Ngày 8 tháng 12
Ðức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lễ Trọng
Bài Ðọc I: St 3, 9-15. 20
"Ta sẽ đặt mối thù
nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa đã gọi Ađam và
phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở đâu?" Ông đã thưa: "Con nghe
thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và
con đang ẩn núp".
Chúa phán bảo ông rằng:
"Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi
đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam thưa lại:
"Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây
và con đã ăn".
Và Thiên Chúa phán bảo người
phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã làm điều đó?" Người phụ nữ thưa:
"Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn".
Thiên Chúa phán bảo con rắn:
"Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú
địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta
sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ
người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân
người".
Và Ađam đã gọi tên vợ mình là
Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab.
3cd-4
Ðáp: Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những
điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa
một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo
cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ
của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng
nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp cùng bờ cõi trái đất,
đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và đàn ca. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 1, 3-6.
11-12
"Từ trước khi tạo
thành vũ trụ, Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, chúc tụng
Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho
chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Ðức Kitô. Bởi Người
đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho
chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người. Trong tình thương,
Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Người, qua Ðức Giêsu
Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi vinh quang ân sủng của Người,
ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong Con yêu quý của Người.
Cũng trong Ðức Kitô, chúng ta
đã được chọn trước làm phần gia nghiệp, chiếu theo chương trình tiền định của
Ðấng tác thành mọi sự theo như ý Mình sở định, hầu cho chúng ta ca tụng vinh
quang Người, chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng trước trong Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Kính
chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc
hơn các người nữ. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Chào Trinh Nữ đầy ân
sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel
được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ
đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là
Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy
ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ".
Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần
liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ
thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và
được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ
Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô
tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần: "Việc đó xảy đến thế nào
được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh
Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế
Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này,
Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã
mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì
mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa,
tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên Thần cáo biệt trinh nữ.
Ðó là lời Chúa.
Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Trong quyển "Tiểu Sử Ðời
Sống Của Thánh Don Boscô" có thuật lại một sự việc sau đây:
Hôm ấy là ngày 8 tháng 12 năm
1841, ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Cha Don Boscô vị tân Linh Mục đang mặc áo
sửa soạn dâng Thánh Lễ, bỗng từ trong phòng áo Cha nghe tiếng ồn ào từ phía
ngoài cửa. Cha bước ra và gặp thấy Ông Từ coi phòng áo nhà thờ đang cầm chổi
lông gà đánh đuổi một cậu bé nghèo ăn mặc rách rưới, chỉ vì cậu dám bén mảng
đến phòng áo và lại không biết giúp lễ. Cha Don Boscô tỏ vẻ không bằng lòng và
bảo Ông Từ phải đi tìm cậu bé đem trở lại phòng áo cho Cha. Cha lại còn quả
quyết rằng đó là bạn thân của Cha.
Vâng! Tất cả các thanh thiếu
niên nghèo bị bỏ rơi đều là bạn thân của Cha hết.
Một lúc sau, Ông Từ trở lại
phòng áo, dẫn theo cậu bé bị đánh đuổi. Cha bảo cậu ngồi đợi một chút, sau lễ
ngài sẽ nói với cậu về một điều mà cậu rất vui thích. Có lẽ đó chỉ là cách Cha
muốn bù đắp lại sự tàn nhẫn của Ông Từ hoặc xóa bỏ đi những mặc cảm và ấn tượng
xấu đã gây nên trong tâm hồn cậu.
Nhưng đường lối của Chúa còn
đi xa hơn nữa, vì chính trong ngày lễ Kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đó, Thiên
Chúa muốn ngài khởi công một sứ mệnh Tông Ðồ cao cả mà vẫn còn hiện hữu cho tới
ngày nay tại mọi dân tộc, mọi nền văn hóa. Ðiều gì đã xảy ra trong cuộc gặp gỡ
đó? Như lời đã hứa, sau lễ Cha bắt đầu cuộc đối thoại thân mật với cậu bé, đó
là cậu Bartolômêo Galendy. Don Boscô bắt đầu bằng những câu hỏi thân mật từ gia
đình cậu, cha mẹ cậu.
Cậu đáp lại là cả hai đều đã
qua đời.
Cha hỏi tiếp về tuổi của cậu,
về công ăn việc làm và nơi ăn chốn ở của cậu.
Tuy nhiên câu hỏi đó, cậu chỉ
đáp lại bằng tiếng "không" hơi cọc cằn.
Tuy nhiên, Cha vẫn không nản
lòng. Sau cùng Cha hỏi: Con có biết huýt sáo không? Mắt cậu sáng lên và cậu bắt
đầu mỉm cười gật đầu. Ðó là điều duy nhất Cha mong ước. Cậu đã bị chinh phục và
đã trở nên bạn thân của Cha. Từ đó, cha bắt đầu đối thoại bằng những câu hỏi về
đời sống người công giáo của cậu. Ðáng thương thay, tuy cậu đã lên 16 tuổi
nhưng chỉ được xưng tội lần đầu mà thôi. Còn về giáo lý thật không biết gì hết,
vì không được ai chỉ bảo cho. Ngay cả đến việc làm dấu Thánh Giá và đọc một
kinh Kính Mừng cậu cũng không biết. Và cha Don Boscô quì gối đọc kinh Kính Mừng
phó thác cho Mẹ Maria và nhân danh Mẹ bắt đầu sứ mệnh Tông Ðồ của Cha, cầu xin
Mẹ giúp Cha cứu rỗi linh hồn cậu bé này.
Trước khi cho cậu ra về, Cha
tặng cậu một mẩu ảnh Ðức Mẹ và cậu hứa sẽ trở lại tuần tới đem theo chúng bạn
của cậu để cùng được học giáo lý nữa.
Nhân dịp toàn thể Dòng Con
Cái Don Boscô mừng kỷ niệm một trăm năm mươi năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Don
Boscô và cậu bé Bartolômêo Galendy, ngày khởi đầu sinh hoạt Khánh Lễ Viện mà
Don Boscô là Vị Sáng Lập và cậu bé Bartolômêo là viên đá đầu tiên. Nơi cậu
Bartolômêo, Don Boscô đã nhìn thấy trước hàng ngàn thanh thiếu niên bị bỏ rơi
cần được nhận biết tình thương của Chúa và ngài đã hiến trọn đời mình để giáo
dục niềm tin trong tâm hồn các em. Hơn nữa, ngài còn đào luyện các em trở thành
tông đồ giữa chúng bạn, dẫn đưa chúng bạn về với Chúa qua đời sống bí tích và
việc học hỏi giáo lý. Một trăm năm mươi năm đã qua và sứ mệnh tông đồ của Don
Boscô đã được các con thiêng liêng của ngài tiếp tục tới ngày nay trên khắp Năm
Châu. Hàng ngàn hàng triệu thanh thiếu niên qua nhiều năm đã nhận biết, yêu mến
Chúa và dấn thân để Chúa cũng được nhận biết, yêu mến và tôn thờ.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ
Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, một tấm gương tinh
tuyền và tràn đầy ơn thánh Chúa. Cám ơn Chúa đã làm phong phú Giáo Hội Chúa với
ơn đặc sủng của Tu Hội Salésien. Xin Chúa chúc lành cho sứ mệnh tông đồ mà ngài
đã hiến thân phục vụ đến hơi thở cuối cùng, để giới trẻ qua mọi thời đại và
trong mọi môi trường văn hóa tìm được thầy chỉ dẫn, nhận được sự hiểu biết tình
thương của Chúa và trở nên vị tông đồ khác giữa giới trẻ, dẫn đưa chúng bạn gặp
gỡ Chúa, xa tránh tội lỗi và gìn giữ luôn mãi vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn là
bí quyết niềm an vui và hạnh phúc thật. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Năm ABC
Bài đọc: Gen
3:9-15, 20; Eph 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Khiêm nhường và vâng
phục Thiên Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều tác giả đã ví cuộc
đời con người như một giao tranh giữa sự thiện và sự ác, giữa sự thật và sự gian
manh, giữa ánh sáng và bóng tối, và giữa sự sống và sự chết. Điều quan trọng
nhất là làm sao con người có thể chiến thắng trong cuộc chiến tại thế gian này?
Các Bài Đọc hôm nay muốn
chúng ta học hỏi cẩn thận hai mẫu gương chiến bại và chiến thắng của các tiền
nhân. Trong Bài Đọc I, ông Adong và bà Evà đã bị thảm bại vì những lời cám dỗ
điêu ngoa của con rắn. Nó khơi dậy tính kiêu ngạo để ông bà bất tuân lệnh của
Thiên Chúa. Hậu quả là ông bà phải xa cách và lẩn trốn Thiên Chúa. Trong Bài
Đọc II, nhờ sự khiêm nhường và vâng phục Thiên Chúa của Đức Kitô qua biến cố
Nhập Thể, con người đã nhận được hết ơn này đến ơn khác: được tha tội, được trở
thành nghĩa tử của Thiên Chúa, và được hưởng đầy tràn ơn phúc của Thánh Thần.
Trong Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung và vâng phục Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ
Maria, Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ Thiên Chúa, và qua Mẹ, lời hứa
ban Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa được thành tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Dòng
giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.
1.1/ Tội của Adam và Eve
làm con người xa cách Thiên Chúa: Khi con người chưa phạm tội, con người có mối
liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, và với các tạo vật của Thiên
Chúa. Khi con người phạm tội, các mối liên hệ này đều bị thiệt hại.
(1) Con người sợ hãi
và lẩn tránh Thiên Chúa: Khi Ngài đi tìm con người sau khi họ đã phạm tội, Ngài hỏi họ:
"Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong
vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn." Sự trần truồng làm
cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh Thiên Chúa; điều này đã không xảy ra trước
khi con người phạm tội. Tội lỗi làm cho con người xấu hổ và sợ hãi khi phải đối
diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp tục hỏi con người: "Ai đã cho ngươi
biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn
không?" Tội nguyên tổ là tội kiêu ngạo và không vâng phục Thiên Chúa. Con
người muốn được như Thiên Chúa để khỏi phải vâng phục những lệnh truyền của
Ngài.
(2) Tội lỗi làm tổn
thương đến mối liên hệ giữa con người với tha nhân: Trước khi phạm tội, con
người yêu thương và tin tưởng lẫn nhau; nhưng sau khi phạm tội, con người nghi
ngờ và đổ lỗi cho nhau. Con người thưa với Thiên Chúa lý do của sa ngã:
"Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn."
Điều này cũng bao gồm việc con người đổ lỗi cho Thiên Chúa: vì Ngài cho con
người đàn bà, con đã nghe theo và phạm tội.
(3) Tội lỗi làm rạn
nứt mối liên hệ giữa con người với các tạo vật của Thiên Chúa: Theo thánh Thomas
Aquinas, trình thuật hôm nay giả định sự sa ngã của các thiên thần. Tác giả
muốn dùng hình ảnh của rắn để tượng trưng cho Satan, vì những gian manh và lừa
đảo của nó. Ngay từ đầu chương, tác giả đã nói lên điều này: "Rắn là loài
xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng'' (Gen 3:1). Sự gian manh này
cũng được tỏ bày hai lần trong việc con rắn bẻ cong sự thật trong mẩu đối thoại
với bà Evà: Lần thứ nhất, rắn hỏi thử người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa
bảo: Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không'' (Gen 3:2)? Tội
lỗi bắt đầu bằng việc bẻ cong sự thật. Lần thứ hai, rắn thuyết phục người đàn
bà bằng hai ngụy thuyết: thứ nhất, không có sự chết chóc; thứ hai, phần thưởng
khi ăn được là sẽ trở nên như những vị thần biết điều thiện, ác, mà không cần
tùy thuộc vào Thiên Chúa.
Đây là cám dỗ muôn đời
của nhiều người, họ không muốn nghe ai giảng về luân lý hay bắt họ phải làm gì,
tránh gì; nhưng muốn tự họ có quyền xác định điều thiện ác, theo tiêu chuẩn và
lề lối suy nghĩ của họ. Bà Evà bị xiêu lòng vì dáng vẻ bên ngoài hấp dẫn của trái
cây và ước mong được biết thiện ác như Thiên Chúa, nên đã ăn và đưa cho ông
Adong cùng ăn. Khi ông bà nhận ra đã bị rắn lừa dối thì đã quá muộn màng (Gen
3:4-7). Khi Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã làm gì
thế?" Người đàn bà đổ lỗi cho rắn: "Con rắn đã lừa dối con, nên con
ăn."
1.2/ Mối thù giữa Satan
và con người:
Trước tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn, vì nó là nguyên nhân của tội:
"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật
và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến liên tục giữa rắn và
con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1) Giữa rắn và Người
Phụ Nữ:
Trình thuật hôm nay có liên quan đến con Mãng Xà và Người Phụ Nữ trong Sách
Khải Huyền (Rev 12:1-18). Các học giả dễ đồng ý con Mãng Xà là hiện thân của
Satan; nhưng bất đồng trong việc nhận diện Người Phụ Nữ, khi phân tích đoạn văn
của Sách Khải Huyền. Một số cho Người Phụ Nữ là Đức Mẹ Maria, số khác cho là Mẹ
Giáo Hội. Chúng tôi không thấy có gì mâu thuẫn cả, vì cả hai đều có thể chấp
nhận được: Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo Hội trong việc giao chiến với quyền
lực của Satan.
(2) Giữa dòng giống
của rắn và dòng giống người ấy: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng
giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn
vào gót nó." Tuy luôn phải giao chiến; nhưng Thiên Chúa đã ngụ ý phần
chiến thắng sẽ về phía miêu duệ của Người Phụ Nữ qua việc ám chỉ "dòng
giống đó sẽ đánh vào đầu mi;" và sự vô vọng của rắn "và mi sẽ cắn vào
gót nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ trước tiên ám chỉ Đức Kitô, và sau đó,
những ai thuộc về Ngài.
2/
Bài đọc II: Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử
nhờ Đức Giêsu Kitô.
2.1/ Đức Giêsu Kitô là
Adam mới.
(1) Nguồn gốc của ơn
thánh: Tác
giả Thư Ephêsô cho chúng ta biết nguồn gốc và ý nghĩa của ơn thánh, khi ông
tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn
vàn ơn phúc của Thánh Thần." Ơn thánh phát xuất từ Thiên Chúa, được ban
qua Đức Kitô, nhờ công nghiệp của Người. Ơn thánh cũng chính là muôn vàn ơn
phúc của Thánh Thần: ơn bảy nguồn là nguyên nhân sinh ra mười hai hoa quả của
Thánh Thần.
(2) Những đặc quyền
con người được thừa hưởng: Vì công nghiệp của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể, Thương
Khó và Phục Sinh của Người, con người được thừa hưởng những đặc ân như sau:
+ Được trở nên tinh
tuyền, thánh thiện: "Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ
trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình
thương của Người."
+ Được trở nên các nghĩa
tử của Thiên Chúa: "Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định
cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô."
+ Được ngợi khen Thiên
Chúa:
"Để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta
trong Thánh Tử yêu dấu."
2.2/ Đức Kitô mang lại
vinh quang cho con người: Vì sự sa ngã của ông Adong, con người bị luận phạt và bị chết;
nhưng nhờ sự tuân phục của Đức Kitô vào Thiên Chúa, con người được tha thứ mọi
tội, được hưởng tràn đầy ơn thánh, và được sống muôn đời. Đây là Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa có từ trước muôn đời, chỉ được mặc khải cho con người khi Đức
Kitô xuống thế. Tác giả Thư Ephêsô diễn giải như sau: "Thiên Chúa là Đấng
làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi
đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người
đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người."
3/
Phúc Âm: Đức
Kitô nhập thể nhờ lời thưa "Xin Vâng" của Đức Trinh Nữ Maria.
3.1/ Thiên Chúa chọn
Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế: Trước tiên, chúng ta cần xác định câu 26 trong trình thuật
hôm nay là Lời Giới Thiệu tổng quát của Luca trước khi đi vào chi tiết của biến
cố Truyền Tin. Điều này giúp chúng ta tránh được việc thắc mắc: Tại sao Mẹ trả
lời "không biết đến chuyện vợ chồng" trong câu 34, lại còn "đã
thành hôn với một người tên là Giuse" trong câu 26.
Có thể nói hầu hết các
danh hiệu của Đức Mẹ mà Giáo Hội tuyên xưng qua các thời đại, có nguồn gốc
trong các chi tiết của biến cố Truyền Tin:
(1) Mẹ Maria là Đấng
đầy tràn ân sủng và Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, như lời sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ:
"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
(2) Mẹ Maria luôn đẹp
lòng Thiên Chúa: Sứ thần nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng
Thiên Chúa." Điều này chứng tỏ Mẹ luôn sạch tội.
(3) Mẹ Maria là Mẹ
Thiên Chúa:
"Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.
Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao." Hiển nhiên Mẹ là
Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng Tối Cao.
(4) Mẹ là người đem
lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ tới chỗ thành tựu: "Đức Chúa là Thiên
Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà
Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
3.2/ Xung đột giữa ý của
Thiên Chúa và của Maria: Khi được biết ý của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel, Mẹ Maria cũng
trình bày cho sứ thần ý muốn của Mẹ là muốn sống cuộc đời thánh hiến:
"Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ
thần mặc khải cho Mẹ Maria biết cuộc thụ thai kỳ diệu, không giống như bất cứ
cuộc thụ thai nào trong lịch sử nhân loại: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh
ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.''
Điều này có nghĩa Mẹ
mang thai mà vẫn còn đồng trinh, như đã được tiên báo trước bởi tiên tri Isaiah
7:14, và được nhắc lại bởi Matthew 1:23. Thánh Luca xác định điều này bằng
chứng từ của sứ thần Gabriel: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không
thể làm được." Nếu Thiên Chúa có thể cho một người sinh con trong lúc tuổi
gìa như Abraham và Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh Sampson, như mẹ của Tiên-tri
Samuel, hay như Zachariah và Elisabeth trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng có
thể làm cho Mẹ Maria mang thai con của Ngài và vẫn đồng trinh.
3.3/ Lời thưa "Xin
Vâng" của Đức Maria: Câu trả lời của Mẹ dạy chúng ta hai điều: Thứ nhất là thái độ
khiêm nhường của Mẹ Maria khi nói với sứ thần: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa!'' Thứ hai là thái độ vâng lời làm theo ý Chúa của Mẹ Maria: "xin
Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Với hai thái độ thích đáng này,
Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai mào kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hậu quả của tội lỗi là
do lòng kiêu ngạo và sự bất tuân lệnh Thiên Chúa của ông Adong và bà Evà. Chúng
ta phải cố gắng hết sức khử trừ hai tội nguy hiểm này.
- Hiệu quả của ơn phúc
tuôn tràn trên con người là do tình thương của Thiên Chúa, sự khiêm nhường và
làm theo thánh ý Thiên Chúa của Đức Kitô và Mẹ Maria.
- Chúng ta vẫn còn đang
phải chiến đấu với Satan và đồng bọn của hắn, vì đó là mối thù truyền kiếp;
nhưng chúng ta được hứa sẽ chiến thắng, nếu chúng ta khiêm nhường và làm theo
thánh ý Thiên Chúa như Đức Kitô và Mẹ Maria.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (08/12)
Sứ điệp: Nhờ quyền năng Chúa
Thánh Thần, Đức Trinh Nữ Maria được làm Mẹ của Thiên Chúa. Để chuẩn bị cho sứ
mạng ấy, Thiên Chúa cho Mẹ đầy ân sủng. Cuộc đời Mẹ luôn có Chúa ở cùng, không
một giây phút dính vết nhơ tội lỗi, dù là tội nguyên tổ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con thờ
lạy Chúa là Đấng Thánh Thiện tuyệt đối. Vì yêu thương, Chúa không quản ngại làm
người mang thân phận yếu đuối mỏng giòn như mọi người. Tuy nhiên, Chúa là Đấng
Thánh, Chúa chỉ thực sự hiện diện nơi những tâm hồn trong sạch.
Lạy Chúa, nhân loại ngày xưa có được một Mẹ
Maria trong sạch để đón tiếp Chúa. Còn ngày nay nhân loại ngụp lặn trong tội
lỗi, có tìm được mấy ai xứng đáng đón tiếp Chúa? Con chẳng được ơn vô nhiễm
nguyên tội, nhưng con đã được bí tích Rửa Tội xóa tội tổ tông và thánh hiến hồn
xác con nên đền thánh cho Chúa ngự. Nhưng rồi con lại làm hoen ố cung thánh tâm
hồn. Con đi xưng tội nhưng rồi lại cứ tái phạm, làm nhơ bẩn chiếc áo trắng Rửa
Tội. Và cứ thế, tội lỗi chồng chất lên đời con và lan tràn ảnh hưởng sang người
khác.
Con thành tâm thống hối xin Chúa tha thứ và
thanh tẩy tội lỗi con. Xin Chúa làm cho con nên trong trắng để xứng đáng đón
Chúa mỗi ngày, nhất là trong dịp giáng sinh này. Giữa cuộc đời nhiều cạm bẫy
cám dỗ, xin Chúa giúp con can đảm vững vàng trong đường lối Chúa. Xin cho con
khôn ngoan tránh xa dịp tội.
Lạy Mẹ Maria, con trao phó hồn xác con cho Mẹ
giữ gìn. Xin giúp con sạch tội, để như Mẹ, con được mang Chúa trong mình và ban
tặng Chúa cho anh chị em con. Amen.
Ghi nhớ : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói"
www.phatdiem.org
08/12/12 THỨ
BẢY TUẦN 1 MV
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
NGƯỜI MẸ TUYỆT MỸ
"Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói :'Mừng vui lên, hỡi
Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà' " (Lc 1,28)
Suy niệm: Hôm nay, Giáo Hội long trọng
mừng kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tín điều đã được Đức Thánh Cha Piô IX tuyên
tín năm 1854. Năm 1858, đích thân Mẹ đã hiện ra với thánh nữ Bernadette tại Lộ
Đức để xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.” Như viên ngọc quý không tì
vết xứng đáng dành cho bậc mẫu nghi thiên hạ, đặc ân này thật xứng đáng với Mẹ
là Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa. Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ “Vô Nhiễm Nguyên
Tội” nên Mẹ tuyệt mỹ, Mẹ diễn tả nét đẹp tinh tuyền của một tạo vật mang trong
mình sự thánh thiêng của Đấng Tạo Hóa – Mẹ đẹp vì luôn có Chúa ở cùng.
Mời Bạn: Theo tính tự nhiên, người ta
thích chú ý đến cái đẹp bề ngoài. Nhiều người đổ tiền vào việc chỉnh sửa sắc
đẹp, để mong đổi lấy chút nét đẹp mau tàn. Là những người con của Mẹ, chúng ta
hãy biết gột rửa mình khỏi dơ bẩn của tội lỗi và trang điểm cho mình bằng vẻ
đẹp của nhân đức để được Chúa ở cùng. Trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, chúng
ta được chiêm ngắm Mẹ tuyệt mỹ trinh nguyên thánh thiện bồng ẵm Chúa Hài Nhi,
để ca tụng kỳ công Chúa thực hiện nơi Mẹ và đồng thời cũng noi gương Mẹ sống
thánh thiện để Chúa Giêsu được sinh ra nơi tâm hồn mọi người.
Sống Lời Chúa: Suy niệm một đoạn Kinh Thánh về
cuộc đời Mẹ Maria và quyết tâm xa lánh mọi tội lỗi, ngay cả tội nhẹ.
Cầu nguyện: Xin tạ ơn Chúa đã gìn giữ Mẹ
Maria khỏi vết nhơ tội lỗi. Xin cho chúng con luôn biết nhìn Mẹ như mẫu gương
trong sạch, không ô uế bởi tội lỗi trần gian. Amen.
www.5phutloichua.net
ĐẤNG ĐẦY ÂN
SỦNG
Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời
mình. Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho
Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Suy niệm:
Ngày 25-3-1858 tại Lộ Đức, Đức Mẹ lại hiện ra cho Bernadette,
một cô bé mười bốn tuổi, nhà nghèo, quê mùa.
Vào lần hiện ra thứ mười sáu, khi cô gặng hỏi tên của Bà đẹp,
Bà
đã trả lời: Que soy era Immaculada Conception,
Ta
là sự Thụ thai vô nhiễm.
Một
câu trả lời khó hiểu và khó nhớ đối với một cô bé ít học.
Dĩ
nhiên cô không hề biết rằng bốn năm trước đó,
Đức
Piô IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội.
Mừng
lễ Đức Maria Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ.
Thiên
Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm phần trăm,
nên
cần tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy.
Maria
chính là người được chọn, hoàn toàn như một ân huệ.
Khi
chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi sự tốt đẹp nhất có thể,
vì
ơn gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa.
Maria
được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời.
Ngài
cho Mẹ được hưởng trước công nghiệp của Người Con,
nên
gìn giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội.
Mừng
lễ Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ,
ngay
từ giây phút đầu tiên được thụ thai,
đã
trọn vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.
Khi
nói Mẹ không nhiễm vết nhơ của nguyên tội
là
chỉ mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực.
Theo
Công Đồng Vaticanô II, từ giây phút hiện diện đầu tiên của cuộc sống,
Mẹ
đã được rạng ngời một sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị.
Giáo
Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng toàn thánh (panagia).
Sự
thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua lời chào :
“Mừng
vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”
Maria
được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng,
nghĩa
là được Thiên Chúa yêu thương, và được đẹp lòng Thiên Chúa,
từ
trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng.
Nhưng
ân sủng không bóp chết tự do và trách nhiệm.
Mẹ
đã đáp lại tình yêu đó với sự mở ra không ai sánh bằng.
Tiếng
Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria
là
cử chỉ đón lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ mình.
Maria
đã suốt đời trung tín với tiếng Xin Vâng đầu tiên
bằng
việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập giá.
Những
gì Mẹ Maria được hưởng, chúng ta cũng được chung phần.
Chúng
ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ, được ban ơn.
Chúng
ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin Vâng nho nhỏ.
Sống
Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình.
Như
Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa,
làm
cho Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Chúng
ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc đời vô nhiễm.
Xin
Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc đời ô nhơ.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh
Nữ".
Nhớ lại và lắng nghe
Mừng
lễ Đức Mẹ Vô nhiễm là một niềm vui của các con cái Đức Mẹ. Có nhiều cách mừng.
Riêng
tôi, khi cuộc đời đã sang thu, sắp bước vào mùa đông, tôi mừng lễ Đức Mẹ vô
nhiễm một cách cũng rất riêng tư.
Tôi
mừng lễ bằng cách vừa nhớ lại Đức Mẹ trong Phúc Âm, vừa nhìn lại Đức Mẹ trong
đời tôi. Để rồi lắng nghe Mẹ nhắn nhủ hôm nay.
Nhớ lại.
Tôi
thấy Đức Mẹ thuở xưa trong Phúc Âm cũng là Đức Mẹ trong chuyến đi dài đời tôi.
Đức
Mẹ dạy tôi bằng Phúc Âm. Đức Mẹ cũng dạy tôi bằng những dắt dìu trong dòng lịch
sử.
Nếu
cần tóm tắt, thì xin vắn gọn thế này:
Đức
Mẹ, tuy được ơn vô nhiễm, nhưng cũng chịu nhiều đau đớn, để góp phần vào công
cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Đúng như lời tiên tri Simeon đã báo trước: “Một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2,25).
Những
con cái Mẹ, nhất là tôi, mình đầy ô nhiễm, càng không được phép miễn khỏi thánh
giá. Ít là phần nào.
Chúa
Giêsu là con Mẹ, xưa “đã hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết
trên cây thánh giá” (Pl 2,8).
Đức
Mẹ nên giống Chúa cứu thế không phải ở sự chịu đóng đinh, nhưng ở sự Mẹ chịu
những lưỡi gươm đâm vào lòng. Những lưỡi gươm vô hình, với những nhát đâm vô
hình, cùng những vết thương vô hình. Vô hình, nhưng thực sự đau đớn.
Chẳng
nói hết được những đau đớn đó của Mẹ.
Còn
những con cái Mẹ, thì kẻ cách này, người cách nọ, họ cũng được thanh luyện bằng
trải qua những đớn đau lớn nhỏ. Đớn đau của họ tự nó chẳng có gì là giá trị.
Nhưng nhờ Mẹ nhuộm nó vào tình yêu của Mẹ, nên nó trở thành bông hoa.
Những
bông hoa như thế nơi tôi chẳng nhiều. Nếu muốn tìm nó, thì phải tìm ở những
dòng nước mắt.
Trước
hết là hoa sám hối trong những nước mắt ở cuộc chiến nội tâm.
Cuộc
chiến nội tâm của tôi cũng đã có một người xưa trải qua và diễn tả rất rõ. Đó
là thánh Phaolô. Ngài phơi bày như những tiếng nức nở nghẹn ngào: “Vẫn biết
rằng Lề luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác thịt, bị bán làm
tôi cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu, vì điều tôi muốn thì
tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm..
Bởi
đó tôi khám phá ra luật này: Khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất
hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa. Nhưng
trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: Luật này chiến đấu chống
lại luật của lý trí. Nó giam cầm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn
trong các chi thể tôi.
Tôi
thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này?
Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 7,14-25).
Cuộc
chiến nội tâm giữa thiện và ác nơi thánh Phaolô chỉ được tả là rất cam go. Còn
chiến thắng hay chiến bại thì không thấy ngài nói. Phần tôi, có lúc thắng và
cũng có lúc bại. Vì thế mà tôi sám hối. Sám hối là bông hoa đầu tiên tôi dâng
lên Mẹ vô nhiễm. Mẹ đã thương giúp tôi trở về, như Mẹ đã giúp kẻ trộm lành xưa
chịu treo trên thập giá.
Bên
cạnh bông hoa sám hối trồng trong dòng nước mắt ăn năn, tôi có thể lượm được
một bông hoa khác. Tôi tạm gọi nó là hoa cảm thương trôi trong dòng nước mắt
bất lực không thể phục vụ.
Biết
bao lần, tôi cảm thấy đau đớn vì bất lực trong việc loan báo Tin Mừng. Tôi nghĩ
Đức Mẹ xưa đã khóc khi phải chấp nhận âm thầm bồng con trốn sang Ai Cập và ở
lại đó ẩn mình trong cảnh nghèo khó (Mt 2,13-18).
Đức
Mẹ chắc cũng đã khóc, khi phải chứng kiến cảnh con mình bị hành hạ và bị giết
(Ga 19,25-27). Mẹ đã không cứu được con mình. Nhưng Chúa lại muốn như vậy. Sự
vâng lời như thế còn đau hơn là chết.
Chương
trình cứu độ của Chúa rất khác ý nghĩ của con người. Chúng ta tưởng sẽ cứu được
các linh hồn và làm vinh danh Chúa, nhờ những phô trương quyền bính, cao rao
chức tước, thổi phồng uy tín, tổ chức lễ lạt linh đình. Nhưng tất cả sẽ không
có giá trị bằng sự vâng phục ý Chúa. Ý Chúa là muốn ta chấp nhận hạ mình xuống,
đi theo con đường Chúa cứu thế đã đi, và Đức Mẹ vô nhiễm cũng đã vâng ý Chúa
bước theo từng bước.
Ngoài
ra, biết bao lần, tôi cảm thương đau đớn vì bất lực trong việc cứu giúp những
người cần được giúp đỡ, hoặc về vật chất hoặc về tinh thần. Tôi muốn giúp.
Nhưng ý muốn của tôi đụng vào những giới hạn khắp nơi của tôi. Những giới hạn
đó càng ngày càng lớn, khi tuổi tác bệnh tật càng tăng lên. Phục vụ trong những
tình trạng này sẽ chỉ còn là tập trung vào cầu nguyện và dâng đau khổ với tình
yêu siêu nhiên lên Chúa giàu lòng thương xót, qua trái tim Mẹ vô nhiễm, để góp
phần nào vào việc loan báo Tin Mừng.
Chính
trong những tình trạng này, mà tôi được thu hút nhiều hơn đến việc lắng nghe
Đức Mẹ nhắn nhủ con cái Mẹ đang sống trong thời điểm hiện nay.
Lắng nghe.
Thời
điểm hôm nay là một thời điểm rất đáng ngại. Ngại vì ma quỉ và thế tục xấu đang
cố tình tạo ra một môi trường ô nhiễm. Tôi không muốn nói về môi trường ô nhiễm
sinh thái, mà về môi trường phong hoá và luân lý.
Ô
nhiễm khắp nơi. Ai cũng phải sống chung với ô nhiễm. Nhưng khả năng và mức độ
chịu ảnh hưởng ô nhiễm sẽ tuỳ theo ba cái mốc này:
Nơi
chốn, lứa tuổi và giới phái.
Nơi
chốn là một nước, một vùng, hoặc một văn hoá, một tôn giáo hay không tôn giáo,
hoặc một giai cấp, một mức sống, một tổ chức. Có nơi ô nhiễm hơn nơi khác.
Lứa
tuổi là lớp già, lớp thanh niên, lớp thiếu nhi, lớp trẻ thơ. Có lớp tuổi dễ bị
ô nhiễm hơn lớp tuổi khác.
Giới
phái là nam, là nữ. Có giới phái dễ bị ô nhiễm hơn giới phái khác.
Hiện
nay, làm sóng ô nhiễm mạnh nhất về phong hoá là hưởng thụ độc hại. Người ta tìm
mọi cách để tìm hưởng thụ đó. Hưởng thụ nhờ danh vọng, chức tước, địa vị, quyền
lợi, tiền bạc, ăn uống, tiện nghi, giải trí, sắc dục, vv.... Nếu không cảnh
giác, thì cả những gì vốn được tôn trọng là thánh thiêng, cũng có thể bị lợi
dụng cho mục đích hưởng thụ xấu xa.
Trước
một nguy cơ lớn mạnh và tinh vi có khả năng tiêu diệt những giá trị thiêng
liêng, đẩy các linh hồn vào tay thần dữ, để chúng tha hồ lôi xuống hoả ngục,
Đức Mẹ vô nhiễm đã hiện ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở Mễ Du và nhiều nơi khác, để
tha thiết kêu gọi nhân loại sám hối, khiêm tốn đi vào đàng thiện. Kẻo sẽ quá
muộn.
Vậy
ta hãy lắng nghe Mẹ, mà vâng phục ý Chúa. Chính bản thân ta hãy trở thành đền
thờ Chúa Thánh Thần, trong đó ta được hưởng thụ những gì là chân thiện mỹ, bình
an, hạnh phúc đích thực và bền vững.
Tôi
có cảm tưởng là nhiều người hiện nay đang sống như không có lương tâm, hoặc với
một cái tâm đã lạnh cứng. Không còn khả năng rung cảm với những nỗi đau của
Chúa, của Đức Mẹ, của Hội Thánh, của những kẻ khốn cùng đang dở sống dở chết
xung quanh mình.
Nhưng
tôi vẫn tin vững vàng lời Chúa phán trong Phúc Âm: “Đối với Thiên Chúa, không
có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Nhất là với lời cầu bầu của Đức Mẹ vô
nhiễm. Nên sự phục hưng lại Hội Thánh giữa một thế giới đầy ô nhiễm sẽ thực
hiện được.
Nhưng
đừng quên sự phục hưng như thế phải bắt đầu từ mỗi người chúng ta, con cái của
Mẹ vô nhiễm.
Trong
mỗi người, việc phục hưng sẽ bắt đầu và nhấn mạnh ở cái tâm. Cái tâm làm sao
giữ không bị nhiễm, sẽ dẫn đưa tất cả con người về đàng thiện. Không bị nhiễm
là nhờ thánh giá. Hoặc bị nhiễm mà được rửa sạch cũng là nhờ thánh giá.
Chúng
ta ít là hãy ước muốn việc đó, và dâng ước muốn chân thành đó lên trái tim Mẹ
vô nhiễm. Người là Mẹ Chúa Cứu thế và cũng là mẹ chúng ta. Người là hy vọng của
những ai sống bé mọn và tín thác nơi trái tim vô nhiễm đầy tình mẫu tử dịu dàng
xót thương của Người. Người là nơi trú ẩn của những kẻ lỗi lầm biết sám hối.
Người là Đấng cầu bầu đắc lực nhất trước toà Chúa cho tất cả những ai tin tưởng
nơi Người.
ĐGM. Bùi Tuần
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
8 THÁNG MƯỜI HAI
Mầu Nhiệm Khởi
Nguyên
Phụng
vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm gợi cho chúng ta suy tư về ‘mầu nhiệm khởi nguyên’. Thực
vậy, bài đọc I được trích từ Sách Sáng Thế. Ở đây chúng ta thấy lịch sử cứu độ
khởi đầu bằng tội lỗi của người nam và người nữ đầu tiên. Lời tiên báo đầu tiên
về Đấng Cứu Thế được ghi lại cho các thế hệ tương lai: Protoevangelium (Tin
Mừng tiên khởi).
Thiên
Chúa Giavê nói với Thần Dữ dưới lốt con rắn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và
người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi nàng; Người sẽ đạp đầu mi, còn mi
sẽ cố cắn gót chân Người” (St 3,15).
Đức
Nữ Trinh Vô Nhiễm được giới thiệu như một tương phản của cảnh sa ngã ấy. Vô
Nhiễm có nghĩa là tự do khỏi di lụy tội nguyên tổ. Vô nhiễm là sự giải thoát
Đức Maria khỏi các hậu quả do sự bất tuân phục của Ađam thứ nhất.
Sự
giải thoát ấy được trả giá bằng sự vâng phục của Ađam thứ hai là Đức Kitô. Đúng
là nhờ giá này, giá máu cứu độ của Người, mà cái chết thiêng liêng do tội lỗi
không thể chạm tới Mẹ của Đấng Cứu Chuộc.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội;
St 3, 9-15; Ep 1, 3-6.11-12; Lc 1,
26-38.
LỜI
SUY NIỆM: “Sứ Thần vào nhà Trinh
nữ và nói: Mừng vui lên, hởi Đấng đầy ân sủng. Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28)
Hôm nay Giáo hội kính mầng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây là một đặc ân lớn
đối với Đức Mẹ, Thiên Chúa đã tạo dựng Đức Mẹ thành một người nữ mới đầy ân
sủng và luôn được Thiên Chúa ở cùng, thay thế cho Evà nguyên tổ đã phạm tội. Từ
nơi cung lòng Đức Mẹ sẽ cưu mang Ngôi hai Thiên Chúa. Con Một duy nhất của
Thiên Chúa, Là Đấng trung gian hòa giải giữa Thiên Chúa và nhân loại để phục
hồi bình an và hạnh phúc cho con người. Giáo hội khi kính mầng Lễ Đức Mẹ Vô
Nhiễm Nguyên Tội, là gợi nhớ cho mỗi một người trong chúng ta: khi cầu nguyện
cùng Thiên Chúa, chúng ta cần phải qua Mẹ Maria chuyển cầu, bởi Đức Mẹ là Đấng
trung gian có thể giá nhất bên cạnh Đấng trung gian, trước Nhan Thiên Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
08-12:
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM
NGUYÊN TỘI
Một
trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ Maria nhất, chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên
tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc ân riêng cho mẹ là đã được thụ thai trong
lòng thánh Anna một cách tinh tuyền không vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ
khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì
thuộc dòng giống Adam. Đức Maria, do một đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn
luôn tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa. Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống,
Mẹ luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: -
Mẹ tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội tình.
Người
ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc ân này ? Để trả lời cho trường hợp đặc
biệt này, chúng ta chạy đến ơn phúc của Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa
Kitô đã có sức mạnh toàn năng để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ
gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này
không lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân
khác Đức Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô
nhiễm nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội,
mỗi biến cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả thiết một phép lạ mới, nhưng với
ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi điều đều có thể giải thích được dễ dàng, vì không
vương mắc tội nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những gì là hiệu quả và hình
phạt do tội gây nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa sau khi chết. Con
người không mắc tội nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải thích nổi. Đức Maria,
nếu mắc tội nguyên tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích hơn nữa.
Niềm
tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria là một niềm tin không thễ thay đổi.
Các nhà thần học đã chứng minh điều đó, các giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng
thuyết phổ biến... nhưng thời đại của chúng ta được thấy sự vinh quang cao cả
này trở thành tín điều trong đức tin Kitô giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước
sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn
người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi
trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến Giáo hội công bố tín điều: Đức Trinh
Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1.
Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh ra bởi người mẹ Vô
Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các thiên thần, lại chịu sinh ra từ
một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ? Thân xác của Chúa Kitô là xác
thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai trong tội, hẳn Ngài đã thông
truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục
cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho
Chúa !
2.
Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người khỏi vết nhơ tội nguyên. Mục
đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy diệt sự uy quyền của quỉ dữ
và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa tội, đưa các Kitô hữu ra hỏi
vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Người đã thắng ma quỉ
cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ lòng mẹ tiên tri Giêrêmia,
thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng
những chiến thắng này chưa hoàn toàn. Còn một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe
khoang rằng: có thể làm cho ơn thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự
chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này
thể hiện lời hứa đã được loan báo từ trước: - Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và
người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát
đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).
Niềm
tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực.
Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau ngày tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ
Đức và tuyên bố: - Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.
Việc
mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý
nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất
hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không tì vết" (Marialis Cultus
3)
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
08 Tháng Mười Hai
Thiên Chúa Vẫn Tiếp
Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một lần trải qua một
biến cố lớn trong lịch sử thế giới hay dân tộc...
Một ít cụ già hiện còn sống sót có lẽ đã trải qua
cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến những tàn phá khốc
liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở Bắc Việt năm
1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến không biết bao
nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các nước khác
trong những năm gần đây... Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai và tai
nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của con người có lẽ mang
lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan tràn khắp cả mặt đất;
thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng với tất cả một đoàn
người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là "các tiên tri chuyên loan báo
thảm họa", có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của bi quan,
thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc... để rồi loan báo ngày
tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế giới có tang thương
đó, thế giới có nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên rằng chương trình
của Thiên Chúa đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch sử nhân loại.
Giữa hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là ngày tận
cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa: Ngài đã
làm người ngay giữa lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài...
Thế giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi, Thiên Chúa
vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động và sa đọa
dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của thời đại để thấy
rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn tiếp
tục yêu thương con người.
Mừng
lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, hôm nay Giáo Hội cũng muốn lập lại với chúng ta
chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu thương con người và không có gì Thiên Chúa không
làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng
ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất cả niềm cậy trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên
Chúa muốn tỏ bày tình yêu không hề lay chuyển của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ,
Ngài cũng muốn chúng ta bước đi trong vâng phục và yêu mến, cậy trông.
Thân
phận yếu hèn của chúng ta được dệt bằng những vấp ngã và chỗi dậy không ngừng.
Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ không tỳ vết để chúng ta không ngừng ngước
mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ luôn "Thưa, xin
vâng!" giữa muôn ngàn đớn đau thử thách, để chúng ta tiếp tục chỗi dậy sau
những lần vấp ngã.
Chúng
ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn có đó để giúp chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta
có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng ta dậy và giúp chúng ta tiếp tục "Thưa, xin
vâng!" với Chúa để chúng ta bước đi theo Chúa Giêsu...
(Lẽ Sống)
Lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Vào thế kỷ thứ bảy, trong Giáo Hội Ðông Phương có một ngày lễ được
gọi là Sự Thụ Thai Ðức Maria. Lễ này được cử hành trong Giáo Hội Tây Phương vào
thế kỷ thứ tám. Ðến thế kỷ 11, ngày lễ này có tên như hiện nay, Vô Nhiễm Nguyên
Tội. Và vào thế kỷ thứ 18, lễ này trở thành ngày lễ chính thức của Giáo Hội
hoàn vũ.
Năm 1854, Ðức Giáo Hoàng Piô IX công bố điều bất khả ngộ: "Ðức
Trinh Nữ Maria rất thánh, trong giây phút đầu tiên khi thụ thai trong lòng mẹ,
bởi một ơn huệ phi thường và đặc biệt do Thiên Chúa toàn năng ban cho, vì công
nghiêäp của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng cứu chuộc nhân loại, nên ngài được gìn giữ
khỏi mọi tì ố của tội nguyên tổ."
Phải mất một thời gian khá lâu mới hình thành tín điều này. Trong
khi nhiều Giáo Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh coi Ðức Maria như vị thánh cao trọng và
thánh thiện nhất trong các thánh, nhưng họ vẫn ngại ngùng để cho rằng Ðức Maria
là một người không có tội -- hoặc từ lúc thụ thai hoặc trong cuộc sống. Ðây là
một tín điều của Giáo Hội phát sinh từ lòng đạo đức của tín hữu hơn là sự hiểu
biết của các thần học gia sáng giá. Ngay cả các vị lão luyện hiểu biết về Ðức
Maria như Thánh Bernard và Tôma Aquinas cũng không thấy được lý do về phương
diện thần học của tín điều này.
Hai tu sĩ dòng Phanxicô là William ở Ware và John Duns Scotus, đã
giúp chúng ta hiểu biết hơn về ý nghĩa thần học. Họ cho rằng sự Vô Nhiễm Nguyên
Tội của Ðức Maria nâng cao giá trị công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu. Các phần
tử khác của gia đình nhân loại chỉ được sạch tội nguyên tổ sau khi sinh. Với Ðức
Maria, tội nguyên tổ đã bị ngăn chặn ngay từ lúc ban đầu nhờ quyền lực mạnh mẽ
của công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu.
Lời Bàn
Trong Phúc Âm theo Thánh Luca 1:28, thiên thần Gabrien, sứ giả của
Thiên Chúa, đã xưng tụng Ðức Maria là "đầy ơn phúc" (hay "hết
sức sủng ái"). Trong khung cảnh đó, lời chào này có nghĩa Ðức Maria được
mọi sự trợ giúp đặc biệt thánh thiêng để thi hành nhiệm vụ được giao phó. Tuy
nhiên, Giáo Hội chỉ có thể lớn lên trong sự hiểu biết nhờ sự giúp đỡ của Chúa
Thánh Thần. Chính Thần Khí đã hướng dẫn Giáo Hội hiểu biết rằng Ðức Maria phải
là một công trình tuyệt hảo của Thiên Chúa, chỉ sau công trình Nhập Thể. Nói
khác đi, sự liên hệ mật thiết giữa Ðức Maria và sự Nhập Thể đòi hỏi sự can
thiệp đặc biệt của Thiên Chúa trong toàn thể cuộc đời của Ðức Maria. Lòng đạo
đức giúp cộng đồng dân Chúa tin rằng Ðức Maria là người đầy ơn phúc, và sạch
mọi tội lỗi từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Hơn thế nữa, đặc ân cao trọng này
của Ðức Maria là cao điểm của tất cả những gì Thiên Chúa đã thể hiện nơi Ðức
Giêsu. Hiểu một cách đúng đắn, sự thánh thiện không thể so sánh của Ðức Maria
cho thấy sự thiện hảo không thêå so sánh của Thiên Chúa.
Lời Trích
"[Ðức Maria] đã cho thế giới Sự Sống để canh tân tất cả
mọi sự, và ngài được Thiên Chúa phong phú hóa với mọi ơn sủng thích hợp cho vai
trò đặc biệt đó.
"Bởi thế, không ngạc nhiên khi các Giáo Phụ thường coi người
mẹ Thiên Chúa hoàn toàn thánh thiện và không một tì ố tội lỗi, được Chúa Thánh
Thần khuôn đúc trong một thực thể mới để trở nên một tạo vật mới. Ngay từ lúc
thụ thai đã được tô điểm bằng sự thánh thiện cực kỳ độc đáo và diễm lệ, Ðức
Trinh Nữ của Nagiarét được sứ thần, theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, chào mừng là
'đầy ơn phúc'. Với vị sứ giả ấy, ngài đã trả lời: 'Này tôi là tôi tớ của Thiên
Chúa, hãy thể hiện nơi tôi những gì ngài vừa nói' (Luca 1:38)" (Hiến Chương về Giáo Hội,
56).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét