều người chẳng có sự thật hay ân huệ; nhưng lại bắt người khác làm theo ý
muốn và cách thức của mình. Chúa Giêsu lên án 2 tật xấu của con người đương
thời:
2.1/ Muốn mọi sự theo ý
mình: Chúa
Giêsu nói: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ
gọi lũ trẻ khác, và nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không
nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than."”
(1) Muốn mọi sự phải
theo ý mình:
Người ích kỷ không quan tâm đến ý của người khác nghĩ gì; đối với họ, chỉ có ý
của họ là nhất. Họ quên đi họ phải theo ý của Thiên Chúa; và tùy trường hợp, họ
phải theo ý của người có trách nhiệm.
(2) Muốn mọi người phải
theo ý mình:
Làm việc gì cũng phải có nơi chốn, hợp thời gian; chứ không phải khi mình muốn
là mọi người phải làm theo ý mình. Chúa tạo dựng con người có đầy đủ trí khôn
và ý muốn, chứ không phải là người máy hay những con múa rối để mình muốn điều
khiển cách nào thì điều khiển. Trong ví dụ hôm nay, Chúa Giêsu muốn vạch ra
những cái phi lý của người đương thời: Ngòai chợ chứ có phải đám đình đâu mà
nhảy múa! Ngòai chợ tòan người sống chứ có người chết đâu mà đấm ngực than
khóc!
2.2/ Thói luôn phê bình
người khác:
Người đương thời phê bình cả lối sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả và lối sống
phóng khóang của Chúa Giêsu. Sự phê bình của họ được Chúa Giêsu tóm tắt như
sau: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông
ta bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại
bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội
lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó."” Con
người thích phê bình vì nhiều lý do:
(1) Muốn chứng tỏ mình
hay hơn:
Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết nhiều, và không muốn chấp nhận
cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là trong thế gian luôn có người hay
hơn và họ cần phải học hỏi.
(2) Vì ghen tị và không
muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng nơi dân chúng. Điều
này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp nhận những dạy dỗ
của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật, nhưng vì họ sợ mất
ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì họ sợ dân
chúng sẽ chạy theo Ngài.
(3) Không muốn chấp nhận
sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là điều thường xảy
ra cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không nhận ra Thiên
Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.
2.3/ Đức Khôn Ngoan được
chứng minh bằng hậu quả của nó: Để biết ý nào là ý khôn ngoan, cần phải xem vào
hậu quả thì mới biết được. Nếu hậu quả tốt thì là ý khôn ngoan, hậu quả xấu là
ý điên rồ. Mọi người tuôn đến với Gioan Tẩy Giả vì biết ông là người thánh
thiện và ông chuẩn bị tâm hồn con người để đón nhận Thiên Chúa. Mọi người tuôn
đến với Chúa Giêsu vì biết Ngài có quyền năng chữa bệnh, khôn ngoan, và yêu
thương họ thực sự; chứ không như các Biệt-phái và Kinh-sư.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải học hỏi
để tìm ra tiêu chuẩn và đường lối của Thiên Chúa; sau đó, chúng ta phải có can
đảm để sống theo tiêu chuẩn và đường lối của Ngài.
- Hậu quả của việc sống
theo đường lối Thiên Chúa là chúng ta sẽ có bình an thực sự trong tâm hồn, đạt
được kết quả tốt và vững bền, nhất là luôn được Thiên Chúa ghé mắt trông coi.
- Chúng ta cần suy xét
cẩn thận về tiêu chuẩn và đường lối của con người. Chúng ta cần nhận ra tất cả những
nguyên nhân đen tối ẩn núp đàng sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Sáu tuần 2 Mùa Vọng
Sứ điệp: Những người DoThái tự
đắc cho mình là khôn ngoan, nên cứng lòng không tin theo Chúa Giêsu. Họ tìm
cách chống chế để chối bỏ đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúa dạy ta đừng
bắt chước họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, sau hai ngàn
năm rao giảng Tin Mừng mà vẫn còn quá ít người tin theo Chúa.
Con cầu xin Chúa cho những người chưa được nghe
Tin Mừng. Xin Chúa sai nhiều thợ lành nghề đến với cánh đồng trần gian để mọi
người được nghe rao giảng Tin Mừng.
Nhưng Chúa ơi, con phải cầu nguyện cho chính con
nhiều hơn, vì với cái nhìn của Chúa, con là đứa trẻ ngỗ nghịch luôn đòi mọi
người làm theo ý con, mà con thì từ chối ngay cả lời mời gọi của Chúa. Con thường
áp đặt quan điểm của con trên tư tưởng người khác và đánh giá người khác theo
tiêu chuẩn của riêng con. Thậm chí đôi khi con còn nghi ngờ cả đường lối của
Chúa và đòi Chúa thực hiện theo suy nghĩ của con. Con thường viện ra nhiều lý
do để thoái thác, để bào chữa cho những lỗi lầm sai trái của con, để khước từ
những lời mời gọi của Chúa. Có nhiều lúc con đã cứng lòng, không muốn sám hối
và tin vào Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn thiện chí,
xin mở lòng trí con, xin giúp con khiêm tốn nhận ra thân phận nhỏ bé của mình
để con dễ dàng đón nhận sự khôn ngoan của Tin Mừng. Xin ban cho con ơn can đảm
để con thực thi tiếng Chúa mời gọi và dấn thân đi trên đường lối Chúa. Con xin
trao phó bản thân con, gia đình con cho tình yêu thương và sự khôn ngoan vô
cùng của Chúa. Amen.
Ghi nhớ: "Họ không nghe lời Gioan và lời Con Người".
www.phatdiem.org
14/12/12 THỨ
SÁU TUẦN 2 MV
Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 11,16-19
Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 11,16-19
CÓ QUẢ TIM THÔNG CẢM
Đức Giê-su nói :"Ông Gioan đến, không ăn không uống. thì
thiên hạ bảo :'Ông ta bị quỷ ám.' Con Người đến , cũng ăn cũng uống như ai, thì
thiên hạ bảo :'Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và người tội lỗi
?.'" (Mt 11,18-19)
Suy niệm: Ngày nay, có ba căn bệnh đáng
sợ cướp đi sinh mạng biết bao người, đó là AIDS, ung thư và tim mạch. Về phương
diện tinh thần, có một căn bệnh đáng sợ không kém là bệnh “đeo kính đen” khi nhìn người khác. Đó là chứng bệnh nhìn người khác với một màu
đen, lúc nào cũng nhìn thấy người khác sai lỗi, còn mình lúc nào cũng đúng. Triệu
chứng của căn bệnh nan y này là hễ ai làm gì khác với ý kiến, quan điểm, sở
thích của tôi thì chắc chắn họ sai lầm. Đức Giêsu chẩn bệnh giới lãnh đạo Do
Thái và cho họ biết họ đang mắc chứng bệnh ấy. Chỉ vì thành kiến mà họ hết nói
Gioan Tẩy Giả bị quỷ ám lại lên án Chúa Giêsu là “tay ăn nhậu, bạn bè với người
tội lỗi.”
Mời Bạn: có một cái nhìn bao dung hơn
với người lân cận, chấp nhận những khác biệt trong quan điểm, sở thích, phương
cách hành động… Bạn đừng phê phán, chỉ trích anh em, chỉ vì họ khác với bạn.
Chia sẻ: Tôi có thường chỉ trích người
khác vì họ có những khác biệt với tôi không? Tôi sẽ làm gì để sửa đổi?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, tôi sẽ tập
sự sẵn sàng, vui với người vui, chia sẻ nỗi buồn với người đau khổ. Tập có một
trái tim thông cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có những ngày
chúng con không thể nào kính trọng kẻ khác được, vì ý kiến, sở thích, vì cái
nhìn của người ấy. Lúc ấy, xin cho chúng con nhớ Lời Chúa: “Điều gì chúng con
làm cho một kẻ bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta” (Prier).
www.5phutloichua.net
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý
do để biện minh. Để khỏi phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy
biện... Làm sao con người hôm nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Suy niệm:
Đức
Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài
với
lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 16-17).
Một
nhóm bày trò chơi đám cưới,
thổi
sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng
nhóm kia đã chẳng tham gia.
Nhóm
này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột.
Nhưng
nhóm kia cũng không giả vờ than khóc.
Thế
hệ của Đức Giêsu cũng có nét tương tự như lũ trẻ.
Khi
Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn,
sự
khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn
giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải.
Lối
sống của Gioan phù hợp với lời ông giảng về Nước Trời gần đến.
Nhưng
lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần.
Người
ta đã coi ông là bị quỷ ám (c. 18),
nên
cuối cùng đã không tin ông (Mt 21, 32).
Ngược
lại, khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài
đã không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa.
Ngài
đã sống như một người bình thường, ăn uống bình thường.
Lối
sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng,
một
Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải thoát.
Ngài
tiếp đón những ai bị xã hội loại trừ.
Ngài
ăn chung một bàn với những tội nhân cần xa tránh.
Chính
trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn,
họ
cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và hoán cải.
Tiếc
thay, Đức Giêsu cũng bị nhiều người từ khước như Gioan.
Ngài
bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 19).
Cả
Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này.
Sống
thế nào cũng không chiều được họ.
Khi
sợ thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh.
Để
khỏi phải đối diện với chân lý, con người trở nên ngụy biện.
Đức
Giêsu dám ví thế hệ của Ngài với đám con nít ngồi ngoài chợ.
Ngài
sẽ ví thế hệ chúng ta với ai?
Nơi
một số nước, người ta cho phép ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính.
Ở
nhiều nơi vẫn còn sự kỳ thị về giới tính, màu da, tôn giáo, chủng tộc.
Bao
giờ người ta cũng tìm đủ lý do để làm những điều trên.
Nguy
cơ của con người thuộc mọi thời đại, là ở lại trong sự ấu trĩ,
khăng
khăng với những ngang bướng ích kỷ của mình.
Cả
Gioan và Đức Giêsu đều đã bị loại trừ và bị giết.
Mùa
Vọng mời chúng ta dám tin vào lời chứng của Gioan và Giêsu.
Tin
luôn đòi chúng ta hoán cải, không được sống như xưa.
Tiếng
kêu từ hoang địa của Gioan kéo ta ra khỏi mọi dính bén trần tục.
Thái
độ bao dung nơi bàn ăn của Giêsu mời tội nhân ra khỏi bóng tối.
Làm
sao con người hôm nay nghe được tiếng kêu của Gioan và Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin ban sức sống cho chúng con.
Xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng con
đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn,
vào những lối mòn quen thuộc,
nhưng xin canh tân
và tái tạo chúng con mỗi ngày.
Xin nuôi chúng con bằng những thức ăn mới,
cho chúng con khám phá ra
những chiều sâu khôn dò của Đức Kitô
và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng.
Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống,
thế giới hôm nay luôn bị đe dọa
bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh;
mạng sống con người bị coi rẻ.
Xin cho chúng con biết say
mê sự sống,
và gieo vãi sự sống khắp
nơi.
Ước gì Chúa ban cho nhân loại
một lễ Hiện Xuống mới
để con người có thể hiểu nhau hơn
và đón nhận nhau trong yêu thương.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Họ không nghe lời Gioan và lời Con
Người".
Một trái tim cảm thương
Con Người đến, cũng ăn cũng uống, thì thiên hạ bảo: “Đây là
tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.” Nhưng đức Khôn Ngoan
được chứng minh bằng hành động. (Mt. 11, 19)
Một
số người luôn luôn có tính ngang ngược. Tin mừng hôm nay vạch cho chúng ta thấy
tính ngang ngược của chính chúng ta. Nếu có ai đi lễ nhiều, chúng ta nghĩ xấu
họ là kẻ tốt thế đó, chẳng đứng đắn đâu. Nếu có ai siêng năng xưng tội rước lễ,
thì bị coi là đạo đức ủy mị. Chúng ta luôn luôn bài bác người khác về bất cứ
cái gì.
Gần
đây, tôi gặp một gã thanh niên khổ sở vì một cô gái trẻ yêu thích bạn nó hơn
nó. Nó không còn vui gì khi gặp bạn nó. Nó không còn trái tim muốn nhảy nhót
nữa.
Và
khi xảy đến một tai họa, một vụ giết người, hay có ai chết, có ai bệnh, có ai
bị trừng phạt … chúng ta sẵn sàng nói: đó không phải là việc của tôi, tôi bận
việc, tôi bị đau, kệ thây nó, nó phải tự lo lấy.
Chúng
ta trở nên kẻ hoặc ghen ghét, hoặc lãnh đạm, nhưng lại không dám nói thẳng
thắn. Thế là chính chúng ta đang bị Tin mừng phanh phui về chúng ta.
May
thay, Tin mừng vẫn mời gọi chúng ta đi vào con đường hạnh phúc: “Phúc cho những
ai biết cảm thương. Phúc cho trái tim biết thương xót”.
Đó
là hiến chương nước trời, của triều đại đáng được mong chờ và đáng được loan
báo trong mùa vọng này. Để được như thế, cần phải tước bỏ cái tôi, cần phải có
con tim cảm thương nhạy bén: “Vui với người vui, khóc với người khóc”, sẵn sàng
nâng đỡ nỗi cực khổ của người khác.
Ai
trong các người lân cận của bạn, đã sống trong hoàn cảnh sung sướng hay khổ sở
trong những ngày này? Họ cần bạn chia sẻ niềm vui nỗi buồn của họ. Họ cần tấm
lòng thông cảm nhạy bén của bạn.
Và
trong lễ tế Thánh Thể này, chúng ta có thể dự phần vui mừng của chính Thiên
Chúa được không? Hãy vui mừng sung sướng vì Ngài sống trong Con yêu dấu của
Ngài?
Hãy
ngợi khen Thiên Chúa, đã cho phép chúng ta được vui sướng với Ngài, đã cho phép
chúng ta được thông phần nguồn hoan lạc của Ngài.
J.Y.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
14 THÁNG MƯỜI HAI
Chúa Đang Đến Gần
Hãy
vui lên, Chúa đang đến gần! Hãy nhân hậu và từ tâm, hãy sẵn lòng tha thứ cho
nhau.
Chúa
gần đến. Nguyện xin Người ban bình an của Người cho bạn! Thánh Tông Đồ viết:
“Sự bình an của Chúa, vốn vượt trên mọi trí hiểu, sẽ canh giữ lòng trí anh em
trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 4,7).
Sự
bình an ấy thật là một hồng phúc lớn lao! Tiên vàn, đó là sự bình an của một
lương tâm ngay thẳng. Chúa đang đến gần, điều đó thúc bách chúng ta khảo sát
lại lương tâm mình, thúc bách ta dò xét các tư tưởng và hành động của ta trước
mặt Người.
Sứ
vụ của Gioan Tẩy Giả trên bờ sông Gio-đan là một minh họa tuyệt vời về sự thúc
bách này. Đó là lý do tại sao phụng vụ mùa Vọng hơn một lần gợi cho chúng ta
chú ý đến sứ vụ ấy. Gioan là vị sứ giả loan báo rằng Đấng Mêsia đang đến gần.
Ông đề nghị người ta hoán cải để đón nhận Đấng ‘sẽ rửa anh em trong Thánh Thần
và lửa’ (Lc 3,16).
Chính
qua sứ vụ của Gioan trên bờ sông Gio-đan mà con cái Israel nghe biết rằng Chúa
đang đến gần. Trong ánh sáng này, câu hỏi đầu tiên của dân chúng là: “Vậy chúng
tôi phải làm gì đây?” (Lc 3,10). Gioan Tẩy Giả trả lời bằng cách mời gọi người
ta sống công chính đích thực. Ông mời gọi cả những người thu thuế và các binh
lính. Thì ra, khi Chúa đến gần, Người kêu gọi người ta hoán cải, canh tân, thay
đổi cách sống.
Vâng,
Thiên Chúa đang đến thật gần. Người kêu gọi người ta qua tiếng nói lương tâm
trong sâu thẳm lòng họ. Nếu tiếng lương tâm nơi một người không vang lên, thì
nghĩa là đương sự chưa gặp gỡ Thiên Chúa, đương sự chưa cảm nếm được sự gần gũi
của Thiên Chúa trong ”Tinh Thần và Sự Thật” (Ga 4,23). Đương sự đã hụt mất
Thiên Chúa hoặc chính đương sự đã quay lưng tránh xa khỏi Người.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục tiến sĩ Hội
Thánh
Is 48, 17-19; Mt 11,16-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống
thì thiên hạ bảo: ‘ông ta bị quỷ ám’. Con người đến, cũng ăn cũng uống như ai,
thì thiên hạ bảo: ‘đây là tay ăn nhậu bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’
Nhưng đức khôn ngoan được chứng minh bằng hành động” (Mt 11,18-19)
Trong cuộc sống, con người thường tìm cách chê bai nhau trong mọi lúc và mọi
nơi, nhưng lại ít khi tìm ra cái tốt nơi người khác để làm phong phú nơi con
người của mình. Với người Ki-tô hữu, chúng ta cần phải có đôi mắt, hai tai,
miệng lưỡi và đầu óc theo tinh thần của Chúa Giêsu. Để trở nên người khôn
ngoan, nhìn cái sai để tránh, nhìn cái tốt để học theo, khi nghe phải biết chọn
lọc, phải nghe những gì và không nghe những gì, nên nói và suy nghĩ những gì có
lợi cho mình và cho tha nhân. Đức khôn ngoan được chứng minh qua hành động.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-12:
Thánh GIOAN THÁNH
GIÁ
Linh Mục Tiến Sĩ (1542 - 1591)
Gioan
de Yepes sinh tại Phontiveros, gần Avila. Tây Ban Nha ngày 24 tháng 6 năm 1542.
Cha Ngài làm thợ dệt, bị gia đình giàu có làmnghề buôn bán loại trừ vì đã cưới
một người vợ kém hơn. Mẹ Ngài là một người đàn bà thánh thiện, trở thành goá
phụ sau khi sinh Gioan. Không nguồn lợi, với 3 đứa con, bà đã làm thuê cho một
thợ dệt. Bé Gioan dần dần đã học nghề thợ mộc, may vá, điêu khắc, hội họa trong
tình yêu mến Chúa Giêsu Kitô.
Trong
mọi việc, Ngài có thói quen tự hỏi: - "Vào trường hợp tôi, Chúa Giêsu sẽ
làm gì ?"
Ngài
không trốn tránh một hy sinh nào. Lúc 12 tuổi, Gioan được học đọc, học viết với
các nữ tu ở Medina del Campo. Đức bác ái của Ngài bao la: tư hồi còn niên
thiếu, Ngài đã dùng giờ rảnh để phục vụ các bệnh nhân ở nhà thương, dầu vẫn
theo học văm phạm và triết học nơi các cha dòng Tên.
Năm1563,
Gioan gia nhập dòng Carmêlô và năm sau được gửi học tại đại học Salamanca. Năm
1567 Ngài thụ phong linh mục ở Medina và đã gặp thánh nữ Avila. Thánh nữ đã
khuyên Ngài thực hiện việc cải tổ dòng Camêlô như thánh nữ đang làm. Thánh nữ
nói với Ngài: - "Đây là công trình đòi hy sinh và máu. Tôi không biết cha
sẽ phải chịu khổ tới đâu nhưng chắc chắn cha phải chịu khổ".
Gioan
trở thành người con thiêng liêng của người nữ tu Carmêlô này. Cha 25 tuổi và
chị 52 tuổi. Chị gửi cha đến với hai người bạn ở Duruelô trong cảnh cô tịch và
đây là nguồn gốc của dòng Carmêlô canh tân đi chân không, Ngài lấy tên là Gioan
Thánh Giá. Sự nghèo túng thật khủng khiếp, Ngài chỉ sống bằng cỏ, nhưng vẫn
dùng những khúc ca tạ ơn Chúa vì đã chỉ cho biết phải sống và cư xử cách nào.
Ngài hành động cách khác thường trên những người chung quanh, giải thoát họ
khỏi những việc hư hỏng, tạo cho họ một lòng yêu thích hy sinh.
Sau
khi chống lại đoàn thể các tu sĩ Carmêlô ở Alcala de Hélenrés, Ngài trở thành
tuyên úy của tu viện Avila trong 5 năm, thánh nữ Têrêxa giới thiệu với con cái
mình: - "Cha là vị thánh".
Sự
thánh thiện của Gioan vượt quá nhiều người và trở nên khó hiểu, sự canh tân
khiến Ngài bị tố cáo là nổi loạn. Các thày dòng Carmêlô chước giảm chống lại
các thày dòng Carmêlô đi chân không. Cuối cùng, sau những nhục mạ dữ dội, Ngài
bị cầm tù ở Tolêđô. Người ta đối xử cứng rắn với Ngài, ba lần mỗi tuần họ đưa
Ngài tới nhà cơm và đánh đập không nương tay. Nhưng Ngài cảm thấy đang đi đúng
đường Chúa muốn và tạ ơn Chúa vì đã chịu được hạ nhục và chịu khổ cực. Những
bắt bớ tăng thêm đức tin và lý tưởng của Ngài. Đáp lại, Ngài yêu mến nhiều hơn
và trong hầm tối thiếu khí trời, Ngài trước tác những vần thơ bí nhiệm làm
thành cuốn "Thánh ca thiêng liêng" (cantiques spirituelles).
Được
9 tháng thánh nhân vượt ngục. Trước khi đến tu viện định tới, Ngài dừng lại
trong một dòng nữ. Ngài nghe một nữ tu ca hát về "hạnh phúc của đau
khổ" và bỗng Ngài phải bám chặt vào cửa sắt nhà khách. Ngài đã xuất thần.
Ý tưởng được chịu khổ vì Chúa đã làm cho Ngài cả thấy dư tràn hạnh phúc. Phép
lạ này trong tâm hồn, như muốn lôi kéo cả thân xác đổi mới theo... thánh Têrêxa
nói: - "Không có cách gì để nói về Thiên Chúa với cha Gioan Thánh Giá.
Ngài xuất thần ngay và lôi kéo người khác theo".
Một
ngày kia quỳ bên song sắt, thánh nữ nghe cha nói về Chúa Ba Ngôi, thì thánh
linh như muốn nâng Ngài lên. Khiêm tốn, Ngài nắm lấy tay vào thành ghế. Nhưng
hoạt động thần linh đã nâng Ngài lên tới trần nhà. Têrêxa ở trước mặt Ngài cũng
xuất thần và bay bổng. Một nữ tu tiến vào, cảm kích và cảnh tượng vội đi gọi
các nữ tu khác đến chiêm ngưỡng cả hai vị thánh được Chúa chúc phúc.
Đức
Thánh cha và vua Philipphe II ủng hộ những cuộc cải cách và bây giờ Gioan phải
nhận nhiều trọng trách. Ngài làm bề trên dòng Calvariô. Ngài lập cộng đoàn
Carmêlô Baeza và 3 năm sau được chọn làm tu viện trưởng ở Grenade. Đi đường qua
các thành Tây Ban Nha, Ngài chinh phục các linh hồn về cho Chúa Kitô, chính
Ngài đã xây dựng một thủy lộ, một tu viện. Trong 15 ngày, Ngài đã viết cuốn "ngọn
lửa tình yêu sống động" (la vive flamme d'amour). Cuối cùng Ngài trở thành
Tổng đại diện Andalousia.
Sự
trong trắng của thánh nhân đã tạo cho Ngài một quyền năng trên quỉ thần. Ngài
đã giải thoát nhiều bị quỉ ám. Người ta nói rằng, bằng những dấu thánh giá Ngài
dẹp tan cơn bão, bằng lời nguyện, Ngài dập tắt một hỏa hoạn. Các thú vật quí
mến Ngài. Để giữ mình trong sạch, thánh nhân tự nhận lấy đau khổ nhưng lại rất
thương cảm những đau khổ của người khác, Ngài còn tế nhị hơn nữa đối với những
đau khổ tinh thần mà Ngài gọi là "đêm tối của tâm hồn". Nhưng Ngài
hiểu rằng, những đau khổ này thanh tẩy tâm hồn rất nhiều. Không kết hợp với
Chúa được nếu không có khổ hạnh trong tâm hồn.
Thường
nhà dòng nghèo khó đến độ có ngày không có bánh ăn. Tập họp ở nhà ăn, thánh
nhân nói với các tu sĩ về hạnh phúc được chịu khổ vì Chúa Giêsu Kitô. Họ khóc
vì nhiệt tâm và lui ra. Bỗng chuông reo, một người vô danh đã đem bánh cho nhà
dòng. Các tu sĩ trở lại phòng ăn. Lần này, thánh nhân khóc và nói: - "Oi,
vậy là Chúa đã thấy sự yếu đuối của chúng con không chịu thử thách được lâu.
Ngài đã sớm thương hại chúng ta".
Lần
kia, Ngài đã trả lời Chúa Giêsu khi Ngài hỏi về phần thưởng Ngài muốn rằng: -
"Lạy Chúa, xin cho con được chịu khổ và bị khinh miệt vì Chúa".
Và
Ngài đã xin ba ơn này là: đừng có ngày nào mà không được chịu đau khổ, đừng là
bề trên vào lúc chết và được chết trong khiêm hạ. Thiên Chúa đã nhận lời Ngài.
Những
tháng bị giam cầm, với bao đau khổ dữ dằn người ta đối xử, đã hủy hoại thân thể
Ngài. Mệt nhọc vì du hành tới Andalousia, làm thánh nhân bị thiêu đốt ở chân,
các vết thương mở rộng. Ngài chịu đau đớn kinh khủng đến nỗi lần kia Ngài nói
với người đối thoại: - "Xin lỗi, tôi không trả lời nổi. Tôi bị đay nghiến
và đau nhức".
Thánh
nhân được chọn một trong hai nơi để chữa bệnh, hoặc ở Baeza, nơi người ta qúi
mến, hoặc ở Ubeda, nơi tu viện trưởng có ác cảm với Ngài. Ngài đã chọn tu viện
Ubeda. Những cư xử nghiêm nhặt làm cho Ngài đau đớn thêm. Nhưng Ngài càng ôm
chặt thánh giá vào lòng. Vị tu viện trưởng cảm động vì sự dịu dàng không mệt
mỏi, vì lòng bác ái sâu xa của bệnh nhân, cuối cùng đã hiểu và xin Ngài tha
thứ.
Gioan
báo trước mình sẽ chết đêm 14 tháng 12 (năm 1591). Các tu sĩ đọc kinh phó linh
hồn, Ngài xin đọc sách Diễn tình ca. Các cơn đau không ngừng gia tăng khi
chuông reo giờ kinh sáng, Ngài cầm thánh giá nói: - "Lạy Chúa, con phó
linh hồn trong tay Chúa".
Ngài
còn nhìn các tu sĩ, hôn Chúa Kitô và tắt thở. Ngài đã viết: - "Vào xế
chiều cuộc sống này, bạn được phán xét về tình yêu".
Gioan
Thánh Giá để lại nhiều sách luôn được suy gẫm như: Đường lên Carmêlô, đêm tối
tâm hồn, Ngọn lửa tình yêu sống động, thánh ca thiêng liêng. Ngài được tuyên
thánh năm 1726. Và Đức Piô XI đã đăt Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh năm 1962.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
14 Tháng Mười Hai
Cánh Tay Của Người
Ganh Tị Và Tham Lam
Câu chuyện có tính cách ngụ ngôn sau đây đã
xảy ra tại thế kỷ thứ 16 tại Ấn Ðộ. Trong triều đình có hai viên sĩ quan nổi
tiếng vì những đam mê của mình. Một người thì ganh tị, một người thì tham lam.
Ðể chữa trị những tính xấu ấy, vua cho triệu
tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông báo sẽ tưởng thưởng hai
viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian qua. Họ có thể xin gì được
nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được những gì mình muốn, còn
người thứ hai sẽ được gấp đôi.
Cả hai viên sĩ quan đều đứng thinh lặng trước
mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu tôi nói trước, tôi sẽ được
ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà tôi không được gì còn hơn
là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi... Cứ thế, cả hai đều suy nghĩ
trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối cùng, vua mới quyết định yêu
cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục suy nghĩ: thà không được gì
còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như thế, hắn mới dõng dạc tuyên
bố: "Tôi xin được chặt đứt một cánh tay...". Hắn cảm thấy sung sướng
với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt hai cánh tay.
Lắm
khi chúng ta không hài lòng về cái mình có và chúng ta cũng không sung sướng
khi người khác gặp nhiều may mắn hơn chúng ta. Không bằng lòng về chính mình,
chúng ta không được hạnh phúc, mà bất mãn về người khác, chúng ta lại càng đau
khổ hơn.
(Lẽ Sống)
Ngày 14
Thánh Gioan
Thánh Giá,
linh mục,
tiến sĩ Hội Thánh
Đức Giêsu đã
đến để chúng ta có sự sống và sự sống dồi dào, để niềm vui của Người ở lại trong chúng ta và niềm
vui của chúng ta nên hoàn hảo.
Maurice
Zundel
Không thể
đạt tới chiều sâu của sự khôn ngoan và sự giàu có của Thiên Chúa, nếu không
xuyên thấu vào nơi sâu thẳm của đau khổ bằng nghìn cách; tâm hồn đặt nơi đó niềm vui và lòng ước muốn (để hiểu được với tất cả các thánh,
chiều rộng, chiều dài, chiều cao và chiều sâu của đau khổ)!
Tâm hồn nào thực sự ước muốn khôn ngoan, thì cũng thực sự ước muốn đi vào nơi sâu thẳm hơn của thánh
giá, là con đường của sự sống; nhưng ít người đi vào. Mọi người đều muốn đi vào chiều sâu của sự khôn ngoan,
của sự giàu có và niềm
vui thú của Thiên Chúa, nhưng ít người muốn đi vào nơi sâu thẳm của nỗi đau đớn và thống khổ, mà Con Thiên Chúa đã chịu: có
thể nói, nhiều người muốn đạt tới
đích, nhưng không dùng con đường và phương tiện dẫn tới.
Thánh Gioan Thánh giá
Thứ Sáu 14-12
Thánh Gioan Thánh Giá
(1541 - 1591)
G
|
ioan là thánh vì cuộc đời
ngài là một nỗ lực quả cảm dám sống trọn vẹn với tên của ngài: "Gioan của
Thánh Giá". Sự điên rồ của thập giá cuối cùng đã được thể hiện. Câu nói
bất hủ của Ðức Kitô: "Ai muốn theo ta hãy từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình mà theo ta" (Máccô 8:34b) là câu chuyện cuộc đời Thánh Gioan.
Mầu Nhiệm Vượt Qua -- từ sự chết đến sự sống -- đã được thể hiện trong cuộc đời
Thánh Gioan như một người cải cách, một nhà thơ thần bí và là một linh mục thần
học.
Sinh ở Tây Ban Nha năm 1542,
Gioan hiểu được sự quan trọng của tình yêu tự hiến là nhờ cha mẹ. Cha ngài đã
hy sinh của cải, danh vọng và sự an nhàn khi kết hôn với cô con gái của người
thợ dệt và vì lý do đó đã bị gia đình từ bỏ. Sau khi cha ngài từ trần, mẹ ngài
cố gắng đùm bọc gia đình trong khi họ lang thang đầu đường xó chợ để kiếm việc làm.
Những tấm gương hy sinh ấy đã giúp Gioan theo đuổi tình yêu vĩ đại của chính
ngài dành cho Thiên Chúa.
Dù gia đình đã tìm được việc
làm, nhưng vẫn không đủ ăn nên Gioan phải lang thang giữa thành phố giầu có
nhất Tây Ban Nha. Năm mười bốn tuổi, Gioan được nhận vào làm việc trong bệnh
viện với nhiệm vụ trông coi các bệnh nhân bị chứng bệnh bất trị hoặc bị điên
dại. Chính trong sự đau khổ và nghèo nàn này, Gioan đã nhận biết và đã đi tìm
hạnh phúc không ở nơi trần gian, nhưng ở nơi Thiên Chúa.
Sau khi Gioan gia nhập dòng
Camêlô, Sơ Têrêsa Avila nhờ Gioan tiếp tay trong công việc cải cách. Cả hai đều
tin rằng nhà dòng phải trở về với đời sống cầu nguyện. Nhiều tu sĩ Camêlô cảm
thấy bị đe dọa bởi sự cải tổ này nên một số tu sĩ đã bắt cóc thánh nhân. Ngài bị
nhốt trong một xà lim nhỏ hẹp và bị tra tấn ba lần một tuần bởi chính các tu sĩ
dòng. Trong cái tăm tối, lạnh lẽo, và cô quạnh của xà lim, tình yêu và đức tin
của ngài bừng lên như lửa. Ngài mất hết tất cả ngoại trừ Thiên Chúa -- và Thiên
Chúa đã đem cho ngài niềm vui vĩ đại trong cái xà lim nhỏ bé đó.
Sau chín tháng tù đầy, Cha
Gioan vượt ngục bằng lối cửa sổ duy nhất của xà lim mà ngài đã leo lên đó bằng
sợi dây được kết bằng tấm vải trải giường, và đem theo tất cả các bài thơ huyền
nhiệm mà ngài sáng tác trong thời gian tù đầy. Vì không biết mình đang ở đâu,
ngài phải theo một con chó để đi vào thành phố. Ngài trốn trong bệnh xá của một
tu viện và ở đây ngài đọc thơ cho các nữ tu nghe. Từ đó, cuộc đời ngài tận tụy
cho việc chia sẻ và dẫn giải tình yêu Thiên Chúa.
Lẽ ra cuộc đời nghèo khổ và
tù đầy đã biến ngài thành một con người yếm thế cay đắng. Nhưng ngược lại, ngài
đã trở thành một người đam mê bí ẩn, sống với sự tin tưởng rằng "Có ai
thấy người ta yêu mến Thiên Chúa bởi sự tàn nhẫn đâu?" và "Ở
đâu không có tình yêu, hãy đem lại tình yêu -- và bạn sẽ tìm thấy tình yêu."
Vì niềm vui chỉ xuất phát từ
Thiên Chúa nên Thánh Gioan tin rằng những ai tìm kiếm hạnh phúc ở trần gian này
thì giống như "một người đang chết đói mà há miệng đớp lấy không khí."
Ngài dạy rằng chỉ khi nào chúng ta dám cắt bỏ sợi dây dục vọng thì chúng ta mới
có thể bay lên cùng Thiên Chúa.
Là một tu sĩ dòng Camêlô,
ngài cảm nghiệm sự thanh luyện tâm linh; là vị linh hướng, ngài cảm được cuộc
chiến đấu tinh thần nơi người khác; là một thần học-tâm lý gia, ngài diễn tả và
phân tích giá trị của sự đau khổ trong các văn bản của ngài. Hầu hết các văn
bản của ngài đều nhấn mạnh đến cái giá phải trả của tinh thần kỷ luật, con
đường hiệp nhất với Thiên Chúa là: sống kỷ luật, từ bỏ mình, thanh luyện. Một
cách độc đáo và mạnh mẽ, Thánh Gioan nhấn mạnh đến sự mâu thuẫn của Phúc Âm:
Thập giá dẫn đến sự cứu chuộc, đau khổ dẫn đến sự ngất ngây, tăm tối dẫn đến sự
sáng, khi từ bỏ là lúc làm sở hữu, hy sinh bản thân để kết hợp với Thiên Chúa.
Nếu bạn muốn giữ mạng sống mình thì bạn sẽ mất. Thánh Gioan quả thật là người
"của Thánh Giá." Ngài từ trần năm 49 tuổi -- cuộc đời thật ngắn ngủi,
nhưng trọn vẹn.
Lời Bàn
Qua cuộc đời và văn bản,
Thánh Gioan đã để lại cho chúng ta những lời quan trọng. Chúng ta muốn giầu có,
an nhàn, thoải mái. Chúng ta không muốn nghe những chữ như hy sinh, hãm mình,
thanh luyện, khắc khổ, kỷ luật. Chúng ta chạy trốn thập giá. Thông điệp của
Thánh Gioan -- cũng như trong Phúc Âm -- thì thật rõ ràng: Ðừng chạy trốn --
nếu bạn thực sự muốn có sự sống!
Lời Trích
Thomas Merton nói về Thánh
Gioan như sau: "Cũng như chúng ta không thể tách rời sự khắc khổ với sự
huyền bí thì nơi Thánh Gioan Thánh Giá, chúng ta tìm thấy sự tăm tối và ánh
sáng, sự đau khổ và niềm vui, sự hy vinh và tình yêu kết hợp với nhau thật chặt
chẽ đến nỗi dường như lúc nào cũng chỉ là một."
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét